Tuesday, November 17, 2020

 SÁCH LƯỢC CHIM QUYN CỦA ĐẢNG DÂN CH

https://diendantraichieu.blogspot.com/2020/11/bai-150-sach-luoc-chiem-quyen-cua-ang.html?utm_source=feedburner&utm_medium=email&utm_campaign=Feed%3A+DinnTriChiu+%28Di%E1%BB%85n+%C4%90%C3%A0n+Tr%C3%A1i+Chi%E1%BB%81u+%29

SATURDAY, NOVEMBER 7, 2020

BÀI 150: SÁCH LƯỢC CHIM QUYN CA ĐẢNG DÂN CH

    Khi bài này được viết thì nước M vn chưa chính thc biết ai đắc c trong cuc bu tng thống năm nay.

    Con đường vào Tòa Bch c có v d dàng hơn cho c Biden, hơn xa con đường ca TT Trump, tuy vn chưa có nghĩa cụ Biden đã thng.

    Như đã viết trong trang Tin Tc tun này: Cho đến nay, phn ln s tùy thuc vào vic TCPV cho phép đếm phiếu ti ngày nào.  Thm phán Alito của TCPV đã ra lnh phải để riêng qua mt bên tt c nhng phiếu bu nhận được sau 8g ti ngày 3/11 để ch quyết định ca TCPV xem có chp nhn nhng phiếu đó hay không. Vic gia hn nhn phiếu không có trong Hiến Pháp mà do các quan chức địa phương t ý quyết định, có th vi phm Hiến Pháp. Không rõ là không ghi trong Hiến Pháp nhưng có cm hay không.

    Nếu cm, và ch cho phép nhn nhng phiếu được gi mun nht là 3/11, và loi b tt c các phiếu gi sau ngày đó thì TT Trump s thng ti Pennsylvania, Georgia, Michigan, North Carolina, và tái đắc c luôn vi 284 phiếu cử tri đoàn. Nếu nhn phiếu dài dài ti ngày 12/11 thì c Biden s là tng thng th 46.

    Vì sao đi đến tình trng lon xà bn này?

    Trên nguyên tc, TT Trump tuy là mt chính khách hết sức độc đáo vì cá tính ca riêng ông, nhưng đúng ra, ông đã phải đắc thng mt cách d dàng trong trường hp bình thường ca nhng cuc bu bán trong lch sử. Đắc thng khi ta nhìn vào nhng thành qu c th. Nhưng ln này thì có v như TT Trump s tht bi. Cho dù thành công vn li Tòa Bch c, thì hành trình ca ông đã quá gian nan, gian nan đến mc vô lý.

 

    Ti sao? Bài này s bàn v chuyn này.

 

    Nhìn vào các chiêu thc ca phe cp tiến trong hơn bốn năm qua, ngay từ ngày ông Trump chưa tuyên th nhm chc, ta thy rt rõ phe cp tiến chng những đau vì thua quá bt ng, mà li còn s ông thn Trump hơn s cp, coi ông như một đe dọa sinh tn -existential threat- chng những cho đảng DC mà còn cho c ý thc h cp tiến. Bng mi giá phi trit h.

    Nhng chiêu võ nng ký được tung ra ngay khi ông đang tranh c, như mi người đều đã biết, như t xâm phm ph n, k th dân M,… Tht bi, ông Trump đc c, DC bèn đổi chiêu võ, đòi đếm phiếu lại, đòi thay đi th tc bu cử tri đoàn, c triu người xuống đường hô hoán “Not my president”, rồi đòi đàn hặc ngay vì ti lừa đảo để được đắc c,… Vn tht bi, DC chuyn qua các đòn khác như điu tra thông đng vi Nga, kin cáo đ kiu v các v kinh doanh trước đây, t cáo đi chác với Ukraine, đàn hc,…

    Tt c nm trong mt sách lược quy mô của đảng DC, được s h tr mnh ca các ‘đng minh’ TTDC, các trang mng xã hi như Facebook, Twitter, TikTok, YouTube, và khi Nhà Nước Ngm.

