Chuyện bây giờ mới kể
Operation Babylift
Trong những ngày đầu tháng 4
năm 1975, Sài Gòn có quá nhiều biến cố: dòng người di tản từ cao nguyên, từ miền
Trung dồn dập đổ về thủ đô trong khi quân đội VNCH ngày càng co cụm để bảo vệ
Sài Gòn trước làn sóng tràn ngập của lực lượng miền Bắc. Người ta hầu như chỉ
nghĩ đến bản thân và gia đình của mình trước đại họa đất nước nên có rất ít người
chú ý đến một tin thuộc loại “chấn động” (shock news) nếu như trong thời bình.
Khoảng 4 giờ chiều, Thứ Sáu,
ngày 4/4/1975, một chiếc phi cơ vận tải quân sự C-5A Galaxy của Hoa Kỳ mang ký
hiệu 68-0218 cất cánh từ phi trường Tân Sơn Nhất trực chỉ Clark Air Base tại
Phi Luật Tân. Đó là chuyến bay quân sự đầu tiên di tản các trẻ em mồ côi Việt
Nam sang Mỹ trong sứ mạng Operation Babylift do đích thân Tổng thống Gerald
Ford tuyên bố một ngày trước đó.
Tin “chấn động” vì chiếc
C-5A Galaxy, phi cơ vận tải quân sự lớn nhất của không Hoa Kỳ vào thời điểm
1975, đã bị trục trặc kỹ thuật và rơi trong khi cố quay lại đường băng 25L Tân
Sơn Nhất. Tai nạn xảy ra khiến 138 hành khách bị thiệt mạng, trong đó có 78 trẻ
mồ côi người Việt và 35 nhân viên Văn phòng Tùy viên Quốc phòng (Defense
Attache Office – DAO) người Mỹ tháp tùng.
Phi cơ vận tải C-5A Galaxy
cất cánh từ phi trường Tân
Sơn Nhất
Người ta kể lại, khoảng 12
phút sau khi cất cánh từ phi trường Tân Sơn Nhất, một tiếng nổ phát ra từ phía
đuôi của chiếc Galaxy, tạo ra một lỗ hổng lớn. Áp suất trong phi cơ thay đổi đột
ngột và phi hành đoàn quyết định bay trở lại hướng Tân Sơn Nhất. Nhưng đã không
kịp.
Phi cơ phải đáp khẩn cấp bằng
bụng, trượt dài hàng trăm mét trên một ruộng lúa, đụng vào bờ đê và cuối cũng vỡ
thành 4 mảnh. Một cột khói cao ngất xuất hiện trên bầu trời gần phi trường trước
khi lực lượng tiếp cứu có mặt tại địa điểm xảy ra tai nạn.
Cột khói bốc lên sau khi chiếc
Galaxy gặp nạn
Trực thăng cấp cứu bay đến
An Phú Đông (nay thuộc quận 12), nơi phi cơ bị rớt. Đây là một khu vực ruộng
lúa ngập nước và chỉ khoảng phân nửa số hành khách được cứu sống. Những người
ngồi ở phần đuôi máy bay đều bị thiệt mạng. Thân thể họ nằm vương vãi trên một
diện tích rộng hằng trăm mét vuông.
Xác của chiếc Galaxy tại khu
vực An Phú Đông
Trực thăng cứu nạn chỉ bay
lơ lửng trên đầu vì không thể đáp xuống ruộng lúa ngập nước. Những người sống
sót, gồm phi hành đoàn, y tá và nhân viên thiện nguyện, phải lội ruộng, trên
tay bồng những trẻ sơ sinh giữa những cơn gió xoáy của cánh quạt trực thăng.
Những trẻ mồ côi sống sót
sau tai nạn
Nhưng rồi họ cũng chuyển được
một số trẻ em lên trực thăng. Người ta vẫn tự hỏi, biết đâu tại nơi xảy ra tai
nạn cũng còn những em thoi thóp nhưng người cứu nạn không nhìn thấy.
