Monday, December 6, 2021

 Những suy ngh nhân ngày được 8 bó.

 

Hôm nay là ngày 6/12/2021. Thấm thoát mình đ sống trên ci đời này được 80 năm!

Ra đời hôm trước thì hôm sau thế-chiến thứ hai bắt đầu khi Nhật bn tấn công Trân-châu cng. Tuy nơi sinh được ghi là Hà-nội, mình nhớ là đ được cậu Vnh cng trên lưng để về quê một thời gian. Ít lâu sau, hồi cư, về li Hà-nội.

Song thân không được sinh ra trong nhung la, ba mình đ phi bương chi vì ông bà nội mất sớm. Hai người đ mua được môt khu đất ở góc đường Huyền-Trân công chúa và Hoàng-Diệu, gần chợ Hôm. Mình nhớ r nhà ở gần đối diện vởi nhà thương đau mắt.

Khi đi hc thì chào quốc k vàng, ba sc đ, và hát bài "Này công dân ơi..." Trong lớp có treo hình vua Bo-đi mặc âu phc. Trên tường có những khẩu hiệu như: "Tiên hc Lễ, hậu hc Văn", "Ngày nay hc tập ngày mai giúp Đời"...

Thời gian thấm thoát trôi tới ngày Pháp thua trận Điện Biên Ph. (Đây là cách gi ca mấy tướng Tàu ĐIỀU KHIỂN trận đánh. Người Việt dùng văn-phm Việt: Ph lng Thương, Ph L...)

Ba má tôi cng như bao người lên tàu há mồm vào Nam.


Sau vài năm khốn khó ca gia-đình, mình được đi hc li. Vì b hc lâu, nay đi hc li, dù là lớp Đệ thất = lớp 7 bây giờ. Hồi đó lên trung hc đ bắt đầu hc c hai sinh ngữ: Anh, Pháp, cộng thêm một giờ chữ Hán để hiểu được những vần thơ cổ như:

Khứ niên kim nhật thử môn trung,

Nhân diện đào hoa tương ánh hồng.

Nhân diện bất tri hà xứ khứ,

Đào hoa y cựu tiếu đông phong*.

Mình b lội hai sinh ngữ. Liền xuống li lớp Nhất: Kết qu có 2 bằng Tiểu hc! Một cái trước khi vào Nam, và cái sau khi vào Nam.

Đúng là không giống ai!!!

Nhờ gia cnh đ khá hơn, mình theo hc thêm hai sinh ngữ. Sau khi có Trung hc đệ nhất cấp vào năm 1959 thì bộ giáo dc thay đổi:

Vào Đệ thất ch chn Anh, hoặc Pháp. Khi lên Đệ tam mới hc sinh ngữ thứ hai.

 Nhờ hc thêm, nên dù nhấy lớp, cng giật được Tú tài II, nhưng khi hc lớp MPC: Math, Physics, Chemistry với cách hc ở ging đường mình theo không nổi.

May mắn lúc đó Nha Hàng Không Dân Sự, mở lớp thi tuyển hc viên cho lớp Kiểm soát Viên Hàng Không: Điều kiện có Tú tài đôi, khá hai sinh ngữ Anh, Pháp. Nghề này cớc ch có chừng trăm người. Khi làm việc phi dùng hai thứ tiếng Anh, Pháp. Người ngoài thấy h làm việc thì lé mắt, liên lc không dùng tiếng m đẻ!

Tuy vậy sự thật không cao siêu như vậy. Máy bay khi bay có hai chế độ:

- VFR: Visual Fly Rule: Phi công phi lo tránh các máy bay khác.

- IFR: Instruments Fly Rule: H ch căn cứ vào các thiết b trên phi cơ, ch dùng mắt khi cất, h cánh. Các phi cơ thương mi bắt buộc phi bay theo cách này. Trước khi bay, phi công ̣ phi điền một Fly plan: Bay từ đâu, đi đâu, theo "Không lộ" nào, bay ở độ cao bao nhiêu? Các kiểm soát viên dựa theo điều kiện các phi cơ đang bay trong vùng, s tha mn, hay thay đổi lộ trình khi phi công xin lệnh bay. sau là một thí d:

XIC is cleared to XVK via white 3, fly level 110.

