The Boeing 777X vs The Airbus A380 - What Plane Wins?
Máy bay Boeing
777X và
Airbus A380 - Chiếc nào thắng?
Simple Flying Staff - Jul 9
Với hãng Boeing, chiếc 747 tiến dần tới điểm kết thúc, như vậy loại 777X sẽ trở thành máy bay tiêu biểu. Về phía Airbus, việc sản-xuất cũng chấm dứt. Tuy vậy, chiếc A380 ra đời sau Boeing 747, sẽ còn được dùng thêm một thời gian nữa. Như vậy khi bạn gặp hai chiếc B747 và A380 ở cùng một phi-trường, bạn chọn chiếc nào?
© Provided by SimpleFlying
The Boeing 777X vs The Airbus A380 - What Plane Wins?
Hãng hàng không sử dụng nhiều máy bay A380 nhất là Emirates, nhưng cũng cùng lúc giữ chân với Boeing. Theo như hồ-sơ của Boeing thì họ hiện có 119 máy bay A380; nhưng đặt 115 máy bay Boeing 777.
Emirates_777_200
Emirates_777_300
A380_Emirates_31_jan_2013
Đa số các hãng hàng không dùng máy bay của một hãng hay cùng một loại (đơn cử hãng Southwest Airlines chỉ dùng toàn máy
bay Boeing 737). Mười bốn hãng thường dùng A380. Nhưng
đa số bây giờ không làm thế, trong số 14 hãng dùng A380, gần phân nửa đã đặt mua 777. Kể thêm ngoài Emirates: Emirates |
Fly Better
British Airways: sẽ mua 18 (British Airways | Book Flights, Holidays, City Breaks &
Check In Online)
Etihad: sẽ mua 25, (Etihad Airways –
Travel with peace of mind when you fly)
Singapore Airlines: sẽ mua 31 (Singapore Airlines Official Website | Book International
Flight Tickets)
All Nippon Airways: Flights to
Tokyo:Fly to Japan with 5-Star Airline - ANA English và
Qatar Airways: sẽ mua 74 Boeing 777Xs (Book Flights & Travel the World | Qatar Airways)
Điều bất lợi cho cả hai hãng làm máy bay trên là các máy bay của họ là loại lớn. Thị trường bây giờ đang cần những máy bay nhỏ hơn.
Tổng cộng có 251 A380-800 đã được đặt và giao
Phần Boeing, có 308 chiếc 777X được đặt cọc, nhưng chưa giao được chiếc nào.
-o0o-
Sự khác biệt giữa Boeing 777X và Airbus A380:
Sau là bản liệt kê những sự khác biệt, tương đồng, thế mạnh/yếu của mỗi loại.
Boeing |
Airbus |
||||
Model |
777-8 |
777-9 |
A380 |
|
|
Cockpit
crew |
Two |
Two |
|
|
|
Seating,
2-class |
365 |
414 |
575
Typical, 853 Max |
|
|
Seating,
3-class |
349
(8F + 49J + 292Y) |
555
(22F + 96J + 437Y) |
|
|
|
Cargo
capacity |
8,131
cu ft (230.2 m3) |
6,190
cu ft (175.2 m3) |
|
|
|
Length |
229
ft (69.8m) |
251.9
ft 9 (76.7m) |
238.7
ft (72.72m) |
|
|
Wingspan |
235.5
ft (71.8 m), 212.9 ft (64.8 m) folded |
261.8
ft (79.75 m) |
|
|
|
Wing
area |
466.8m2
(5,025 sq ft), AR 11.04 |
845
m2 (9,100 sq ft), AR 7.53 |
|
|
|
Height |
64 ft
(19.5 m) |
64.7
ft (19.7m) |
79 ft
(24.09 m) |
|
|
Width,
exterior |
20.4
ft (6.20 m) |
21.4
ft (6.50 m) |
|
|
|
Width,
cabin |
19.6
ft (5.96 m) |
19 ft
(5.80 m) |
|
|
|
MTOW |
775,000
lb (351,534 kg) |
1,268,000
lb (575,155 kg) |
|
|
|
Max.
Payload |
162,000
lb (73,500 kg) |
185,000
lb (83914 kg) |
|
|
|
OEW |
400,000
lb (181,400 kg) |
611,000
lb (277,144 kg) |
|
|
|
Fuel
capacity |
52,300
US gal (197,977 L) |
85,472
US gal (323,546 L) |
|
|
|
Range |
8,690
NM / 16,090 km |
7,525
NM / 13,940 km |
8,000
NM / 14,800 km |
|
|
Engine |
General
Electric GE9X-105B1A |
GP7200
/ Trent 900 |
|
|
|
Thrust
(×2) |
105,000
lbf (470 kN) |
74,740–80,210
lbf (332.44–356.81 kN) |
|
|
|
Theo bảng trên, ta sẽ nhận thấy: Máy bay Boeing 777-9 có ưu điểm với 414 ghế, nhưng Airbus A380 thống trị thị trường 500 ghế. Trong bảng: 777-8, 777-9, và A380; thì chiếc A380 có nhiều ghế gần gấp đôi, vì chiếc này có 2 tầng.