Bản tin của "Stars and
Stripes", tờ báo của quân đội Hoa Kỳ tại vùng Thái Bình Dương, số ra ngày
Chủ nhật, 6/4/1975, chạy tít "178 người chết trong (chiến dịch)
Babylift", kèm theo tiêu đề "Nghi ngờ khủng bố trên chiếc C5A bị
rơi"...
Cho tới nay, những chi tiết
về số người chết và nguyên nhân tai nạn vẫn chưa (và không thể) làm rõ. Tuy
nhiên, tấm bi kịch cuối cùng của cuộc chiến tranh Việt Nam, có thể nói, đã đạt
đến đỉnh điểm vào những ngày cuối tháng tư!
Bản tin trên "Stars and Stripes" về
Babylift ngày 6/4/1975
Số phận của những trẻ mồ côi
này cũng được coi như đã chết như những bạn đồng trang lứa vắn số khác. Đó là
nghịch cảnh của chiến tranh. Khoảng cách giữa sự sống và cái chết rất mong
manh.
Một thành viên Babylift năm
xưa từ Mỹ trở về
đốt nhang tưởng niệm những
người bạn đã tử nạn tại An Phú Đông
(Ảnh Michvet3, http://www.flickr.com/photos/12989792@N00/404564686/)
Bà Allison Martin [*] kể lại:
“Ở phần đuôi máy bay đa số là trẻ em dưới 2 tuổi và có 7 nhân viên tình nguyện
người Mỹ. Trong số những người sống sót, có đến 170 người bị thương tích nặng,
trong đó có một cô bé sau này được báo chí nhắc đến qua tên Melody khi tài tử nổi
tiếng Yul Brynner đã nhận làm con nuôi”.
Theo kế hoạch do Tổng thống
Gerald Ford công bố, Operation Babylift sẽ sử dụng khoảng 30 chuyến bay - cả
phi cơ quân sự lẫn dân sự - để di tản 70.000 trẻ mồ côi ra khỏi Việt Nam vào
tháng 4/1975. Kế hoạch được tài trợ một ngân khoản 2 triệu đô-la từ quỹ hỗ trợ
đặc biệt của chính phủ Hoa Kỳ.
Ông Gerald Ford đã xuất hiện
trên truyền hình Mỹ khi đích thân đến phi trường San Francisco đón một trong những
chuyến bay chở trẻ mồ côi từ Việt Nam đến. Trong mắt người dân Hoa Kỳ, hình ảnh
ông bồng một đứa trẻ từ trên máy bay xuống đã vớt vát phần nào thể diện của một
vị tổng thống trước biến cố 30/4/1975.
Tổng thống Gerald Ford đón
trẻ mồ côi
tại phi trường San Francisco
Tuy nhiên, có thể nói,
Operation Babylift đã diễn biến không theo đứng kịch bản mà chính phủ Mỹ đã
phác họa. Chiến dịch chỉ có thể di tản khoảng hơn 3.000 cô nhi thì phi trường
Tân Sơn Nhất bị pháo kích và cuộc chiến Việt Nam đã chấm dứt vào ngày 30 tháng
4 năm 1975.
Tại Mỹ, tin tức về thảm họa
Galaxy được coi là điềm xấu báo trước một biến cố còn nhiều kịch tính hơn nữa đối
với miền Nam khi bị hoàn toàn sụp đổ. Thế nhưng, vào thời điểm 1975, người Mỹ
không có cách nào khác hơn là tiếp tục chiến dịch Babylift trước tình hình chiến
sự ngày càng nguy ngập.
Tân Sơn Nhất không còn thời
gian để tưởng niệm những hành khách đi trên chiếc Galaxy định mệnh. Chỉ một
ngày sau tai nạn, Operation Babylift được tiếp tục tiến hành. Một chiếc Boeing
747 được thuê từ hãng hàng không Pan American Ariways để chở 409 trẻ em và 60
nhân viên chăm sóc. Và cứ thế, các chuyến bay thuê với các hãng hàng không khác
như United Airways, World Airways, Air America… liên tục bốc trẻ mồ côi ra khỏi
Sài Gòn.
