Nhân văn - Giai phẩm (2/3): Nhà văn Thụy An
Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012
Nhà văn Thụy An
Cuối thập niên 80s tôi có một người học trò tuy tuổi đã cao nhưng cũng cố học
Anh văn để được đoàn tụ cùng con cái ở nước ngoài. Đó là nhà văn Thụy An, người
đã bị chính quyền miền Bắc thanh trừng trong vụ án Nhân văn - Giai phẩm trong
những năm 1955-1957.
Nhưng thôi, chuyện học tiếng Anh của bà cụ chỉ là ‘chuyện nhỏ’, xin nói đến
ở phần cuối của bài viết này. Bà Thụy An sinh năm 1916 tại Hà Nội (hơn tôi đến
30 tuổi), nhũ danh Lưu Thị Yến, viết văn, viết báo từ trước năm 1945.
Thụy An là nhà văn nữ duy nhất bị kết án ‘phản động’, ‘gián điệp’… với hình
phạt 15 năm cải tạo thuộc ngũ nhân bang Nhân văn - Giai phẩm, dù tác phẩm của
bà không phê phán chế độ một cách quyết liệt hay thâm trầm như Nguyễn Hữu Đang,
Trần Dần, Lê Đạt, Phan Khôi…
Là người có khiếu thơ văn từ nhỏ nên năm 13 tuổi bà đã có thơ đăng trên báo
Nam Phong (1929) và 3 năm sau, lại nhận được giải thưởng văn chương của Triều
đình nhà Nguyễn. Bà Thụy An đã từng làm chủ nhiệm những tờ Đàn Bà Mới (Sài
Gòn), Phụ Nữ Tân Văn (Sài Gòn), Đàn Bà (Hà Nội), một thời là quyền giám đốc Việt
Tấn Xã và phóng viên chiến trường
Vũ Ngọc Phan viết trong Nhà
văn hiện đại: “Tác giả Thụy An vốn là một nhà thơ. Tôi đã đọc thơ của Thụy An
trong ‘Phụ Nữ Tân Văn’, trong ‘Đàn Bà Mới’ và trong tuần báo Đàn Bà”.
Đánh giá về tiểu thuyết Một
linh hồn của Thụy An, Vũ Ngọc Phan viết: “Một linh hồn” chính là một tiểu thuyết
tình cảm, tả những tính tình rất ngây thơ, rất trong sáng của Vân, một cô gái
giàu lòng tín ngưỡng và giống như một bông sen, tuy “gần bùn mà chẳng hôi tanh
mùi bùn”… Một linh hồn cũng đáng kể là một tiểu thuyết xuất sắc của phụ nữ Việt
Nam từ trước đến nay: tác giả đã giàu tưởng tượng, truyện lại xây dựng một cách
vững vàng, chắc chắn”.
Chân dung nhà văn Thụy An
Bà Thụy An kết hôn với giáo
sư Bùi Nhung, em ruột học giả Bùi Kỷ. Trong thời kỳ Nhân Văn–Giai Phẩm, nhà văn
Phan Khôi nhận bà là con nuôi. Sau khi báo Nhân Văn và Giai Phẩm bị đình bản,
bà bị bắt năm 1958 và trong phiên tòa xét xử bà tại Hà Nội, nhiều nhân chứng đều
cho rằng bà đã có ảnh hưởng không nhỏ đối với một số văn nghệ sĩ tham gia phong
trào này. Tuy nhiên, những người trong cuộc như Nguyễn Hữu Đang, Lê Đạt lại phủ
nhận sự tham gia của bà trong nhóm.
Theo báo Nhân Dân (ngày
23/04/1958), bà Thụy An bị kết tội gián điệp vì có quan hệ gần gũi với gia đình
tướng De Lattre de Tassigny và Giám đốc Sở mật vụ Pháp Marty.
Về vụ xử gián điệp, báo Thủ
đô Hà Nội ngày 21/01/1960 (số 382) tr. 4. đưa tin:
“Ngày 19/1/1960, Tòa án Nhân
dân Hà Nội đã xử vụ gián điệp có tổ chức do bọn Nguyễn Hữu Đang và Thụy An cầm
đầu. Nhiều đại biểu các tầng lớp nhân dân Hà Nội đã tới dự phiên tòa này.
