Thursday, November 19, 2020

 Bill Gates - Ông là ai? (K 1)

https://www.ntdvn.com/chuyen-de/bill-gates-ong-la-ai-31769.html

T phú Bill Gates được biết đến như là mt trong nhng doanh nhân thành đạt gây tranh cãi nht trong lch s, b không ít đi th ch trích, kin tng vì cnh tranh không lành mnh và độc quyn. (nh: NTD Vit Nam tng hp)

Bill Gates - Ông là ai? (K 1)

Xuân Trường • 11:25, 22/04/20 • 90490 lượt xem  

Đôi điều về trang nhà "Tân Đường Nhân": https://www.ntdvn.com/about.html

(V chúng tôi

Tân Đường Nhân (NTD - New Tang Dynasty) được thành lp vào năm 2001, là kênh truyền thông toàn cu thuc tập đoàn truyn thông đa ngôn ng (EMG) có tr s ti New York. Từ khi ra đời, Tân Đường Nhân luôn nm trong s 10 kênh truyn thông hàng đầu thế gii. Tân Đường Nhân Vit Nam hin là kênh truyn thông ngôn ng tiếng Vit duy nhất được tp đoàn EMG u quyn xut bn.

Tm nhìn

Vi 22 ngôn ng, bng nhng bài báo chất lượng th hin s chính trc, phm hnh, Tân Đường Nhân hướng ti mc tiêu nâng cao hiu biết xã hi cũng như khôi phc, gìn gi các giá trị văn hoá truyn thng và đạo đức ct lõi.

S mnh

Tân Đường Nhân tin tưởng mt thế gii toàn vn phi da trên truyn thông chính xác và trung thực. Đó là lý do chúng tôi cng hiến hết mình đ cung cp s tht và làm sáng t nhng vấn đề xã hi quan trng. Không đi din cho các nhóm li ích, chúng tôi đưa ra thông tin khách quan, cung cấp mt bc tranh toàn cnh, th hin trách nhim ca chúng tôi đi vi xã hi.)

(Theo như quảng cáo trên, họ có tới 22 trang khác nhau. Báo này đối lập vởi nhà cầm quyền đương thời,  nên họ mới vạch trần những thủ đoạn của ĐCS tàu.

Tuy vậy, truyền thống cố hữu vẫn còn, nên họ tự xưng là Trung Quốc.

(B d ứng với TQ: nước ở giữa, bn ở chung quanh là lũ man di, mi rợ. Tôi đã đổi TQ thành Trung Hoa. ĐCSTC -> ĐCSTH)

 

T phú Bill Gates được biết đến như là mt trong nhng doanh nhân thành đạt gây tranh cãi nht trong lch s, b không ít đi th ch trích, kin tng vì cnh tranh không lành mnh và độc quyn. Ông là mt nhà công nghệ đầy tham vng, mt b não xut chúng và là nhà t thin quyn lực đang điều hành t chc t thin tư nhân ln nht thế gii tr giá gn 50 tỷ đô la: Bill & Melinda Gates Foundation.

Dù vy, “doanh nghip” t thin ca Bill Gates cũng đã gây ra khá nhiu tranh cãi v mặt đạo đức trong sut hai thp k qua, xoay quanh nhng hoạt động “ngn ngang” mà nhiu người cho rng Qu này đã ít phi chu s giám sát ca chính ph, ca công chúng. Trong đó, phi kể đến mi quan h mt thiết gia Bill Gates vi chính quyền ĐCSTC, về hu qu tai hi ca các liu vaccine gây nguy hại đến sc khe con người, và c nhng nghch lý t qu t thin khng l ca ông.

 

Phn 1: Mi quan h "nng m" gia Bill Gates và ĐCSTC

Sut thời gian đồng hành cùng Microsoft và Qu Bill & Melinda Gates Foundation cũng là những năm tháng Bill Gates có mi liên h mt thiết vi Trung Hoa - quốc gia độc tài ni tiếng v trm cp s hu trí tu và vi phm nhân quyn nht trên thế gii.

Khi dch bnh viêm phi Vũ Hán bùng n Trung Hoa, chính quyn Bc Kinh vi s “tiếp tay” của WHO đã che giu dch bệnh trong giai đoạn đầu tiên khi phát, đã “cho phép” t mt dch cc b thành ph Vũ Hán bùng phát thành đại dch toàn cu...

 

Quyn lc mm giúp “qung bá” bản đồ đường 9 đoạn phi pháp?

Trong khi t phú Michael Bloomberg s dng s giàu có ca mình đ tham gia cuộc đua trở thành ông ch Nhà Trắng năm 2020, thì t phú Bill Gates đã chng minh rng, có một con đường d dàng hơn đ vươn ti quyn lc chính tr - mt cách cho phép các t phú không được la chọn để định hình chính sách công nhưng li có th “can thip” mt cách thun li: T thin.

