Meet the Comac C919, the first mainline airliner made by a Chinese company that could begin deliveries this year
Comac C919, chiếc phi-cơ đầu tiên của một công-ty Trung-hoa sắp được giao cho khách trong năm nay (Comac: Commercial Aircraft Corporation of China: Tổ-hợp Hàng-không Thương-mại Trung-hoa)
Taylor Rains Feb 13, 2022, 7:25 AM
Taylor is a Junior Reporter on the Business News desk with a particular focus on aviation and airlines.
Comac C919. Shi Yuge/VCG via Getty Images
Công-ty làm
máy bay Comac hy-vọng có thể giao sản-phẩm đầu tiên C919, sáu năm trễ hơn dự kiến.
Chiếc máy bay thân nhỏ có thời gian sản-xuất dài vì những vấn-đề kỹ-thuật và cung cấp thiết bị chậm trễ.
Trung-hoa hy-vọng chiếc C919 sẽ giúp họ bớt lệ-thuộc vào ký-thuật của nước ngoài như Boeing và Airbus.
C919 là chiếc máy bay chở khách thuộc loại thân hẹp được tổ-hợp nhà nườc có tên "Tổ-hợp Hàng-không Thương-mại Trung-hoa": Commercial Aircraft Corporation of China (Comac) sản-xuất để cạnh-tranh với hai hãng dẫn đầu thế-giới là Boeing và Airbus.
Comac C919. Reuters
https://www.businessinsider.com/chinas-answer-to-airbus-and-boeing-has-arrived-2015-11
Sau khi bắt đầu việc sản-xuất vào tháng chạp năm 2011, chiếc C919 mẫu đầu tiên được xuất xưởng vào tháng Giêng năm 2015, và bay khai-mạc trên thành-phố Thượng-Hải tháng 5 năm 2017.
The first C919 rolls off the assembly line in 2015. STR/AFP via Getty Images
Source: Simple Flying: https://simpleflying.com/comac-c919-final-assembly/
Đây là công việc khó-khăn cho nhà sản-xuất, lúc đầu họ hy-vọng có thể đưa vào thị-trưởng khai thác năm 2016.
Production of the C919. Reuters
Source: Aerotime Hub:
https://www.aerotime.aero/articles/30002-china-comac-c919-to-start-deliveries-in-2022
Tuy nhiên, họ phải đối mặt nhiều năm với những khó-khăn kỹ-thuật và chuỗi cung ứng làm chậm trễ sự tiến hành.
Production of the C919. Reuters
Source: Nikkei Asia:
Đặc-biệt, chính-quyền của Ông Trump năm 2020 đưa việc xuất cảng những thứ như hệ-thống lái và động-cơ phản-lực vào danh sách đen. Comac không thể mua được.
C919 cockpit on display in 2017. Associated Press
Source: Nikkei Asia:
Theo báo cáo của "Trung-tâm Nghiên-cứu Chiến-lược Quốc-tế: Center for Strategic & International Studies" một trung-tâm chất xám ở thủ-đô Washington, DC; thì lối 60% thiết bị mà C919 cần đều từ các nhà sản-xuất Mỹ, vì vậy Comac phải trông chờ vào những giấy-phép đặc-biệt từ những công-ty như General Electric và Honeywell để có những thiết bị cho chiếc phi cơ phản lực của họ.
Production of the C919. Reuters
Source: Nikkei Asia:
Trong khi phải đối mặt với những khó khăn về chính-trị và kỹ-thuật, chiếc C919 cũng gặp sự khó-khăn từ cơ quan quản trị hàng không chính trong nước: "Civil Aviation Administration of China (CAAC)" cho tới năm 2021.
Comac C919. Reuters
Tuy vậy, họ nhắm tới việc được phép bay năm 2022.
Comac C919. Shi Yuge/VCG via Getty Images
Phát ngôn viên Yang Zhenmei của CAAC nói với hãng thông-tấn Reuters vào tháng Chạp năm 2021 rằng nhà sản-xuất chưa hoàn tất một số chuyến bay băt-buộc.
