Tuesday, September 22, 2020

 Giám sát người dân bằng cách lắp camera từ trước cửa vào trong nhà

https://www.ntdvn.com/trung-quoc/trung-quoc-giam-sat-nguoi-dan-trang-tron-chuyen-lap-dat-camera-tu-truoc-cua-vao-trong-nha-dan-72041.html

Camera an ninh AI (trí tuệ nhân tạo) sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt được trưng bày tại Triển lãm quốc tế Trung Hoa về an toàn và an ninh công cộng lần thứ 14, tại Trung tâm triển lãm quốc tế Trung Hoa ở Bắc Kinh, Trung Hoa, vào ngày 24/10/2018. (Nguồn ảnh: Nicolas Asfouri / AFP / Getty Images)

Trung Hoa: Giám sát người dân bằng cách lắp camera từ trước cửa vào trong nhà

Nguyễn Minh • 00:51, 18/09/20 • 1190 lượt xem  

(B d ứng với TQ: nước ở giữa, bn ở chung quanh là lũ man di, mi rợ. Tôi đã đổi TQ thành Trung Hoa. ĐCSTC -> ĐCSTH)

Tuy từ lâu người dân Trung Hoa đã bị tê liệt trước những vi phạm quyền riêng tư của chính phủ Trung Hoa, nhưng đến nay sự giám sát bí mật của Đảng Cộng sản Trung Hoa có thể vượt quá sức tưởng tượng của bất kỳ ai. Ngay cả khi một người ở nhà của mình thì vẫn bị theo dõi.

 

Thế giới được mô tả trong tác phẩm “1984” và “Trại súc vật” của tác giả George Orwell thường được dùng để so sánh với các quốc gia có chính quyền cai trị độc tài, chẳng hạn như Trung Hoa. Gần đây, Đảng Cộng sản Trung Hoa (ĐCSTC) thực hiện chiến thuật “Đại ca” trong việc giám sát và kiểm soát công dân của nước mình lên một tầm cao mới, đó là xây dựng mạng lưới internet để theo dõi và liên kết “cả gia tộc”, ngấm ngầm theo dõi điện thoại di động cá nhân bất hợp pháp và thậm chí cài đặt camera trong nhà của người dân.

Theo các tài liệu nội bộ của ĐCSTC với tiêu đề ngăn chặn COVID-19, mà Epoch Times độc quyền có được, chính quyền này đã mở rộng một cách có hệ thống mạng lưới giám sát vốn đã khổng lồ của mình, tiêu tốn hàng trăm triệu nhân dân tệ, tuyển một số lượng lớn nhân sự, và kết hợp nhiều cơ quan chính phủ hơn để tham gia vào hoạt động giám sát. Các biện pháp liên quan ngày càng trở nên có tính xâm phạm, vi phạm trực tiếp hiến pháp của chính đất nước Trung Hoa.

 

ĐCSTC củng cố và mở rộng hệ thống giám sát

Epoch Times gần đây đã có được các tài liệu nội bộ từ các chính quyền địa phương Trung Hoa. Các tài liệu này cho thấy, ĐCSTC đã mở rộng hệ thống giám sát người dân thông qua internet và video của chương trình “Skynet” và “Dán Xueliang” của Công an Trung Hoa đến các sở quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, giao thông vận tải và giáo dục. ĐCSTC đang xây dựng một hệ thống giám sát toàn diện 3 chiều, thu hút nguồn lực từ các bộ phận khác nhau. Ngay cả nhà riêng của người dân cũng không ngoại lệ. Đây là một hành vi xâm phạm quyền riêng tư có hệ thống, mà các tài liệu nội bộ từ các khu vực khác nhau ở Trung Hoa phản ánh.

Ví dụ, Ủy ban Chính trị và Pháp luật Cixian của thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc đã ban hành “Báo cáo khảo sát về tăng cường và đổi mới quản lý xã hội”. Năm 2019, “Dự án Xueliang” được sử dụng để cải thiện việc xây dựng tiêu chuẩn hóa trung tâm quản lý toàn diện, và yêu cầu “chia sẻ và dần dần kết nối các nguồn lực giám sát của công an, quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, giám sát an toàn, thực phẩm và giám sát ma túy, vận chuyển, giáo dục và các bộ phận khác đến nền tảng giám sát của trung tâm quản lý toàn diện của thành phố”.

