Thursday, July 16, 2020


Phn 1/7: N quc gia Trung Hoa đã ti mặt trăng



Đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng, bóng bẩy của một con tàu kinh tế khổng lồ là đầy những lỗ̉ng... (Ảnh: zhang kaiyv t Pexels)

Phn 1: N quc gia Trung Hoa đã ti mặt trăng
Trà Nguyn • 10:32, 01/11/19 • 3022 lượt xem  

Đôi điều về trang nhà "Tân Đường Nhân": https://www.ntdvn.com/about.html
(V chúng tôi
Tân Đường Nhân (NTD - New Tang Dynasty) được thành lp vào năm 2001, là kênh truyền thông toàn cu thuc tập đoàn truyn thông đa ngôn ng (EMG) có tr s ti New York. Từ khi ra đời, Tân Đường Nhân luôn nm trong s 10 kênh truyn thông hàng đầu thế gii. Tân Đường Nhân Vit Nam hin là kênh truyn thông ngôn ng tiếng Vit duy nhất được tp đoàn EMG u quyn xut bn.
Tm nhìn
Vi 22 ngôn ng, bng nhng bài báo chất lượng th hin s chính trc, phm hnh, Tân Đường Nhân hướng ti mc tiêu nâng cao hiu biết xã hội cũng như khôi phc, gìn gi các giá trị văn hoá truyn thng và đạo đức ct lõi.
S mnh
Tân Đường Nhân tin tưởng mt thế gii toàn vn phi da trên truyn thông chính xác và trung thực. Đó là lý do chúng tôi cng hiến hết mình đ cung cp s tht và làm sáng t nhng vấn đề xã hi quan trng. Không đi din cho các nhóm li ích, chúng tôi đưa ra thông tin khách quan, cung cấp mt bc tranh toàn cnh, th hin trách nhim ca chúng tôi đi vi xã hi.)
(Theo như quảng cáo trên, họ có tới 22 trang khác nhau. Báo này đối lập vởi nhà cầm quyền đương thời,  nên họ mới vạch trần những thủ đoạn của ĐCS tàu.
Tuy vậy, truyền thống cố hữu vẫn còn, nên họ tự xưng là Trung Quốc.
B d ứng với TQ: nước ở giữa, bn ở chung quanh là lũ man di, mi rợ. Tôi đã đổi TQ thành Trung Hoa.)

“Tăng trưởng cao GDP chính là căn cứ tn ti hp pháp ca chính quyn Trung Quc.” (Theo Blackwill & Tellis (2015))

Theo South China Morning Post, tng n quc gia ca Trung quốc/GDP đến nay đã vượt 300%, Chính quyn Bc Kinh không th ngng ni lng tín dng, tin tệ để duy trì tăng trưởng. N quc gia bao gm n khu vc công và khu vc tư nhân. So vi Nht, M, t l n này ca Trung Hoa chưa phi ln nht nhưng mức độ bn vng và nhng rủi ro đằng sau các con s, thc tế, có th khiến nn kinh tế nhiu s bt cân đi này  khó đứng vng trong thương chiến.

Trung Hoa tri dy mnh m sau m ca nn kinh tế và đặc bit chuyn mình k t khi gia nhp WTO (2001) nh vi phm mi cam kết với WTO, đánh đi môi trường với tăng trưởng, dòng vn d dãi t khp thế gii,…  Dưới thi Tp Cn Bình, Trung Hoa không giu diếm tham vng thng tr thế giới. Để làm điều đó, Trung Hoa không ch cn duy trì mức tăng trưởng GDP cao mà còn cn ngun tin lớn để to ra các con n trong d án “vành đai - con đường”, thâu tóm, đnh hướng truyn thông, quyn lc khp thế gii. Trung Hoa đã tr thành mt con n ln vi nhiu du hi v khả năng kim soát nợ, đặc bit trong bi cnh thương chiến vi M ngày một căng thẳng.

Chuyên đề “M x n Trung Quc” hy vng cung cp thêm cho đọc gi mt góc nhìn tng hp và h thng hơn v nghĩa v n chính ph Trung Quc, n xu trong h thng NHTM, ri ro lây nhim gia h thng tài chính này vi bong bóng giá th trường BĐS, nợ khu vc doanh nghip...

