Friday, August 11, 2023

 Thế-Sự_8_08_11_2023

Trông người lại gẫm đến ta!

Chiếc tàu bị đắm, đầy gỉ sét đang được sửa chứa để trở thành một tiền đồn quân-sự đang gây căng thẳng về bang giao Mỹ-Trung. Chúng ta thử coi nó đang được sửa chữa như thế nào.


Thế sự_7

(08/04/2023)

https://nuocnha.blogspot.com/2023/08/su7-08042023-tan-tay-lan-gia-tang-kha.html

Tân Tây Lan gia tăng khả-năng quốc-phòng khi phải đối diện với những căng-thẳng ở Thái-Bình-Dương


https://www.yahoo.com/news/massive-crumbling-shipwreck-turned-military-090127307.html

Chiếc tàu bị đắm, đầy gỉ sét đang được sửa chứa để trở thành một tiền đồn quân-sự đang gây căng thẳng về bang giao Mỹ-Trung. Chúng ta thử coi nó đang được sửa chữa như thế nào.


Kwan Wei Kevin Tan

Thu, August 10, 2023 at 4:01 AM CDT·3 min read


The Philippines deliberately ran the Sierra Madre, a World War II-era warship, aground in 1999 to reinforce its sovereignty claims in the South China Sea.Erik De Castro/Reuters


a/- Phi-Luật-Tân biến một tàu chiến đã rỉ sét thành một trạm quân-sự ở biển đông (Vùng Tàu đỏ tuyên-bố chủ quyền)

b/- Chiếc tàu đã được cố ý ủi vào bẵi đá để xác quyết chủ quyền trong khu vực. 

c/- Trung hoa nhiều lần yêu cầu Phi-Luật-Tân kéo chiếc tàu ấy đi chỗ khác kể từ năm 1999.

Sự tranh dành chủ quyền của các tàu tuần duyên giữa Phi-Luật-Tân và Trung-Hoa sảy ra cả ngàn dặm đối với Hiệp-Chúng-Quốc Hoa-Kỳ, vậy mà bộ Ngoại-Giao Mỹ cao giọng dạy Trung-Hoa trong tuần.

Phát ngôn viên của bộ Ngoại-giao Mỹ là Matthew Miller đã tuyên-bố hôm thứ Bảy như sau: “Trung-hoa làm những hành-động ngăn chặn không an toàn đã vi phạm quyền tự-do lưu-thông trên biển của Phi-Luật-Tân”.

Sự xích mích sảy ra hôm thứ Bảy liên quan đến việc một tàu Tuần Duyên của Trung-Hoa đã bắn súng nước vào một tàu của Phi-Luật-Tân khi họ di chuyển trên biển Đông. Phía Phi-Luật-Tân tuyên bố, tàu của họ đang trên đường tiếp-tế cho một tiền-đồn.

Một tiền-đồn trên biển? Đó là một chiếc tàu chìm mà Phi-Luật-Tân đã thay đổi mục-đích sử dụng thành một trạm canh ở biển Đông.

The Sierra Madre was deliberately run around near the Second Thomas Shoal in the Spratly group of islands in the South China Sea.Ritchie A. Tongo/Reuters

Năm 1999, Phi-Luật-Tân cố ý cho chiếc Sierra Madre, một tàu chiến của thế-chiến thứ II, lao vào đất liền của đảo Second Thomas Shoal, cũng được Trung-Hoa gọi là Ren'ai Reef. Hành-động này củng cố chủ-quyền của Phi-Luật-Tân trong việc tranh-chấp ở biển Đông.

Second Thomas Shoal

Theo như tạp-chí US Naval Magazine, thì chiếc Sierra Madre nguyên là chiếc USS LST-821, một tầu chở xe tăng đổ-bộ được đóng trong thế-chiến thứ II. Sau đó được đổi tên thành USS Harnett County, và dùng trong chiến-tranh Việt-Nam. Nó được trao cho Việt-Nam Cộng-Hòa (VNCH), rồi được trao cho Phi-Luật-Tân sau 1975.

Chiếc Sierra Madre sau đó trở thành một tiền-đồn quân-sự. Có một nhóm lính nhỏ đóng, sinh-sống trong lòng chiếc tàu bệ rạc này.


Troops stationed aboard the Sierra Madre, take part in a flag retreat, March 29, 2014.Erik De Castro/Reuters


Thi hành nhiệm-vụ ỏ nơi hẻo-lánh này là một nhiệm-vụ buồn chán. Trung-sĩ Joey Loresto nói với tạp-chí New York Times năm 2013, tiền đồn này là “Một nơi buồn chán”.

Anh Joey Loresto nói với New York Times rằng anh thích ở một đơn-vị chiến đấu hơn ở trên chiếc tàu Sierra Madre này.

Philippine troops manning their communications room at the Sierra Madre, March 29, 2014.Erik De Castro/Reuters

Chiếc tàu mắc cạn này cũng là địa-điểm tranh-chấp với Trung-hoa, Năm 1999, họ đã yêu cầu Phi-Luật-Tân kéo chiếc tàu này đi nơi khác.

Ngày thứ Ba vừa qua, một phát ngôn viên của Toà lãnh-sự Trung-hoa ở Phi-Luật-Tân nói rõ về quyết-định dùng súng nước của hải-quân Trung-hoa.


