Saturday, July 16, 2022

 The Boeing 777X vs The Airbus A380 - What Plane Wins?

https://www.msn.com/en-us/travel/news/the-boeing-777x-vs-the-airbus-a380-what-plane-wins/ar-AAZoyby?ocid=msedgdhp&pc=U531&cvid=f4aae626df7d4be79a38581a1fade983

Máy bay Boeing 777X và Airbus A380 - Chiếc nào thắng?

Simple Flying Staff - Jul 9

́i hãng Boeing, chiếc 747 tiến dần tới điểm kết thúc, như vậy loi 777X s trở thành máy bay tiêu biểu. Về phía Airbus, việc sn-xuất cng chấm dứt. Tuy vậy, chiếc A380 ra đời sau Boeing 747, s còn được dùng thêm một thời gian nữa. Như vậy khi bn gặp hai chiếc B747 và A380 ở cùng một phi-trường, bn chn chiếc nào?

© Provided by SimpleFlying

The Boeing 777X vs The Airbus A380 - What Plane Wins?

Hng hàng không sử dng nhiều máy bay A380 nhất là Emirates, nhưng cng cùng lúc giữ chân với Boeing. Theo như hồ-sơ ca Boeing thì h hiện có 119 máy bay A380; nhưng đặt 115 máy bay Boeing 777.

Emirates_777_200

Emirates_777_300

A380_Emirates_31_jan_2013

Đa số các hng hàng không dùng máy bay ca một hng hay cùng một loi  (đơn cử hng Southwest Airlines ch dùng toàn máy bay Boeing 737). ời bốn hng thường dùng A380. Nhưng đa số bây giờ không làm thế, trong số 14 hng dùng A380, gần phân nửa đ đặt mua 777. Kể thêm ngoài  Emirates:  Emirates | Fly Better

British Airways: s mua  18 (British Airways | Book Flights, Holidays, City Breaks & Check In Online)

Etihad:  s mua 25, (Etihad Airways – Travel with peace of mind when you fly)

Singapore Airlines: s mua 31 (Singapore Airlines Official Website | Book International Flight Tickets)

All Nippon Airways: Flights to Tokyo:Fly to Japan with 5-Star Airline - ANA English và

Qatar Airways: s mua 74 Boeing 777Xs (Book Flights & Travel the World | Qatar Airways)

Điều bất lợi cho c hai hng làm máy bay trên là các máy bay ca h là loi lớn. Th trường bây giờ đang cần những máy bay nh hơn.

Tổng cộng có 251 A380-800 đ được đặt và giao

Phần Boeing, có 308 chiếc 777X được đặt cc, nhưng chưa giao được chiếc nào.

-o0o-

Sự khác biệt giữa Boeing 777X và Airbus A380:

Sau là bn liệt kê những sự khác biệt, tương đồng, thế mnh/yếu ca mỗi loi.

Boeing

Airbus

Model

777-8

777-9

A380

 

Cockpit crew

Two

Two

 

 

Seating, 2-class

365

414

575 Typical, 853 Max

 

Seating, 3-class

349 (8F + 49J + 292Y)

555 (22F + 96J + 437Y)

 

 

Cargo capacity

8,131 cu ft (230.2 m3)

6,190 cu ft (175.2 m3)

 

 

Length

229 ft (69.8m)

251.9 ft 9 (76.7m)

238.7 ft (72.72m)

 

Wingspan

235.5 ft (71.8 m), 212.9 ft (64.8 m) folded

261.8 ft (79.75 m)

 

 

Wing area

466.8m2 (5,025 sq ft), AR 11.04

845 m2 (9,100 sq ft), AR 7.53

 

 

Height

64 ft (19.5 m)

64.7 ft (19.7m)

79 ft (24.09 m)

 

Width, exterior

20.4 ft (6.20 m)

21.4 ft (6.50 m)

 

 

Width, cabin

19.6 ft (5.96 m)

19 ft (5.80 m)

 

 

MTOW

775,000 lb (351,534 kg)

1,268,000 lb (575,155 kg)

 

 

Max. Payload

162,000 lb (73,500 kg)

185,000 lb (83914 kg)

 

 

OEW

400,000 lb (181,400 kg)

611,000 lb (277,144 kg)

 

 

Fuel capacity

52,300 US gal (197,977 L)

85,472 US gal (323,546 L)

 

 

Range

8,690 NM / 16,090 km

7,525 NM / 13,940 km

8,000 NM / 14,800 km

 

Engine

General Electric GE9X-105B1A

GP7200 / Trent 900

 

 

Thrust (×2)

105,000 lbf (470 kN)

74,740–80,210 lbf (332.44–356.81 kN)

 

 

 

Theo bng trên, ta s nhận thấy: Máy bay Boeing 777-9 có ưu điểm với 414 ghế, nhưng Airbus A380 thống tr th trường 500 ghế. Trong bng: 777-8, 777-9, và A380; thì chiếc A380 có nhiều ghế gần gấp đôi, vì chiếc này có 2 tầng.

