Thursday, September 1, 2022

 25 kiểu máy bay đáng l không được chế-to

https://www.msn.com/en-us/news/world/25-of-the-most-pointless-aircrafts-ever-designed/ss-AA114iKY?ocid=msedgdhp&pc=U531&cvid=6be542297ea446fade886010e1d68906&fullscreen=true#image=1


1/26 SLIDES

© BENNATI/AFP/Getty Images

25 kiểu máy bay đáng l không được chế-to

Hai anh em Wright có l là người v kiểu máy bay được nhiều người biết. H cng phm nhiều sai lầm trong khi làm việc, như có nhiều kiểu v khác mà bn chưa được nghe. Hy đc tiếp để biết về một số sai lầm ca ngành hàng-không quân sự cng như dân sự được nêu ra đây.

 

2/26 SLIDES

© Contributor/Getty Images

Chiếc Douglas DC-10 có nhiều tai-nn

Chiếc DC-10 là máy bay được làm tầm-thường nhất và tới nay đ có 55 tai-nn chết người. Vấn-đề lớn nhất có l là chiếc cửa ca khu chở hàng-hoá được làm mở ra ngoài thay vì mở vào trong như những cửa khác.

Vì việc này, một cửa không được đóng đúng cách đ mở ra khi phi-cơ đang bay năm 1974, và  thêm năm 1979; một động cơ rơi khi cánh khi đang cất cánh. Vì những sửa đổi sau đó nên chúng đ an toàn hơn.

Top 5 deadliest McDonnell Douglas DC-10 crashes of all time

https://www.youtube.com/watch?v=B1DgUiWVAm4

 

3/26 SLIDES

© PhotoQuest/Getty Images

The Cutlass Struggled

Chiếc F7U Cutlass ca hng Vought có thiết kế khá l thú. Việc thay chiếc đuôi đứng thẳn ở thân giữa với 2 chiếc hai bên cánh đ góp phần rắc rối khi bay lần đầu. Chiếc Cutlass bay nhanh, đúng, nhưng không ít lần khó khăn giữ cho nó bay trên không.

Đóng góp đêm cho sự chê trách là hai động-cơ phn-lực không đ mnh cho việc cất, và h  cánh. Ít nhất 3 chiếc đ rớt khi thử-nghiệm. Hai mươi lăm phần trăm ca những phi-cơ này b mất vì tai-nn.

F7U Cutlass - The Strangest and Most Dangerous Navy Jet Ever Flown

https://www.youtube.com/watch?v=BNMsgjEh9s8&t=2s

 


4/26 SLIDES

© SSPL/Getty Images

Theo bước chân anh em Wright

Theo như viện Smithsonian công bố thì "chiếc máy bay nặng hơn không-khí đ đt được bay một cách có kiểm soát vì có người lái". H quên không công-bố thời gian tối đa là 59 giây.

Khong cách mà "máy bay" này bay được ch có 852 feet (# 100 m). Ngày 17, tháng Chp, năm 1903, anh em Wright bay bốn lần, nhưng s không bay nữa vì không kiểm soát được "máy bay" này. Đó là một bước ci tiến, nhưng không cho phi-công.

 


5/26 SLIDES

© NCJ - Topix/Mirrorpix/Mirrorpix via Getty Images

Kinh-nghiệm về máy bay thí-nghiệm

Mi người đều muốn đua đòi với bn bè ca mình. Đây là l-do Chuck Yeager ợt bức tường âm-thanh trong chiếc X-1 ca hng Bell năm 1947, và không quân ca nhiều nước muốn có chương-trình chế-to máy bay như vậy. Chiếc Bristol 188 ca Anh là một thí d với nhiều khuyết điểm.

Bn có muốn bay trong một phi-cơ có thùng săng b r khi bay?

Không thể cất cánh được khi chưa đt tới vận-tốc 300 dặm một giở?

Chiếc Bristol đáng l đt được vận tốc Mach 2.6, nhưng phi cố gắng mi mà ch đt được Mach 2!

The Bristol 188 Flaming Pencil - Supersonic Stainless Steel

https://www.youtube.com/watch?v=ivf4mXaqME8

 


6/26 SLIDES

© Hulton Archive/Getty Images

Một thợ gii không luôn dẫn tới Kết-qu

Ông Samuel Pierpont Langley là một người sáng chế gii và nhà bác hc và cng là thư-k ca viện Smithsonian. Sau khi đ chế được một chiếc máy bay đ bay được một dặm vào năm 1901, ông ta quyết đnh làm khó hơn bằng cách làm máy bay có động-cơ và có người lái.