(XIC: tên số đuôi phi cơ ca Vietnam Airlines, XVK: tên ca đài phát tuyến ở Quy Nhơn, hướng thẳng lên trời, Phi công s biết khi phi cơ bay tới nơi. Nếu thời tiết xấu, đài kiểm soát không lưu ở Quy nhơn s bo phi cơ làm một Instruments Approche dựa trên các dng c trên phi cơ: bay theo một IFR Approche đ có sắn cho phi trường, đến giờ chót nếu thấy đường băng thì tiếp tc VFR đáp.

Fly level: Đây là một dng c đo áp suất không khí, dựa trên thống kê, các chuyên viên xác đnh trên đon đường từ A tới B phi giữ áp kế ở một mức độ nào đó để không quá thấp, va vào núi... Thay vì ch áp suất, nó ch Fly level, trong thí d trên là 110)

Ngôn ngữ: Nếu phi công bay các đường bay quốc tế, mà cứ phi dùng ngôn ngữ ca quốc gia sở ti thì trên phi cơ phi có c chc người thông dch!

Cơ quan Hàng Không dân sự quốc tế: ICAO: International Civil Aviation Organization, mà đi đa số các nước trên thế giới là hội viên quy đnh dùng: Anh, Pháp, Tây ban nha để liên lc. Sau này Tàu đ tham gia đòi thêm tiếng Tàu.

https://en.wikipedia.org/wiki/International_Civil_Aviation_Organization

Liên lc giữa máy bay, và trm kiểm soát không lưu cng cần cho các phi cơ khác bay gần đó, nên được phát tuyến như các đài phát thanh thông thường; ch khác là h dùng tần số khác, ở hai băng tần:

VHF: Very High Frequency: 30 MHz to 300 MHz

UHF: Ultra High Frequency: 300 MHz to 3 GHz

Vì người các nước nói ging không giống nhau, dù có nói thí d tiếng Anh đi nữa cng khó hiểu được nhau. Nên trong liên lc không lưu, người ta son ra một số câu để gim thiểu sự khó khăn này. Thí d:

XIC cleared to land runway 36, gear down and locked, wind 330 degrees at 5.

(XIC được phép đáp đường băng 36, Hy h bánh xuống và khoá li, Gió hướng 330 độ, tốc độ 5 dặm một giờ.)

Mình làm công việc này từ khi tốt nghiệp cho tới ngày đnh mệnh 30/4/1975, cho đất nước Việt-Nam Cộng-Hòa.

Air traffic controllers working at Hanoi Area Control Center

Air traffic controllers working at Tan Son Nhat Air Traffic Control Tower.

Ngày quê hương đổi ch, vì một chút hiểu biết chuyên môn, chế độ mới dùng mình trong khi h không hề có hệ thống này. Trong lúc tho luận, một anh cán bộ thổ lộ, "Ngoài Bắc mỗi khi máy bay cất cánh thì báo động cớc, cho đến khi nó h cánh"!

Với cái nhn "Công nhân viêu nhà nước" nên gia đình không b làm khó dễ.

Các đàn anh khoá trước theo chế độ lên lon theo thâm niên, có người đeo lon đi-úy, dù chưa hề ch huy toán quân nào, nên b đi tù ci to.

Phần tôi ch đi th huấn quân sự 9 tuần ở Trung tâm huấn luyện Quan-Trung, sau "được biệt phái" về bộ công chánh, nha Hàng Không Dân Sự. tiếp tc công việc chuyên môn. Về phương diện hành chánh một người được biệt phái, ch có ngha là cá nhân đó thuộc quyền qun-ly ca cơ quan mới, cơ quan c coi như không còn người này. Đối với chế độ mới thì h ngh những người này được cài làm gián điệp. Vài năm sau sự hiểu lầm mới được đánh tan!

Khi thấy những người trước đây ở cùng chếộ b gi là "ngy quân, ngy quyền", b bắt đi tù, tôi thật ngao ngán, li thêm cnh đất nước càng ngày càng đi xuống thì tôi tuyệt vng. Tôi đ tâm sự với người em h từ miền Bắc vào "Bên nhận h, bên nhận hàng" ở đây:

http://nuocnha.blogspot.com/2017/12/tam-su-sau-ay-la-nhung-tam-su-cua-toi.html

Người này có l b tôi thuyết phc, nên sau có viết thư nói: "Nếu có điều kiện, chắc anh đ đi thật xa".

