Wednesday, August 3, 2022

 Meet the Comac C919, the first mainline airliner made by a Chinese company that could begin deliveries this year

https://www.businessinsider.com/comac-c919-chinese-commercial-jet-built-rival-boeing-and-airbus-2022-2#while-the-list-price-has-not-been-revealed-analysts-expect-it-to-be-around-50-million-that-is-over-50-less-than-boeings-737-800-and-airbus-a320neo-which-are-about-106-million-and-111-million-respectively-as-of-2021-23

 

Comac C919, chiếc phi-cơ đầu tiên ca một công-ty Trung-hoa sắp được giao cho khách trong năm nay (Comac: Commercial Aircraft Corporation of China: Tổ-hợp Hàng-không Thương-mi Trung-hoa)

Taylor Rains Feb 13, 2022, 7:25 AM

Taylor is a Junior Reporter on the Business News desk with a particular focus on aviation and airlines.

Comac C919. Shi Yuge/VCG via Getty Images

Công-ty làm máy bay Comac hy-vng có thể giao sn-phẩm đầu tiên C919, sáu năm trễ hơn dự kiến.

Chiếc máy bay thân nh có thời gian sn-xuất dài vì những vấn-đề k-thuật và cung cấp thiết b chậm trễ.

Trung-hoa hy-vng chiếc C919 s giúp h bớt lệ-thuộc vào k-thuật ca nước ngoài như Boeing và Airbus.

C919 là chiếc máy bay chở khách thuộc loi thân hp được tổ-hợp nhà nườc có tên "Tổ-hợp Hàng-không Thương-mi Trung-hoa": Commercial Aircraft Corporation of China (Comac) sn-xuất để cnh-tranh với hai hng dẫn đầu thế-giới là Boeing và Airbus.

Comac C919. Reuters

https://www.businessinsider.com/chinas-answer-to-airbus-and-boeing-has-arrived-2015-11

 

Sau khi bắt đầu việc sn-xuất vào tháng chp năm 2011, chiếc C919 mẫu đầu tiên được xuất xưởng vào tháng Giêng năm 2015, và bay khai-mc trên thành-phố Thượng-Hi tháng 5 năm 2017.

The first C919 rolls off the assembly line in 2015. STR/AFP via Getty Images

Source: Simple Flying: https://simpleflying.com/comac-c919-final-assembly/

 

Đây là công việc khó-khăn cho nhà sn-xuất, lúc đầu h hy-vng có thể đưa vào th-trưởng khai thác năm 2016.

Production of the C919. Reuters

Source: Aerotime Hub:

https://www.aerotime.aero/articles/30002-china-comac-c919-to-start-deliveries-in-2022

 

Tuy nhiên, h phi đối mặt nhiều năm với những khó-khăn k-thuật và chuỗi cung ứng làm chậm trễ sự tiến hành.

Production of the C919. Reuters

Source: Nikkei Asia:

https://asia.nikkei.com/Spotlight/Caixin/China-s-C919-challenger-to-Boeing-737-aims-for-2022-deliveries

 

Đặc-biệt, chính-quyền ca Ông Trump năm 2020 đưa việc xuất cng những thứ như hệ-thống lái và động-cơ phn-lực vào danh sách đen. Comac không thể mua được.

C919 cockpit on display in 2017. Associated Press

Source: Nikkei Asia:

https://asia.nikkei.com/Spotlight/Caixin/China-s-C919-challenger-to-Boeing-737-aims-for-2022-deliveries

 

Theo báo cáo ca "Trung-tâm Nghiên-cứu Chiến-lược Quốc-tế: Center for Strategic & International Studies" một trung-tâm chất xám ở thô Washington, DC; thì lối 60% thiết b mà C919 cần đều từ các nhà sn-xuất M, vì vậy Comac phi trông chờ vào những giấy-phép đặc-biệt từ những công-ty như General Electric và Honeywell để có những thiết b cho chiếc phi cơ phn lực của họ.

Production of the C919. Reuters

Source: Nikkei Asia:

https://asia.nikkei.com/Spotlight/Caixin/China-s-C919-challenger-to-Boeing-737-aims-for-2022-deliveries

 

Trong khi phi đối mặt với những khó khăn về chính-tr và k-thuật, chiếc C919 cng gặp sự khó-khăn từ cơ quan qun tr hàng không chính trong nước: "Civil Aviation Administration of China (CAAC)" cho tới năm 2021.

Comac C919. Reuters

Source: https://asia.nikkei.com/Spotlight/Caixin/China-s-C919-challenger-to-Boeing-737-aims-for-2022-deliveries

 

Tuy vậy, h nhắm tới việc được phép bay năm 2022.

Comac C919. Shi Yuge/VCG via Getty Images

Source: https://www.reuters.com/business/aerospace-defense/china-regulator-says-more-testing-needed-certify-c919-aircraft-2021-12-03/

 

Phát ngôn viên Yang Zhenmei ca CAAC nói với hng thông-tấn Reuters vào tháng Chp năm 2021 rằng nhà sn-xuất chưa hoàn tất một số chuyến bay băt-buộc.

