Sunday, December 1, 2019


Những Bức Tường Biên Giới

Những Bức Tường Biên Giới
 Sunday, February 10, 2019  ĐSLV , Hình Ảnh , Lâm Viên Đọc: 587

Với số lượng người nhập cư ngày càng tăng, hoạt động khủng bố, buôn bán ma túy, và các cuộc chiến kéo dài đã châm ngòi cho việc xây dựng các hàng rào biên giới tạm thời và vĩnh viễn ở nhiều khu vực trên toàn thế giới. Trong số 51 ranh giới kiên cố được xây dựng giữa các quốc gia kể từ khi kết thúc Đệ Nhị Thế Chiến, khoảng một nửa được xây dựng từ năm 2000 đến 2014. Dưới đây là một số ít rào cản nổi tiếng được biết đến trên thế giới.


Vạn Lý Trường Thành - Trung Hoa

Hình chụp một phần của Vạn Lý Trường Thành gần Bắc Kinh. Vạn Lý Trường Thành là tập hợp của các hàng rào kiên cố được xây dựng qua hàng trăm năm để bảo vệ các đế chế khác nhau của Trung Hoa ngăn ngừa sự tấn công của các bộ lạc du mục ở phía bắc.


Tường Ngăn Morocco và Tây Sahara

Bức không ảnh chụp ngày 4 tháng 1 năm 2002 cho thấy một phần của một bức tường kiên cố chạy dài 1,700 dặm (2,735.885 km) qua biên giới của Morocco và Tây Sahara. Bức tường và một bãi mìn rộng được xây dựng trong suốt thập niên 1980 để tách các khu vực phía tây do Morocco kiểm soát khỏi các khu vực ở phía đông do Mặt Trận Polisario kiểm soát. Polisario là một nhóm phiến quân đang cố gắng đẩy Morocco ra khỏi phía tây Sahara.


Rào Cản Giữa Bulgaria và Turkey

Nhân viên đang sửa chữa hàng rào kẽm gai ở khu vực thuộc thành phố Lesovo ngày 21 tháng 2 năm 2017.


Tường Phân Chia Khu Vực ở Đông Jerusalem (Do Thái)

Hình chụp ngày 18 tháng 10 năm 2016 cho thấy bức tường ngăn cách giữa Jerusalem (Do Thái) và khu vực của người Ả Rập Palestinian thuộc thành phố Issawiya.


Tường Biên Giới Ấn Độ và Pakistan

Hình chụp từ Trạm Không Gian Quốc Tế  (International Space Station) ngày 21 tháng 8 năm 2011 cho thấy bức tường biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan được rọi sáng để dễ kiểm soát, nên có màu cam của ánh đèn.


Tường Biên Giới Giữa Hoa Kỳ và Mễ (Mexico)

Hình chụp ngày 14 tháng 3 năm 2009 một phần tường biên giới từ thành phố Yuma, Arizona tới Calexico, California. Đoạn tường này cao 15 feet (4.572 m) được đặt trên những đồi cát, có thể di chuyển được trong trường hợp lâu ngày bị cát phủ lấp.


Hàng Rào Biên Giới Morocco và Melilla

Hình chụp ngày 13 tháng 8 năm 2014 cho thấy cảnh sát Spain (Tây Ban Nha) đang canh chừng những di dân Bắc Phi đang ngồi trên hàng rào có ý định vượt qua Tây Ban Nha.


Bức Tường Hadrian ở Anh Quốc

Hình chụp ngày 6 tháng 8 năm 2018 cho thấy di tích của bức tường Hadrian được người La Mã xây vào thế kỷ thứ Nhất dài suốt chiều ngang của nước Anh từ Irish Sea (Biển Ái Nhĩ Lan) đến North Sea (Biển Bắc) để chống lại sự tấn công của dân miền bắc.


Ngăn Chia Giữa Hy Lạp (Greek) và Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey)

Hình chụp ngày 7 tháng 3 năm 2017 cho thấy chướng ngại vật được dùng để ngăn chia biên giới giữa thành phố Nicosia, Cyprus thành hai phần phía nam thuộc Hy Lạp và phía bắc thuộc Thổ Nhĩ Kỳ sau một trận chiến nhắn ngủi nhưng tàn khốc năm 1974.


Tường Biên Giới Hoa Kỳ - Mễ (Mexico)

Hình chụp ngày 31 tháng 10 năm 2012 cho thấy một chiếc xe của kẻ đưa người lậu tìm cách vượt qua rào cản ở gần Yuma, tiểu bang Arizona nhưng không thành công.