Cuộc đời tôi có l đ yên phận làm con dân ca chếộ mới. Tình cờ qua một người quen (tm gi tên A), anh này li giới thiệu anh ch Trang sẵn sàng đưa tôi một số vàng để tính chuyện ra đi.

Tôi có người em tên Chung, ở Cà Mâu, hc kém nên ch làm Trung s ca miền Nam. Với số vốn ít i, tôi nhờ m mình xuống Cà Mâu mua một chiếc ghe ch dài hơn 10m, ngang 2,5m. Giấy tờ thì làm đơn xin đi giao nước cho các vùng kinh tế mới.

Trước đây anh A có nói với tôi về người trong h ở Bà-Ra, Vng-Tàu đang đóng ghe để đi. Tôi đ đem tiền giao cho người này. Anh này có kế khác, dùng tiền ca tôi đóng ghe mới, khi gần xong, anh ta kiếm mối khác, nhiều tiền, tr li phần đóng góp ca tôi.

Bây giờ túng thì phi tính.

Mong là đôi dòng tâm-sự này đến với anh ch Trang qua facebook.

La bàn: Ngày nay dù mua một cái cho con nít chơi thì cng là một la bàn được ở trong một dung dch chất lng, dù b nghiêng qua li cng vẫn làm việc được. Thời 1978, 1979 mà đi kiếm la bàn s b nghi ngờ có âm mưu vượt biên! Tôi đ dùng một chiếc ca hc sinh. La bàn phi được nằm ngang, không b chao đo thì mới mong nó ch cho đâu là phương hướng. Tôi dùng một cái ly bằng nhựa, có thể để la bà ở đáy mà không b xê dch. Trên miệng ca ly nhựa khoét hai lỗ đối xứng nhau, ly có thể lúc lắc qua li với một đường thẳng xuyên qua hai lỗ trên. Tôi lấy một vòng sắt cắt từ một lon sữa đặc có đường hơi lớn hơn miệng ca ly nhựa; vòng sắt có 2 con ốc quay vào trong cng ở v trí ối xứng 180 độ có chỗ cho ly nhựa máng vào, cộng thêm c 2 lỗ ở v trí thẳng góc với hai con ốc.

Làm thêm vòng thứ hai, lớn hơn, cng có hai con ốc, quay vào trong có thể máng vào hai lỗ ca vòng đầu. Vòng này cng có hai lỗ ở v trí 90 độ ca hai con ốc, để có thể máng vào hai con ốc khác, và lắc qua, lắc li theo trc ở v trí 90 độ vởi vòng đầu. Giờ đây, cái ly nhựa s luôn ở v tri thẳng đứng. Nó có thể ch phương hướng. Khi đến được bến bờ ca Indonesia, tôi đ không giữ làm k niệm. Nay muốn mua mội cái giống như thế chắ́c phi tìm các tiệm bán đồ cổ cổ!

Vào khong 1978 trở đi, người nào đởng ơn mưa móc ca hai nền Cộng hoà ca miền Nam đều có tâm trng muốn ra đi!

1954 - 1975 by Elvis Phuong

https://www.youtube.com/watch?v=wTZPlQYD-CY

Khi đ có ghe, tôi xin ngh làm cho nhà nước với l do mắc bệnh đau bao tử, không thể ăn độn ngô khoai, nhất là bo-bo ở đô-thành, mà phi về miền Tây để có go cho mình. Chế độ mới không làm khó dễ, tôi đ nằm nhà thương ở trong phi trường, vì cuộc sống quá kham khổ, một vợ và ba con nh.

Anh ch Trang thấy tôi đ nhận tiền mà chưa làm gì, được tôi cho xem giấy ngh việc cng an tâm.

Chúng tôi xuống Cà-mâu, ở trên ghe. Hồi đó đân đ chia làm hai phe. Thấy ai có dự tính đi, thì h tìm cách đi ké, chứ không đi báo công an làm gì.

Điểm son ca chếộ!

Có hai vợ chồng gần ghe ca tôi bắn tiếng biết đường ra biển. Chú em trung s, tên Chung ca tôi, đi theo h cho biết thực hư.

Khi trở về cho tin tốt. Lúc này anh Trang ở trên ghe với chúng tôi, an người Nam, làm tôi yên tâm, với các người chung quanh.

Anh và tôi cùng đánh điện tín nhắn người thân xuống.

