Người Tị Nạn và Việt Kiều
Người Tị Nạn và Việt Kiều
Sau năm 1975, người Việt Nam bỏ nước ra đi tị nạn đã bị Cộng Sản gọi bằng
những danh từ khác nhau. Những danh từ nầy mang những hậu ý chính trị gian xảo,
do đó việc tìm hiểu ý nghĩa chính xác những danh từ nầy thật cần thiết để chúng
ta sử dụng chính xác trong từng trường hợp.
Người tị nạn.
Khi vào cưỡng chiếm đất miền Nam, cưỡng đoạt tài sản dân miền Nam, Cộng Sản
đã gọi tất cả dân miền Nam là bọn Mỹ Ngụy.
Đối với người dân có cơ may vượt thoát được bằng những cuộc vựơt biển, vượt
biên để xin tị nạn ở các xứ tự do, cộng sản dùng nhiều danh từ thô tục để điểm
mặt người tị nạn.
Trước tiên, trong một hội nghị với các cán bộ tại Hà nội năm 1975, Trần Phương,
Chủ nhiệm Ủy Ban Khoa học Xã hội đã ví von một cách tục tĩu dân miền Nam là những
con điếm cho Mỹ làm tình để đổi lấy viện trợ. Cùng trong tư tưởng dâm ô ấy, Lê
Duẩn mạt sát những người di tản là “một bọn ma-cô, đĩ điếm.” Phạm văn Đồng chửi
người ra đi là “bọn phản quốc,” và các nhà báo nhà văn cộng sản, kể cả bọn cộng
sản 30 cũng chửi hùa theo là “những đồ rác rưởi
trôi dạt khắp năm châu bốn bể; cặn bả xã hội, trây lười lao động, chạy theo bơ
thừa sửa cặn.”
Nguyễn Trọng Nhân, nguyên Bộ trưởng Y tế còn hằn học hơn khi tuyên bố trong
một cuộc phỏng vấn năm 1993 tại Amsterdam:
“Những người di tản đáng bị chặt đầu.”
Nhưng chẳng bao lâu, Cộng Sản hiện nguyên hình là bọn gian manh. Năm 1990,
khi Cộng Sản bắt đầu nhận tiền của người tị nạn gởi về, bọn đĩ điếm được cộng sản
“nâng cấp” lên là “Việt kiều,” và ân tình hơn, Đỗ Mười tuyên bố:
“Việt Kiều là những khúc ruột ở bên ngoài ngàn dặm của
dân tộc.”
Tưởng cần hiểu từ nguyên chữ Việt kiều để thấy rõ thâm ý của Cộng Sản. “Kiều”
chữ Hán có nghĩa là ở nhờ, ở làng khác hay nước khác được dùng làm tỉnh từ cho
những danh từ như “kiều dân” là người sống ở ngoài lãnh thổ mà người đó
đã được sinh ra, “kiều bào” là đồng bào ở nước ngoài. Dưới thời Việt Nam
Cộng Hòa, người Hoa sống ở VN được gọi là Hoa Kiều và chế độ Hà Nội gọi những
người Việt sống ở nước ngoài và ủng hộ họ là
“Việt kiều yêu nước.”
Người Việt bỏ xứ ra đi tị nạn không phải là Việt kiều, kiều bào, vì những
người nầy đã không chấp nhận chế độ Cộng Sản, đã sinh cơ lập nghiệp vĩnh viễn
trên một quốc gia khác, đã có quốc tịch của một
quốc gia khác. Gọi người tị nạn là Việt kiều, Cộng Sản có gian ý là muốn
“tóm thâu” cái khối chất xám nầy là “con dân” của họ, còn đặt dưới quyền sinh
sát của họ. Nghị định số 78/2009/NĐ ngày 22/09/2009 về luật quốc tịch xác
định rõ quan niệm nầy, theo đó bao giờ người mang quốc tịch VN chưa được chính
phủ VN cho phép từ bỏ quốc tịch, người ấy vẫn
còn quốc tịch VN dù rằng người ấy đã có quốc tịch Mỹ, Canada, Úc… Càng lộng
ngôn và ngang ngược hơn, với con cháu của người Việt tị nạn, dù sinh ra và lớn
lên tại các quốc gia của ông cha họ đã định cư, cộng sản cũng xem những người nầy
vẫn có quốc tịch Việt Nam nếu chưa phép làm đơn xin bỏ quốc tịch và chưa được
chính phủ VN chấp thuận.
