Wednesday, September 14, 2022

 13 V máy bay b rơi làm thay đổi nền hàng-không ca nhân-loi

 

https://www.popularmechanics.com/flight/g73/the-most-famous-airplane-crashes/

13 V máy bay b rơi làm thay đổi nền hàng-không ca nhân-loi

 

Những thm-ha này kích thích những sự tiến-bộ k-thuật làm cho chúng ta được du hành an-toàn hơn như ngày nay.

 BY DAVID NOLAND AND BARBARA PETERSON

JUL 28, 2022

partially reconstructed fuselage of twa flight 800MATT CAMPBELLGETTY IMAGES

 

Hành-khách ca các chuyến bay thương-mai được an-toàn tối đa. Nhưng các chuyến bay đáng tin cậy hiện nay là nhờ những tai-nn đ xy ra trong quá-khứ đưa tới những ci thiện quan-trng về an-toàn. Từ những v đâm nhau trên không, cháy trong khoang tàu, kim loi b mệt mi đưa tới cnh hành-khách được ngồi như đang du hành trong một chiếc xe mui trần ở trên không trung. Mười ba tai-nn trong bài này khai mào cho những tiến bộ k-thuật về sự an-toàn trên các chuyến di chuyển bằng máy bay hiện nay.

 

 

1

Grand Canyon | TWA Flight 2 and United Airlines Flight 718

JASON REDMONDGETTY IMAGES

Ci-thiện: Phương cách tránh nhau và Hệ thống Kiểm-soát không-lưu tốt hơn

 

Vào ngày 30, tháng 6, năm 1956 ở trên bầu trời Grand Canyon ca tiểu-bang Arizona, phi cơ Douglas DC-7 ca hng hàng-không United Airlines, cất cánh từ phi-trường quốc-tế ở Los Angeles đế đi Chicago; và chiếc Lockheed L-1049 ca Trans World Airlines đang bay tới thành-phố Kansas City ca tiểu bang Missouri đ đng nhau. Tất c 128 người gồm hành-khách và phi-hành đoàn ca hai phi-cơ đều b tử nn.

Tai nn làm dấy lên một ngân khon $250 triệu M kim để nâng cấp hệ-thống kiểm-soát không-lưu (air traffic control (ATC) system), đó là một giá tiền rất đắt và thời điểm đó.

Tai-nn cng kích-thích sự thiết-lập ca Cơ-quan Hàng-không Quốc-gia (FAA): Federal Aviation Agency (bây giờ là Administration), và năm 1958 để giám sát sự an-toàn hàng-không.

Tuy vậy, vào ngày 31, tháng 8, năm 1986, một máy bay nh ca tư nhân đ bay vào không phận ca vùng kiểm-soát phi-trường Los Angeles và đng phi chiếc DC-9 ca hng Aeromexico làm chết 86 người. Cơ-quan FAA sau đó, đòi hi các máy bay nh khi vào vùng kiểm-soát phi dùng "transponders", (một máy điện-tử phát ra tín-hiệu về vi-trí và cao độ ca phi-cơ cho các kiểm-soát-viên hàng không biết.)

Thêm vào đó, các hng hàng-không còn b đòi hi có "Hệ-thống tránh va chm" (traffic collision avoidance system TCAS II ). Máy dò ra những nguy cơ va chm với những máy bay cng được trang b "transponders", máy s ra lệnh: "Bay lên" hay "lao xuống" khi cần thiết. Kể từ ngày đó, không có một máy bay nh nào va chm với một máy bay chở khách ca các hng hàng-không trong nước M.

 

2

Portland | United Airlines Flight 173

ENVIRONMENTAL PROTECTION AGENCY

Upgrade: Phi hành đoàn là một đội ng đoàn kết

 

Ngày 28, tháng Chp, năm 1978, chiếc DC-8, bay chuyến 173 ca hng United đang tới thành-phố Portland, tiểu bang Oregon với 181 hành-khách; gặp phi trc-trặc với việc h bánh xe trước khi đáp. Phi công là người nóng tính, hay văng tc , ông ta không chú tới đồng hồ ch xăng ca phi cơ, mặc dầu k sư phi hành nhắc nhở nhiều lần. Phi công chính đ hon việc làm cận tiến để đáp máy bay. Ông ch làm khi xăng dầu còn quá ít. Hậu qu, chiếc DC-8 không còn xăng và rớt xuống vùng ngoi ô ca thành-phố, 10 người trên phi cơ tử nn.

