Monday, July 6, 2020


Top 10 Ways Obama Violated the Constitution during His Presidency

(Bài này có vài điều tương tự như bài 78 điều đã đăng. Mười điều đệ̀p chi tiết hơn. Đặc biệt "Môi Trường Xanh". Những "Luật" mà Obama cố thực hiện, nhưng Quốc hội, và Tư pháp bác bỏ. Obama đã tự ban bố̀ng sắc luật, nên TT Trump đã có thể bác bỏ̀ng một sắc luật khác. Rắc rối nhất là Obamacare; Tối cao pháp viện đã phán, điều ́t mọi người mua bảo hiểm là vi hiến. Nhờ phán quyết này ông Trump có thể bác bỏ hoàn toàn Obamacare bằng một chương trình của mình. Hiện nay phe Dân chủ đang cố́ng truất phế ông Trump vào tháng 11 tới. Một việc "vô tiền khoáng hậu")

January 19, 2017

Top 10 Ways Obama Violated the Constitution during His Presidency
This article appeared in The Federalist on January 19, 2017.


Ilya Shapiro is a senior contributor to The Federalist. He is a senior fellow in Constitutional Studies at the Cato Institute and Editor‐​in‐​Chief of the Cato Supreme Court Review.
Chính quyền Obama là chính quyền "không theo luật" nhất trong lịch sử Mỹ.
Sau là vài thí dụ:
Trong cuộc vận động tranh cử năm 2008, ứng cử viên Obama đã nói như sau: "Vấn đề lớn nhất mà chúng ta phải đối diện là việc TT George Bush gia tăng quyền hạn của Hành pháp, mà không thông qua Quốc hội. Đó là điều tôi sẽ làm ngược lại khi tôi làm TT".
Đây là điều giáo sư đại học George Mason là David Bernstein đã chế riễu như sau, những cử tri ngây thơ tưởng rằng Obama đề cập tới một vương quyền TT, như thực ra ông ta than phiền về người ở trên Ngôi không phải là ông ta!

Obama phớt lờ những nguyên tắc của Hiến pháp

1/ Việc cứu công ty Chrysler

Căn c trên vic dùng phi pháp tin cu tr ca chương trình TARP (Troubled Asset Relief Program) đ giúp hãng Chrysler. Năm 2009, Obama đã đi đu vi các “Ch n được quyn ưu tiên” - nhng người phi được tr n trước- bng cách h phi nhn li 30 cents cho 1 đô la tin n. Trong khi y nhng người “Ch n không có quyn ưu tiên” chng hn như Nghiệp Đoàn thì được lãnh nhiu hơn!
Đây là việc vi phm không nhng lut phá sn, mà c hiến pháp v xét s theo lut.
Hành động trên làm cho những nhà đầu tư không còn tin tưởng vào lut pháp ca nhà nước M!

2/ Vic thi hành chương trình bo him Obama (Affordable Care Act: ACA).

            a/ Tháng 2, năm 2013, B Lao đng loan báo phn đóng góp ca người tham gia Obamacare s được quyết đnh vào năm sau. Đây là vic ca Lp pháp.
            b/ Vào ngày trước l Đc Lp 7/4 cùng năm; trên trang Blog ca chính ph thông báo s gia hn thêm 1 năm đi hi xí nghip có ít nht 50 nhân viên, phi mua bo him cho h, nếu không thì s b pht.
            c/ Câu th̉i tiếng : “nếu quý v thích chương trình bo him ca mình, thì s được gi nó” đã b phn tác dng khi c triu người phi hy chương trình ca mình vì chúng không “phù hợp" với Obamacare. Obama liền mở cuộc họp báo, và tuyên bố mọi người có thể mua bảo hiểm ngoài luồng thêm một năm nữa. Mặc dù ngôn ngữ của ACA không cho!
Sau đó chính ông ta từ chối một dự luật được Quốc hội thông qua coi việc này là hợp pháp.
            d/ Một điều ít người biết, Obamacare đòi hỏi các vị dân cử phải mua bảo hiểm, thay vì được hưởng chương trình tiêu tiền của dân chúng đóng thuế. Obama chỉ thị cho Văn phòng quản trị nhân viên (Office of Personnel Management) diễn dịch luật có lợi cho các vị dân cử.
            e/ Department of Health and Human Services (HHS)miễn cho 2000 khỏi theo luật Obamacare. Gần 20% những người này thường tới những nhà hàng, dịch vụ của bà Speaker Nancy Pelosi ở San Francisco. Tiểu bang Nevada của nghị sĩ Harry Reid cũng được điều tương tự. Nhưng các tiểu bang Cộng hòa thì không được!
            f/ HHS tiếp tục trả tiền cho những hãng bảo hiểm bị̃ vì Obamacare mà không lý tới tiền từ đâu. Vì Quốc hội không dự trù. Vì thế, Quốc hội lội Hành pháp ra toà; và thắng cử. Vụ chống án này được dự trù sẽ được xử bởi Tòa án thời kế tiếp của ông Trump.