Về điểm nầy, chúng ta thấy rõ chánh sách trơ tráo, đánh lận con đen của Cộng
Sản. Theo điều 13, khoản 2, Luật Quốc tịch sửa đổi năm 2008 , “Người VN định cư ở nước ngoài vẫn có quốc tịch VN. Sau 5
năm từ khi luật nầy có hiệu lực, kiều bào phải đến cơ quan đại diện của chính
phủ VN tại nước ngoài để đăng ký xin giữ quốc tịch, nếu không, sau ngày
1/7/2014 sẽ mất quốc tịch.”
Sau 5 năm, chỉ có khoảng 6000 người
ghi tên xin giữ quốc tịch. Trái với dự tính vì số người xin giữ quốc tịch quá
ít, tháng 7/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký luật gia hạn cho người muốn giữ
quốc tịch thêm 5 năm nữa, tức là sẽ chấm dứt ngày 1/7/2019.
Ngôn từ Cộng Sản thật lươn lẹo, lật lọng. Cho đến ngày 1/7/2019, người Việt
ở hải ngoại mặc nhiên vẫn còn quốc tịch VN, vẫn bị chi phối bởi Luật quốc tịch
VN giải thích “rộng rãi” theo luật rừng. Chính bà Nguyễn Thị Bình (? hình như mụ Ngô Bá Thành nói câu này?), người
lãnh tụ của Phong Trào Giải Phóng Miền Nam còn sống sót, đã ví von:
“Việt Nam có một rừng luật và áp dụng luật rừng.”
Và cho đến đầu năm 2014, chính phủ VN vẫn còn khư khư giữ quan niệm cha chú
nầy với người Việt tị nạn. Trong bài huấn từ của Nguyễn Thanh Sơn, Thứ Trưởng Bộ
Ngoại giao đặc trách Cục Người Việt nước ngoài đã nhắn nhủ cho phái đoàn “Việt
Kiều yêu nước” về quê ăn Tết, ông nhắc lại lời của Thủ Tướng Võ Văn Kiệt 20 năm
trước như sau:
“Cộng đồng người Việt ra đi sau chiến tranh và định cư ở
nước ngoài rất đặc thù, không giống các cộng đồng ngoại kiều khác. Những thuyền
nhân ra đi đa số là vì mục tiêu kinh tế chứ không phải mục đích chính trị. Có bộ
phận những người ra đi sau cuộc chiến tranh mang theo tư tưởng hận thù của những
người thua trận và được tuyên truyền rất nhiều điều ghê sợ không có thực về chủ
nghĩa cộng sản... Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị đã khẳng định rõ chủ trương,
chính sách của đảng, nhà nước, coi cộng đồng người Việt nam ở nước ngoài là bộ
phận không tách rời của dân tộc Việt Nam, tức là những người máu mủ ruột thịt
thực sự, không phân biệt đó là thành phần nào, đó là ai.” (Xuân quê hương 2014 –
danlambao 3/2/2014).
Đối với những Việt Kiều yêu nước, Cộng Sản muốn gọi tên gì thì cứ gọi và
sai bảo điều gì thì cứ làm. Nhưng đối với người Việt tị nạn Cộng Sản, họ không
phải là Việt kiều mà là người Mỹ, người Canadiens, người Pháp, người Úc, người
Đức gốc Việt… Phải gọi chính danh như vậy và phải tôn trọng quyền chọn lựa của
họ là không chấp nhận chế độ cộng sản.
Việt Kiều và Nghị Quyết 36.
