Tuesday, April 20, 2021

 Ngày Bun Nhất Đời Tôi

http://vietmania.blogspot.com/2021/04/30-04-1975-ngay-buon-nhat-oi-toi-mot.html

30-04-1975, Ngày Bun Nhất Đời Tôi


Mt bn tr cc c hi tôi, năm nay cụ đã ngoài tám mươi ri, thì ngày nào mà c cho là ngày bun nhất trong đời ca ca c? Tôi không do d mt giây nào c và đã tr li ngay rng: “Ngày 30 tháng 04 năm 1975”. Tht vậy, cho đến lúc này, tôi đã bước qua ngưỡng ca không phi là “tht thp c lai hy” mà là “bát thp c lai hy” một đoạn khá xa ri, song mi khi suy ngm v nhng ngày bun trong cuộc đời ca tôi, tôi vn thy ngày 30/04/1975 qu là ngày bun nhất đời tôi. Tuy ngày y tính đến nay đã 46 năm qua ri, song nó vn canh cánh trong tôi.

Ngày y tôi là mt quân nhân trong Quân Lc Vit Nam Cng Hòa và đơn v mà tôi phc v là Tiu Khu Châu Đc. Ngày hôm y cũng là mt ngày khá đẹp tri Th Xã Châu Đc. Ánh nng chan hòa tri dài trên dòng sông Hu. Chim nhy nhót hát ca trong nhng chòm cây. Bướm lượn tung tăng trên những đám c. Xe c tp np ngược xuôi trên con đường Gia Long song song vi dòng sông Hậu, băng ngang qua Tòa Hành Chánh tnh, ri xuyên vào khu ph ch sm ut nht ca Th Xã.

Khong 9 gi sáng hôm y, sau một đêm ng chiến ti nhim s, Trung Tâm Điu Hp Bình Đnh và Phát Trin Tnh Tiu Khu Châu Đc, trong khuôn viên Tòa Hành Chánh Tnh, tôi tr v nhà riêng trong khu cư xá Gia Long để ăn sáng. Bước vào nhà là tôi mở ngay radio để nghe tin chiến s; ít phút sau đó, Đài Phát Thanh Sài gòn thông báo:

 

“Xin chú ý, xin chú ý, xin đng bào chú ý! Tng Thng Dương Văn Minh sẽ ng li cùng đồng bào, xin theo dõi.”

 

Da vào tình hình chiến s lúc y, tôi phỏng đoán v Tân Tng Thng cũng là Tân Tng Tư Lnh Quân Lc Vit Nam Cng Hòa s tuyên b T QUC LÂM NGUY, ri nhân đy kêu gi toàn dân và toàn quân chiến đấu đến viên đạn và git máu cui cùng. Ngi vào bàn ăn, vừa ăn vừa chờ đợi đón nhn nhng li “gang thép” y. Ít phút sau t chiếc radio phát ra:

 

“Tng Thng chính quyn Sài Gòn kêu gi Quân Lc Vit Nam Cng Hoà h vũ khí, đu hàng vô điều kin quân Gii Phóng Min Nam Vit Nam. Tôi tuyên b, chính quyn Saigòn t trung ương đến điạ phương, trao li cho chính quyn Cách Mng Lâm Thi Min Nam Vit Nam.”

 

Tht không ng li là lnh buông súng đu hàng, khiến tôi ngn ngơ, ng ngàng, ht hng, chi vi. Miếng bánh mì đang nut, bng mc nghn nơi cung hng. Ming tôi lm bm: “Không! không! không thể đầu hàng nhc nhã như thế được” ri tôi đng bt dy, lảo đảo bước ti chiếc giường, thy mình lên đó, đau đn, bun bã, vt vã, rã ri.

