“Người việt nam hèn hạ”
“Người việt nam hèn hạ” - Một đoản văn làm sôi mạng xã hội (Đài Á Châu Tự Do)
Tác giả bài viết người việt nam hèn
hạ, Cô Hân Phan, sinh năm 1979, tốt nghiệp ngành Luật, đang là
Giám đốc của một công
ty Truyền thông
ở Sài Gòn.
Trang mạng xã hội lại một lần nữa dậy sóng bởi bài
viết ngắn
của một cô gái rất trẻ nói về thực trạng đời sống xã hội cũng như tâm
tính, văn hóa, thói quen ứng xử của người Việt Nam mà dưới ánh mắt của cô nó đáng được gọi là hèn hạ cùng với hai chữ Việt
Nam không được viết hoa.
Thuyết phục
Bài viết dài nhưng
thuyết phục và rất dễ gây tranh cãi nếu người đọc nó với tư duy của những năm tháng mà đất nước được tô đầy những màu hồng rực rỡ. Màu của chiến thắng, màu của lòng tự hào dân tộc, màu của cường điệu và đôi khi tự cho phép vượt cả sự thật để xoa bóp cơ bắp teo tóp của mình về mọi thứ, kể cả lòng nhân đạo và sự tự trọng cần thiết.
Bài viết có tên:
“Người việt nam hèn
hạ”,
bắt đầu bằng một mệnh đề ngắn
nhưng với sức mạnh của một trái bộc phá:
“Bài
viết này
sẽ không
có một chữ việt nam nào được viết hoa. Bởi chúng ta có xứng đáng được trân trọng như vậy không? Không hề.”
Lần lượt từng vấn đề một, tác giả bảy ra dưới ánh sáng của chiếc đèn giải phẩu. Cô soi rọi những góc ẩn mà không ai muốn nhắc tới.
Trước nhất, Hân Phan viết về thế hệ của cô, những người lớn lên 40 năm sau khi đất nước gom vể một mối:
“Gần 40 năm thống nhất, việt nam có hơn gì thời chiến ngoài
đống xe
máy chạy đầy đường…
trong túi ai cũng có một cái điện thoại di động? Dù
nhà ở không
có, đất đai không
có, bảo hiểm không
có, tương lai cho con cái không có…
nhưng
bia rượu chảy tràn
lan mỗi ngày
trong quán nhậu.
Người ta được ru giấc suốt 40 năm bằng niềm ước mơ cháy bỏng “cơm no, áo
ấm.”
Hạnh phúc
chỉ thế
thôi! Muốn hạnh phúc hơn thì hãy làm giàu, làm giàu, làm giàu!
“Doanh nhân là chiến sĩ thời bình.”
Cứt!
Tôi ỉa vào
cái khẩu hiệu sặc mùi
con buôn, đầy phân
chợ trời
đó!
Tiếng súng không còn nổ ngoài đường.
Một cuộc chiến khác đậm chất mafia, côn đồ, đảo Sicily chắc còn phải chào thua nhà cầm quyền việt nam trước khả năng dùng “luật im lặng” của họ với dân mình.
Cuộc chiến đó là rình mò, là theo dõi, là cấm cản, là kiểm duyệt, là
vu cáo, là bắt bớ, là
dùi cui, là tù đày, là chết không
lý do, là bị bịt miệng tại tòa,
là con cháu theo lời lãnh
đạo cầm
gậy gộc ra ngoài đồng ức hiếp ông bà cha mẹ chòm xóm của mình
vì họ đang giữ đất.
Trong khi họ giữ đất cho ai?
Những đứa thanh niên đó nó đang nghĩ gì khi quay lưng lại với dân tộc mình? Ðơn giản thôi.
Nó tin
rằng nếu trung thành
với cái thể chế mà
nó đang phục vụ, thể chế đó
sẽ cho
nó công việc ổn định, đặc
quyền, đặc lợi hơn người. Vậy là
nó nhắm mắt làm
theo, coi nhân dân là cỏ rác, cũng
vì lợi ích
cá nhân … gia đình nó- nếu nó
có nghĩ tới.
