Monday, November 9, 2020

Những sự thật về Trumponomics bị truyền thông dòng chính lờ đi, nhưng vẫn 'mắc lỡm' bởi Tweet của ông Trump (Phần 5)

https://www.ntdvn.com/the-gioi/nhung-su-that-ve-trumponomics-ma-truyen-thong-dong-chinh-lo-di-nhung-van-bi-mac-lom-boi-tweet-cua-ong-phan-5-92674.html


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh G-20 vào ngày 29 tháng 6 năm 2019 tại Osaka, Nhật Bản. (Ảnh của Tomohiro Ohsumi / Getty Images)

Những sự thật về Trumponomics bị truyền thông dòng chính lờ đi, nhưng vẫn 'mắc lỡm' bởi Tweet của ông Trump (Phần 5)

Lê Minh - Trà Nguyễn • 10:13, 27/10/20 • 1510 lượt xem  

(B d ứng với TQ: nước ở giữa, bn ở chung quanh là lũ man di, mi rợ. Tôi đã đổi TQ thành Trung Hoa. ĐCSTQ -> ĐCSTH)

Đó là người nghèo được hưởng lợi nhiều hơn, chính sách thương mại rõ ràng và hiệu quả, Mỹ lần đầu tiên sau 65 năm thoát khỏi tình trạng phụ thuộc nhiên liệu, nhập cư bất hợp pháp giảm mạnh, không trả tiền thuế của dân cho các con nghiện.. Bên ngoài Mỹ, đối thủ kinh tế của Mỹ suy yếu, hoà bình cho Trung Đông… Hơn nữa, việc “phản đối ông Trump một cách mù quáng” và “tật thích bới móc” đã khiến truyền thông cánh tả 'mắc lỡm'…

 

Các chuyên gia kinh tế dù từng phản đối Tổng thống Trump hay vẫn luôn hết lòng ủng hộ vị Tổng thống đặc biệt này, đều thừa nhận những thành tựu kinh tế đáng kinh ngạc trong nhiệm đầu tiên của ông. Nhưng ngạc nhiên hơn là tiếng nói đầy "hàm lượng khoa học và uy tín" của họ cũng bị truyền thông dòng chính của Mỹ "ỉm đi", đặc biệt trước kỳ bầu cử, vì mục đích chính trị chứ không phải vì lợi ích của người dân Mỹ hay nước Mỹ.

Trong bài viết này, NTDVN giới thiệu về các phân tích và chia sẻ của các nhà kinh tế học uy tín tại Mỹ, gồm cả những người luôn thấy "phản cảm" với Tổng thống Trump và hiện giờ vẫn đang theo dõi tổng thống Mỹ với con mắt nghiêm khắc, và cả những nhà kinh tế học từng nằm trong Hội đồng cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump - những người có quan điểm cởi mở hơn với các đường lối kinh tế của đương kim tổng thống Mỹ.

 

Các dòng Tweet ‘phóng đại và quá lời’ của ông Trump là cái bẫy dành cho truyền thông M

David R. Henderson là nhà nghiên cứu của Viện Hoover (Đại học Stanford). Ông cũng là giáo sư kinh tế tại Trường Sau Đại học Hải quân ở Monterey, California. Trong bài báo gần đây của ông đăng tải trên website của Viện Hoover - một viện nghiên cứu kinh tế danh tiếng của Mỹ, ông đã thú nhận rằng ông từng là người đánh giá Tổng thống Trump là "kẻ mù chữ về kinh tế học, là tay mơ" và từng rất phản cảm với mọi tweet của ông Trump về kết quả kinh tế.

David R. Henderson is a Canadian-born American economist and author who moved to the United States in 1972 and became a U.S. citizen in 1986, serving on President Ronald Reagan's Council of Economic Advisers from 1982 to 1984.

Nhưng giờ đây ông đã nhận ra “trong sự hỗn độn có trật tự, trong lộn xộn có chiến lược” và ông Trump là một nhà kinh tế học tài ba.