Không người Việt tị nạn nào ngu xuẩn tự xưng mình là Việt kiều, nếu có, đó
là những Việt kiều yêu nước. Tưởng cần biết qua lai lịch của những Việt kiều
yêu nước nầy.
Đa số những Việt Kiều nầy là những sinh viên xuất ngoại du học từ thời Việt
Nam Cộng Hòa nhờ học bổng của Plan Colombo hay các quốc gia Âu Mỹ. Từ cuối năm 1970, một số con em của những
người có thế lực, nhà giàu cũng được xuất ngoại tự túc. Những sinh viên có học
bổng sau khi hết học bổng không chịu về nước vì sợ đi quân dịch, nên tìm cách ở
lại tại các quốc gia đã du học một cách bất hợp pháp. Phương thức thông thường
là kết hôn với người dân sở tại để có quốc tịch, và để biện minh cho hành động
hèn nhát, họ chạy theo các phong trào sinh viên phản chiến ở Pháp, Mỹ, Canada để
chống chiến tranh Việt Nam mà theo họ là do Mỹ và chế độ quân phiệt miền Nam chủ
động. Họ được cộng sản lợi dụng để tuyên truyền và được phong danh hiệu là Việt
kiều yêu nước. Sau 1975, nhiều đám sinh viên phản chiến phản quốc nầy từ Nhựt,
Âu châu, Mỹ chạy sang Canada xin tị nạn cùng lúc với thân nhân của họ vừa di tản
đến. Họ trương cờ đỏ sao vàng ở những tụ điểm của họ, một số xin về nước để lấy
uy với bạn bè, nhưng chính phủ cộng sản lạnh lùng với họ, có khi còn bắt họ bởi
lẽ cộng sản dư biết những Việt kiều yêu nước nầy chỉ là bọn hèn, theo đóm ăn
tàn.
Từ cuối thập niên 1990 xuất hiện thêm một số Việt kiều yêu nước già, nguyên
gốc là HO, có học và vô học, vì không hội nhập được vào xã hội định cư nên đi
đi về về Việt Nam để sống với tiền xã hội của quốc gia định cư, một số khác thất
nghiệp muốn về VN để kiếm việc, làm ăn buôn bán. Để đạt được ý định, họ lập
công với cộng sản bằng những mưu chước hèn hạ, phản bội lại đồng hương và đồng
đội họ, xâm nhập vào các hội đoàn, cơ quan ngôn luận để quấy phá. Nghị Quyết 36
nhờ sự tiếp tay của những Việt Kiều trở cờ phản bội nầy.
Nhiều người Việt tị nạn không biết hay xem thường những
tác hại của Nghị Quyết 36 viện lẽ không làm chính trị. Ban hành vào tháng 3 năm 2004, Nghị Quyết 36
nhằm mục đích chiêu dụ người Việt ở hải ngoại về nước và đem tài sản về nước để
gọi là đầu tư, đồng thời tìm cách khống chế lực lượng người Việt ngoài nước.
Nói chung, Nghị Quyết 36 có thể tóm lược trong 5 điểm:
– Giúp người tị nạn trong việc sinh sống.
– Giúp người tị nạn đoàn kết lẫn nhau.
-Thu góp tiền bạc và chất xám.
– Biện pháp đối với các thành phần chống lại chánh phủ và
Đảng ở hải ngoại.
– Tổ chức văn hóa vận và tình báo ở hải ngoại.
Nhận định từng điểm, NQ 36 mang bản chất gian xảo, trịch thượng. Làm sao CS
có khả năng và uy tín giúp người Việt hải ngoại trong cuộc sinh sống trong khi
họ đã đẩy đa số người dân trong nước đến chổ bần cùng và mất cả đạo lý, và càng
tệ hại hơn, họ xuất cảng tệ trạng ăn cắp tràn lan tại những nơi mà cán bộ của họ
đi qua, làm xấu xa dân tộc. Tại Nhật, Mã Lai, Thụy Điễn, nhiều cửa hàng treo bảng
hiệu:
“Cảnh cáo Ăn cắp vặt, No dogs, No Vietnamese.”