Làm thế nào để vận chuyển một
số lượng khổng lồ hành khách gồm toàn trẻ em trong đó có cả trẻ sơ sinh là cả một
vấn đề đối với các nhân viên di tản. Trong cuốn This Must be my Brother, Leann
Thieman kể lại:
“Chúng tôi không có thì giờ
cho các em ăn… đồng loạt bấy nhiêu cái miệng đều cất tiếng khóc… Cuối cùng, một
sáng kiến được đưa ra: cứ 3 em được đặt trong thùng giấy carton và mỗi em có một
bình sữa đặt trên vai người bạn nằm cùng thùng. Với cách này, có em bú thoải
mái nhưng cũng có em gặp khó khăn khi bình sữa rơi khỏi miệng…
Tôi đặt một em bé gái trên
đùi để em bú bình sữa còn tay kia cầm bình sữa cho một em khác nằm trong hộp
nhưng hình như em không đủ sức để bú nên cuối cùng tôi phải dùng tay bóp vào
núm vú cho sữa chảy mạnh…”
Trên chiếc Galaxy đầu tiên rời
Sài Gòn ngày 4/4/1975 những hành khách nhỏ tuổi nhất đều nằm trong hộp, được chằng
bằng dây đai an toàn. Những “hộp người” đó nằm giữa lòng phi cơ. Những em lớn
hơn ngồi trên hai hàng ghế bằng nhôm dọc theo thân tàu… Người lớn đi theo gồm
nhân viên phi hành đoàn và những người tình nguyện làm việc một cách vất vả
trong một trạng thái tinh thần căng thẳng khi tiếng súng đã vọng về từ các vùng
lân cận quanh thủ đô.
“Hành khách” sơ sinh được để
trong hộp carton
Miriam Vieni, một người hoạt
động xã hội người Mỹ và cũng là mẹ nuôi của một trẻ mồ côi người Việt, nhớ lại:
“Sáng hôm nghe tin chuyến
bay di tản đầu tiên bị rớt, một số bạn bè tụ họp tại nhà tôi để chờ nghe tin tức.
Bỗng điện thoại reo liên tục, người ta hỏi thăm về thủ tục nhận con nuôi. Họ biết
được số điện thoại của tôi qua một bài báo trên Newsday. Không chỉ qua điện thoại,
có người còn đến tận nhà để lấy thông tin…
Người ta phấn khởi khi biết
họ có thể nhận nuôi những trẻ Việt sẽ sang Mỹ một cách hợp pháp qua Operation
Babylift và như thế là họ làm thủ tục nhận nuôi dù khi đó các em còn chưa lên
máy bay rời khỏi Việt Nam.”
Cặp vợ chồng Pat và Dave
Palmer từ Iowa kể lại việc làm thủ tục nhận con nuôi: “Khi nộp đơn xin con
nuôi, chúng tôi phải tiến hành thủ tục một cách mau lẹ vì tình hình chính trị ở
Việt Nam lúc đó quá rối ren. Rất khó có thể liên lạc bằng điện thoại với cơ
quan FCVN [Friends of Children of Viet Nam] vì đường dây luôn bị nghẽn mạch.
Chúng tôi phải dùng đến điện tín để liên lạc và kết quả là chúng tôi có một cậu
con nuôi 1 tuổi. Không phải chỉ cuộc đời cháu bé mà chính cuộc đời chúng tôi cũng
đã thay đổi từ đó”.
Tại Úc, trong bản báo cáo về
tình trạng nhận con nuôi qua Operation Babylift, Ian Harvey cho biết: “Tháng
4/1975, khi có tin nước Úc sẽ tiếp nhận trẻ mồ côi Việt Nam làm con nuôi, một số
gia đình người Úc đã vội vã nộp đơn. Riêng tại bang New South Wales là nơi đến
của 14 trẻ Việt nhưng số đơn xin nhận con nuôi đã vượt con số 4.000”.
Theo báo cáo Ian Harvey, có
trên 90% gia đình Úc có con nuôi người Việt ghi nhận sự thành công của việc họ
nhận con nuôi. Tuy nhiên, đối với những gia đình tiếp nhận con nuôi từ 4 tuổi
trở lên gặp khó khăn hơn những người khác vì càng lớn trẻ mồ côi càng khó thích
nghi hơn với cuộc sống mới.