Máy bay hội đ những điều-lệ ca phi-trường. Nó có động cơ 52 m-lực (kiểu xi-lanh ở trên đường bán kính thng góc với trc động-cơ), kiểu mới có t-lệ giữa công-xuất và trng-lượng cao nhất. Sự xp đổ ca nó là không bay được. Người ta để trên bệ phóng để tống nó đi, vừa ra khi bệ phóng, nó lao xuống sông Potomac. Hai lần!

Samuel P. Langley and the Aerodrome A

https://www.youtube.com/watch?v=M-5DeIvOJ7Y&t=3s

 


7/26 SLIDES

© NASA / Larry Sammons / Getty Images

Chiếc  Grumman X-29 không vững khi bay

Vào những năm 1980 và 1990, Không quân M dùng chiếc X-29A ca hng Grumman có hai cánh chính nghiêng về phía trước trong nghiên-cứu về chiến-đấu cơ phn-lực. H hy-vng với kiểu cánh này máy bay s được điều khiển dễ hơn khi bay dưới tốc-độ âm-thanh, thật bất ngờ nó li khó khăn hơn.

Được v kiểu bởi hng Grumman, NASA, Không quân, và Chương-trình Nghiên-cứu Quốc-phòng Tiên-tiến, máy bay là một thm-ha. Một sử gia ca NASA nói về chiếc X-29A như sau: "Nó không thể bay được, đúng nghi từng chữ, nếu không có một máy vi-tính làm sửa đổi 40 lần mỗi giây cho đường bay"

X-29 - The Most Unstable Fighter Jet Ever Built

https://www.youtube.com/watch?v=9GEB-7Gw-_0&t=11s

 


8/26 SLIDES

© Wikimedia Commons

Không quân vứt b chiếc MiG-23

Chiếc MiG-23 được v kiểu bởi văn-phòng sáng chế Mikoyan-Gurevich ca Liên-bang Xô-viết với radar có phương châm 'ngó xuống/́́n xuống'. Nó bắt đầu được sn-xuất năm 1970. Chiếc MiG-23 được dự tính s thay thế chiếc MiG-21 được sn-xuất từ trước, nhưng vì những trở ngi như phi-công phi ngồi trong chiếc ghế nh hp với tầm nhìn hn chế. Chiếc MiG-21 tiếp tc được nhiều người biết hơn đối với chiếc thay thế nó.

Sau chiến-tranh lnh, nhiều không lực cho về hưu những chiếc MiG-23 và giữ li MiG-21. Tuy vậy, cng còn một số máy bay MiG-23 được sử-dng.

MiG-23 Flogger – The Most Disaster Fighter In History

https://www.youtube.com/watch?v=DEmvg78VsBw&t=1s

 


9/26 SLIDES

© Sobottaullstein bild via Getty Images

Sự nguy-hiểm ở trên không

Chiếc Tu-144 được làm bởi hng Tupolev là một trong hai chiếc máy bay chở khách siêu-thanh , chiếc thứ hai là Concorde. C hai ra đời vào cuối thập niên 1970, chiếc Concorde trở thành một biểu tượng, trong khi chiếc Tupolev, về tổng quát rất nguy-hiểm. Nó b rơi khi tham dự cuộc trình diễn máy bay ở Paris.

Máy bay b rớt khi 22 trong 24 hệ-thống trên máy bay b hư. Nó ch được bay 55 lần trước đó.

Tupolev Tu-144 Fatal Crash Original video Paris Air show (1973)

https://www.youtube.com/watch?v=bEIAMM13RFQ&t=46s

 


10/26 SLIDES

© BENNATI/AFP/Getty Images

Máy bay TU- 144 thì không tin cậy được, và rất ồn

Chiếc máy bay siêu thanh TU-144 chuyên chở khách ca Nga làm là một trong hai chiếc được sn-xuất (chiếc kia là Concorde). Nó đt tới vận-tốc đáng khinh ngc 1200 dặm một giờ. Nhưng  hành-khách không yêu thích chiếc Tu-144 này, vì lch sử phc v ca nhân viên phi-hành.

