Friday, January 14, 2022

 TẠI SAO TÔI PHẢI CHÍCH VACCINE? 

https://baovecovang2012.wordpress.com/2022/01/10/tai-sao-toi-phai-chich-vaccine-huynh-quoc-binh/

TẠI SAO TÔI PHẢI CHÍCH VACCINE?  (Huỳnh Quốc Bình)

Posted on January 10, 2022 by Lê Thy

TẠI SAO TÔI PHẢI CHÍCH VACCINE?

…Cúm Tàu có làm chết người thật nhưng vẫn không nguy hiểm bằng sự sợ hãi mà kác gieo vào đầu con người, và chính sự sợ hãi đó mới là thủ phạm giết dần tinh thần lẫn thể chất của chúng ta…

Có một số ít độc giả và bạn hữu hỏi tôi rằng, “Mọi người có nên chích Vaccine để ngừa Covid-19 hay không?” Tôi trả lời, “Quý vị đã hỏi lộn người bởi vì nó nằm ngoài chuyên môn của tôi.” Dù vậy, tôi cũng cho họ biết rằng, trước khi quyết định chích ngừa Vaccine Covid-19, tôi đã tìm hiểu và nhận được sự giải thích từ một số bác sĩ cho vấn đề quan trọng này. Nay tôi xin viết ra để chia sẻ cùng quý độc giả và thân hữu xa gần.

Nhóm người thứ nhất mà tôi thăm dò về vụ chích Vaccine cúm Tàu là bốn người em bên nhà vợ của ông bạn thân với tôi. Đây là những bác sĩ trẻ tuổi, tốt nghiệp y khoa tại Hoa Kỳ và liên tục hành nghề trong phòng cứu cấp và chuyên môn khác trong các bệnh viện hơn chục năm qua. Mấy vị bác sĩ trẻ này cho biết họ đã chích ngừa Vaccine Covid-19.

Đối với những bác sĩ vừa nêu, tôi rất tin tưởng vào kiến thức y khoa của họ nhưng vấn đề chính trị muôn mặt tại Hoa Kỳ hiện nay, tôi nghĩ, có thể họ chưa đủ kinh nghiệm. Vì thế, tôi đã tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn tin khác. Tôi có vào Internet để tìm đọc những bài viết của các bác sĩ Mỹ, Việt, và vài tài liệu về y khoa cho vụ chích ngừa dịch bệnh Covid. Nhiều ý kiến trái ngược nhau, nhưng sự khuyến khích là “nên chích ngừa” vẫn là đại đa số.

Trong thời gian qua, có quá nhiều tin đồn xấu và tốt về chuyện chích Vaccine Covid-19. Người này ủng hộ, người kia tẩy chay, nhưng lý do về phía “tẩy chay” vẫn khó thuyết phục được tôi bởi người đưa tin chỉ nói bâng quơ chứ không có nguồn gốc để tôi có thể kiếm chứng.

Có người cho rằng, mọi người cần suy nghĩ kỹ trước khi chích ngừa bởi có loại Vaccine tạo “Biến chứng đông máu gây chết người”. Một bác sĩ cho rằng, “Biến chứng đông máu gây tử vong sau khi chích ngừa là có thật. Tuy nhiên, tỉ lệ vô cùng thấp. Nếu cho rằng chích ngừa dễ chết, việc này khó xảy ra hơn là trúng số độc đắc.”

Tôi có gọi hỏi một vị bác sĩ y khoa tại Miền Nam California mà tôi được hân hạnh quen biết nhiều năm qua. Ông từng là bác sĩ tổng quát trước 30-4-75. Sang Hoa Kỳ, ông học lại y khoa và hành nghề liên tục cho đến khi về hưu cách đây vài năm. Đây là vị bác sĩ mà tôi từng hỏi ông những câu hỏi về y khoa trong những trường hợp bác sĩ gia đình của tôi trả lời mà tôi chưa hài lòng. Có thể nói, chưa lần nào tôi hỏi ông về những câu hỏi y khoa mà ông không trả lời thỏa đáng. Ngoài ra, còn một điểm đặc biệt khác khiến tôi tin ông bác sĩ này hơn, đó là khả năng hiểu biết về chính trị Việt Nam và Hòa Kỳ của ông.

Đây là những câu hỏi mà tôi dựa vào các tin đồn hay thắc mắc của nhiều người, để tôi nêu ra với ông:

 

– Thuốc chích ngừa bệnh Covid-19 chưa được thử nghiệm đầy đủ hay lâu dài nên đừng dại mà chích vì nó sẽ có hại tức khắc hay lâu dài cho con người.

– Vì thuốc chích ngừa không an toàn, nên trong thời gian qua đã có nhiều bác sĩ và y tá tại Hoa Kỳ thà chấp nhận mất việc làm, chứ họ nhất định không chịu chích ngừa

– Đã có nhiều người sau khi chích ngừa bị phản ứng phụ thật “thê thảm”, và có nhiều sự tử vong.

