15 Monster Planes That Dominate the Skies
https://www.popularmechanics.com/flight/g17805179/worlds-biggest-planes/
10 Biggest Passenger Planes in the World
https://www.youtube.com/watch?v=oJ1UjmkOxSk
15 Máy bay khổng lồ ngự trị thế-giới
Hai khoang chứa hành-khách, sáu động cơ, sải cánh dài hơn chiều dài của sân vận-động bóng tròn; thật kỳ diệu, những thằng bé to lớn này có thể cất cánh khỏi mặt đất.
BY JAY BENNETT AND JENNIFER LEMAN
FEB 28, 2022
NOAH SEELAMGETTY IMAGES
Những chuyến bay ngoạn mục chưa bao giờ ngừng làm ngỡ-ngàng khán-giả về điều không thể tin được khi một máy bay dài hơn một bể bơi của thế-vận hội, nặng hơn chiếc xe tăng lớn nhất thế-giới, và cao hơn một căn nhà năm tầng có thể bay được.
✈ You like badass planes. So
do we. Let’s nerd out over them together: https://join.popularmechanics.com/pubs/HR/POP/POP1_Plans.jsp?cds_page_id=250088&cds_mag_code=POP&cds_tracking_code=edit-inline-monster-planes
Bắt đầu từ chiếc máy bay như người khổng lồ "hulk" An-225 Mriya cho tới chiếc có bề ngang quá khổ Stratolaunch, chúng tôi lập một danh-sách (không theo thứ-tự nào) về 15 chiếc máy bay lớn nhất của thế-giới hiện vẫn đang hoạt-động.
The Hulk
1
Antonov An-225 Mriya
VASILIY KOBA/WIKIMEDIA
Về kích thườc, chiếc Antonov An-225 là chiếc phi-cơ lớn nhất thế-giới. Văn-phòng sáng -chế Antonov của Cộng-hòa Xã-hội Chủ-nghĩa Ukraine "Ukrainian SSR" chỉ đóng có một chiếc máy bay chở hàng khổng-lồ quái quỷ này. Kỹ-sư Antonov vẽ kiểu máy-bay này để chở chiếc phi thuyền Buran (đây là phi-thuyền của Nga giống như phi thuyền của Mỹ: space shuttle) cũng như hoả-tiển Energia để phóng chiếc Burian. Nhưng người ta tìm thấy nhiều cách dùng khác cho chiếc máy bay này sau khi tân-trang nó, cũng đúng ngay lúc chương-trình không-gian của Liên Xô xụp-đổ.
Flag-map of Ukrainian SSR (1945-1949).svg
Oleg Konstantinovich Antonov was a Soviet aeroplane designer, and the founder of the Antonov Design Bureau, named in his honour. Antonov designed a number of Soviet aeroplanes and numerous gliders for both civilian and military use.
Buran on An-225 at the 1989 Paris Air Show
Buran was the first spaceplane to be produced as part of the Soviet/Russian Buran programme. Besides describing the first operational Soviet/Russian shuttle orbiter, "Buran" was also the designation for the entire Soviet/Russian spaceplane project and its orbiters, which were known as "Buran-class orbiters".
Read More Here: Russian Forces Have Reportedly Destroyed Antonov’s An-225 Mriya: http://edition.cnn.com/travel/article/antonov-an-225-largest-plane-destroyed-ukraine-scli-intl/index.html
Chiếc An-225 là chiếc phi cơ nặng nhất được sản-xuất, trọng lượng tối-đa khi cất cánh là 710 tấn. Nó giữ kỷ-lục chở được 559,580 lbs (# 250 tấn), và có thể chở một món hàng nặng 418,830 lbs (# 200 tấn). Bề ngang của sải cánh là 290 feet (# 90 mét), cộng thêm sáu động-cơ đáng sợ.
Trong năm 2020, chiếc phi-cơ khổng lồ này tham gia vào chương-trình toàn cầu chống COVID-19, nó chuyên-chở đồ tiếp-tế trên toàn thế-giới, tới những nơi thiết bị thiếu thốn trầm-trọng bởi đại-dịch.
