Kinh nghiệm sống
Tôi đã biết câu nhận xét "Không có cái dại nào giống cái dại nào". Có lẽ đã luống tuổi, trí nhớ suy giảm nhiều, phản ứng chậm.
Nay kể lại chuyện vừa sảy ra.
Hơn 10 ngày trước, tôi nhận được e-mail với một hình đính kèm:
Nội dung là một người đã mua trên Amazon một iphone 12, trị giá $1064.00. Người mua đã trả tiền, và họ sẽ gởi về nhà ở Florida. Tôi ở Texas, không ở địa-chỉ đó. Tôi trả lời họ "I did not
buy this."
Sau vài ngày
không có hồi âm, tôi liền gọi theo số điện-thoại trên hình, để báo họ đã lộn.
Người trả lời tự xưng tên Daniel, cho biết tôi đã trả tiền, vậy anh ấy
gởi tôi một đường dẫn để lấy tiền lại vì Amazon đã lấy tiền. Sau khi tôi mở đường dẫn, và download
về, mở, màn hình trở nên đen, với nhiều hình vuông lớn, nhỏ. Anh ta nói cuộc nói chuyện cần được bảo mật, và mở một cửa sổ bào tôi đánh $300, cùng lúc
cắt nghĩa, vì sao chỉ đòi ngần ấy.
Tôi đánh 300, anh
ta nói phải thêm 00 nữa; do đó tôi đánh (.), và 00; nhưng
thay vì 300.00; màn hình chỉ 30000. Anh ta suýt soa: "Chết rồi, anh đã lấy $30000 của họ."
Dainiel làm bộ, nói chuyện với người khác về chuyện lấy lố tiền này.
Với tôi thì: nào là
đây là việc International
Wire Transfer, với $300 thì không trả lệ-phí, với $30000, tôi sẽ phải trả lệ-phí gần 4k. Sau cùng
thay vì $30000 ,
chỉ trả $28900.00 USD.
Anh ta mở Wordpad, và chỉ tôi các bước phải làm:
Tôi ra nhà băng
Chase và chuyển tiền theo kiểu International
Wire Transfer.
Lúc này tôi phải dùng cell
phone, trên đường đi. Khi tới Chase, tôi báo cho
Daniel, nói tới nơi, rồi vào trong. Dùng Debit card, tôi xem trong mảy teller machine (mỗi chi nhánh vừa có 2 máy, giảm thiểu số teller) và thấy checking chỉ có 25k, saving
30k.
Daniel nói tôi ra trước cửa để nói chuyện. Anh ta nói "Vào coi lại checking"
Trở vào, checking hiện 55k!
Anh ta bảo gặp teller đòi
làm International Wire Transfer như tờ giấy anh ta đã viết, và in ra cho tôi.
Anh dặn thêm phải nói biết rõ người tôi gởi tiền để mua equipments.
Nhà băng này lớn, có một cô teller, tạm gọi A, chào
khách, và hướng dẫn họ tới cửa sổ thích hợp. Có lẽ thấy tôi cứ ra vào nhiều lần làm theo lệnh ai đó, cô ta vào trong
phần của nhân viên dặn họ cách tiếp tôi. Khi tôi gặp một nhân viên ở quầy, cô ta làm bộ lấy một tablet cho tôi, nhưng không dùng được cái nào. Cô ta bảo tôi ngồi chờ, sẽ có người tiếp. Chừng 10 phút sau,
cô A gặp tôi và nói tôi tới quầy; cô vào trong nhận giấy tôi đòi chuyển tiền.
Cô hỏi tôi đã làm việc này bao giờ chưa, và có
biết rõ người nhận không?
Tôi trả lời như Daniel dặn: biết (nói láo). Hỏi đã gởi như thế này chưa. Tôi đành nói đã, năm ngoái,
khoảng
tháng 6. Cô ta làm
bộ coi lại hoạt động của trương mục checking của tôi và nói:
"Swift code năm ngoái khác; không
chuyển được"
(Bây giờ thì biết cô ta đã giúp tôi không bị lừa. Lúc đó chưa biết!)
Tôi phải trở ra cho anh ta
hay. Anh ấy liền bảo đi tới Chase ở trên Carrier
Parkway gần xa-lộ 20. tôi miễn cưỡng làm theo.
Khi tớí nơi
thì vào parking của
Target. Tôi nhớ có ghi địa-chỉ của tiệm thuốc AcuScrift nên gọi họ, họ chỉ chỗ tới mua thuốc Fergon cho
nhà tôi.
Sau đó mới lái xe vào
Chase. Tôi đưa tờ chỉ dẫn cho một teller người Việt. Anh này
làm, và cho biết số Swift code thiếu ba mẫu tự.