Sut thời gian đồng hành cùng Microsoft và Qu Bill & Melinda Gates Foundation cũng là những năm tháng Bill Gates có mi liên h mt thiết vi Trung Hoa. (nh: Getty)

Trong nn kinh tế toàn cu ngày nay, mi bn tâm ca mt doanh nghip chính là vic qun lý gi gìn danh tiếng và trách nhiệm đối vi xã hi. Vì vy,  t thiện đã tr nên hu ích hơn bao gi hết. Hoạt động t thin là mt chủ đề yêu thích khi các t phú trên thế gii t tu ti mt hi ngh cp cao liên quc gia nào đó. Tại đó, h có th cng c thêm các mi quan hệ địa v và m rng quyn tài phán.

Bill Gates là hình mu ca gii tr trên toàn thế gii, khi ông lp nên mt gia sn khng l t niềm đam mê máy tính. Năm 2000, Bill Gates thôi gi chc Giám đốc điều hành Microsoft và đến năm 2006, ông thông báo s rút dn công vic ra khi tập đoàn công nghệ để dành thi gian nhiu hơn cho Qu Bill & Melinda Gates Foundation.

Qu này được cho là đầu tư vào các công ty vi mục đích làm gim t lệ đói nghèo các nước kém phát triển, đầu tư vào công ty dược để sn xut ra các loi thuc hin không được bán các nước đang phát trin. Mc tiêu ca Qu thúc đy nhng ý tưởng sáng to, phát trin các công nghệ năng lượng sch, nâng cao khả năng chăm sóc sc khe ca xã hi cũng như đầu tư vào giáo dc.

Nhng bài thuyết trình ca t phú Bill Gates v các vấn đề toàn cu thường thu hút rất đông người theo dõi. Ngày 31/10/2018, bài thuyết trình ca t phú Bill Gates v sự đói nghèo được đăng tải lên kênh youtube chính thc ca ông - nơi có hơn 2 triu người đăng ký và hàng triu lượt theo dõi video này.

Nhng bài thuyết trình ca t phú Bill Gates v các vấn đề toàn cu thường thu hút rất đông người theo dõi. (nh: Getty)

Trong video thuyết trình vi: https://www.youtube.com/watch?v=efnHiz0USQE&t=160s

 chủ đề "Living in extreme poverty" (Cuc sống đói kh cùng cc), t phú Bill Gates đã ly Trung Hoa làm ví d minh họa sinh động v mt quc gia nghèo kh trong những năm 1990 và phút th 2:40, ông đã dùng bản đồ có đường 9 đoạn phi pháp mà thế gii không công nhn.

Cũng chính vì có đông đo người theo dõi, Bill Gates đã s dng bản đồ hình đường lưỡi bò trong bài thuyết trình như mt phương thc tuyên truyền tinh vi cho ĐCSTC. (Ảnh chp video)

Nhiều năm nay, Trung Hoa đã dùng nhiu thủ đoạn tinh vi và phc tạp để hp thc hóa "đường 9 đoạn" ra thế gii, qua các kênh chính tr, kinh tế, xã hội, văn hóa, cho đến lun lách vào các sn phm in n như sách v, báo chí, các sn phm thương mi…

Trên Biển Đông, Trung Hoa thường xuyên dùng tàu hi dương, hi cnh to ln ngang nhiên đi do thám, đe dọa: https://www.ntdvn.com/chuyen-de/trung-quoc-long-hanh-tai-bien-dong-khi-quan-doi-my-vang-mat-31145.html, tn công tàu thuyn ca các nước láng ging ngay chính trong vùng lãnh hi ca nước h.

Liu mt doanh nhân hàng đầu thế gii, mt nhà khoa hc tiếng tăm, chủ tch qu t thin ln nht cùng các mi quan h sâu rng vi các nhà lãnh đo trên thế gii như Bill Gates, li có th sơ snh dùng tm bản đồ gây tranh cãi này giúp “qung bá” ra toàn thế gii cho Trung Hoa?

Tt nhiên, đây không phải là lần đầu tiên t phú Bill Gates gây ra nhng tranh cãi xoay quanh các chủ đề liên quan đến Trung Hoa.

