The 17 Scariest Airport Landings In The World, And Why You Must Experience Them
Mười Bảy
Phi-Trường
Trên Thế-Giới Ai Cũng Sợ Khi Đáp,
Và Vì Sao Bạn Phải Trải Nghiệm
Jim Dobson Senior Contributor
Nov 8, 2018,10:54am EST
Aircraft landing at Princess
Juliana International Airport
Tôi nắm chắc tay cầm chiếc ghế đang ngồi trong khi phi-cơ làm cận tiến để đáp xuống một sân bay đầ̀y cát ở Châu-phi; giờ chót phi-cơ không được phép đáp, chúng
tôi phải bay vòng vòng để xua đuổi đám hươu cao cổ đang ở trên đường băng. Gần một tháng sau, tôi làm chuyến đáp xuống đất nước Bhutan như trong phim khoa-học Viễn-tưởng Star Wars, máy bay chở tôi phải rẽ rất gấp để bay ở khoảng hẹp của các rặng núi. Đây chỉ là một trong nhiều kinh-nghiệm khi tôi phải tới nhiều nơi trên khắp thế-giới, từ những trận bão tuyết, với xấm chớp, tới cuồ̀ng phong làm phi-hành đoàn bị thương, tôi vẫn luôn luôn giữ được sự bình-tĩnh và tin-tưởng rằng mọi chuyện sẽ qua khỏi.
-o0o-
Alexandros Papadiamantis airport on
the Greek island of Skiathos
Theo tin từ https://aviation.globalincidentmap.com/ thì năm nay có 500 vụ đáp máy bay khẩn-cấp, và 20 vụ rớt máy bay toàn cầu, nhưng không có chuyện gì sảy ra ở những phi-trường nguy-hiểm nhất thế-giới. Tôi có vinh dự (và may mắn) đã đáp xuống những phi-trường này, tôi hy-vọng bạn cũng có kinh-nghiệm như tôi. Không phải tới bằng những quảng-cáo rầm-rộ, những phi-trường này toạ lạc tại những nơi đẹp đẽ nhất, và thường ở những nơi hẻo lánh của địa-cầu.
Tại những phi-trường này chỉ có những phi-công được huấn-luyện kỹ càng và đủ điều kiện mới được bay. Ở phi-trường Paro, của xử Bhutan, chỉ có 17 phi-công được huấn-luyện những thao tác nghẹt thở để đáp xuống những phi-trường ở nơi hẻo lánh như Na-Uy và Nam-Cực, những chuyến đáp còn sống động nhiều hơn nữa. Tôi vỗ tay khen ngợi những phi-công tài ba hàng ngày đáp xuống những phi-trường này. Sau là danh sách những phi-trường trên thế-giới có thể đứng tim khi
đáp.
-o0o-
Lukla Airport in Nepal
Lukla Airport, Nepal
Gần mỏm núi Everest, với địa hình lạnh giá, là phi-trường Lukla của Nepal, nơi đến của những ai muốn viếng ngọn Everest. Phi-trường ở trong đám núi non và
đường băng rất ngắn, chuyến hạ cánh cũng tựa như tới được ngọn núi nổi tiếng. Đôi khi phi
trường không có điện, và phi-công phải liên-lạc thường xuyên với đài kiểm soát không lưu suốt thời gian hạ cánh.
Phi trường Tenzing ở độ cao 9,325 feet (# 3 km) và lẫn trong đám núi của rặng Hy-Mã-Lạp-Sơn. Nó được đặt tên theo hai người đầu tiên leo tới đỉnh núi, đây cũng là điểm dừng chân phổ biến của những người viếng khu này. Phi-trường được làm ở sườn một ngọn núi, có đường băng một chiều dài 1,600 feet (# 1,2 km), vừa dốc, vừa nghiêng. Ở một đầu của đường băng là một ngọn núi như bức tường, còn đầu kia là một vực thẳm 2000 bộ của thung lũng.