Rõ ràng, các dòng tweet của Tổng thống đôi khi quá phóng đại và đối với một nhà kinh tế học luôn cẩn trọng, điều này thực sự rất phản cảm. Nhưng tại sao ông Trump phải làm vậy? Giờ đây, Giáo sư Henderson thú nhận rằng đó là bởi vì truyền thông dòng chính đã gắng lờ đi mọi thành tựu kinh tế đáng được khen thưởng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, chỉ “bới móc” những lời ông nói.

Một người đàn ông sử dụng điện thoại thông minh của mình để đọc một dòng tweet từ Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tấn công CNN và chủ tịch của mạng truyền hình, Jeff Zucker, cáo buộc sự thiên vị của giới truyền thông. (Ảnh của Robert Alexander / Getty Images)

Thì ra, chiến lược tweet quá lời, dày đặc của Tổng thống thực sự trở thành cái bẫy cho truyền thông “ghét Trump”. Họ bới móc những gì ông nói là quá lời, và vì thế, lại “vô tình” công nhận thành quả kinh tế của ông. Quả là một chiến lược truyền thông hiệu quả, như Giáo sư Henderson dí dỏm nhận định: “Nếu Trump nói đúng về các thành quả kinh tế,truyền thông dòng chính sẽ chẳng đả động đến”.

Giáo sư Henderson còn trích lời giáo sư John Cochrane, đồng nghiệp của ông tại Hoover, rằng các tweet của ông Trump là phiên bản các “Fireside Chat” của Franklin D. Roosevelt’s. Khó có thể tưởng tượng ngày xưa, khi Tổng thống Roosevelt phải đối mặt với một nền báo chí bảo thủ thù địch, thì ngày nay Tổng thống Trump phải đối mặt với cả hệ thống truyền thông cánh tả thù địch.

Nhưng có vẻ như Tổng thống Trump xứng là một nghệ sĩ truyền thông thực sự khi lợi dụng chính đòn phản kích này của truyền thông cánh tả để có truyền thông đúng sự thật tới người Mỹ và toàn cầu.

 

Huỷ Obamacare, chính quyền Trump không chi tiền thuế của người Mỹ cho những kẻ nghiện ma tuý như Obama và Bush đã làm

Chúng ta thường đọc về thảm kịch opioid (loại thuốc giảm đau mà những kẻ nghiện ma tuý rất ưa chuộng) bị khan hiếm và lạm dụng, khi được chi trả bởi ngân sách theo chính sách Obamacare. Báo cáo Kinh tế tháng 2 năm 2020 của Tổng thống đã chỉ ra 2 nguyên nhân của thảm kịch mà dường như không một kênh truyền thông nào lên tiếng: đó là ObamaCare và Chương trình thuốc Medicare Phần D của Tổng thống George W. Bush.

Casey B. Mulligan là một nhà kinh tế và tác giả người Mỹ, trong một ấn phẩm kinh tế gần đây nhất của mình, nhà kinh tế học này chỉ ra rằng ObamaCare yêu cầu các chương trình y tế bao trả “benzos”, là thuốc an thần theo toa. Mulligan viết rằng benzos là “nửa còn lại của loại cocktail opioid-benzo” được những người lạm dụng opioid ưa chuộng. Nói theo cách này, đây là hỗn hợp thuốc được những con nghiện ma tuý ở Mỹ săn lùng và ưa chuộng.

Casey B. Mulligan is an American economist and author. He is a Professor in Economics at the University of Chicago. He served as chief economist for the Council of Economic Advisers in the Trump Administration from September 6, 2018 to August 2019.

Kế hoạch thuốc của Bush đã giảm chi phí tự trả hàng năm cho những kẻ nghiện, với việc sử dụng 0,75 gram thuốc này hàng ngày, từ 39.420 USD xuống còn 2.677 USD.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng sau khi Hạ viện bỏ phiếu về dự luật chăm sóc sức khỏe vào ngày 4 tháng 5 năm 2017 tại Washington. Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu để thông qua dự luật loại bỏ phần lớn Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng của Barack Obama (Ảnh của MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images)

Để phối hợp với Tổng thống Bush, cựu Tổng thống Obama không chỉ ban hành Obamacare mà còn ưu ái các con nghiện ma tuý đến mức ban hành cái gọi là "Bản ghi nhớ" khét tiếng; trong đó Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder của Obama đã “chỉ đạo” các luật sư liên bang ngừng truy tố tội phạm ma túy bất bạo động.