Bài 1: N công ca Trung Hoa đã vượt qua mặt trăng

N công ca Trung Hoa được trang Commodity dí dm ví “đã vượt qua mặt trăng”; cách ví von này không nhng ám ch khon n công thc s ln hơn mc chính quyn Bc Kinh tuyên b rt nhiu mà còn ám ch s bt n tim n trong các khon n chính quyn TW và địa phương ca nn kinh tế này. Cơ chế to ra n công và khả năng thu hồi n t các d án đu tư công đng sau khi n mi là nguy cơ thc s mà nn kinh tế ln th hai thế gii phải đối mt.
Rt nhiu khon n thuc nghĩa v n ca chính phủ đã không được Trung Hoa đưa vào tính trong n công.
Đây có l là lý do khiến n chính ph/GDP mà Trung Hoa công b rt thp, ch mc 50,5% cuối năm 2018. Tuy nhiên, theo ước tính đầy đủ ca trang Commodity, tng n công ca Trung Hoa đã lên  ti 92,8%. Bn có th bc xung quanh Trái đt 20.894 ln bng tờ 1 đô la vi s n này. Nếu bạn đặt t $1 trên đầu t kia thì s trải được quãng đường 586.175 km, hoc chất được lên cao 364.232 dm, tương đương 1,52 ln quãng đường đến Mặt trăng.


Nn kinh tế Trung Hoa không mnh khe như v b ngoài ca nó.

Nếu ch so sánh quy mô n công vi các nn kinh tế ln khác như M, Nht Bn, khon n công/GDP ca Trung Quc, ngay c khi lên ti gn 100%, cũng không phi là con s cn cnh báo. Vấn đề ch, nguyên nhân tích lũy n ca chính quyền địa phương, các d án xây dng t ngun n công hiện đang trong tình trng hoang phế, không to ngun thu, các khon bo lãnh doanh nghip nhà nước không th thu hi… mi chính là điểm nghn ln nht ca con tu kinh tế khng l, bóng by nhưng nhiu l hng này.

N công gm tng ca tt c các khon n ca chính quyn trung ương và địa phương ca Trung Hoa thông qua các công c n. Tuy nhiên, rt nhiu khon n thuc nghĩa v n ca Chính phủ đã không được Trung Hoa tính vào n công. Ví d, các khon không được th hin bng trái phiếu hay hóa đơn, như lương hưu hoc bo lãnh chính quyền đối vi ngân hàng hoc các công ty tư nhân không được coi là n công. Trung Hoa không tính các khon n ca các doanh nghip nhà nước vào n công. Các doanh nghip này vốn được kim soát bi chính ph trung ương hoc chính quyền địa phương và là đại din cho mt ngành ln ca nn kinh tế, các ngân hàng cũng ưu tiên cho các doanh nghip này vay hơn là cho các doanh nghip khu vc tư nhân. Dòng tin luôn sn có làm ny sinh hin tượng trc li ca các qun lý tha hóa trong các doanh nghip nhà nước.

Bng 1: Cu phần được tính vào n công ca Trung Quc
Nghĩa v n ca chính ph Trung Hoa ti các khon mc
Có bao gm trong n công?
Trái phiếu do chính ph phát hành
Công c n ngn hn
N chính quyn đa phương
Sáng kiến ​​đu tư công-tư
Không
Nghĩa v dân s và nghĩa v lương hưu quân đi
Không
N ca các doanh nghip nhà nước
Không
N ca ngân hàng nhà nước
Không
Bo lãnh cho khu vc ngân hàng tư nhân
Không
Khon n nào được tích lũy bi chính ph Macau và Hng Kông
Không
Các khon phi tr (hóa đơn chưa thanh toán)
Không

Ngun: Commodity.com

B máy giám sát và qun lý n công ca Trung Quc?

Có hai loi công c n công Trung Quc: Trái phiếu chính ph trung ương và Trái phiếu chính quyền địa phương.

B Tài chính ca Chính ph Trung ương Trung Hoa chu trách nhim gây qu cho chính ph quc gia và cũng giám sát các công c n do chính quyền địa phương phát hành. Hoạt động kinh tế tng th và tài chính công được điều hành bi mt y ban riêng gi là y ban Tài chính và Kinh tế Trung ương nm dưới s chỉ đạo ca Ch tch nước Tp Cn Bình. B Tài chính và thm chí là B trưởng B Tài chính cũng chu trách nhim trước y ban này. B Tài chính thc hin chính sách liên quan đến n ca chính quyền địa phương thông qua mt lot các cnh báo và động viên. Chính ph trung ương cũng kim soát các hoạt động tài chính ca chính quyền địa phương bng cách ban hành hướng dn cho các ngân hàng quc doanh v chính sách cho vay đi vi chính quyền địa phương mà h nên thc hin.