“Bọn gián điệp bị đưa ra xét
xử gồm năm tên: Nguyễn Hữu Đang, Lưu Thị Yến tức Thụy An, Trần Thiếu Bảo tức
Minh Đức, Phan Tại và Lê Nguyên Chí.
“Ông chánh án Nguyễn Xuân
Dương, hai ông hội thẩm Nguyễn Tử Các và Phùng Bảo Thạch đã lần lượt hỏi các tội
phạm, và bọn chúng đã được tự do trình bày hết tư tưởng và hành động của chúng
trong thời gian phạm pháp.
“Thụy An là một tên gián điệp
lợi hại của bọn đế quốc. Khi hòa bình được lập lại, y đã nhiều lần xuống Hải
Phòng bàn định kế hoạch hoạt động gián điệp phá hoại với bọn tay sai của Mỹ –
Diệm. Sau khi Chính phủ ta tiếp quản Hải Phòng, y trở về Hà Nội, chịu mệnh lệnh
của một số phần tử người nước ngoài trong đó có tên là Đuya-răng, thi hành những
âm mưu và hoạt động phá hoại miền Bắc nước ta. Âm mưu của chúng nhằm xuyên tạc
sự thật, khích động lòng người, gây nghi ngờ, hoang mang chống đối với chế độ
dân chủ nhân dân. Chúng gọi thủ đoạn này là thủ đoạn “phá hoại tư tưởng, phá hoại
nền tảng chính trị”. Đó chính là một thủ đoạn gián điệp rất quỷ quyệt của Mỹ,
tinh vi và độc ác hơn phá hoại bằng vũ khí, – lối gián điệp “tác động tinh thần”,
“chiến tranh tâm lý”. Đối với nhiệm vụ gián điệp mà Đuya-răng đã giao cho, Thụy
An thú nhận: “Tôi đã làm việc đó một cách thích thú, và nó phù hợp với tư tưởng
phản động của tôi”.
“Năm 1956, Thụy An, Nguyễn Hữu
Đang, Phan Khôi nhập thành một nhóm. Tháng 9/1956, dựa vào tiền bạc của những
phần tử tư sản phản động, bọn chúng xuất bản tờ báo Nhân văn. Nguyễn Hữu Đang thú
nhận: “Thực chất tư tưởng của tôi và những người theo tôi là phản động, cho nên
lúc đó chúng tôi bàn ra một tờ báo để làm lợi khí chống đối. Tờ báo Nhân văn do
chính tôi giữ một vai trò chủ chốt”.
“Thụy An thường xuyên gặp
Đuya-răng báo cáo tình hình. Thụy An thú nhận: “Đuya-răng bảo tôi: giờ bà hãy đứng
ngoài, nhưng phải để mắt trông nom mọi việc”. Do đó Thụy An không có tên trong
tòa soạn báo Nhân văn nhưng y đã tích cực cổ động cho báo Nhân văn…, cho một
tay chân của Phan Tại đến giúp việc Nguyễn Hữu Đang. Phan Tại đã vận động người
giúp tiền cho Nhân văn, lợi dụng sân khấu, điện ảnh để tiến hành phản tuyên
truyền; Minh Đức đã câu kết với một số phần tử xấu như nhóm Trương Tửu xuất bản
một số sách nội dung giống như Nhân văn, mục đích đều là chống lại chế độ dân
chủ nhân dân.
“Trong những hoạt động phá
hoại của bọn Phan Tại, Minh Đức đều có bàn tay chỉ huy của Nguyễn Hữu Đang và
Thụy An. Thụy An thú nhận “là cố vấn của Phan Tại”, còn Nguyễn Hữu Đang “là
linh hồn của nhà xuất bản Minh Đức” (lời khai của Minh Đức). Hơn thế nữa, Nguyễn
Hữu Đang còn mưu đồ thành lập một đảng chính trị phản cách mạng.
“Sau khi báo Nhân văn bị
đóng cửa, bọn Nguyễn Hữu Đang và Thụy An vẫn câu kết chặt chẽ với nhau và tiếp
tục hoạt động gián điệp phá hoại. Thụy An thú nhận: “Sau khi báo Nhân văn bị
đình bản tôi vội đến báo cáo tình hình với Đuya-răng và xin chủ trương.