    Bây gi, vi kết qu bu c tuy chưa phi là chung cuc nhưng c Biden nm phn li thế ln. Nhng người ng h TT Trump hô hoán gian ln. Hin nhiên đã có gian ln và gian ln rt nhiu, nhưng gian ln không, t nó không gii thích được hết mi chuyn. Mà tht ra chiến thng nếu có ca c Biden nm trong mt chiến lược quy mô ln.

    Sách lược h Trump của đảng DC có thể được ví như cây gắp than đỏ, có ba gng kìm:

-              Đánh cá nhân, né chính sách;

-              Tung thăm dò cui;

-              Gian ln bu c.

 

Đánh cá nhân

     DĐTC đã viết qua, chính tr M hin nay hoàn toàn b chi phi bi cái mà người M gi là ‘identity politics’, nghĩa là chính tr da trên lý lch cá nhân.

    Trong chiến lược này, nhng thành qu hay tht bi v các chính sách, bt k thuc khu vc nào, cũng không phi là nhng yếu tố để phán đoán mt chính khách na, t quan chức địa phương cho ti tng thng liên bang. Tiêu chun mi là con người, cá tính của đương s. Chng hn như da màu gì, nam hay nữ, đẹp gái hay xu trai, tóc chi kiu nào, qun áo hp thi trang hay không, ăn nói ra sao,… Đi sâu hơn mt chút thì đt các câu hi về đạo đức cá nhân, cách x thế, các đc tính khác,…

    Đó chính là nguyên nhân vic ta thy tràn làn trên TTDC nhng chuyn t cáo Trump dâm đãng, nói láo liên tc, vô đạo đức, ‘mt dy’, … Trong khi có rt ít công kích v chính sách.

    Ti sao t nhiên li có s chuyn hướng vt b chính sách đ chúi mũi vào cá tính như vy?

    Tht ra chng có gì ‘t nhiên’ hết. Như Đức Phật đã tìm ra câu tr li t hơn 2.500 năm trước, tt c mi chuyện đều có nhân và qu.

    Đảng DC đã c tình đ ra và v béo cho chiến lược ‘identity politics’ chđó là cách duy nhất có th tn công TT Trump.

    Nếu nhìn vào chính sách thì rt khó có th ch trích hay đi xa hơn na, bng TT Trump ra khi Tòa Bch c. Ở đây, ta không có nhu cu phi nhc li nhng thành qu kinh tế, xã hi, ngoi giao,… ca TT Trump (s là đề tài ca mt bài nhận định khác), ch cn nhìn qua vài d kin ni bt nht. Trong sut cả năm trời tranh c, th hỏi đảng DC, c Biden và TTDC đã bao nhiêu ln bàn v chính sách kinh tế ca TT Trump, v s tin mang t ngoài nước v M li, v s hãng xưởng mi m ca, v s công ăn vic làm mi to, v vic dân được bt bao nhiêu thuế,…

    Nhìn li hai cuc tranh lun trên TV gia TT Trump và cụ Biden, đã có bao nhiêu câu hi v nhng chuyn ln như làm sao chn hay gim tác hi ca COVID, làm sao phc hi kinh tế sau COVID, s có gói cu tr na không, trong đó có gì,… Câu hỏi đầu tiên ca anh Wallace là việc TT Trump đóng có 750 đô thuế, là chuyn chng có mt ly hu qu nào đến gia đình tôi và cá nhân tôi, mà ch mm cho c Biden một đề tài để công kích TT Trump thôi.

    Dĩ nhiên, cũng có bàn lai rai vài chuyn ln, nhưng ch vi mục đích xuyên tc như ct thuế nhà giàu, hay nhìn nhn kinh tế phát trin tt tht nhưng li bóp méo cho đó là gia tài của Obama.

    Tht ra phe ta cũng có bàn v chinh sách, v nhng chuyn xa hơn cá nhân ông Trump, nhưng li xoáy vào nhng chuyn bt li cho TT Trump tuy ông chng có bao nhiêu phn trách nhim.

    Có hai chuyn lớn, điển hình ta nhìn thy rõ: đó là chuyện COVID và các v ni lon ca dân da đen.

