Cái bẫy chuột
Cái bẫy chuột
Posted by BIENXUA on JANUARY
10, 2020
Trần Văn Giang (Danlambao) – Một khi bạn
nghe thấy ai đó đang gặp chuyện khó khăn; Mặc dù chuyện khó khăn của họ dường
như chẳng “ăn nhập” gì tới bạn, thì hãy nhớ rằng khi một người trong chúng ta gặp
nguy khốn, nghĩa là tất cả mọi người chúng ta đều có thể cùng gặp nguy khốn. Tất
cả chúng ta đều là những người đồng hành trên chuyến hành trình mang tên “Cuộc Đời.” Hãy quan tâm đến những người sống
chung quanh mình và cố gắng cùng giúp họ vượt qua cơn khốn khó. Đó cũng là tự
giúp mình…
1- Cái bẫy Chuột
– Chính bản
Một con chuột nhìn qua vết nứt
của vách tường và trông thấy bác nông dân cùng với bà vợ đang mở một cái hộp.
“Có lẽ là có đồ
ăn gì đó trong hộp?” Con chuột tự hỏi.
Nhưng liền sau đó, con chuột
hốt hoảng khi nó phát hiện trong hộp có một cái bẫy chuột.
Chuột ta bèn chạy ra ngoài
vườn và la toáng lên:
“Có một cái bẫy
chuột trong nhà! Có một cái bẫy chuột trong nhà!”
Chị Gà mái đang bới đất gần
đó, cục ta cục tác, nghe vậy ngửng đầu lên nói rằng:
“Này anh Chuột.
Đây quả thật là mối lo ngại ghê gớm đối với anh. Nhưng nó chẳng có phiền hà gì
tới tôi. Tôi không thể nào bị vướng vào một cái bẫy chuột.”
Chuột bèn quay sang nói với
anh Heo với một giọng lo âu:
“Anh Heo ơi!
Có một cái bẫy chuột trong nhà!”
Anh Heo ục ục tỏ ra thông cảm,
trả lời:
“Tôi rất lấy
làm tiếc cho cậu! Tôi cũng chẳng làm gì được; Nhưng tôi sẽ cầu nguyện cho cậu đừng
bị vướng bẫy.”
Chuột hớt hải chạy tới bác
Bò đang đứng đủng đỉnh nhai cỏ. Nó kêu lên:
“Bác Bò! Bác
Bò! Có một cái bẫy chuột trong nhà!”
Bác bò vừa nhai cỏ vừa từ tốn
trấn an:
“Bác rất hiểu
sự lo âu của em, nhưng bác cũng chẳng giúp em được gì!”
Chuột chán nản lẳng lặng đi
vào nhà với lòng buồn thiu vì xem ra chỉ có một mình phải đối phó với cái bẫy
chuột “tàn nhẫn” của bác nông dân.
Thế rồi vào đêm kia. Có một
tiếng động vang lên trong ngôi nhà của bác nông dân. Dường như đó là tiếng bẫy
xập. Vợ của bác nông dân vội chạy tới để xem cái bẫy có bắt được con chuột nào
không? Trong đêm tối, loạng choạng thế nào, bà vợ bác nông dân đã bị một con rắn
độc cắn vào chân khi bà ta mon men tới gần cái bẫy.
Thì
ra, cái bẫy chuột đã xập vào đuôi một con rắn!
Bác nông dân vội vàng chở vợ
vào nhà thương ở quận. Khi trở về nhà, bà vợ bác bị lên cơn sốt. Bác nông dân
nhớ là ăn cháo có thể làm giảm cơn sốt; vì thế bác đã chạy ra vườn bắt chị Gà
mái cắt tiết và mần thịt để nấu cháo nấu cho vợ ăn.
Nhưng bệnh tình của vợ bác vẫn
không thấy thuyên giảm chút nào. Bạn bè và hàng xóm nghe tin đã tới thăm hỏi. Để
thết đãi họ, bác nông dân đã chọc tiết anh Heo.
Sau nhiều ngày chống chọi với
cơn bệnh, cuối cùng vợ bác qua đời. Vì họ hàng thân thuộc đến đưa đám rất đông,
bác nông dân phải mổ thịt bác Bò để có đủ thức ăn đãi khách.