Đuya-răng bảo tôi: Lúc này là lúc bà phải đi sát với họ”.
Nguyễn Hữu Đang và Thụy An lấy
nhà Phan Tại làm một “câu lạc bộ” bí mật, tụ tập một số phần tử phản cách mạng
chuyên đem những luận điệu phản tuyên truyền của bọn Mỹ – Diệm và những sách
báo phản động của bọn đế quốc ra bàn và thảo luận những âm mưu phá hoại mới.
Nguyễn Hữu Đang thú nhận: “Trong thời gian đi lại với Thụy An, những câu nói phản
tuyên truyền của chúng tôi rất nhiều, và tôi nhận rằng tôi đã bịa đặt ra những
việc không đúng sự thật và đã gây tai hại là gieo rắc hoang mang và hoài nghi…”
“Trong khi Nguyễn Hữu Đang
và Thụy An ra sức “tác động tinh thần” như vậy, thì Minh Đức được Đang giới thiệu
với những phần tử tư sản phản động cung cấp cho hàng triệu đồng (tiền cũ), cho
in lại hàng loạt sách của thời thuộc Pháp để tiếp tục đầu độc các tầng lớp
thanh niên, còn Phan Tại thì lợi dụng việc tập kịch, ca hát để phục hồi nếp sống
trụy lạc, đồi bại của thời tạm bị chiếm. Đến khi chúng thấy âm mưu và hoạt động
của chúng bị bại lộ, chúng định trốn vào Nam để tiếp tục làm tay sai cho Mỹ –
Diệm. Lê Nguyên Chí thú nhận: “Đang nói với tôi, Đang vào theo Mỹ – Diệm sẽ được
chúng tin dùng và sẽ làm được những việc lớn”. Đang cùng Lê Nguyên Chí chuẩn bị
trốn đi Nam.
“Sau khi luật sư Đỗ Xuân Sảng
bào chữa cho các tội phạm, căn cứ vào chính sách xét xử và trừng trị của Tòa án
nhân dân là nghiêm trị bọn chủ mưu và bọn ngoan cố, khoan hồng với những người
lầm đường, bị lừa gạt đã biết hối cải, Tòa án đã tuyên án:
(1) Nguyễn Hữu Đang, 15 năm phạt giam, 5 năm mất
quyền công dân;
(2) Lưu Thị Yến tức Thụy An, 15 năm phạt giam, 5
năm mất quyền công dân;
(3) Trần Thiếu Bảo tức Minh Đức, 10 năm phạt
giam, 5 năm mất quyền công dân;
(4) Phan Tại, 6 năm phạt giam, 3 năm mất quyền
công dân;
(5) Lê Nguyên Chí, 5 năm phạt giam, 3 năm mất
quyền công dân.
Bà Thụy An
(người đứng giữ trong số 5 bị
cáo Nhân văn-Giai phẩm)
Báo Quân đội nhân dân ngày
21/01/1960 viết về bà Thụy An:
“Thụy An tên thật là Lưu Thị
Yến, trước Cách mạng tháng Tám đã từng làm tay sai cho bọn Mác-ty, Gờ-răng-giăng
là những tên trùm mật thám thực dân ở Đông Dương. Khi toàn dân ta hy sinh gian
khổ để kháng chiến, Thụy An được giặc tin dùng, cho làm Phó giám đốc Việt Tấn
xã, một cơ quan tác động tinh thần của địch, chuyên phản tuyên truyền, chống
kháng chiến. Nó đã có mặt ở nhiều nơi xảy ra chiến sự, trên xe bọc sắt của bọn
võ quan cao cấp Pháp hay bọn chỉ huy cao cấp bù nhìn. Khi hòa bình vừa lập lại,
nó chạy ra vùng tự do khai với chính quyền ta xin ở lại. Ở lại để làm gì, những
sự việc trên đã cắt nghĩa khá rõ ràng.
“Bọn Nhân văn – Giai phẩm
còn tung ra một loạt “tác phẩm” để minh họa cho “chính sách” phản động của
chúng. Phan Tại viết và diễn một loạt kịch ‘Ghế chợ giời’, ‘Bù nhìn bắp cải’,
‘Hai con chuột’ để tuyên truyền cho nếp sống đồi trụy, đề cao thế lực đồng tiền,
dùng danh từ mập mờ trên sân khấu để đả kích kháng chiến, khuyến khích người bỏ
trốn đi Nam.