Tuy nhiên, n ca chính quyền địa phương không d kim soát bi quyn t ch cao và áp lc “thành tích tăng trưởng” buc phi báo cáo v Trung ương 

Các tnh ca Trung Hoa và các chính quyền địa phương được hưởng quyn t ch cao và điều này m rng đến c phm vi tài chính. Chính quyền địa phương có quyền huy động vn ca mình thông qua vic phát hành trái phiếu trc tiếp.


Ni s các cuc biu tình n ra do nhng người tht nghip to thành áp lc duy trì tăng trưởng GDP cao, từ đó làm căn cứ tn ti hp pháp ca chính quyền đương nhim. (nh: Pexels).
N chính quyền địa phương lần đầu tiên tr thành mt vấn đề quc gia vào năm 2015 khi đất nước tri qua mt cuc khng hong ngân hàng. Chính ph trung ương đã chỉ đạo chính quyền địa phương bo lãnh cho các ngân hàng trong khu vc ca h bng cách phát hành trái phiếu chính quyền địa phương (còn gi là trái phiếu đô thị)  để huy động đủ tin.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương hu hết là phát hành không thành công vì trái phiếu thành ph mang li li nhun thp hơn so vi các danh mục đầu tư khác Trung Quc. Chính ph trung ương sau đó đã chỉ đạo các ngân hàng quc doanh mua trái phiếu không th bán ni ra th trường này, chuyn vn mi vào các ngân hàng thuc s hu tư nhân thông qua các tài khon ca chính quyền địa phương.

Nhim v trng yếu ca chính quyền địa phương là duy trì tăng trưởng cao, không đ tht nghip dn ti biu tình và các mâu thun xã hi vốn đang ngày mt gay gt trong lòng Trung Quc. Theo Blackwill & Tellis (2015), tác gi cun sách “chiến lược ln nhm vào Trung Quc”, cho rằng: “tăng trưởng cao GDP chính là căn cứ tn ti hp pháp ca chính quyền đương nhim.” Và đương nhiên, chính quyền địa phương nào đạt được mc tiêu tăng trưởng mi có th làm hài lòng chính quyn trung ương và con đường thăng tiến ca các quan chức địa phương chc hn s rng r hơn.

Như vy, ch s hu n ca chính quyền địa phương chính là các NHTM ln mà Chính quyn trung ương s hu. Hin nhiên, trung ương sn lòng rót tin về địa phương qua h thng NHTM phi th trường, tuân th cht ch các mnh lnh hành chính ca Trung ương chỉ để duy trì tăng trưởng, to vic làm, tránh đổ v th trường BĐS vốn là mu cht có th gây ra đ v h thng tài chính ca quc gia này. Không nhng thế, n ca chính quyn Trung ương chu s giám sát cht ch ca cộng đồng đánh giá tín nhim quc tế nên các chuyên gia cho rng các quan chc Trung Hoa dường như mun s dng kết hp tài chính ca chính quyền địa phương và chính sách cho vay ca các ngân hàng quốc doanh để chuyn nhiu khon n ca chính quyn trung ương vào tài khon ca chính quyền địa phương.

Mt cuộc điều tra năm 2015 của Tp chí Ph Wall ước tính rng n chính quyền địa phương ca Trung Hoa đã chiếm mt con s tương đương vi 35,5% GDP của đất nước vi tng s 18 nghìn t nhân dân t. Tuy nhiên, các báo cáo gần đây ca các hãng tin trong nước Trung Hoa đưa ra con s n chính quyền địa phương mc 16,61 nghìn t nhân dân t vào tháng Tư năm 2018. Chính ph trung ương Trung Hoa đã tuyên b gii hạn cho vay địa phương là 20,99 nghìn t nhân dân tệ cho năm 2018. Con số 16,61 nghìn t nhân dân t vào khong 2,432 t USD, 20,99 nghìn t nhân dân t tương đương vi 3.075 t USD. Khi quc gia này ước tính GDP mc 14.092 t USD vào cuối năm 2017, dự báo ca chính ph v khon n ca chính quyền địa phương lên ti 21,82% GDP.

Mt ước tính ca Vin Tài chính và Phát trin Quc gia Trung Quốc, được báo cáo bi South China Morning News vào tháng 4 năm 2018, đã tiết l các khon n ngm ca chính quyền địa phương. Báo cáo này xác định rng các khon n vào khong 30 nghìn tỷ CNY được huy động thông qua các th trường phái sinh và các phương thc “ngân hàng ngm”. Vin cũng ch ra rng các tha thun cho thuê và các k xảo “đối tác công-tưđã giúp Trung Hoa che dấu được các khon nghĩa v lên đến 10 nghìn t nhân dân t. S tin này góp thêm 40 nghìn t nhân dân t (5,857 t USD) vào danh sách n công không được cp nht vào s liu n quc gia của đất nước này. Con s này tương đương 41,6% GDP, đưa t l n thc tế trên GDP ca Trung Hoa lên ti 92,8%.


