Saturday, October 17, 2020

 Về Ngoại

https://danlambaovn.blogspot.com/2020/09/ve-ngoai.html

Về Ngoại

< A >

S.T.T.D Tưởng Năng Tiến (Danlambao) Người ta bảo sông có khúc, người có lúc. Thế mà, khúc đời nào của Việt Kiều Cambodia cũng nhiêu khê. Thời nào của họ cũng là thời mạt vận. NgyThanh

Thông tín viên Võ Thành Nhân (SBTN) vừa buồn bã loan tin: nhà báo Lê Văn Phúc đã từ trần vào hôm 7 tháng 8 năm 2020, tại Reston – Virginia. Tác phẩm (Tôi Làm Tôi Mất Nước) đầu tay của ông do Văn Hữu xuất bản năm 1985, và Thế Giới Ấn Quán tái bản – lần thứ 5 – vào năm 1989. Với thị trường sách báo hải ngoại thì đây là một hiện tượng hiếm hoi.

Lê Văn Phúc được nhiều người tìm đọc vì không ít độc giả đã cùng chia sẻ với ông cái cái tâm cảm, hay mặc cảm (mất nước) bàng bạc trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản từ nhiều thập niên qua. Gần đây, tác giả Thụy Khuê vừa gửi đến mọi người một cách tư duy khác, mới mẻ và khoáng đạt hơn, qua tập bút ký (Quê Hương Ngày Trở Lại) xuất bản vào tháng 6 năm 2019:

“Khi miền Nam thua trận năm 1975, nhiều người Việt phải bỏ nước ra đi, không ít người kêu than ‘mất nước’. Kêu như thế là chưa hiểu gì về đất nước: đất nước ta là một tập hợp sông núi, con người, văn hoá và lịch sử ngàn năm, nó có cái vinh quang cũng có cái ô nhục, bởi nó là tổ tiên ta, ta phải gánh tất cả, bởi nó đã ở trong ta, trong dòng máu.

Sinh con, ta tưởng nó là của ta, nhưng không, con ta là của nó. Duy chỉ có đứng trên đất nước, chỗ nào, ta cũng cảm thấy đó là của mình, đất nước là cái sở hữu duy nhất mà con người có được. Đi du lịch, biết bao nhiêu cảnh đẹp thế gian bầy ra trước mắt, nhưng cảnh đó không phải của ta, nó là của người Tầu, của người Pháp, của người Nhật... chỉ có nước Việt là của ta, của mình, miên viễn là của mình, xuyên qua các thể chế, thắng bại, được thua...

Vì thế, nước không bao giờ mất, chỉ thay đổi chế độ. Nhà Tây Sơn, nhà Nguyễn không phải là chủ đất nước, họ là những người cai trị đất nước trong một thời đại. Nhìn như thế, ta sẽ thấy lòng an nhiên tự tại, một niềm hãnh diện mở ra tới vô cùng, bóp chết những thương đau, thù hận.”

 

Nỗi lòng “an nhiên tự tại” của một vị nữ sỹ (e) khó có thể được chia sẻ bởi tất cả mọi người, nhất là những kẻ đang lâm vào bước đường cùng trong kiếp tha hương. Lịch sử của một triều đại, hay một chế độ, có thể kéo cả hàng thế kỷ mà kiếp người thì chỉ tính bằng năm. Không ít những mảnh đời tuy rất ngắn ngủi nhưng đã bị bầm dập đến te tua thì quê cha, hay đất tổ, chỉ là một khái niệm rất mơ hồ và vô cùng mù mịt. Xin ghi lại một:

 

“Năm 1993, Yến chết thảm ở tuổi 21. Đám tang của Yến diễn ra trong một ngày mùa đông buồn thảm. Cái buồn thảm không giống những nỗi buồn tôi từng chứng kiến trong các đám tang khác khi còn ở Việt Nam.

Lần cuối cùng người ta thấy Yến đi với một gã người Campuchia khoảng một tuần trước. Khách đã thỏa thuận và chi tiền trước với chủ chứa để ‘bao’ Yến trong hai ngày. Nhưng ba, rồi bốn ngày vẫn không thấy Yến về.

Linh tính có điều gì chẳng lành xảy ra với cô nên hai người chị kết nghĩa là Hương và Trầm bỏ tiền nhờ người đi tìm. Để có thêm tiền chi trả việc tìm bạn, tất nhiên Hương và Trầm phải ‘làm thêm’, tức là tiếp khách nhiều hơn ngày thường.