Eric Himpton Holder Jr. is an American lawyer who served as the 82nd Attorney General of the United States from 2009 to 2015. Holder, serving in the administration of President Barack Obama, was the first African American to hold the position of U.S. Attorney General.

Đề cập đến “Bản ghi nhớ” này, nhà kinh tế học Mulligan lập luận rằng điều này khiến cuộc khủng hoảng opioid trở nên tồi tệ hơn.

Một trong những điểm mạnh của các nhà kinh tế chống lại Tổng thống Trump là niềm tin của ông vào chủ nghĩa bảo hộ. Nhà kinh tế học Mulligan cũng không thích chủ nghĩa bảo hộ và ông chỉ ra rằng chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế (CEA: Council of Economic Advisers), ông Hassett đã quyết định rằng “CEA sẽ không bao giờ dao động khỏi vị thế thương mại tự do”.

Mặc dù Mulligan không ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ của Trump, nhưng ông cũng phải thú nhận rằng nó ít tệ hơn chủ nghĩa bảo hộ của Ronald Reagan.

Thực ra thì chủ nghĩa bảo hộ của ông Trump đã khởi tác dụng đáng kể trong việc đánh bại các đối thủ kinh tế - chính trị do lạm dụng tự do thương mại. Nó cũng giúp kinh tế Mỹ hồi phục nhanh và đứng vững trong suốt đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Có thể là, nhờ chủ nghĩa bảo hộ này, một trật tự kinh tế - chính trị mới lành mạnh hơn sẽ được tái tạo trên toàn cầu bởi Tổng thống Trump.

 

Sự thịnh vượng ngày càng tăng cho cả nước Mỹ, nhưng nhiều hơn cho nhóm người nghèo, yếu thế

Nhà kinh tế học Conrad Black, tác giả của cuốn sách “Donald J.Trump, vị Tổng thống không giống ai” (tạm dịch) đã thốt lên: “Những bí mật lớn mà hầu hết các phương tiện truyền thông Mỹ sợ phải công bố ra là nền kinh tế Mỹ đang phát triển theo cách mang lại lợi ích tốt nhất cho những phân khúc, nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất của xã hội; rằng chính sách thương mại của chính quyền đang hoạt động rõ ràng; rằng dòng người nhập cư bất hợp pháp đang giảm mạnh; và đó là lần đầu tiên sau 65 năm, Hoa Kỳ thực tế không còn là nhà nhập khẩu dầu lửa ròng” (National Review)

Conrad Moffat Black, Baron Black of Crossharbour, KCSG, is a Canadian-born British former newspaper publisher, writer, and convicted felon.

Ông Black trích dẫn rằng đây đều là những lời hứa mà ông Trump đưa ra khi ứng cử, và ba điều đầu tiên là những lĩnh vực mà các chính quyền trước đây đã hứa hành động nhưng không thực hiện được.

Chứng minh cho luận điểm của mình, nhà kinh tế học Black đề cập tới Báo cáo điều tra dân số hồi đầu tháng 10/2020, cho thấy thu nhập của người lao động tăng 3,4% hàng năm, một tỷ lệ chưa từng thấy kể từ những năm tốt nhất thời Tổng thống Reagan tại nhiệm, và tỷ lệ nghèo đã giảm xuống 11,8%; con số tốt nhất được ghi nhận kể từ cuối nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Clinton.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trả lời các câu hỏi từ các phóng viên trong buổi giới thiệu sản phẩm 'Made In America' của ông tại Nhà Trắng ngày 15 tháng 7 năm 2019 ở Washington, DC. Ông Trump đã nói chuyện với các chủ doanh nghiệp Mỹ trong buổi giới thiệu thường niên lần thứ 3 (Ảnh của Chip Somodevilla / Getty Images)

Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất kể từ chính quyền Lyndon Johnson hơn 50 năm trước. Lưu ý là dưới thời Tổng thống Johnson, tỷ lệ thất nghiệp được giảm bằng cách tuyển dụng 545.000 lính nghĩa vụ cho cuộc chiến vô nghĩa ở Việt Nam.