Việc Nga đang xâm-lăng Ukraine có thể đánh dấu sự chấm hết của một thời-đại. Tuy vậy, theo như báo cáo chưa được kiểm chứng, việc nó đang đậu ở phi-trường Hostomel và đang được bảo-trì có thể là dấu hiệu nó bị hư hại khi tới Ukraine.
(Antonov Airport, also known as Hostomel Airport, is an
international cargo airport and testing facility in Ukraine, located near
Hostomel, which is a northwestern suburb of Kyiv. The airport is owned
by and named after the Antonov aircraft manufacturing company and operated by
its subsidiary Antonov Airlines)
2
Super Guppy của hãng Aero Spaceline
NASA/TOM TSCHIDA
Chiếc "Guppy: cá bảy màu" có thể là một con mồi, "Super Guppy: cá bảy màu lớn" là một động-vật ăn thịt. Chiếc máy bay có kiểu như bị phỏng rộp mà hầu hết cơ sở công, tư cho về hưu; ngoại trừ một, đó là Cơ-quan Quản-trị Hàng-không và Không-gian Hoa-kỳ (NASA). Cơ-quan Không-gian Mỹ thấy bề ngang của của "Con cá 7 mầu" thích-hợp cho việc chuyên-chở Phi-thuyền không-gian và các bộ-phận của hỏa-tiễn.
Chiếc Super Guppy được chế-tạo từ thân của một chiếc "Boeing C-97 Stratofreighter: Chuyên chở đa dụng", bay lần đầu năm 1965. Chiếc máy bay bán phản-lực này đa phần được thay thế bằng chiếc máy bay phản lực "Airbus Beluga: Cá voi"; để chở những vật dụng hình dáng cồng kềnh. Cho tới ngày nào, cơ quan NASA vẫn còn dùng chiếc "Super Guppy: cá bảy màu lớn", nó vẫn còn làm người ta ngạc nhiên khi thấy chúng bay trên trời. Cơ-quan NASA rất thích Super Guppy.
Boeing C-97 Stratofreighter
3
"C-5 Ngân-hà" của hãng Lockheed
STOCKTREK IMAGESGETTY IMAGES
Với sức chở cả 135 tấn, chiếc "C-5 Ngân-hà" là chiếc phi-cơ lớn nhất được quân-đội Hoa-kỳ dùng thường xuyên. Không-quân Mỹ loan báo họ vừa đặt quái vật hàng-không này trở lại tình trạng sẵn-sàng vào tháng 5, năm 2017.
Khoang chứa hàng của chiếc C-5 có thể chở: 2 xe tăng M1 Abrams, 16 xe díp Humvee, 3 máy bay "Black Hawk: Đại-bàng đen", hay nhiều xe cộ khác. Nếu không chở gì, chiếc C-5 có thể bay 7000 dặm (# 11000 cây số) không cần tiếp-tế nhiên-liệu; nó là phi-cơ vận-tải có tầm hoạt-động dài nhất trên thế-giới. Khi Không-quân cần chuyên chở một số lớn đồ vật một cách mau chóng, họ nghĩ tới chiếc C-5.
The M1 Combat Car, officially Light Tank, M1, was a light tank used by the U.S. Cavalry in the late 1930s and developed at the same time as the infantry's very similar M2 light tank.
High Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle (HMMWV)
The Sikorsky UH-60 Black Hawk is a four-blade,
twin-engine, medium-lift utility military helicopter manufactured by Sikorsky
Aircraft. Sikorsky submitted the S-70 design for the United States Army's
Utility Tactical Transport Aircraft System competition in 1972.
4
Boeing 747 Dreamlifter "Boeing 747 ước mơ bay bổng "
YAMAGUCHI YOSHIAKI/WIKIMEDIA
Trong thập niên cuối thế-kỷ 20, hãng Boeing thấy mình cần một chiếc máy bay vận-tải có khoang chứa hàng to lớn để chuyên chở những vật-liệu cho chiếc "Máy-bay trong mơ 787", có các thành-phần được sản-xuất ở khắp thế-giới. Giải-pháp là thiết-kế thành-phần của chiếc 787 lọt vào khoang hàng của chiếc 747.
