Tuesday, April 2, 2019

Bản Đồ Việt Nam và những bài khác

http://catbuicarolineth.blogspot.com/2013/12/blog-thu-khoa-huanban-o-viet-nam-va.html
lundi 9 décembre 2013
Blog Thu Khoa Huân




Báo chí - Thơ
Written by Nguyễn Hữu Chánh - Sưu tầm 
Tuesday, 03 December 2013 00:00

Kính Quý Độc Giả.
Chúng tôi vừa nhận được một bài thơ gởi đến trang mạng TKH, nhưng không có tên tác giả. Nhận thấy bài thơ hay và thích hợp với trang nhà trường, nên tôi tìm hiểu về tác giả.
- Theo Mục Sư Nguyễn Quang Phiệt (NC) thì Ông Lương Vĩnh Thành hiện đang sống ở Georgia cho biết tác giả bài thơ là của Đằng Phương, tức Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy.
- Nhưng theo ông Phùng Quốc Công, người trực tiếp và lưu trữ nhiều Thơ Văn của Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy cho biết thì bài thơ Bản Đồ Việt Nam không phải của Đằng Phương Nguyễn Ngọc Huy, đồng thời cho tôi đọc một bài viết của tác giả Nguyễn Văn Quảng Ngãi. (Tôi xin phép tác giả NVQN trích một đoạn, đề cập đến tác giả bài thơ nầy).
  Theo tác giả NVQN: ”Vào thời đó học sinh trong lớp được thầy cho học thuộc lòng bài BẢN ĐỒ VIỆT NAM”… Trong một bức thơ gởi cho người cháu PĐK, Ông viết tiếp ”Đã 60 năm trôi qua, trí nhớ đã mai một khá nhiều qua biết bao nhiêu đổi thay tang tóc nên chú không còn biết tên tác giả của bài thơ nầy là ai nhưng điều chú muốn chia xẻ với nhau là tình yêu quê hương trong lòng mỗi người bắt đầu qua những câu ca dao được mẹ ru cho tròn giấc ngủ từ thuở lên ba, lên bốn… rồi nằm mãi trong tâm mỗi người. Đó chính là nam châm vô hình đã cột chân mọi người vào nơi chôn nhau cắt rún của mình”.

   Chúng tôi xin giới thiệu đến quý độc giả bài thơ BẢN ĐỒ VIỆT NAM, Một bài thơ xưa cách nay hơn 6 thập niên nhưng vẫn còn vang dội lòng người trước họa xâm lăng phương Bắc, một bài thơ thể hiện Tình Tự Dân Tộc với tấm lòng sắc son yêu Quê Hương Đất Nước, bàng bạc trong tâm hồn người dân Việt, một bài thơ đã ung đúc những thế hệ thanh niên VN vì nước quên mình chống ngoại xâm để bảo vệ bờ cõi, bảo vệ vùng trời vùng biển quê ta.
   Kính,
   NHC
Định sẵn Bản Đồ Nước Việt - Đoàn Văn Cừ
Đoàn Văn Cừ (1913 - 2004)
Bút danh khác: Kẻ Sĩ, Cư sĩ Nam Hà...

Bản Đồ Nước Việt

Tôi giữ mãi suốt đời trong trí nhớ
Quãng ngày xanh học tập tại quê hương
Trong căn nhà nho nhỏ dưới cây bàng
Có tấm biển đề: "An thôn học hiệu".

Mỗi buổi sáng vừng hồng le lói chiếu
Trên non sông, làng mạc, ruộng đồng quê
Chúng tôi ngồi yên lặng lắng tai nghe
Tiếng thầy giảng suốt trong giờ quốc sử

Thầy tôi bảo: "Các em nên nhớ rõ
Nước chúng ta là một nước vinh quang
Bao anh hùng thưở trước của giang san
Đã đổ máu vì lợi quyền dân tộc

Các em phải đêm ngày chăm chỉ học
Để sau này nối được chí tiền nhân
Những cách xa sau một cuộc xoay vần
Dân nước Việt đã trở nên hùng nghiệp

Ta tin tưởng không bao giờ tiêu diệt
Giống anh hùng trên sông núi Việt Nam
Trên những trang lịch sử nghìn năm
Đầy chiến thắng vinh quang, đầy máu thắm.

