We got a first look inside Boeing’s prototype 737 MAX 10
Chúng tôi được vào trong chiếc máy bay mẫu Boeing 737 MAX 10
David Slotnick - Ngày Thứ Bảy
MSN đã hợp tác với The Points Guy để đăng những tin về các sản-phẩm của Thẻ tín-dụng. MSN và The Points Guy có thể nhận được tiền từ những nhà phát-hành thẻ tín-dụng.
Sau gần 2 năm nằm ụ trên mặt đất, chiếc Boeing 737 MAX đã giữ được một loạt hồ-sơ vững chắc kể từ ngày được phép bay lại hồi cuối năm 2020. Kể từ ngày đó, đã có hơn 1000 đơn đặt hàng cho chiếc này. Cho tới cuối tháng năm, có hơn 45 hãng hàng-không dùng hơn 630 chiếc 737 MAX . Theo hãng Boeing, chúng đã bay hơn 1,5 triệu giờ.
Tuy vậy, có hai
trong số bốn chiếc 737 MAX chưa
bao giờ được dùng chở khách, và
chúng cũng vẫn chưa được FAA (Federal Aviation Administration) cấp phép.
Bạn muốn có nhiều tin về các hãng hàng-không? Hãy đăng-ký với TPG (The Points Guy) để nhận miễn-phí 2 tuần một lần Bản tin Hàng-không: https://thepointsguy.com/aviation-newsletter/.
1/ Một trong số biến thể là chiếc 737 MAX 7, chiếc nhỏ nhất trong loạt 737 MAX --nó chỉ chứa 138 tới 153 hành-khách theo sắp xếp 2 loại: thương-gia, khách thường. chiếc kế là 737 MAX 8, có thể chở 162 tới 178 theo 2 loại khách như trên. Theo Boeing, chiếc nhỏ 737 MAX 7 có thể bay xa thêm 300 dặm (hải lý: 1,15 dặm hay 1,8 km) hơn chiếc MAX 8.
Price: US$99.7 million (2019)
Manufactured by Boeing Commercial
Airplanes, the 737 MAX 7 is one of the variants of Boeing 737 MAX family. This
is one of the fastest-selling aircraft in Boeing history with a travel range of
3850 nautical miles.
2/ Biến thể thứ hai là chiếc 737 MAX 10, là chiếc lớn nhất. Tuy vậy theo Boeing, nó có tầm bay ngắn hơn hai chiếc MAX 8 và MAX 9: https://www.boeing.com/commercial/737max/.
Nó có thể chứa thêm 10 ghế ngồi so với MAX 9, theo cách sắp xếp hai hạng hành-khách 188 tới 204. Đây là điều các hãng hàng-không ưa chuộng cho các đường bay có nhiều khách, vì chi phí chuyên chở giảm (tương tự như thê-hệ trước 737-900ER với các nhà hoạch-định hệ-thống đường bay của ho).
Delta Air Lines will buy 100 Boeing
737 MAX 10 jets worth about $13.5 billion at list prices and has options to buy
another 30, the US carrier said on Monday.
Boeing previously said it expected to certify the plane
by year’s end, and that timeline has taken on a renewed sense of urgency.
Luật 2020 có hiệu lực vào cuối năm nay đòi hỏi mọi máy bay mới được phép bay phải có hệ-thống báo động "Tình-trạng của động-cơ, và báo
phi-hành đoàn" được gọi EICAS. Theo Boeing, lắp thêm hệ-thống này vào MAX 7 và MAX 10 sẽ loại trừ sự tương thích với các máy bay cũ 737 MAX và 737 NG; điểm hấp dẫn của phi cơ.
Điếm chính yếu khiến chúng phải được kể là loại khác, không còn tương thích nữa.
Một số nhà quan-sát/bình-luận, nếu lắp thêm hệ-thống này vào một số 737, bỏ qua một số khác sẽ làm tăng thêm sự rắc-rối; hai thứ đối nghịch nhau không hợp cho sự an toàn.
Example of an EICAS display
Nếu máy bay không được giấy phép vào cuối năm, hãng Boeing sẽ cần Quốc-Hội miễn trừ cho điều-khoản này để bán những máy bay tương thích không có hệ-thống mới (EICAS).
Đơn đặt hàng mới đây của hãng Delta sẽ làm áp-lực Quốc-hội ra luật miễn trừ, hay cho phép gia hạn thêm. Thời gian cho phép chiếc MAX 7 còn khá lâu, không như chiếc MAX 10.
