Wednesday, December 27, 2023

 Thời của sách in đã qua?

Cho tới khoảng 1980, mọi người Việt chúng ta trân quý những sách in của tiền nhân. Những ai biết tiếng Pháp, thì nếu có được bộ Tự-điển Bách khoa của Pháp  thì giữ chúng ở nơi trang trọng trong nhà như là của quý (1)

Tôi có ông anh, cũng giữ thói quen này ở  thế-kỷ 21. Anh ấy mắc bệnh và qua đời gần đây! Tôi đã dọn dẹp nhà của anh ấy, và thấy bộ sách “Grolier Encyclopedia of Knowledge” (2) gồm 20 cuốn:


 (1) It is both a dictionary, focusing on the study and the presentation of the words of the French language, and an encyclopaedia, covering all branches of knowledge. In 1971, Larousse began publishing the much larger 20-volume "Grande Encyclopédie Larousse", with functional dictionary entries diminished, and regular encyclopedia articles greatly expanded.)

Nhưng đến năm 2008, họ cũng phải xuất-bản bộ Tự-điển Bách khoa trên mạng.

(2) In May 2008, Larousse launched its encyclopedia online. In addition to the verified content from the paper encyclopedia, it is open to external contributors. Each article is signed by a single author who remains the only one authorized to make modifications.

-o0o-

Phần tôi, ngoài bộ “Quê-hương qua ống kính” của Trần-công-Nhung, tôi còn mua nhiều bộ sách của Trần-Đại-Sỹ. 



Ông Trần-Đại-Sỹ  này có tham vọng muốn viết một bộ lịch-sử tiểu-thuyết tương tự như “Tam quốc chí” của Trung-hoa; nên đã viết các bộ sau:

1/ Anh-hùng Bắc cương, 4 cuốn.


2/ Động Đình Hồ ngoại sử, 3 cuốn.


3/ Anh Linh Thần Võ tộc Việt, 4 cuốn.


4/ Nam Quốc sơn hà, 5 cuốn.


5/ Anh hùng Lĩnh Nam, 4 cuốn.


6/ Cẩm-Khê di hận, 4 cuốn.


7/ Anh hùng Tiêu sơn, 3 cuốn.


8/ Thuận-Thiên dị sử, 3 cuốn.


Tiểu sử Trần-Đại-Sỹ. 


-o0o-

Quý vị không cần đọc các sách trên, đã có người đọc hộ tại trang nhà sau:

https://truyenaudiocv.org/

Sau khi ghi tên là có thể nghe rất nhiều truyện do một số bạn trẻ đọc hộ!

-o0o-

Tôi đả đọc những bộ sách này. Chắc không muốn đọc lại lần nữa. Các con tôi thì tiếng Anh giỏi hơn tiếng Việt. Hơn nữa những đề tài này không làm chúng quan tâm!

Khi tôi ra đi ai sẽ đọc chúng?


No comments:

Post a Comment