    COVID đã được khai thác trit để qua con s hơn 200.000 người chết và hơn 9 triu người b nhim. Câu chuyn COVID, diễn đàn này đã bàn quá nhiu, ch xin nhc li sơ qua vài điểm cho nhng người ngoan c vẫn đổ ti lên đầu TT Trump:

1) đây là đại dch toàn cu, c thế gii không biết làm sao ngăn chặn ch không phi ch có mình TT Trump; cho rng c Biden s có khả năng đối phó hu hiu hơn ch là phán quyết phe đảng v vn chng có căn bn nào;

2) TT Trump đã có bin pháp t gia tháng Giêng khi mà đến cui tháng đó, c Biden còn t TT Trump bài ngoi cực đoan, và khi mà đến cui tháng Hai, TTDC vn còn coi coronavirus như mt th cúm xoàng, cn cnh giác Trump hù dọa để thc hin nhng âm mưu đc tài chiếm quyn,

3) theo CDC, 85% nhng người b nhiễm đều mang khu trang thường trc, nghĩa là việc đeo mặt n không giúp cn nhim bao nhiêu, và

4) tng thng liên bang M, khác xa mt tng thng Pháp hay mt th tướng Đức hay mt tng bí thư đng, chng có mt ly quyn hành nào v vic ra các bin pháp phòng nga như cm cung, cách ly, đeo mt n, cung cp máy th cho bnh vin,… hay tìm ra thuc cha tr hay thuc nga.

    Không tin, quý ví xin c ch xem mt TT Biden có th ly bin pháp nào khác hơn nhng bin pháp TT Trump đã ly.

    V các v ni lon, nguyên do hin nhiên là những xung đột cnh sát da trng với du đãng da đen, là chuyện đã xy ra thường xuyên dưới bt c tng thng nào cả trăm năm nay, nhưng bt thình lình đã được phe cp tiến, đảng DC và TTDC hóa phép thành mt hin tượng mi l, sn phm ca chính sách k thị da đen của TT Trump. Nhng tay du th du thc ni loạn đi đốt nhà phá tim, hôi của được tô v li như nhng chiến sĩ tranh đấu cho công bng xã hi, chng k th. 

    Câu hi không ai nêu ra là đám Bờ L Mờ tranh đấu cho nhân quyn ca dân da đen, chng đám da trng k th sao lại đi đốt phá, hôi ca ngay chính trong những khu da đen của h mà không đi đánh phá các khu da trắng?

    Chuyn l lùng là sách lược xa tay v vẩn đó cũng đủ để kích đng khi dân da đen, đại đa số ít hc, mang nng mc cm, có cớ đổ tha, d xoay chuyển. Điển hình là tiu bang Georgia, mt thành đồng ca CH t c my chục năm nay, đã chuyn hướng mnh qua c Biden nh khi dân da đen rất đông ca th ph Atlanta.

    Thm chí, sách lược k thị đã thành công đến độ thôi miên được c mt c t nn Mít đc viết bài bào cha cho việc đốt phá cướp ca của đám côn đồ da đen, cũng như kích động được một đám t nn M con xuống đường hô hào bo v mng sng dân da đen trong khi c my chục năm nay không bao gi lên tiếng cho mng sng ca dân Vit sng dưới tay VC.

    Cái mâu thun hay ma mai ln nht là trong khi đảng DC và đồng minh TTDC lên giọng đạo đức, khua chiêng trng hơn v ch v nhng thói hư tt xu ca TT Trump như nói by v ph n, nói láo không ngng,… thì tt c li im re, tìm cách che lp cái ti tham nhũng vĩ đại ca cha con c Biden cũng như nín thinh v chuyn bà Tara Reade t c Biden sách nhiu tình dục. Đạo đức mt chiều hay đạo đức gi?

In March 2020, Tara Reade alleged that Joe Biden, former U.S. vice president and Democratic nominee in the 2020 presidential election, sexually assaulted her

    Dù sao thì nhng tn công không ngng ngh của đảng DC vi s tiếp tay tích cc ca TTDC và các trang mng xã hi, cũng như nước chảy đá mòn, đã in vào đu qun chúng mt hình nh ca TT Trump không my tốt đẹp, hp dn c tri. Như đã bàn, đây là một trưng cu dân ý v cá nhân ông Trump, do đó, yếu t này cc k quan trng, có th là đòn sát thương chính nếu TT Trump tht c.