Trẻ mồ côi đến Úc trong chuyến
di tản ngày 17/4/1975
Ngay từ đầu tháng 4/1975,
hàng loạt các tổ chức từ thiện trong đó có Holt International Children’s
Services, Friends of Children of Vietnam, Catholic Relief Service, International
Social Services, International Orphans và Pearl S. Buck Foundation thỉnh nguyện
chính phủ Hoa Kỳ di tản trẻ mồ côi bị lưu lạc từ các trại mồ côi tại miền Trung
đang bơ vơ giữa Sài Gòn hỗn loạn.
Cho đến bây giờ, vẫn chưa có
con số chính xác trẻ mồ côi được di tản khỏi Sài Gòn vì tình hình rối ren lúc
đó. Có khoảng 2.000 trẻ được đưa sang Hoa Kỳ và khoảng 1.300 trẻ được di tản đến
Canada, Âu châu và Úc. Ngoài những chuyến bay chính thức, hằng ngày từ 4 đến 7
chuyến, còn có những chuyến bay bằng phi cơ nhỏ qua các hợp đồng kéo dài suốt
tháng 4.
Những “hành khách” trên chuyến
bay di tản
Dư luận Mỹ bị phân hóa vì những
quan điểm đối chọi nhau về Operation Babylift. Thậm chí trên báo còn có những
câu hỏi nhức nhối: Babylift or babysnatch?, tạm dịch là Di tản trẻ em hay giành
dựt trẻ em? và The Orphans: Saved or Lost? (Trẻ mồ côi: Cứu giúp hay Mất mát).
Trần Tương Như, một trong số
ít người Việt sống tại Mỹ từ trước 1975 và cũng là một thành viên hỗ trợ đắc lực
cho Operation Babylift tại San Francisco lúc đó. Bà Như và một số người tình
nguyện khác đã khám phá một sự thật ngay từ những ngày đầu của Operation
Babylift: một số nhỏ trẻ mồ côi được di tản sang Mỹ thực sự không phải là cô
nhi, chúng được các gia đình khá giả gửi theo để được di tản sang Mỹ một cách
an toàn.
Sau này, đã có những vụ kiện
tại Mỹ về những trường hợp trẻ em bị đưa khỏi Việt Nam “ngoài ý muốn của cha mẹ
chúng”. Dĩ nhiên những người khởi kiện chính là các gia đình người Việt hiện định
cư tại Mỹ.
Người ta cũng không loại trừ
trường hợp trong tình trạng hỗn loại vào tháng 4/1975 nhiều gia đình bằng mọi
cách gửi con đi theo chiến dịch di tản trẻ mồ côi và thời gian sau lại kiện các
gia đình Mỹ đã nhận con cái của họ làm con nuôi như bà Như đã phát hiện từ đầu.
Một số người cho rằng việc
di tản trẻ mồ côi Việt Nam, trong đó có cả những đứa con lai do hậu quả của chiến
tranh, sẽ đem lại cho các em một cuộc sống tốt đẹp hơn so với nơi các em ra đời.
Họ cũng cảm thấy Operation Babylift là nguồn an ủi tinh thần mang tính cách
nhân đạo trước những hậu quả tàn khốc của cuộc chiến tranh Việt Nam.
Ngược lại, có dư luận cho rằng
Operation Babylift là một chiến dịch hoàn toàn vì mục đích chính trị, thậm chí
còn là “đòn chính trị cuối cùng” của chính phủ Mỹ trước khi rời khỏi Việt Nam.
Cảnh di tản chụp từ trong
máy bay
Bà Miriam Vieni giải thích về
những ý kiến tương phản nhau trong việc Operation Babylift đưa trẻ mồ côi người
Việt sang Mỹ:
“Một số người cho rằng đưa
trẻ em ra khỏi quốc gia nơi các em sinh sống là sự vi phạm quyền thiêng liêng của
con người khi các em chưa đủ trí khôn để chọn lựa và quyết định. Một số người lại
nghĩ những trẻ mồ côi người Việt phải được chính người Việt giải quyết. Trên
TV, một số khác không ủng hộ việc chọn con nuôi khác nguồn gốc chủng tộc, họ
còn đưa ra trường hợp tại sao không chiếu cố đến một số trẻ mồ côi người Mỹ gốc
Phi còn đang chờ các gia đình Mỹ nhận nuôi”.
