Saturday, October 22, 2022

Máy bay hàng-không dân-sự có thể bay cao tới bao nhiêu?

https://www.msn.com/en-us/travel/news/how-high-can-commercial-passenger-planes-fly/ar-AA12LQqw?ocid=msedgdhp&pc=U531&cvid=d1e1c3d5682541e0a7b3035622665d1a

Máy bay hàng-không dân-sự có thể bay cao tới bao nhiêu?

Justin Hayward - Oct 9

Ngày nay, máy bay thương-mi thường bay ở độ cao 30,000 bộ hay cao hơn. Khi du hành như một hành-khách, chúng ta thường nghe thông báo từ phòng lái về độ cao ca phi-cơ. Tuy nhiên, phi-cơ được phép bay tới độ cao bao nhiêu? Và điều gì giới hn việc bay cao hơn?

Note: (3 feet:bộ # 1 m), Mach: Tốc độ âm thanh: 343m/sec.


How High Can Commercial Passenger Planes Fly?

© Provided by SimpleFlying

-o0o-

Giới hn đặt ra cho phi-cơ thương-mi

Độ cao tối đa mà phi-cơ được phép bay thay đổi cho từng phi-cơ một. Độ cao tối ho khi bay bình phi còn tùy thuộc vào tầm bay xa ca phi-cơ. Những giới-hn này dẫn tới độ cao mà phi-cơ s bay, chớ không phi độ cao pháp-l hay những đòi hi ca luật lệ. Tuy vậy, l d nhiên, kiểm soát không lưu ca mỗi vùng không gian có quyết-đnh tối hậu về việc này.

Đa số các máy bay thương mi được chấp thuận bay cao khong 42,000 bộ. Độ cao tối-đa này cng có tên là "trần phc-v". Thí-d, chiếc phi-cơ hai tầng Airbus A380, bốn động-cơ, có "trần" là 43,000 bộ. Trong khi những chiếc Boeing 787-8 và -9 'Dreamliner: Giấc-mơ' thì 'trần' là 43,100 bộ. Chiếc có thân nối dài  787-10 , bay thấp hơn: 41,100 bộ.

Airbus A380

Dreamliner: Giấc-mơ

Lấy một thí d khác, các máy bay Boeing 737 (cho tới biến thể -500 ) có 'trần hot-động 37,000 bộ. Trần này được nâng lên 41,000 bộ với sự chào đời ca chiếc 737-600. Chiếc -600 này là chiếc đầu-tiên và là biến thể nh nhất ca gia-đình 737 'NG' (Thế-hệ mới). Để đt được điều-kiện tối ho, đa số các máy bay được ch dẫn bay thấp hơn một chút, thông thường là  35,000 bộ.

-o0o-

Ti sao bay cao như thế?

Có nhiều l-do vì sao các hng hàng-không muốn máy bay ca h bay ở độ cao đó. Mc-tiêu chính yếu ca những hành-động đó là tối đa hóa sự hữu-hiệu. Ở độ cao, không khí long hơn. Sức cn bớt đi, giúp cho phi-cơ bay nhanh hơn với ít nhiên liệu. Động cơ phn-lực hot-động hữu hiệu ở cao độ này, vì chúng hot-động gần với kh-năng tối đa ca chúng.

Độ cao được lựa chn cho một chuyến bay cng còn tùy-thuộc vào điều-kiện ca gió. Máy bay nhắm lợi dng được, hay tối thiểu hóa những luồng gió (jet stream ) ở độ cao. Để giúp vào việc này, phi-công thấy cần phi thay đổi độ cao ca mình. H cng cần tránh những vùng có  gió lốc, hay thời tiết bất lợi bằng cách bay cao hơn, hay thấp hơn khi được kiểm-soát-viên chấp thuận.

Stay informed: Sign up for our daily and weekly aviation news digests.

https://www.youtube.com/channel/UCT3wwJBh8fwePiNC63NlzCA

-o0o-

Ti sao phi-cơ không bay cao hơn?

Điều này nêu ra câu hi ti sao không bay cao hơn nữa? Và ti sao li có những giới hn?

Mặc dù không khí long hơn làm cho động-cơ phn lực hot động hữu-hiệu hơn, s đến lúc không khí long quá. Khi long hơn nữa, động cơ không làm ra đ sức đẩy, và các cánh không to ra đ sức nâng cần thiết. Thêm nữa, còn vấn-đề khởi động một động cơ không chy trước đó ở độ cao hơn nữa.

Cng có thêm vấn-đề an-toàn khi bay cao hơn nữa cho hành-khách và phi-hành đoàn. Trong trường hợp mất áp-xuất trong phi-cơ, máy bay s lao xuống mau chóng tới cao độ thấp hơn. Công việc này đòi hi nhiều thời-gian hơn khi ở độ cao hơn, sự cách biệt cốt yếu này có thể hi đến sự an-toàn ca hành-khách.