Phát ngôn-viên Trung-hoa tuyên bố vào thứ Ba vừa qua: “Thật đáng tiếc về những phản-đối và cảnh cáo của Trung-hoa, Phi-Luật-Tân vẫn cố gắng đem dụng cụ xây cất để gia cố ’đồn bót’ tàu quân-sự. Đây là sự việc đang sảy ra lần này.”

Người này cũng nói thêm: “Trong hoàn cảnh hiện nay, Trung-hoa phải có những hành-động tương xứng, Hải quân Trung hoa đã có những cảnh cáo thích-hợp với luật pháp.”

Hôm Chủ-Nhật, phát ngôn-viên của Hải-quân Phi-luật-tân, Phó Đề-đốc Jay Tarriela cho biết “Hải quân Phi-luật-tân cảnh báo việc dùng phi pháp đại-bác nước, và vi phạm luật-lệ quốc-tế”.


Headstart: PCG spox Commodore Jay Tarriela on latest Chinese encounters in PH waters | ANC

https://www.youtube.com/watch?v=MBzHj2XpbSA&t=4s


Mặc dù Hoa-Kỳ không có đòi hỏi lãnh thổ nào ỏ Biển Đông, nhưng thường có những đoàn tàu đi lại ở nơi này.

Phát ngôn viên của bộ Hải quân Hoa-Kỳ tuyên bố ngày 20 tháng Giêng năm 2022, khi thực-hiện ’quyền đi lại’ trên biển Đông  như sau: “Chính-phủ Hoa-Kỳ bảo về quyền của mọi quốc-gia bay qua, đi tàu qua, và hoạt-động bất cứ điều gì luật-pháp quốc-tế cho phép như chiếc tàu USS Benfold đã làm trong tuần này. Dù Trung-Hoa tuyên-bố bất cứ điều trái ngược gì cũng không cản trở được chúng tôi.”


Qúy-vị có thể đọc bản tin chính gốc ở đây Business Insider: https://www.businessinsider.com/shipwreck-turned-outpost-latest-flashpoint-us-china-rivalry-2023-8

Matthew Miller is an American journalist, senior fellow at the Center for American Progress, a monthly columnist for Fortune, regular contributor to The New York Times Magazine and The Atlantic Monthly, and author of The Two Percent Solution.

156 Comments

---

Phụ Lục:

Tôi nhớ có một chiến hạm VNCH cũng tự ủi lên Hoàng Sa tựa như chiếc tàu Sierra Madre, nhưng chỉ thấy tin về Ngụy văn Thà của HQ-10 đã tử trận trong hải chiến Hoàng Sa ngày 19 tháng 1 năm 1974, được truy thăng cấp bậc Hải quân Trung tá.


Ngụy Văn Thà was a Republic of Vietnam naval officer. He was commanding officer of the corvette RVNS Nhật Tảo during the Battle of the Paracel Islands and was killed when a Chinese missile hit the HQ-10's bridge. 


VTC14_Trao nhà cho bà quả phụ Trung tá Nguỵ Văn Thà

https://www.youtube.com/watch?v=gIZgc4bgElk


1/- Chân tướng của gián điệp Hồ quang thủ vai Hồ chí Minh

http://nuocnha.blogspot.com/2016/12/chan-tuong-cua-gian-iep-ho-quang-thu.html


2/- Hải chiến Hoàng Sa 1974

https://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BA%A3i_chi%E1%BA%BFn_Ho%C3%A0ng_Sa_1974

3/- Ngụy Văn Thà

https://vi.wikipedia.org/wiki/Ng%E1%BB%A5y_V%C4%83n_Th%C3%A0

https://www.youtube.com/watch?v=rJmWVXeQIk4


4/- Tương quan lực lượng và Hải chiến Hoàng Sa

https://viettan.org/tuong-quan-luc-luong-va-hai-chien-hoang-sa/


5/- Nhật Tảo nằm lại, không kích bất thành

https://www.camau.gov.vn/wps/portal/trangchitiet/!ut/p/z1/tVRNb8IwDP0tHHqs4jalH8cWTbAhuo1tQHOZ0jal2WgCXQqDX7-AdmEaqybUKJJl5_nZjuMgghaICLrlS6q4FHSl9YS4r_2H8e0wGkAMAQA8TvDMisMx3EwBzRBBZJ3xHCV9yAMrY2A6YPVNx_Z9M7UCMAPGwKXMxhjDEZ0JtVYlSjJa0WbF05rWewNOmiw-uGIGLLnkquSs0fay2TORa2PKtaRy07CykWJpgNLerNlSkVJhQF6UeheqyV3PqRWat6VO9DFcWCFof3KCXGBwJ24LwPW-AT-po6kdYYDhvf0r4CyLRFfhXa4Co_mWsx16EbKudL-e_tmOUVsEz7kyQgu91S097pQ-hm7p7W7pr737u7-e_3HC9O_B3zYbEuqhl0KxT4UWHU_9uqp8vDffp6NDFJvDQervnovqXMzDXu8LpEK-qg!!/p0/IZ7_5PKIGBC0N09000QM3V1NAK0E74=CZ6_5PKIGBC0N09000QM3V1NAK0ER0=MEns_Z7_5PKIGBC0N09000QFBM3V1NAK0E74_WCM_Page.5fced124-746b-41e2-9bea-7cc818aabf4f!5=CTX!QCPcamaulibraryQCPCaMauofSiteQCPgioithieuQCPchuyendeQCPbiendaoquehuongQCPtulieuvanbanQCPdfhdfhftud674rt=WCM_PI!1==/

No comments:

Post a Comment