Luân
lý của câu chuyện “cái bẫy Chuột”:
Một khi bạn nghe thấy ai đó
đang gặp chuyện khó khăn; Mặc dù chuyện khó khăn của họ dường như chẳng “ăn nhập”
gì tới bạn, thì hãy nhớ rằng khi một người trong chúng ta gặp nguy khốn, nghĩa
là tất cả mọi người chúng ta đều có thể cùng gặp nguy khốn. Tất cả chúng ta đều
là những người đồng hành trên chuyến hành trình mang tên “Cuộc Đời.” Hãy quan tâm đến những người sống chung quanh
mình và cố gắng cùng giúp họ vượt qua cơn khốn khó. Đó cũng là tự giúp mình!
2- “Học tập cải
tạo” – hay “Cái bẫy Chuột” bản cải biên
Ngay sau ngày 30 tháng 4 năm
1975, cộng sản bắt đầu kiểm điểm “ngụy quân, ngụy
quyền” miền nam và sau đó, vào tháng 6 năm 1975, CS đã bắt đầu kêu gọi
“ngụy quân, ngụy quyền” trình diện để
đi “học tập cải tạo.” Anh Trung Úy lính “ngụy” cảm thấy lo ngại và nghi hoặc vì
anh nghĩ ngay đến câu:
“Đừng nghe những
gì CS nói mà hãy nhìn kỹ những gì CS làm!”
Tuy là lời kêu gọi “trình diện đi học tập cải tạo 10 ngày;” nhưng
anh không hiểu CS đang có dự tính làm gì? Chuyện gì sẽ xảy đến cho anh trong những
ngày sắp tới?
Anh lính “ngụy” bèn lân la
tìm đến nhà anh Tư xích lô, một cán bộ 30 tháng 4, ở mãi tận cuối xóm để hỏi
thăm; may ra anh Tư có thể giúp anh biết thêm điều gì đó về vấn đề đi trình diện
“học tập cải tạo.” Bình thường thì anh Tư xích lô rất niềm nở với anh; vì gia
đình anh lính “ngụy” vẫn thỉnh thoảng giúp đỡ gia đình anh Tư trong những lúc
ngặt nghèo: lúc anh Tư lâm cảnh vợ ốm con đau; hay trời mưa bão không có khách
đi xe.
Anh lính “ngụy” thành khẩn hỏi:
“Họ đang kêu gọi
tôi phải đi trình diện ‘học tập cải tạo’ anh Tư à! Anh có biết gì về vụ này
không?”
Anh Tư tỏ vẻ không bằng
lòng, lạnh lùng trả lời:
“Tôi là người của ‘cách mạng’ không thuộc thành phần phải đi học
cải tạo. Anh là sĩ quan ngụy quân, có nợ máu với nhân dân, được ‘cách mạng’ cho đi học cải tạo là may mắn lắm
rồi, còn thắc mắc cái gì nữa?”
Anh lính “ngụy” cụt hứng, buồn
bã đi về. Trên đường về nhà, anh lại nghĩ là có lẽ “xì thẩu” chủ tiệm tạp hoá ở
đầu ngõ cũng biết rõ hơn anh về việc học tập cải tạo vì cửa tiệm của anh ta thường
có nhiều khách hàng ra vào. Anh sĩ quan lính “ngụy” ghé vào tiệm tạp hóa. Sau
khi mua một ít tương chao, anh chào xì thẩu và nói:
“Này xì thẩu
à! Họ đang kêu gọi đi trình diện học tập cải tạo. Xì thẩu có nhiều khách mua
hàng mỗi ngày thì xì thầu biết gì về vụ này không?”
Xì thẩu vời giọng cười hề hề
như thông lệ trả lời:
“Ngộ là người Hoa. Ngộ chỉ
biết buôn bán. Việc ‘học tập cải tạo’ đâu có ăn nhậu gì đến ngộ. Ngộ không biết.”
Trong nỗi lo lắng hoang
mang, anh lính “ngụy” chợt nghĩ đến Cha sở. Anh bèn tìm đến gặp Cha tại nhà thờ
– nhà thờ mà gia đình anh vẫn đi lễ đóng góp các phụng sự thánh thể hàng tuần.
Anh hỏi Cha sở:
“Thưa Cha, họ
đang kêu gọi con phải đi trình diện ‘học tập cải tạo.’ Cha có dịp tiếp xúc với
nhiều giáo dân của họ đạo. Cha có biết gì về vụ này không?”
