Thursday, March 18, 2021

 Tng thng Donald Trump - Người tha kế ca mt di sn hn lon (Phn 2/4)

https://www.ntdvn.com/doi-song/donald-trump-nguoi-thua-ke-mot-di-san-hon-loan-70382.html


Tng thống Trump điểm li nhng khó khăn mà ông đã phải đối mt khi mi bắt đầu nhm chc, nhng rào cn mà gii tinh hoa ở Washington đã đt ra trên mi khía cnh nhằm ngăn ông thc hiện được mc tiêu ca mình. (Getty)

Tng thng Donald Trump - Người tha kế ca mt di sn hn lon (Phn 2)

Minh Quân • 07:17, 13/09/20 • 2921 lượt xem  

(B d ứng với TQ: nước ở giữa, bn ở chung quanh là lũ man di, mi rợ. Tôi đã đổi TQ thành Trung Hoa. ĐCSTQ -> ĐCSTH)

Kỳ Đại hội Đại biu Toàn quc của Đảng Cng hòa din ra t ngày 24-27/08, hi ngh chính thức được t chc ti Charlotte, Bc Carolina, ngay sau kỳ Đại hi của Đảng Dân ch vốn được t chc vài ngày trước đó.

Xem lại: 'Joe Biden không phải là vị cứu tinh của nước Mỹ, mà là kẻ hủy diệt sự vĩ đại của nước Mỹ' (Phần 1) : https://www.ntdvn.com/doi-song/joe-biden-la-ke-huy-diet-su-vi-dai-cua-nuoc-my-69674.html

                Li dn: Không ging vi kỳ Đại hi online ca các thành viên đảng Dân chủ, đảng Cng hòa vn t chc hi ngh ngoài tri mt cách long trng và trang nghiêm, tuy nhiên quy mô có phn thu hp hơn so vi các năm trước do nh hưởng ca dch bnh viêm phi Vũ Hán.

                Các bài din thuyết ca các thành viên thuộc đảng Cng hòa trong kỳ Đại hội năm nay được đánh giá cao vì th hiện được sự đoàn kết, kêu gi hàn gn nước M và phn nào hn chế nhng ngôn t ch trích, bêu xu nhm thng vào đối th vốn được nhng chính trị gia đảng Dân ch khai thác triệt để đối vi Tng thng Trump.

                Nếu như bà Michelle Obama là người tiên phong công khai ch trích đi th bng mt bài “hùng bin chn chu”, thì Đ nht phu nhân Melania Trump cũng đã có mt bài phát biu ngn t chun b vi mt thái đ hòa ái, nhưng cũng hết mc nghiêm trang.

                Nếu như ông Obama và Joe Biden v nên mt tương lai u ám cho nước M dưới thi Tng thống Trump, đồng thi cũng không đưa ra bt k mt chính sách rõ ràng nào trong vic khôi phc nước M, chng li s bành trướng của Đảng cng sn Trung Hoa, thì Tng thng Trump cùng các thành viên trong ni các ca ông đã t ra ưu thế vi nhng kế hoch hành động c th trong nhim k 2 sp ti.

                Trong lot bài này, NTD Vit Nam s dn li các bài din thuyết ni bt ca các thành viên trong ni các ca chính quyn Tng thng Donald Trump, gm Thư ký Báo chí Nhà Trng - Kayleigh McEnany, cựu Đại s M ti Liên Hp Quốc - Nikki Haley, Đệ nht phu nhân Melania Trump, Ivanka Trump - người gi vai trò c vn cho Tng thng trong Nhà Trng, Phó Tng thng Mike Pence và Tng thng Donald Trump.

 

Ni tiếp phần đầu tiên, Tng thng Trump khẳng định nhng n lc và thành tu ni bt mà chính quyn ca ông đã đạt được trong sut gn bốn năm qua.

Tng thống Trump điểm li nhng khó khăn mà ông đã phải đối mt khi mi bắt đầu nhm chc, nhng rào cn mà gii tinh hoa ở Washington đã đt ra trên mi khía cnh nhằm ngăn ông thc hiện được mc tiêu ca mình.

Theo ông, nước M thi y là mt m bòng bong va kit qu v kinh tế ln quân s, va tht bi v mi mt trên phương diện đối ngoi, s yếu kém ca các chính quyn tin nhiệm đã đy nước M rơi vào tình trng bt n hơn bao gi hết. Không nhng công ăn vic làm b cướp mt, mà s an toàn ca người M và thế gii cũng không được đảm bo bi s tri dy ca nhiều băng đảng ti phm, khng b Hi giáo và các quốc gia độc tài.

Tng thng Trump cũng làm rõ s khác bit gia ông và cu Phó Tng thng Joe Biden thông qua nhng sai lm mang tính lch s ca ông ta. Đng thi gii thích lý do vì sao Trung Hoa mun ông Biden đc c Tng thng trong cuộc đua vào tháng Mười Mt sp ti.

