Wednesday, August 10, 2022

 15 Monster Planes That Dominate the Skies

https://www.popularmechanics.com/flight/g17805179/worlds-biggest-planes/

10 Biggest Passenger Planes in the World

https://www.youtube.com/watch?v=oJ1UjmkOxSk

 

15 Máy bay khổng lồ ngự tr thế-giới

Hai khoang chứa hành-khách, sáu động cơ, si cánh dài hơn chiều dài ca sân vận-động bóng tròn; thật k diệu, những thằng bé to lớn này có thể cất cánh khi mặt đất.

 

BY JAY BENNETT AND JENNIFER LEMAN

FEB 28, 2022

NOAH SEELAMGETTY IMAGES

 

Những chuyến bay ngon mc chưa bao giờ ngừng làm ngỡ-ngàng khán-gi về điều không thể tin được khi một máy bay dài hơn một bể bơi ca thế-vận hội, nặng hơn chiếc xe tăng lớn nhất thế-giới, và cao hơn một căn nhà năm tầng có thể bay được.

 

You like badass planes. So do we. Let’s nerd out over them together: https://join.popularmechanics.com/pubs/HR/POP/POP1_Plans.jsp?cds_page_id=250088&cds_mag_code=POP&cds_tracking_code=edit-inline-monster-planes

 

Bắt đầu từ chiếc máy bay như người khổng lồ "hulk" An-225 Mriya cho tới chiếc có bề ngang quá khổ Stratolaunch, chúng tôi lập một danh-sách (không theo thứ-tự nào) về 15 chiếc máy bay lớn nhất ca thế-giới hiện vẫn đang hot-động.

The Hulk

1

Antonov An-225 Mriya


VASILIY KOBA/WIKIMEDIA

Về kích thườc, chiếc Antonov An-225 là chiếc phi-cơ lớn nhất thế-giới. Văn-phòng sáng -chế Antonov ca Cộng-hòa X-hội Ch-ngha Ukraine "Ukrainian SSR" ch đóng có một chiếc máy bay chở hàng khổng-lồ quái qu này. K-sư Antonov v kiểu máy-bay này để chở chiếc phi thuyền Buran (đây là phi-thuyền ca Nga giống như phi thuyền ca M: space shuttle) cng như ho-tiển Energia để phóng chiếc Burian. Nhưng người ta tìm thấy nhiều cách dùng khác cho chiếc máy bay này sau khi tân-trang nó, cng đúng ngay lúc chương-trình không-gian ca Liên Xô xp-đổ.

Flag-map of Ukrainian SSR (1945-1949).svg

Oleg Konstantinovich Antonov was a Soviet aeroplane designer, and the founder of the Antonov Design Bureau, named in his honour. Antonov designed a number of Soviet aeroplanes and numerous gliders for both civilian and military use.

Buran on An-225 at the 1989 Paris Air Show

Buran was the first spaceplane to be produced as part of the Soviet/Russian Buran programme. Besides describing the first operational Soviet/Russian shuttle orbiter, "Buran" was also the designation for the entire Soviet/Russian spaceplane project and its orbiters, which were known as "Buran-class orbiters".

Read More Here: Russian Forces Have Reportedly Destroyed Antonov’s An-225 Mriya: http://edition.cnn.com/travel/article/antonov-an-225-largest-plane-destroyed-ukraine-scli-intl/index.html

 

Chiếc An-225 là chiếc phi cơ nặng nhất được sn-xuất, trng lượng tối-đa khi cất cánh là 710 tấn. Nó giữ k-lc chở được 559,580 lbs (# 250 tấn), và có thể chở một món hàng nặng 418,830 lbs (# 200 tấn). Bề ngang ca si cánh là 290 feet (# 90 mét), cộng thêm sáu động-cơ đáng sợ.

Trong năm 2020, chiếc phi-cơ khổng lồ này tham gia vào chương-trình toàn cầu chống COVID-19, nó chuyên-chở đồ tiếp-tế trên toàn thế-giới, tới những nơi thiết b thiếu thốn trầm-trng bởi đi-dch.

