Friday, January 15, 2021

 “Gii thiêng” chuyn vin tr nước ngoài ca M

https://www.luatkhoa.org/2020/10/giai-thieng-chuyen-vien-tro-nuoc-ngoai-cua-my/

“Gii thiêng” chuyn vin tr nước ngoài ca M

Năm 2019, nước M chi vin tr nước ngoài chưa đến 1% ngân sách liên bang.

 

Published 4 days ago on 10/10/2020

By Hunh Minh Triết

Mt ph nữ Haiti đội bao go cu tr do Cơ quan Phát trin Quc tế (USAID). nh: Reuters.

Chính quyn Trump cho rng Mỹ đang vung tay quá trán trong vic cp tin bc cho nước khác. Trong d toán ngân sách năm 2021, họ đ ngh ct 21% vin tr nước ngoài trong khi đòi tăng ngân sách cho các hoạt động đối phó với đe dọa t Nga và Trung Quc. Vào tháng 8/2019, một đề xut ct gim vin tr tương t ca họ đã b Quc hi phản đối đồng lot.

Sau 75 năm viện tr nước ngoài, người M truyn tai nhau các tin đn nhiu hơn là s tht v vic chính ph gi bao nhiêu tin thuế ca người dân M cho các nước khác. Vic liên tục đòi ct gim ca chính quyn Trump có th làm dy lên lo ngi rng vin tr nước ngoài ca Mỹ đang thực s có vấn đề.

Chuyên gia phát trin kinh tế toàn cu George Ingram thuc vin Brookings (M) “gii thiêng” mt s huyn thoi v vin tr nước ngoài ca quc gia giàu nht thế gii.

Senior Fellow @BrookingsGlobal working on development effectiveness, aid reform, & foreign affairs advocacy with @USGLC & @modernizeaid

Tóm tt:

M gi ra nước ngoài 39,2 tỷ USD năm 2019, chiếm chưa đến 1% ngân sách liên bang.

M giàu nht thế gii và cũng vin tr hào phóng nht thế gii, tuy nhiên, xét theo t l GNP thì li ít hơn hu hết các nước giàu khác.

Các kho sát trong hàng chục năm qua cho thấy người M nht quán ng h n lc giúp đ các nước khác. Trong số đó, h ng h mnh nht vic ci thin y tế công, giúp đ ph n và bé gái, giáo dc tr em, và giúp các nước nghèo phát trin kinh tế.

Vin tr nước ngoài là gì?

Vin tr nước ngoài là tin, h tr k thut hay vt phm mà M cung cp cho nước khác đ ng h mt li ích chung ca Hoa K và nước đó.

Thông thường vin tr sẽ được gi ti mt t chc chính ph hoc các cộng đồng ca nước mc tiêu. Vin tr ca Hoa K thường có ba loi:

                a/ h tr nhân đạo để cu người trong thm ha;

                b/ vin tr phát trin kinh tế, xã hi và chính tr cp nhà nước hoc cộng đồng; và

                c/ h tr an ninh nhm cng c quân đi, lc lượng tr an các nước đồng minh ca        M.

T l vin tr tương ng vi mi hng mục thay đổi qua các năm, nhưng nhìn chung vin tr nhân đo chiếm gn 1/3 tng ngân sách vin tr nước ngoài, vin tr phát trin chiếm nhiu hơn 1/3 mt chút và h tr an ninh chiếm khong 1/3. Trong s này, rt ít vin trợ được thc hin bng tin mt. Tr giúp nhân đo và vin tr phát trin không được gi trc tiếp cho chính ph nước ngoài, mà được các t chc quc tế, địa phương s ti ca Mỹ đến h tr k thut hoc vt phm.

 

M chi bao nhiêu cho vin tr nước ngoài?

Chưa đến 1% ngân sách. Nhưng các cuộc thăm dò dư lun liên tc cho thy là người M tin rng vin tr nước ngoài chiếm đến 25% ngân sách liên bang. Khi được hi tiếp rng “chính ph nên chi bao nhiêu là hp lý”, thì câu tr li luôn là khong 10%. Trên thc tế, con s 39,2 t USD vin trợ cho năm tài chính 2019 còn ít hơn 1% ngân sách quc gia.

 

Các nước giàu khác có vin tr không?

CÓ. Các nước này vin tr tương ng vi quy mô kinh tế. Hoa K h tr nước ngoài nhiu hơn bt k nước nào trên thế giới, điều này là hp lý bi vì M là nước giàu có nht.