United Airlines’ McDonnell Douglas DC-8-61, N8082U, photographed at New York–JFK, 3 January 1978. (© Howard Chaloner. Image used with permission.)

Để đáp ứng với tai nn, hng United lập ra chương-trình "Qun-tr Nhân lực trong buồng lái", Cockpit Resource Management (CRM). Loi b phương châm: "Phi-công trưởng là Thượng đế" trong  hệ-thống đẳng cấp nhân lực. CRM nhấn mnh việc trao đổi -kiến giữa mi thành viên ca phi hành đoàn, việc này đ trở thành tiêu-chuẩn từ ngày đó đến nay.

Phi-công trưởng Al Haynes năm 1989, đ nhấn mnh "Qun-tr Nhân lực trong buồng lái đ đt được thành qu", sau khi đáp bằng bng chiếc DC-10 b hư các phần điều khiển phi-cơ ở Sioux City, Iowa bằng cách thay đổi sức đẩy ca các động cơ, "Nếu không có sự huấn luyện CRM thì chúng tôi không qua nổi".

 

3

Cincinnati | Air Canada Flight 797

PUBLIC DOMAIN

Upgrade: Lavatory smoke sensors

 

Dấu hiệu đầu tiên ca chuyến bay Air Canada 797, một chiếc DC-9 đang bay ở 33,000 bộ (# 10 km) trên đường từ Dallas,TX tới Toronto,Canada vào ngày 2, tháng Sáu, năm 1983; là một luồng khói ph ra từ buồng vệ-sinh phía sau đuôi. Sau đó, khói đen lan tới buồng lái máy bay, phi cơ bắt đầu xuống khẩn-cấp. Phi công cố nhìn qua màn khói, và đáp xuống Cincinnati, OH. Nhưng khi các cửa cng như lối ra khẩn-cấp bung ra thì c phi cơ bùng cháy trước khi người nào có thể thoát ra. Trong số 46 trên phi-cơ, 23 người chết cháy.

Cơ-quan Hàng-không Quốc-gia (FAA) sau đó khuyến cáo các máy bay phi được trang b "Máy báo khói" và "hệ-thống dập lửa tựộng". Trong thời gian 5 năm, tất c các tấm nệm ca ghế ngồi được làm bằng vật liệu chống cháy, và trên sàn có hệ-thống đèn đểớng dẫn hành-khách lối ra cửa máy bay khi có khói được lắp đặt. Những máy bay sn-xuất sau năm 1988 có nhiều vật-liệu chống cháy hơn.

 

4

Dallas/Fort Worth | Delta Air Lines Flight 191

NATIONAL OCEANIC AND ATMOSPHERIC ADMINISTRATION

Upgrade: Downdraft detection

 

Vào ngày 2, tháng Tám, năm 1985, trong khi chuyến bay 191 ca hng Delta, một chiếc Lockheed L-1011, đang làm cận tiến để đáp xuống phi-trường Dallas/Fort Worth, gặp đúng lúc cơn mưa giông sy ra gần phi-trường. Sấm, chớp nổ ra chung quanh phi-cơ đang xuống tới độ cao 800 bộ, ngay lúc ấy, phi cơ gặp phi một luồng gió thổi từ trên thẳng xuống (wind-shear) làm cho phi-cơ b mất 54 knots (54 dặm một giờ) trong vài giây.

B rớt xuống mau chóng, chiếc L-1011 chm mặt đất khong một dặm cách đường băng phi-trường, nó tung lên qua xa-lộ gần đó, đè bp một chiếc xe làm chết tài-xế. Sau đó phi-cơ quo về bên trái đâm vào hai bồn chứa nước khổng-lồ ca phi-trường. Trên phi-cơ, trong tổng số 163 người, thì 134 thiệt mng.