Read More Here: 50 Years On, Boeing’s 747 Is Fighting for Survival: https://www.popularmechanics.com/flight/airlines/a26290817/boeing-747-50th-birthday/
Với khoang chứa hàng 65,000 cubic feet Chiếc "747 ước mơ bay bổng" là chiếc phi-cơ vận-tải lớn nhất thế-giới, nó có thể chở gấp 3 lần chiếc vận-tải cơ 747-400F. Bốn chiếc "747 ước mơ bay bổng" mà Boeing sản-xuất dùng bộ-phận chuyển hàng dài nhất thế-giới, nó có thể chuyển thùng hàng nặng 125 tấn.
5
Antonov An-124 Ruslan của Nga
SERGEY KUSTOV/WIKIMEDIA
Đây là một quái vật nữa được vẽ kiểu và thực-hiện bởi "Văn-phòng sáng-chế Antonov". Chiếc An-124 Ruslan, được Không-quân Nga điều-hành, là chiếc phi-cơ lớn nhất thê-giới. Trải qua gần 30 năm kể từ khi được trình làng năm 1984, chiếc An-124 (khối NATO đặt tên là: Condor: Chim kền kền) được kể là phi-cơ vận-tải lớn nhất trên thế-giới, ngoài chiếc máy bay duy-nhất An-225. Chiếc Boeing 747-8F qua mặt chiếc An-124 năm 2011.
Với khả-năng chở đã được chứng-minh là 165 tấn, chiếc An-124 có sức chở lớn hơn chiếc "C-5 Ngân-hà", tuy vậy, tầm hoạt-động không xa bằng chiếc C-5. Đây là một chiến-thắng kỹ-thuật của Liên-Xô, chiếc An-124 vẫn tiếp-tục sứ-mạng chuyên-chở bằng đường hàng-không cho nước Nga hiện nay.
6
Pháo đài bay Boeing B-52
GETTY IMAGES
Máy bay B-52 bắt đầu hoạt-động năm 1955, hiện nay mẫu B-52H là mới nhất, và bắt đầu bay năm 1961. Máy bay ném bom B-52 được kể là hàng ông nội/ngoại: tuy già nua, nhưng vẫn giáng những đòn sắt thép xuống đối-thủ.
Chiếc BUFF (Big Ugly Fat F***er: Mụ già vừa xấu, vừa mập) có thể chở 70,000 lbs (# 35 tấn ) vũ-khí, từ bom thường có đầu đạn được hướng dẫn điện tử chính-xác, cho tới bom hạt nhân. Trong khi chiếc máy bay tàng hình B-2, và chiếc siêu thanh B-1 có thể cho về hưu khi chiếc B-21 được trình làng, thì Không quân muốn thay thế động-cơ mới cho chiếc B-52 để tăng thêm sự hữu hiệu và tầm hoạt-động.
B-1 Bomber
The Unbelievable Power of The B-2 Bomber
https://www.youtube.com/watch?v=cG4cwo0BWMM
Chiếc máy bay ném bom B-52 đã trải qua sáu thập niên hoạt-động, tuy vậy, về phương-diện kỹ-thuật, nó luôn được cập-nhật. Không quân đang tính trang bị cho nó hoả-tiễn nguyên-tử tầm xa, một loại hoả tiễn hành-trình tàng hình.
7
Ilyushin Il-76
VADIM SAVITSKYGETTY IMAGES
Trong thời-đại còn nước Liên-Xô, chiếc máy bay vận-tải này là phương-tiện chuyên chở tiêu-chuẩn. Nó có sải cánh 164 foot (# 50 mét), có thể chở 140 binh-sĩ, sức chở tối-đa 50 tấn.