Có mt cam kết bt thành văn rằng các nước giàu có nên vin tr mt khon tr giá 0,7% GNP hằng năm để h tr các nước nghèo. GNP (Gross National Products), tc tng sn phm quc gia, bao gm GDP cng thêm các giá tr do các công dân nước ngoài to ra.

Năm nước Na Uy, Thụy Điển, Luxembourg, Đan Mạch và Anh có ngân sách vin tr nước ngoài vượt mc trên. Mc trung bình cho tt c các nước giàu là khong 0,3% GNP. M xếp gn cui bng vi t l ít hơn 0,2%.

 

Vin tr nước ngoài có mang tính đảng phái không?

KHÔNG. Cả hai đảng chính M (Dân ch và Cng hòa) đu ng h chính sách vin tr nước ngoài, một điều thật đáng ngc nhiên xét trong bi cnh chính tr chia r ngày nay. Trong quá khứ, Đảng Dân ch ng h vin tr nước ngoài toàn din hơn Đảng Cng hòa. Vào những năm 1990, khi Quốc hi b phiếu v ngân sách vin tr nước ngoài, nhiu ngh sĩ Dân ch b phiếu thun hơn. Tuy vy, tt c các tng thng M t trước đến nay, bao gm c người đang tại vị (Donald Trump), đều ng h vin tr nước ngoài.

Trên thc tế, nhng ln vin tr nước ngoài ca Mỹ tăng mạnh nht là dưới thi các tng thng Cng hòa. Đó là vào nhiệm kỳ đầu tiên ca Tng thng Ronald Reagan và Tng thng George W. Bush. Tng thống Bush đã dng lp thành công các chương trình vin tr nước ngoài được ng h mnh m và mang đậm du n cá nhân như: Chương trình h tr gim nghèo toàn cu (Millennium Challenge Corporation: MCC), Kế hoch Chng AIDS Khn cp ca Tng thng (President’s Emergency Plan for AIDS Relief: PEPFAR), và Sáng kiến chng St rét ca Tng thng.

K từ đó, vin tr nước ngoài mang du n của Đảng Cng hòa và thường được cả hai đảng Quc hi ng h mnh m. Gần đây nht, Quc hội đã nht lot phản đối ý đnh ct gim ⅓ ngân sách vin tr quc tế ca chính quyn TT Trump.

 

Vin tr có chy vào túi các chính ph tham nhũng không?

KHÔNG. Ch 1/5 tr cp kinh tế ca Mỹ được cp cho chính ph nước ngoài. Năm 2018, Mỹ gi 21% vin tr phát trin chính thc cho cơ quan chính ph, 20% cho các t chc phi chính ph, 34% cho các t chức đa phương, và 25% cho các nơi khác. Thông thường nếu M mun h tr người dân mt quc gia có chính ph tham nhũng, không hp tác hoặc độc tài, vin tr ca M sẽ đi qua các kênh ngoài nhà nước như NGO: Non-governmental organization, các t chc tư nhân hoc các t chức đa phương.

Trách nhim gii trình ca vin tr kinh tế M rt cao. Người Mỹ đòi hi bên nhn vin tr tuân th yêu cu báo cáo và kế toán nghiêm ngt, thm chí còn b cho là phin hà. Văn phòng Tng thanh tra ca M sẽ điều tra các trường hp tin vin tr b s dng sai mục đích.

 

Tin có đi vào túi chính phủ độc tài không?

NGÀY CÀNG ÍT. Trong thi Chiến tranh Lnh , M vin tr nước ngoài theo nguyên tc “k thù ca k thù là bn”, bt k chính ph nước đó ra sao, nên mt s khon vin tr thc sự đã chy vào túi ca các chính ph chuyên chế. Điều này đã thay đổi đáng k t sau khi Liên Xô sụp đổ. Tuy vy, vn có nhng nước thuc nhóm “bán dân ch”, tn ti các yếu t chuyên quyn, nhưng vn nhận được vin tr vì s ổn định ca h mang li li ích an ninh ln cho M.

Lc lượng thu quân lc chiến M tham gia vn chuyn hàng hoá cu tr tại Haiti năm 2016. Ảnh: U.S. Marine Corps.

Vin tr nước ngoài có đạt được kết qu c th nào không?