Chứ ngoài ra, liệu còn cái lý tưởng cao đẹp nào có thể tin vào lúc này?
Ðừng nói với tôi là “lý tưởng Hồ Chí Minh” hay “lý tưởng cộng sản” nhé!
Hỏi những đứa mặc áo xanh cán bộ đoàn thử xem, nó nói có
trôi chảy không?
Tôi đã thử rồi, rốt cuộc là ngồi im nghe tôi nói huyên thuyên toàn những điều mà trường học gọi là “phản động.”
Đọc tới đây
chắc nhiều
người trong chúng
ta vẫn cho rằng cô
gái này đang nói ai đấy chứ không
phải mình….nhưng khoan đã, hãy bình tỉnh với những
giòng kế tiếp. Tôi chắc rằng trong đó
sẽ có chúng ta, kể cả tôi, người đang đọc thật kỹ từng con chữ để mong tìm ra có gì quá đà trong bài viết này không, thế nhưng tôi chỉ thấy mình
là một cá
nhân trong đám người khổ sở, sợ sệt, yếu ớt.
“Cuộc chiến này
được khoác
lên chiếc áo
bảo vệ hòa
bình, tự do, hạnh phúc.
Còn bên trong là để bảo vệ quyền lợi, quyền lực cho một nhóm người gắn kết với nhau bằng những chiếc
răng cùng gặm vào xương máu người nghèo, người thất học, người bán buôn lương thiện hàng ngày. Những người mỗi ngày chỉ biết tạ ơn trời phật đã cho chúng con một ngày yên ổn làm ăn, không bị cán bộ thuế đến nhũng nhiễu, không bị CSGT thổi phạt kiếm ăn, không bị đội dân phòng rượt đuổi, không bị ông chủ đẩy vào toa-lét để sờ soạng, không bị cắt tiền tăng ca, không bị cho ăn cơm thiu ngộ độc, không bị bệnh đột ngột phải vào bệnh viện nằm gầm giường chờ chết…
Thế là
cái dân tộc đầy sợ sệt, bất an đó cuống cuồng kiếm tiền, cuống cuồng vơ chỗ này, cấu chỗ kia để lo cho cái thân mình. Họ còn biết làm
gì nữa?
Và khi họ chăm chắm vào tiền và sự yên ổn cho mình, họ để mặc cho một bọn ác khác lên ngôi, bọn này là sản phẩm của công thức:
Bên
trên, chúng nhìn thấy cách
hành xử của một chính
quyền côn đồ, có
tiền là ra luật + Bên
cạnh,
chúng nhìn thấy những con
người thờ ơ với người khác,
chỉ còn biết nghĩ tới mình
+ Bên dưới, chúng
nhận ra
một đám người khổ sở, sợ sệt,
yếu ớt = Chúng chợt nhận ra chúng có khả năng luồn cúi
bên trên, tránh né bên cạnh… ức hiếp bên
dưới.”
Tác giả bài viết này là Hân Phan, cô sinh năm 1979, tốt nghiệp Luật, đang là Giám đốc của 1 cty Truyền thông ở Sài Gòn. Sau một lúc vẽ ra khung cảnh thật đang xảy ra chung quanh mình, tác giả lặng lẽ than thở:
“Sao mà
tôi sợ bọn người đó
như thế?”
Một cuộc cưỡng chế đập nhà xứ cũ của Đông
Yên hồi năm 2014. Citizen photo
Bọn đó tập trung vào các cơ
quan công quyền, làm quản lý, làm công
an, làm công chức,… làm “đầy tớ” của nhân dân!
[img]---------[/img]
Một cuộc cưỡng chế đập nhà xứ cũ của Đông Yên hồi năm 2014. Citizen photo
Bọn công
bộc đó đã cùng nhau đẩy những cụ già bỏ quê
bỏ xứ,
lên Sài Gòn ngồi vạ vật dầm
mưa dãi nắng suốt ngày đêm, ngày này qua tháng nọ để kêu oan.