Dive Deep: 13 Plane Crashes That Changed Aviation: https://www.popularmechanics.com/flight/g73/the-most-famous-airplane-crashes/
Chiếc Ilyushin Il-76 được chế-tạo để hoạt-động trong điều-kiện khắc-nghiệt. Nó được thử-nghiệm năm 1971, được và được sản-xuất hàng-loạt ba năm sau đó. (Nó có thể cất và hạ cánh rất ngắn trên một đường băng không được lát gạch/đá và bay trong mọi thời-tiết dễ dàng.) Theo báo
http://military-today.com/ 800 chiếc đã được sản-xuất, nhiều nước ngày nay vẫn còn đang dùng.
8
Máy bay cá heo BelugaXL của Airbus
AIRBUS
Hãy tránh ra Beluga. Có một con cá voi lớn hơn trong thành-phố.
Được vẽ kiểu năm 2014, chiếc BelugaXL qua 200 lần bay thử-nghiệm, và tới năm 2020 mới chính-thức hoạt-động. Nó gia nhập hãng hàng-không khổng-lồ Airbus để chuyên chở toàn cầu những món "Hàng To Lớn".
Máy bay này thật to lớn. Nó dài tới 206 feet (# 60 m) và tiết diện (của thân) lớn nhất so với bất kỳ máy bay vận-tải nào. Một cặp động-cơ bán phản lực Rolls-Royce Trent
700 giúp chiếc máy bay lớn như "Hulk" này cất cánh.
Nó có đầu cánh hơi cong lên như chiếc A300-600 Siêu Vận-tải trước đó. Chiếc BelugaXL chở hai cánh của chiếc A350 XWB. (Chiếc Beluga thế-hệ trước chỉ chở được một.)
9
"Nữ hoàng của Trời xanh" Boeing 747
GETTY IMAGES
Chiếc "Ước mơ bay bổng" Dreamlifter đã ở trong danh-sách này, nhưng nó chỉ là một phần nhỏ nhoi mà "Nữ hoàng của Trời xanh" đã làm. Hãng Boeing đã sản-xuất 1500 chiếc B747, và phi cơ được dùng như máy bay chở khách, chở hàng lớn nhất thế-giới; một trung-tâm điều động quân-sự trên không: Air
Force One
Các hãng hàng-không đang thay thế chiếc B747 với những phi cơ chỉ có một lối đi ở trong khoang có khả-năng bay xuyên đại dương. Nhưng B747 là chiếc phi cơ duy nhất được sản-xuất hàng loạt có 4 động cơ, và có 2 lối đi trong khoang
hành-khách, nó còn được dùng thêm một thời-gian nữa.
10
Boeing C-17 Globemaster III: "Bậc thầy của thế-giới"
BOEING
Chiếc C-5 Ngân-hà có thể là chiếc máy bay quân-sự lớn nhất, nhưng chiếc C-17: "Bậc thầy của thế-giới" mới là phi-cơ vận-tải chính. Nó được bay lần đầu năm 1991, và tới nay có 279 chiếc được sản-xuất.
Chiếc C-17 vận-tải này có thể nhấc bổng ̉ 85,5 tấn, cho các chuyến bay khắp địa cầu như chuyên-chở quân-đội và vũ-khí của họ, bay những chuyến cứu-trơ, và di-tản cũng như các tuyến rải hàng xuống đất.
11
Airbus A380
GETTY IMAGES
Chiếc Airbus A380 là chiếc B747 của Âu-châu, và chiếc A380-800 là chiếc máy bay chở khách lớn nhất được sản-xuất, chở được 850 khành-khách. Nó dùng để bay những chặng đường dài nhất quanh thế-giới; nhưng cũng như chiếc B747, nó đang được thay thế dần bằng những mày bay nhỏ hơn, có cùng tầm bay xa.
Chiếc Airbus A380 giống như chiếc xe buýt bay, nó chở nhiều hành-khách hơn những máy bay khác.