Ta sẽ phải suốt đời đau uất hận
Nước Việt Nam địa giới phải chia rời
Dân Việt Nam huyết mạch rẽ đôi nơi
Người Nam Bắc không cùng chung cội rễ

Ta nhất định không khi nào chịu thế
Núi sông nào cũng của nước Việt Nam".
Tiếng thầy tôi suốt buổi học vang vang
Trên án sách, bên những hàng cửa kính

Tôi tưởng tượng như đang ngồi dự thính
Thầy tôi đang hùng biện giữa thanh niên
Đang những vì quyền lợi giống Rồng Tiên
Thề giữ vững bản đồ non nước Việt.

Đoàn Văn Cừ
Nguyễn Hữu Chánh - Sưu tầm
                                                                                                                                         
< Prev Next >
Last Updated on Tuesday, 03 December 2013 18:33
 
Author of this article: Nguyễn Hữu Chánh - Sưu tầm

Comments 
0 #4 Bản Đồ Việt nam — Trường Giang 2013-12-07 18:21
Kính Ông Bùi Bảo Sơn,
Chân thành cảm ơn Ông đã giúp cho chúng tôi biết Bút hiệu và tên Tác giả :"Bản Đồ Việt Nam" để điều chỉnh lại cho đúng.
Chúng tôi nhận thấy trong bài thơ nầy mỗi câu 8 chữ, nhưng câu sau đây có 7 chữ:"Trên những trang lịch sử nghìn năm".
Có phải mình thiếu sót một chữ, xin Ông giúp để chúng tôi sửa lại.
Có phải:"Trên những trang lịch sử (BỐN) nghìn năm". Rất mong sự giúp đở của ông.
Chúc Ông được mọi điều Tốt Đẹp.
TG
Quote
0 #3 Cảm ơn lời đóng góp . . . — Ban Biên Tập 2013-12-03 18:36
Ban Biên Tập trang nhà ThuKhoaHuan.com xin chân thành cám ơn ông Bùi Bảo Sơn đã cho biết tên tác giả bài thơ "Bản Đồ Việt Nam" để sửa lại cho đúng.
Chúc ông nhiều sức khỏe.

Trân trọng
BBT TKH.com
Quote
0 #2 RE: Bản Đồ Việt Nam — Bùi Bảo Sơn 2013-12-03 15:40
Bài thơ này chính ra có tên là GIỜ QUỐC SỬ của Đoàn Văn Cừ


GIỜ QUỐC SỬ


Những buổi sáng, vừng hồng le lói chiếu 

Trên non sông, làng mạc, ruộng đồng quê, 

Chúng tôi ngồi yên lặng, lắng tai nghe 

Tiếng thầy giảng suốt trong giờ quốc sử. 

Thầy tôi bảo: "Các em nên nhớ rõ, 

Nước chúng ta là một nước vinh quang. 

Bao anh hùng thuở trước của giang san, 

Đã đổ máu vì lợi quyền dân tộc. 

Các em phải đêm ngày chăm chỉ học, 

Để sau này nối được chí tiền nhân. 

Ta chắc rằng, sau một cuộc xoay vần, 

Dân tộc Việt sẽ là dân hùng liệt. 

Ta tin tưởng không bao giờ tiêu diệt, 

Giống anh hùng trên sông núi Việt Nam 

Bên những trang lịch sử bốn ngàn năm 

Đầy chiến thắng, đầy vinh quang, máu thắm..."