 

Ca ngợi Trung Hoa trong đại dch viêm phi Vũ Hán

Ngay khi Tng thng Donald Trump tuyên b s tm ngng khon vin tr 400 triệu đô la dành cho WHO để đánh giá li cách qun lý sai lm nghiêm trng và che đậy s lây lan ca virus Vũ Hán, thì t phú Bill Gates đã nhanh chóng tr thành mt trong nhng nhà tài tr t nguyn ln nht ca WHO: 150 triệu đô la. T phú Bill Gates đã ch trích quyết định ca Tng thng Trump trong mt Tweet (15/4) là “nguy him” và cho biết... “thế gii cn WHO hơn bao gi hết”.

Bill Gates đã ch trích quyết định ngng vin tr cho WHO ca tng thng Trump và nhanh chóng tài tr 150 triệu đô la đ cung cp cho t chc này. (nh: Getty)

Vn là mt người kín kẽ trong đời sng riêng và ít xut hin trên truyn thông, nhưng vi tư cách là người đang hỗ tr tích cc cho cuc chiến chống đại dch viêm phi Vũ Hán thông qua qu t thin Bill & Melinda Gates, t phú Bill Gates xut hin dày đặc trên các phương tin truyn thông thế gii.

T tháng 3, t phú Bill Gates lên tiếng cnh báo v hu qu ca vic chm tr áp dng các bin pháp giãn cách xã hi ti M. Ông thúc gic chính ph M thc hin lnh phong ta toàn quc, và ch trích chiến lược ca chính quyn Tng thng Trump.

Trái ngược vi nhng ch trích nước M, trong mt cuc phng vn: https://www.youtube.com/watch?v=S1t2rlgmgEk ca CCTV, t phú Bill Gates lại đề cao các bin pháp ng phó vi dch bnh ca Trung Hoa, cũng như vai trò ca Trung Hoa trong vic giúp đ các nước đang bị dch bnh hoành hành: “Tng s ca nhim virus corona tại Trung Hoa, đặc bit là Vũ Hán hiện nay đã rt thấp. Đây là tin tc tt”.

Tr li phng vn CNN, Bill Gates ng hộ quan điểm phong ta trên phm vi toàn nước M và yêu cu áp dng mnh tay như mô hình phong ta hà khc: https://www.ntdvn.com/chuyen-de/ky-2-lenh-phong-toa-an-tu-treo-cho-nguoi-dan-trung-quoc-13029.html ca Trung Hoa: "Càng phong ta sm thì càng nhanh lên đnh dch. Chúng ta chưa ở đỉnh dch và mt phần đất nước vn chưa b phong ta… V cơ bn, vic chúng ta cn làm là hc theo nhng gì Trung Hoa đã làm đi vi nhng vùng dch".

Bill Gates ng hộ quan điểm phong ta trên phm vi toàn nước M và yêu cu áp dng mnh tay như mô hình phong ta hà khc ca Trung Hoa. (nh chp video)

Trong khi thế gii hoài nghi v các s liu ca bnh cũng như cách Trung Hoa tuyên b “dp dch” thành công, buc người dân phi quay tr li sn xut thì nhà sáng lp Microsoft hoàn toàn tin vào s liu do Bc Kinh cung cp, cũng như khuyên người M phi chp nhn hy sinh kinh tế: các quc gia khác, c nước phi thc hiện đồng lot (phong ta). H chp nhn tr giá, mt cái giá khng l. Trung Hoa t l người nhim ch là 0.01%. Bây gi thì các ca hàng ở đó đã m ca tr li, trong khi các nơi khác thì lại đóng".

Khi Tng thng Trump gọi đích danh ngun gc virus bng cái tên Virus Trung Hoa, các quan chc của WHO đã lên tiếng cnh báo không được gi vi cái tên như vy vì điều đó có th dn đến phân bit chng tộc. Điều k l là t phú Bill Gates lại đồng tình vi ông Tng giám đc WHO, khi ông tr li trong chuyên mc Ask Me Anything: https://www.reddit.com/r/Coronavirus/comments/fksnbf/im_bill_gates_cochair_of_the_bill_melinda_gates/ trên diễn đàn Reddit hi tháng 3. Khi một độc gi hi Bill Gates rng: Vai trò ca Bill Gates là gì?, thì t phú Bill Gates li không tr li trc tiếp câu hi này, thay vì đó ông viết rng: “Chúng ta không nên gọi đây là virus Trung Hoa”. Câu tr li của Bill Gates sau đó đã được China Global Television Network (CGTN) đăng lên kênh Youtube chính của Đài truyn hình này và loan ra toàn thế gii.