Về phía các gia đình Mỹ nhận
con nuôi người Việt cũng có những suy nghĩ cho rằng những đứa con mà họ nuôi nấng
và dạy dỗ bấy lâu nay vẫn còn một hố sâu ngăn cách vô hình. Một cuộc khảo sát
cho thấy những trẻ mồ côi có một cuộc sống khá đầy đủ trong suốt thời kỳ thơ ấu
tại Mỹ. Đến gia đoạn trưởng thành, những đứa trẻ mồ côi ngày nào sẽ có những
suy nghĩ và sự dằn vặt về cội nguồn của mình.
Chú Sam bồng một trẻ Việt
(Chiến tranh Việt Nam)
Nữ thần Tự do bồng một trẻ Triều Tiên (Chiến
tranh Triều Tiên)
Thân phận của 3.000 trẻ em
ngày đó đã và đang sống ra sao tại nước ngoài? Đó là câu hỏi ít khi người ta
nghĩ đến. Nguyễn Thị Thanh Trúc là một trẻ thuộc Viện Mồ côi Ghềnh Ráng, Quy
Nhơn. Năm 1975 Thanh Trúc được Operation Babylift bốc sang Mỹ và làm con nuôi một
gia đình người Mỹ tại Seattle, tiểu bang Washington.
Với tên Julie, Thanh Trúc được
nuôi dạy và lớn lên như bất kỳ một đứa trẻ nào trên đất Mỹ. Khác biệt duy nhất
là Julie có vóc người châu Á nhỏ bé hơn so với các bạn bè đồng trang lứa. Hiện
nay Julie đã lập gia đình với Brad Davis và trở thành bà Julie Davis.
Lần đầu tiên trở về Việt Nam
cùng chồng trong nửa tháng trời, Julie kể lại: “Chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam
kéo dài hơn 20 giờ mà tôi có cảm tưởng dài đến 20 năm… Khi phi cơ đáp xuống phi
trường Tân Sơn Nhất, Brad vỗ vai tôi, ý nhị: ‘Chúng ta đã đến nơi. Em đã về
nhà’… Sau khi đi thăm Sài Gòn, Đồng bằng sông Cửu Long, chúng tôi về lại Quy
Nhơn và đến tận Viện Mồ côi Ghềnh Ráng để thăm lại nơi xuất xứ của tôi…”
Cô nhi viện Ghềnh Ráng tọa lạc
trong khuôn viên một nhà thờ và do các nữ tu phụ trách. Qua người thông dịch,
Julie tìm lại được bà sơ Emilienne, người đứng tên trên giấy khai sinh của
Thanh Trúc. Người nữ tu chỉ biết mẹ của Thanh Trúc đã qua đời ngay sau khi sinh
con nên bà đứng tên trên giấy khai sinh cũng họ Nguyễn như bà. Cội nguồn của
Julie chỉ có thế nhưng cũng đủ để cô tìm hiểu về quá khứ của mình.
Cuộc hội ngộ nào rồi cũng đến
lúc chia tay. Julie viết: “Cuộc hành trình ngắn ngủi để tìm lại quá khứ của tôi
đã chấm dứt nhưng dư âm của nó vẫn còn vĩnh viễn đọng lại trong tôi. Giờ thì
tôi tự hào là người có gốc, cho dù nguồn gốc đó cách nơi tôi sinh sống đến nửa
vòng trái đất”.
Các “Babylift” tại phi trường
Tân Sơn Nhất năm 2005
(Ảnh của tác giả)
Tháng 4/2005, một đoàn du
khách Mỹ gồm 38 người đã đến Việt Nam trong một chuyến du lịch được mệnh danh
là “Operation Babylift—Homeward Bound 2005”. Điểm đặc biệt đoàn du khách này có
21 người trước đây là trẻ mồ côi trên các chuyến bay di tản, số còn lại là những
người có liên quan đến Operation Babylift. Đặc biệt hơn nữa, trong số trẻ mồ
côi ngày nào trở về quê hương có 3 em đã từng được cứu sống sau tai nạn của
chuyến bay khởi đầu Operation Babylift.