Sau đây là phn tiếp theo trong bài diễn văn của Tng thng Donald Trump tại Đại hi Toàn quốc Đảng Cng hòa vào ngày 27/08/2020:

 

“Vài ngày sau khi nhm chc, chúng tôi đã gây chấn động chính gii Washington và rút khi Hip định Đối tác xuyên Thái Bình Dương ca chính quyn cũ, là hiệp định đang giết chết công ăn vic làm ca chúng ta.

Sau đó tôi đã phê duyt các đường ng dn du Keystone XL và Dakota, chm dt Tha thun Khí hu Paris không công bng và tn kém, và lần đầu tiên bảo đảm độc lập năng lượng Hoa K.

Chúng tôi đã thông qua vic ct gim các quy đnh và mc thuế quan k lc vi mt tốc độ mà chưa ai tng thy trước đây. Trong vòng ba năm ngn ngi, chúng ta đã xây dng nn kinh tế mnh nht trong lch s thế gii.

Nhng người trong cuc Washington yêu cu tôi đừng đứng lên chng li Trung Hoa, họ đã cu xin tôi cứ để Trung Hoa tiếp tục đánh cp công ăn vic làm ca chúng ta, trn lt chúng ta và tha h cướp bóc đt nước ca chúng ta. Nhưng tôi đã gi li vi người dân M. Chúng ta đã thc hin hành động cng rn nht, táo bo nht, mnh m nht và ngoan cường nht chng li Trung Hoa trong lch s Hoa K.

H nói rng không th chm dt và thay thế NAFTA, nhưng mt ln na họ đã sai. Đầu năm nay, tôi đã kết thúc cơn ác mng NAFTA và ký thành lut tha thun Mexico - Canada hoàn toàn mi. Giờ đây, các công ty xe hơi và nhng công ty khác đang xây dng nhà máy và xí nghip ca h M ch không phi là sa thi nhân viên ca h và b rơi chúng ta.

Có l không có lĩnh vc nào mà các nhóm li ích đc bit Washington c gắng ngăn cản chúng tôi hơn là chính sách nhp cư ca tôi. Nhưng tôi không chu lùi bước. Ngày nay, biên gii ca Hoa K an toàn hơn bao gi hết, chúng ta đã kết thúc vic bt và thả, ngăn chặn vic xin t nn gian ln, trit h nhng k buôn người săn phụ n và tr em.

Chúng ta cũng đã trc xut 20.000 thành viên các băng đảng và 500.000 ngoi kiu ti phm. Chúng ta đã xây dng 300 dm tường biên gii, và chúng ta có thêm 10 dm mi mi tun. Bc tường s sớm được hoàn thin và nó đang hoạt động ngoài mong đợi ca chúng ta. Ti nay chúng ta có s tham gia ca các thành viên ca Công đoàn Tuần tra Biên giới, đại din cho các nhân viên biên gii dũng cm ca đất nước chúng ta. Cm ơn tt c!

Khi tôi biết rng chính quyn thung lũng Tennessee sa thi hàng trăm công nhân Mỹ, và buc h phải đào to nhng người nước ngoài thay thế cho h với đồng lương thp hơn, tôi đã ngay lp tc cách chc Ch tch Hội đồng qun tr.

Giờ đây, nhng người công nhân M tài năng đó đã được tuyn dng tr li, các nhà máy ca h đã cung cấp điện cho Georgia, Alabama, Tennessee, Kentucky, Mississippi, North Carolina và Virginia. Họ đã quay li vi công vic cũ và mt s người ở đây cùng chúng ta ti nay. Xin hãy đng dy, cm ơn rt nhiu!

Tháng trước tôi đã can thip vào Big Pharma, ký các sc lệnh để gim giá thuc theo toa ca các bn mt cách mnh mẽ, để cho nhng bnh nhân b bnh nng có cơ hội được tiếp cn vi các phương pháp cha bnh hiu qu. Chúng ta đã thông qua lut lệ được chờ đợi hàng thp k là lut v quyền được yêu cu th các phương pháp tr liu.

Chúng ta cũng đã thông qua các lut v trách nhim gii trình và la chn dành cho các cu chiến binh.

Vào cui nhim kỳ đầu tiên ca tôi, chúng ta đã phê chun hơn 300 Thm phán Liên bang trong đó bao gm hai Thm phán Tòa án Ti cao mi.

Để mang li s thnh vượng cho các thành ph b lãng quên ca chúng ta,  chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để thông qua các ci cách lch s v Tư pháp hình s, ci cách nhà tù, các vùng cơ hi, tài tr dài hn cho các trường Cao đẳng và Đại hc dành cho người da đen.

Trước khi virus Trung Hoa xâm nhp, chúng ta đã đạt được mt tình trng tht nghip tt nht trong lch s liên quan đến nhng người M gc Phi, người M gc Tây Ban Nha và người M gc Á.