Trong mt cuc phng vn vi CCTV, t phú Bill Gates đã ca ngi vai trò ca Trung Hoa trong cuộc đua điều chế vaccine và kim soát s lây lan ca dch bnh trên toàn cu: "Trung Hoa có dây chuyn sn xut dược phm tuyt vi. H làm vic da trên nguyên tắc đảm bo rng sn phẩm đạt cht lượng cao không ch Trung Hoa mà còn đáp ng tiêu chun thế gii. Mt trong nhng khoản đầu tư quan trng nht ca Qu Bill và Melinda Gates chính là đầu tư vào các d án sn xut vaccine của Trung Hoa, đặc bit trong cuc chiến vi dch viêm phi Vũ Hán. Trung Hoa có th làm tt vic nghiên cu vaccine và đóng vai trò quan trng trong cuộc đua này".

T phú Bill Gates đã ca ngi vai trò ca Trung Hoa trong cuộc đua điều chế vaccine và kim soát s lây lan ca dch bnh trên toàn cu. (nh: Getty)

Ngược li vi s lc quan ca Bill Gates, k từ khi đại dch bùng phát, đã có hàng trăm cuc th nghim lâm sàng ti Trung Hoa nhưng các nhà khoa hc nước này bày t quan ngi: “Thc tế các loi thuốc được s dng trong mt s th nghim không có hiu quả trong điều tr bnh này". Bên cạnh đó, các lô hàng vt tư y tế ca Trung Hoa chuyn giao cho thế giới trong đại dch dính nhiu tai tiếng.

 

Bill Gates - Tp Cn Bình: Mi giao ho?

Tháng 1/2020, vi tng bước toan tính như hy bng chng mu trong phòng thí nghiệm, che đậy dch bnh, di trá các s liu ca bnh, và đàn áp những tiếng nói bất đồng, chính quyn Bắc Kinh đã “tiếp tay” thi bùng dch bnh viêm phi Vũ Hán lan ra toàn thế giới, đẩy nhiu quc gia vào cuc khng hong sc khe và kinh tế ti nht trong nhiu thp k qua.

Tuy nhiên, bà Li Yinuo, Giám đốc văn phòng Trung Hoa ca Qu Bill & Melinda Gates li phát biu: “Trung Hoa đang thực hin các bước tích cực để hn chế s lây lan ca coronavirus mi, và họ đang tích cc chia s d liu vi các đi tác quc tế để tăng cường phn ng toàn cu và giúp các nước khác chun bị (đối phó)”.

Trong lá thư gi ông Tp Cn Bình vào ngày 6/2, t phú Bill Gates đã bày t s ng hộ đối vi Trung Hoa trong cuc chiến chng li virus Vũ Hán và cam kết tài tr khn cp lên ti 100 triệu đô la, phn ln s tiền đó s giúp Trung Hoa tăng cường nghiên cu dch t học, đẩy nhanh vic phát trin vaccine, phương pháp điu tr và chẩn đoán.

Bill Gates cũng bày t ng h Trung Hoa trong cuc chiến chng li virus Vũ Hán và cam kết tài tr khn cp 100 triệu đô la, giúp quc gia này tăng cường nghiên cu, phát trin vaccine, phương pháp điu tr và chẩn đoán. (nh: Getty)

Ngày 22/2, Ch tch Tp Cn Bình đã ưu ái viết mt bc thư cm ơn Quỹ Bill & Melinda Gates đã h tr Trung Hoa chng lại đại dch virus chết người, trong đó có đon:

"Tôi đánh giá cao hành động hào phóng ca Qu Bill & Melinda Gates và lá thư đoàn kết ca ông vi người dân Trung Hoa vào thời điểm quan trng như vy”.

"Chúng tôi đã tp hp c quc gia và áp dng mt lot các bin pháp chưa tng có để ngăn chặn và gim nh dch bnh và cha tr cho người bnh".

"Tôi ng h s hp tác ca ông vi các t chc có liên quan ca Trung Hoa, và mong muốn tăng cường phi hp và n lc phi hp trong cộng đồng quc tế vì li ích sc khe và hnh phúc ca tt c mi người".

Cn nói thêm, Qu Bill & Melinda Gates là đối tác lâu dài ca Trung Hoa trong vic hp tác kim soát dch bnh, xóa đói gim nghèo và nhiu lĩnh vc khác. Từ năm 2011, Bộ Khoa hc và Công ngh Trung Hoa (MOST) và Quỹ Bill & Melinda Gates đã công b mt bn ghi nh, khẳng định cam kết thúc đy phát trin các sn phm y tế, h tr sn xut nông nghip, phát trin CNTT cho nông thôn và y tế.