Nó không đáng tin cậy, và b hư trong khi bay nhiều lần. Thí d, một bình chứa nhiên liệu b rò r ở cuối chuyến bay ca chiếc Tu-144 vào năm 1978. Tiếng ồn trong khoang hành-khách rất lớn: Hành-khách ngồi kế nhau phi trao đổi trên giấy viết tay vì không thể nghe được nhau.

Why You Wouldn't Want to Fly On The Soviet Concorde - The TU-144 Story

https://www.youtube.com/watch?v=VFWbuKr5-I8&t=2s

 


11/26 SLIDES

© Science & Society Picture Library/SSPL/Getty Images

Phi cơ phn lực chở khách đầu tiên ca hng De Havilland

Có rất nhiều điều để nói về chiếc Comet:Sao chổi ca hng De Havilland làm bên Anh, nhưng những điều xấu nhiều hơn điều tốt. Chiếc Comet bay nhiều chuyến bình yên, nhưng có những điều không thể b qua, chẳng hn đáp hết đường băng, và mất áp-xuất không khí khi đang bay.

Người ta dùng chiếc Comet như là mẫu để chế to máy bay khác. H v kiểu li và sửa đổi nhiều lần khi nó còn được sử dng, nhưng việc đó không chấm dứt những tai-nn chết người khi h chm đến tai tiếng ca nó.

A Brief History of: The de Havilland Comet Design Disaster 1954 (Documentary)

https://www.youtube.com/watch?v=YVvKk-rGJME&t=2s

De Havilland Comet Jetliner Story by WTTW Chicago

https://www.youtube.com/watch?time_continue=183&v=Z9pmYrvz6YU&feature=emb_logo

 


12/26 SLIDES

© Science & Society Picture Library/SSPL/Getty Images

Chiếc Messerschmitt Me 163 Komet ch có thể chở theo 3 phút nhiên-liệu

Chiếc máy bay có hình dáng đe da người coi là Me 163 Komet:sao chổi ca hng Messerschmitt làm. Nó là phi cơ nghênh chiến, được đẩy bởi ho-tiễn, được chế to để́́n h máy bay đch tấn công nước Đức. Nó thật là nhanh, có thể đt vận-tốc 100 dặm một giờ nhanh hơn bất k phi-cơ nào ca phe đồng-minh, NHƯNG nó ch chở có 3 phút nhiên-liệu!

Điều hiển nhiên là nó phi lượn về mặt đất sau mỗi nhiệm-v. Sự rò-r nhiên liệu trong những lần đáp khá mnh nàythường gây ra ho-hon, hoặc nổ. Nhiều phi-công b tử nn trong khi thử-nghiệm hoặc huấn-luyện ca chiếc Komet.

Messerschmitt Me 163 Komet

https://www.youtube.com/watch?v=dOmxXpY8a9c&t=1s

 


13/26 SLIDES

© Wikimedia Commons

Chiếc Noviplano ca thật là xấu xí

Nhà sn-xuất người Caproni đ đóng chiếc Ca 60 Noviplano trong những năm 1920. Nó được v kiểu để chở 100 hành-khách vượt Đi Tây dương. Thật bất hnh, chiếc máy bay ch bay hai lần và chưa bay ra khi nước . Lần bay thứ hai nó cất cánh từ hồ Maggiori ca nước , bay lên tới độ cao 60 ft (# 20 m), và rơi xuống nước.

Chiếc máy bay này có 3 lớp cánh, ngha là tổng cộng 9 cánh tất c, và 8 động cơ. Với một hình dáng cồng kềnh như thế nó ch dẫn đến thất bi. Cái xác ca phi cơ bốc cháy b hư hi thêm, được kéo vào bờ, làm biểu tượng cho sự thất-bi.

Italy’s Massive Triple Triplane – Caproni CA.60 Noviplano

https://www.youtube.com/watch?v=rwa9unx9mpQ&t=1s

 


14/26 SLIDES

© Charles E. Brown/Royal Air Force Museum/Getty Images

Chiếc Blackburn 'Roc' là một thất bi hoàn-toàn

Chiếc Blackburn 'Roc' được v kiểu để chống li phi-cơ đch và bo vệ những máy bay khác cùng phe, vì vậy nó được trang b 4 ổ bắn liên thanh ngay sau chỗ ngồi ca phi-công. Điều này làm cho nó thật nặng nề, kết qu là nó phn ứng chậm đối với mc đích ban đầu.

Vì chiếc "Roc" là một kiểu v thất bi, nên Hi-quân Hoàng-gia Anh không cho nó cất cánh từ hàng không mẫu hm ca mình. Nó ch bắn rơi được một phi-cơ đch trong suốt Đệ nh Thế chiến.