Will The Boeing 777X Be The Last Airliner Of its Kind?
https://www.youtube.com/watch?v=CdNxOP7BoXU&t=16s
-o0o-
Máy bay nào tốt khi dùng để chở hàng?
Thông thường, chở hàng có lợi hơn chở khách đối với các hãng hàng không, đa số không để ý tới. Sự việc này thay đổi hẳn vào năm nay. Nhiều hãng chuyển qua việc chở hàng trên những chuyến có ít khành khách. Hàng hoá có thêm lợi điểm không đòi hỏi nước giải khát, và liên tiếp nhấn nút gọi giúp đỡ trong khi bay.
Máy bay 777X thắng lớn ở đây. Máy bay A380 uống rất nhiều nhiên-liệu, phải dành thể-tích hàng hóa để chở nhiên-liệu. Máy bay A380 chỉ có thể-tích chở hàng là 6,190 cubic feet, trong khi đó chiếc 777X có 8,131 cubic feet.
Boeing's 777X is yet to be delivered to any airline.
Photo: Getty Images
Stay informed: Sign up: https://simpleflying.com/email-newsletters/ for our daily and weekly aviation news
digests.
-o0o-
Máy bay nào có tầm hoạt động xa, và ít tốn nhiên-liệu?
Boeing 777 Wing Test
https://www.youtube.com/watch?v=Ai2HmvAXcU0&t=3s
-o0o-
Chiếc Airbus A380 có thể bay xa tới 14,800 kilometers. Chiếc Boeing 777-8 là chiếc nhỏ nhất trong đám 777X có thể bay xa tới 16,090 kilometers; chiếc 777-9 lớn hơn chỉ bay xa nhất 13,940 kilometers. Về tầm hoạt động chiếc 777-8 khá hơn chiếc A380. Nhưng đa số hãng hàng-không đặt mua loại 777-9, có tầm ngắn hơn chiếc A380.
Bây giờ nói về con voi A380, nó có 4 động cơ; trong khi chiếc 777X chỉ có 2 động cơ. Nhiều động cơ phải uống nhiên liệu nhiều hơn là lẽ đương nhiên.
Vấn-đề trở nên rắc rối hơn khi ta tính thêm trọng lượng của phi cơ, vật liệu dùng để làm ra máy bay, và đặc tính "Khí Động Học" khi vẽ kiểu. Hãng Boeing đã nổi tiếng về uống ít săng dầu khi họ tung ra chiếc 787, chiếc 777X được tung ra sau nên hưởng hết những thành quả này.
Chiếc 777X và chiếc 787 được chế tạo với cùng kỹ-thuật
Fuel_efficiency
A380
Chiếc A380 chở theo rất nhiều nhiên liệu (nó chở theo 85,472 gallons so với 52,300 gallons trên chiếc B777X), nó phải chở nhiều nhiên liệu vì nó không thể tiêu-thụ ít như chiếc 777X, hãng hàng-không theo thời-gian phải trả số tiền khổng-lồ cho việc này. Vì thế, chiếc 777-9 tuy không có khả năng bay xa như chiếc A380, về đường dài chi phí ít hơn tính theo số kílômét bay.
Với bốn động cơ, chiếc A380 cần tới sức mạnh khổng-lồ để cất cánh. Nó cần sức đẩy của động cơ cho việc này.
Trọng lượng tối đa khi A380 cất cánh là 575,155 kilograms.
Trái lại chiếc 777X trọng lượng tối đa chỉ là 351,534 kilograms.
-o0o-
Gía cả của các máy bay trên là bao nhiêu?
Các hãng hàng không, thông thường không mua chúng theo như giá các nhà sản-xuất đăng tải trên báo chí; điều này sảy ra rất thông thường ngày nay. Nếu bạn là ông chủ của hãng hàng không không có khả năng thương lượng, thì giá của B777X, và A380 như sau:
777-8: $394.9 million
777-9: $425.8 million
A380: $445.6 million
Thoạt nhìn thì các máy bay B777X rẻ hơn A380. Nhưng nếu tính theo giá của những chiếc ghế chở khách thì sự cách biệt nhỏ lại. Nếu bạn có 425 triệu USD thì bạn cũng có tới 445 triệu USD để mua máy bay.
Cả hai loại máy bay đều là những món hàng đắt tiền trong thời buổi cạnh tranh ngày nay; chi phí cho chiếc B747 cũng tương đương như chiếc B787 trong hai thập niên vừa qua. Thời gian để sản-xuất được chúng không ảnh hưởng gì đến lợi thế của sự sản-xuất hàng loạt.