Tai-nn làm dấy lên một cuộc nghiên cứu trong by năm giữa hai cơ-quan NASA/FAA, kết qu là onboard forward-looking radar wind-shear detectors: máy radar nhận ra wind-shear phía trước trở nên dng c tiêu-chuẩn cho các hng hàng-không vào giữa thập niên 1990. Kể từ ngày ấy ch có một tai-nn liên quan đến wind-shear sy ra.

:

5

Sioux City | United Airlines Flight 232

BRIAN BRAINERDGETTY IMAGES

Upgrade: Engine safety improvements

 

Ngày 19, tháng By, năm 1989, chuyến bay 232 ca United Airlines từ Denver tới Chicago, thì một động cơ  ở phía đuôi ca b hư, làm hư hi các ống dẫn dầu điều khiển các bề mặt như: ailerons: làm hai cánh 1 lên, 1 xuống khi r phi/trái, flaps: tăng độ cong ca cánh dùng khi đáp, elevators: ở đuôi làm phi-cơ hướng mi lên/xuống; -> phi-công không điều khiển được. Phi-cơ chở 296 hành-khách s tri-nghiệm một phen hi hùng. Phi công trưởng  Alfred Haynes cố gắng đáp khẩn-cấp xuống một phi-trường gần đó. Máy bay đáp bằng bng, r khi đường băng, và bốc cháy. Thật là một k-tích vì 185 trong tổng số 296 sống sót.

Control-Surface

y-ban ph-trách về an-toàn hàng-không: National Transportation Safety Board (NTSB) sau đó kết-luận tai nn sy ra bắt nguồn từ một sơ-xuất ca một thợ máy đ không thấy vết nứt ca một chiếc đa ca máy qut có nguồn gốc từ nhà sn-xuất đ dùng hợp kim ca titanium. Sau đó cơ-quan FAA ra lệnh thay đổi hệ-thống thy-lực ca tất c DC-10 (loi máy bay mà các hng hàng-không đang tuần-tự loi đi) và đòi hi có hai hệ-thống song-hành đối với máy bay mới, và thay đổi cách kiểm tra máy bay.

 

Up Next: The True Story of 'The Miracle Pilot' and His 120 MPH Water Landing

https://www.popularmechanics.com/flight/a37047867/the-true-story-of-the-miracle-pilot-and-his-120-mph-water-landing/

 

6

Maui | Aloha Airlines Flight 243

AP/WIDE WORLD PHOTOS

Upgrade: Retiring tin (Sn: 50)

 

Vào ngày 28, tháng Tư, năm 1988, chuyến bay 243 ca hng Aloha dùng một máy bay 737, mới có 19 năm hot-động để bay các chuyến ngắ́n từ Hilo, Hawaii, tới Honolu ca quần-đo Hawaii. Trong khi đang bay ở 24,000 bộ thì một mng lớn ca phần thân văng khi phi-cơ, làm cho vài tá hành-khách bỗng chốc thấy mình đang bay ngoài trời! Thật là k diệu, các phần còn li tiếp tc dính với nhau đ lâu, giúp cho phi-công đáp xuống đất an-toàn. Ch có một tiếp-viên b văng ra khi phi-cơ thiệt mng.

y-ban ph-trách về an-toàn hàng-không: National Transportation Safety Board (NTSB) quy trách-nhiệm về hỗn-hợp ca 2 vấn-đề: sự ăn mòn và hư-hi mệt-mi ca kim-loi khi máy bay liên tiếp chu thay đổi áp-xuất ca hơn 89,000 chuyến bay. Để đáp li, năm 1991, cơ quan FAA bắt đầu National Aging Aircraft Research Program: Chương-trình quốc-gia tìm hiểu về sự già nua ca máy bay thắt chặt việc kiểm-soát và bo trì những máy bay được dùng nhiều, nhất là phi thay đổi áp-xuất nhiều lần.

Sau tai-nn ca hng Aloha, cho tới nay ch có một tai nn liên-quan tới việc "mệt-mi" kim loi: Chiếc DC-10 ở Sioux City, Iowa vào năm 1989.