3/ Sở thuế liên bang IRS lập Số bìa đen về Chính-trị.

Sau khi thấy số̀ sơ xin miễn trừ thuế gia tăng, năm 2010, IRS lập một bản danh sàch “be on the lookout” (“BOLO”), để mắt tới những hoạt động chính trị như: “Tea Party,” “Patriots,” và “Israel”. Những đề tài như: chi tiêu quốc gia, nợ̀n, thuế má; và những hoạt động như chỉ trích chính phủ, học về Hiến-pháp, hay Thách thức chương trình Obamacare...

4/ Bổ nhiệm khi Quốc-hội nghỉ

Tháng giêng 2012, TT Obama bổ nhiệm ba nhân viên của Hội đồng giao tế Lao động: National Labor Relations Board, và cả người đứng đầu Văn phòng bảo vệ tài chánh của người dân: Consumer Financial Protection Bureau trong thời gian ông nghĩ rằng Thượng viện nghỉ họp. Nhưng thực ra họ̃n làm việc mỗi ba ngày: “pro forma”. Một hình thức đề ra bởi nghị sĩ Harry Reid để chống lại việc bô nhiệm thời TT Bush.

5/ DACA và DAPA

Vì Quốc hội không là ra được một luật nào để giải quyết việc những trẻ em được cha mẹ đem lậu vào Mỹ. Nhân mùa bầu cử 2012 nhiệm kỳ hai; TT Obama chỉ thị cho Bộ An toàn nội địa: Department of Homeland Security, ban hành phép đi làm và cư trú (Deferred Action to Childhood Arrivals), họ được gọi là Dreamers.
̀i tới giữ nhiệm kỳ, 2014, Obama quyết định rằng ông ta đã sai lầm 22 lần rằng ông ta không thể́p tư cách hợp pháp tạm thời cho những người nhập cứt hợp pháp. Hành pháp liền nghĩ ra chương trình "Gia hạn cho cha mẹ các công dân Mỹ: eferred Action for Parents of Americans trong thời gian Quốc hội phủ quyết những chính sách tương tự vì chúng vi phạm Điều luật phương cách quản trị. Một tòa án gom cả hai dự luật trên và không tòa nào có đủ túc số. Ngay cả́i cao pháp viện cũng bỏ phiếu 4-4.

6/ Tấn công "Tư do ngôn luận" và Thủ tục tố tụng tại các đại học

Năm 2013, Văn phòng giáo dục về quyền công dân của bộ giáo dục cùng với Bộ Tư pháp gởi một văn thư tới trường đại học Montana; văn thư này trở thành "Mẫu mực" trong việc giải quyết các vú "Sách nhiễu tình dục".
Bức thư Khuyến khích việc "không thân thiện" với các cáo buộc được nghe trong môi trường có màu sắc tòa án.

7/ Chương trình Năng lượng sạch (Clean Power Plan),

Tháng 6, 2014, Cơ quan Bảo vệ Môi Trường (EPA) đề nghị̣t luật mới về kiểm soát khí thải. Mặc dù bị chỉ trích, nó đã thành luật vào tháng 8/2015, giao cho các tiểu bang tới năm 2018 để viết ra một chương trình giảm thiểu khí carbonic, và có giá trị cưỡng hành vào năm 2022.
EPA dẫn điều luật 111, của Luật Không Khí sạch (Clean Air Act) để biện minh cho Năng lượng sạch; nhưng điều luật 111 KHÔNG CHO cơ quan QUYỀN HÀNH. Điều luật 112 đã quy định về các chất ô nhiễm của các nhà máy chạy bằng than, tiêu chuẩn đã được xác định.