Theo tạp-chí về kỹ-nghệ hàng-không "The Air Current", vừa đăng Thứ Hai tuần trước, thời gian được cấp phép có thể kéo dài tới năm 2023: https://theaircurrent.com/aircraft-development/boeing-737-max-10-certification-testing-to-slip-into-2023/
Nếu là tin chính thức, hãng Boeing phải xin Quốc-hội miễn trừ việc gắn Engine Indicating
and Crew Alerting System (EICAS), đây là điều có thể nhất.
Đọc thêm:
1/ Chiếc 737 MAX của Boeing chiếm vị trí quan-trọng tại hội-chợ Triển-lãm hàng-không Farnborough, mặc dù mẫu lớn nhất đang bị chậm-trễ: https://thepointsguy.com/news/boeing-737-max-farnborough-success/
2/ Tại hội-chợ Triển-lãm hàng-không Farnborough bên ngoài Luân đôn: https://thepointsguy.com/destination/europe/england/london/ Boeing trình bày mẫu thử-nghiệm của chiếc 737 MAX 10 đang xin cấp phép bay; và phóng viên của "The Point Guy" có cơ hội đi quan-sát một vòng.
3/ Nếu bạn là độc-gỉa thường xuyên thì bạn cũng biết về chiếc phi cơ mẫu ở Dubai về cuộc Biểu diễn Hàng-không và tháng 11 của chiếc Boeing 777-9: https://thepointsguy.com/news/boeing-777x-first-look-dubai-airshow/
4/ Cuộc triển lãm chiếc 737 MAX 10 ở Farnborough cũng tương tự:
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
Bất cứ người tham dự cuộc triển-lãm đều dễ dàng phân-biệt những chiếc “737 MAX” ; các bảng chỉ dẫn ở trong buồng lái, trên đầu của cánh máy bay, và số 10 to tướng trên đuôi nữa. Hơn nữa chúng được sơn với màu đặc biệt của Boeing.
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
Thoạt nhìn nó có vẻ khổng lồ so với chiếc 737 MAX 9 mà bạn có thể nhìn thấy ở các phi-trường lớn. Mặc dù khả năng được thêm, nó thật ra không lớn lắm - chỉ dài hơn 5 feet 4 inches.
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
Cũng giống như những biến thể MAX khác, chiếc MAX 10 được trang bị động cơ LEAP-1B do CFM - tổ hợp giữa GE Aviation và Safran là tổ-hợp hàng-không, không-gian Pháp
(CFM International is a 50/50 joint
venture between GE Aviation, a division of General Electric of the United
States, and Safran Aircraft Engines, a division of Safran of France. It was
formed to build and support the CFM56 series of turbofan engines.)
(Safran S.A. is a French multinational company that designs, develops and manufactures aircraft engines, rocket engines as well as various aerospace and defense-related equipment or their components. It was formed by a merger between SNECMA and the defense electronics specialist SAGEM in 2005.)
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
Khi bạn đi dạo quanh chiếc phi cơ, bạn sẽ thấy hàng chữ "Thử- nghiệm" được kẻ to lớn ở trên mọi cánh cửa, và ở bên ngoài cửa đi vào trong phi-cơ. Điều này nhắc nhở bạn đây KHÔNG PHẢI là chiếc phi-cơ dùng để chở hành-khách, nó chưa đạt được những chi-tiết kỹ-thuật cần-thiết.
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
Các ghế ngồi không giống nhau. Jeff Harber, người chịu trách-nhiệm quảng-cáo của hãng Boeing cho tôi biết, đó là những chiếc ghế của phi hành đoàn, và những người bổ-túc khác đã bay chiếc máy bay từ Seattle tới hội chợ Farnborough. Với những chuyến bay như thế này thì Boeing quơ đại những chiếc ghế rải rác trong xưởng (lẽ dĩ nhiên chúng phải ở trong tình-trạng còn dùng được).
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
Mặc dù đây không phải là một máy bay chở khách, hãng Boeing vẫn phải trang bị những dụng cụ cứu nguy cho nhân viên trên chuyến bay. Những bình oxy, máy trợ tim, và một mền chống cháy mà ai cũng nhìn thấy; tại mỗi ghế đều có một áo phao cho trường hợp phải hạ cánh xuống nước.