12
"KC-10 Nối dài" của McDonnell Douglas
U.S. AIR FORCE
Chiếc "KC-10 Nối dài" của McDonnell Douglas là chiếc phi cơ chở xăng dầu lớn nhất thế-giới. Với sải cánh tới 164-foot (50.406 m), nó có thể chở một khối xăng dầu khổng-lồ 52,250 gallons = 365,000 lb (165,561 kg)
Không quân đang trong tiến trình tiếp nhận máy bay chở xăng mới, chiếc Boeing KC-46 "Pegasus: Ngựa bay". Chiếc này hữu dụng và có dụng cụ bay tối-tân hơn chiếc KC-10, nhưng chiếc máy bay 3 động cơ phản-lực "KC-10 Nối dài" vẫn có lợi thế hơn chiếc "Pegasus: Ngựa bay" với sức chở thêm lối 70 tấn.
A U.S. Air Force KC-46A with
refueling boom lowered
Chiếc KC-10 chứa nhiên-liệu phi-cơ trong 3 bình chính ở cánh, và một bình lớn ngay dưới sàn tàu. Nó có thể bay theo nhiều cách: 75 hành-khách và 73 tấn hàng, hay chỉ chở 85 tấn hàng.
13
Stratolaunch
STRATOLAUNCH SYSTEMS
Chiếc "Máy bay_Phi thuyền" của Paul Allen quả là một quái vật. Được làm từ hỗn-hợp than (Carbon) và sợi thủy-tinh. Nó có hai thân và sáu động-cơ có sải cánh dài nhất thế-giới 385 feet (# 120 m) từ đầu cánh này tới đầu cánh kia. Nếu ta đặt chiếc "Máy bay_Phi thuyền" này trên một sân túc cầu, thì sải cánh chườm qua cột lưới hai phía thêm mỗi bên 12.5 feet (# 4 m) .
Paul Gardner Allen was an American
business magnate, computer programmer, researcher, investor, and
philanthropist. He co-founded Microsoft Corporation with childhood friend Bill
Gates in 1975, which helped spark the microcomputer revolution of the 1970s and
1980s.
Watch This:
Watch the Enormous Rocket-Launching Stratolaunch Plane
Roll Down the Runway for the First Time
Stratolaunch World's Largest Airplane Launching Dreams
https://www.youtube.com/watch?v=g-6RoZ4lfMk
Chiếc máy bay này được chế-tạo để chuyên chở một hoả-tiến lên tới tầng khí quyển Stratosphere (từ 5/15 km -- lên tới 50/60 km) tại đây hoả-tiễn được thả ra và tự-động khai hỏa để bay vào không-gian. Đây là cách thứ hai tiết-kiệm được năng lượng cần-thiết chống lại sức hút của trái đất lên tới độ cao này. Hơn nữa có thể phóng nhiều hỏa-tiến nhanh chóng hơn. ( Chiếc Stratolaunch có thể chở 3 hoà tiễn nhỏ.) Hãng Virgin Orbit cũng đang có kế-hoạnh tương-tự dùng phi-cơ 747-400.
Vào năm 2018, Stratolaunch thử-nghiệm chạy trên đường băng với vận-tốc chậm, rồi vận-tốc cao (hai thân của máy bay gần mép của phi-đạo) đây là lần đầu tiên nó di chuyển bằng 6 động cơ bán phản lực Pratt & Whitney.
Năm sau, nó mới bay thử lần đầu tiên. chuyến bay kéo dài 2 tiếng rưỡi là một cảnh đáng xem.
What is the difference between a turbojet and an turbofan?
The difference is that a turbofan
uses the resulting pressure of the expanding gas to rotate a crankshaft which
turns the large fan blades to generate thrust. A turbojet, instead of using the
pressure to turn a crankshaft, simply allows it to escape out the back end of
the engine thereby generating forward thrust.