 

Thăm dò dư lun

 

    Gng kìm thứ hai đã được phe ta khai thác triệt để là các thăm dò dư lun.

    Trong cái x M này, thăm dò dư luận đóng mt vai trò cc quan trọng. Đó là công c tiếp th sinh t ca gii kinh doanh M. Họ thăm dò ý kiến ca khách hàng, ca qun chúng đ biết cách đáp ng nhu cu ca khách hàng, sửa đổi cách qung cáo hay đi xa hơn, sửa đổi c sn phm ca h luôn.

    Ngay c các cơ quan truyn thông cũng không khác. Họ thăm dò đc gi và khán giả, để đáp ng, và cũng đ kiếm tin. Mc nào, tác gi nào, vấn đề nào,… được độc gi và khán gi hưởng ng hay chê bai ra sao, đều được nghiên cu t m và k lưỡng nhất để tính tin qung cáo.

    Trong chính tr Mỹ, thăm dò dư luận đóng mt vai trò còn ln hơn xa, đến mc khng khiếp, tr thành công c không phi chỉ để đáp ng nhu cu tìm hiu, mà còn đ biến thành công c tuyên truyn, xoay chuyn ý nghĩ và quan điểm ca người dân.

    Năm 2016, ta còn nh tt cả thăm dò đã cho rng bà Hillary chc chn thắng đến mc nào. Ngay ti ngày bu c mà báo New York Times còn hùng h phán bà Hillary có ti 98% hy vng thng, so vi 2% ca ông Trump. Kết qu h sai lm như thế nào, ai cũng đã biết. Sau bu c, báo New York Times đã viết bài chính thc xin lỗi độc giđã sai lm nghiêm trng, lượng giá chủ quan đưa đến sai lm ln trong cách thức thăm dò. H nhìn nhn li và cam kết sẽ thay đổi, bt ch quan và công tâm hơn trong tương lai. Li cam kết ca NYT có giá trị đúng… mt ngày. Ngay ngày hôm sau cho đến ngày hôm nay, trong suốt 4 năm sau lời xin li, NYT vẫn đường xưa li cũ, viết bài công kích TT Trump mi ngày, không thiếu mt ngày nào, v tt c mi vấn đề, mi hành động hay li nói ca TT Trump.

    Năm nay, cả năm trước bu c, ta cũng thy tràn ngập thăm dò ca hu như tt c các cơ quan truyn thông ln, và ca nhiều đại hc ln. Tt cả đều ‘nht trí’ cụ Biden đè bp TT Trump khp nơi, không thua bt c nơi nào hết. Không có một thăm dò nào cho thy TT Trump thng.

    CNN cho biết c Biden dn trước Trump ti 15% hai tun trước bu c. Washington Post siêu hơn, phán Trump thua ti 17%. Real Clear Politics tính trung bình thăm dò ca c chc cơ quan, cho thy Trump thua cỡ 7%. Thăm dò ti c chc tiu bang xôi đu then cht nht cho thấy Trump thua đủ khp nơi. Theo h, nước M s thy mt cơn sóng thn xanh lè trn ngp c nước.


Thăm dò cui cùng trước ngày bu c ca Real Clear Politics

 

    Kết qu thc s là TT Trump đã thng ti Florida, Ohio, Iowa, trong khi ngang nga ti Michigan, Wisconsin, North Carolina, Pennsylvania, Arizona, đếm phiếu c tun chưa phân thng bi. Phn ln phải đếm phiếu li theo lut ca tiu bang.

    Nhìn vào tng s phiếu ph thông, c Biden hơn TT Trump trên 3,5 triu phiếu trên toàn quc (tm b qua chuyn gian ln), phn ln nhờ đúng hai tiu bang Cali và New York, tương t như bà Hillary, nghĩa là so vi 330 triu dân M, khác bit chưa ti 1%, hay so vi tng s cử tri đi bầu khong 140 triu thì c Biden ch hơn TT Trump có 2%. Không phi 15% mà cũng chng ti 7%. Rasmussen tương đối chính xác nht khi cho thy c Biden ch hơn ông Trump có 1%.