Cha sở ôn tồn nói:
“Cha chỉ lo mục vụ, lo việc
của nhà thờ, lo rao giảng phúc âm của Chúa. Cha không làm chính trị và không có
dính líu gì đến quân sự. Vì vậy Cha không biết gì đến chuyện gọi đi học tập cải
tạo! Tuy nhiên Cha sẽ cầu nguyện cho con đi cải tạo được suông sẻ, bình yên.”
Đến đây, anh sĩ quan lính
“ngụy” đã hoàn toàn thất vọng và trở về nhà. Anh không còn có cách nào khác hơn
là đi “trình diện học tập” ngày 27 tháng 6 năm 1975,
chỉ đem theo người một ít quần áo đơn sơ và lương thực “đủ cho 10 ngày!!!”
Mười ngày trôi qua; Rồi mười
tuần lễ trôi qua; Rồi mười tháng trôi qua… mà gia đình anh lính “ngụy” chưa thấy
anh về nhà. Mọi người thấy có một cái gì đó không ổn đang xảy ra… Cũng phải nói
thêm, vào tháng thứ ba sau khi anh lính “ngụy” đi trình diện ‘học tập’ (khoảng
11 tuần lễ sau), tức là ngày thứ hai 22 tháng 9 năm 1975, CS đã thi hành chương
trình kỳ cục nếu gọi là “chương trình bần cùng
hóa nhân dân” cũng không quá đáng! Đó là chính quyền CS đã chơi một
đòn ngoạn mục đầu tiên:
“Ra lệnh đổi tiền
lần thứ nhất.”
Từ chiều chủ nhật 21 tháng 9
năm 1975, CS cho xe phóng thanh đi vòng vòng các khu phố yêu cầu đồng bào làm
ăn buôn bán bình thường, đừng nghe “tin đồn thất thiệt;” và chờ đợi một thông
cáo quan trọng của chính phủ. Ban đêm có lệnh giới nghiêm toàn thành phố và bộ
đội canh giữ khắp nơi. Té ra đó là lệnh đổi tiền vào sáng ngày thứ hai cho cả
miền Nam! Bỗng nhiên chỉ trong một ngày, tất cả dân miền Nam trở thành trắng
tay, mất hết sự nghiệp. Chỉ có cái chính phủ kiệt xuất có một không hai trên quả
đất này mới nghĩ ra được cái công thức tàn nhẫn như vầy: “Mỗi gia đình chỉ được đổi 200 đồng.” – Nên biết
một đồng tiền “giải phóng” phải trị giá bằng 500 lần tiền “ngụy!” – Như vậy mỗi
gia đình chỉ được đổi tối đa đến 100 ngàn đồng tiền cũ (tương đương với khỏang
100 đô la lúc bấy giờ! Số tiền – một một số tiền quá nhỏ cho mỗi gia đình).
Chưa hết! Người đổi tiền chỉ được lãnh trước 10 ngàn đồng; số còn lại do nhà nước
giữ dùm (?!) Việc đổi tiền này được áp dụng ngay cả với các cơ sở thương mãi và
các hãng xưởng.
Thiệt tình! Chỉ
trong vài ngày (CS tưởng 1 ngày là đổi tiền xong, nhưng thực tế phải mất đến 5
ngày!) tài sản mồ hôi nước mắt của nhân dân tự nhiên không cánh mà bay mất sau
lần đổi tiền tàn nhẫn vô tiền khoáng hậu này.
Anh Tư xích lô, một “cán bộ
30 tháng 4,” vẫn cứ ngỡ là “cách mạng” sau khi thu góp tài sản của nhà giầu sẽ
chia bớt cho anh một ít. Nhưng mơ tưởng đó vẫn chỉ là giấc mơ vì nó không bao
giờ thấy xảy ra.
Anh chỉ thấy các cán bộ từ
ngoài Bắc vào chiếm ngụ các căn nhà rộng lớn ngoài phố do người đã di tản bỏ lại.
Gia đình anh Tư vẫn sống ở trong căn nhà tôn tồi
tàn trong hẻm như ngày nào. Hiện tại, không còn có khách khứa nào gọi
anh chở xích lô đi đâu cả. Anh mất đi lợi tức nuôi sống gia đình hàng ngày, lâm
vào tình trạng kinh tế rất bi đát. Anh vốn dĩ là dân vô sản, trong nhà chẳng có
gì đáng gía đem ra chợ trời bán để kiếm ít tiền sống qua ngày.