 

7

Pittsburgh | US Airways Flight 427

SVDMOLEN, CREATIVE COMMONS ATTRIBUTION 2.5 LICENSE

Upgrade: Rudder Rx

 

Vào ngày 8, tháng Chín, năm 1994, chuyến bay 427 ca hng US Airways,  chiếc Boeing 737 trong khi đang làm cận tiến để đáp xuống Pittsburgh, Pennsylvania, thình lình nghiêng về bên trái và lao  5000 bộ xuống đất, tất c 132 người trên phi-cơ thiệt mng. Chiếc hộp đen ca phi-cơ cho biết bánh lái ca đuôi phi-cơ tự dưng di chuyển tới v-trí xa nhất về bên trái,  làm phi-cơ bắt đầu nghiêng. Nhưng ti sao?

Hng US Air đổ lỗi cho nhà làm máy bay. Hng Boeing đổ lỗi cho phi-hành đoàn. Cơ-quan NTSB phi mất 5 năm mới kết luận là một chiếc van điều khiển bánh lái đ b kt làm cho nó hot động ngược với huấn lệnh ca phi-công, đang liên tc đp vào bàn đp bên phi, và bánh lái li b về bên trái.

Kết qu là hng Boeing đ tốn $500 triệu để sửa li tất c 2800 phi-cơ quen thuộc ca bao người. Và để đáp ứng về sự đối chi về quyền-lợi giữa hng hàng-không và thân-nhân các nn nhân, Quốc-hội ban hành Aviation Disaster Family Assistance Act: Luật hỗ-trợ gia-đình b tai-nn khi bay, luật này chuyển công việc đối với những người sống sót cho NTSB làm.

 

8

Miami | ValuJet Flight 592

CANDACE BARBOT/MIAMI HERALD/LIAISON AGENCY

Upgrade: Fire prevention in the hold

 

Dù FAA để tâm tới những phương cách chống cháy ở buồng lái sau tai-nn năm 1983 ca hng Air Canada, nhưng h không để tới các khoang hành-l -- mặc dù năm 1988 có một máy bay b cháy khoang hành-l, và phi-cơ đ đáp an-toàn, và NTSB có ra khuyến-cáo. Phi đến tai nn khng-khiếp ca chuyến  ValuJet 592 ti Everglades gần thành-phố Miami, Florida ngày 11, tháng Năm, năm 1996 thì h mới bắt đầu hot-động.

Nhân viên ca hng bo-trì máy bay SabreTech đ xếp những bình sn-xuất dưỡng khí không đúng cách. Khi máy bay di chuyển thì gặp một vật cn như cc đá, kích hot một máy. Máy chy làm nóng khoang tàu, gây đám cháy với môi-trường đầy dưỡng khí. Phi công không thể đáp máy bay kp, 110 người thiệt mng. FAA đối phó bằ̀ng khuyến-cáo dùng máy dò khói và máy tựộng dập lửa trong khoang hành-l ca mi phi-cơ chở hành-khách. H cng ra luật cấm chở những hàng-hoá nguy-hiểm trên phi-cơ. 

 

9

Long Island | TWA Flight 800

NATIONAL TRANSPORTATION SAFETY BOARD

Upgrade: Electrical spark elimination

 

Đối với mi người thì đây là một giấc mơ kinh hoàng: Một máy bay nổ tung trong khi đang bay mà không có l do gì. Ngày 17, tháng By, năm 1996 chuyến bay 800 ca hng TWA, là một chiếc Boeing 747 vừa cất cánh từ phi-trường JFK, đi Paris, tất c 230 người đều tử-nn và làm dấy lên một cuộc tranh-luận sôi nổi.

Sau khi cẩn thận ráp xác ca máy bay b nn, cơ-quan NTSB loi b gi-thuyết bom ca khng-bố, hay b trúng ho-tiễn, và kết luận hơi xăng ca bình xăng gần cn ở giữa thân máy bay phát nổ, có thể bộ dây ca máy đo lượng xăng trong bình b chm phát ra tia lửa gây sự nổ.

Cơ quan FAA khuyến cáo những thay đổi để làm gim những tia lửa ca các bộ dây và những nguồn gốc khác. Trong khi đó, hng Boeing chế-to một hệ-thống ngăn ngừa hơi xăng bằng cách bơm khí trơ Nitro vào bình xăng để gim thiểu nguy cơ phát nổ. H gắn hệ-thống này vào tất c máy bay mới. H cng làm những bộ kit cho những máy bay đang lưu hành để các hng hàng-không lắp trong các đợt bo-trì đnh k.