Theo tài liệu “Các tài khoản công việc chính để thông tin hóa” năm 2020 của Chính quyền thành phố Định Châu, tỉnh Hà Bắc, trọng tâm của công tác thông tin hóa năm nay là tích hợp các nguồn lực giám sát video của thành phố, bao gồm “tích hợp các thiết bị giám sát video của công an, quản lý đô thị, cảnh sát giao thông và các sở bảo vệ môi trường. Ngay cả hệ thống đặt xe trực tuyến cũng không bị bỏ sót, vì tài liệu yêu cầu “để kích hoạt nền tảng giám sát cho dịch vụ đặt xe trực tuyến”.

Tuy từ lâu người dân Trung Hoa đã bị tê liệt trước những vi phạm quyền riêng tư của chính phủ Trung Hoa, nhưng đến nay sự giám sát bí mật của ĐCSTC được tiết lộ dưới đây có thể vượt quá sức tưởng tượng của bất kỳ ai. Ngay cả khi một người ở nhà của mình thì vẫn bị "Đại ca" theo dõi.

 

‘Đại ca’ ở trong nhà dân

Hai năm trước, khi chính quyền Trung Hoa lắp đặt camera trước cửa nhà dân, việc này đã gây ra một làn sóng phản đối kịch liệt của dư luận và thu hút sự chú ý từ truyền thông quốc tế vì hành vi xâm phạm quyền riêng tư của người dân một cách trắng trợn. Giờ đây, ĐCSTC nâng vi phạm này lên một tầm cao mới bằng cách lắp đặt camera bên trong nhà dân.

Trong tài liệu bị rò rỉ, “Ủy ban quản lý toàn diện về quản trị xã hội” của thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, tổ chức duy trì sự ổn định của ĐCSTC đã ban hành thông báo về “Những điểm chính để quản lý toàn diện xây dựng an ninh và an toàn xã hội ở thành phố Đường Sơn năm 2017”. Cần phải thúc đẩy việc xây dựng “Dự án Xueliang” bằng cách “mở rộng giám sát video vào nhà của mọi người dân hoặc sử dụng các ứng dụng để truy cập và kiểm tra điện thoại di động của tất cả mọi người”. “Dự án Xueliang” đề cập đến hệ thống giám sát video được xây dựng để giám sát các khu vực nông thôn, bổ sung cho “Dự án Skynet” bao gồm các khu vực thành thị.

Việc giám sát video "mở rộng đến nhà của mọi người" không chỉ giới hạn ở Đường Sơn. Tạp chí Bitter Winter đưa tin vào tháng 4/2019 rằng, họ đã nhận được phản hồi từ người dân ở nhiều tỉnh thành Trung Hoa, bao gồm Hàng Châu và Chiết Giang. Các chủ nhà ở các tỉnh này đã bị cơ quan công an yêu cầu lắp đặt camera trong nhà và căn hộ cho thuê dưới vỏ bọc “phòng chống trộm cắp” và “phải chấp nhận sự giám sát của cảnh sát”.

Nhà bình luận về các vấn đề Trung Hoa Li Linyi nói rằng, điều này cho thấy sự theo dõi của ĐCSTC ngày càng trở nên “tồi tệ”. Sau khi hệ thống giám sát 3 chiều này được nâng cấp ổn định, hệ thống này giám sát có tính xâm phạm nhiều hơn đối với quyền riêng tư và nhân quyền của người dân Trung Hoa.