Gia đình anh
Tư xích lô là những người đầu tiên dọn đi “vùng kinh tế mới” biệt tăm. Không ai
biết số phận của gia đình anh sẽ như thế nào?
Sau vụ đổi tiền lần thứ nhất
này, xì thẩu với cái tài xoay sở, ngọai giao cố hữu; vẫn không giữ được của.
Tài sản của xì thẩu cũng mất gần hết sạch!
Cùng trong thời gian này,
“cách mạng” đến thăm Cha sở tại nhà thờ. Họ nói cho Cha biết rằng “nhân dân” đã
báo cáo với họ là ngoài việc Cha đã thiếu tinh thần sản xuất, Cha còn hợp tác với
“giặc Mỹ xâm lược” bằng cách rao giảng những giáo điều “phản động,” “ru ngủ và
đầu độc” tinh thần “chống Mỹ cứu nước” của nhân dân; phản bác chủ nghĩa “cộng sản
vinh quang” là “vô thần, thiếu đạo đức…”
Cách mạng
“mời” Cha đi học tập một thời gian để cho Cha sáng mắt, sáng lòng; và ra lệnh
cho Cha giao nhà thờ cho cách mạng “tạm” xử lý làm nhà kho chứa dụng cụ của các
chương trình phát triển thuỷ lợi!
Ba năm sau, vào ngày 3 tháng
5 năm 1978, nhà nước CS làm thêm một chiêu ngoạn mục nữa:
“Ra lệnh đổi tiền lần thứ hai”
trước hết để vớt nốt
số tiền của dân còn cất dấu được do việc nhờ người nghèo đổi dùm lần trước chẳn
hạn, và sau đó để thống nhất tiền tệ hai miền Nam và Bắc Việt Nam (một đồng ngoài Bắc bằng một đồng thống nhất; nhưng một đồng
“giải phóng” chỉ bằng 8 hào tiền thống nhất!!!)[1]
Song song với các
lần đổi tiền là các đợt đánh tư sản mại bản, tư sản dân tộc… đủ các trò ma mãnh
để cướp ban ngày, từng giai đọan một, hết sạch tài sản sự nghiệp mồ hôi nước mắt
của dân chúng! Đến lúc này, dân đã thật sự hoàn toàn trắng tay, vô sản chuyên
chính! Không có gì là lạ khi nghe nói có nhiều ngưới mất hết của phải tự tử!
Lần luợt sau các tuyệt chiêu
“đổi tiền, đánh tư sản…” này, mục tiêu “công bằng xã hội” mà đảng và nhà nước đề
xướng đã tạm hoàn tất: “tất cả mọi tầng lớp nhân dân miền Nam đều trắng tay vô
sản” – Kể cả xì thẩu ở đầu ngõ. Câu hỏi ở đây là tất cả tài sản bị “đánh” không
biết nó đi đâu? Các cán bộ CS chẳng phải đổ mồ hôi lao động mà lại tự dưng giầu
hết biết?!
Sau các màn đánh tư sản này,
mặc dù xì thẩu đã mất cửa tiệm tạp hóa, mất hết của nổi rồi; nhưng có lẽ là xì
thẩu phải có của chìm? “Nhà nước” ta thật sáng suốt đã có sẵn giải pháp lấy của
chìm rồi: “Nhà nước cho phép các xì thẩu được đi
ra khỏi Việt Nam bằng cách đăng ký vượt biên ‘hợp lệ – chính thức’ (dĩ nhiên
sau khi đã nộp hết tài sản, vàng lá…)”
Xì thẩu đành nộp đủ tài sản
(chìm) còn lại và dẫn gia đình vượt biển “chính thức” không biết sống chết ra
sao?
Luân
lý của câu chuyện cải biên:
Luân lý của câu chuyện cải
biên này cũng không có gì là mới mẻ. Tôi chỉ xin được phép viết lại và đồng thời
thêm vài hàng kết luận:
1- Sau khi anh lính ngụy đi
“học tập cải tạo” rồi, tất cả người dân ở lại đều điêu đứng, khổ hơn con chó –
từ chết cho đến bị thương – kể cả những anh chàng cán bộ 30/4 cho đến cán bộ mặt
trợn gỉai phóng miền nam.