Will The Boeing 777X Be The Last Airliner Of its Kind?

https://www.youtube.com/watch?v=CdNxOP7BoXU&t=16s

-o0o-

Máy bay nào tốt khi dùng để chở hàng?

Thông thường, chở hàng có lợi hơn chở khách đối với các hng hàng không, đa số không để tới. Sự việc này thay đổi hẳn vào năm nay. Nhiều hng chuyển qua việc chở hàng trên những chuyến có ít khành khách. Hàng hoá có thêm lợi điểm không đòi hi nước gii khát, và liên tiếp nhấn nút gi giúp đỡ trong khi bay.

Máy bay 777X thắng lớn ở đây. Máy bay A380 uống rất nhiều nhiên-liệu, phi dành thể-tích hàng hóa để chở  nhiên-liệu. Máy bay A380 ch có thể-tích chở hàng là 6,190 cubic feet, trong khi đó chiếc 777X có 8,131 cubic feet.

Boeing's 777X is yet to be delivered to any airline. Photo: Getty Images

Stay informed: Sign up: https://simpleflying.com/email-newsletters/  for our daily and weekly aviation news digests.

-o0o-

Máy bay nào có tầm hot động xa, và ít tốn nhiên-liệu?

Boeing 777 Wing Test

https://www.youtube.com/watch?v=Ai2HmvAXcU0&t=3s

-o0o-

Chiếc Airbus A380 có thể bay xa tới 14,800 kilometers. Chiếc Boeing 777-8 là chiếc nh nhất trong đám 777X có thể bay xa tới 16,090 kilometers; chiếc 777-9 lớn hơn ch bay xa nhất 13,940 kilometers. Về tầm hot động chiếc 777-8 khá hơn chiếc A380. Nhưng đa số hng hàng-không đặt mua loi 777-9, có tầm ngắn hơn chiếc A380.

Bây giờ nói về con voi A380, nó có 4 động cơ; trong khi chiếc 777X ch có 2 động cơ. Nhiều động cơ phi uống nhiên liệu nhiều hơn là l đương nhiên.

Vấn-đề trở nên rắc rối hơn khi ta tính thêm trng lượng ca phi cơ, vật liệu dùng để làm ra máy bay, và đặc tính "Khí Động Hc" khi v kiểu. Hng Boeing đ nổi tiếng về uống ít săng dầu khi h tung ra chiếc 787, chiếc 777X được tung ra sau nên hưởng hết những thành qu này.

Chiếc 777X và chiếc 787 được chế to với cùng k-thuật

Fuel_efficiency

A380

Chiếc A380 chở theo rất nhiều nhiên liệu (nó chở theo 85,472 gallons so với 52,300 gallons trên chiếc B777X), nó phi chở nhiều nhiên liệu vì nó không thể tiêu-th ít như chiếc 777X, hng hàng-không theo thời-gian phi tr số tiền khổng-lồ cho việc này. Vì thế, chiếc 777-9 tuy không có kh năng bay xa như chiếc A380, về đường dài chi phí ít hơn tính theo số kílômét bay.

Với bốn động cơ, chiếc A380 cần tới sức mnh khổng-lồ để cất cánh. Nó cần sức đẩy ca động cơ cho việc này.

Trng lượng tối đa khi A380 cất cánh  là 575,155 kilograms.

Trái li chiếc 777X trng lượng tối đa ch là 351,534 kilograms.

-o0o-

Ga cả ca các máy bay trên là bao nhiêu?

Các hng hàng không, thông thường không mua chúng theo như giá các nhà sn-xuất đăng ti trên báo chí; điều này sy ra rất thông  thường ngày nay. Nếu bn là ông ch ca hng hàng không không có kh năng thương lượng, thì giá ca B777X, và A380 như sau:

777-8: $394.9 million

777-9: $425.8 million

A380: $445.6 million

Thot nhìn thì các máy bay B777X r hơn A380. Nhưng nếu tính theo giá ca những chiếc ghế chở khách thì sự cách biệt nh li. Nếu bn có 425 triệu USD thì bn cng có  tới 445 triệu USD để mua máy bay.

C hai loi máy bay đều là những món hàng đắt tiền trong thời buổi cnh tranh ngày nay; chi phí cho chiếc B747 cng tương đương như chiếc B787 trong hai thập niên vừa qua. Thời gian để sn-xuất được chúng không nh hưởng gì đến lợi thế ca sự sn-xuất hàng lot.