Việc Nga đang xâm-lăng Ukraine có thể đánh dấu sự chấm hết ca một thời-đi. Tuy vậy, theo như báo cáo chưa được kiểm chứng, việc nó đang đậu ở phi-trường Hostomel và đang được bo-trì có thể là dấu hiệu nó b hư hi khi tới Ukraine.

(Antonov Airport, also known as Hostomel Airport, is an international cargo airport and testing facility in Ukraine, located near Hostomel, which is a northwestern suburb of Kyiv. The airport is owned by and named after the Antonov aircraft manufacturing company and operated by its subsidiary Antonov Airlines)

 

2

Super Guppy ca hng Aero Spaceline


NASA/TOM TSCHIDA

Chiếc "Guppy: cá by màu" có thể là một con mồi, "Super Guppy: cá by màu lớn" là một động-vật ăn tht. Chiếc máy bay có kiểu như b phng rộp mà hầu hết cơ sở công, tư cho về hưu; ngoi trừ một, đó là Cơ-quan Qun-tr Hàng-không và Không-gian Hoa-k (NASA). Cơ-quan Không-gian M thấy bề ngang ca ca "Con cá 7 mầu" thích-hợp cho việc chuyên-chở Phi-thuyền không-gian và các bộ-phận ca ha-tiễn.

Chiếc Super Guppy được chế-to từ thân ca một chiếc "Boeing C-97 Stratofreighter: Chuyên chở đa dng", bay lần đầu năm 1965. Chiếc máy bay bán phn-lực này đa phần được thay thế bằng chiếc máy bay phn lực "Airbus Beluga: Cá voi"; để chở những vật dng hình dáng cồng kềnh. Cho tới ngày nào, cơ quan NASA vẫn còn dùng chiếc "Super Guppy: cá by màu lớn", nó vẫn còn làm người ta ngc nhiên khi thấy chúng bay trên trời. Cơ-quan NASA rất thích Super Guppy.

Boeing C-97 Stratofreighter

 

3

"C-5 Ngân-hà" ca hng Lockheed

STOCKTREK IMAGESGETTY IMAGES

 

Với sức chở c 135 tấn, chiếc "C-5 Ngân-hà" là chiếc phi-cơ lớn nhất được quân-đội Hoa-k dùng thường xuyên. Không-quân M loan báo h vừa đặt quái vật hàng-không này trở li tình trng sẵn-sàng vào tháng 5, năm 2017.

Khoang chứa hàng ca chiếc C-5 có thể chở: 2 xe tăng M1 Abrams, 16 xe díp Humvee, 3 máy bay "Black Hawk: Đi-bàng đen", hay nhiều xe cộ khác. Nếu không chở gì, chiếc C-5 có thể bay 7000 dặm (# 11000 cây số) không cần tiếp-tế nhiên-liệu; nó là phi-cơ vận-ti có tầm hot-động dài nhất trên thế-giới. Khi Không-quân cần chuyên chở một số lớn đồ vật một cách mau chóng, h ngh tới chiếc C-5.

The M1 Combat Car, officially Light Tank, M1, was a light tank used by the U.S. Cavalry in the late 1930s and developed at the same time as the infantry's very similar M2 light tank.

High Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle (HMMWV)

The Sikorsky UH-60 Black Hawk is a four-blade, twin-engine, medium-lift utility military helicopter manufactured by Sikorsky Aircraft. Sikorsky submitted the S-70 design for the United States Army's Utility Tactical Transport Aircraft System competition in 1972.

 

4

Boeing 747 Dreamlifter "Boeing 747 ước mơ bay bổng "

YAMAGUCHI YOSHIAKI/WIKIMEDIA

 

Trong thập niên cuối thế-k 20, hng Boeing thấy mình cần một chiếc máy bay vận-ti có khoang chứa hàng to lớn để chuyên chở những vật-liệu cho chiếc "Máy-bay trong mơ 787", có các thành-phần được sn-xuất ở khắp thế-giới. Gii-pháp là thiết-kế thành-phần ca chiếc 787 lt vào khoang hàng ca chiếc 747.

