Friday, July 8, 2022

 Kinh nghiệm sống

Tôi đ biết câu nhận xét "Không có cái di nào giống cái di nào". Có l đ luống tuổi, trí nhớ suy gim nhiều, phn ứng chậm.

Nay kể li chuyện vừa sy ra.

Hơn 10 ngày trước, tôi nhận được e-mail với một hình đính kèm:


Nội dung là một người đ mua trên Amazon một iphone 12, tr giá $1064.00. Người mua đ tr tiền, và h s gởi về nhà ở Florida. Tôi ở Texas, không ở đa-ch đó. Tôi tr lời h "I did not buy this."

Sau vài ngày không có hồi âm, tôi liền gi theo số điện-thoi trên hình, để báo h đ lộn.

Người tr lời tự xưng tên Daniel, cho biết tôi đ tr tiền, vậy anh ấy gởi tôi một đường dẫn để lấy tiền li vì Amazon đ lấy tiền. Sau khi tôi mở đường dẫn, và download về, mở, màn hình trở nên đen, với nhiều hình vuông lớn, nh. Anh ta nói cuộc nói chuyện cần được bo mật, và mở một cửa sổ bào tôi đánh $300, cùng lúc cắt ngha, vì sao ch đòi ngần ấy.

Tôi đánh 300, anh ta nói phi thêm 00 nữa; do đó tôi đánh (.), và 00; nhưng thay vì 300.00; màn hình ch 30000. Anh ta sut soa: "Chết rồi, anh đ lấy $30000 ca h."

Dainiel làm bộ, nói chuyện với người khác về chuyện lấy lố tiền này.

Với tôi thì: nào là đây là việc International Wire Transfer, với $300 thì không tr lệ-phí, với $30000, tôi s phi tr lệ-phí gần 4k. Sau cùng thay vì $30000 , ch tr $28900.00 USD.

Anh ta mở Wordpad, và ch tôi các bước phi làm:

Tôi ra nhà băng Chase và chuyển tiền theo kiểu International Wire Transfer.

Lúc này tôi phi dùng cell phone, trên đường đi. Khi tới Chase, tôi báo cho Daniel, nói tới nơi,  rồi vào trong. Dùng Debit card, tôi xem trong my teller machine (mỗi chi nhánh vừa có 2 máy, gim thiểu số teller) và thấy checking ch có 25k, saving 30k.

Daniel nói tôi ra trước cửa để nói chuyện. Anh ta nói "Vào coi li checking"

Trở vào, checking hiện 55k!

Anh ta bo gặp teller đòi làm International Wire Transfer như tờ giấy anh ta đ viết, và in ra cho tôi.

Anh dặn thêm phi nói biết r người tôi gởi tiền để mua equipments.

Nhà băng này lớn, có một cô teller, tm gi A, chào khách, và hướng dẫn h tới cửa sổ thích hợp. Có l thấy tôi cứ ra vào nhiều lần làm theo lệnh ai đó, cô ta vào trong phần ca nhân viên dặn h cách tiếp tôi. Khi tôi gặp một nhân viên ở quầy, cô ta làm bộ lấy một tablet cho tôi, nhưng không dùng được cái nào. Cô ta bo tôi ngồi chờ, s có người tiếp. Chừng 10 phút sau, cô A gặp tôi và nói tôi tới quầy; cô vào trong nhận giấy tôi đòi chuyển tiền.

Cô hi tôi đ làm việc này bao giờ chưa, và có biết r người nhận không?

Tôi tr lời như Daniel dặn: biết (nói láo). Hi đ gởi như thế này chưa. Tôi đành nói đ, năm ngoái, khong tháng 6. Cô ta làm bộ coi li hot động ca trương mc checking ca tôi và nói:

"Swift code năm ngoái khác; không chuyển được"

(Bây giờ thì biết cô ta đ giúp tôi không b lừa. Lúc đó chưa biết!)

Tôi phi trở ra cho anh ta hay. Anh ấy liền bo đi tới Chase ở trên Carrier Parkway gần xa-lộ 20. tôi miễn cưỡng làm theo. Khi tớí nơi thì vào parking ca Target. Tôi nhớ có ghi đa-ch ca tiệm thuốc AcuScrift nên gi h, h ch chỗ tới mua thuốc Fergon cho nhà tôi.

Sau đó mới lái xe vào Chase. Tôi đưa tờ ch dẫn cho một teller người Việt. Anh này làm, và cho biết số Swift code thiếu ba mẫu tự.