Trần Duy viết ‘Những người
khổng lồ’, ‘Tiếng sáo tiền kiếp’ để đả kích những người cộng sản, tuyên truyền
cho thứ nghệ thuật đồi trụy, nuối tiếc thời nô lệ. Thụy An viết ‘Thiếu úy Nguyễn
Lâm tòng quân’, ‘Trên bàn mổ’ để phục vụ bọn đế quốc, ca tụng bọn Việt gian bán
nước, đả kích sự lãnh đạo của Đảng. Chúng sáng tác với một dụng ý rất thâm độc.
Thụy An thú nhận trước Viện
công tố: “Tôi viết truyện ‘Thiếu úy Nguyễn Lâm tòng quân’ để nói rằng trong tên
Việt gian bán nước cũng có con người. Tôi viết truyện ‘Trên bàn mổ’ để nói lên
là chuyên môn không phụ thuộc vào chính trị”. Những lời thú nhận đó càng xác nhận
một lần nữa rằng bọn Nguyễn Hữu Đang, Thụy An, Phan Tại đã dùng vũ khí văn nghệ
để hoạt động phản cách mạng.
***
Bà Thụy An là người phụ nữ
duy nhất - ở trong hay ở ngoài phong trào - bị kết án làm gián điệp. Bà là một
trường hợp đặc biệt, theo Lê Đạt và Nguyễn Hữu Đang, bà không ở trong Nhân Văn
- Giai Phẩm, vậy mà tên bà được nêu lên hàng đầu trong hàng ngũ phản động với
nhãn hiệu “Con phù thủy xảo quyệt” và những lời lẽ độc địa nhất dành cho bà:
“Như vắt ngửi thấy máu, Thụy An như rắn bò tới các câu lạc bộ Hội Nhà văn phun
nọc độc mạt sát chế độ ta bần cùng hoá nhân dân”.
Vụ án Thụy An có phải là một
vụ án chính trị hay là một sự quy kết oan uổng?
Nhà báo Nguyễn Hữu Đang (một
trong những người sáng lập nên Hội truyền Bá Quốc ngữ, nguyên Thứ trưởng Bộ
Thanh Niên và là người chỉ huy dựng Lễ đài Độc lập tại Quảng trường Ba Đình,
nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
ra mắt quốc dân) khẳng định với RFA (Đài châu Á Tự do), nguyên văn như sau:
“Bà Thụy An không tham gia
gì vào nhóm Nhân Văn Giai Phẩm cả. Bà ấy không viết một bài, một câu, một chữ
nào cho Nhân Văn cả. Bà ấy cũng không hề mách nước, bàn bạc gì với người khác
hay với tôi bao giờ cả. Không, không hề có, tuy rằng có quan hệ, thỉnh thoảng
có gặp nhau, cũng nói chuyện”.
Ông Nguyễn Hữu Đang
Nhà thơ Lê Đạt cho biết:
“Tôi nhắc lại một lần nữa là chị Thụy An chưa bao giờ ở trong nhóm Nhân Văn
Giai Phẩm cả. Nhưng chị Thụy An rất thân với anh em trong Nhân Văn Giai Phẩm và
đặc biệt là thân với tôi. Người ta buộc tội chị Thụy An, người ta cứ buộc tội mập
mờ thế thôi, nhưng tội chính của chị Thụy An là thế này: Là gián điệp cài lại để
lũng đoạn nhóm Nhân Văn Giai Phẩm. Nhưng cho đến khi tôi biết thì tôi cũng chẳng
thấy chị ấy viết bài nào cho Nhân Văn Giai Phẩm cả. Thế mà chị ấy đối với tôi
thì lại rất quý, chị ấy luôn luôn mua đồ đạc cho tôi, cho vợ con tôi, và tôi cũng
chẳng thấy chị ấy bàn với tôi về việc viết một bài nào cho Nhân Văn Giai Phẩm cả.
Thế cho nên việc ấy tôi cho cũng là một cái oan rất lớn.