 

Read More Here: 50 Years On, Boeing’s 747 Is Fighting for Survival: https://www.popularmechanics.com/flight/airlines/a26290817/boeing-747-50th-birthday/

 

Với khoang chứa hàng 65,000 cubic feet Chiếc "747 ước mơ bay bổng" là chiếc phi-cơ vận-ti lớn nhất thế-giới, nó có thể chở gấp 3 lần chiếc vận-ti cơ 747-400F. Bốn chiếc "747 ước mơ bay bổng" mà Boeing sn-xuất dùng bộ-phận chuyển hàng dài nhất thế-giới, nó có thể chuyển thùng hàng nặng 125 tấn.

 

5

Antonov An-124 Ruslan​​ ca Nga

SERGEY KUSTOV/WIKIMEDIA

Đây là một quái vật nữa được v kiểu và thực-hiện bởi "Văn-phòng sáng-chế Antonov". Chiếc An-124 Ruslan, được Không-quân Nga điều-hành, là chiếc phi-cơ lớn nhất thê-giới. Tri qua gần 30 năm kể từ khi được trình làng năm 1984, chiếc An-124 (khối NATO đặt tên là: Condor: Chim kền kền) được kể là phi-cơ vận-ti lớn nhất trên thế-giới, ngoài chiếc máy bay duy-nhất An-225. Chiếc Boeing 747-8F qua mặt chiếc An-124 năm 2011.

Với kh-năng chở đ được chứng-minh là 165 tấn, chiếc An-124 có sức chở lớn hơn chiếc "C-5 Ngân-hà", tuy vậy, tầm hot-động không xa bằng chiếc C-5. Đây là một chiến-thắng k-thuật ca Liên-Xô, chiếc An-124 vẫn tiếp-tc sứ-mng chuyên-chở bằng đường hàng-không cho nước Nga hiện nay.

 

6

Pháo đài bay Boeing B-52

GETTY IMAGES

Máy bay B-52 bắt đầu hot-động năm 1955, hiện nay mẫu B-52H là mới nhất, và bắt đầu bay năm 1961. Máy bay ném bom B-52 được kể là hàng ông nội/ngoi: tuy già nua, nhưng vẫn giáng những đòn sắt thép xuống đối-th.

Chiếc BUFF (Big Ugly Fat F***er: M già vừa xấu, vừa mập) có thể chở 70,000 lbs (# 35 tấn ) v-khí, từ bom thường có đầu đn được hướng dẫn điện tử chính-xác, cho tới bom ht nhân. Trong khi chiếc máy bay tàng hình B-2, và chiếc siêu thanh B-1 có thể cho về hưu khi chiếc B-21 được trình làng, thì Không quân muốn thay thế động-cơ mới cho chiếc B-52 để tăng thêm sự hữu hiệu và tầm hot-động.

B-1 Bomber

The Unbelievable Power of The B-2 Bomber

https://www.youtube.com/watch?v=cG4cwo0BWMM

Chiếc máy bay ném bom B-52 đ tri qua sáu thập niên hot-động, tuy vậy, về phương-diện k-thuật, nó luôn được cập-nhật. Không quân đang tính trang b cho nó ho-tiễn nguyên-tử tầm xa, một loi ho tiễn hành-trình tàng hình.

 

7

Ilyushin Il-76

VADIM SAVITSKYGETTY IMAGES

Trong thời-đi còn nước Liên-Xô, chiếc máy bay vận-ti này là phương-tiện chuyên chở tiêu-chuẩn. Nó có si cánh 164 foot (# 50 mét), có thể chở 140 binh-s, sức chở tối-đa 50 tấn.