Qu Bill & Melinda Gates là đối tác lâu dài ca Trung Hoa trong vic hp tác kim soát dch bnh, xóa đói gim nghèo và nhiu lĩnh vc khác. nh: Tr s chính ca Qu Bill & Melinda Gates Seattle. (nh: Wikipedia - CC BY-SA 3.0)

Tháng 11/2019, khi cuc chiến thương mi M - Trung bước vào giai đoạn gay cn nht, ti Diễn đàn kinh tế mi của Bloomberg, Bill Gates đã “mô t” d án năng lượng ht nhân mà công ty TerraPower hp tác với Trung Hoa đang bị “đánh cắp” 5 năm tiến b công ngh do các thay đi chính sách ca chính quyn Tng thống Trump đối vi Trung Hoa.

Bill Gates là Ch tch ca Công ty TerraPower và năm 2015, công ty này đã ký tha thun vi doanh nghip nhà nước là Tập đoàn Ht nhân Quốc gia Trung Hoa để phát trin xây dng lò phn ng ht nhân ti thành ph Thương Châu (phía nam Bc Kinh).

Thay đổi chính sách là mt phn trong n lc ca chính quyn Tng thng Trump nhằm ngăn chặn Bắc Kinh theo đuổi công ngh quan trng ca M, khi có nhiu lo ngi v vấn đề an ninh quc gia nếu Trung Hoa nắm được năng lượng ht nhân “bên ngoài các quy trình hp tác ht nhân dân s gia M và Trung Hoa”.

Có th thy, mi quan h gia Bill Gates, Qu t thin ca ông và Trung Hoa có mi liên h mt thiết không ch lĩnh vc h tr y tế mà còn sâu rng trong nhiu lĩnh vc, và kéo dài qua ba đời lãnh đo ca Trung Hoa: Giang Trch Dân, H Cẩm Đào và Tp Cn Bình.

Mi quan h mt thiết gia Bill Gates, Qu t thin ca ông vi Trung Hoa sâu rng trong nhiu lĩnh vc, kéo dài qua ba đời lãnh đo ca Trung Hoa: Giang Trch Dân, H Cẩm Đào và Tp Cn Bình. (nh tng hp)

Tập đoàn có mt sm nht ti Trung Hoa

Trên trang tin ca mình, Microsoft đã dành nhng li gii thiu rt trân trng v vic tập đoàn này đã có mt ti Trung Hoa t những năm 1992: “Người sáng lp ca chúng tôi, Bill Gates, có tm nhìn xa khi thành lập văn phòng ti Bắc Kinh, đã dự đoán chính xác s chuyển đổi của đất nước này sang nn kinh tế bùng n mà chúng ta đã thy ngày nay”.

Microsoft đã m rng kinh doanh trên khp Trung Hoa theo chiến lược đầu tư và phát trin dài hn. Ngày nay, các công ty con và trung tâm nghiên cu và phát trin ln nht (R&D) ca Microsoft bên ngoài nước Mỹ đều đặt ti Trung Hoa.

Microsoft đã thiết lp cht ch vi hàng chc ngàn đối tác trong ngành công nghệ để hin thc hóa các gii pháp và công ngh ca Microsoft ti Trung Hoa. Tập đoàn này t hào tuyên b: “Vi mi Nhân dân t mà Microsoft kiếm được, thì các đi tác s kiếm được 16 t


Tập đoàn này t hào tuyên b: “Vi mi Nhân dân t mà Microsoft kiếm được, thì các đi tác s kiếm được 16 t”. (nh: Getty)

Trao quyn tiếp cn mã ngun cho Trung Hoa

Năm 2003, tỷ phú Bill Gates bay ti Bắc Kinh để gp ông Giang Trch Dân, và báo chí Nhà nước đưa tin rm r rng, ngài t phú là khách mi ca y ban Kế hoch Phát trin Nhà nước Trung Hoa.

Microsoft luôn chú trọng đến bo v s hu trí tu nhm bo vệ năng lực đổi mi công ngh. Tuy nhiên, bt chp lo ngi phn mm ca h s b “b khóa”, đi vi Microsoft, th trường Trung Hoa t lâu đã là "ni thèm khát" bi sc hp dn và sự tăng trưởng kinh tế mnh m của đất nước t dân này.

Bill Gates đã ký mt tha thun vi chính quyn Bc Kinh: Chia s mã ngun cơ bn ca hệ điều hành Windows. T phú Bill Gates phát biu trong cuc hp báo: "Đây là một tha thun quan trọng đối vi chúng tôi, và là mt ct mc quan trng trong mi quan h ca chúng tôi vi Trung Hoa”.

Cùng vi vic ký các tha thun tương t vi 30 chính ph khác, Bill Gates cho biết, quyn truy cp vào mã ngun s cho phép các chính ph tự đánh giá tính bo mt ca nn tng Windows, đồng thi cũng cung cp d liu k thut h cần để phát trin các ng dng bo mt ca riêng h trên hệ điều hành Windows.