“Tôi có thể bảo đảm 100% chị
ấy không phải là gián điệp. Tại vì thế này: Nếu là gián điệp thì phải có chứng
cớ chứ! Chị nhận tiền của ai? Nhận tiền ở đâu? Liên lạc với ai? Cho đến bây giờ
tôi vẫn thấy đó là một câu hỏi mà nhà nước chưa trả lời tôi được. Chưa có chứng
cớ thì làm sao có thể kết luận người ta là gián điệp được. Thì cứ cho tôi là
người mù mờ đi, tôi bị chị mua chuộc đi. Tôi nhớ lại tất cả cuộc đời của tôi,
thì chị ấy chưa mua chuộc tôi lần nào cả. Và chị ấy chỉ giúp đỡ tôi rất nhiều.
Cho nên đến bây giờ tôi thấy
là: Riêng về trường hợp chị Thụy An, tôi vẫn rất ân hận. Tại vì chúng tôi đã được
phục hồi nhưng chị Thụy An chưa được phục hồi gì cả. Mà một trong những tội lớn
nhất của chị ấy là mua chuộc tôi. Thì như các bạn đã biết, tôi chưa từng cảm thấy
bị mua chuộc mà chắc cũng chưa ai mua chuộc được tôi. Cho nên tôi thấy riêng
tôi bây giờ nói những dòng này, tôi vẫn khao khát và thiết tha có một dịp nào
đó, người ta phục hồi chị Thụy An một cách chính thức. Không có thì riêng tôi,
tôi đối với chị Thụy An, tôi vẫn cho là món nợ.
Còn về chị Thụy An, tôi phải
nói thế này: Chị Thụy An là một người rất giỏi. Chị ấy là một trong những cây
bút nữ đầu tiên của Việt Nam. Mà theo tôi, chị Thụy An nói kín hở cho tôi biết,
thì chị ấy đã từng tham gia kháng chiến! Việc liên lạc với kháng chiến trong thời
ấy thì mình mất mối là chuyện bình thường, mà mất mối thì mình không thể chứng
minh được.
Bây giờ cũng đã lâu rồi, đã
gần 50 năm rồi. Tôi thấy chúng ta có thể mở những kho tài liệu ra để buộc tội
hoặc minh oan cho một người cho rõ ràng và khi mình đặt rõ ràng về phận vị rồi
thì mình phải trả lại danh dự cho người ta. Và lúc đó chúng ta hãy bàn đến vấn
đề chị Thụy An đóng góp gì trong cái phong trào thời ấy. Lúc đó chúng ta có đủ
bình tĩnh hơn để bàn về vấn đề này. Riêng tôi thì không bao giờ tôi quên công của
chị Thụy An đối với tôi cả”.
Nhà văn Lê Đạt
Năm 1973, bà Thụy An cùng với
Nguyễn Hữu Đang được thả trong diện “Đại xá chính trị phạm trong hiệp định
Paris”. Sau năm 1975, bà làm đơn xin vào Nam sinh sống để hy vọng được đoàn tụ
với các con tại nước ngoài và đó cũng là lý do tôi trở thành người kèm Anh văn
cho bà.
Trong “Hồi ký của một thằng…
hèn”, có đoạn nói về Nhân văn - Giai phẩm. Nhạc sĩ Tô Hải, người đã soạn hàng
trăm ca khúc ca tụng ‘đảng quang vinh’, đã viết: “Tôi… run khi Phùng Quán rủ
tôi đến chơi một “nhà văn nữ có thể đọc ngược Hamlet (!) bằng tiếng Anh”: Thụy
An” [sic].
Có lẽ vào thập niên 50-60 nhạc
sĩ Tô Hải khi đó còn hăng say phục vụ cách mạng chứ chưa như thập niên 2000s đã
‘giác ngộ’ cách mạng nên mới nghĩ rằng trình độ Anh văn của bà Thụy An ở mức
thâm hậu đến độ có thể ‘đọc ngược’ Hamlet của Shakespear. Không có điều gì để
trách ông Tô Hải vì những gì ông biết về bà Thụy An chỉ thông qua bộ máy báo
chí thời kỳ đó…
Tuy nhiên phải nói lại cho
đúng: Đây là chi tiết sai sự thật vì nếu bà Thụy An có trình độ tiếng Anh như
ông Tô Hải mô tả thì chắc chắn tôi là người phải xin thọ giáo bà chứ không phải
là người giúp bà học những câu như “How are you?” hoặc “My name is Yến”.