Landings and Takeoffs at
Lukla Airport (2800m) - New High definition footage
https://www.youtube.com/watch?v=ydjENG9JNyI&t=27s
-o0o-
Toncontin International Airport in
Tegucigalpa, Honduras (ORLANDO SIERRA/AFP/Getty Images)
Toncontin Airport / Honduras
Vi-trí của phi-trường Toncontin gần những núi non, thêm phi-đạo hẹp, việc đáp phi-cơ rất rắc rối. Phi-công bị bắt buộc rẽ trái rất gắt để đáp xuống thung-lũng, và kinh-nghiệm được có thể sánh với việc đáp xuống Hàng-không Mẫu-hạm. Chính tôi đã trải nghiệm những cơn gió giật, và điều-kiện khí-hậu xấu khiến phi-công phải đáp ngược gió, với lo sợ khi máy bay lớn chạm bánh hơi trễ, thì không còn đường băng để chạy; vì vậy phải đáp chính xác. Khi hành-khách rời phi-cơ, được dàn chào bằng những nhân-viên an-ninh đầy đủ súng ống làm như chúng tôi là những nhân-vật quan-trọng.
One Of The Hardest And Most Dangerous Approach In The World!! Toncontin Int
Airport Honduras!!
https://www.youtube.com/watch?v=X_bTZvnWdNw
-o0o-
Paro Airport in Bhutan
Paro Airport / Bhutan
Phi-trường Paro ở Bhutan chỉ cho phép 17 phi-công có đủ điều kiện để đáp xuống một đường băng bao quanh bởi những ngọn núi cao 18,000-foot (# 6km). Đường băng dài 6,500-foot (# 2,2km) chỉ chấp nhận đáp/cất cánh ban ngày.
Thủ tục làm cận tiến đầy ấn-tượng là phi công chỉ nhìn thấy sân bay vào phút chót trong khi bay giữa các núi cao, và phi- cơ rẽ nghiêng 45 độ trước khi hạ cao độ mau chóng để đáp. Trong lúc
làm cận tiến có lúc thân phi cơ gần đụng nóc một căn nhà trên sườn núi, một ngôi nhà màu đỏ là một điểm chuẩn để phi-công làm cận tiến. Khi những hành-khách được đón
chào bằng những tiếng vỗ tay, và bạn hít thở không khí trong lành cùng nhà ga có hình dáng một ngôi đề̀n, mọi việc sẽ quên hết để hưởng một cuộc thám hiểm.
The World's Most Dangerous
Approach - Paro, Bhutan
https://www.youtube.com/watch?v=SbLHah4XUwk
-o0o-
Saba island also is known as King
Kong island with the tiny airport in the far right
Saba Airport / Dutch Caribbean
[img]Saba Island[/img]
Nằm trên đảo Saba, trong vịnh Ca-ri-bê của phim King Kong là phi-trường dân-sự Juancho E. Yrausquin, ngắn nhất thế-giới. Nó chỉ dài 1,300 feet (# 400m), chỉ những phi-công được huấn-luyện kỹ càng mới được bay tới nơi này. Khi làm cận tiến thì luôn kế sườn núi, vào giờ chót thì
nghiêng về bên phải để đáp ngay sau đó.
Lần tới, tôi sẽ đi tầu từ đảo St. Maarten để tới.
Island of Saba Landing HD Video (not for the faint of
heart;)
https://www.youtube.com/watch?v=c9ZE5y0ymHY
-o0o-
Courchevel Airport
Courchevel International Airport / France
Đường băng chỉ dài 1,700 feet (# 500m) lại thêm có độ dốc 18.5%. Việc này gây khó khăn khi cất cánh, hơn nữa chỉ tới được qua những thung lũng, chỉ những phi-công được chứng nhận mới được lái. Không có chuyện cơ hội hạ cánh thứ hai ở đây vì vị-trí của đường băng,
phi-công phải làm thật đúng ngay lần đầu. Sự việc lại còn tồ̀i tệ hơn nữa, phi trường không đèn đóm, không máy móc trợ
giúp việc hạ cánh; vì vậy khi thời tiết xấu không thể đáp được.
Landing Courchevel Airport Mooney M20J
https://www.youtube.com/watch?v=nhKTKKasMZI
-o0o-
Wellington International Airport
Wellington International Airport / New Zealand
Phi-trường Wellington có đường băng hẹp và dài 6,351-foot (# 2km) , hai đầ̀u là biển cả. Khi làm cận tiến qua khu núi non máy bay thường gặp những cơn gió giật làm cho phi-công phải khó nhọc mới đáp xuống được. Sau khi vừa hạ cánh bạn có thể gặp cơn gió lốc có tốc độ như bão. Chúc bạn may mắn.
