Sau một tai-nạn trên không 5 năm trước, Hải-quân Mỹ sau cùng đã tái khai-sinh chiếc phản-lực cơ tấn-công điện-tử.
https://www.yahoo.com/finance/news/midair-collision-5-years-ago-210700607.html
Sau một tai-nạn trên không 5 năm trước, Hải-quân Mỹ sau cùng đã tái khai-sinh chiếc phản-lực cơ tấn-công điện-tử.
Kyle Mizokami
Thu, November 3, 2022 at 4:07 PM
Navy Jet Returns to Fleet After Midair CollisionU.S.
Navy
1/- Năm 2017, chiếc máy bay phản-lực tấn-công điện-tử EA-18G Growler (EA-18G Gầm gừ)
bị hư-hại nặng-nề khi va chạm với một phi-cơ khác.
2/- Nó nằm ở sa-mạc bốn năm trước khi người ta quyết-định về số-phận của nó.
3/- Bây giờ, sau 2000 giờ đại-tu, nó được đưa về đơn vị cũ.
Tháng trước, hải-quân Mỹ trả lại cho Hải-quân một máy bay phản-lực tấn-công điện-tử: nó va chạm vào một máy bay khác và bị hư-hại nặng-nề, nó được phơi mưa, nắng ở sa-mạc của tiểu-bang Nevada trong bốn năm trong khi các viên-chức đang tìm cách cách sẽ làm gì với nó, (sửa chữa hay bỏ luôn). Bây giờ, sau hơn một năm tân-trang, nhiều người nói nó sẽ không bao giờ bay trở lại. Chiếc EA-18G Growler (EA-18G Gầm gừ) trở lại đời sống cũ của nó, máy bay phản-lực tấn-công điện-tử. https://www.popularmechanics.com/military/aviation/a39752243/ngad-software/
✈︎ Don’t miss
any of our best-in-class military and defense news. Join our squad with Pop Mech
Pro: https://join.popularmechanics.com/pubs/HR/POP/POP1_Plans.jsp?cds_page_id=250088&cds_mag_code=POP&cds_tracking_code=navy-fighter-ea-18g-growler-returns
Theo giới chức Hải quân, ngày 14, tháng Chín, năm 2017, chiếc EA-18G Growler đã bị hư-hại khi đụng nhau khi bay trên căn-cứ hải-quân Fallon của tiểu-bang Nevada. Phi-hành đoàn đã có thể đáp chiếc phi-cơ, nó bị hư hại nặng-nề, nên phần vụ sửa chữa đã để chiếc phản-lực cơ phơi sương, nắng ở sa-mạc. Có lúc, bộ Hải-quân nói không có những thủ-tục có sắn để sửa chữa chiếc 'Growler:Gầm gừ'.
Chiếc EA-18G Growler:Gầm-gừ là một phản-lực cơ chiến-đấu điện-tử được sản-xuất dựa trên chiếc F/A-18F Super Hornet: Ong chúa. Nó có nhiều khả năng của chiếc máy bay hai chỗ ngồi Super Hornet, Nhưng nhờ thiết bị chiến-tranh điện-tử AN/ALQ-218, nó có khả năng: phát-hiện, xác quyết về tín-hiệu, tìm ra vị-trí và thẩm-định tín-hiệu điện-từ, kể cả tín-hiệu phát sóng, và radar của địch. Nó còn có-thể nhiễu loạn các sóng điện của địch bằng thiết bị ALQ-99 của mình: .https://www.navair.navy.mil/product/ALQ-99-Tactical-Jamming-System
F/A-18F Super Hornet
The AN/ALQ-99 system on EA-6B Prowler Aircraft. EA-6B in foreground carries 3 under-wing jamming pods for transmitting and a single fixed pod on its tail for receiving.