 

Phương pháp giám sát có tính xâm phạm được sử dụng để bức hại Pháp Luân Công

Các biện pháp giám sát có tính xâm phạm và hung hãn như vậy đã được sử dụng trong cuộc bức hại của ĐCSTC với các học viên Pháp Luân Công. Vào tháng 2/2020, trong thời gian toàn bộ Trung Hoa bị phong tỏa vì đại dịch virus Corona Vũ Hán, học viên Pháp Luân Công Chang Xiuhua từ quận Hoa Nam, thành phố Giai Mộc Tư, tỉnh Hắc Long Giang, đã bị cảnh sát an ninh Trung Hoa bắt cóc và đưa đến Trung tâm giam giữ Giai Mộc Tư. Tuy nhiên, do bị phong tỏa, trung tâm giam giữ này đã từ chối cho cô vào. Sau đó, một công an cấp trung ương tên là Li Xiaolin và các quan chức địa phương khác quyết định đưa cô Chang vào trạng thái "cách ly" cưỡng bức tại nhà trong 6 tháng khi lắp đặt một camera trong nhà cô để giám sát 24h. Các chuyên gia luật cho rằng, việc này hoàn toàn bất hợp pháp.

Trong cuộc phỏng vấn với Epoch Times vào ngày 25/8, Chen Jiangang - một cựu luật sư nhân quyền ở Trung Hoa đại lục và là học giả thỉnh giảng tại Trường Luật Washington của Đại học Hoa Kỳ, cho biết: “Xét theo luật pháp, điều đó rõ ràng là bất hợp pháp... Cảnh sát không có quyền lắp camera trong nhà của một người dân để theo dõi mọi hành động của họ. Điều được phản ánh trong trường hợp này là việc tước bỏ hoàn toàn quyền con người, quyền riêng tư và các quyền khác, chẳng hạn như quyền tự do đi lại của cá nhân. ĐCSTC biết rằng họ làm như vậy là bất hợp pháp”.

Trong cuộc phỏng vấn với Epoch Times vào ngày 28/8, cựu luật sư nhân quyền đại lục Peng Yongfeng nói rằng, theo Điều 245 của Luật Hình sự Trung Hoa, “bất kỳ ai khám xét cơ thể một cách bất hợp pháp hoặc khám xét tài sản cá nhân một cách bất hợp pháp sẽ bị kết án có thời hạn phạt tù không quá 3 năm hoặc bị tạm giữ hình sự. Nhân viên tư pháp lạm dụng quyền hạn của mình và phạm các tội nói ở khoản trên sẽ bị nghiêm trị”.

Luật sư Peng khẳng định rằng, cảnh sát an ninh quốc gia ở quận Huanan đã vi phạm luật. “Cảnh sát sử dụng thiết bị để giám sát các học viên Pháp Luân Công và thậm chí lắp camera trong nhà của họ, điều này vi phạm nghiêm trọng quyền của công dân, vi phạm quyền riêng tư của công dân và xâm phạm thông tin cá nhân. Những quyền này được luật pháp của Trung Hoa bảo vệ".

Epoch Times đã đưa tin trước đây rằng, ĐCSTC đã lấy cớ “chống lại COVID-19” để mở rộng hoạt động giám sát đối với người Trung Hoa đại lục, bao gồm cả việc tăng cường quản lý mạng internet để duy trì sự ổn định của chính quyền này. Quản lý mạng internet là một hệ thống được Bắc Kinh điều chỉnh gần đây để giám sát và kiểm soát từng người dân. Biện pháp này thường được sử dụng ở Tây Tạng. Cư dân địa phương được đưa vào các nhóm và được giao cho một người quản lý mạng internet, người này sẽ lấy thông tin cá nhân chi tiết từ họ.

 

Công dân theo dõi mạng internet

ĐCSTC đã chi rất nhiều tiền để xây dựng mạng lưới internet ở mỗi thành phố để giám sát công dân và trừng phạt họ theo nhóm. Những việc này do các Chi bộ ĐCSTC trực tiếp thực hiện thay vì các tổ chức chính quyền. Nó tương tự như thời Mao Trạch Đông khi các thành phố bị chia cắt thành các cụm theo các hợp tác xã được kiểm soát chặt chẽ bởi các chi bộ đảng. Bây giờ nó được thực hiện thông qua mạng lưới internet, theo các tài liệu nội bộ mà Epoch Times có được.