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
Theo Mike Johnson, trưởng nhóm, có tất cả 27 nhân viên Boeing trên chiếc MAX 10 cho chuyến bay tới Farnborough, những người khác đi trên các chuyến bay thương-mại. Vì chiếc máy bay mẫu không thể bay xa với lượng săng dầu tiêu-chuẩn, nó không thể bay một mạch tới Anh quốc. Họ phải đáp xuống phi-trường Keflavik của Iceland: Băng đảo
Iceland: Băng đảo
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
Tại những chỗ không bị chiếm chỗ bởi ghế ngồi, là đủ loại máy móc. Có một hệ-thống ống nước nối các thùng nước tại những vị trí khác nhau để chuyển nước tới những thùng cần thiết cho việc phân bố trọng tâm của máy bay.
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
Những kệ đầy máy vi-tính và những máy cảm biến để thâu thập dữ kiện trong suốt thời gian bay thử, từ khi cất cánh đến lúc hạ cánh, những khi máy bay nghiêng qua, lại khi làm vòng cung về phiá trái hay phải, hoặc làm những động tác khác.
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
Những bàn làm việc rải rác khắp nơi để các kỹ-sư lấy những số đo của các thiết bị và điều chỉnh khi cần, trong khi máy bay tiến dần tới giờ được cấp phép bay.
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
Mỗi chỗ ghế ngồi là những dụng cụ cần thiết chớ không phải là một dây an-toàn bình-thường vì máy bay phải bay theo những cách vượt mức thông-thường của hãng chế-tạo nhằm chứng minh chúng vẫn an-toàn trong các điều kiện đặc biệt như vậy. Áo cứu nguy được máng vào sau lưng mọi chiếc ghế.
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
Buồng lái thì không khác gì bất cứ máy bay 737 MAX nào; đối với phi-công nó không khác bất kỳ buồng lái của những chiếc 737 nào kể cả của những chiếc 737-700, -800 và -900. Phi-công được chứng nhận bay những loại cũ - kể cả những chiếc được gọi là 737NG, hay "Next Generation:
Thế-hệ mới" - chỉ cần qua một lớp học như ở trường học là được chứng nhận đủ khả năng bay loại MAX.
Sự đồng nhất này hấp-dẫn các hãng hàng-không như Delta, họ có một số lớn máy bay loại 737NG, và cả hãng United Airlines: https://thepointsguy.com/airline/united/
với cả hai loại máy bay NG và MAX.
Đây cũng là lý-do Boeing mong muốn được miễn trừ việc dùng hê-thống EICAS cho loại này. Nếu không, chiếc MAX 10 phải kể là một loại khác hẳn đối với phi-công hơn là một chiếc biến-thể dài hơn một chút.
© The Points Guy
(Photo by David Slotnick/The Points Guy)
Hãng Boeing tin là họ sẽ đạt được sự miễn trừ từ Quốc-hội. Hơn nữa 3 hãng máy bay hoa-kỳ đang trông chờ loại biến-thể mới - United và Delta đã đặt mua MAX 10, trong khi Southwest Airlines đang đợi chiếc MAX 7 - Quốc-hội đang chịu áp-lực cũng như FAA tìm ra một giải-pháp.
Related: Bài Liên Quan:
Đây là những điều bạn thiếu về sự tụ họp lớn nhất của các hãng hàng-không trong năm: https://thepointsguy.com/news/farnborough-airshow-2022-recap/
Khi chiếc máy bay được chứng nhận bay, và tới tay các hãng hàng-không thì hàng chữ “experimental: thử-nghiệm” sẽ biến mất, và bên trong sẽ trông giống như bất kỳ chiếc 737 nào.
SPONSORED: With states reopening, enjoying a meal from a restaurant no longer just
means curbside pickup.
And when you do spend on dining, you should use a credit card that will
maximize your rewards: https://thepointsguy.com/credit-cards/dining/?utm_campaign=MSN_editorial_copy&utm_source=referral and potentially even score
special discounts. Thanks to temporary card bonuses and changes due to
coronavirus, you may even be able to score a meal at your favorite restaurant
for free.
These are the best credit cards: https://thepointsguy.com/credit-cards/dining/?utm_campaign=MSN_editorial_copy&utm_source=referral for dining out, taking out,
and ordering in to maximize every meal purchase.
--
Thông báo từ chủ-nhiệm: Những ý-kiến trong bài là của riêng tác-giả, không phải của một ngân-hàng nào, nhà cung cấp thẻ tín-dụng, hãng hàng-không hay hệ-thống khách-sạn đã xem sét, chấp-thuận hay ủng-hộ của những thực-thể trên.
David is a Senior Transportation Reporter for Business
Insider. He primarily covers airlines and air travel. A native New Yorker and
avid photographer, David previously covered travel, credit-card rewards, and
frequent-flyer programs.
No comments:
Post a Comment