Khi b tôi mt vào năm 1957, mẹ tôi t trn vào năm 1962, tôi rất bun, buồn đến ni, ngày quên ăn, đêm quên ngủ, nhưng tôi chưa buồn đến ni mun quyên sinh. Khi người tôi yêu lên xe hoa v nhà chng, tôi cũng bun man mác, nhưng chưa buồn đến ni “mua ngay thuc chut ung cho rồi đời”. Khi thi tú tài hay c nhân lut tôi cũng hng thi nhiu ln, và mi ln hng thi tôi cũng bun lm, nhưng chưa mt ln hng thi nào mà tôi coi là “đệ nht buồn” trong đời như c Tú Xương:

“Bng bun còn mun nói năng chi

Đ nht bun là cái hng thi

Mt việc văn chương thôi cũng nhm

Trăm năm thân thế có ra gì”

Song vào ngày 30.04.75, sau khi nghe Tng Thng Dương Văn Minh hạ lnh buông súng đu hàng, tôi bun ghê gm, chng nhng buồn đến ni tan tác c cõi lòng, mà còn buồn đễn ni mun quyên sinh na. Giá hôm y tôi nhà mt mình, chc tôi đã kết liễu đời tôi bng mt viên đạn súng Colt treo ngay tại đầu giường. Tôi có thừa can đảm cm khu colt bn mt viên đạn vào đầu mình, nhưng li thiếu can đảm làm công vic này trước mt v và ba đứa con còn thơ ngây ca tôi.

Không bun làm sao được, khi thy hàng trăm ngàn người sng min Nam như tôi đã không tiếc xương máu, chiến đấu chng li Cng Sn Bc Vit do ông H và các đồng chí ca ông lãnh đạo, để bo v dân chúng min Nam tiếp tục được sng trong t do, dân ch, hòa bình và no m. Cuc chiến đấu cao c ca hàng triu con người quc gia ấy đã tht bại trong đắng cay, nhc nhã, tc tưởi, ngm ngùi. Tt c nhng công lao và s hy sinh to ln ca nhng người này trong đó có tôi, bỗng tan biến vào hư không, như:

“Dã tràng xe cát biển Đông

Nhc nhn mà chng nên công cán gì”

Không buồn sao được, khi nhn ra rng, cuc sng ca tôi, ca v con tôi, ca bn bè tôi, của đồng đội tôi, của đồng bào min Nam ca tôi sp sa bước vào một giai đoạn cc k bi thm. S dĩ tôi nhận ra được điều đắng cay này, không phi vì tôi quá bi quan hay hoang tưởng vi hin tình min Nam tự do đang sụp đổ trước mt tôi, mà vì nhng gì chính tai tôi đã nghe, chính mt tôi đã thy, và chính gia đình tôi và thân nhân ca tôi đã phi gánh chu, trong sut thi gian mười năm sống Liên Khu Bc Việt, được gi là vùng “kháng chiến” ca ông H và các đồng chí ca ông min Bc trước năm 1954. Tôi đã thy nhng gì trong thi gian mười năm ấy?

Vâng, tôi đã thy, ngay sau khi cướp được chính quyn t tay người Nht, ông H và các đồng chí ca ông đã giết mt cách không thương tiếc hàng ngàn người mà h cho là chó săn của Nht, tay sai ca Pháp, tay chân ca triều đình phong kiến. Trong s này, có nhng nhà văn, nhà báo, nhà giáo nổi tiếng như Phm Quỳnh năm 1945, Tạ Thu Thâu năm 1945, Dương Qung Hàm năm 1946, Khái Hưng năm 1947 v.v…

Phm Qunh was a monarchist during the late Nguyn Dynasty and supporter of adhering to traditional Vietnamese customs in the establishment of a constitutional monarchy. He was born near Hanoi, Vietnam, to a literati family of Hi Dương province.

T Thu Thâu in the 1930s was the principal representative of Trotskyism in Vietnam and, in colonial Cochinchina, of left opposition to the Indochinese Communist Party of Nguyen Ai Quoc. He was executed by the Viet Minh in September 1945.

Dương Qung Hàm (tiếng Trung: 楊廣涵), t Hi Lượng (海量), là nhà nghiên cứu văn học, nhà giáo dc Vit Nam. Tác phm Việt Nam văn học s yếu, do ông dày công biên soạn, được xem là cuốn văn học s ph thông bng ch quc ngữ đầu tiên ca Vit Nam.

Trn Khánh Giư, pen-name Khái Hưng was a Vietnamese novelist, a pro-independence but non-communist intellectual. As a boy he studied at the Lycée Albert Sarraut in Hanoi.

Vâng, tôi đã thy ông H và các đồng chí ca ông bt cóc và th tiêu hàng nghìn người mà h coi là thành phn phản động trong vùng quê Phú Th ca tôi, bng nhiu hình thc vô cùng dã man tàn ác, như trói chân tay b vào bao b, hay ct vào mt thanh tà-vẹt đường xe la ri th xung dòng sông hay ao h.