The Blackburn Roc; A Terrible Fighter but a Good Idea?

https://www.youtube.com/watch?v=iP3sqV-zBy0&t=3s

 

 


15/26 SLIDES

© Wikimedia Commons

Chiếc Botha được coi như 'Không giá-tr'

Chiếc Botha là máy bay thám-thính và th thy-lôi ca hng Blackburn,  được làm theo tiêu-chuẩn ca bộ không-quân, Anh quốc, được đóng trong những năm 1930 và 40. Nó có ba khuyết điểm nổi bật và được đánh giá "không giá-tr".

Điểm đầu tiên, chỗ ngồi ca phi hành đoàn, tệ hi đến nỗi chiếc máy bay không thể dùng vào việc thám thính. Nó cng thếu v khí. Phi hành đàn cần thêm người thứ tư, gia tăng thêm trng lượng. Ít v-khí hơn. Sau cùng, chiếc Botha khó điều-khiển và có nhiều tai-nn. Tổng kết, phi-cơ này là một thất bi.

Warplane Disasters! Episode 3: The Blackburn Botha

https://www.youtube.com/watch?v=ky2mPdsfVMo

 


16/26 SLIDES

© Wikimedia Commons

Bn tin hay không, Chiếc Embraer EMB-120 Brasilia vẫn đang hot-động

Nhìn hình chiếc máy bay Embraer EMB-120 ca nước Ba-tây, bn không tin nó vẫn đang hot-động như một máy bay dùng vào việc di chuyển để đi làm. Một trong hai động-cơ bán phn lực rớt khi cánh trong một chuyến bay năm 1991, làm tất-c 14 người thiệt mng. Đây ch là một tai nn trong một danh sách dài những vấn đề ca chiếc  máy bay này.

Dù b gi là máy bay chở khách tồi-tệ nhất trong lch-sử, hng Ameriflight có tr-sở ở Dallas vẫn còn đang dùng 10 chiếc này chuyên-chở hành l.

SkyWest EMB-120 Brasilia - LAX-FAT

https://www.youtube.com/watch?v=UQvX8dMUviY

 


17/26 SLIDES

© Wikimedia Commons

Thí nghiệm ca "Không đoàn Hoàng-gia" ca vương quốc Anh không thành-công

Trong thời Đệ-nhất thế-chiến, "Không đoàn Hoàng-gia: RAF" ca vương quốc Anh làm một máy bay do-thám thử-nghiệm có tên B.E.9. H sửa đổi kiểu c, gia tăng tầm ngắm ca các x-th. Như sự thay đổi có kết qu ngược.

Dù x-th có tầm nhìn lớn hơn, nhưng tai nn li dễ sy ra. Người này có thể b chặt làm hai bởi cánh qut ca động cơ, hay b đè bp nếu phi-cơ b bắn rơi. Một v ch huy ca  "Không đoàn Hoàng-gia" đ nhận đnh: "Theo nhn quan ca một hành-khách thì đây là một cỗ máy nguy-hiểm".

The Royal Flying Corps

https://www.youtube.com/watch?v=P8rABjv8oGQ

 


18/26 SLIDES

© DeAgostini/Getty Images

Không phi-công nào thích chiếc Fairey Albacore

Bn biết mẫu máy bay mới không ra gì khi b các phi-công nằng nặc đòi bay kiểu c. Đây chính là trường-hợp ca chiếc Albacore: Cá ngừ được làm bởi hng Fairey Aviation để thế cho chiếc Swordfish: Cá kiếm.

The Albacore was a single-engine biplane torpedo bomber, constructed from 1939 to 1943 for the British Royal Navy Fleet Air Arm. Pilots didn't like flying the Albacore, and it was actually retired from service earlier than the Swordfish.

Chiếc Albacore là máy bay hai lớp cánh với một động cơ dùng để th thy lôi được sn-xuất từ năm 1939 tới năm 1943 cho hm đội Hi-quân Hoàng-gia Anh. Phi-công không thích bay chiếc này và chúng được cho về hưu trước chiếc Swordfish.