Bây giờ, CS
đang dự tính đổi tên đảng; vì tên “Đảng Cộng Sản” nghe như tự mình chửi bố
mình: Cộng sản thì phải có đấu tranh giai cấp (?) và diệt tư sản (?) Đấu tranh
giai cấp thế nào được khi xã hội Việt Nam chỉ còn có 2 giai cấp là cán bộ cộng
sản (tức là bộ máy chỉ huy / chính quyền) và dân oan! Đánh tư sản thế nào được
khi những người giầu có của bây giờ chính là cán bộ CS. Không lẽ tự mình đánh
mình? Nghe không ổn chút nào!
2- Nhiều người tị nạn VN ở hải
ngọai đang dửng dưng, thờ ơ trước những chương trình “văn hóa vận” của CS chẳng
hạn như làn sóng xâm nhập của bọn CS trên các măt trận văn nghệ, báo chí ở hải
ngoại. Mọi người đang xem “cái bẫy chuột văn hóa” này là để dành cho người nhẹ
dạ khác, còn mình làm sao mà vướng vào được! Hoặc họ giữ một thái độ tiêu cực
là “đã có người phản đối, đi biểu tình hộ mình rồi; mình đâu có cần phải làm gì
thêm!” Kết quả, càng ngày càng có nhiều chương trình văn nghệ với sự tham dự của
các ca sĩ, kịch sĩ của CS tham dự; các báo chí làm dáng cộn sản viết bài ca tụng
chế độ và lãnh tụ CS; các bài viết nghe rất quen thuộc mà dân Việt tị nạn cộng
sản đã nghe, đọc nhiều lần trước rồi theo kiểu
“kêu
gọi hòa giải dân tộc!” “xóa bỏ hận thù,” “khúc ruột ngàn dặm…”
mà
các cán bộ cộng sản loại trường kỳ mai phục, trèo cao lặn sâu phổ biến!!! Cái bẫy
định mệnh đã xập một lần, máu đọng ở đó chưa khô mà hình như chưa đủ để thức tỉnh
người còn sống sót? Xin hỏi là phải cần “xập” bao nhiêu lần nữa mới đủ hà?
Chúng ta chỉ sống một lần. Làm gì mà có cơ hội sống lại để học lại bài học ngu
muội cay đắng đau thương của chính bản thân mình. Thiệt hết ý kiến!
3- Một lần nữa, “Một khi bạn
nghe thấy ai đó đang gặp chuyện khó khăn; Mặc dù chuyện khó khăn của họ dường
như chẳng “ăn nhập” gì tới bạn, thì hãy nhớ rằng khi một người trong chúng ta gặp
nguy khốn, nghĩa là tất cả mọi người chúng ta đều có thể cùng gặp nguy khốn. Tất
cả chúng ta đều là những người đồng hành trên chuyến hành trình mang tên “Cuộc Đời.” Hãy quan tâm đến những người sống
chung quanh mình và cố gắng cùng giúp họ vượt qua cơn khốn khó. Đó cũng là tự
giúp mình! [2])”
4- Cần ghi nhớ lại một chân
lý không bao giờ thay đổi:
“Đừng nghe những
gì CS nói; mà hãy nhìn kỹ những gì CS làm!”
________
Phụ chú:
[1] Lần đổi tiền thứ ba vào
ngày 4 tháng 9 năm 1985: Đổi tiền cũ (tiền đang dùng) sang tiền mới theo gía 10
đồng tiền cũ bằng 1 đồng tiền mới!
[2] Ngày 6 tháng Giêng năm
1946, Mục sư Martin Niemoller (của đạo Tin lành – Lutheran) đã nói trong một
bài diễn văn là:
“Khi Hitler tấn
công người Do Thái; tôi không bận tâm vì tôi không phải là người Do Thái. Khi
Hitler tấn công người Công giáo; tôi không bận tâm vì tôi không phải là người
Công giáo. Khi Hitler tấn công người Nghiệp đòan và Kỹ nghệ gia; tôi không bận
tâm vì tôi không có chân trong Nghiệp đòan. Đến khi Hitler tấn công tôi và đạo
Tin lành… thì không còn ai ở đó để bận tâm nữa!”
[“When Hitler Attacked” –
When Hitler attacked the Jews I was not a Jew, therefore I was not concerned.
And when Hitler attacked the Catholics, I was not a Catholic, and therefore, I
was not concerned. And when Hitler attacked the unions and the industrialists,
I was not a member of the unions and I was not concerned. Then Hitler attacked
me and the Protestant church — and there was nobody left to be concerned. – Rev.
Martin Niemöller in Jan. 6, 1946 speech.]
08.01.2020
No comments:
Post a Comment