Điện tín:

Tôi đánh điện tín sau cho A: "Đem đ bộ nhông hộp số xuống"

Anh Trang đánh: "Bà nội bênh nặng xuống gấp".

Kết qu, A nhận điện tín, ch Trang không nhận được (Người làm ở nhà bưu điện là công nhân viên ca chế độ. H biết đây là điện tín gi nhau đi, không gởi. Phần tôi mặc đồng phc công nhân viên đang làm nhiệm v -> gởi.)

A cầm điện tín tới nhà anh ch Trang. Ch hiểu đó là tin đem gia-đình đi.

Vài ngày sau, A,  Ch Trang cùng các con, và một đứa cháu trai xuống.

Ch làm quen với người dẫn đường, mua quà cho h. Theo kế hoch, gia đình anh ch Trang đi xuồng ca vợ chồng dẫn đường, THÊM cháu lớn ca tôi. Anh ch ấy phòng xa, giờ phú chót tôi sắn ghe đi một mình!

Chú Chung có vợ người Cà-mâu; một phần đi trên xuồng nh do Long, em tôi vừa về phép trong khi đang đi bộội, và chú Bun, h hàng bên vợ Chung chèo đi theo.

Phần tôi lái ghe lớn, ngày hôm sau mới đi; trên ghe là phần còn li gia đình chú Chung.

Tôi cho máy chy vừa đ để đi đường dài. Chiều hôm sau tới Năm Căn, tiếp tc đi theo sông Cửa lớn đi về phía đông, không đi về phía Tây đ đi trước có trm canh phòng. Ngày sau nữa thì đuổi kp hai xuồng nh. C ba làm bộ không quen biết. Gần tới cửa biển thì cùng r vào một con lch nh đâm ra biển. Chập tối thì 2 xuồng nh cặp vào ghe ca tôi. Ai có tiền thì móc ra cho hai vợ chồng đưa đường, và chiếc xuồng nh rồi chia tay.

Sông cửa lớn chy ngang Năm Căn

Toàn ghe, chưa có ai đi biển bao giờ. có một thuyền đánh cá kè sát, tôi lái tránh, h kè một lúc, chắc rằng ghe tôi đ qua vùng lưới ca h, nên b đi. Tôi tiếp tc, thấy có vài ghe chớp đèn, tng lờ không biết. Sau có súng bắn cnh cáo. Một ghe tới chửi thề, vì chúng tôi măc và lưới cá ca h. Anh ch Trang và tôi đưa h ít vàng đền bù. Thấy cng đ h cắt lưới rồ b đi. Tôi phi cột dây thừng ngang bng, lặn xuống, xem chân vt ghe có b mắc kt gì không?

Thấy không nặng lắm, tôi trở lên, và bo anh Trang nổ náy. May mắn, máy nổ. Tôi cho ghe chy chậm, hy vng không làm tình trng máy gặp trc trặc. Nhờ anh Trang, mắc la bàn vào chỗ đ ch trườc, và cho biết kim ca la bàn ch như thế nào. Tôi nhắm hướng Nam mà đi.

Ngày hôm sau, hừng sáng, không thấy bóng dáng thuyền đánh cá nào trong tầm nhìn. Phía sau là một hòn đo ở khá xa. Tôi đoán là đo Hòn Khoai, phiá Nam mi Cà mâu.

Rời khi đất m. Tôi đánh thức vợ con mi người dậy và báo tin mừng là đ ra hi phận quốc-tế. Các thanh niên đ chèo xuồng được ng vùi cho li sức.

Tới trưa, tôi nhường bánh lái cho anh Trang, ch cần nhìn mặt trởi và đi hướng Tây Nam, nếu sóng làm khó đi, thì đi chếch vềớng Nam.

Sau hai ngày chúng tôi vào hi phận ca M-lai-Á. và tấp vào thành phố Terengganu. Chúng tôi vẫn còn nửa thùng phuy nước (55 gallon). H không cho lên bờ. H có một đo đ đấy người.

Terengganu

Hôm sau, ghe ca tôi, và gần chc chiếc tàu vượt biên khác b kéo theo hướng Đông-Nam ca M-lai-Á hướng về vùng biển ca Indonesia. Hơn ngày sau h cắt dây, và chớng đi tiếp tc, chúng tôi vào một đo có l là Riau. Chúng tôi rời ghe lên một đo nh, đối diện với một đo lớn hơn, có thành phố Letung, phía Nam của đo có tên KuKu.