Phát trin kinh tế da trên nn móng thiếu vng chắc đã bắt đầu bc l nhiu vấn đề. Nhiu li thế trước đây ca Trung Hoa như dân số đông nay có du hiu tr thành gánh nng.

Các khon n ca các doanh nghip nhà nước

Vì tài chính ca các doanh nghip nhà nước Trung Hoa chưa bao giờ được điều tra, nên rt có th các t chc này cũng thc hin các phương thc gây qu sáng to tương t. Theo báo cáo ca Financial Times vào tháng 6 năm 2018, tỷ l n trên tài sn chung ca các doanh nghip thuc s hu chính ph mc khong 60%. Tuy nhiên, vào đầu năm 2018, chính ph trung ương đã bắt đầu thc hin chính sách ép doanh nghip nhà nước phi gim nợ. Để tuân th ch th này, các doanh nghip rt có thể đã buc phi chuyn sang h thng ngân hàng chui để che giu n nn vi cách thc tương t như ca chính quyền địa phương.

Chính ph Trung Hoa tăng vốn vay như thế nào?

B Tài chính không qung bá lch trình bán trái phiếu ca mình và cũng không tiết l bt k thông tin nào v nhng loi chng khoán mà h có th s dụng để trang tri các vấn đề v dòng tin hoặc tăng nguồn tài chính ngn hn. Tt c các khon n ca chính phủ được phát hành bằng đồng NDT, chúng không th chuyển đổi thành ngoi t và do đó không tạo ra li nhun khi giao dch vi khi ngoi. Tương t, trái phiếu đô thị được phát hành bằng đồng NDT và không dành cho các thương nhân ngoi quc. Trái phiếu chính ph trung ương cũng không nhm mục đích bán ra cho công chúng nhưng được phân phi bí mt cho các ngân hàng ln ca Trung Quc, tt c các ngân hàng này đều thuc s hu nhà nước. Trái phiếu thành phố được cung ng cho th trường bán l. Tuy nhiên, chúng được phân phi thông qua các ngân hàng thuc s hu nhà nước, h phi rt n lực để thu hút tin gi ca chính ph thông qua các “công c qun lý tài sn”. Các chương trình này là các cơ s cho vay trc tiếp cho phép các doanh nghip tư nhân kém hp dn hơn vay cao hơn lãi sut do nhà nước quy định. Các công c qun lý tài sn to ngun tin cho các ngân hàng để cho tư nhân vay và tr lãi sut cao hơn so vi lãi sut tiết kim ca trái phiếu thành phố. Do đó, hu hết trái phiếu đô th cui cùng đều kết thúc vòng tun hoàn trên bng cân đi kế toán ca các ngân hàng quc doanh.

Tóm tt các loi n công ca Trung Hoa

Phn ln n công ca Trung Hoa không do chính quyn trung ương trc tiếp s hu. Tuy nhiên, tt c các khon nợ đó cui cùng đều do chính ph quc gia Trung Hoa chu trách nhim và nên được tính vào n quc gia ca Trung Quc. Các khon nợ được sp xếp như sau:

N chính quyền địa phương trong ngân hàng bóng ti - 31,1% GDP
N chính quyền địa phương trong trái phiếu đô th - 21,82% GDP
N chính quyn trung ương phát hành dưới dng trái phiếu - 14,02% GDP
Sáng kiến ​​công tư chính quyền địa phương - 10,39 % GDP.
Để hiu v n công ca Trung Hoa cn nghiên cu nhiu hơn v n công cp chính quyền địa phương mà chính ph quc gia chu trách nhim. Nhng con s v tng n công được báo cáo cũng không đ cập đến các khon n chưa được công b ti các ngân hàng quc doanh hay các doanh nghip nhà nước là đại din cho mt lĩnh vc ln ca nn kinh tế Trung Quc.

Theo Commodity.com, Trà Nguyn tng hp

Xem thêm:

Tham vng “ngõ ct" của Đảng cng sn Trung Quc
Mỹ tăng cường chng tình báo hc thut t Trung Quc
Phn 2: N xu ca h thng NHTM và cách x lý, phân loi n mang “màu sc Trung Quc”
Truyn thông Nhà nước Trung Hoa yêu cu CNN xin li v câu hi v 39 người chết trong xe ti Anh

No comments:

Post a Comment