Royal Navy Fairey Albacore in Malta (c1942)

https://www.youtube.com/watch?v=it47EciUk8w&t=2s

 


19/26 SLIDES

© aviation-images.com/UIG via Getty Images

Nhận xét ca người trong cuộc khi bay chiếc Yak-42

Trong bài trên báo https://jalopnik.com/the-ten-worst-passenger-planes-still-in-service-458681557 về những máy bay không đt tiêu chuẩn; Sir Halffast t về kinh-nghiệm ca mình khi bay chiếc phi cơ chở hành-khách Yak-42 do văn-phòng sáng chế Yakovlev ca Nga làm từ năm 1979 tới năm 2003. Ông ta ngh trong đầu "Một phi-cơ 'tầm cỡ' như thế này mà còn được dùng tới năm 2013 thì thật khng-khiếp".

"Thật không may cho tôi khi phi đi trên chuyến bay nội đa ca Ukraine từ Kyiv tới Donetsk, tôi rất ngc nhiên. Điều đầu tiên là chiếc ca cho hành-khách ch cao tới ngực trong khi tôi cao 6'0" . Và d nhiên nó có những chiếc ghế ca thời Liên-Xô được gấp xuống chỗ ngồi bất cứ lúc nào. Thêm cầu thang phía sau kêu ct kt như có thể tung ra bất k lúc nào".

TRIPREPORT | Izhavia (ECONOMY) | Moscow Domodedovo - Izhevsk | Yakovlev Yak-42D

https://www.youtube.com/watch?v=I9dDA5mKlsw

 


20/26 SLIDES

© aviation-images.com/UIG via Getty Images

Không có cm tình với chiếc Ilyushin Il-62

Cng theo tờ báo Jalopnik t về kinh-nghiệm ca hành-khách du hành trên những máy bay được v kiểu không đt tiêu-chuẩn, một phi-công có tên For Sweden t về kinh-nghiệm đi trêng máy bay phàn-lực chở khách ca thời Liên-Xô Ilyushin Il-62. Ông ta cắt ngha: "Máy bay vẫn dùng những khí c thời cơ-khí, Khi di chuyển các bề mặt điều-khiển không có sự hỗ-trợ nào.

"If some ice gets in a hinge, it's just your muscles that will break it loose. It also has a history of failed thrust reversers and exploding engines that damage neighboring engines."

"Nếu có một ít nước đá mắc kt ở một bn lề nào đó, Ch có bắp tht cơ thể để nó vỡ ra. Nó cng có lch-sử về phần "làm ngược sức đẩy" để đáp ngắn hơn b hư, và động cơ b nổ làm hi cái bên cnh.

How a Thrust Reverser Works | Products | Honeywell Aviation

https://www.youtube.com/watch?v=pmepKkQ6I9w

ILYUSHIN 62 Cockpit Takeoff (2004)

https://www.youtube.com/watch?v=nz7MggJOlD0

 


21/26 SLIDES

© Wikimedia Commons

Chiếc ATR 72 với một  lô mất an-toàn khng-khiếp

Trước khi hng American Eagle cho về hưu đám máy bay ATR 72 ca, thì Alex Murel góp bài cho báo Jalopnik khuyến cáo mi người nên tránh xa chiếc máy bay nguy-hiểm ATR 72. "Nó quá quá lỗi thời,  và chúng đang vỡ ra từng máng"

Anh ta viết tiếp: "Tôi hiểu máy bay bán phn-lực ít chi phí điều hành với một số đường bay, nhưng chúng c rồi, h cố khai-thác đến độ chúng có thể vỡ ra từng mnh. 11 chiếc trong tổng số 508 được sán-xuất đ b tan nát trong các tai-nan với 190 người chết". Những con số ấy không làm chúng ta an tâm, mặc dù một số hng hàng-không vẫ còn dùng chúng.

ATR (French: Avions de transport régional; Italian: Aerei da Trasporto Regionale; or "Regional Transport Airplanes" in English)

Why The ATR-72 Is So Dangerous

https://www.youtube.com/watch?v=QBAHWxW-oLE

 


22/26 SLIDES

© Bettmann / Contributor

Chiếc He 162 Volksjagerthe có vấn đề với keo dán

Chiếc He-162 ca Đức, được v kiểu và đóng bởi hng Heinkel một cách nhanh chóng: Từ lúc còn trên bn v tới lúc bắt đầu sn-xuất ch có 90 ngày. Vì tình trng chiến-tranh, không có kim loi, chiếc máy bay đt tiêu chuẩn khí động hc, được làm bằng gỗ.