Chuyến Hành trình về nguồn
được hãng hàng không World Airways (WA) bảo trợ. WA, một trong những hãng hàng
không đã tham gia Operation Babylift, đã liên lạc được với 21 trong số 57 trẻ mồ
côi được WA chuyên chở khi rời Sài Gòn vào năm 1975 và đưa họ trở về thăm quê
hương đúng 30 năm sau ngày được di tản.
Những hành khách đặc biệt
này ngày nay đã thuộc lứa tuổi trên 30, đa số đã lập gia đình và có một cuộc sống
ổn định như bao thanh niên trên đất Mỹ. Khác chăng chỉ là họ có một mối liên hệ
từ tuổi ấu thơ với Việt Nam và khi trở về quê hương họ đã là những người trưởng
thành.
Chuyến về Sài Gòn chỉ kéo
dài 2 ngày (15 và 16/4/2005). Nhưng có điều chắc chắn chuyến trở về mang nhiều
ý nghĩa đối với những người lúc ra đi chỉ là những đứa trẻ còn khóc oe oe trên
các chuyến bay bão táp, thậm chí có trẻ còn nằm lọt thỏm trong hộp giấy. Trên
chuyến trở về họ là những hành khách như bao hành khách khác nhưng mang một tâm
trạng “hồi cố hương” sau 30 năm xa cách.
Câu chuyện Babylift mang âm
hưởng một chuyện cổ tích giữa đời thực với đầy đủ “Hỷ - Nộ - Ái - Ố”. Tuy
nhiên, câu chuyện có đoạn kết “có hậu”, rất hiếm gặp giữa đời thường.
Safi Thi-Kim Dub và Emma
McCrudden đã may mắn sống sót trong chuyến bay ngày 4/4/1975
(Ảnh My Lăng chụp năm 2005
trong chuyến “Hành trình về nguồn” thăm lại nơi xảy ra tai nạn)
***
[*] Allison Martin, Chủ tịch
hiệp hội Families with Children from Vietnam (Gia đình có những trẻ em Việt
Nam), mở một website http://www.adoptvietnam.org/ trong đó có rất nhiều
bài viết về chiến dịch Babylift của các gia đình Mỹ cũng như các thành viên
Babylift. Gia đình Martin có 3 người con, trong đó người nhỏ nhất là con nuôi từ
Việt Nam năm 1997.
***
9 nhận xét:
TTM Gốc Mai15:39 23 tháng 2,
2013
Chuyện này ngày ấy cũng đã
biết và nghe qua anh Chính ạ.
Trả lời
Nam Ròm21:39 24 tháng 2,
2013
Ròm đem về nha anh Chính
,cám ơn anh .
Để em tìm thử coi có thêm
hình xưa hay không .Hình như bên em đã từng có đem hình xưa về nhưng không còn
nhớ nhét vào entry ở đâu hihi
Trả lời
Trả lời
Ngoc Chinh Nguyen04:48 25
tháng 2, 2013
OK, Nam Ròm.
Nam Ròm05:09 26 tháng 2,
2013
Em có gom về được một ít
hình xưa nè :
Hình xưa Operation Babylift
Trả lời
AQUA PHAM23:51 24 tháng 2,
2013
Giờ Aqua mới biết câu chuyện
này, thanks Nguyễn Ngọc Chính nhiều. Aqua post qua FB nha?
Trả lời
Trả lời
Ngoc Chinh Nguyen04:47 25
tháng 2, 2013
OK, Aqua Pham.