Comac C919. Reuters
Theo như Zhenmei, chiếc C919 chỉ mới bay 34 chuyến bay trong tổng số 276.
First Comac C919 test flight. Reuters
Tuy nhiên, cơ quan CAAC tuyên bố việc chấp thuận cho phép chiếc C919 là mục tiêu của năm 2022. Theo Zhenmei, họ áp-dụng tiêu-chuẩn thật cao cho chiếc phi cơ phản lực, kể cả việc dùng tới 40000 ngày công xuất làm việc để coi lại tất tần tật hồ-sơ.
Comac C919. Reuters
Source: Global Times: https://www.globaltimes.cn/page/202201/1245592.shtml
Dầu có các sự chậm-trễ, lại thêm dịch cúm Civid-19, chiếc C919 vẫn hỵ-vọng được giao trong năm nay.
Comac C919. Getty Images/Stringer
Source: Aerotime Hub: https://www.globaltimes.cn/page/202201/1245592.shtml
Vào ngày 19, tháng Giêng, năm 2022, ông Wu Yongliang phó tổng giám-đốc của Comac, tuyên bố với tờ báo của đảng ở Trung-hoa, The Paper, rằng "mọi việc đang tiến hành một cách có thứ-tự".
Comac C919. Reuters
Source: Aerotime Hub: https://www.aerotime.aero/articles/30002-china-comac-c919-to-start-deliveries-in-2022
Hãng hàng-không China Eastern Airlines sẽ là khách-hàng đầu tiên của C919 với hợp-đồng chắc-chắn mua 5 chiếc cho chi nhánh của họ là hãng máy bay rẻ OTT (One Two Three) Airlines. Hãng hàng-không còn dùng một chiếc phi cơ khác cũng do Comac sản-xuất, đó là chiếc ARJ21.
OTT Airlines Comac AJR21 at Shanghai Pudong International
Airport. Yin Liqin/China News Service via Getty Images
AJR21, là tên tắt của Advanced Regional Jet: Phản-lực Tiên-tiến Khu-vực, là một máy bay hai động cơ, bắt đầu các chuyến bay thương mại vào năm 2016 với hãng hàng-không Chengdu Airlines.
Chengdu Airlines AJR21. REUTERS/Aly Song
Source: https://simpleflying.com/a-look-at-chinas-airbus-a220-equivalent-the-comac-arj21/
OTT cho biết phi-cơ C919 sẽ đặt bản doanh ở Thượng-hải và bay các chuyến nội địa tới các thành-phố: Bắc-kinh, Quảng-đông, Thành-đô, và Hạ-môn.
Comac C919. Reuters
Ngoài khách China Eastern, hiện có tổng cộng 815 đơn đặt-hàng chắc chắn và hứa mua từ 18 hãng hàng-không, đa số là hãng Trung-hoa, như Hainan Airlines...
Hainan Airlines TonyV3112/Shutterstock
Source: https://simpleflying.com/the-comac-c919/,
http://english.comac.cc/products/ca/
...Sichuan Airlines...
Sichuan Airlines. Sergei Bachlakov/Shutterstock
Source: https://simpleflying.com/the-comac-c919/
...China Express Airlines...
China Express Airlines. Markus Mainka/Shutterstock
Source: https://simpleflying.com/china-express-comac-arj21-c919/
...Air China...
Air China. Dmitry Rukhlenko/Shutterstock
Source: https://simpleflying.com/the-comac-c919/
... và không phải hãng của Trung hoa như GE Capital Aviation Services, bây giờ được biết với tên AerCap, đã đặt mua 10 chiếc.
AerCap. AerCap
Source: https://airlinegeeks.com/2021/09/22/first-comac-c919-sets-to-deliver-by-the-end-of-2021/#:~:text=Currently%2C%20the%20aircraft%20has%20over,to%20Chinese%20airlines%20as%20well.,
https://www.aercap.com/media/news/aercap-completes-acquisition-of-ge-capital-aviation-services-from-ge/
Comac chế-tạo C919 với ỳ định nó sẽ là máy bay chủ-yếu cho các đoạn ngắn và trung-bình, nối những trung-tâm (hub) với những thành-phố lớn hoặc nhỏ.