Vâng, tôi đã thy, ông H và tay chân ca ông bt b, giam cm và giết hi hàng trăm ngàn người được cho là đảng viên ca các đng phái quc gia, và là mt lc lượng cản đường ngăn lối h xây dng chế độ cng sn Vit Nam, nên cn phi giết để tr hu ha.

Vâng, tôi đã thy, sau khi giành được nhng thng li to ln v quân s trên đất Bc, ông H và các đồng chí ca ông tin rng ngày chiến thng cui cùng đã gn k, nên đã cho thc thi ngay cuc Cách Mng Ruộng Đất, ĐÀO TN GC, TRC TN R thành phn TRÍ –PHÚ – ĐA – HÀO. Trong cuc cách mng “Trời Long Đất Lnày, ông H và đồng bọn đã giết khoảng hai trăm ngàn Trí, Phú, Địa, Hào và tch thu hàng triu mu rung ca họ để chia cho nông dân nghèo. Song khn nn thay, chính nhng người dân nghèo được chia rung này, cũng b ông H và các đồng chí ca ông lường gt mt cách cay đng, vì s ruộng đất mà họ được chia và s rung ít i mà h có trước đó, ch mt thi gian ngn sau, h phi dâng hiến hay cng np cho Hp Tác Xã Nông Nghip. Người nông dân nghèo tay trng li tr v vi trng tay, ri tr thành người làm công, làm thuê cho hp tác xã, tính gi tr công r mt, nên phi sng trong cnh bn hàn đói rách hơn c nhng ngày làm tá điền hay cy rẽ cho địa ch trước đây. Họ đã than th việc đi làm thuê cho hp tác xã bng nhng li l vô cùng chua chát và cay đắng:

“Đi làm hp tác hp te

Không đ mua vi mà che cái l

Vâng, qua nhng tên bộ đội cng sn Bc Vit b bt làm tù binh hay ra hi chánh vào những năm đầu thp niên 1970, tôi được biết thêm rng, ông H và các đồng chí ca ông đã áp dng chế độ h khu khc nghit trên toàn lãnh th min Bắc để qun lý và kim soát khâu sn xut và phân phi thc phm. T củ khoai lang đến c khoai mì, t ht bắp đến ht go, t lng mui ti cân đường, t mớ rau đến ký tht vân vân… đều do đảng và nhà nước nắm độc quyn phân phi và cung cp cho từng đầu người trong mỗi gia đinh. Số lượng thc phẩm được cung cp, hay phân phi, hoc bán cho mi nhân khu hoàn toàn tùy thuc vào sự định đoạt độc đoán của đảng và nhà nước ch không tùy thuc vào nhu cu ca ca người tiêu th, vì thế gia đình nào không tuân th nhng mnh lnh và ch th của đảng và nhà nước thì nhà nước không cung cp và phân phi thc phm na và h s phi chết đói mà không có li thoát nào khác.





Chế độ h khẩu đã tr thành mt vũ khí vô cùng hu hiu trong vic ép buc dân chúng min Bc phi triệt để tuân hành tt c nhng gì mà đng cng sn mun người dân phi làm, đảng gi phi dạ, đảng bo phi vâng. Mt nhà văn miền Bắc đã ví von rng, người min Bc vào những năm tháng y tương t như nhng con chó ngoan ngoãn mt mc tuân theo li ch: “Bo vẫy đuôi, vy; bo sa, sa; bo cn, cn; bảo ăn cứt, ăn.”

Con cái đến tui nhp ngũ, chính quyền địa phương không cn nhc nh, b m ca chúng tự động ép buc con cái h phi “hăng hái” lên đường đi làm nhim v, dù h biết rõ rng, con cái họ ra đi “đã my người tr li”, song đó là chuyn “h hi phân gii”. Còn chuyn trước mt là nếu con cái h không tuân hành mnh lnh của đảng và nhà nước thì cả gia đình già, tr, ln bé s chết đói, vì “s mua go” cho toàn gia đình b ct tc thì.