Họ nói giúp người tị nạn đoàn kết với nhau, nhưng thực sự họ đưa công an và
Việt kiều yêu nước xâm nhập các đoàn thể để gây đố kỵ, đánh phá nhau. Chuyện
thu góp tài sản thì quá rõ, từ việc gởi tiền đến Việt kiều du lịch mang về nước
tiêu xài cung cấp cho cộng sản 12% GDP, duy chỉ có chuyện thu góp chất xám là một
cuộc thảm bại.
Một số tác hại của NQ 36 đã thấy rõ trong một số công tác chiến lược như
sau:
– Trường dạy tiếng Việt và sinh hoạt tập thể cho thanh
thiếu nhi là lò huấn luyện, tuyên truyền.
Tại những nơi có đông đảo người Việt, cán bộ cộng sản chủ động hay hợp tác
với các đoàn thể, tư nhân mở trường dạy
tiếng Việt, đưa sách báo từ VN sang, hay soạn sách theo quan điểm tuyên truyền
cho cộng sản. Những buổi sinh hoạt tập thể là những cơ hội thuận lợi để cán bộ
hay thầy cô thân cộng rỉ tai, hướng dẫn những măng non theo tư tưởng cộng sản. Tùy mức độ ảnh hưởng, chính sách văn hóa vận
nầy tạo một tư tưởng chống đối của giới trẻ với ông cha trong công cuộc chống cộng.
Trong đại hội «Tổng kết 10 năm thực hiện NQ36 và công tác đối với người Việt
nước ngoài » ngày 22 tháng 5, 2014, Thứ Trưởng Giáo Dục Trần Quang Huy đã có chỉ
thị rõ rệt “… Cần sớm có quy chế về việc dạy tiếng Việt cho người Việt nước
ngoài, đặc biệt thế hệ thứ ba, thứ tư để việc kết nối giao lưu được thuận lợi…”
– Xâm nhập các cơ quan truyền thông
Cộng Sản đã tung ra hàng triệu mỹ kim để thành lập, hùn vốn để mua chuộc
các cơ sở truyền thông ở hải ngoại, bề mặt chửi bới Cộng Sản linh tinh, nhưng
thỉnh thoảng gài vào những bản tin, bài viết vận động chính trị chiến lược có lợi
cho cộng sản. Trong bản tổng kết Hội nghị Người Việt nước ngoài lần thứ hai từ
ngày 27-29 tháng 09 năm 2012 ở TP Hồ Chí
Minh, Thứ Trưởng Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy Ban Người Việt nước ngoài đã nói rõ chương trình hành động:
“Tăng cường công tác thông tin đối ngoại , tăng cường đầu
tư cho các chương trình dành cho người Việt ở nước ngoài như đài phát thanh,
TV, báo chí, thông qua tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, nghệ thuật, triễn lãm
tranh ảnh về đất nước, các hoạt động từ thiện, du lịch, sinh hoạt khoa học,
sinh hoạt các nhóm trong cộng đồng người Việt hải ngoại…”
Khuynh đảo, lừa gạt, xảo trá là sở trường của Cộng Sản. Chúng áp dụng kỹ
chiến thuật tuyên truyền của Goebbels (Bộ Trưởng Thông tin Tuyên truyển của Đức
Quốc Xã): Nhắc đi nhắc lại hoài một sự việc không đúng sự thật, ban đầu người
ta không tin, lần lần người ta bán tin bán nghi sau cùng người ta tin là sự thật. “Internet” và báo chí là những phương tiện hữu
hiệu để chúng bôi lọ những người quốc gia tranh đấu chân chính, làm yếu đi lực lượng chống cộng; để từ đó chúng đưa người
của chúng vào các hội đoàn. Nhiều tổ chức tranh đấu chính trị đã bị chẻ làm
đôi, làm ba và khi các cộng đồng hay tổ
chức này bị chúng đánh cho yếu đi hay tan vỡ thì chúng dùng tiền để mua chuộc
đám Việt kiều – Việt gian nhảy ra làm bình phong cho chúng hoạt động. Mặc dù
chúng dùng mọi mưu chước nhưng cho đến nay, chúng vẫn không thành công lắm
trong công tác vận động quần chúng ở Bắc Mỹ, Úc và vài quốc gia ở Tây Âu.