Trong một tài liệu nội bộ, Ủy ban Luật thành phố Hoàng Sơn đã chỉ ra rằng, một trong những biện pháp để tăng cường xây dựng an toàn (duy trì sự ổn định) là dựa vào mạng lưới internet và mở rộng phạm vi kiểm soát xã hội trong thành phố. Cụ thể, nó bao gồm việc xây dựng chi bộ đảng trên từng cụm mạng để tích hợp với mạng quản lý của ĐCSTC cùng mạng quản lý xã hội và sử dụng “tích hợp mạng kép” để tăng cường mạng.

Tài liệu tiết lộ, ĐCSTC cũng đã chi 300 triệu nhân dân tệ để xây dựng “Skynet” bao phủ cả khu vực thành thị và nông thôn.

Tài liệu có tiêu đề “Nỗ lực cải thiện Hệ thống hỗ trợ tiêu chuẩn hiện đại cho quản trị xã hội thành phố” của Ủy ban Luật thành phố Bengbu tiết lộ rằng, trong năm 2017 và 2018 thành phố Bengbu đã tuyển dụng hơn 1.000 nhân viên mạng lưới internet có bằng đại học trở lên để làm việc toàn thời gian. Mỗi năm 80 triệu nhân dân tệ đã được chi chỉ để các nhân viên này bao phủ toàn thành phố với mật độ “một nhân viên mạng internet trên mỗi cụm mạng”.

Theo tài liệu bị rò rỉ “Lịch trình dán” của thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy, “Dự án Xueliang” được khởi động vào tháng 8/2018 có tổng vốn đầu tư là 290 triệu nhân dân tệ; so với ngân sách của thành phố là 1,65 tỷ nhân dân tệ và 1,08 tỷ nhân dân tệ cho giáo dục và chăm sóc y tế vào năm đó. Vào năm 2018, dân số của Vu Hồ là gần 4 triệu người.

Tài liệu cũng cho thấy, một chức năng đặc biệt của hệ thống thông tin quản trị toàn diện của Ủy ban Chính trị và Pháp luật tỉnh An Huy, được gọi là “hồ sơ người dân”. Khi thông tin cá nhân của một người được nhập, hệ thống máy tính có thể hiển thị bản đồ mối quan hệ của người đó. Công ty iFlytek đã giúp chính quyền tỉnh An Huy xây dựng hệ thống thông tin này. Công ty này đã bị Hoa Kỳ trừng phạt vào năm 2019.

Ông Li Linyi phân tích rằng, chức năng này có nghĩa là ĐCSTC đã thêm biểu đồ mối quan hệ của từng người dân với người thân và bạn bè của họ vào hệ thống giám sát duy trì sự ổn định của chính quyền này. Đây thực sự là việc mà ĐCSTC thực hiện trong thời hiện đại, được gọi là “trấn áp toàn diện”, theo dõi và trừng phạt mọi người dân và gia đình, bạn bè và các mối quan hệ xã hội của họ.

 

Nguyễn Minh

Theo Epoch Times tiếng Anh

 

Xem thêm:

Hệ thống camera giám sát của Trung Hoa đang được xuất khẩu rộng rãi, nguy hiểm thế nào?

https://www.ntdvn.com/khoa-hoc/he-thong-camera-giam-sat-cua-trung-quoc-dang-duoc-xuat-khau-rong-rai-nguy-hiem-the-nao-14864.html

Công ty giám sát Trung Hoa Hikvision che giấu vi phạm nhân quyền

https://www.ntdvn.com/kinh-te/cong-ty-giam-sat-trung-quoc-hikvision-che-giau-vi-pham-nhan-quyen-34262.html

Công nghệ giám sát nhà tù của Huawei xuất khẩu ra toàn cầu

https://www.ntdvn.com/trung-quoc/cong-nghe-giam-sat-nha-tu-cua-huawei-xuat-khau-ra-toan-cau-52467.html

Giáo sư Mỹ vội rời khỏi Việt Nam vì lo sợ Bắc Kinh giám sát hàng loạt trên khắp thế giới

https://www.ntdvn.com/the-gioi/giao-su-my-voi-roi-khoi-viet-nam-vi-lo-so-bac-kinh-giam-sat-hang-loat-tren-khap-the-gioi-71128.html

No comments:

Post a Comment