 

Dive Deep: 13 Plane Crashes That Changed Aviation: https://www.popularmechanics.com/flight/g73/the-most-famous-airplane-crashes/

 

Chiếc Ilyushin Il-76 được chế-to để hot-động trong điều-kiện khắc-nghiệt. Nó được thử-nghiệm năm 1971, được và được sn-xuất hàng-lot ba năm sau đó. (Nó có thể cất và h cánh rất ngắn trên một đường băng không được lát gch/đá và bay trong mi thời-tiết dễ dàng.)  Theo báo http://military-today.com/ 800 chiếc đ được sn-xuất, nhiều nước ngày nay vẫn còn đang dùng.

 

8

Máy bay cá heo BelugaXL ca Airbus

AIRBUS

Hy tránh ra Beluga. Có một con cá voi lớn hơn trong thành-phố.

Được v kiểu năm 2014, chiếc BelugaXL qua 200 lần bay thử-nghiệm, và tới năm 2020 mới chính-thức hot-động. Nó gia nhập hng hàng-không khổng-lồ  Airbus để chuyên chở toàn cầu những món "Hàng To Lớn".

Máy bay này thật to lớn. Nó dài tới 206 feet (# 60 m) và tiết diện (ca thân) lớn nhất so với bất k máy bay vận-ti nào. Một cặp động-cơ bán phn lực Rolls-Royce Trent 700 giúp chiếc máy bay lớn như "Hulk" này cất cánh.

Nó có đầu cánh hơi cong lên như chiếc A300-600 Siêu Vận-ti trước đó. Chiếc BelugaXL chở hai cánh ca chiếc A350 XWB.  (Chiếc Beluga thế-hệ trước ch chở được một.)

 

9

"Nữ hoàng ca Trời xanh" Boeing 747

GETTY IMAGES

Chiếc "Ước mơ bay bổng" Dreamlifter đ ở trong danh-sách này, nhưng nó ch là một phần nh nhoi mà "Nữ hoàng ca Trời xanh" đ làm. Hng Boeing đ sn-xuất 1500 chiếc B747, và phi cơ được dùng như máy bay chở khách, chở hàng lớn nhất thế-giới; một trung-tâm điều động quân-sự trên không: Air Force One

Các hng hàng-không đang thay thế chiếc B747 với những phi cơ ch có một lối đi ở trong khoang có kh-năng bay xuyên đi dương. Nhưng B747 là chiếc phi cơ duy nhất được sn-xuất hàng lot có 4 động cơ, và có 2 lối đi trong khoang hành-khách, nó còn được dùng thêm một thời-gian nữa.

 

10

Boeing C-17 Globemaster III: "Bậc thầy ca thế-giới"

BOEING

Chiếc C-5 Ngân-hà có thể là chiếc máy bay quân-sự lớn nhất, nhưng chiếc C-17: "Bậc thầy ca thế-giới" mới là phi-cơ vận-ti chính. Nó được bay lần đầu năm 1991, và tới nay có 279 chiếc được sn-xuất.

Chiếc C-17 vận-ti này có thể nhấc bổng ̉ 85,5 tấn, cho các chuyến bay khắp đa cầu như chuyên-chở quân-đội và v-khí ca h, bay những chuyến cứu-trơ, và di-tn cng như các tuyến ri hàng xuống đất.

 

11

Airbus A380

GETTY IMAGES

Chiếc Airbus A380 là chiếc B747 ca Âu-châu, và chiếc A380-800 là chiếc máy bay chở khách lớn nhất được sn-xuất, chở được 850 khành-khách. Nó dùng để bay những chặng đường dài nhất quanh thế-giới; nhưng cng như chiếc B747, nó đang được thay thế dần bằng những mày bay nh hơn, có cùng tầm bay xa.

Chiếc Airbus A380 giống như chiếc xe but bay, nó chở nhiều hành-khách hơn những máy bay khác.