Tôi làm được nhiu vic hơn cho cộng đồng người M gc Phi, hơn bt k Tng thng nào k t thi Abraham Lincoln - Tng thống đầu tiên của Đảng Cng hòa. Tôi đã làm được nhiu vic hơn trong ba năm cho cộng đồng da đen so với Joe Biden đã làm trong 47 năm. Nếu tôi được bu li, s còn nhiu vic tt hơn thế na.

Khi tôi nhm chức, Trung Đông hoàn toàn hn loạn, ISIS đang hoành hành, Iran đang trỗi dy và cuc chiến Afghanistan vn chưa có hi kết. Tôi đã rút khi Tha thun Ht nhân khng khiếp mt chiu vi Iran. Không ging như nhiu Tng thng trước tôi, tôi đã gi li ha, công nhn Thủ đô thc s ca Israel và chuyển Đại s quán ca chúng ta đến Jerusalem.

Nhưng chúng ta không ch nói v nó như một địa điểm trong tương lai, chúng ta còn xây dng nó. Thay vì mt tỷ đô la cho mt tòa nhà mi theo kế hoch, chúng ta đã ly mt tòa nhà hin có mt v trí tt hơn và khánh thành vi chi phí dưới 500.000 đô la. Chúng ta cũng công nhn ch quyền Israel đối vi Cao nguyên Golan. Trong tháng này, chúng ta đã đạt được tha thun hòa bình Trung Đông đu tiên sau 25 năm. Cảm ơn UAE và Israel!

Ngoài ra, chúng ta đã xóa s 100% cái gi là Nhà nước khng b Hi giáo IS, đng thi tiêu dit k sáng lp kiêm lãnh đo ca nó là Abu Bakr al-Baghdadi. Sau đó, trong một chiến dch khác, chúng ta đã tiêu dit tên trùm khng b s mt thế gii Qassem Soleimani.

Không ging như các chính quyn trước đây, tôi đã gi nước M bên ngoài các cuc chiến tranh mi, và quân đội ca chúng ta đang tr v nhà. Chúng ta đã chi gn 2.5 nghìn tỷ đô la đ xây dng li hoàn toàn quân đội ca mình vốn đã cn kit rt nhiu khi tôi nhm chức. Điều này bao gm ba lần tăng lương riêng bit cho các chiến binh vĩ đại ca chúng ta.

Chúng ta cũng ra mt Lc lượng Không gian, mt binh chng mới đầu tiên ca quân đi Hoa K k t khi Lc lượng Không quân được thành lp cách đây gần 75 năm.

Chúng ta đã dành bốn năm chỉ để khc phc thit hi mà Joe Biden đã gây ra trong suốt 47 năm qua. H sơ ca Biden là mt danh sách đáng xu h v nhng phn bi, và sai lm thm khc nht trong cuộc đời ca mi chúng ta. Ông ta đã dành toàn b s nghip ca mình cho mt trái ca lch s.

Biden đã b phiếu cho thm ha NAFTA, mt tha thun thương mi ti t nht từng được ban hành.

Ông ta ng h vic Trung Hoa gia nhp T chc Thương mi Thế gii, mt trong nhng thm ha kinh tế ln nht trong mi thời đại.

Sau nhng thm ha do Biden gây ra đó, Hoa K mt ¼ công ăn việc làm trong lĩnh vc sn xut. Nhng công nhân b sa thi Michigan, Ohio, New Hampshire, Pennsylvania và nhiu tiu bang khác không mun nghe nhng li nói đng cảm đầu môi chót lưỡi rng tuếch ca Joe Biden. H ch mun có vic làm tr li.

Vi tư cách là Phó Tng thng, ông ta ng h Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương vn có th coi là bn án t hình đi vi ngành công nghip xe hơi Hoa K.

Ông ta đã ng h Tha thun Thương mi Hàn Quc khng khiếp vốn đã lấy đi nhiều vic làm của đất nước chúng ta.

Ông ta đã b phiếu cho chiến tranh Iraq, cũng phản đối s mnh tiêu dit Osama Bin Laden. Ông ta phản đối vic giết Soleimani, li còn đánh giá thp s tri dy ca bn khng b Hi giáo IS, ri c vũ s tri dy ca Trung Hoa như là mt s phát trin tích cực đối vi M và thế gii.

Đó là lý do ti sao Trung Hoa ng h Joe Biden và rt mun ông ta giành chiến thng. Trung Hoa s s hữu đất nước ca chúng ta nếu Joe Biden đắc c.

Không ging như Biden, tôi s buc Trung Hoa phi chu hoàn toàn trách nhim vì thm kch mà họ đã gây ra cho nước M.”

Xem tiếp: Tng thng Trump: 'Thế lc ngm chng li tôi ch vì tôi đang chiến đấu cho quý v'

 

Minh Quân

Thc hin

No comments:

Post a Comment