Bill Gates cho biết, quyn truy cp vào mã ngun s cung cp d liu k thut mà phía Trung Hoa cần để phát trin các ng dng bo mt ca riêng h trên hệ điều hành Windows. (nh: Getty)

Năm 2014, khi Trung Hoa tìm cách thay thế hoàn toàn Windows bng cách t phát trin mt hệ điều hành riêng có tên là Red Flag (mt biến th ca Linux), thì Microsoft nhanh chóng hp tác vi Nhóm Công nghệ Điện t Trung Hoa (CETC) nhm “ly lòng” lãnh đo Bc Kinh bng mt phiên bản Windows 10 đặc biệt, đã được chnh sa, dành riêng cho Trung Hoa.

CETC, nhóm chu trách nhim phát trin công ngh cho chính ph và quân đội Trung Hoa li s hu ti 51% c phn trong liên doanh vi Microsoft có tên C&M Information Technology.

 

Microsoft “tiếp tay” cho Trung Hoa vi phm nhân quyn

Đầu những năm 2000, khi Internet trở thành nn tng thông tin có th truy cp công khai, ĐCSTC lo ngi các lung thông tin trc tuyến có th tác đng lớn đến nn chính trị độc đảng. Thách thức đối vi gii lãnh đạo ĐCSTC là va phi duy trì li ích ca Internet trong giao thương, nhưng va không cho phép công ngh này đẩy nhanh tốc độ thay đổi chính trị. Đó là lý do cho sự ra đời mt h thng kim duyt tinh vi nht hành tinh.

Năm 2004, T chc Ân xá Quc tế đã cáo buc Microsoft là mt trong s tập đoàn công ngh máy tính hàng đầu góp phn “thúc đy sự gia tăng đáng k s người b chính quyn Bc Kinh giam gi hoc kết án vì các vi phm liên quan đến Internet”.

Nhóm các nhà bo v nhân quyền đã ch trích công ngh do Microsoft chuyn giao cho chính quyền Trung Hoa, đã được Bc Kinh s dụng để kim duyt Internet, dẫn đến vic nhiu nhà bất đồng chính kiến, các nhà dân chủ, đối th chính tr b tng giam.

Thông qua chuyn giao công nghệ, Microsoft đã gián tiếp tác động đến tình trng vi phm nhân quyn Trung Hoa khi s trường hp bt gi người có liên quan đến Internet ti quc gia này tăng cao. (nh: Getty)

Mark Allison, mt nhà nghiên cu ca T chc Ân xá Quc tế cho biết: “Microsoft nên quan tâm nhiu hơn đến vic vi phm nhân quyn và nên s dng nh hưởng ca mình đ d b các hn chế v quyn t do ngôn lun và giúp nn nhân ra khi nhà tù. Điều đáng lo ngi là dường như h không nêu ra nhng vấn đề này”.

T chc Ân xá Quc tế cho rằng Microsoft đã vi phm lut Nhân quyn mi ca Liên Hp Quốc được áp dng cho các công ty đa quốc gia, trong đó các doanh nghip phi có trách nhim “đảm bo rng hàng hóa và dch v mà h cung cp s không được s dụng để lm dng quyn con người'.

Trong khi đó, tập đoàn Microsoft chia s vi t The Observer: “Chúng tôi tp trung vào vic cung cp công ngh tt nht cho mi người trên toàn thế gii. Tuy nhiên, công nghệ đó được s dng như thế nào vi mi cá nhân, thì không thuc s kim soát ca công ty”.

Hai năm sau ngày Trung Hoa được kết np vào WTO, mt lot các tập đoàn công ngh ln ca Mỹ trong đó có Microsoft đã cung cp nn tng kim duyệt cho ĐCSTC, và giúp Trung Hoa tr thành quc gia có h thng kim duyt Internet mnh nht và tinh vi nht thế gii. Các trang web đã b cm s dng các t nhy cm như “Đài Loan”, “Tây Tng”, “Pháp Luân Công”, “dân ch”, “bất đồng chính kiến”, “nhân quyn”...


Th nghim cùng mt t khóa "tiananmen massacre" (v thm sát Thiên An Môn) trên Google tiếng Anh và tiếng Trung. Kết qu trên công c tiếng Anh cho thy các hình nh tht v s kiện đàn áp đẫm máu Thiên An Môn năm 1989, ngược li phiên bn tiếng Trung đã không hin th các hình nh tương t. (Ngun: video)

Điều tương t xy ra khi gõ t khóa ni tiếng liên quan đến s kin Thiên An Môn: "tank man". Kết qu trên Google tiếng Anh và Google tiếng Trung hoàn toàn trái ngược nhau. (Ngun: video)

Bill Gates s mt, Tng thng M s hai

Ngày 18/4/2006, Ch tch H Cẩm Đào bắt đầu chuyến thăm Mỹ đầu tiên. Nhưng thay vì bay đến Washington DC - nơi nhà lãnh đạo Trung Hoa coi đó là công vic và gp g Tng thng G.Bush trước thì ông li chn bay ti tiểu bang Washington để gp bn bè.