Các nhóm thiểu số là những người hưởng lợi chính từ nền kinh tế Trump; mức độ hưởng lợi không phải là tăng nhẹ mà là tăng mạnh.

Thu nhập trung bình của các hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ đã tăng 7,6% vào năm ngoái, vượt xa mức tăng của các nhóm thu nhập cao hơn. Tỷ lệ nghèo trong các hộ gia đình do phụ nữ làm chủ giảm 2,7% đối với người Mỹ gốc Phi, và 4% cho người gốc Tây Ban Nha.

Các ngành công nghiệp mang lại thu nhập cao hơn cho phụ nữ (và trong lịch sử thì phụ nữ bị bóc lột), đặc biệt là ngành khách sạn, ngành chăm sóc sức khỏe, cho thấy thu nhập tăng mạnh, ngay cả tỷ lệ thất nghiệp ở phụ nữ Mỹ gốc Phi và Tây Ban Nha cũng giảm xuống dưới 4,5%.

Cũng nhân có cuộc điều tra dân số độc lập này, một lời nói dối của Đảng dân chủ trước đó lại bị vạch trần, khi vẫn rao giảng rằng tầng lớp trung lưu ở Mỹ đang thu hẹp lại (do giảm thu nhập) như một bằng chứng để tấn công ông Trump.

Tỷ lệ phần trăm trong tổng số các gia đình ở mức kinh tế thấp nhất đã giảm hơn 1% và các mức từ 50.000 USD đến 150.000 USD và trên 200.000 USD đều tăng gần 1% toàn b(vài triệu người trong mỗi trường hợp).

Thu nhập của các gia đình trẻ hơn (đến 34 tuổi) đã tăng mạnh, ở mức độ thấp hơn, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, cho thấy thu nhập tăng mạnh, ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ Mỹ gốc Phi và Tây Ban Nha giảm xuống dưới 4,5%.

Hầu hết tăng trưởng đều ở cấp thu nhập thấp hơn và trung bình, và tác động của việc giảm chi trả phúc lợi, làm giảm nhẹ con số tăng trưởng thu nhập, tự chúng là một chỉ báo tích cực cho thấy nhu cầu hỗ trợ giảm.

Thông điệp rõ ràng từ các số liệu điều tra dân số và số liệu thống kê hiện tại đi kèm từ Bộ Lao động cho thấy rằng, chính quyền đặt tăng trưởng kinh tế (Trump) lên trước chuyển giao thuế và chi tiêu trực tiếp để chống bất bình đẳng (Obama) sẽ đạt được nhiều hơn cho cả tăng trưởng kinh tế và giảm bất bình đẳng.

Không có dấu hiệu nào cho thấy Đảng Dân chủ đang học từ các bài học về điều này. Họ không ngừng lặp lại "câu thần chú sai lầm" của mình rằng những người giàu (tức là những người theo chủ nghĩa tự do, đi bằng xe limousine ở Hollywood, Thung lũng Silicon và Phố Wall, hầu hết đều là những người theo Đảng Dân chủ hiệu quả) là những người chiến thắng duy nhất từ ​​nền kinh tế Trump.

 

Truyền thông cánh tả buộc phải thay đổi luận điệu khi nói về Thương chiến Mỹ - Trung

Ông Black cũng đưa ra các bằng chứng thuyết phục chứng minh rằng các giọng điệu của các phương tiện truyền thông - thông thường đưa tin về tranh chấp thương mại với Trung Hoa - đang thay đổi.