 

10

Nova Scotia | Swissair Flight 111

PUBLIC DOMAIN

Upgrade: Insulation swap-out

 

Vào ngày 2, tháng Chín, năm 1998, chiếc MD-11 do hng McDonnell Douglas làm, bay chuyến 111 cho hng Swissair từ New York tới Geneva. Phi hành đoàn ngửi thấy mùi khói. Bốn phút sau h bắt đầu lao xuống để tới  Halifax, Nova Scotia, xa lối 65 dặm. Nhưng đám cháy lan rộng, đèn và máy móc trong buồng lái đều hư, máy bay đâm xuống biển Đi Tây Dương lối 5 dặm cách bờ biển  Nova Scotia. Tất c 229 người trong phi-cơ tử nn.

Cuộc điều tra tìm ra nguồn gốc từ hệ-thống gii-trí ca phi-cơ, khi lắp ráp đ làm st lửa sang dây điện bc bằng Kapton trên trần buồng lái. Khi có ho hon lửa lan ra chất cách nhiệt Mylar dùng khắp thân phi-cơ. Cơ quan FAA ra lệnh thay thế vật liệu cách nhiệt Mylar bằng loi không cháy trên lối 700 my bay do hng  McDonnell Douglas làm.

 

11

Rio to Paris | Air France 447

AGÊNCIA BRASIL

Upgrade: Manual training to fix over-dependence on automation

 

Vào ngày 1, tháng 6, năm 2009, chiếc Airbus A330-200 ca hng Air France bay chuyến 447 từ Rio De Janero tới Paris; khong ba giờ đồng hồ bay thì gặp một vùng mưa to gió lớn, phi cơ mất liên lc sau đó.

Từ độ cao an toàn 38000 bộ, phi cơ bay vào vùng có gió thổi tử trên xuống (down draft), và chìm xuống phía Nam ca Đi Tây Dương, 228 người trên chuyến bay đều tử nn. Nhiều ngày sau, người ta tìm thấy những mnh vỡ ca phi-cơ nổi trên mặt nước, nhưng phần còn li ở chỗ nào thì không ai biết. Mi hai năm sau, một cuộc tìm kiếm được tài-trợ ca tư nhân, người ta mới tìm thấy phần lớn ca thân máy bay, thân thể ca hành-khách, và vật quan trng nhất, chiếc hộp đen ca phi-cơ.

Các nhà điều tra cng đ gii đáp được một phần ca bài toán, căn cứ vào những điện tín tự động được chuyển trong khi phi-cơ đang rơi, thì ống "pitot:đo tốc-độ máy bay" đ b đông lnh và không hot-động, dẫn đến một chuỗi các sự kiện.

Với xác máy bay được tìm thấy, bằng chứng có đ, các chuyên-gia kết-luận nguyên nhân là ống pitot b nght, và phi-công không làm những động-tác cần thiết chống việc phi-cơ mất cao độ.

Bằng chứng ch r sự bất cập ca phương cách vào "fly-by-wire technology: hệ-thống điều khiển dựa trên tín hiệu ca dòng điện", trông cậy vào các máy vi-tính thay vì con người mới là k có quyết đnh sau cùng. Hai hng Boeing và Airbus đều dùng k-thuật "fly-by-wire", nhưng Boeing cho phi-công kh-năng ph-quyết các máy móc. Tai nn này làm dấy lên việc tái huấn-luyện các phi-công để h điều khiển phi-cơ, mặc cho những ch đẫn ca máy móc trong buồng lái nói gì.

 

 

12

Exact Location Unknown | Malaysia Airlines 370

GETTY IMAGES

Upgrade: Real-time flight tracking

 

Vào ngày 8, tháng Ba, năm 2014, chiếc 777, chở 239 người ca hng Malaysia Airlines bay chuyến 370 từ Kuala Lumpur,Malaysia đi Beijing, đ mất dấu vết trên màn hình radar mà không có dấu hiệu trc-trặc, hay tiếng kêu "May Day" . C tám năm sau, nó vẫn là điều bí-hiểm nhức-nhối ca ngành hàng-không.