Extreme Landings At Wellington NZ July 3 2013
https://www.youtube.com/watch?v=Ba_OBVafiq0
-o0o-
McMurdo Airport
McMurdo Station, Antarctica
Đường băng này được làm bằng đá từ núi lửa ở Hut Point Peninsula của Ross Island và được phủ một lớp "white ice:Nước đá trắng", (4 inches tuyết được nén chặt.)
Đường băng bằng nước đá được US Antarctic Program: Chương-trình Nam Cực của Chính-phủ Mỹ suốt mùa hè thì ở gần McMurdo Station:Trạm
McMurdo. Căn-cứ quân-sự này là phi-trường duy nhất của Nam cực, và suốt mùa Đông, nơi này là ban đêm. Đường băng không có đèn báo hiệu, khi bị tuyết trắng xoá, phi-công được huấn-luyện đáp "mù" (lái khi tầm nhìn = 0, trần mây = 0)
McMurdo Station, Antarctica a Typical Day
https://www.youtube.com/watch?v=gVwAOhWYHvw
-o0o-
Princess Juliana Airport
Princess Juliana International Airport / St. Maarten
Bãi biển công-cộng Maho ở ngay đầu đường băng của phi-trường, điề̀u này tạo ra những cơn gió giật và cát cho những người phơi nắng ở bờ biển, nhưng cũng là cơ-hội chụp hình. Đường băng dài 7,100 feet (# 2.1km), và phi cơ khi đáp phải bay trên biển rất thấp, chỉ vài feet trên đầu người ở bãi biển.
Princess Juliana Airport in
St Maarten! Close Call With Airplanes!
https://www.youtube.com/watch?v=UPXI-exr88Q
-o0o-
Narsarsuaq Airport
Narsarsuaq Airport, Greenland
Phi-trường Narsarsuaq nằm ở phía Nam của Băng đảo, và ở giữa những Fjords (sông tạo bởi băng tan). Gió mạnh là mối nguy-hiểm lớn nhất của thời-tiết khi đáp máy bay mà phi-trường có đường băng 6,000-foot (# 1,8km).
Bạn đừng nên nghĩ đến đây khi núi lửa trong khu-vực phun lửa với đầ̀y tro bụi.
VLJ Embraer Phenom 100 Landing at Narsarsuaq Airport in
Greenland (BGBW)
https://www.youtube.com/watch?v=EUpCQsP5ijg
-o0o-
Gisborne Airport
Gisborne Airport, New Zealand
Phi-trường Gisborne ở ngoài rià thành-phố Gisborne, của nước Tân-Tây-Lan. Phi-trường này có một đường ray xe lửa chạy ngang đường băng. Phi-trường có 3 đường băng bằng cỏ, và một đường băng chính, cắt ngang đường xe lửa của quốc-gia. Các chuyến đáp được phối-hợp với thời khoá biểu rõ ràng để tránh các đoàn xe lửa.
Wild Train Action at NZGS
Gisborne Airport!
https://www.youtube.com/watch?v=tGBJe014Fw8
-o0o-
Barra Airport
Barra International Airport, Scotland
Phi-trường Barra ở trên bãi biển trong vùng vịnh nông Traigh Mhòr, một đảo xa xôi của xứ Tô-Cách-Lan. Phi-công
khi bay tới phải chú-ý tới thời-tiết, và thủy-triề̀u. Đường băng chỉ cao hơn mặt biển 5 feet (# 1,3m), và cả 3 đường băng đều bị ngập khi thủy-triều lên.
Full cockpit view of beach landing into Barra Scotland
https://www.youtube.com/watch?v=cB1EIuTW65I
-o0o-
Tioman Airport
Tioman Airport, Malaysia
Khi đáp ở phi-trường Tioman trên đảo cùng tên, ở Đông Nam của Mã-Lai-Á; phi-công nhắm thẳng hướng núi rồi bẻ lải thật nhanh để phi-cơ thẵng với đường băng. Việc đáp một chiề̀u phải thật gấp vì cuối đường băng là vực thẳm xuống mặt biển.