Thật trớ trêu, hồi xưa tôi lại
là học trò của con bà, thầy Bùi Dương Chi, dạy Anh văn trên Ban Mê Thuột. Nhân
vật Phong, trung úy biệt kích 81 trong truyện ngắn Năm tháng khó quên có phần
hư cấu từ những chuyện bà kể về gia đình mình. Tôi đã lồng Phong vào hoàn cảnh
gia đình đó, nhưng nhân vật Phong lại đội lốt trung úy pháo binh Ngô Nghĩa, người
đã trốn trại cải tạo và bị xử bắn ngay sau khi bị phát hiện tại phi trường L19,
Trảng Lớn.
Trong Năm tháng khó quên,
gia đình Phong phải đối mặt với vấn đề vào Nam hay ở lại Hà Nội năm 1954. Bốn
anh em cũng được hỏi ý kiến: muốn theo bố vào Nam hay ở lại Hà Nội với mẹ. Đến
lượt Phong, chú bé đỏ mặt tía tai vì giận dữ: “Ông chẳng theo đứa nào hết!!!”.
Theo lời kể của bà Thụy An, chính thầy Bùi Dương Chi đã nói câu đó trong phút tức
giận của một chú bé đứng trước hoàn cảnh ly tan của gia đình!
Chân dung nhà văn Thụy An
(trong cuốn "Nhà Văn hiện
đại")
Tôi học hỏi rất nhiều điều từ
bà Thụy An. Bà là một phụ nữ gầy còm, ốm yếu sau những năm dài cải tạo nhưng cũng
từ dáng người mảnh khảnh đó tỏa ra một sức mạnh tinh thần đáng nể phục.
Trong thời gian cải tạo bà
đã tự hủy hoại một con mắt để từ đó trở đi “chỉ nhìn đời bằng một con mắt”. Một
hành động, theo tôi, là dũng cảm đối với một phụ nữ. Trên thế gian này chưa chắc
có được một người đàn ông - chứ không nói gì một người phụ nữ - đủ can đảm, thừa
nghị lực để tự chọc vào mắt mình!
Năm 1958, bà Thụy An đã từng
nói: “Thế giới chỉ cần vài trăm người đàn ông đàn bà QUẢ CẢM. Thực hành QUẢ CẢM
đó là những người dám tin vào CHÂN LÝ, dám diễn đạt CHÂN LÝ trong cuộc sống. Những
người không run sợ trước CÁI CHẾT, hơn nữa còn chào mừng CÁI CHẾT…”
Trong thời gian đầu khi bị
giam giữ chờ ngày ra tòa, bà đã vượt qua mọi hình thức cân não, đấu tranh tư tưởng
của cán bộ chấp pháp. Tuy nhiên, theo lời bà, sự căng thẳng duy nhất, khó vượt
qua nhất, lại là tiếng giọt nước nhỏ đều đều suốt đêm từ robinet đâu đó vang đến
phòng giam. Từng giọt… từng giọt… suốt đêm này qua đêm khác khiến thần kinh
căng lên như giây đàn giữa đêm thanh vắng…
Truyện ngắn Thu Hương tôi đề
cập đến trong Hồi ức một đời người (Chương 7: Thời Mở Lòng) cũng dựa theo một ý
tưởng của bà Thụy An: con người có cái đầu, nói rõ hơn bộ não, là hoàn toàn của
mình, không một sức mạnh nào, không một thế thế lực nào có thể xâm phạm vào quyền
sở hữu riêng tư đó.
Đây là quan điểm chính trị của
bà Thụy An nhưng trong truyện Thu Hương tôi kể lại cuộc tình của một người đàn
ông có vợ nhưng vẫn ngoại tình, anh ta ‘kê cả một cái giường trong đầu để ân ái
với người tình trong khi vẫn nằm bên vợ’. Một trường hợp đồng sàng dị mộng vẫn
thường xảy ra trong cuộc sống tình cảm ngang trái của con người. Rất tiếc, bản
thảo truyện Thu Hương nay đã thất lạc, không biết sau này tôi có đủ thời gian
và kiên nhẫn để viết lại hay không.