Mặc dù
hành-khách thích chiếc A380, Nhiều hãng hàng không giấu kỹ không nêu loại được dùng
Photo: Getty Images
-o0o-
Lựa chọn nào tốt nhất? Máy bay B777X, hay A380?
Trong khi chiếc A380 lớn hơn, có nhiệm vụ chuyên chở một số lớn hành-khách trên những chuyến bay xa, tuy vậy công việc này đã trở nên một nhánh nhỏ. Việc chống lại lựa chọn này là chi phí khổng lồ về điều hành. Bốn động cơ của nó ngốn nhiên liệu như rồng uống nước.
Tuy nhỏ hơn, giá mua thấp, thêm chi phí điều hành chiếc B777X làm lệch cán cân. Với nhiều hãng hàng-không, đây là lựa chọn được ưa chuộng. Bất lợi cho chiếc B777X chính là thời điểm Boeing đóng xong chiếc máy bay đặc-biệt này. Mặc dù việc bay thử nghiệm vừa bắt đầu:
Boeing's Third 777X To Complete First Flight Today
BY ANDREW CURRAN, PUBLISHED AUG 03, 2020
https://simpleflying.com/boeing-third-777x-test-flight/?utm_source=syndication
Với những sự chậm trễ liên tiếp sảy ra, không biết đến bao giờ Boeing mới giao cho các hãng hàng-không để họ khai thác thương mại.
Hành khách là những người khó tánh khi đánh giá các máy bay. Họ đòi hỏi chỗ ngồi thoải mái, rộng rãi, những thứ tốn tiền của công-ty hàng-không. Chiếc A380 thoả mãn họ. Chúng ta chưa thấy những chiếc B777X có đáp ứng được không. Nó có thể là một máy bay rất tốt, hay cũng có thể giống như chiếc 787 Dreamliner, một máy bay các hảng hàng-không thích, nhưng nhiều hành-khách không thich.
Boeing 787 Dreamliner: A
Timeline of Recent Production Problems | WSJ
https://www.youtube.com/watch?v=Ivn9_4jZZ9k
-o0o-
Những điều-kiện luôn thay đổi
Khi dịch Covid-19 tới, chiếc Airbus A380 rơi vào tình trạng đen tối. cả trăm chiếc bị nằm phơi nắng trong thời gian dài. Tuy vậy, một số đã được đưa trở lại hoạt động trên những đường bay quốc-tế xuyên quốc-gia.
The Airbus A380 is a large wide-body airliner that was developed and produced by Airbus. It is the world's largest passenger airliner. Airbus studies started in 1988, and the project was announced in 1990 to challenge the dominance of the Boeing 747 in the long-haul market.
A380_Cabin
3D_Seat_Map_Economy-class
How And Why The Airbus A380 Works For Emirates
https://www.youtube.com/watch?v=Sm0pi_eaf3M
Chiếc 777X đã được dự tính đưa vào hoạt-đông năm 2020, nhưng
đá bị hoãn đi, hoãn lại nhiều lần.
Bây giờ, chiếc này hy-vọng sẽ được giao cho khách vào năm 2025. Đây là lý do Boeing đang ồ-ạt, tuyển dụng nhiền toán kỹ-sư nhằm đẩy mạnh chương-trình sản-xuất:
Boeing Hires 100s Of Engineers Amid 777X & 737 MAX
Push
Trên giấy tờ, chiếc 777X có vẻ là máy bay tốt hơn. Tuy vậy, tôi không thể thẩm-định cho tới khi nó bắt đầu chuyên chở hành-khách. Chúng tôi sẽ trở lại chuyện này một cách kỹ càng khi nó hoạt-động.
Mặc dù chiếc 777X được quảng-cáo là phi cơ chủ đạo của các hãng hàng-không lớn trên trường quốc-tế cho những thập niên tới. Những yếu-tố như hiệu-suất năng lượng và sạch-sẽ về môi-trường, chiếc A380 có nhiều xác-suất chỉ giới-hạn ở những chặng đường dài, đặc-biệt bây giờ các hãng hàng-không đang loại nó khỏi danh-sách máy bay đang được sử-dụng.
Cho tới giờ phút đó, các bạn nghĩ nên so-sánh chúng như thế nào? Xin để lời bàn ở mục Comment.
Phụ Lục:
The first Boeing 777 built, operated by Cathay Pacific in 2011. The 777 is a low-wing twinjet; the original -200 is the shortest variant.
Cathay Pacific introduced the stretched -300 variant on May 27, 1998
The more powerful GE90 engine of later
variants has a 128 in (330 cm) diameter fan up from 123 in (310 cm) in earlier
variants, and curved blades instead of straight ones
Airbus A380s Are Back While Boeing Falters On Widebodies
https://simpleflying.com/airbus-a380s-back-boeing-falters-widebodies/?utm_source=syndication
The Final Airbus A380 - The Last Delivery Flight
No comments:
Post a Comment