Nhưng Cộng Sản có hai bộ mặt chồng chéo nhau: dịu ngọt và bạo lực.
Tạp chí Cộng Sản gần đây đã viết:
“…Tính đến nay, có hơn 100 tổ chức chính trị phản động người
VN ở hải ngoại đang nuôi chí phục thù nhằm
thực hiện ý đồ đen tối phục quốc. Cầm đầu các hội, các nhóm trên là những
phần tử cực đoan, từng là ngụy quân ngụy quyền cũ, có nhiều nợ máu với cách mạng.
Chúng đã, đang móc nối, cấu kết chặt chẻ với nhau và với bọn phản động trong nước
để hoạt động chống phá cách mạng nước ta …” (TCCS. Phát huy vai trò của Cộng đồng http://tapchicongsan.orgvn ngày 28/05/2013).
Chánh sách vừa chiêu dụ vừa khủng bố
của Cộng Sản đã có tác dụng phần nào trên các vùng đất có người Việt định cư ở
Bắc Âu và Đông Âu, nơi có đông đảo người lao động xuát khẩu, di dân bất hợp
pháp và du sinh. Trong thập niên qua, các tòa đại sứ hay lãnh
sự Cộng sản đã nỗ lực thiết lập 13 cộng đồng người Việt theo chủ trương của NQ
36 :
“… Nếu chúng ta phát huy cao độ các lợi thế của các lực lượng
người Việt Nam ở nước ngoài để phân hóa, cô lập các lực lượng phản động thì
chúng ta có thể hạn chế một cách hiệu quả, thiết thực các thế lực thù địch…”
Mười ba cộng đồng cộng sản nầy là:
-4 tại các quốc gia trước đây là cộng sản (Ba Lan, Tiệp Khắc, Nga, Đông Đức),
-4 tại các quốc gia có nhiều lao động xuất khẩu (Hàn Quốc, Đài Loan, Qatar,
Angola),
-5 tại các quốc gia ít có người tị nạn (Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần
Lan, Thụy Sĩ –
(Chú thích: tại Thụy Sĩ còn có một cộng đồng chống Cộng của người Việt
tị nạn). Các chủ tịch các cộng đồng nầy là người cộng sản, chỉ làm bù nhìn, việc
điều khiển Cộng Đồng do sứ quán hay tòa lãnh sự đảm nhiệm theo quyết định Q12
năm 2008 (Mobiliser les Vietnamiens à l’étranger, p.50).
Ngày 18 tháng 8 , 2014, Trung ương đảng đã tổ chức một cuộc “mạn đàm” tại
Praha (Tiệp Khắc) qui tụ những nhân vật cao cấp của Bộ Chính Trị từ trong nước
và các đại sứ, đại diện 14 cộng đồng người Việt ở Đông Âu, Bắc Âu , kể cả Thụy
Sĩ, Anh, Bỉ để “trao đổi công tác xây dựng tổ chức, vận động quần chúng, lôi cuốn
giới trẻ tham gia và phát huy các sinh hoạt cộng đồng.”
– Gởi sư quốc doanh ra hải ngoại lập chùa, tu viện
Chùa là nơi gia đình người Việt tị nạn gặp nhau để lễ Phật, niệm kinh, và
còn là nơi sinh hoạt xã hội, văn hóa. Biết như vậy, Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm
Ủy Ban Người Việt nước ngoài đã ký kết với Hòa Thượng Thích Thanh Tứ (Tứ chớ
không phải Thích Thanh Từ) Phó Chủ tịch Hội Đồng Trị sự Giáo Hội Phật giáo VN
ngày 16 /07/2009 một văn kiện nhằm “phối hợp cộng tác phât sự ở nước ngoài, mở
rộng quan hệ, hoạt động của giáo hội sang các nước có đông kiều bào sinh sống.”