Comac C919. Reuters
Source: http://english.comac.cc/products/ca/
Giá cả của C919 chưa hề được loan báo, các nhà phân-tích hy-vọng nó ở khoảng $50 triệu. Giá này rẻ hơn 50% giá của chiếc Boeing 737-800 hay A320neo của Airbus, chúng theo cùng thứ tự có giá $106, và $111 vào thời điểm 2021.
Airbus A320. Airbus
Source: https://www.statista.com/statistics/273941/prices-of-boeing-aircraft-by-type/,
https://simpleflying.com/how-much-do-airbus-aircraft-cost/
Phi-cơ này có tầm hoạt-động từ 4,075 tới 5,555 cây số (2,532 to 3,452 miles) và chuyên-chở trong khoảng 158 và 168 hành-khách, tuỳ theo cách sắp xếp loại ghế.
C919 cabin interior display. Reuters
Source: http://english.comac.cc/products/ca/
Căn cứ vào những mô hình triển-lãm, phi-cơ có thể chở toàn khách hạng du-lịch rẻ tiền...
Economy mockup on the C919 in 2014. JOHANNES EISELE/AFP via
Getty Images
Source: http://english.comac.cc/products/ca/
...hay nhiều loại hành-khách: du-lịch, thương-gia, hay một loại nữa: đại-thương-gia.
Person trying out the C919's business seat mcokup in
2012. Reuters
Source: http://english.comac.cc/products/ca/
Hiện nay, C919 được đẩy bởi đông-cơ CFM LEAP-1C , được chế-tạo hỗn-hợp bởi General Electric và Safran của Pháp.
CFM LEAP engines. PIERRE VERDY/AFP via Getty Images
Các động-cơ là loại thông-dụng có thể thấy trên các phi-cơ A320 và 737.
Airbus A320. Airbus
Tuy nhiên, Trung-hoa muốn rằng với thời-gian, họ sẽ dùng động-cơ của chính họ để giảm bớt sự phụ-thuộc vào kỹ-thuật của nước ngoài.
China-made CJ1000 engine. Feature China/Barcroft Media via Getty Images
Vì thế, họ Aero Engine Corporation of China (AECC) phát-triển một động-cơ thuộc loại turbofan có tên CJ-1000A, hy-vọng sẽ hoàn-tất vào năm 2025.
China-made CJ1000 engines. Feature China/Barcroft Media via Getty Images
Nhưng, nước Trung-hoa không chỉ muốn làm động-cơ của họ, họ còn muốn làm tất cả các bộ-phận của chiếc C919 trong nước.
Cockpit mockup of the C919. Reuters
Source: https://www.justice.gov/opa/press-release/file/1106491/download
Theo báo cáo của Crowdstrike report xuất-bản năm 2019 và của bộ Tư-pháp. Trung-hoa đã bị cáo buộc tổ-chức một kể-hoạch nhiều năm ăn cắp những sản-phẩm trí-tuệ của những công-ty ngoại quốc cung cấp thiết bị cho chiếc C919.
Employees working on the C919. HECTOR RETAMAL/AFP via Getty
Images
Source: https://www.justice.gov/opa/press-release/file/1106491/download
Cũng theo báo-cáo trên, từ năm 2010 đến năm 2015, họ đã đột-nhập những công ty như: Honeywell, Safran, và General Electric.
Honeywell headquarters. DAVID BREWSTER/Star Tribune via Getty Images
Source: https://www.justice.gov/opa/press-release/file/1106491/download
Bất cần việc chiếc C919 có bay ra ngoài phần đất Trung hoa hay không, Họ hy-vọng việc làm được chiếc C919 đã giúp cho kỹ-nghệ sản-xuất máy bay của họ.
Comac C919. Costfoto/Barcroft Media via Getty Images
Source: Reuters
No comments:
Post a Comment