Mặc dù hành-khách thích chiếc A380, Nhiều hng hàng không giấu k không nêu loi được dùng

Photo: Getty Images

-o0o-

Lựa chn nào tốt nhất? Máy bay B777X, hay A380?

Trong khi chiếc A380 lớn hơn, có nhiệm v chuyên chở một số lớn hành-khách trên những chuyến bay xa, tuy vậy công việc này đ trở nên một nhánh nh. Việc chống li lựa chn này là chi phí khổng lồ về điều hành. Bốn động cơ ca nó ngốn nhiên liệu như rồng uống nước.

Tuy nh hơn, giá mua thấp, thêm chi phí điều hành chiếc B777X làm lệch cán cân. Với nhiều hng hàng-không, đây là lựa chn được ưa chuộng. Bất lợi cho chiếc B777X chính là thời điểm Boeing đóng xong chiếc máy bay đặc-biệt này. Mặc dù việc bay thử nghiệm vừa bắt đầu:

Boeing's Third 777X To Complete First Flight Today

BY ANDREW CURRAN, PUBLISHED AUG 03, 2020

https://simpleflying.com/boeing-third-777x-test-flight/?utm_source=syndication

Với những sự chậm trễ liên tiếp sy ra, không biết đến bao giờ Boeing mới giao cho các hng hàng-không để h khai thác thương mi.

Hành khách là những người khó tánh khi đánh giá các máy bay. H đòi hi chỗ ngồi thoi mái, rộng ri, những thứ tốn tiền ca công-ty hàng-không.  Chiếc A380 tho mn h. Chúng ta chưa thấy những chiếc B777X có đáp ứng được không. Nó có thể là một máy bay rất tốt, hay cng có thể giống như chiếc 787 Dreamliner, một máy bay các hng hàng-không thích, nhưng nhiều hành-khách không thich.

Boeing 787 Dreamliner: A Timeline of Recent Production Problems | WSJ

https://www.youtube.com/watch?v=Ivn9_4jZZ9k

-o0o-

Những điều-kiện luôn thay đổi

Khi dch Covid-19 tới, chiếc Airbus A380 rơi vào tình trng đen tối. c trăm chiếc b nằm phơi nắng trong thời gian dài. Tuy vậy, một số đ được đưa trở li hot động trên những đường bay quốc-tế xuyên quốc-gia.

The Airbus A380 is a large wide-body airliner that was developed and produced by Airbus. It is the world's largest passenger airliner. Airbus studies started in 1988, and the project was announced in 1990 to challenge the dominance of the Boeing 747 in the long-haul market.

A380_Cabin

3D_Seat_Map_Economy-class

How And Why The Airbus A380 Works For Emirates

https://www.youtube.com/watch?v=Sm0pi_eaf3M

Chiếc 777X đ được dự tính đưa vào hot-đông năm 2020, nhưng đá b hon đi, hon li nhiều lần.

Bây giờ, chiếc này hy-vng s được giao cho khách vào năm 2025. Đây là l do Boeing đang  ồ-t, tuyển dng nhiền toán k-sư nhằm đẩy mnh chương-trình sn-xuất:

Boeing Hires 100s Of Engineers Amid 777X & 737 MAX Push

https://simpleflying.com/boeing-hires-100s-of-engineers-amid-777x-737-max-push/?utm_source=syndication

Trên giấy tờ, chiếc 777X có v là máy bay tốt hơn. Tuy vậy, tôi không thể thẩm-đnh cho tới khi nó bắt đầu chuyên chở hành-khách. Chúng tôi s trở li chuyện này một cách k càng khi nó hot-động.

Mặc dù chiếc 777X được qung-cáo là phi cơ ch đo ca các hng hàng-không lớn trên trường quốc-tế cho những thập niên tới. Những yếu-tố như hiệu-suất năng lượng và sch-s về môi-trường, chiếc A380 có nhiều xác-suất ch giới-hn ở những chặng đường dài, đặc-biệt bây giờ các hng hàng-không đang loi nó khi danh-sách máy bay đang được sử-dng.

Cho tới giờ phút đó, các bn ngh nên so-sánh chúng như thế nào? Xin để lời bàn ở mc Comment.

Ph Lc:

The first Boeing 777 built, operated by Cathay Pacific in 2011. The 777 is a low-wing twinjet; the original -200 is the shortest variant.


Cathay Pacific introduced the stretched -300 variant on May 27, 1998

The more powerful GE90 engine of later variants has a 128 in (330 cm) diameter fan up from 123 in (310 cm) in earlier variants, and curved blades instead of straight ones

Airbus A380s Are Back While Boeing Falters On Widebodies

https://simpleflying.com/airbus-a380s-back-boeing-falters-widebodies/?utm_source=syndication

The Final Airbus A380 - The Last Delivery Flight

https://www.youtube.com/watch?v=8UhXZuwn7O8

No comments:

Post a Comment