Câu hi lớn nhất: Ti sao máy "transponders: cho biết v-trí, và cao-độ" b tắt, làm cho các radar ca các "Trung-tâm kiểm soát đường dài" gần như không nhìn thấy; li nữa việc chuyển hướng bay về phía Nam không hề được thông báo; một số chuyên-gia tin rằng máy bay đ bay tựộng c by giờ đồng hồ, cho tới khi hết nhiên-liệu và rơi xuống Ấn-Độ-Dương.

Vì sự vắng bóng ca chứng cứ quan-trng -- như mnh vỡ dính sò, hến được tìm thấy ở phía Đông ca Châu Phi -- làm dấy lên nhiều gi-thuyết đối-nghch nhau, từ thiếu khí oxy khi phi-cơ không còn áp-xuất (đây cng là l-do chuyến bay Helios Flight 522 b rớt ở Hy-Lp), cho tới việc cố phá-hoi ca một thành-viên phi-hành đoàn, hay ca một hành-khách.

barnacled flotsam

Một điều chắc chắn: Thế-giới không phi tiếp-tc tìm-kiếm nếu máy bay được trang b "máy theo di thời-gian thực", đây là điều các chuyên-gia đòi hi từ năm 2009 nhân v Air France 447. Kết-qu ca v MH370, cơ quan hàng-không dân-sự ICAO đ ra lệnh cho tất c hng hàng-không phi gắn máy theo di để có thể biết v-trí ca các phi-cơ, đặc-biệt những chuyến bay trên biển, và các hng làm máy bay cng làm các hộp gi là black box (nhưng có màu cam để dễ tìm thấy) chứa những chi tiết k-thuật ca máy bay s bung ra khi phi-cơ và tựộng nổi khi máy bay chm mặt nước.

black box

 

 

13

Indonesia and Ethiopia | Lion Air 610 and Ethiopian Airlines 302

JASON REDMONDGETTY IMAGES

Upgrade: Flight Control System on Boeing’s 737 MAX 8 gets an update

 

Vào ngày 29, tháng Mười, năm 2018, chuyến bay 610 ca hng Lion Air, một phi-cơ  Boeing 737 MAX 8, lao xuống biển Java ca Indonesia, khi vừa cất cánh được 13 phút từ phi-trường quốc-tế Soekarno–Hatta.  Ít tuần lễ sau, các chuyên-gia khám phá ra chuyến bay trên đường đến Pangkal Pinang đ gặp vấn-đề liên quan đến hệ điều-hành mới ca phi-cơ có tên là Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS): Hệ-thống gia tăng điều khiển đặc-tính ca phi-cơ. Hệ-thống này đ ra lệnh cho phi-cơ đâm đầu xuống dù phi-công đ dùng hết sức để kéo mi lên.

Năm tháng sau, chuyến bay 302 ca Ethiopian Airlines từ phi-trường Addis Ababa để đến Nairobi, Kenya cng b rơi ch sáu phút sau khi cất cánh. Theo điều tra thì chiếc Boeing 737 MAX 8 cng gặp số-phận như chuyến bay số 610. Trong hai tai-nn, 346 người thiệt mng.

Trong làn sóng ca hai tai-nn, cơ-quan FAA và hng Boeing giữ tất c 737 MAX 8 ởới đất để điều-tra toàn bộ phi-cơ, sửa đổi các bó dây có vấn đề, sửa đổi hệ-thống điều-khiển phi-cơ, dành cho các phi-công thêm thời gian tập lái với phi-cơ mới.

Vào tháng Mười Một 2020, những chiếc MAX có v an-toàn để bay. Nhưng sự trc-trặc ca nó còn lâu mới hết. Vào tháng Tư năm 2021, hng Boeing ra lệnh giữ khong 160 MAX 8 để đối phó với một vấn-đề về nhu-liệu khác. Cho tới ngày 9, tháng Năm, năm 2022, theo tp-chí Simple Flying, có 581 chiếc MAX 8 đang được dùng.

 

BARBARA PETERSON Writer

Barbara Peterson is a writer specializing in aviation, travel and consumer issues and is author of Blue Streak: Inside JetBlue, the Upstart that Rocked an Industry. Barbara Peterson has worked as a journalist covering aviation, travel and consumer issues for more than twenty years.

No comments:

Post a Comment