– Vì vấn đề chính trị nên chính phủ bắt ép người dân phải chích ngừa. Chích ngừa mũi này xong sẽ còn tiếp tục chích nhiều mũi khác nữa.

 

Đây là những câu trả lời mà ông bác sĩ ấy đã nêu ra từng điểm với tôi:

 

– Chẳng có loại thuốc chích ngừa nào an toàn 100%. Điển hình là Vaccine cho các loại cúm hằng năm (Season Flu) đã được thử nghiệm từ lâu và thử nghiệm liên tục, nhưng nó cũng gây chết người như thường, chứ không riêng gì Vaccine cho vụ cúm Tàu. Vả lại, giữa lợi và hại, cái lợi vẫn cao hơn cái hại thật nhiều. Giả sử, nếu mọi người cứ ngồi chờ thử nghiệm 5-10 năm rồi mới mang ra chích, số người chết làm sao chôn cho kịp? Cho nên, người ta phải chọn cái tốt nhất, tức là chích ngừa vẫn là thượng sách.

– Nếu cho rằng thuốc chích ngừa không an toàn, nên có nhiều bác sĩ và y tá thà chấp nhận mất việc làm, chứ họ nhất định không chịu chích ngừa. Đó chỉ là tin đồn có tính cách phóng đại hơn là bằng chứng hiển nhiên. Những bác sĩ, y tá, hoặc nhân viên y tế từ chối chích ngừa và chấp nhận mất việc làm có thể là chuyện thật nhưng vẫn là thiểu số cho những quyết định có tính cách riêng tư hay vấn đề niềm tin tôn giáo mà thôi.

– Về những trường hợp chích ngừa gây tử vong là có thật, nhưng sự việc gây chết người này vẫn là một phần trăm ngàn, hay một phần triệu, so với sự an toàn dành cho đại đa số những người chọn chích ngừa.

– Tôi chủ trương và khuyến khích mọi người nên chích ngừa, nhưng ép người khác phải chích ngừa là không nên. Đáng lẽ người ta chỉ nên khuyến khích chứ không nên bắt buộc mọi người phải chích ngừa. Chích ngừa không an toàn 100% nhưng nếu có lây bệnh, nó vẫn nhẹ hơn là không chích gì cả. (hết các câu trả lời)

 

Người viết cũng thăm dò một người bạn khác từng tốt nghiệp đại học tại Hoa Kỳ, có kiến thức tổng quát và kinh nghiệm đời thật đáng kể, và gia đình ông cũng có người là bác sĩ y khoa. Ông dứt khoát không chịu chích ngừa cho bất cứ loại bệnh nào cả, nhất là bệnh cúm Tàu. Tôi hỏi lý do tại sao, ông trả lời ngắn gọn, “Tôi tin rằng cơ thể tôi khỏe mạnh nên tôi không cần chích ngừa.”

Sau khi tôi tìm hiểu tại sao có người ủng hộ, có người lại tẩy chay, nhất là chuyện ép buộc người khác phải chích ngừa, khiến tôi nhận ra điều này: Nếu cho rằng, mọi người không chích ngừa, bệnh sẽ lây lan cho nhiều người khác, câu hỏi cần được đặt ra là: Tại sao cúm hằng năm cũng lây lan và cũng giết hằng chục ngàn người mỗi năm tại Hoa Kỳ, nhưng không ai đặt vấn đề “không chích ngừa sẽ tao ra sự lây lan?”

Sự quyết định chích ngừa của tôi đến từ sự suy nghĩ cũng đơn giản thôi: Nếu những bác sĩ y khoa vừa nêu dám chích Vaccine để phòng chống con cúm Tàu, tôi dám chích bởi vì họ có kiến thức về y khoa hơn tôi. Riêng các bác sĩ trẻ, tương lai của họ còn dài hơn tôi, họ không e ngại sự rủi ro, lẽ nào “trâu già này lại nệ dao phay?”

Chưa hết, Tổng Thống Trump giàu có hơn người, nổi tiếng hơn người, vợ đẹp, con ngoan, và mạng sống của ông quan trọng hơn mạng sống của nhiều người. Ông đã dám chích ngừa cúm Tàu, lẽ nào “Thường Dân Nam Bộ” như tôi lại không dám chích? Đành rằng đối với tiêu chuẩn của Thiên Chúa, linh hồn mỗi người đều quan trọng như nhau, nhưng ở dưới trần gian này mạng sống ông tổng thống luôn quan trọng hơn mạng sống của người dân bình thường.

Vẫn chưa hết, xin phép cho tôi thắc mắc: Sau khi cúm Tàu nổi lên vào năm 2019, các loại cúm hằng năm (Season Flu) trốn ở đâu? Cũng không ít người hỏi, “Trung bình có bao nhiêu người chết vì bệnh cúm mỗi năm?” Có nhiều câu hỏi được nhiều người nêu ra rằng, mọi người có thể tự bảo vệ mình khỏi bệnh cúm bằng cách nào? Tiến sĩ Conway nói, “Cách bảo vệ duy nhất mà mọi người có thể nhận được là tiêm phòng và cẩn thận với vi rút đường hô hấp.”

