Friday, October 28, 2022

Ti sao máy bay Boeing có Winglets:'Cánh nh', còn Airbus có Sharklets:Cùng công-dng

 

https://simpleflying.com/boeing-winglets-airbus-sharklets/

https://nuocnha.blogspot.com/2022/10/t-i-sao-may-bayboeing-co-wingletscanh.html

 

Ti sao máy bay Boeing có Winglets:Cánh nh, còn Airbus có Sharklets:Cùng công-dng

BY SIMPLE FLYING STAFF, UPDATED JUL 31, 2022

Comparing the designs of the two manufacturing powerhouses.


MSN5295 First Sharklet A321 RolloutPhoto: Airbus

Nếu bn một chiếc máy bay, bn có thể đ nhận ra ở đầu hai cánh lớn có sự khác biệt. Chúng được hng Boeing gi là winglets trên máy bay Boeing và Sharklets trên phi-cơ Airbus, c hai có công dng đáng kể trong việc gim-thiểu sức cn ca không-khí. Chúng hot-động ra sao, khác nhau thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu.

 

Vấn đề ca đầu cánh máy bay

Từ 'nghiêng' tới 'lẫn vào', có nhiều loi cánh ph trong ngành hàng-không: https://simpleflying.com/winglets-types/ . Dù khác tên, chúng có cùng mc-đích. Trước khi nói về sự khác biệt, chúng ta cần hiểu ti sao chúng được làm.

Khi máy bay đang bay, đôi cánh to ra sự khác biệt về áp-xuất không-khí. Áp-xuất ở mặt trên nh hơn áp-xuất ở mặt dưới, to ra sức nâng (và toàn thể hệ-thống lực giúp phi-cơ bay). Tuy nhiên, không khí ở đầu cánh ca hai phần trên, và dưới gặp nhau, chúng hợp li và làm ra gió lốc


Luồng gió lốc càng lớn, thì sức cn càng nhiều, làm máy bay chậm li. Khi máy bay chậm li, các động cơ phi đốt thêm nhiên-liệu để giữ tốc-độ, các hng hàng-không phi tốn thêm tiền để hot-động.

Như vậy, các hng hàng-không và nhà sn-xuất phi-cơ đều có cùng mc-đích sửa đổi hai đầu cánh để làm cho gió lốc nh bớt đi. Làm một phần đầu cánh b cong lên gim thiểu gió lốc đáng kể, đường kính ca gió-lốc cng nh đi đáng kể.


A Boeing 787 MAX Winglet. Photo: Getty Images

Sự ra đời ca 'cánh nh'

Năm 1973, sy ra khng-khong dầu-lửa ở Trung đông: https://simpleflying.com/how-the-1973-oil-crisis-impacted-commercial-aviation/  nh-hưởng nặng nề cho ngành hàng-không. Xăng dầu cho máy bay là một sn-phẩm đắt giá, các hng hàng-không phi tính từng git. H cng tiên đoán đúng là nhiên liệu s tăng giá, và h cần những máy bay ít hao xăng, dầu.

Cùng làm việc với NASA (Cơ-quan qun-tr hàng-không và Không-gian Hoa-kỳ) https://simpleflying.com/tag/nasa/ Các hng làm máy bay như Boeing bắt đầu thí nghiệm những cách gim thiểu sức cn, để phi-cơ bay xa hơn mà không tốn thêm nhiên liệu. H nhận thấy trong thiên-nhiên, các chim săn mồi có lông ở đầu cánh cong lên, và nghiêng về phía sau. Sự việc này làm tăng sức nâng, gim lực cn..

                Trong nhiều năm, các nhà v kiểu cánh máy bay đ cố gắng làm gim phần lực cn      bằng những hình dáng khác nhau ở đầu cánh. Anh em Wright (Brothers) làm cnh       sau ca cánh cong lên, đối với cánh hình chữ nhật, căn cứ vào kết qu ca "wind tunnel (hầm gió)". Đối với máy bay loi mới, đầu cánh được b lên để thành "cánh     nh". Những cánh nh, được thử bằng "hầm gió", và máy vi-tính bởi  Richard            Whitcomb ca NASA Langley  Research Center vào những năm 1970's...