Người ta tìm thấy xác của Yến (khi ấy đã không còn nguyên vẹn do thương tích, do côn trùng bâu kín thân thể) bị vứt ở chân núi Mô Păng. Vì chủ chứa – một mụ đàn bà người Việt có nước da bợt như xác chết, không cho làm tang ở đấy, thành ra mấy người thợ mộc hàng xóm phải đi kiếm gỗ, dựng tạm cho cái chòi tại khu đất trống để có chỗ kê quan tài. Đám tang lèo tèo vài ba người hàng xóm thất nghiệp trong đó có tôi, ngồi dự cho đỡ tủi. Yến có thằng con trai lên bốn tuổi, tên là Hên. Thấy mẹ chết, nó gào khóc, tiếng khóc tôi chưa từng nghe thấy bao giờ:

- Ụ má mày, mày xí gạt tao. Mày hứa đưa tao về quại mà mày hổng đưa. Mày bỏ tao mày đi. Choi me hặnhặn tau nacùm ngợp. (Đù má mày…mày đi đâu… đừng chết.)  Dậy đưa tao về quại!” (Phạm Thanh Nghiên. Chuyện Kể Của Chồng) .

 

Bà Yến từ trần vào năm 1993 khi Hên mới vừa lên 4. Tính đến năm nay thì cậu bé này đã trở thành một thanh niên ở tuổi ba mươi. Tôi băn khoăn tự hỏi: chả hiểu người người đồng hương trẻ tuổi của mình, nếu vẫn còn sống sót, có còn muốn về quê ngoại? Và “lỡ” muốn thì đường về liệu có còn lối hay không?

Báo Công An Nhân Dân vừa, số ra ngày 31 tháng 7 năm 2020, vừa đăng tải một bản tin (ngắn ngủi) đọc mà muốn nát lòng:

 

“Lúc 6h30’ cùng ngày, Tổ công tác của Trạm kiểm soát thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương phối hợp với Chi cục Hải Quan Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương phát hiện hàng chục đối tượng (gồm người lớn và trẻ em), di chuyển từ phía Campuchia qua tuyến biên giới tỉnh An Giang, trên 8 thuyền máy.

Tổ công tác tiến hành dừng phương tiện, dẫn giải người, phương tiện về Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế xác minh, điều tra, làm rõ.

Qua lấy lời khai, được biết có 7 hộ gia đình với 41 khẩu (20 người lớn, 21 trẻ em) sống tại tỉnh Siem Reap và tỉnh Pur Sát (Campuchia). Do hoàn cảnh sống khó khăn nên có ý định trốn về Việt Nam sinh sống tại tỉnh Đồng Tháp và Tây Ninh. Tất cả đều không có giấy tờ hợp pháp, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc Việt Nam.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xuất, nhập cảnh trái phép bằng hình thức cảnh cáo đối với 14 đối tượng là chủ hộ gia đình, cho làm cam kết không tái phạm.”

 

Hoá ra đất nước chỉ

“miên viễn là của mình, xuyên qua các thể chế, thắng bại, được thua...”, nếu kẻ tha hương vẫn có một nơi an lành (nào khác) để tạm cư và có thể về thăm chơi – đôi ngày – bất cứ lúc nào với passport cùng một mớ ngoại tệ bên mình. Chứ với những kẻ lâm vào bước đường cùng (không có một đồng xu dính túi) thì đất nước và quê hương không có chỗ dành cho họ.

Mất nước – rõ ràng – là thực tại phũ phàng đối với nhiều người, chứ chả phải là chuyện nói theo giọng cường điệu hay nói cho vui miệng thôi đâu.

S.T.T.D Tưởng Năng Tiến

danlambaovn.blogspot.com

Tags: BAIMOI

10 Comments

ba lú • 4 hours ago

Phải tuyên truyền, giáo dục cho họ hiểu rằng đất mẹ thân thương không có một mét vuông đất nào để dành cho họ. Hãy quay về với cuộc sống tha hương, cố kiếm ra một tờ giấy chứng nhận nào đó bảo rằng thì là họ là nòi giống Lạc Hồng, thì đồng bào ta sẽ mở rộng vòng tay đón họ.

Tất nhiên, vòng tay thân ái đó không đón suông.

 

tư t• 4 hours ago

Sao họ không kiếm một cái tàu, xuống đó mà xin làm bồi bếp, mà tìm đường cứu nước ?

Nước đâu có mất ?

 

dân vỉa hè • 4 hours ago

Tôi quên không nói nếu sáng ngày mai, đại diện Viện Kiểm Sát Nhân Dân thành phố Hà Nội bị cụ Lê Đình Kình dọa đến hoảng loạn khi đọc cáo trạng vu khống 29 người dân Đồng Tâm thì vui phải biết.

 

dân vỉa hè • 5 hours ago

Quỷ thuyết Mác Lê ở Việt Nam được nâng đỡ bởi sự bất lực của người lương thiện luôn trông chờ sự xuất hiện của một lãnh tụ hay minh chủ trong khi bọn du côn có nhiều mưu kế để tiếm quyền bóc lột người dân bằng quỷ thuyết này. Ngày mai, mồng 7/9/2020, bọn tặc phỉ đã sát

dân vỉa hè  dân vỉa hè • 5 hours ago

Hai chữ "tặc phỉ" có thể thay bằng "giặc cướp" cho dễ hiểu.