 

    Nghĩa là gì?

 

    Năm 2016, rt có th TTDC và các cơ quan thăm dò ca các đi hc, hu hết là thiên v DC, họ đã sai lm. Nhưng làm sao gii thích nhng sai lm khng l của năm 2020? Sai lm lần đầu có th là vì vô ý, nhưng sai lm ln th nhì thì ch có th là c ý.

    Nói trắng ra, fake news đã c tình tung ra fake polls như công c xuyên tạc để xoay chuyn ý nghĩ và lá phiếu ca người dân, đưa đến fake elections, không th có cách gii thích nào khác. Nên nh h dư tha phương tin k thut và nhân sự để có những thăm dò chính xác hơn rt nhiu, ch không th nói h ngu không biết cách thăm dò. H không ngu, ch gian thôi.

    Những thăm dò vi kết qu thun li quá mc cho cụ Biden được tung ra vi hy vng s khiến nhiu người ng h TT Trump nghi ng hình như mình đã sai khi thy quá nhiu người ng h c Biden, hay ít ra cũng khiến h nn chí, không đi bu làm gì cho mt công. Đó chính là mục tiêu ca fake polls.

 

Bu bng thư

 

    Đây là gng kìm thứ ba đảng DC dùng để chiếm quyn.

    Bu c M có th thc hin qua hai cách: mt là đến thng phòng phiếu để b phiếu bng tay chính mình vào ngay thùng phiếu trước s hin din và kim soát ca c chc viên chc ti ch, hay b phiếu bng thư mà vic kim soát lng lo và gian ln d hơn tr bàn tay.

    Bu bng thư đã có t cả trăm năm nay, không có bao nhiêu v s lượng, do đó chẳng ai để ý vì chng có hu qu gì nghiêm trng. Nhưng năm nay, đảng DC đã nhìn thy l hng có th khai thác và họ đã khai thác triệt để, vin c vì mi nguy nhim COVID nên b phiếu bng thư an toàn hơn là đến tn phòng phiếu.

    Bu bng thư trên căn bản có nhiu lut rt kht khe, chng hn như phi gi trước ngày nào, nhn trước ngày nào, phi có kim tra tên tui, s an sinh xã hi, ch ký, nhân chng, con du bưu điện,… Thường dành cho nhng  người ốm đau hay đi du lịch, công tác, xa nhà không đi bỏ phiếu được.

    Trên thc tế, phn ln vic kim soát tùy thuc vào quy lut ca tiu bang, vì theo Hiến Pháp, th tc và th thc bu bán, k c vic bu tng thng liên bang, hoàn toàn tùy thuc lut l ca tiu bang, và mi tiểu bang đều toàn quyn quyết định.

    Năm nay, lợi dng COVID tn công, nhiu tiu bang, hu hết là tiểu bang do đảng DC kim soát, thay đi hàng lot lut lệ đưa đến kết qu rt có lợi cho đảng DC, hay rt d gian ln.

    Nhiu tiểu bang đã thay đi th tc bu bán, đơn gin hóa, chng hn như không cn phi có hai nhân chng, hay gia hn ngày nhn phiếu bu bng thư vì có th bưu điện không đ máy móc và nhân sự để chuyển đi cả chc triu phiếu bu trong mt hai ngày.

    Vấn đề rc ri ở đây không phi là vic bu bng thư, mà chính xác hơn là vic nhn, kim soát và đếm nhng lá phiếu này.

    Nói v chuyn nhn, trên căn bn, lut chung t trước đến nay là ngày gi mun nht theo du bưu điện phi là ngày bu c, tc là ngày 3/11 năm nay. Nếu gửi sau đó thì lá phiếu coi như bt hp pháp. Năm nay, vài tiểu bang do DC kim soát như North Carolina, Nevada và Pennsylvania đưa ra lut mi, tt c mi phiếu bu nhận được trước ngày 12/11, bt k gi ngày nào cũng được chp nhn. Chính quyn các tiu bang gii thích họ đã nhận được yêu cu cung cp phiếu bu trước ngày bầu, do đó, cử tri đã có ‘ý đnh’ hp pháp mun bu trước ngày bu ri, vấn đề là phi cho h thêm thi giờ điền đơn và gi thôi.