Những ngày cuối đời, bà Thụy
An sống cô đơn trong gian nhà nhỏ thuê gần đường Bùi Hữu Nghĩa, bên hông chợ Bà
Chiểu, Sài Gòn. ‘Bạn vong niên’, theo lời bà vẫn thường nói đùa, chỉ có tôi
năng lui tới.
Khi có quà của con cháu gửi
từ nước ngoài về bà không quên chia xẻ với gia đình tôi: một cục xà bông Dial
bà cắt làm đôi, phần tôi một nửa. Tuần sau bà lại cắt cho tôi một nửa phần còn
lại, “Tôi chỉ cần ¼ cũng đủ rồi, anh đem nốt về cho các cháu dùng”.
Mang tiếng là kèm cho bà tiếng
Anh nhưng thực ra công việc quan trọng nhất của tôi là chuyện trò với bà và dịch
một số thơ của bà sang tiếng Anh. Đa số là trường ca lục bát kể lại những chuyện
xưa như Thiếu phụ Nam Xương, Truyện trầu cau, Hòn vọng phu… Tôi đã bỏ ra rất
nhiều công sức để dịch những trường ca của bà sang thơ bằng tiếng Anh.
Tôi làm công việc này với tất
cả trân trọng của một người cảm thấy trách nhiệm của mình trước những tâm huyết
bà dành cho người phụ nữ Việt Nam. Bản dịch được bà chuyển sang Mỹ, sang Pháp
cho con cháu để hiểu rõ hơn về thân phận người phụ nữ Việt Nam, một đề tài mà
trong những năm cuối đời bà theo đuổi.
Trong những năm tháng cuối
cùng tại Sài Gòn, bà Thụy An có tham vọng dùng văn thơ để diễn tả những nghịch
cảnh người phụ nữ Việt Nam phải đương đầu trong suốt chiều dài lịch sử. Thiếu
phụ Nam Sương với nỗi oan khiên khi đêm đêm dùng cái bóng của mình trên vách để
dỗ dành con trong lúc chồng đi chinh chiến. Đứa con ngây thơ không chịu nhận
cha thật của nó khi chinh chiến trở về, thậm chí còn thẳng thừng từ chối
“không, không cha tôi đến tối mới về…”.
Trong Sự tích trầu cau, sự
hiểu lầm của cặp song sinh Tân-Lang giống nhau như hai giọt nước đã khiến người
vợ phải tuẫn tiết để minh oan cho những ngộ nhận giữa cả ba người. Cuối cùng
thì họ đã biến thành lá trầu, cây cau và cục vôi để vĩnh viễn hòa quyện với
nhau.
Ở Hòn vọng phu, người ta tìm
thấy tấm lòng chung thủy của người phụ nữ ôm con chờ chồng đi chinh chiến miền
xa. Dù chờ cho đến hóa đá, một tình tiết mang tính cường điệu, nhưng vẫn biểu
hiện tấm lòng của người phụ nữ trong cuộc sống bình thường.
Suốt thời kỳ chiến tranh,
người phụ nữ Việt Nam lại phải đương đầu với những tang tóc của chồng con trong
cuộc chiến. Dù đó là bà mẹ miền Bắc hay miền Nam nhưng vẫn chung một niềm đau mất
chồng, mất con…. Đến lúc hòa bình họ cũng vẫn chưa được hưởng những phút giây
thanh thản khi chồng con phải ly tán trong trại học tập cải tạo. Hình như số phận
của người phụ nữ Việt Nam lúc nào cũng hẩm hiu và bế tắc.
Nữ văn sĩ Thuỵ An mất tại
Sài Gòn năm 1989 khi chưa kịp sang Hoa Kỳ đoàn tụ cùng con cái. Đám tang của bà
chỉ có vài người họ hàng thân thuộc và chòm xóm. Tôi nghĩ bà mất trong niềm hy
vọng đoàn tụ là một đoạn kết có hậu (happy ending) vì nếu còn sống, niềm hy vọng
đó sẽ mỏi mòn đối với một bà cụ sau khi đã cống hiến quãng đời 15 năm và một
con mắt tại trại cải tạo Lý Bá Sơ ngoài miền Bắc.