Thủ tướng Trung Hoa, Lý Khắc Cường, gần đây đã thừa nhận rằng “tăng trưởng sản xuất công nghiệp đang ở mức thấp nhất trong 17 năm rưỡi” và đổ lỗi cho tranh chấp thương mại với Mỹ, điều này là bất thường đối với một quan chức cấp cao của Trung Hoa.

Thủ tướng Trung Hoa tái khẳng định mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5%; nhưng các nhà quan sát phương Tây có trình độ, bao gồm cả Viện Brookings tự do, tin rằng Trung Hoa đã thổi phồng tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của mình lên khoảng 2% kể từ năm 2008.

Điều này nghĩa là Trung Hoa đã không thực sự đã có mức tăng trưởng 6% trong khoảng một thập kỷ, và quy mô thực tế hiện tại của nền kinh tế Trung Hoa là 10,9 nghìn tỷ USD, chứ không phải 13,4 nghìn tỷ USD. Điều này cho thấy nền kinh tế Trung Hoa thực sự chỉ bằng một nửa quy mô của Hoa Kỳ.

Quốc kỳ Hoa Kỳ treo trên một con tàu container đang dỡ hàng từ châu Á, tại cảng Long Beach, California vào ngày 1 tháng 8 năm 2019. (Ảnh của MARK RALSTON / AFP qua Getty Images)

Thuế quan của Mỹ đã giáng Trung Hoa vào một thời điểm nhạy cảm. Vì thế, một phần trong hành động trả đũa của Trung Hoa đối với Mỹ là tấn công vào cơ sở khu vực bầu cử nông dân của Tổng thống Trump, bằng cách tăng thuế đối với thịt lợn lên 400%; từ 12% lên 62%.

Điều này ảnh hưởng thẳng đến chi phí đi chợ của các gia đình Trung Hoa vào thời điểm Trung Hoa hứng chịu đợt dịch tả lợn châu Phi tồi tệ nhất trong ngành chăn nuôi lợn của nước này trong nhiều năm, có thể khiến sản lượng thịt lợn của nước này giảm 50% trong năm nay.

Tác động là giá thịt lợn tăng gần 50% và chỉ số lạm phát tăng vọt. Các nguồn cung cấp nước ngoài không thể bù đắp sự thiếu hụt thịt lợn trong nước. Những áp lực này dẫn đến việc Trung Hoa miễn trừ tăng thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ được công bố vào tuần trước.

Trung Hoa cũng là nạn nhân chính trong bất kỳ đợt tăng giá dầu thế giới, một thực tế có thể khiến nước này thận trọng hơn trong chính sách đối với Iran. Tổng thống Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã thu được 68 tỷ USD từ mức thuế quan mới mà háp đặt và rằng họ chỉ mất 16 tỷ USD để bảo vệ người nông dân Mỹ.

Điều đó có thể hơi lạc quan, nhưng rõ ràng là các bang nông nghiệp ủng hộ tổng thống và việc chính quyền Trump gây áp lực lên Trung Hoa để giải quyết toàn diện vấn đề, trên thực tế là không thể cưỡng lại được. Một thỏa thuận thương mại được cải thiện với Trung Hoa dường như sắp xảy ra.

 

Giờ không còn ai dám diễu cợt về bức tường biên giới phía Nam và Mexico

Độc giả sẽ nhớ lại những tiếng giễu cợt nổi lên khi ứng cử viên Trump nói rằng ông s“xây bức tường” ở biên giới phía nam và Mexico sẽ trả tiền cho việc đó.

Một số người sẽ nhớ những lời nói tục tĩu thô tục của cựu tổng thống "lớn tiếng" của Mexico, Vicente Fox. Bức tường đang được xây dựng; Mexico về cơ bản sẽ trả giá cho nó thông qua các điều khoản sửa đổi của thỏa thuận thương mại với Mexico, và tổng thống mới của Mexico, Andres Manuel Lopez Obrador, nhà lãnh đạo thiên tả nhất mà Mexico đã có trong nhiều thập kỷ, đang triển khai 27.000 binh sĩ gần biên giới và đã khắc phục tình trạng Mexico đưa người di cư với số lượng lớn, từ Trung Mỹ đến Hoa Kỳ.