Ở độ cao hơn, hành-khách có ít thời-gian tnh táo khi phi-cơ mất áp-suất, so với ở độ cao thấp hơn.

Người ta đ đnh-ngha "thời-gian hữu dng ca sự tnh-táo:'time of useful consciousness' (TUC)". Số đo này t li một hành-khách còn tnh táo khi phi-cơ mất áp-suất. Ở độ cao  35,000 bộ, thời-gian này là 15 tới 30 giây, đ để cho hành-khách kp đeo mặt n oxy. Tuy thế, ở độ cao 50,000 bộ, thời-gian này ch còn có 5 giây.

How High Can Commercial Passenger Planes Fly?

https://www.msn.com/en-us/travel/news/how-high-can-commercial-passenger-planes-fly/ar-AA12LQqw?ocid=msedgdhp&pc=U531&cvid=d1e1c3d5682541e0a7b3035622665d1a

-o0o-

Một số máy bay có thể bay cao hơn

Trong khi máy bay thương mi có trần bay được xác-đnh r với c hai động-cơ bởi i-hội Công-đoàn Thương-mi: TUC: (Trades Union Congress)", Máy bay tư nhân được rộng ri hơn. Nhiều máy bay phn-lực ca các Công-ty có trần hot-động cao hơn, thí-d 51,000 bộ. Chúng được gắn động-cơ lớn hơn so với kích-thước, và trng-lượng ca phi-cơ (điều này càng r nét hơn khi chúng ch có một số ghế hành-khách ít i), giúp chúng đt được sự đòi hi ca luật-lệ.

Chiếc máy bay Concorde là ngoi lệ duy nhất ca phi-cơ thương-mi. Nó có thể bay tới độ cao 60,000 bộ, vì đôi cánh có thể to ra sức nâng cần-thiết khi bay ở tốc-độ cao hơn. Ở độ cao thấp, sức cn ca không-khí làm nó không đt được vận-tốc như khi ở trên cao. Ở bên trên ca các hành-lang không lưu, chiếc phi-cơ huyền-thoi ca Anh-Pháp bay với tốc-độ Mach 2.04 (1,354 mph / 2,179 km/h).

Ở độ cao này, chiếc Concorde đem theo nguy cơ cho hành-khách khi phi-cơ b mất áp-suất. Có nhiều cách giúp gim thiểu việc này. Nó có thể lao xuống nhanh hơn những phi-cơ khác, vì hình dáng đôi cánh Delta ca nó. Chiếc Concorde cng có một hệ-thống giúp lao xuống khẩn-cấp, đây cng là cách các máy bay phn-lực ca các tổ-hợp dùng.

Sau cùng, các cửa sổ ca nó nh hơn nhiều, điều này giúp việc mất áp-suất chậm hơn nếu có một cửa sổ b hư. Với việc chiếc Concorde không bay từ năm 2003, đa số chúng ta ch có thểởng tượng thế-giới như thế nào khi nhìn từ độ cao 60,000 bộ.


-o0o-

Không thể sánh với quân-đội

Với những đòi hi khác hẳn ca những máy bay thương-mi, đa số các phi-cơ quân-sự bay ở khong 50,000 bộ, và đôi khi còn cao hơn nữa. Nên nhớ là độ cao nhất cho quân-đội không hề được công bố vì l-do an-ninh. Tuy vậy, đa số các phi cơ phn-lực chiến-đấu bay ở độ cao 45,000 và 51,000 bộ. vài loi như chiếc F-22 Raptor, có thể bay cao tới 85,000 bộ vì kh năng bay thẳng lên cao. Chiếc Lockheed SR-71, được giới-thiệu năm 1966, và cho về hưu đầu thế-k 21, đ bay với vận-tốc Mach 3.2 và ở độ cao 85,000 bộ trong những phi v thám-thính, có những kh-năng tránh b đch bắn.

F-22 Raptor

Lockheed SR-71

-o0o-

Nhìn về tương lai

Chúng ta s chứng-kiến nhp độ đổi thay quang cnh thương-mai trong những năm tới. Chiếc nhiều dự đoán là  Boom Overture s bay với tốc độ Mach 1.7 trên mặt nước và ở độ cao 60,000 bộ. Với sự trở li ca việc du hành vượt bức tường âm-thanh trong lnh-vực thương-mi, chúng ta có thể trông đợi việc s bay cao hơn bây giờ.

Boom Overture

Bn ngh sao về việc phi-cơ thương mi s bay cao tới đâu? Những k-nghệ liên quan trong lnh-vực này s biến chuyển ra sao? Cho chúng tôi biết trong phần góp bên dưới.

No comments:

Post a Comment