                Theo cơ quan NASA, "Những chuyến bay thử-nghiệm ở Trung-tâm thử-nghiệm              Dryden đ thấy lượng nhiên-liệu ca chiếc Boeing 707 đ gim 6.5% khi có "cánh         nh". Những cánh này phi được v kiểu cùng một lúc với đôi cánh máy bay, điều                này gii ngha vì sao có nhiều kiểu khác nhau giữa các hng hàng-không".

 

Năm 1988, Boeing là hng đầu tiên có "cánh nh" cho chiếc  Boeing 747-400 (gi là cánh nghiêng nh), nhưng phi đợi đến hng Gulfstream áp-dng 'blended winglet' thì k-thuật mới thực-sự thnh hành. Boeing liên kết với hng Aviation Partners, cng là  hng to ra 'cánh nh' để áp dng cho kiểu mới ca các loi 737, 757, và 767; và cung cấp việc sửa li cánh cho các khách hàng hiện hữu.

Stay informed: Sign up for our daily and weekly aviation news digests: https://simpleflying.com/email-newsletters/

 

Điều gì sy ra cho Sharklets ca h?

Năm 2002, các nước ca Th-trường chung Âu-châu bắt đầu một chương trình có tên: Aircraft Wing with Advanced Technology Operation (AWIATOR): Hot-động về cánh máy bay với k-thuật tiên-tiến. Chương-trình này tìm cách gim thiểu sức cn ca không-khí, và sốợng nhiên-liệu dùng, cng như xem xét tiếng ồn và những cơn lốc ở đầu cánh to ra. Airbus đ thử nghiệm những 'cánh nh' từ năm 2000, nhưng mi tới năm 2006, vẫn chưa tho mn với k-thuật này.

                "Tin giờ chót về cánh nh ca chiếc A320, kết qu cho thấy có sự tiến triển về sức cn   khi bay, nhưng những thay đổi ca cánh về việc này làm tăng thêm trng-lượng máy          bay, vô hiệu hoá việc áp-dng." Airbus năm 2006.

 

Sau cùng, năm 2011, Airbus cng cung cấp 'cánh nh' ca h, h gi là Sharklets. Hng Aviation Partners đ kiện Airbus với l luận rằng h đ dùng những thử-nghiệm gốc ca mình để làm ra sn-phẩm ca h. Sau cùng thì Airbus thua kiện, và phi tr cho Aviation Partners một số tiền không được tiết lộ.

A milestone first flight for Airbus Sharklets

https://www.youtube.com/watch?v=cpIaXd-4QGU

Điều cần lưu , có những điều ngoi lệ trong k-nghệ. Thí d, chiếc Boeing 787 Dreamliner không có 'cánh nh': Boeing 787 Dreamliner https://simpleflying.com/boeing-787-winglets/ Cánh ca nó đ được v kiểu hiệu qu đến độ không cần 'cánh nh' để thêm trng-lượng không cần-thiết.

Why Doesn’t The Boeing 787 Have Winglets?

https://www.youtube.com/watch?v=ZVZhovYEJho

How Do Winglets Work? - Aviation Facts

https://www.youtube.com/watch?v=LPYmbNNzk9I

 

Sự khác biệt ca chúng như thế nào?

Không có sự khác biệt nào giữa hai loi 'cánh nh' ngoài vấn-đề m-thuật. Chúng gần nhau trong lúc được v kiểu (vì Airbus đ b chứng-minh vi phm bn quyền), Không có kiểu nào tốt hơn.

Tuy nhiên, winglets và Sharklets là hai gii-pháp ca việc v kiểu ca cánh không hữu-hiệu ca những mẫu máy bay trước đó. Một cánh được v hoàn-chnh s gii quyết sự khác biệt về áp-xuất ở đầu cánh và không cần thiết thêm thứ gì. Với 33% gim thiểu về nhiên-liệu, những sự làm mới này s còn được áp-dng dài dài, nhất là tình hình nhy cm về môi-trường hiện nay: https://simpleflying.com/active-winglets/

Bn ngh thế nào? Gii pháp ca hai hng máy bay? Cho chúng tôi biết ở mc comment.

Source: The Flying Engineer


No comments:

Post a Comment