Andrés Manuel López Obrador is the President of Mexico, taking office on 1 December 2018. Born in Tepetitán, in the municipality of Macuspana, in south-eastern state of Tabasco, López Obrador graduated ...

Những lời vô nghĩa của các chính trị gia Dân chủ như của bà Nancy Pelosi - về việc các trung tâm giam giữ ở biên giới giống như trại tử thần của Đức Quốc xã - đã kết thúc.

Các nhà sử học tương lai sẽ tự hỏi tại sao ngay từ đầu Hoa Kỳ lại cho phép 20 triệu người nhập cư vào nước này một cách bất hợp pháp, và việc đảng Dân chủ muốn có phiếu bầu và đảng Cộng hòa muốn nhân công rẻ mạt là không hợp lý.

Tổng thống Trump giải quyết vấn đề mà những người tiền nhiệm của ông đã thất bại - một thành tựu đáng gờm.

 

Hoàn toàn độc lập về năng lượng sau 65 năm phụ thuộc

Cuối cùng, một nước Mỹ hoàn toàn độc lập về năng lượng sau 65 năm phụ thuộc. Hoa Kỳ trở thành nhà nhập khẩu dầu ròng trong những năm Eisenhower, và đạt đỉnh 15 triệu thùng/ngày (hơn 400 tỷ USD hàng năm) vào thời Tổng thống Clinton.

Con số này đã giảm xuống 10 triệu thùng/ngày vào thời Tổng thống George W. Bush, xuống còn 5 triệu thùng/ngày dưới thời Tổng thống Obama, và hiện gần như bằng 0 dưới thời Tổng thống Trump.

Việc gia tăng hoạt động khoan ngoài khơi và thay thế khí tự nhiên, quá trình fracking (khoan đá phiến ngang), và bảo tồn, đều góp phần vào xu hướng lành mạnh này.

Đây là tất cả những diễn biến đã được hứa hẹn trong cuộc bầu cử vừa qua, một sự thật - được ngụy trang triệt để bằng những tranh cãi hời hợt - thường xuyên bao phủ Washington - nhưng sẽ được vén mở trong nay mai.

Lê Minh - Trà Nguyễn

 

Nguồn tham khảo

https://www.hoover.org/research/economic-savvy-white-house

https://www.nationalreview.com/author/conrad-black/

Xem thêm:

Những tin tức tốt đẹp đáng kinh ngạc về kinh tế Mỹ mà truyền thông chính thống bỏ qua

https://www.ntdvn.com/kinh-te/nhung-tin-tuc-tot-dep-dang-kinh-ngac-ve-nen-kinh-te-cua-tong-thong-trump-ma-truyen-thong-chinh-thong-bo-qua-80083.html

Cả Tổng thống Trump và nền kinh tế Mỹ đều có thể chống chọi lại dịch viêm phổi Vũ Hán

https://www.ntdvn.com/kinh-te/ca-tong-thong-trump-va-nen-kinh-te-my-deu-co-the-chong-choi-lai-dich-viem-phoi-vu-han-80207.html

Tổng thống Trump “tuyên chiến” với nạn ấu dâm, được giới tinh hoa và thế lực Nhà nước Ngầm “bảo kê”

https://www.ntdvn.com/doi-song/tong-thong-trump-tuyen-chien-voi-nan-au-dam-duoc-gioi-tinh-hoa-va-the-luc-nha-nuoc-ngam-bao-ke-90785.html

Chính quyền Trump ‘tương kế tựu kế’ phá vỡ độc quyền của ‘quái vật’ Google và kiểm soát Facebook, Twitter

https://www.ntdvn.com/kinh-te/chinh-quyen-trump-tuong-ke-tuu-ke-pha-vo-doc-quyen-cua-quai-vat-google-va-kiem-soat-facebook-twitter-92104.html 

No comments:

Post a Comment