Tiu bang Washington, nơi có tr s ca Microsoft, vn coi Trung Hoa là mt khách hàng ln và là th trường phát trin mnh nht cho dòng máy tính cá nhân. Khi nhà lãnh đo ca quc gia cng sn hùng mnh nht thế gii gp mt trong nhng nhà tư bn hàng đầu ca nước M, cuc nói chuyn gia h không chỉ đơn thun là các hợp đồng thương v.

Ông H Cẩm Đào đã dùng ba ti thân mt ti dinh th bên h ca t phú Bill Gates cùng vi thống đốc bang Washington. Trước khi bay ti Washington DC gp Tng thng G.Bush, ông H Cẩm Đào nói vi Bill Gates rng: “Ông là người bn ca nhân dân Trung Hoa, còn tôi là người bn ca Microsoft”.

Có v như Bill Gates và ông H Cẩm Đào đã b qua s khác biệt văn hóa Đông-Tây và hướng ti mi quan hệ đối tác da trên li ích chung.

Bill Gates và ông H Cẩm Đào đã b qua s khác biệt văn hóa Đông-Tây và hướng ti mi quan hệ đối tác da trên li ích chung. (nh tng hp)

Tập đoàn Microsoft dưới s lãnh đo của Bill Gates đã to ra mt phòng thí nghim phát trin ti Bc Kinh, nơi đã tr thành thánh địa cho nhng người gii nht và thông minh nht ca Trung Hoa. Nó đng thi tr thành nim t hào cho người Trung Hoa, và là vũ khí trong cuc chiến chng li các đi th ca Microsoft.

Và như mt “phn thưởng”, Trung Hoa công b mt trong nhng nhà sn xut máy tính ln nht ca Trung Hoa s mua hệ điều hành Microsoft vi giá 250 triu USD.

 

Bill Gates - V thế hiếm thấy trong ĐCSTC

Năm 2015, ông Tp Cn Bình đã có chuyến thăm trên cương v nhà lãnh đo ca Trung Hoa và cũng li chọn điểm đến đầu tiên ti tiu bang Washington, nơi ông s tới Seattle để thăm trụ s Microsoft mà ông Tp gi là ca ngõ ca Châu Mỹ đến Châu Á.

K l, tiu bang Washington luôn được chn làm điểm dừng đầu tiên ca các nhà lãnh đạo ĐCSTC. Tất nhiên, đây là tiểu bang xut khu nhiu nht sang Trung Hoa. Và thành ph Seattle, nơi có tr s ca Microsoft tt nhiên cũng không phi là lần đầu tiên được tiếp đón v các lãnh đo cao cp của ĐCSTC tới thăm.

Năm 1993, tại thành ph này, ông Giang Trch Dân đã tng gp vị đồng nhim là Tng thống Bill Clinton. Đây cũng là cuc gp g cp cao nht gia hai nước k t sau vụ đàn áp đẫm máu ti Thiên An Môn năm 1989.

Năm 2006, người kế nhim là ông H Cẩm Đào cũng đã đến gp Bill Gates ngay ti Seattle. Và khi nhà lãnh đạo ĐCSTC cho biết đang sử dng Windows mi ngày, đích thân tỷ phú Bill Gates đã ng lời đề ngh giúp sa cha nếu như máy tính ca H Cẩm Đào có s c gì.

Vi v thế hiếm có gi gìn mi quan h qua ba thế h lãnh đạo ĐCSTC, có th phn nào hiu t phú Bill Gates đã có mt quá trình gn bó lâu dài vi Trung Hoa.


Vi v thế hiếm có gi gìn mi quan h qua ba thế h lãnh đạo ĐCSTC, có th phn nào hiu t phú Bill Gates đã có mt quá trình gn bó lâu dài vi Trung Hoa. (nh: Getty)

Năm 2007, Bill Gates đã được trao bng tiến sĩ danh d tại ĐH Thanh Hoa - ngôi trường danh giá nht Trung Hoa. Cũng cùng năm đó, ông trở thành thành viên danh d của ĐH Bắc Kinh.

Năm 2017, tỷ phú Bill Gates được trao mt trong nhng danh hiu hc thut cao nht ca Trung Hoa ch dành riêng cho các nhà khoa hc và k sư li lc. Bill Gates là người nước ngoài duy nhất được Hc vin K thut Trung Hoa (CAE) bu chn làm thành viên trọn đời trong s 533 ng c viên.