Comac C919. Reuters

Source: https://www.reuters.com/business/aerospace-defense/china-regulator-says-more-testing-needed-certify-c919-aircraft-2021-12-03/

 

Theo như Zhenmei, chiếc C919 ch mới bay 34 chuyến bay trong tổng số 276.

First Comac C919 test flight. Reuters

Source: https://www.reuters.com/business/aerospace-defense/china-regulator-says-more-testing-needed-certify-c919-aircraft-2021-12-03/

 

Tuy nhiên, cơ quan CAAC tuyên bố việc chấp thuận cho phép chiếc C919 là mc tiêu ca năm 2022. Theo Zhenmei, h áp-dng tiêu-chuẩn thật cao cho chiếc phi cơ phn lực, kể c việc dùng tới 40000 ngày công xuất làm việc để coi li tất tần tật hồ-sơ.

Comac C919. Reuters

Source: Global Times: https://www.globaltimes.cn/page/202201/1245592.shtml

 

Dầu có các sự chậm-trễ, lại thêm dịch cúm Civid-19, chiếc C919 vẫn hỵ-vọng được giao trong năm nay.

Comac C919. Getty Images/Stringer

Source: Aerotime Hub: https://www.globaltimes.cn/page/202201/1245592.shtml

 

Vào ngày 19, tháng Giêng, năm 2022, ông Wu Yongliang phó tổng giám-đốc của Comac, tuyên bố́i tờ  báo của đảng ở Trung-hoa, The Paper, rằng "mọi việc đang tiến hành một cách có thứ-tự".

Comac C919. Reuters

Source: Aerotime Hub: https://www.aerotime.aero/articles/30002-china-comac-c919-to-start-deliveries-in-2022

 

Hãng hàng-không China Eastern Airlines sẽ là khách-hàng đầu tiên của C919 với hợp-đồng chắc-chắn mua 5 chiếc cho chi nhánh của họ là hãng máy bay rẻ OTT (One Two Three) Airlines. Hãng hàng-không còn dùng một chiếc phi cơ khác cũng do Comac sản-xuất, đó là chiếc ARJ21.

OTT Airlines Comac AJR21 at Shanghai Pudong International Airport. Yin Liqin/China News Service via Getty Images

Source: Aviacionline: https://www.aviacionline.com/2021/09/china-eastern-will-be-comac-c919s-launch-customer/#:~:text=The%20C919%20is%20built%20by,the%20A320%20and%20B737%20segment.&text=OTT%20operates%20domestic%20flights%20and%20exclusively%20operates%20aircraft%20from%20Chinese%20manufacturers.

 

AJR21, là tên tắt của Advanced Regional Jet: Phản-lực Tiên-tiến Khu-vực, là một máy bay hai động cơ, bắt đầu các chuyến bay thương mại vào năm 2016 với hãng hàng-không Chengdu Airlines.

Chengdu Airlines AJR21. REUTERS/Aly Song

Source: https://simpleflying.com/a-look-at-chinas-airbus-a220-equivalent-the-comac-arj21/

 

OTT cho biết phi-cơ C919 sẽ đặt bản doanh ở Thượng-hải và bay các chuyến nội địa tới các thành-phố: Bắc-kinh, Quảng-đông, Thành-đô, và Hạ-môn.

Comac C919. Reuters

Source: Aviacionline: https://www.aviacionline.com/2021/09/china-eastern-will-be-comac-c919s-launch-customer/#:~:text=The%20C919%20is%20built%20by,the%20A320%20and%20B737%20segment.&text=OTT%20operates%20domestic%20flights%20and%20exclusively%20operates%20aircraft%20from%20Chinese%20manufacturers.

 

Ngoài khách China Eastern, hiện có tổng cộng 815 đơn đặt-hàng chắc chắn và hứa mua từ 18 hãng hàng-không, đa số là hãng Trung-hoa, như Hainan Airlines...

Hainan Airlines TonyV3112/Shutterstock

Source: https://simpleflying.com/the-comac-c919/, http://english.comac.cc/products/ca/

 

...Sichuan Airlines...

Sichuan Airlines. Sergei Bachlakov/Shutterstock

Source: https://simpleflying.com/the-comac-c919/

 

...China Express Airlines...

China Express Airlines. Markus Mainka/Shutterstock

Source: https://simpleflying.com/china-express-comac-arj21-c919/

 

...Air China...

Air China. Dmitry Rukhlenko/Shutterstock

Source: https://simpleflying.com/the-comac-c919/

 

... và không phải hãng của Trung hoa như GE Capital Aviation Services, bây giờ được biết với tên AerCap, đã đặt mua 10 chiếc.