Từ mươi năm nay, tại hải ngoại có nhiều chùa, tu viện được thành lập, mà
sinh hoạt chùa không theo truyền thống tôn nghiêm của Phật pháp. Những ngôi
chùa nầy tổ chức đại nhạc hội, du lịch, thi hoa hậu và nhiều sinh hoạt của đời
thường. Một số thầy chùa, sư nữ gốc là công an, tác phong không phù hợp với người
tu hành, làm người phật tử chân chính chán ngán. Ngôi chùa trở nên cơ sở kinh
tài cho cá nhân và đảng, sư quốc doanh làm công tác báo cáo, tuyên truyền cho
chế độ. Nghị Quyết 36 đã làm tổn hại rất nhiều đời sống tâm linh của người tị nạn.
Người Việt ở hải ngoại
Ngoài ra, chúng ta thường có thói quen gọi chúng ta thuộc cộng đồng người
Việt hải ngoại (diaspora) mà Cộng Sản gọi là người Việt nước ngoài. Nếu từ
ngữ nầy đúng với tất cả các sắc tộc khác nhưng đối với người Việt, có khi không
đúng hẳn bởi lẽ trong số người Việt hải ngoại lại có thêm những người không
phải là người tị nạn. Đó là những người xuất khẩu lao động, di dân kinh tế
hợp pháp và bất hợp pháp, các du học sinh thân cộng hay theo Cộng. Hiểu như vậy,
sự chính xác của từ ngữ sử dụng cần phân biệt theo nội dung và hoàn cảnh.
Bảng 1- Tổng số người Việt tị nạn Cộng
Sản ở hải ngoại
Quốc gia Số người Nguồn
Hoa Kỳ 1 548 450 US
Census 2010
Úc 233 390 Census
Explorer 2011
Canada 220 420 Canada
Census 2011
Pháp 200 000 Các
nhà biên khảo ở Pháp
Đức 125 000 Wikipedia và một số nguồn liệu
Anh 65 000 UK Census 2011& phỏng định
Tây/Bắc Âu 100 000 Các
nguồn từ địa phương
Tổng cộng 2 492 260
(Nguồn: Lâm Vĩnh Bình. “Giá Tự Do”)
Bảng 2– Số người Việt xuất khẩu lao động, du sinh, định cư hợp pháp và bất
hợp pháp tại hải ngoại (Việt Kiều)
Đông Âu Số người Á
Châu Số người
Nga 46 000 Đài
Loan 180 000
Tiệp Khắc 50 000 Hàn
Quốc 120 000
Ba Lan 20 000 Mã
Lai
85 000
UKraine 10 000 Trung Quốc 30 000
Slovakia 5 000
Nhựt 38 000
Áo 5 000
Cambốt 600
000
Hungary 4 000
Thái Lan 100 000
Azerbeijan 10 000
Trung Đông 10 000 Lào 20 000
Angola 40 000 Bangladesh 27 000
Cộng 200 000 Cộng 1 200 000
Tổng cộng
: 1 400 000
.
Nguồn:
– Người Việt ờ nước ngoài www.vietkieu.info;
– Wikipedia,
– Migration Policy Institute.
– World Facts Book
Chú thích:
.
Bảng thống kê trên, tuy xuất xứ từ các cơ quan thẩm quyền nhưng chỉ là những
con số ước lượng gồm có:
– 700 000 người Việt ở Cambốt, Thái
Lan và Lào là người Việt đã sống lâu đời
nhiều thế hệ tại các quốc gia nầy, đại đa số đã nhập tịch. Về người Việt ở Cambot, số thống kê chỉ là phỏng
định vì quốc gia nầy không có thống kê. Theo Wikipedia, và World Facts
Book, người Cambốt gốc Việt chiếm 5% dân số tức khoảng 600 000 người. Bertrand
Didier trong bài Vietnamiens au Cambodge và Annuska Derks trong A picture of the Vietnamese in Cambodia
trình bày chi tiết các giai đoạn di cư, định cư, diện mạo của người Việt ở Cambốt (có thể đọc online).