ởng ban đầu là máy bay này dễ đến nỗi các thiếu niên ch cần qua khóa huấn-luyện căn-bn là có thể lái được. Nhưng kết cuộc chúng cần được lái cẩn-thận hơn nhiều. Li nữa, chất keo được dùng để dán những mnh gỗ với nhau li làm mc gỗ ca máy bay. Ồ. Chiếc He-162 được ra đời vào tháng Giêng năm 1945 và b cho về hưu vào tháng Năm cùng năm!

The Heinkel He 162: Hitler's last-ditch wonder weapon

https://www.youtube.com/watch?v=f-QI4ex73Lk&t=118s

 


23/26 SLIDES

© Arthur Tanner/Fox Photos/Getty Images

Chiếc Fairey Battle đúng là vô dng

Được đóng vào khong giữa những năm 1930 cho Không-quân Hoàng-gia Anh (RAF), và được trang b động cơ piston ca hng Rolls-Royce, chiếc  Fairey Battle có v là một máy bay nhiều hy-vng. Nhưng sự thật khác hẳn, nó nặng nề, chậm chp, và tầm hot động ngắn ngi.

Gần 100 chiếc b bắn rơi trong một tuần, và Không-quân Hoàng-gia Anh (RAF) rút khi Chiến-trường vào cuối năm 1940. Nhiều người coi chiếc Fairey Battle là chiếc máy bay có lch-sử đáng thất-vng nhất ca Không-quân Hoàng-gia Anh.

The Fairey Battle | Light Bomber, Heavy Losses

https://www.youtube.com/watch?v=lFxDL4_Xavo

 


24/26 SLIDES

© Wikimedia Commons

Chiếc Douglas TBD Devastator chính là một Bẫy giết người

Chiếc TBD Devastator ca hng Douglas Aircraft Company có sự sơ hở trầm trng chết ngưởi. Nó ch có thể th thy-lôi khi nó bay một đưởng thẳng với tốc độ rất chậm 115 dặm một giờ. Về căn-bn, nó ch là một con vt làm đích để bắn.

Trong trận đánh Midway, Những phi-cơ Devastator b một trận kinh-khng. Trong số 41 Devastator ra trận, ch có 6 sống sót trở về tàu. Đây là sự thất bi kinh-khng ca Hi-quân M.

BD-0042 Douglas SBD Dauntless taking off from Aircraft Carrier

https://www.youtube.com/watch?v=NObY3f_FyJk&t=3s

 

 

25/26 SLIDES

© Wikimedia Commons

Chiếc Saab 340s nổi tiếng ồn-ào

Chiếc Saab 340 là máy bay chuyên chở hành-khách, có hai động-cơ bán phn lực (turboprop) ca Thy-điển được làm bởi hai hng Fairchild Aircraft và Saab AB năm 1983. Hiện vẫn đang hot-động, có khong 340 được coi như đang hot-động, và cng là phi-cơ dân-sự ồn-ào nhất.

Những người thuộc nhóm BuckeyeFanFlyer chia s trên trang ca h: https://www.flyertalk.com/

như sau: "Tôi bay lần đầu tiên trên phi-cơ Saab-340 tuần trước ... Tôi không thể tin nổi sự ồn-ào ca động-cơ, đúng, tôi ngồi ngay cnh nó. Tôi ngh giá mình có đồ nhét lỗ tai." Đúng rồi, đồ nhét lỗ tai là ởng tốt cho chuyến đi trên chiến máy bay này.

Saab 340 / 2000 - flying buses

https://www.youtube.com/watch?v=8b2JSFuW1Hg

 

 


26/26 SLIDES

© Wikimedia Commons

Chiếc  MD-80  là một máy bay thương mi không được ai thích

Vào năm 2008, tờ New York Times đăng một bài dài liệt kê những vấn-đề theo thời gian ca chiếc máy bay chở hành-khách MD-80 do hng McDonnell Douglas làm. Chiếc máy bay này đ b rớt nhiều lần, làm thiệt mng nhiều người vô tội.

Cng nên chú- những vấn-đề ít quan-trng sau: chiếc MD-80 bay chậm, chỗ ngồi chật hp, và không hữu-hiệu. Nó vẫn còn được dùng ch yếu hai hng Delta Air Lines và American Airlines, rất đông hành-khách muốn bay trên những phi-cơ khác.

Why Was The MD-80 Called The Mad Dog?

https://www.youtube.com/watch?v=eblYnYVLtsI&t=4s

No comments:

Post a Comment