Rào Cản Giữa Trung Cộng và Bắc Hàn

Hàng rào ngăn cản người Bắc Hàn trốn qua Trung Cộng ở thành phố Dandong, đông bắc Trung Cộng. Hình chụp ngày 14 tháng 10 năm 2006.


Tường Biên Giới Giữa Palestine và Do Thái

Hình chụp ngày 25 tháng 7 năm 2018 cho thấy một họa sĩ người Ý đang vẽ hình một thiếu nữ tên Ahed Tamimi người Palestinian đang bị giam cầm lên phần tường biên giới thuộc Bethlehem ở West Bank.


Hàng Rào Biên Giới Ấn Độ - Pakistan

Hình chụp ngày 2 tháng 8 năm 2012 cho thấy một đồn canh của Ấn Độ ở biên giới Ấn Độ - Pakistan gần Jammu, Ấn Độ. Hai quốc gia này đã có tranh chấp lãnh thổ từ năm 1947 và được xem là khu vực được quân sự hóa mạnh nhất trên thế giới.

Tường Biên Giới Giữa Hungarian và Serbian

Một người Serbian đang cố chạy để tránh xe cảnh sát sau khi vượt qua một hàng rào tạm thời ngăn cách hai quốc gia ngày 7 tháng 9 năm 2015.

[img]https://i.postimg.cc/dtS29tSX/main-1200-14.jpg[/img]

Bức Tường Bá Linh (Berlin Wall)

Hình chụp ngày 9 tháng 11 năm 1989, sau khi có lời tuyên bố về việc cánh cửa biên giới giữa Đông và Tây Đức sẽ được mở rộng và chính phủ Tây Đức sẵn sàng nhận bất cứ người dân Đông Đức nào muốn tìm tự do ở Tây Đức. Người dân Đông Đức nóng lòng tìm tự do nên chỉ một vài giờ đã đập vỡ một phần của bức tường bằng dụng cụ riêng của họ, và bức tường bị phá xập chỉ vài ngày sau đó.


Hàng Rào Biên Giới Hoa Kỳ - Mễ

Cư dân của Naco, Arizona, tham gia cùng cư dân của Naco, Sonora, Mexico, trong một trận đấu bóng chuyền giao hữu trong ngày "Fiesta Binacional - Lễ Hội Của Hai Quốc Gia" tại hàng rào ngăn cách Hoa Kỳ (trái) và Mexico (phải) vào ngày 14 tháng 4 năm 2007.


Bức Tường Phân Chia Cộng Đồng Tôn Giáo

Có lẽ đây là bức tường duy nhất được dựng lên vì lý do tôn giáo. Được gọi là "Bức tường hòa bình - Peace Wall" được dựng lên từ năm 1969 để phân chia cộng đồng Thiên Chúa Giáo (Catholic) và Tin Lành (Protestant) ở Belfast, bắc Ireland (Ái Nhĩ Lan). Bức tường được xem là cần thiết để tránh việc đụng độ vũ lực giữa hai cộng động tôn giáo, cho dù đã cùng ký kết Thỏa Thuận Thứ Sáu An Lành (Good Friday Agreement) từ năm 1998.



Hàng Rào Biên Giới Ukraine-Nga

Hình chụp ngày 18 tháng 4 năm 2015 tại biên giới Ukraine-Nga gần Hopunchka, khu vực Kharkov, miền đông Ukraine. Hàng rào mỏng manh bằng kẽm gai nhưng lại là tuyến phòng thủ đầu tiên để chống lại cuộc xâm lăng đáng sợ của Nga.


Hàng Rào Biên Giới Zimbabwe - South Africa (Nam Phi)

Một người dân Zimbabwean đang cố leo qua hàng rào để vượt qua Nam Phi. Hình chụp ngày 27 tháng 5 năm 2008.


Hàng Rào Biên Giới Nam-Bắc Hàn

Một du khách quay phim qua hàng rào được trang trí bằng những dải ruy băng mang thông điệp của du khách để lại mong muốn thống nhất hai miền Triều Tiên tại Imjingak gần biên giới Triều Tiên ở Paju, Hàn Quốc, vào ngày 15 tháng 4 năm 2016.
Lâm Viên
(Đặc San Lâm Viên)
Tham khảo:

Built to Separate: Border Barriers Around the World

No comments:

Post a Comment