Migration Policy Institute thiết lập thống kê người di dân VN
(immigrants) vào tháng 9 năm 2013 dựa vào ước lượng của United Nations
Population Division công bố một con số thấp hơn chỉ gồm người di cư xuất
khẩu lao động: Cambốt 37 000, Lào 11 000, Thái Lan 6000.
.
– 700 000 người ở Đài Loan, Hàn Quốc,
Mã Lai, Nhựt, Trung Quốc, Đông Âu , Nga, Bangladesh, Trung Đông và Phi Châu.
Dân số VN tại các quốc gia nầy thuộc nhiều diện khác nhau :
.
– một số là cư dân hợp pháp phần lớn là phụ nữ lấy chồng người Đài Loan,
Trung Quốc, Hàn Quốc, Mã Lai và những du học sinh tại các quốc gia Đông Âu,
Nga, được nhập tịch tại các quốc gia nầy.
.
– Một số là người xuất khẩu lao động
và cư dân bất hợp pháp.
.
Như vậy tổng số người Việt ở hải ngoại là:
– Người tị nạn Cộng sản:
2,500,000 người (số tròn) Bảng 1
– Người Việt di cư kinh tế, xuất
khẩu lao động, du học sinh, định cư bất hợp pháp: 1,400,000 người
Bảng 2
Tổng cộng số người Việt ở hải ngoại: 3,900,000 người.
Một cách dễ nhớ: 4 triệu người.
(Nguồn: Lâm Vĩnh Bình, Giá Tự Do)
.
Về tổng số người Việt ở hải ngoại, thống kê của nhiều người viết, ngay cả
những nhà nghiên cứu khoa bảng thường có khuynh hướng khuếch đại con số, bởi lẽ
thay vì sử dụng thống kê chính thức của các quốc gia sở tại, họ lại sử dụng những
thống kê của Cục Người Việt nước ngoài của Cộng Sản mà bản chất là gian dối,
thiếu chính xác.
Đang kể như luận án tiến sĩ: Mobiliser les Vietnamiens de
l’étranger: enjeux, stratégies et effets d’un nationalisme transnational của
Christophe Vigne do Institut de recherche sur l’Asie du Sud-Est contemporaine
(IRASEC) xuất bản năm 2012 cho biết là người Việt ở hải ngoại là 4.3 triệu người
trong đó người Việt ở Mỹ là 2.2 triệu (thay vì 1.5 triệu) và ở Canada là
250,000 (thay vì 220,000). “Le RSVN
estime à environ 4.3 M le nombre de Vietnamiens résidents à l’étranger. La
communauté vietnamienne des États-Unis est de loin la plus nombreuse avec 2.2M
de personnes. Environ 250 000 Viet Kieu vivent au Canada, 120 000 en Allemagne
et 60 000 en Russie…” (p. 13).
.
Kết luận
.
Chúng tôi vừa phân tích hai từ ngữ người tị nạn và Việt kiều để phân biệt
hoàn cảnh lúc ra đi và vị trí chính trị đối với chế độ cộng sản. Tuy nhiên, khi
phải nhắc đến một từ ngữ khác có chữ kiều
là kiều hối (mà cộng sản dùng thay cho danh từ ngoại tệ), cái biên giới giữa
người tị nạn và Việt Kiều như không còn nữa bởi cả hai đều dùng kiều hối để
nuôi dưỡng và củng cố chế độ trong nước.
(Thuyền nhân Tị Nạn cộng sản)
(“Việt kiều” tại phi trường Tân sơn nhất)
.