Tioman Landing by Capt Zeenudin
https://www.youtube.com/watch?v=fsoPZwwnERI
-o0o-
Gibraltar Airport
Gibraltar International Airport
Với đường băng dài 5,500-foot (# 1,8km), việc đáp một máy bay không khó lắm, nhưng con đường chính của thành-phố cắt ngang đường băng, vì vậy nó phải bị đóng cho phi-cơ đáp. Còn đường băng thì hai đầu là biển cả, các phi-công vừa chạm bánh, đã phải lo đạp thắng ngay tức khắc.
Gibraltar Airport - History Documentary
https://www.youtube.com/watch?v=BjCVfAa2CX4
-o0o-
Madeira Airport
Madeira Airport, Portugal
Các kỹ-sư phải làm một mặt bằng để nối dài đường băng, ở giữa vách núi và biển cả. Họ làm một dãy mặt bằng để nối dài đường băng hiện-tại. Hơn 180 cột bê-tông chống đỡ đường băng, chúng phải chịu sức nặng khủng khiếp khi phi cơ đáp.
Chỉ có một số ít phi-công đủ điều kiện bay tới đây sau khi đã tốt-nghiệp khóa đào-tạo cao cấp trên "máy huấn-luyện". Giới-chức của phi-trường tham gia vào việc phối-hợp tìm kiếm những địa điểm giúp cho việc làm cận-tiến vì không có máy móc giúp việc làm cận-tiến. Phi-trường còn bị huy-hiểm vì gió, núi cao ở một bên, còn bên kia là biển cả.
Europe's toughest airport landing used to be a lot harder
https://www.youtube.com/watch?v=6kolTgj7uQc
-o0o-
Congonhas Airport
Congonhas Airport / Sao Paulo, Brazil
Phi-trường Congonhas ở Sao Paulo của Ba-tây được biết nhiề̀u vì đường băng ngắn, thêm phải làm cận-tiến một cách nguy-hiểm.
Phi-trường tọa lạc tại một thành-phố to lớn và bạn có cảm tưởng chạm vào những cao ốc trong khi đáp. Đường
băng cũng nổi tiếng là trơn trượt nhất thế-giới, đã sảy ra tai-nạn chết nhiều người. Không, cám ơn tôi không đi.
Beautiful landing at Sao
paulo - Congonhas airport
https://www.youtube.com/watch?v=SPTyXftT0bY
-o0o-
Svalbard Airport
Svalbard Airport / Norway
Đường băng dài 8,000-foot (# 2,5km), được làm ngay trên tuyết đá. Ngay bên dưới đường băng là những ống thoát nước giúp nước tan từ núi chảy qua. Vì đường
băng không có hệ-thống đèn, nên các chuyến bay bị giới-hạn về̀ ban ngày, làm ảnh hưởng đến các chuyến bay vì vào mùa đông mặt trời không hề̀ mọc. Phi-trường cần phải làm ở trên lớp băng tuyết thiên niên, hơn nữa đường băng cần được cách nhiệt với mặt đất để nó không tan chảy vào mùa hè.
THE NORTHERNMOST AIRPORT IN
THE WORLD | Flying to Svalbard (LYR)
https://www.youtube.com/watch?v=xGLXJCu1f_M
-o0o-
Telluride Airport
Telluride Regional Airport
Phi-trường Telluride ở độ cao 9,070 feet (# 2,9km),
trong tiểu-bang Colorado,
là phi-trường thương mại ở độ cao nhất của nước Mỹ. Nó có 2 vách núi 1,000-foot (# 300m) ở hai đầu đường băng, lại thêm gió lốc theo chiều thẳng đứng, về mùa đông
(gió vùng núi). Tôi đã bay tới đây nhiều
lần, lần nào tinh-thần cũng căng thẳng.
Những phi-trường nguy-hiểm khi đáp không ở trong bài này là: phi-trường Alexandros Papadiamantis ở trên đảo Skiathos của Hỵlạp, MCAS Futenma ở Okinawa, Phi-trường quốc-tể Damascus, phi-trường Aspen ở Colorado, phi-trường St. Bart's và nhiều nơi khác.
Landing Telluride Airport
https://www.youtube.com/watch?v=IP_2ASzpPqA
Follow me on Twitter or LinkedIn. Check out my website.
Jim Dobson
No comments:
Post a Comment