Tôi ra hi Daniel (ch liên-lc bằng cell phone, hay text msg). Anh ta nói thêm ba chữ XXX

Anh teller làm và in ra từng việc như:

- Consumer International Wire Transfer Proof of Payment (có c warning có thể b lừa!)



- Consumer International Wire Transfer Combined Disclosure and Receipt


- Thêm một Additional Wire Transfer Information (Bây giờ coi li mới thấy tên anh ta là: TEGAN MONTELLANO, không phi người Việt, nhưng nói tiếng Việt với tôi.)


Sau khi làm xong tôi chp hình chúng và text cho Daniel.

Anh ta hài lòng, và nói s có người gi tôi buổi chiều để xác nhận.

Tôi than phiền đ hơn 1 giờ chiều. Tôi cần về nhà ăn cơm, ngh ngơi. Anh ta đồng để tôi ngh.

Sau khi về nhà, bà x nói tôi b lừa rồi. Tôi chưa tin. Suy ngh k thì nhớ li ở Chase, hai cô nhân viên làm Transfer có nói với nhau: Fund is in transit từ saving qua checking.

 

Như vậy không phi tiền từ Hồng-kông vào Chase ca tôi. Tôi vội ra Chase xem thực hư.

 

Coi li ti Automate Teller Machine , qu đúng như thế.

Tôi liền coi li hai chương mc Checking, và Saving thì đúng như hai cô teller nói.

Thấy tiền chưa b chuyển đi. Tôi liền chuyển tiền từ Checking về Saving

 

(Coi li tờ Wire Transfer Combined Disclosure and Receipt thì qu có nói r ràng Hồng-Kông ch nhận được tiền vào 7/7/2022).

Hú hồn.

Tôi liền gi về nhà báo cho bà x tin mừng, và đi làm Cancel Wire Transfer.

Lần này hình như cô Kathy làm việc. Cô liên-lc li với Wire Tranfer Department. Sau gần tiếng đồng hồ, tôi trực tiếp nói chuyện vớí h.

Sau nhiều cách xác nhận, h biết chắc là tôi, người làm Transfer. Ông ta đ hy được Wire-Transfer ca tôi. Tôi nhận được email ca Chase gởi tới :

Tue, Jun 28, 4:13 PM (4 days ago)



Trong khi đi, Daniel gi tôi tới tấp, Tôi không t lời. Anh ta nhắn vào cell-phone, tôi cng không tr lời. Sau là số điện-thoi anh ta dùng: 320-315-0499

Anh ta nhắn:

- Trying to keep our 30k

- S dùng legal mean.

Hôm sau 28/6/2022, chúng tôi ra Chase để đóng checking đang dùng, và mở trương mc khác.

H đóng trương mc checking, và mở một trương mc checking mới.

Bây giờ phi lo những việc sau:

- RESET cái máy PC ca tôi.

- Phi lo phần sau chn Pass Word khác nhau ...

 

Compromised Passwords:

 

a/ 7 accounts with the same username and password are at risk

 

b/ 6 accounts with the same username and password are at risk

 

c/ The same password is used on 18 sites and apps

 

 

Đang làm thì Spectrump gi tới tấp, để lời nhắn. Tôi gi li thì h nói dch v nối mng ca h b trc trặc, cần tới nhà để sửa.

H hn Thứ Sáu 8/7/2022 s ghé.

Hôm qua, và hôm nay, thử nối máy in Epson với mng đều không được. Tôi in các thông số ca set-up với cái c khi dùng ATT và bây giờ thì thấy:

Channel:                              c: 11                                    mới: None

Signal Strength:                c: Excellent                       mới: No Good

IP Address:                         c: 192.168.1.72                mới: None

Subnet Mark:                    c: 255.255.255.0              mới: None

Default Gateway:            c: 192.168.1.254              mới: None

...

Hôm qua dùng Omega Browser để gởi hình vào PostImage, h cho User, PW mới để vào. Hôm nay vào không được!

Mi việc phi để sau khi Spectrum chữa!

Chiều hôm nay ngày 8, tháng 7, 2022. Người của Spectrum tới, anh ta thay luôn đường dây coax từ cột chính tới nhà, cả vài trăm feet. Lối 6 giờ chiều thì xong. Mình tưởng mọi việc sẽ êm suôi.

Nhưng rất tiếc "Vũ Như Cẩn".

Không liên lạc wireless với cái printer EPSON 610.

Mình thử vào: postimage.com, postimage.org bằng Omega browser đều không được!!!




No comments:

Post a Comment