Tôi ra hỏi Daniel (chỉ liên-lạc bằng cell phone, hay text msg). Anh ta nói thêm ba chữ XXX
Anh teller làm
và in ra từng việc như:
- Consumer International Wire Transfer Proof of Payment (có cả warning có thể bị lừa!)
- Consumer International Wire Transfer Combined Disclosure and Receipt
- Thêm một Additional Wire Transfer Information (Bây giờ coi lại mới thấy tên anh ta là: TEGAN MONTELLANO, không phải người Việt, nhưng nói tiếng Việt với tôi.)
Sau khi làm
xong tôi chụp hình chúng
và text cho Daniel.
Anh ta hài
lòng, và nói sẽ có người gọi tôi buổi chiều để xác nhận.
Tôi than phiền đã hơn 1 giờ chiều. Tôi cần về nhà ăn cơm,
nghỉ ngơi.
Anh ta đồng ý để tôi nghỉ.
Sau khi về nhà, bà xã nói tôi bị lừa rồi. Tôi chưa tin. Suy nghĩ kỹ thì nhớ lại ở Chase, hai cô nhân viên làm Transfer
có nói với nhau: Fund is in transit từ saving qua checking.
Như vậy không phải tiền từ Hồng-kông vào Chase của tôi. Tôi vội ra
Chase xem thực hư.
Coi lại tại Automate Teller Machine , quả đúng như thế.
Tôi liền coi lại hai chương mục Checking, và
Saving thì đúng như hai cô teller nói.
Thấy tiền chưa bị chuyển đi. Tôi liền chuyển tiền từ Checking về Saving
(Coi lại tờ Wire Transfer Combined Disclosure and Receipt thì quả có nói rõ ràng Hồng-Kông chỉ nhận được tiền vào 7/7/2022).
Hú hồn.
Tôi liền gọi về nhà báo cho bà xã tin mừng, và đi làm Cancel Wire
Transfer.
Lần này hình như
cô Kathy làm việc. Cô liên-lạc lại với Wire
Tranfer Department. Sau gần tiếng đồng hồ, tôi trực tiếp nói chuyện vớí họ.
Sau nhiều cách xác nhận, họ biết chắc là tôi, người làm Transfer.
Ông ta đã hủy được Wire-Transfer
của tôi. Tôi nhận được email của Chase gởi tới :
Tue, Jun 28, 4:13 PM (4 days ago)
Trong khi đi,
Daniel gọi tôi tới tấp, Tôi không tả lời. Anh ta nhắn vào
cell-phone, tôi cũng không trả lời. Sau là số điện-thoại anh ta dùng: 320-315-0499
Anh ta nhắn:
- Trying to keep
our 30k
- Sẽ dùng legal mean.
Hôm sau 28/6/2022, chúng tôi ra Chase để đóng checking đang dùng, và mở trương mục khác.
Họ đóng trương mục checking, và
mở một trương mục checking mới.
Bây giờ phải lo những việc sau:
- RESET cái
máy PC của tôi.
- Phải lo phần sau chọn Pass Word khác nhau ...
Compromised
Passwords:
a/ 7 accounts with the same username and password are at risk
b/ 6 accounts with the same username and password are at risk
c/ The same password is used on 18 sites and apps
Đang làm thì
Spectrump gọi tới tấp, để lời nhắn. Tôi gọi lại thì họ nói dịch vụ nối mạng của họ bị trục trặc, cần tới nhà để sửa.
Họ hẹn Thứ Sáu 8/7/2022 sẽ ghé.
Hôm qua, và hôm nay, thử nối máy in Epson với mạng đều không được. Tôi in các thông số của set-up với cái cũ khi dùng ATT
và bây giờ thì thấy:
Channel:
cũ: 11 mới: None
Signal
Strength: cũ: Excellent mới: No Good
IP
Address: cũ: 192.168.1.72 mới: None
Subnet
Mark: cũ: 255.255.255.0 mới: None
Default
Gateway: cũ: 192.168.1.254 mới: None
...
Hôm qua dùng
Omega Browser để gởi hình vào
PostImage, họ cho
User, PW mới để vào. Hôm nay vào không được!
Mọi việc phải để sau khi Spectrum chữa!
Chiều hôm nay ngày 8,
tháng 7, 2022. Người của Spectrum tới, anh ta thay
luôn đường dây coax từ cột chính tới nhà, cả vài trăm feet.
Lối 6 giờ chiều thì xong.
Mình tưởng mọi việc sẽ êm suôi.
Nhưng rất tiếc "Vũ Như Cẩn".
Không liên lạc wireless với cái printer
EPSON 610.
Mình thử vào:
postimage.com, postimage.org bằng Omega browser đều không được!!!
No comments:
Post a Comment