Tôi sợ bọn chúng vì bọn chúng đông quá, đông như kiến cỏ. Chúng nhan nhản khắp nơi, ngày ngày bóp
chết mọi ước mơ, triệt
tiêu mọi khao khát, thêm sự dốt nát của chúng vào nữa là hoàn hảo để tạo ra một nền kinh tế xã hội thụt lùi đến chóng mặt, quay cuồng trong dối trá và danh lợi.
Ðáng sợ hơn, cuộc sống
ấm êm no đủ của chúng nhờ vào
tính cơ hội – thu vén
lại là sự thèm
khát của những tầng lớp khác.
Khiến cho
những con thiêu
thân non trẻ khác
lao vào như một cơ hội ngàn
vàng.
Bọn này tiếp tay cho bọn con buôn cũng lưu manh không kém. Thế là chúng ta ăn thức ăn có độc mỗi ngày,
con cháu chúng ta uống sữa độc mỗi ngày,
chúng ta đi trên những con đường hiểm họa mỗi ngày, chúng ta tiêu dùng những gì chúng mang tới, chúng ban phát, với giá mà chúng ấn định, với mức thuế mà chúng muốn,… không
còn một lựa chọn nào
khác. Không biết làm
gì khác, không có phản ứng gì
khác!
Vì chúng ta lương thiện.
Tôi nghĩ đến bọn này khi tôi
đọc tin về tên bác sĩ lợi dụng lúc mẹ của bệnh nhi đi lấy giấy xét nghiệm, hắn hãm hiếp đứa bé mới 3 tuổi.
Tôi đọc tin ông bà chủ đánh trẻ làm công đến thương tật.
Tôi đọc tin một gã thanh
niên có học chặt chém bạn gái mình thành từng khúc chỉ vì một chiếc xe máy và chút ít tài sản.
Tôi đọc tin bọn chủ… lơ xe vứt xác hành khách bị lèn chết giữa đường mà cả xe không ai phản ứng.
Tôi đọc tin nữ sinh phải ngủ với thầy giáo để được điểm tốt.
Tôi đọc tin người đi đường bị cướp, may mắn giật lại được
túi tiền, nhưng túi rách, tiền bay ra, xung quanh thiên hạ xúm lại nhặt, nhưng không phải nhặt giúp, mà nhặt hết đi không chừa lại đồng nào. Thay vì
bị 1 đứa cướp, anh ta
bị cả con đường đè ra mà cướp… Còn rất nhiều tin.
Một dân tộc gì mà độc ác và hèn hạ thế? Dĩ nhiên không chỉ có mình tôi
biết đau đớn vì những điều đó.”
Còn văn chương xã hội chủ nghĩa
thì sao?
Hân Phan không ngại chút nào khi lôi ra từng cuốn sách đóng mốc lên meo của chủ thuyết văn chương phải đạo, hay văn chương than khóc, cho chúng ta nhìn ngắm:
Chúng ta có cả một thứ to tát mà tôi tạm gọi là “nền văn chương than khóc.”
Trong những tác phẩm thi ca xuất bản từ khoảng
20 năm trở lại đây, tôi không dám nói mình đọc nhiều hay nghe nhiều, nhưng
tôi cố gắng đọc, nghe, cố gắng tìm tòi, cố gắng tìm kiếm một tác phẩm nó xứng đáng làm cho tôi thấy dân tộc việt nam của tôi thực sự là
“cần cù, nhân hậu, thông
minh, kiên cường, bất khuất, đoàn
kết thương
yêu nhau,…”
một cách đúng nghĩa.
– Loại mờ nhạt, rẻ tiền, xúc cảm vu vơ, vụn vặt, vô thưởng vô phạt.
– Loại có trăn trở, có suy tư,
nhưng toàn đau đáu những nồi niềm xưa cũ, tương lai chả biết phải vứt đi đâu và vứt cho ai?