Riau, Indonesia

Sau vài tháng, mi người trên đo nh được đưa tới Kuku, để được phng vấn.

Gia đình tôi, và gia đình chú Chung được phái đoàn M nhận.

Những ai được M nhận được đi một chuyến đò máy tới SINGAPORE, trước khi lên máy bay 747 để tới M. Vé may bay là do nhà thờ, hay chính ph M cho mượn. Chúng tôi đ tr li đ.

Chúng tôi được đưa tới thành phố Bartlesville, tiểu bang Oklahoma; vào dp Giáng Sinh năm 1979. Nơi này có gia đình anh Khoát là anh ruột ca bà x tôi đi từ năm 1975.

Đi hc ở Okmulgee, Oklahoma

Các nhà thờ nói chung, người ta muốn mình đi làm ngay, không nhận trợ cấp ca chính ph.

Ở Bartlesville, còn có gia đình bên ch dâu ca nhà tôi nữa.

Anh Thìn thấy kh năng ca tôi thì khuyên, nên đi hc lấy cái bằng hai năm Associate Degree, tương lai sáng sa hơn nhiều. Ở Bartlesville, ch có mỗi hng dầu Phillips. Anh ấy còn nói r gia đình tôi gồm hai vợ chồng và ba con nh đ điều kiện để vào. Chương tình dy đúng hai năm. Nhà tôi có thể theo hc làm bánh luôn. Anh ấy đ hc nghề thợ tiện ở đó, và có quen mấy người ca trường. Anh tình nguyện dẫn chú tôi đi.

Okmulgee, OK

Chúng tôi tới nơi ghi danh, một bà qun l các nhà ở ca trường cho chúng tôi một căn liền. Tôi ghi danh hc về điện, nhà tôi được đi hc thêm Anh ngữ ở trường, Các cháu theo hc từ headstart (cháu sinh năm 1977), và mấy lớp kế (sinh năm 1975, 1969). Ch sau một năm, chúng theo kp. Vì chuyện này nên anh ca nhà tôi không vui, vì mấy người ca nhà thờ trách.

Ti trường tôi thi vài môn khi hc, thời gian 24 tháng rút xuống còn 20 tháng. Tôi làm work study trong trường sau giờ hc. Vì cố gắng hết mình nên có lúc hơi bị nám phổi. Ngày ra trường hai vợ chồng như cò ma.

Ra Trường, tôi đứng bên trái

Bằng ra trường

Bắt đầu cuộc sống tự lập

Tôi được hng TI: Texas Instruments mướn về chi nhánh ca mình ở thành phố Abilene, TX (Khong hai giờ từ tp Forth Worth theo xa lộ 20). Hồi đó gần cuối năm 1981, h làm một số máy điện tử: Speak & Spell cho mùa Giáng sinh.

Những ngày ở Abilene

Tôi tựớn nhà, và chở c gia đình đi lập nghiệp!

Cuộc vui chóng tàn!

Mùa xuân năm sau tôi nếm mùi layoff: thất nghiệp.

Ti Abilene, ch có TI và Dyess Air Force Base. Không có nhiều công việc. Anh bn gốc Hoa tên Lê Vi, cùng trường, nhưng ra sau một trimester: ba tháng, kiếm được việc ở thành phố Euless thuộc khu DFW (Metroplex DFW là một phức hợp ca hai tp chính Dallas, Forth Worth, và gần hai chu thành phố nh bao quanh).

Tôi để vợ con ở nhà, lái xe tới ở tm nhà anh Vi để đi kiếm việc làm. Thấy hng Boeing đăng báo cần tuyển technician. tôi tới xin việc, ghi r, s dn nhà tới gần hng. Ít ngày sau, ông David Wethington gi điện thoi, muốn tôi tới gặp ông ta phng vấn. Tôi được mướn sau đó. Ông ta là suppervisor ca tôi.

Tôi đi mướn appartment gần hng, rồi dn nhà lần nữa.

Tôi làm việc chăm ch, hơn 20 năm. Từ technician leo lên technologist. Hng cho đi hc tu nghiệp nhiều lần hai tuần ở: Boston, Nam Cali. Thêm dự lễ khánh thành Boeing 777 ở Seattle.