CAE trc thuc Hội đồng Nhà nước, cơ quan qun lý hàng đu ca Trung Hoa, có vai trò tư vn cho chính quyn Bc Kinh v phát trin kinh tế và xã hội đất nước. Các thành viên ca CAE phi tri qua quá trình kim tra lý lch chính tr nghiêm ngt mới được bu chn.

Theo CAE, người nước ngoài đủ điều kin tr thành thành viên nếu họ đóng góp cho s phát trin hoặc đóng vai trò quan trng trong vic thúc đy k thut, khoa hc và công ngh cho Trung Hoa. CAE cho biết, t phú Bill Gates được bu chn vào CAE là do ông là nhà sáng lp và là ch tch ca công ty đin ht nhân TerraPower (có tr s tại Washington), đã hp tác vi Tập đoàn Ht nhân Quốc gia Trung Hoa để phát trin lò phn ng ht nhân tiên tiến.

Năm 2015, tập đoàn Microsoft ca ông cũng đã được tp chí Fast Company trao gii thưởng Công ty sáng to nht thế giới năm 2015 tại Trung Hoa nh chiến lược phát trin sn phẩm địa phương và các cam kết giúp đ các đi tác Trung Hoa. Microsoft đồng thi cũng được vinh danh như là mt trong nhng công ty giúp tái to nn kinh tế Trung Hoa cùng vi Alibaba, Tencent và Baidu.

Có th nói, t phú Bill Gates cùng tập đoàn Microsoft  đã có mi liên h khá giao ho với ĐCSTC, nên không có gì l khi ông lên tiếng ch trích Tng thng Donald Trump, chê bai nước M, ca ngi cách ng phó đc tài di trá của ĐCSTC cũng như đồng tình vi cách x lý khng hong ca WHO.

Xuân Trường

Đọc tiếp k 2

22 Comments

Hao Vu

Ông t Phú này chung tay vi TQ gii virus ra rồi đang nghiên cứu vaccine để kiếm li nhun. Nghe nói ông này dùng các tr em châu Phi đ th thuc do công ty bào chế thuc ca ông, và nói là giúp đỡ nhng nước nghèo. Nhưng giờ đây các em bé gái châu Phi b nh hưởng không sinh con được. Thế gii ca nhng người nhiu tin tht khng khiếp, điên lon và d thường

Tun Nguyn

Ông gates mun gim dân số tg 10-15% đó, chính ming ng phát biu. Ko ngc nhiên khi ng b 7 tỷ đô nghiên cu vaccin nga covid 19.

Son Bruce

Tun Nguyễn Đó là tin gi nha bn. Người ta e ngi ng cu nhiu người quá qua vaccine thì s dẫn đến overpopulation (quá đông dân s ti châu Phi). Nhưng thc ra vaccine li giúp làm gim tốc độ gia tăng dân s do cha m bên châu Phi thường sinh 1 lúc rt nhiu con nếu đứa này b bnh chết thì còn đa khác nuôi h lúc h v già. Nhưng nếu có vaccine thì tt c các tr em bên châu Phi đều s sng, thì cha m không cn sinh con nhiu na. Vy thì tốc độ gia tăng dân s s gim. Rt nhiu tin gi (ch yếu là t bn anti-vaccine), h cn phi có nguồn để debunk nữa đó bn

https://www.snopes.com/.../bill-gates-vaccinations.../

https://newspunch.com/bill-gates-admits-vaccines-are.../

Còn cái v vaccine t qu t thin ca Bill Gates làm hi tr em bên châu Phi hay châu Ấn Độ thì đã b chính các nước này bảo đó là tin gi ri:

https://thelogicalindian.com/.../bill-gates-polio-vaccine...

https://factcheck.thedispatch.com/.../did-bill-gates-test...

Th hi nếu "500 nghìn tr em b chết Ấn Độ sau khi tiêm vaccine" hay "hàng trăm nghìn ph n vô sinh" thì h s lên facebook, twitter, youtube hay khp nơi trên mng internet kin Bill Gates ti cùng, mà không phi 1 người kin ti cùng mà hàng trăm ngàn người kin ti cùng, nhưng mà thc ra là không có. Đó là tin giả hu hết do hi anti-vax ba ra. C nói vaccine ca Bill Gates giết tr em châu Phi hay trit sn ph n kiu gì mà dân s châu Phi vì dc cu nhiu vẫn tăng chóng mt: https://baotintuc.vn/.../den-cuoi-the-ky-gan-mot-nua-dan...

No comments:

Post a Comment