– Loại mạnh mẽ hơn, trực diện hơn, nhưng tầm vóc tác phẩm chỉ ở mức gẩy lên 1 tiếng đàn, rồi thôi!
Tinh thần chúng ta đang được nuôi dưỡng bằng những thứ chỉ đến mức đó thôi.”
Nút thắt của những điều mà tác giả vừa nói phải chăng chỉ do mô hình sai lầm là chủ nghĩa cộng sản hay do sự dung túng, lộng hành và tiếm quyền của người cộng sản? hay do xã hội đang run sợ trước họng súng đến nỗi không còn một phản ứng nào đáng được gọi là con người? Hân Phan thẳng thắn chỉ ra, chỉ một phần thôi, tuy rất lớn, và tất cả người Việt phải nhìn thấy trách nhiệm ấy thuộc về mình, từng người một. Tác giả viết:
“Vậy cái
gì đã gây nên nông nỗi?
Tôi không muốn tạo ra sự hiểu lầm là cái gì cũng do lỗi cộng sản.
Nhiều người rất cực đoan, nói ra cái gì sai, họ cũng đổ vấy hết cho cộng sản.
Nhưng cộng sản tệ đến thế mà cai trị được chúng ta đến ngày giờ này, thì
chúng ta cũng tệ không kém!
Tôi chỉ nghĩ đến một điều, cái gì đã làm cộng sản tồn tại lâu như thế?
Ngoài sự cấu kết quyền lực-quyền lợi để cùng bảo vệ lẫn nhau, cộng sản đã làm gì để chúng ta thành ra một dân tộc việt nam hèn hạ tự trên xuống dưới, từ già tới trẻ như ngày hôm nay? Ngoài sự mafia, côn đồ, trấn áp bằng sợ hãi, giáo dục một cách ngu dân ra, chúng còn làm gì nữa?”
Là một người tốt nghiệp trường luật, Hân Phan hiểu rõ mình đang nói gì khi chứng minh rằng đạo đức hỗ trợ pháp luật trong những ngóc ngách mà pháp luật không thể vói tới. Đạo đức, tiếc thay đã biến dạng thành khuôn mặt tươi cười của ác quỷ.
“Ai từng học luật đều biết, khi quy phạm pháp luật không
điều chỉnh
được, thì hành vi con người sẽ phải điều
chỉnh bởi quy phạm đạo đức. Pháp
luật không theo con người lên giường, vào
toa-lét, xuống bếp. Nhưng đạo đức theo ta khắp nơi, tận trong ngõ ngách tâm hồn. Pháp luật cũng không
ép tạo ra đạo đức. Chính
sự vô thần vô
thánh, không thừa nhận đức tin mà
cộng sản
triệt để nhồi nhét từ khi họ nắm được
dân tộc này đã hun đúc ra những con người sẵn sàng bán thịt thối cho người ta ăn, đút sữa độc vào
miệng
con nít, chém mẹ ruột, giết
con đẻ, …Vì những người này họ không
sợ, hoặc
họ tin rằng họ sẽ tránh được sự trừng trị
của pháp luật. Khi pháp luật không
trị được
mà người ta không sợ luân
hồi, không sợ quả báo,
không sợ bị đày
xuống địa
ngục… thì họ còn sợ gì nữa? Việc gì mà họ không
dám làm?”
Tác giả hỏi mình mà sức mạnh của nó làm cho hầu hết chúng ta phải thổn thức, tác giả viết:
“Tôi
có cảm giác
như mình đang sống giữa một bầy đàn hỗn loạn nhưng hoang vu, hỗn loạn về vật chất – nhưng
hoang vu về tinh thần. Bạn có
thấy như thế không?”
Và bây giờ là chúng ta,
tất cả chúng ta, những người có trách nhiệm với ngôi nhà mang
tên Việt Nam nhưng đang giương
mắt nhìn ngoại bang cấu kết với bọn lãnh đạo làm mất dần đất nước, hay ít ra mất hẳn cái gọi là lòng yêu
nước, vốn luôn bị lợi dụng trong các cuộc chiến tranh “thần thánh”.