Vào ngày 30-04-1975, hu hết những điều mà tôi đã thy và đã nghe ông H và các đồng chí cng sn ca ông thc thi min Bắc sau năm 1945, lại mt ln na lướt qua đầu tôi như mt cun phim chiếu chm. Hình nh, ca cun phim chiếu chm này đã thm bo tôi rng, tt c những đường li và chính sách mà đảng Công Sn Việt Nam đã và đang thc thi min Bc sẽ được áp đt lên đầu nhân dân min Nam là điều chc chn như đinh đóng ct vào nhng ngày sp ti.

Do đó tôi tin rng, vào nhng ngày sau ngày 30-04-1975, sp ti nhng người có dính líu hay liên h vi chính quyn Vit Nam Cng Hòa như tôi và các bạn đồng ngũ ca tôi s b th tiêu, giết hi hay b tng vào nhng tri tù ci to cho chết dn chết mòn. V con tôi và đồng bào min Nam tôi s khốn đốn ê ch và s tr thành nhng con chó mi của đảng cng sn Vit Nam. Nói mt cách khác là, gia đình tôi và đng bào min Nam dưới vĩ tuyến 17 ca tôi s bắt đầu bước vào một giai đoạn khn nn nht và đen tối nht chưa tng có trong lch s trường tn ca dân tc.

Sau ngày 30.04.75, không ít người t ải Nam Quan đến mũi Cà Mâu, vì nông cn, ngây ngô, kh khạo, đui mù, nên đã h hi, hân hoan, hn h, vui mừng đón chào ngày này như mt ngày khi hoàn ca dân tộc. Đối vi tôi, đó là ngày CƯỜNG BO thng CHÍ NHÂN, ngày PHI NGHĨA thng CHÍNH NGHĨA, ngày NHÀ TAN và NƯỚC MT.

Ngày 30.04.1975, đối vi nhng người có lương tri và hiu biết không th nào được coi là ngày mà toàn th dân tc Vit Nam, sau bao nhiêu năm hy sinh xương máu đã dành lại được độc lp và thng nht, mà ch là ngày đảng Cng Sn cướp được trn vn nước Vit Nam t ải Nam Quan đến mũi Cà Mâu, sau bao nhiêu năm lợi dng chiêu bài chng Mỹ để khai thác lòng yêu nước và vt ép cn kit xương máu ca người dân Việt để hoàn tt cuc cách mng dân tc và đưa Vit Nam vào quỹ đạo Cng Sn Quc Tế. Nói mt cách khác, ngày 30.04.75 ch là ngày mà nhng tên Cng Sn Việt Nam đã làm tròn được phân na bn phn tay sai ca chúng, đi vi quan thy Cng Sn Nga-Tu.

Ngày mà nhng tên Vit Cng h hi, hân hoan d d một đám con nít, và một đám người ln “mù lòa” xuống đường ph hoan ca: “như có bác H trong ngày vui đại thng” là ngày tôi đau đớn, đóng ca ngi khóc thm cho s phm hẩm hiu đen như mõm chó ca cá nhân tôi, của gia đình tôi và ca dân tc tôi.

K t ngày 30/04/1975 ti nay, tôi cũng đã tri qua khá nhiu nhng ni buồn đau của cuộc đời và gần đây mt ni bun lớn đã đến vi tôi, đó là sự ra đi vĩnh vin vào ngày 05/09/2018 ca nhà tôi, Lê Th Nguyt Hồng, sinh năm 1940 tại Cn Thơ, sau gn hai mươi năm can đảm chng chi với căn bệnh Parkinson. Nhà tôi là người đã đng cam cng kh vi tôi hơn năm mươi năm tri, và đặc bit là đã phi gánh chu không biết bao nhiêu nhc nhã, đói khát, cay đng trong thời gian năm năm tôi b giam gi trong nhng tri tù ci to t min Nam ti min Trung và trong thi gian bẩy năm tôi phi sng lang thang bt hp pháp trong cái gi là nước Cng Hòa Xã Ch Nghĩa Vit Nam.

Ni bun mt v vào ngày 05-09-2018 ch là ni bun riêng r ca riêng cá nhân tôi thôi, nên không th so sánh vi ni bun mt nước vào ngày 30-04-1975, vì ngày này chng nhng là mt ngày bun to ln nht chng nhng ca cá nhân tôi mà còn là mt ngày bun to ln chung ca c dân tc. Tóm li ngày 30-04-1975 tht s là Ngày Bun Nht của Đời Tôi.

Huy Vũ

(huyvu1525@hotmail.com)

No comments:

Post a Comment