 

12

"KC-10 Nối dài" ca McDonnell Douglas

U.S. AIR FORCE

Chiếc "KC-10 Nối dài" ca McDonnell Douglas là chiếc phi cơ chở xăng dầu lớn nhất thế-giới. Với si cánh tới 164-foot (50.406 m), nó có thể chở một khối xăng dầu khổng-lồ 52,250 gallons = 365,000 lb (165,561 kg)

Không quân đang trong tiến trình tiếp nhận máy bay chở xăng mới, chiếc Boeing KC-46 "Pegasus: Ngựa bay".  Chiếc này hữu dng và có dng c bay tối-tân hơn chiếc KC-10, nhưng chiếc máy bay 3 động cơ phn-lực "KC-10 Nối dài"  vẫn có lợi thế hơn chiếc "Pegasus: Ngựa bay" với sức chở thêm lối  70 tấn.



A U.S. Air Force KC-46A with refueling boom lowered

Chiếc KC-10 chứa nhiên-liệu phi-cơ trong 3 bình chính ở cánh, và một bình lớn ngay dưới sàn tàu. Nó có thể bay theo nhiều cách: 75 hành-khách và 73 tấn hàng, hay ch chở  85 tấn hàng.

 

13

Stratolaunch

STRATOLAUNCH SYSTEMS

Chiếc "Máy bay_Phi thuyền" ca Paul Allen qu là một quái vật. Được làm từ hỗn-hợp than (Carbon) và sợi thy-tinh. Nó có hai thân và sáu động-cơ có si cánh dài nhất thế-giới 385 feet (# 120 m) từ đầu cánh này tới đầu cánh kia. Nếu ta đặt chiếc "Máy bay_Phi thuyền" này trên một sân túc cầu, thì si cánh chườm qua cột lưới hai phía thêm mỗi bên 12.5 feet (# 4 m) .

Paul Gardner Allen was an American business magnate, computer programmer, researcher, investor, and philanthropist. He co-founded Microsoft Corporation with childhood friend Bill Gates in 1975, which helped spark the microcomputer revolution of the 1970s and 1980s.

Watch This:

Watch the Enormous Rocket-Launching Stratolaunch Plane Roll Down the Runway for the First Time

https://www.popularmechanics.com/flight/a14462376/enormous-rocket-launching-stratolaunch-plane-conducts-first-taxi-tests/

Stratolaunch World's Largest Airplane Launching Dreams

https://www.youtube.com/watch?v=g-6RoZ4lfMk

Chiếc máy bay này được chế-to để chuyên chở một ho-tiến lên tới tầng khí quyển Stratosphere (từ 5/15 km -- lên tới 50/60 km) ti đây ho-tiễn được th ra và tựộng khai ha để bay vào không-gian. Đây là cách thứ hai tiết-kiệm được năng lượng cần-thiết chống li sức hút ca trái đất lên tới độ cao này. Hơn nữa có thể phóng nhiều ha-tiến nhanh chóng hơn. ( Chiếc Stratolaunch có thể chở 3 hoà tiễn nh.) Hng Virgin Orbit cng đang có kế-honh tương-tự dùng phi-cơ 747-400.

Vào năm 2018, Stratolaunch thử-nghiệm chy trên đường băng với vận-tốc chậm, rồi vận-tốc cao (hai thân ca máy bay gần mép ca phi-đo) đây là lần đầu tiên nó di chuyển bằng 6 động cơ bán phn lực Pratt & Whitney.

Năm sau, nó mới bay thử lần đầu tiên. chuyến bay kéo dài 2 tiếng rưỡi là một cảnh đáng xem.

What is the difference between a turbojet and an turbofan?

The difference is that a turbofan uses the resulting pressure of the expanding gas to rotate a crankshaft which turns the large fan blades to generate thrust. A turbojet, instead of using the pressure to turn a crankshaft, simply allows it to escape out the back end of the engine thereby generating forward thrust.