“Mặt phải, chúng ta ra rả trên báo mỗi ngày là
“Mỹ đã đến biển Ðông,”
“bà Hillary dọa TQ không
nên gây hấn,”…
để mong lòng dân yên ổn.
Mặt trái, chúng
ta tổ chức ngày hội gặp gỡ những lớp cán bộ đã từng được Tàu đào tạo để cám ơn họ đã “dạy dỗ” cả đám chóp bu việt nam.
“Ðĩ” chưa từng thấy!
Chưa có cái chính quyền nào mà “đĩ” như chính quyền việt nam hiện tại. Dựa hơi
mà cũng không biết dựa hẳn bên nào cho
trót. Lá mặt lá trái như thế bảo sao quốc tế nó không khinh?
Còn dân việt nam thì sao?
Dám
cầm súng đánh TQ hay đánh bất cứ thằng nào xâm lược việt nam nữa không?
Mà cầm súng để làm gì?
Kết quả của gần 40 năm độc lập, ai cũng thấy cả rồi,
không cần nói nữa.
Và cả bọn hèn hạ chúng ta đang
ôm lấy nhau, hồi hộp chờ
đợi hồi chuông báo tử.”
Hân Phan thố lộ với chúng tôi bài
viết đã xuất hiện cách đây nhiều năm, và mỗi lần nó ồn ào trở lại thì một lần gây tranh cãi. Cô cũng có ý định sửa lại nó nhưng sau vài năm sự mong muốn ngày một nhạt dần vì không có một dấu hiệu nào cho thấy một chút hy vọng, dù mong manh có thể thay đổi xã hội và con người Việt Nam.
“Thật ra nếu mà cháu sửa thì cái ý nó sẽ khác đi một chút chứ không phải là sửa từ ngữ, vì
bài đó rất dài
mà lúc đó còn lãng mạn, còn
kỳ vọng nhiều thứ lắm nhưng bây giờ thực sự nó khó làm cho người ta hy vọng. Khi viết thì ý tứ bài đó nó có thể khác đi một chút.”
Khi được hỏi phản ứng của người đọc ra sao trước bài viết nặng ký như vậy, Hân cho biết:
“Trời ơi, người ta khen thì cũng có khen nhưng
người ta vào người ta chửi cháu không còn gì hết! Nhưng cháu không có
phản hồi ai hết vì những gì muốn nói thì mình
đã nói hết rồi. Mình viết bài đó không phải để tranh luận, nếu có người suy nghĩ khác người ta không đồng ý họ chửi mình là thiếu giáo dục, không có tinh thần dân tộc…nhưng cháu nghĩ
không cần thiết tranh luận
với những người đó.
Chuyện người ta nghĩ khác mình thì
cũng là chuyện bình thường.
Hơn nữa thực ra cháu nghĩ là mình bị theo dõi lâu rồi, trong inbox hay trong mail cháu vẫn để đó cho họ đọc vì họ càng đọc thì càng thấy mình không có động cơ gì xấu hết mà mình chỉ muốn cho xã hội tốt hơn thôi nên kệ họ.
Cháu có rất nhiều bạn bè làm an
ninh làm này làm kia nhưng cháu vẫn coi mỗi người một con đường, mỗi người một chí hướng thì họ làm gì họ làm còn mình
cũng không có ý nghĩ hằn học hay cái gì cũng đổ cho cộng sản…cho nên cháu không sợ. Việc gì phải sợ, sợ thì mình đã không viết rồi.”
Đóng bài giới thiệu này lại tôi nhận ra thêm một điều nữa về mình:
Suốt cả bài
viết mặc
dù tác giả không hể viết hoa hai chữ Việt Nam, nhưng tôi lại thiếu can đảm để làm điều ấy. Có
một cảm
giác mong manh nào đó vẫn thiêng liêng lắm trong tiềm thức của tôi mặc dù
biết rằng
chính mình không xứng đáng để viết hoa hai chữ Việt Nam nữa.
Được đăng bởi baodong00
No comments:
Post a Comment