EA-6B Prowler Aircraft
Năm chiếc Growlers được giao cho phi-đội Electronic Attack squadron (VAQ), phi-đội này hỗ-trợ những chiến-dịch của Hải quân và Không quân. Một phi-đội được giao cho một hàng-không mẫu-hạm trong khi thi hành nhiệm-vụ. Trong thời chiến, những chiếc Growlers thu-thập những tin-tức điện-tử của địch quân và có nhiệm-vụ then chốt là phá vỡ phòng-tuyến của không quân địch, làm nhiễu loạn radar địch, và liên-lạc vô tuyến của địch quân, dùng hoả-tiễn tốc-độ cao AGM-88 High Speed
Anti-Radiation Missile (HARM) bắn phá hệ-thống radar của địch: https://www.af.mil/About-Us/Fact-Sheets/Display/Article/104574/agm-88-harm/
[img]https://i.postimg.cc/KzWcmLzX/Electronic-Attack-Squadron-129.png[/img]
The AGM-88 HARM is a tactical, air-to-surface anti-radiation missile designed to home in on electronic transmissions coming from surface-to-air radar systems. It was originally developed by Texas Instruments as a replacement for the AGM-45 Shrike and AGM-78 Standard ARM system.
The stricken Growler getting underground repairs at
Whidbey Island Navy Air Station, Washington.U.S. Navy
Năm 2021, bộ Hải quân sau cùng quyết định sửa chữa chiếc phản-lực cơ bệnh-hoạn. Các chuyên-viên nhận xét: "sau khi xem xét lần đầu, chiếc máy bay khó có thể đủ điều kiện để bay lại như trước vì những sửa chữa phức-tạp sau tai-nạn, và hư-hại về thời-tiết sau nhiều năm ở sa-mạc".
Bộ Hải-quân chở chiếc máy bay trên xe vận tải từ Fallon về Whidbey Island Naval Air Station(tiểu-bang Washington), đây là nhà của phi-đội phản-lực xung-kích (VAQs) vẫn bay chiếc Growler. Người ta chuyển nó tới Fleet Replacement Squadron, VAQ-129 (một đơn-vị của Hải-quân và Thủy quân lục-chiến chuyên đào-tạo phi-công của Hải-quân và sĩ-quan phi-hành), nơi sau cùng nó được ở trong nhà. Tại đây, công việc sửa chữa bắt đầu "hoạch định các quy-trình, sửa chữa toàn diện, thẩm định kỹ càng" chiếc máy bay. Công việc kéo dài hơn năm trời, đòi hỏi thay thế tất cả những bộ-phận quan-trọng, và tốn hơn 2000 giờ làm việc.
The team that refurbished EA-18G Growler 515 poses with
the aircraft at Naval Air Station Whidbey Island. The aircraft flew its
functional check flight on October 17, 2022.US Navy
Ngày nay được coi là phản lực cơ "được sửa chữa đặc biệt", đang đợi để được chuyển tới một phi-đội tấn-công điện-tử trên toàn thế-giới.
Bộ Hải-quân không cho biết việc sửa chữa tốn bao nhiêu. Bất luận nhìn cách nào, bây giờ có đầy đủ thủ-tục để sửa chữa một chiếc Growler bị hư-hại, một việc mà trước đây chưa có. Nếu chiến-tranh sảy ra ngày mai, phân vụ sửa chữa sẽ có nhiều chiếc EA-18Gs hư-hại trong tay. Bây giờ, nhờ chiếc phi-cơ nằm lẻ-loi ở sa-mạc suốt 4 năm, họ có một quyển sách chứa đầy đủ cách sữa chữa chúng.
102 Comments
------------------------------------------------------------------------------
Matdarat
3 November, 2022
I worked in Navy depot repair facilities most of my life. Having seen and
been involved in major rehab A/C like this is a complex endeavor. Getting new
replacement parts is nearly impossible. Scavenging used parts and reworking
them for proper alignment takes skilled experienced workers and engineers.
Great job to everyone involved. I’m sure you saved the taxpayers multi-
millions and increased capabilities for the fleet!
Jay
4 November, 2022
I was fortunate to serve as a naval aviator in the Marine Corps flying F-18
Hornets for much of my career. Saw several crazy things during my time,
especially with VMFA-314 and VMFT-401. What I think most in the civilian world
do not realize is how much maintenance and inspection takes place for every
single flight hour we undertake. Movie fans watch Top Gun: Maverick and think
that after a hop (flight) the plane just sits on the tarmac when in actuality,
an entire team of people are pouring over the plane checking every single
system making sure she is ready for the next flight. This is part of the reason
why operational tempos say, on board an aircraft carrier can only proceed at a
certain speed, ... even in time of war.
...
No comments:
Post a Comment