Thật vậy, kể từ khi Clinton bắt tay với VN năm 1995, người Việt tị nạn về nước
ào ạt vì đủ thứ lý do, thăm gia đình, du lịch, du hí… Thật là khó hiểu khi nhiều
người đã ra đi tìm cái sống trong cái chết để vượt biển, vượt biên sau những
ngày đói rách, khổ nhục hay bị lao tù, và trên đất mới, sau đó cũng không bao
lâu, họ lại quay trở về để tiếp tục luồn
cúi, nịnh bợ công an, cán bộ phường xã,
những người trước đó không lâu là kẻ thù của họ. Vui thú, vinh quang gì? Cứ mỗi lần Tết đến, có khoảng nửa triệu người
về VN ăn Tết, mỗi người mang về VN để chi tiêu trung bình khoảng 4000 mỹ kim,
như vậy Cộng sản có được dễ dàng ít nhất 2 tỷ mỹ kim kiều hối chỉ trong hai
tháng. Ngoài ra, việc gởi tiền về VN triền miên từ 40 năm nay để nói là giúp đỡ
thân nhân cũng là hiện tượng cần suy nghĩ, bởi lẽ chính số kiều hối khổng lồ nầy
đã nuôi dưỡng, củng cố chế độ và duy trì một lớp thân nhân ỷ lại lười biếng, thỏa
hiệp với công an để được dễ dàng trong cuộc sống. Dưới lăng kính nầy, người tị
nạn có khác gì những Việt kiều yêu nước hay xuất khẩu lao động thân cộng?
.
Theo Viện Nghiên cứu Quản Lý Kinh Tế Trung Ương (Central Institute for
Economic Management CIEM), “tính từ năm
1991 đến 2013, lượng kiều hốigởi về hơn 90 tỷ mỹ kim, là chiếc phao cứu tinh
cho nhiều doanh nghiệp và là nguồn tài chính quan trọng cho quốc gia. Số tiền
trên không kể đến 28% ‘kiều hối chui’ không qua đường dây chính thức và những
khoản tiền tiêu khi Việt kiều về thăm nhà. Chỉ năm 2013, số kiều hối gởi về là
11 tỷ. Mỹ là quốc gia chuyển kiều hối về VN nhiều nhất (57% trong tổng số kiều hối chính thức), kế đó là Úc (khoảng
9%), Canada (8%), Đức (6%), Pháp (4%) . Kiều hối là nguồn vốn thứ hai tại VN
sau FDI (chú thích của người viết : Foreign Direct Investment là tiền ngoại quốc
đem vào VN đầu tư) giúp tăng tiết kiệm, đầu tư, giảm nợ, cải tiến bảng xếp hạng
tín nhiệm quốc gia, giúp ổn định tỉ giá, cán cân thanh toán và tăng dự trử ngoại
hối . Tóm lại, kiều hối dùng để trả sinh hoạt hằng ngày, đầu tư vào sản xuất
kinh doanh và trả nợ.”
(Cứu tinh của nền kinh tế VN /Alan Phan – ngày 18/12/2014).
.
Thông tin trên phát xuất từ một cơ quan kinh tế chiến lược đầu não của cộng
sản đã cho thấy không phải là nhóm Việt kiều Đông Âu, hay nói chung những Việt
kiều thân Cộng đã gởi tiền về nước để nuôi chế độ mà chính đa số là người tị nạn.
Chỉ tại 5 quốc gia có đông đảo người tị nạn, đặc biệt là Hoa Kỳ, đã đóng góp hàng năm cho cộng sản VN 84% ngoại tệ.
Có gì phi lý hơn, khi người Việt ở Mỹ, Úc, Canada, Pháp, Tây Đức là thành trì
chống Việt Cộng, nhưng đồng thời cũng là đại ngân hàng tài trợ cho Việt Cộng.
Giải quyết cái phi lý nầy phải là chuyện số một phải làm, tuy đã muộn màng lắm
rồi, trước khi nói đến những chuyện tranh đấu khác.
.
Gs Lâm Văn Bé
01/2015
.
No comments:
Post a Comment