Hình như chúng ta vẫn nợ Một
Lời Kết về bà Thụy An. Những người trong cuộc đã minh oan cho bà, vấn đề còn lại
là trả lại danh dự cho một người đã khuất.
***
Trích Hồi ức một đời người,
Chương 6: Thời Điêu Linh
Hồi Ức Một Đời Người gồm 9
Chương:
Chương 1: Thời thơ ấu (từ Hà
Nội vào Đà Lạt)
Chương 2: Thời niên thiếu
(Đà Lạt và Ban Mê Thuột)
Chương 3: Thời thanh niên
(Sài Gòn)
Chương 4: Thời quân ngũ (Sài
Gòn – Giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội)
Chương 5: Thời cải tạo (Trảng
Lớn, Trảng Táo, Gia Huynh)
Chương 6: Thời điêu linh
(Sài Gòn, Đà Lạt)
Chương 7: Thời mở lòng (những
chuyện tình cảm)
Chương 8: Thời mở cửa (Bước
vào nghề báo, thập niên 80)
Chương 9: Thời hội nhập (Bút
ký những chuyến đi tới 15 quốc gia và lãnh thổ)
Tác giả còn dự tính viết tiếp
một Chương cuối cùng sẽ mang tên… Thời xuống lỗ (thập niên 2000 cho đến ngày xuống
lỗ)!
***
6 Comments on Multiply
nguoigiaonline wrote on Oct
18, '10
Hay quá anh ạ, và muốn nói một
điều chi về những gian truân mà bà hay cả dân tộc mình đang oằn mình chịu đựng...
chỉ trong một từ "Cộng sản mà"!
may9teen wrote on Oct 18,
'10
Ca'm o+n anh Chinh
tanivioleta1 wrote on Oct
18, '10
“Thế giới chỉ cần vài trăm
người đàn ông đàn bà QUẢ CẢM. Thực hành QUẢ CẢM đó là những người dám tin vào
CHÂN LÝ, dám diễn đạt CHÂN LÝ trong cuộc sống. Những người không run sợ trước
CÁI CHẾT, hơn nữa còn chào mừng CÁI CHẾT…”
THẬT ĐÁNG KHÂM PHỤC.
nguyenngocchinh wrote on Feb
7, '11
Tôi nhận được email của thầy
Bùi Dương Chi về bài viết NVGP trên mạng Da Mầu. Nguyên văn như sau:
Chính thân mến,
Cách đây mấy ngày, tôi vào mạng
Da Mầu va thấy bài này và tên N-N-Chính. Tôi tự hỏi không biết ai lại trùng tên
như vậy. Tôi không nghĩ là anh. Tôi không đọc truyện vì lúc đó đang bận cái vụ
Bài Trắc Nghiệm (bây giờ cũng còn bận) nên chỉ ngó qua các tiêu đề!!!!
Bài rất hay. Có đoạn anh viết
về NVGP, tôi thấy từa tựa như má tôi (anh chắc biết chuyện vì đã dậy AV má tôi
và dịch giùm truyện).
Tôi cũng viết và hy vọng sẽ
đưa lên Da Mau hoac Talawas. Bây giờ có nhiều Blogs đứng đắn, sẽ có nhiều cơ hội
để tham gia. Tôi thấy anh và tôi có loại sinh hoạt rất lý thú nhất là khi bắt đầu
vào tuổi nhàn hạ.
BDChi
kennytran wrote on Sep 23,
'11
The gioi hen ha, de tien cua
bon CSVN chi dang nhin bang mot con mat.
Giam giu, day doa mot tai
nang 15 nam trong tu khong bang chung, roi sau do giet chet bang cach bao vay,
co lap, tuyen truyen voi ca bo may nha nuoc voi mot nguoi dan ba co the con gi
da man hon.
Thuy An la mot nha van nu
voi mot nhan cach lon, toi luon kinh phuc, cam on NNC cho nhung tu lieu qui
gia.
songhong wrote on Sep 25,
'11
Anh thật có duyên đã được tiếp
xúc và gần gủi nhiều nhân vật lịch sử của nước mình.
No comments:
Post a Comment