8/ The WOTUS (waters of the United States) Rule

Vào tháng 5/2015, EPA đưa ra điều luật mới Luật Nước Sạch: Clean Water Rule, có mục đích bảo vệ nguồn nước, và đất hoang (streams and wetlands). Cơ quan EPA nhấn mạnh rằng điều luật trên KHÔNG ÁP DỤNG cho các vùng nước trước đây chưa được đệ̀p. Nhiều nhóm đã kiện trên căn bản định nghĩa đã vượt qua thẩm quyền của EPA.
́i cao Pháp viện đã ba lần đệ̀p đến nghiã của câu trên.

9/ Sự Trung tính của Net (Hệ thống internet toàn cầu)

Dưới thởi TT Obama, vào tháng hai 2015, Luật Internet Mở được ban hành, và có hiệu lực vào tháng Sáu, cấm các hãng cung cấp dich vụ,  ISP, điều khiến lượng lưu thông tin tức.
́n đề chuyện “net neutrality,” là việc Federal Communications Commission (FCC), đã tự cho mình quyền để ra luật điều hành internet trong khi chỉ̃n của Quốc hội thì internet chưa có luật.
Nhựy các điều luật của FCC, đã xâm phạm Tu Chính Án thứ nhất.

10/ EPA’s Cap‐​And‐​Trade

Vào tháng Mười, năm 2015, EPA ra một điều luật về mức khí thải carbon có tên là: carbon‐​emissions cap‐​and‐​trade regulation.
Chúng ta thử coi "Chương trình Cap and Trade".

How cap and trade works?

Cap là mức khí thải làm nóng địa cầu; Cap sẽ đặt một giới hạn về độ ô nhiễm. Mức khí thải này sẽ được làm nhỏ̀n với thời gian.
Trade là phần của những công ty được quyền mua hay bán phần của họ được phép xả ra hàng năm theo giá của thị trường. Đây là cách khuyến khích họ giảm thiểu xả khí thài một cách mt cách hữu hiệu.

Caps limit harmful emissions

Chính phủ định mức "Cap: Tối đa" của một kỹ nghệ, hay của toàn nền kinh tế. Nghị định này cũng định mức phạt các vi phạm.
Khí CO2 và những chất ô nhiễm là mục đích của việc hâm nóng địa cầu, đó là định mức Cap. Những chất ô nhiễm khác gây ra "sương mù" cũng sẽ được định mức.
Trong trường hợp của CO2, tầng khí quyển hấp thụ hơi nóng ở thượng tầng không  khí có ảnh hưởng toàn cầu.

Companies are allowed to emit set amounts

Lượng khí thải được chia ra từng hạng mục, mỗi công ty được xạ̉t tấn (Bạn phải lái 2400 đặm, gần bằng khoảng cách New York -> Las Vegas)
Chính phủ phân chia những hạng mục này cho các công ty, theo sự đấu giá hoặc cho không.
Cap hay hạn mức sẽ được giảm dần theo thời gian, tạo điều kiện cho công ty, kỹ nghệ giảm  mức khí thải hữu hiệu hơn.

Trading can lead to cuts in pollution sooner

Những công ty cắt giảm mức ô nhiễm nhanh hơn có thể "bán" phần dư, hay để dành cho tương lai.
Chính chợ "trao đổi" CAP, và TRADE cho phép các công ty có nhiều lựa chọn.
Vì số định mức có hạn, nên sự ô nhiễm giảm dần, khi CAP giảm dần.

Cap and trade is lowering emissions globally
Theo:
- Tàu đốt 1/2 Số than mà thế-giới làm ra.
- Hơn 25% số ô nhiễm không khí xuất ra từ Tàu đỏ.
A giant leap forward


Dự luật này thua thảm bại ở́i cao pháp viện, chỉ được 45% ủng hộ. Thông thường  các dự luật được 60 - 70 % ủng hộ.
Chỉ cần nhìn hình trên, chúng ta thấy ngay hai nước hưởng lợi là Ấn độ, và Tàu đỏ.
Tàu đỏ khủng khiếp nhất, tiếp tục được làm ô nhiễm môi trường, trong khi Mỹ và Liên Âu phải tuân theo đủ thứ luật làm sạch môi trường!
Ông Trump thấy rọ̃ không công bằng này nên ra khỏi hiệp định Paris về khí hậu thì bị phe của Obama la ó. Họ dấu sự bất lợi này!





No comments:

Post a Comment