14

Tupolev Tu-160 (Blackjack)

ALEX BELTYUKOV/WIKIMEDIA COMMONS

Chiếc Tupolev Tu-160 là chiếc máy bay chiến đấu siêu thanh nặng nhất được sản-xuất. Nó cũng là chiếc máy bay có cánh "thay đổi được" (đang là hai cánh ngang, chuyển thành hai cánh hình tam giác). Nó được NATO đặt tên: Blackjack: (Một con bài). Si cánh 183-foot (# 50 m), và trọng lượng cất cánh 606,271 lbs (# 300 tấn),

 

More Here: Russia is Making the World's Largest Bomber Even More Powerful - Tu-160 Blackjack

https://www.youtube.com/watch?v=QYh9e2vSF5A

 

Liên bang Xô-viết vẽ kiểu và sn-xuất 36 cái. Nó bay lần đầu năm 1981, và đoạt 44 giải quốc-tế về hàng-không. Nó là chiếc phi-cơ bỏ bom sau cùng của Liên-Bang-Xô-Viết.

But the Tu-160—nicknamed the “White Swan”—is making a comeback. In 2015, Russia revived the monster plane and ordered it to production again. The newly revamped Tu-160R made its inaugural flight in January 2018.

Chiếc Tu-160 còn có một tên lóng nữa là “White Swan: Thiên Nga Trắng, và có một trang sử́i. Năm 2015, Nga khởi động lại sự sản-xuất, và chiếc đầu tiên đặt tên Tu-160R đã bay thử tháng Giêng năm 2018.

 

15

Boeing 777-9

DAVID RYDERGETTY IMAGES

Boeing 777-9 là chiếc phi-cơ hai động-cơ lớn nhất, có khả-năng bay xa nhất, được khai-thác thương-mai. Nó dài 251 ft , chở được 425 hành-khách trên chuyến bay dài 7,285 ̣m (# 5000 km) quanh trái đất. Theo CNN, mỗi chiếc 777-9 có sải cánh (với phần đầu cánh cp li được) và làm bằng hỗn-hợp Than(C) và sợi thủy-tinh. Nó có hai động-cơ General Electric GE9X đường-kính lớn như chiếc 737, có sức đẩy lối 105,000 lbs (# 50 tấn), lần đầu được gắn trên một phi-cơ thương mại.

Sau nhiều ngày bị hoãn vì thời-tiết, chuyến bay khai trương được diễn ra ngày 27, tháng Giêng, năm 2020. Nhưng chiếc phi-cơ khổng lồ được chính thức bay thương mại năm 2013, nay đang gặp một số khó khăn.

Theo báo Seattle Times thì các viên chức của Cơ-quan Hàng-không Liên-bang FAA, đã coi lại các hồ-sơ của chiếc 777-9, và đã̀ng việc cấp phép chiếc phi-cơ khổng-lồ vì một số vấn đề. Uncommanded pitch event”: the nose of the aircraft pitched abruptly up or down without input from the pilots (Mi phi-cơ tự dưng ớng lên, hay xuống mà phi-công không hề có động-tác nào) đ diễn ra trong khi bay thử nghiệm. Sự chấp thuận của FAA cho chiếc phi-cơ khổng lồ này cần cả hai năm trời, như vậy chiếc máy bay này có thể phải tới năm 2024 mới bắt đầu chở khách, theo tờ Times.

JAY BENNETT Associate Editor

Jay Bennett is the associate editor of PopularMechanics.com. He has also written for Smithsonian, Popular Science and Outside Magazine.

JENNIFER LEMAN

Jennifer Leman is a science journalist and news editor at Popular Mechanics, where she writes and edits stories about science and space.

Chú-thích:

a/ Trên bộ dùng status mile = 1609.34 m = 1.609 km

b/ Hàng-không, hàng-hi dùng nautical mile = 1853 m = 1.853 km

 

Antonov An-225 - The Once World's Largest Aircraft | Heavy Lift | Free Documentary

https://www.youtube.com/watch?v=j-K2DMMr-s4

10 Biggest Passenger Planes in the World

https://www.youtube.com/watch?v=oJ1UjmkOxSk

Did The Soviets Build A Better Space Shuttle? The Buran Story

https://www.youtube.com/watch?v=CwLx4L5NRU0

Máy Bay Nặng 640 Tấn Đã Cất Cánh Bằng Cách Nào?

https://www.youtube.com/watch?v=UxCe83JAEiw

No comments:

Post a Comment