Bằng khen 20 năm

Thời gian làm việc ở Boeing là thời gian huy hoàng nhất ca tôi. Sau là vài chứng ch hoàn tất các tuần tu-nghiệp:


Sau khi có quốc-tch, tôi có đ điều kiện về huyết thống, và tài-chánh để bo lnh gia-đình ca hai chú em còn li ti quê nhà.

a/ Gia đình Khánh: vợ chồng và hai con.

b/ Gia đình Khoa: vợ chồng và hai con.

C hai gia đình đến M cùng ngày.

Hai em này tới M đúng lúc kinh-tế đang lên. C hai kiếm việc làm dễ dàng, vì trình độ tiếng Anh đ xài.

Sau tam cá nguyệt đầu tiên, chúng tôi về thăm anh ch Khoát ca nhà tôi. Anh Khoát chắc chắn thông báo cho người đi diện cho nhà thờ tên Tom đón chúng tôi từ Tulsa về Bartlesville.

Khi chúng tôi rời thành phố Bartlesville để đi hc, những người ở nhà thờ, có l cng muốn biết chúng tôi ra sao?

Khi chúng tôi dn về Irving để làm cho Boeing, có hai ông bà Lois Hudson, về hưu, hàng năm ghé thăm chúng tôi. Sau vài năm thì ông mất, bà vài năm sau.

Khi kinh tế suy sp sau v 911, Boeing bán phân xưởng ở Irving cho BAE. Đây là công ty quốc phòng đa quốc gia có tr sở ti Anh. H mua ngoài phân xưởng, gồm thêm thâm niên ca nhân viên. Vì thế số năm làm cho Boeing được coi là làm cho BAE.

BAE Systems plc is a British multinational arms, security, and aerospace company based in London, England. The company is the largest defence contractor in Europe and among the world's largest defence companies; it was ranked as the third-largest based on applicable 2017 revenues.

Carte visite

Tôi về hưu năm 2008.

Ngày nay được 80, ngồi kể li cuộc đời mình.

Hiện nay trên Youtube có chương-trình "Ngẫm đời"; kể những cặp vợ chồng ăn ở theo lối chồng chúa vợ tôi ti quê nhà, và những chuyện cười ra nước mắt. Xin được giới thiệu qu v nào đ về hưu như tôi. Coi để thấm thía trò đời ti quê nhà!

Quê-hương thứ hai hơn 40 năm qua:

Ngày tới M, dân chúng sống đo hnh hơn bây giờ. Ch-nhật đa số đi nhà thờ. Chợ búa thường đóng cửa cuối tuần. các nhân vật nữ trong phim mặc quần áo kín đáo. Không thấy các nơi bán bia rượu.

Ngày nay, TX là tiểu bang "wet" được bán rượu. Các tiệm bán rượu mc lên như nấm. Phim nh có nhiều phim bo lực, phái nữ ăn mặc phơi da tht nhiều hơn.

Trung hoa thao túng chính trường M. Ông Trump vch r cho mi người biết. Các chính tr gia nhà nghề lo cho quyền lợi ca đng mình, hay ca chính mình. Ông Trump muốn chấm dứt việc này, nên b h chống đối.

Nhìn li quê nhà, lòng bỗng chùng xuống. Nhờ Dr. Trần phân tích ở Vietland, tôi lưu li được chân tướng ca người mà chế độ đương thời xưng tng là cha già dân tộc.

Tôi cũng tìm tòi được những dữ liệu bổ-túc về́n ở đây:

[img]http://nuocnha.blogspot.com/2016/12/chan-tuong-cua-gian-iep-ho-quang-thu.html[/img]

Những người này được tuyên truyền là chế độ ca h là "Đnh cao trí tuệ loài người" nên một thời theo ch trương "Cứu cánh biện minh cho phương tiện". H đ gây bao tang tóc cho quê-hương. Khi thành đồng Liên-Xô sp đổ, h liền bám vào k thù truyền kiếp ca dân tộc vì đ quá quen với khẩu hiệu "Trung Quốc V Đi". Khi thấy chế độ có thể b xp đổ thì đ có quyết đnh: "Mất nước thì được, chứ đng phi sống!"

H từng bước dâng quê hương cho đàn anh!


Đêm Chôn Dầu Vượt Biển

https://www.youtube.com/watch?v=6DYFdXfxMjs

 Tôi không TM BIỆT quê hương nhưng VNH VIỄǸ̀I XA!!!

No comments:

Post a Comment