CÓ. Chính ph M có các cơ quan thường xuyên giám sát và báo cáo v vic vin tr nước ngoài được thc hin ra sao, có hiu qu hay không. H cũng tiến hành các cuộc đánh giá kết quả định k. Có bng chng rõ ràng cho thy các chương trình vin tr nhân đo và phát trin mang li kết quả đáng k, còn vin tr vi mc tiêu an ninh và đối ngoi thì kết qu ít rõ ràng hơn.

Tác đng ca các chương trình vin trợ đối vi phát trin toàn cu nhìn chung là tích cc. Vin tr ca Mỹ đóng góp đáng kể đến các thành tu này:

– S người nghèo đói cùng cực gim mnh trong vòng 30 năm qua: t 1,9 t (36% dân s thế giới) năm 1990 xuống còn 592 triu người (8%) năm 2019.

– T l t vong m, tr sơ sinh và tr nhỏ đã gim mt na.

– Tui th ước tính toàn cầu tăng từ 65 năm 1990 lên 72 năm 2017 (đối vi nhng người sinh vào năm đó).

– Đánh bi bệnh đậu mùa; ch còn hai nước chưa xóa hết bnh bi lit; gim mt na s người chết vì st rét từ năm 2000 đến năm 2017.

– Chương trình PEPFAR (vin tr chng AIDS của Bush), đã cu 17 triu sinh mng khi HIV/AIDS và giúp 2,4 triu tr em sinh ra mà không b mc virus HIV.

– Các chương trình vin tr thúc đy phát trin và ổn định kinh tế. Điều này giúp người dân nước s ti có th sng d dàng hơn quê hương mình mà không phi di cư sang nước khác.

 

Vin tr nước ngoài mang li li ích cho M hay cho nước khác?

C HAI. V cơ bn, vin tr ca M nhm ti cng c an ninh, phát trin kinh tế, xã hi và chính tr tại đất nước nhn vin tr và người dân ca h. Nhưng song song với đó, các khon vin tr cũng thúc đy mt hoc toàn b các li ích ưu tiên hàng đầu dưới đây ca người M:

– Góp phần đảm bo an ninh quc gia ca M bng vic ng hộ đồng minh, thúc đy hòa bình, ổn định trong khu vc và quc tế.

– Vin tr nhân đo cho nn nhân chiến tranh, bo lc, nạn đói và thm ha t nhiên phn ánh giá tr ct lõi ca M là quan tâm đến người hon nn.

– Thúc đy li ích kinh tế ca M và nước nhn vin tr bng cách xây dng các nn kinh tế và to ra th trường mi.

 

Người Mng h chính phủ đem tiền giúp nước ngoài không?

CÓ. Tuy t “vin tr nước ngoài” không hoàn toàn được ưa chung, người M nói chung ng h vic chính ph chủ động tương tác vi thế giới. Thăm dò ý kiến t nhiu thp k cho thy công chúng có s ng h nht quán vi các n lc h tr nước ngoài ca chính ph M. Người Mỹ đặc bit ng h cho các mc tiêu nhân đạo như ci thin y tế ca người dân, giúp đ ph n và bé gái, giáo dc cho tr em và giúp các nước nghèo phát trin kinh tế.

Kho sát ca Hội đồng Quc tế Chicago năm 2016 cho thấy 64% người M cho rng M nên đóng vai trò tích cc trong các vấn đề thế gii. 78% ng h tuyên b: “M nên điều phi sc mnh ca mình vi các quc gia khác da trên các ý tưởng chung để đóng góp cho toàn cu.

Kho sát năm 2017 ca Chương trình Tư vn Công, Đi hc Maryland cho kết qu là 8 trên 10 người ng h vin tr nhân đo và 2/3 ng h vic giúp các nước nghèo phát trin kinh tế. 2/3 ng hộ quan điểm: “Thế gii ngày nay đã kết ni vi nhau ti mc, trong dài hn, vic h tr các nước Thế gii Th ba s mang li li ích kinh tế cho nước M”. Vic vin tr vì các mc tiêu chính tr chiến lược li ít được người dân M ng h hơn.

Nguồn: https://www.brookings.edu/policy2020/votervital/what-every-american-should-know-about-us-foreign-aid/#:~:text=The%20Vitals,the%20U.S.%20and%20that%20country.&text=At%20%2439.2%20billion%20for%20fiscal,1%25%20of%20the%20federal%20budget.

No comments:

Post a Comment