Xin xem chi tiết tại link này:

https://www.health.com/condition/flu/how-many-people-die-of-the-flu-every-year

Cơ quan CDC cho biết: Bệnh cúm hằng năm (Season Flu) cho giai đoạn 2019-2020 tại Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 35 triệu ca bệnh liên quan đến cúm, 16 triệu lượt khám bệnh liên quan đến cúm, 380 ngàn ca nhập viện do cúm, và 20 ngàn ca tử vong do cúm.

Xin xem chi tiết tại link này:

https://www.cdc.gov/flu/about/burden/2019-2020.html

Theo tổng kết của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) ước tính rằng, trên toàn cầu, bệnh cúm hằng năm giết chết từ 290 ngàn đến 650 ngàn người mỗi năm. Vậy mà không thấy các cơ quan truyền thông nào làm ồn như vụ cúm Tàu.

Theo bản tin của Fox News, Tổng Thống Trump đã chích mũi thứ 3 (Vaccine Booster) ngừa COVID-19.

https://www.foxnews.com/politics/trump-appreciative-biden-acknowledged-administrations-covid-vaccine-success

Tiệc mừng sinh nhật lần thứ 60 của Ông Obama đã có hằng trăm người vui chơi, dạ vũ, mà chẳng ai mang khẩu trang gì cả. Xin xem bằng chứng:

https://www.youtube.com/watch?v=xIrrN9NSOAk

Cộng tác viên của Fox News, Joe Concha, cho rằng, cựu Tổng Thống Obama và các đảng viên Đảng Dân Chủ không cần quan tâm đến việc phải làm gương cho người dân về dịch bệnh COVID bởi vì họ biết các cơ quan truyền thông cánh tả sẽ bảo vệ đám người này.

Một người khác bình luận rằng, “Nếu đó là sinh nhật của Tổng Thống Trump, chắc chắn tin đó sẽ xuất hiện liên tục trên mọi kênh truyền hình, và ông sẽ liên tục bị chỉ trích một cách thậm tệ.”

Tiểu Bang Oregon, nơi người viết cư ngụ, nữ Thống Đốc là người của Đảng Dân Chủ. Bà này thay đổi lệnh lạc vèo vèo, nhất là những gì có liên quan đến con cúm Tàu 19. Ở đây dường như cũng khá giống Tiểu Bang California về những lệnh lạc, mà ngay những người hài hòa cũng cho rằng, nó thật quái đản.

Ở Oregon, ai muốn vào nhà hàng phải mang khẩu trang trong lúc xếp hàng để chờ vào bên trong. Ai vào được bên trong rồi thoải mái mở khẩu trang ra, ăn uống, cười đùa, kể cả ca hát, và nhảy đầm thỏa thích cả vài giờ đồng hồ. Ăn uống xong, trước khi rời nhà hàng, mọi người lại phải mang khẩu trang vào để tiến ra cửa. Ai không tuân thủ, kể như phạm luật và nhất là bị những người ủng hộ Đảng Dân Chủ hay những kẻ cuồng chống Trump lên án gay gắt ngay lập tức.

 

Kết luận

Cúm hằng năm (Season Flu) cũng giết nhiều người, nhưng người ta không làm ồn. Thức ăn của Tàu “cực kỳ” nguy hiểm, nhưng hằng ngày nhiều người vẫn cho vào miệng, nhai và nuốt vào dạ dày mà không ngại ngùng gì cả. Người ta cứ cho rằng con cúm Tàu nguy hiểm hơn con cúm hằng năm (Season Flu) nhưng “mắc mớ” gì phải làm lớn chuyện con cúm Tàu mà không nhắc con cúm hằng năm? Tại sao chích ngừa cúm hằng năm được cho là bình thường, còn cúm Tàu phải bàn đến chuyện chính ngừa hay không chích ngừa? Dù vậy, chích ngừa con cúm nào cũng vẫn là thượng sách như đã nói.

Cúm Tàu có làm chết người thật nhưng vẫn không nguy hiểm bằng sự sợ hãi mà kác gieo vào đầu con người, và chính sự sợ hãi đó mới là thủ phạm giết dần tinh thần lẫn thể chất của chúng ta. Chúng ta cần thận trọng trong mọi sự việc nhưng dứt khoát không dễ dàng cho bọn gian ác hù dọa mình. Đừng ai quên rằng, chủ trương của bọn độc tài gian ác là làm cho người dân luôn sống trong sự sợ hãi để dễ dàng khống chế họ. Ai muốn bị người khác khống chế, cứ tiếp tục sống theo kiểu, cái gì cũng tin, cái gì cũng sợ, và ai nói gì cũng nghe theo, mà không buồn tìm hiểu hay kiểm chứng.

 

Huỳnh Quốc Bình

Ngày 7 Tháng Giêng Năm 2022

E-mail: huynhquocbinh@yahoo.com

No comments:

Post a Comment