14
Tupolev Tu-160 (Blackjack)
ALEX BELTYUKOV/WIKIMEDIA COMMONS
Chiếc Tupolev Tu-160 là chiếc máy bay chiến đấu siêu thanh nặng nhất được sản-xuất. Nó cũng là chiếc máy bay có cánh "thay đổi được" (đang là hai cánh
ngang, chuyển thành hai cánh hình tam giác). Nó được NATO đặt tên: Blackjack: (Một con bài). Sải cánh 183-foot (# 50 m), và trọng lượng cất cánh 606,271 lbs (# 300 tấn),
More Here: Russia is Making the World's Largest Bomber Even More Powerful - Tu-160
Blackjack
https://www.youtube.com/watch?v=QYh9e2vSF5A
Liên bang Xô-viết vẽ kiểu và sản-xuất 36 cái. Nó bay lần đầu năm 1981, và đoạt 44 giải quốc-tế về hàng-không. Nó là chiếc phi-cơ bỏ bom sau cùng của Liên-Bang-Xô-Viết.
But the Tu-160—nicknamed the “White Swan”—is making a comeback. In 2015,
Russia revived the monster plane and ordered it to production again. The newly
revamped Tu-160R made its inaugural flight in January 2018.
Chiếc Tu-160 còn có một tên lóng nữa là “White Swan: Thiên Nga Trắng”, và có một trang sử mới. Năm 2015, Nga khởi động lại sự sản-xuất, và chiếc đầu tiên đặt tên Tu-160R đã bay thử tháng Giêng năm 2018.
15
Boeing 777-9
DAVID RYDERGETTY IMAGES
Boeing 777-9 là chiếc phi-cơ hai động-cơ lớn nhất, có khả-năng bay xa nhất, được khai-thác thương-mai.
Nó dài 251 ft , chở được 425 hành-khách trên chuyến bay dài 7,285 dặm (# 5000 km) quanh trái đất. Theo CNN, mỗi chiếc 777-9 có sải cánh (với phần đầu cánh cụp lại được) và làm bằng hỗn-hợp Than(C) và sợi thủy-tinh”. Nó có hai động-cơ General Electric
GE9X đường-kính lớn như chiếc 737, có sức đẩy lối 105,000 lbs (# 50 tấn), lần đầu được gắn trên một phi-cơ thương mại.
Sau nhiều ngày bị hoãn vì thời-tiết, chuyến bay khai trương được diễn ra ngày 27, tháng Giêng, năm 2020. Nhưng chiếc phi-cơ khổng lồ được chính thức bay thương mại năm 2013, nay đang gặp một số khó khăn.
Theo báo Seattle Times thì các viên chức của Cơ-quan Hàng-không Liên-bang FAA, đã coi lại các hồ-sơ của chiếc 777-9, và đã dừng việc cấp phép chiếc phi-cơ khổng-lồ vì một số vấn đề. “Uncommanded pitch event”: the nose of the aircraft
pitched abruptly up or down without input from the pilots (Mũi phi-cơ tự dưng hướng lên, hay xuống mà phi-công không hề có động-tác nào) đã diễn ra trong khi bay thử nghiệm. Sự chấp thuận của FAA cho chiếc phi-cơ khổng lồ này cần cả hai năm trời, như vậy chiếc máy bay này có thể phải tới năm 2024 mới bắt đầu chở khách, theo tờ Times.
JAY BENNETT Associate Editor
Jay Bennett is the associate editor
of PopularMechanics.com. He has also written for Smithsonian, Popular Science
and Outside Magazine.
JENNIFER LEMAN
Jennifer Leman is a science journalist and news editor at Popular Mechanics,
where she writes and edits stories about science and space.
Chú-thích:
a/ Trên bộ dùng status mile = 1609.34 m = 1.609 km
b/ Hàng-không, hàng-hải dùng nautical mile = 1853 m = 1.853 km
Antonov An-225 - The Once World's Largest
Aircraft | Heavy Lift | Free Documentary
https://www.youtube.com/watch?v=j-K2DMMr-s4
10 Biggest Passenger Planes in the World
https://www.youtube.com/watch?v=oJ1UjmkOxSk
Did The Soviets Build A Better Space Shuttle? The
Buran Story
https://www.youtube.com/watch?v=CwLx4L5NRU0
Máy Bay Nặng 640 Tấn Đã Cất Cánh Bằng Cách Nào?
No comments:
Post a Comment