Đoàn Văn Cừ
Quote
0 #1 RE: Bản Đồ Việt Nam — Bùi Bảo Sơn 2013-12-03 15:36
Bài thơ này của Đoàn Văn Cừ
Xin các bạn sửa lại cho đúng

Định sẵn Bản Đồ Nước Việt - Đoàn Văn Cừ
Đoàn Văn Cừ (1913 - 2004)
Bút danh khác: Kẻ Sĩ, Cư sĩ Nam Hà...


Bản Đồ Nước Việt

Tôi giữ mãi suốt đời trong trí nhớ 
Quãng ngày xanh học tập tại quê hương 
Trong căn nhà nho nhỏ dưới cây bàng 
Có tấm biển đề: "An thôn học hiệu". 

Mỗi buổi sáng vừng hồng le lói chiếu 
Trên non sông, làng mạc, ruộng đồng quê 
Chúng tôi ngồi yên lặng lắng tai nghe 
Tiếng thầy giảng suốt trong giờ quốc sử 

Thầy tôi bảo: "Các em nên nhớ rõ 
Nước chúng ta là một nước vinh quang 
Bao anh hùng thưở trước của giang san 
Đã đổ máu vì lợi quyền dân tộc 

Các em phải đêm ngày chăm chỉ học 
Để sau này nối được chí tiền nhân 
Những cách xa sau một cuộc xoay vần 
Dân nước Việt đã trở nên hùng nghiệp 

Ta tin tưởng không bao giờ tiêu diệt 
Giống anh hùng trên sông núi Việt Nam 
Trên những trang lịch sử nghìn năm 
Đầy chiến thắng vinh quang, đầy máu thắm. 

Ta sẽ phải suốt đời đau uất hận 
Nước Việt Nam địa giới phải chia rời 
Dân Việt Nam huyết mạch rẽ đôi nơi 
Người Nam Bắc không cùng chung cội rễ 

Ta nhất định không khi nào chịu thế 
Núi sông nào cũng của nước Việt Nam". 
Tiếng thầy tôi suốt buổi học vang vang 
Trên án sách, bên những hàng cửa kính 

Tôi tưởng tượng như đang ngồi dự thính 
Thầy tôi đang hùng biện giữa thanh niên 
Đang những vì quyền lợi giống Rồng Tiên 
Thề giữ vững bản đồ non nước Việt.

Đoàn Văn Cừ
Thơ Tranh :DÒNG SÔNG, DÒNG ĐỜI.
Thơ : Huy Văn.
Design thơ tranh : Kim Loan

http://www.thukhoahuan.com/index.php?option=com_content&view=article&id=15894:dong-song&catid=240:th-tranh&Itemid=390

Thơ tranh: GIÁNG SINH VỀ NHỚ MẸ.
Thơ : Nguyễn Vạn Thắng.
Design thơ tranh: Songthy.

http://www.thukhoahuan.com/index.php?option=com_content&view=article&id=15895:giang-sinh-v-vng-m&catid=240:th-tranh&Itemid=390


Thơ : TÌM NHAU (Tác Giả : Linh Đắc)
http://www.thukhoahuan.com/index.php?option=com_content&view=article&id=15865:tim-nhau&catid=238:th&Itemid=58


Thơ : LÀM THƠ MỘT MÌNH ( Tác giả : Vâ Hà)
http://www.thukhoahuan.com/index.php?option=com_content&view=article&id=15864:lam-th-mt-minh&catid=238:th&Itemid=58

Thơ : BẢN ĐỒ VIỆT NAM (Đây là một bài thơ xưa nhưng rất hay, một bài thơ thể hiện tình tự dân tộc với tấm lòng sắc son yêu quê hương đất nước trước họa xâm lăng phương Bắc...)

http://www.thukhoahuan.com/index.php?option=com_content&view=article&id=15862:bn-vit-nam-&catid=238:th&Itemid=58

No comments:

Post a Comment