Thursday, March 12, 2020


Trung Quốc san bằng một nửa quần thể tu viện Phật giáo lớn nhất Tây Tạng


Thứ Hai, 21 tháng 10, 2019

Trung Quốc san bằng một nửa quần thể tu viện Phật giáo lớn nhất Tây Tạng




Hình ảnh vệ tinh cho thấy Yarchen Gar bị phá hủy gần một nửa (ảnh: Free Tibet). Đến tháng Tám, Trung Quốc đã san bằng gần một nửa đền Yarchen Gar, một trong những quần thể tu viện Phật giáo lớn nhất thế giới, theo hình ảnh vệ tinh công bố gần đây.  Tổ chức Tự do Tây Tạng (Free Tibet) báo cáo, khu vực đông dân cư bên bờ một con sông chảy qua tu viện Yarchen Gar ở Palyual County, phía đông Tây Tạng, đã trở thành bãi đất trống. Các nữ tu sĩ bị cưỡng chế rời khỏi nơi sinh sống và tản ra trong khu vực. Nhóm Giám sát Tây Tạng (Tibet Watch) xác nhận, đến tháng Bảy, có ít nhất 70 nữ tu sĩ buộc phải di dời.<!>

Yarchen Gar là một khu phức hợp tu viện Phật giáo Tây Tạng được thành lập vào năm 1985, trước đây có dân số khoảng 10.000 người.



Hình ảnh vệ tinh từ Google, Apollo Mapping trong các năm 2013, 2018 và đến năm 2019 Yarchen Gar đã bị san bằng một nửa (ảnh: HKFP).

“Những hình ảnh mới nhất này, một lần nữa chứng minh sự đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với người dân Tây Tạng, họ bị đuổi ra khỏi nhà, bị chia tách khỏi cộng đồng theo lệnh của một chính phủ mà họ thậm chí còn không coi đó là chính phủ của họ”,

John Jones, người quản lý thuộc Free Tibet cho biết.



Ảnh: Tibet Watch.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc hoàn toàn biết rõ những gì nó đang làm là tàn nhẫn và đáng bị lên án, đó là lý do tại sao họ che đậy hành động của họ bằng cách đóng cửa khu vực và giam giữ cư dân. Các bằng chứng từ vệ tinh là rõ ràng và không thể phủ nhận”.

Free Tibet nói, những bằng chứng cho thấy chính quyền Trung Quốc đã lên kế hoạch mở rộng khu vực này cho du lịch, đã có một khách sạn và một số công viên được xây dựng, cũng như đã có các con đường.



Các nữ tu bị trục xuất khỏi Yarchen Gar, Tây Tạng vào tháng 5/2019 (ảnh: HKFP/ Free Tibet).

Đợt đuổi cư dân khỏi Yarchen Gar mới nhất là vào đầu tháng Bảy, kênh Radio Free Asia (RFA) báo cáo theo nguồn tin địa phương, có ít nhất 3.500 người đã bị di dời trong năm nay. Các vụ phá hủy diễn ra tiếp sau đó là vào tháng Tám.

Tibet Watch báo cáo, 70 nữ tu sĩ được chuyển về tái định cư tại quê nhà Jomda, cách đó gần 300 km và bị cưỡng chế “giáo dục cải tạo lòng yêu nước” trong hai đến ba tháng.

Được đăng bởi Unknown vào lúc 17:34 

No comments:

Post a Comment