AerCap. AerCap

Source: https://airlinegeeks.com/2021/09/22/first-comac-c919-sets-to-deliver-by-the-end-of-2021/#:~:text=Currently%2C%20the%20aircraft%20has%20over,to%20Chinese%20airlines%20as%20well., https://www.aercap.com/media/news/aercap-completes-acquisition-of-ge-capital-aviation-services-from-ge/

 

Comac chế-tạo C919 với ỳ định nó sẽ là máy bay chủ-yếu cho các đoạn ngắn và trung-bình, nối những trung-tâm (hub) ́i những thành-phố́n hoặc nhỏ.

Comac C919. Reuters

Source: http://english.comac.cc/products/ca/

 

Giá cả của C919 chưa hề được loan báo, các nhà phân-tích hy-vọng nó ở khoảng $50 triệu. Giá này rẻ hơn 50% giá của chiếc Boeing 737-800 hay A320neo của Airbus, chúng theo cùng thự́ có giá $106, và $111 vào thời điểm 2021.

Airbus A320. Airbus

Source: https://www.statista.com/statistics/273941/prices-of-boeing-aircraft-by-type/, https://simpleflying.com/how-much-do-airbus-aircraft-cost/

 

Phi-cơ này có tầm hoạt-động từ 4,075 tới 5,555 cây số (2,532 to 3,452 miles) và chuyên-chở trong khoảng 158 và 168 hành-khách, tuỳ theo cách sắp xếp loại ghế.

C919 cabin interior display. Reuters

Source: http://english.comac.cc/products/ca/

 

Căn cứ vào những mô hình triển-lãm, phi-cơ có thể chở toàn khách hạng du-lịch rẻ tiền...

Economy mockup on the C919 in 2014. JOHANNES EISELE/AFP via Getty Images

Source: http://english.comac.cc/products/ca/

 

...hay nhiều loại hành-khách: du-lịch, thương-gia, hay một loại nữa: đại-thương-gia.

Person trying out the C919's business seat mcokup in 2012. Reuters

Source: http://english.comac.cc/products/ca/

 

Hiện nay, C919 được đẩy bởi đông-cơ CFM LEAP-1C , được chế-tạo hỗn-hợp bởi General Electric và  Safran của Pháp.

CFM LEAP engines. PIERRE VERDY/AFP via Getty Images

Source: https://www.cnet.com/tech/tech-industry/features/chinas-aviation-future-rests-with-the-comac-c919-aircraft/

 

Các động-cơ là loại thông-dụng có thể thấy trên các phi-cơ A320 và 737.

Airbus A320. Airbus

Source: https://www.cnet.com/tech/tech-industry/features/chinas-aviation-future-rests-with-the-comac-c919-aircraft/

 

Tuy nhiên, Trung-hoa muốn rằng với thời-gian, họ sẽ dùng động-cơ của chính họ để giảm bớt sự phụ-thuộc vào kỹ-thuật của nước ngoài.

China-made CJ1000 engine. Feature China/Barcroft Media via Getty Images

Source: https://www.reuters.com/article/us-china-parliament-aviation-engines/china-outlines-push-to-develop-domestic-engine-for-c919-jet-in-five-year-plan-idUSKBN2AX0OZ

 

Vì thế, họ Aero Engine Corporation of China (AECC) phát-triển một động-cơ thuộc loại turbofan có tên CJ-1000A, hy-vọng sẽ hoàn-tất vào năm 2025.

China-made CJ1000 engines. Feature China/Barcroft Media via Getty Images

Source: https://www.reuters.com/article/us-china-parliament-aviation-engines/china-outlines-push-to-develop-domestic-engine-for-c919-jet-in-five-year-plan-idUSKBN2AX0OZ

 

Nhưng, nước Trung-hoa không chỉ muốn làm động-cơ của họ, họ còn muốn làm tất cả các bộ-phận của chiếc C919 trong nước.

Cockpit mockup of the C919. Reuters

Source: https://www.justice.gov/opa/press-release/file/1106491/download

 

Theo  báo cáo ca Crowdstrike report xuất-bn năm 2019 và ca bộ Tư-pháp. Trung-hoa đã bị cáo buộc tổ-chức một kể-hoạch nhiều năm ăn cắp những sản-phẩm trí-tuệ của những công-ty ngoại quốc cung cấp thiết bị cho chiếc C919.

Employees working on the C919. HECTOR RETAMAL/AFP via Getty Images

Source: https://www.justice.gov/opa/press-release/file/1106491/download

 

Cũng theo báo-cáo trên, từ năm 2010 đến năm 2015, họ đã đột-nhập những công ty như: Honeywell, Safran, và General Electric.

Honeywell headquarters. DAVID BREWSTER/Star Tribune via Getty Images

Source: https://www.justice.gov/opa/press-release/file/1106491/download

 

Bất cần việc chiếc C919 có bay ra ngoài phần đất Trung hoa hay không, Họ hy-vọng việc làm được chiếc C919 đã giúp cho kỹ-nghệ sản-xuất máy bay của họ.

Comac C919. Costfoto/Barcroft Media via Getty Images

Source: Reuters

https://www.reuters.com/business/aerospace-defense/chinas-home-grown-c919-jet-nears-certification-test-planes-complete-tasks-2022-07-23/

No comments:

Post a Comment