Trả lời
lop20:28 1 tháng 3, 2013
mới chiều nay, mình với 2
người khách -2 cha con người thụy Sỹ rudolf & Sam có ghé thăm vị trí máy
bay rơi. giờ về nhà - đọc lại bài của anh chính mới thấy xúc động. cám ơn anh rất
nhiều. Bàn thờ nằm trên cái pistol đã được xây lại - xây thêm góc bên dưới, giờ
bị che khuất - chỉ có thể thấy dc từ 1 phía. Nếu có Anh chị em nào muốn thăm
nơi này, thì hãy đén đường vườn xoài, xã An Phú đông, quận 12, Sài gòn. Gần tới
nơi, hỏi thăm chú Bảy Luông - chú từng là bí thư xã này, khi sự kiện xảy ra,
chú khoảng 20 tuổi. chú cung cấp nhưng thông tin rất chân thật và cảm động. Chú
Luông noi, lúc đó chú nghe có tiếng nổ lớn vào buổi chiều, nhà chú ở bên kia
sông Sài gòn, khu vực này lúc bấy giờ ko có nhà cửa, chỉ là khu rừng (chứ ko phải
là ruộng lúa, khu ruộng lúa là khu vực bên hiệp bình chánh - thủ đức - nơi máy
bay bắt đàu nổ - còn địa điểm này là noi máy bay rơi, và xác của các nạn nhân
rơi rãi quanh khu vực này). Gần đso giờ có 1 ngôi trường mẫu giáo mối xây dưng
- hình như tên Sơn ca 8. khu vực máy bay dựng lại nằm phía đối diện ngôi trường,
chệch về phía tay phải 1 goc' 30 độ giờ là bãi đất hoang, nếu ai đi vào khu vực
này, đẻ ý kỹ sẽ thấy vẫn còn vãi mãnh vở của máy bay nằm phía dưới. khung cảnh
bây giờ như 1 địa điểm đất bỏ hoang. Phải hỏi người dân địa phương- người lơn sẽ
được ướng dẫn tận tinh. Hy vọng mọi người trong tai nạn được An nghĩ. thân
chào. Thọ - saigontourist - 0909770472 - anh chị em nào cần thêm thông tin về
khu vực này - hoặc gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thì có thể liên lạc với Thọ
số liên lạc trên. rất vui lòng khi mọi người cần hỏi thông tin về sự việc trên.
Trả lời
Trả lời
Ngoc Chinh Nguyen05:47 2
tháng 3, 2013
Xin cám ơn anh Thọ về những
thông tin nơi chiếc Galaxy rớt. Cũng như anh, tôi hy vọng những người nằm xuống
tại xã An Phú Đông ngày nào nay đã được siêu thoát. Chúng ta đọc bài này là để
đốt một nén nhang cho những người đã khuất.
Trả lời
Ansong Hoang10:10 9 tháng 2,
2014
NHƯ MỘT NGƯỜI CHÍCH CHÓAC
NGHIỆN NGẬP MA TÚY KHÔNG CÒN BIẾT MÌNH LÀ THÀNH PHẦN XẤU XA CẶN BÃ ,
KÝ SINH TRÙNG XÃ HỘI , CỘNG
SẢN VIỆT NAM CŨNG VẬY 39 NĂM SAU VẬN LÀ MỘT LŨ QŨY ĐỊA NGỤC KHÔNG
NHÌN THẤY CHỦ THUYẾT CHỦ NGHĨA
CỘNG SẢN TÀN HẠI DÂN TỘC , TÀN HẠI NHÂN LOẠI , THẰNG CHỦ TỊT NGUYỄN
PHÚ TRONG VẪN TRÂN TRÁO
TUYÊN BỐ " BỎ ĐIỀU 4 HIẾN PHAP LÀ TỰ SÁT HOẶC : THÀ MẤT NƯỚC CHỨ KHÔNG
MẤT ĐẢNG....ÔI BẾN MÊ CON
NGƯỜI VÔ CÙNG VÔ TẬN.....
XIN GỞI GẤM TẤM LÒNG NÀY VÈ
CUỐI ĐÁY THỜI GIAN BÊN KIA TRÁI ĐẤT, NƠI NGÀN TRÙNG XA CÁCH CÓ ĐẤT
NƯỚC VIỆT NAM BẰNG CÂU CA
" NGUYÊN VẸN HÌNH HÀI " CỦA CỐ NHẠC SỸ PHẠM DUY......NƠI QUÊ HƯƠNG MÊ
MUỘI HÀNG NGÀY , CHO TÔI
KHÔN TRƯỚC NGÀY ĐẦU THAI .....
Trả lời
No comments:
Post a Comment