 

Quốc Việt • 7 hours ago

Đọc xong thấy nghẹn trong lòng ? Quê hương tôi đó : Việt Nam bốn ngàn năm văn hiến đó sao ? Thương quá ! Cũng chỉ vì lý thuyết đỏ loài quỷ ở tận trời tây được tên già hờ mang về hủy diệt dân tộc ! Trời ơi biết đến bao giờ người dân Việt Nam không còn bị đọa đày bởi chủ nghĩa mác lê ???


Phá sập lăng Hồ • 11 hours ago

Làm kiếp người Việt Lam thật tội, thật nhục bởi đi đâu, ngay cả ở xứ ăn bốc , cũng bị khinh khi, ngược đãi. Do vậy cũng dễ hiểu tại sao những cán bộ đảng nhà nước như ông Phạm Phú Quốc ráng bỏ 2 triệu rưỡi đô la ra để lấy quốc tịch Sýp để có dịp trút bỏ kiếp lốt người Việt Lam làm bần hèn thúi địt !

 

NguoiMN • 11 hours ago

Đọc bài viết của T/g ở trên ,tôi cảm thấy đau lòng ,đau từng đoạn ruột !. Không trách bọn CS thổ tả, mà trách người dân qúa mê muội. CSVN thi hành theo chính sách khốn nạn của chúng, chúng ăn lương của chủ, bắt buột chúng phải thi hành,nếu không thì mất nồi cơm ,mất nồi cơm thì coi như chết ! CS làm dân đói khổ , mất năng động, mất cã sự suy nghĩ , làm kiệt quệ đời sống, vì cơm áo gạo tiền hằng ngày mà quên cã sự gian ác khốn nạn của chủ nghĩa CS. Chúng làm tê-liệt sự đối kháng , bằng cách trấn áp, tổ chức các cuộc vui chơi làm quên cả việc mất nước ,...Đây là điều bất hạnh cho đất nước VN hiên nay. ! Thêm vào đó,bọn quan quyền CSVN thằng nào cũng như thằng nấy, có túi tham vô đáy, không biết đâu là đủ .!!! Người dân muốn có hạnh phúc, tự do , giàu mạnh, ăn sung mặc sướng, đi lại tùy thích , báo chí tự-do đăng tải , truyền thông tự do loan tin cho dân biết V.V...Không có cách nào hơn , một cách duy nhất cho bằng được đó là ; Loại bỏ CSVN . Nếu không, dân phải chịu "đau khổ triền miên".

yellowbluecicada • 12 hours ago

Cái lạ nhà nước VC luôn luôn khẳng định là :

"" Khúc ruột ngàn dậm luôn luôn trong lòng dân tộc...??"'

"" Nh̀à nước luôn lắng nghe từng hơi thở của kiều bào ..??""

Có ai chỉ cho tôi những người Việt ở Lào, Cambuchia có phải là các kiều bào Việt không... ??

Các bạn bò đỏ/ Dlv/ AK47/ bưng bô là những người hiểu rõ nhà nước ta nhất, có thể gỉai thích dùm hiện tượng quái quỷ này đã tồn tại nhiều năm mà nhà nước ta cứ ngó lơ...??

Việt kiều Cambuchia đ́ói gần chết, bị nhà cầm quyền Cambuchia tìm mọi cách tuyệt đường sống của họ, mà sao nhà nước ta dư tiền, dư gạo không gíup đỡ họ tạm ổn cuốc sống...?? mà đem cho chinh phủ Cambuchia tiền gạo để xây nhà quốc hội, cứu đói dân Cambuchia...?? Cuba..??, Bạc Hàn..??

Tại sao nhà nước VC chỉ chu ý tới nhưng Viêt Kiều tại các nước tư bản....??? Việt Kiều Mỹ Âu có khác gì Việt Kiều Cambuchia, Lào...??

Quan chức, những người ủng hộ NNVC hết mình có bao giờ nghi tới những người Việt kiều bất hạnh này không...?? Sao không cho họ một miếng đất cắm dùi trên đất tổ, mà dành đất cho đồng chí TQ sang đinh cư thoải mái không cần giấy chứng minh....?? VK Cambuchia cũng không có giấy chứng minh...?? sao có sự khác biệt vậy...????

NNVC hay gỉai quyết chuyện này ngay trước mắt , đừng tìm kiếm những chuyên đâu đâu....???

 

Lê thị Vẹm Cái  yellowbluecicada • 8 hours ago

Cái lạ đây là còn tin ở lũ Vịt Cộng . Đã hơn 45 năm rồi mà vẫn chưa “sáng mắt”, chưa “nắm bắt” được danh ngôn của cố TT VNCH.

Ráng tiếp tục sống mãi để tin nhe.

Ph Lc:

VATV | Nhà Văn Lê Văn Phúc qua đời (1934-2020)

https://www.youtube.com/watch?v=ZkrRr_Fa2TI

No comments:

Post a Comment