    Vấn đề vĩ đại ở đây là hu hết các nơi đều đã có kết qu bu c khuya ngày bu c 3/11 ri. Nếu không khoá sổ khi đó, thì qua nhng ngày sau, ví d như phe DC thy thua, h có th kêu điện thoi hay li tng nhà, kêu gi c tri ca h b phiếu ngay để được thêm phiếu. Đây là mánh gian ln thô bo nht, cũng thnh hành nhất. Đưa đến tình trng qua ti ba ngày sau bu c các tiu bang Nevada, North Carolina và Pennsylvania là nhng tiu bang ln và then cht, vn chưa có kết qu bu c. Và không l lùng chút nào, cui ngày bu cử, TT Trump đại thng ti nhiu tiu bang, nhưng my ngày sau thì s phiếu thng gim rt nhanh, rồi đưa đến thua luôn ti vài nơi. Ti Pennsylvania, TT Trump thng gn 700.000 phiếu ti ngày bu c, qua ti th sáu thì thua 30.000 phiếu.

    Hơn thế na, s phiếu được công b là chưa đếm tăng mỗi phút. Như ti Pennsylvania, cui ngày bu, h cho biết còn khong 2,5 triu phiếu chưa đếm. Sau hai ngày hai đêm đếm không ngng, qua thứ năm, họ cho biết còn 2,9 triu phiếu chưa đếm. K này có cm tưởng s phiếu chưa đếm s còn nhiu, còn hoài, cho ti khi nào c Biden thng mi hết.

    Vấn đề th hai là vic kim phiếu. Trên nguyên tc, trong những năm trước, vic kim và đếm phiếu phải được thc hin vi ít nht hai người, không k nhng quan sát viên ca cả hai đảng và ca truyn thông. Năm nay, li dng mi nguy nhim dch, nhiu tiu bang ra lut mi ch có mt người kim phiếu, không ai được li gn hơn 4-5 thước. Nghĩa là nếu lá phiếu có gì vi phm, như tên sai, ch ký không đúng, không có nhân chng, không có du bưu điện,… chng ai biết được ngoi trừ đúng mt người kim phiếu.

    Tại Pennsylvania, đảng CH đã kin và mt thm phán đã phán quyết có th có mt người thứ hai đứng cách người kim phiếu 6 feet hay 2 thước. Ch có th nhìn xem người kim phiếu kim cách nào thôi ch thc tế chng kim soát được gì.

    Trên đây, ta chỉ bàn v hai l hng ln thôi, còn c vn l hng, c vn cách gian ln khác.

    Chng hn như ti mt phòng kim phiếu ti Michigan, bt thình lình, người ta ngưng đếm phiếu 2 tiếng, chng ai biết ti sao. Nhân viên kim phiếu đi ra ngoài ngh ngơi hết. Hai tiếng sau tr vào li, bt ng ‘khám phá’ ra mt thùng phiếu ‘quên chưa đếm’, khi mang ra đếm thì thy tt c các phiếu đều ghi tên Biden hết, 100%. Đưa đến vic sa li s phiếu ca cụ Biden, tăng hơn 138.000 phiếu trong khi phiếu ca TT Trump và tt c các ng c viên khác đều không tăng mt phiếu nào hết.



Vài con s quái l

    Ri cũng vn ti Michigan, người ta khám phá ra mt computer bu c b gi là ‘trc trc k thut’, tư động ghi c ngàn phiếu dưới tên Biden hết cho dù c tri bm tên Trump! Chng ai biết trên c tiu bang hay c nước, có bao nhiêu computer b ‘trc trc’ tương t.

    Một camera quay được cnh mt anh kim phiếu ngi trước mt chng phiếu trng, tự tay điền các ô trng, ri ly con du kim chứng đóng lên, ri b vào chng phiếu cho c Biden.

 

https://youtu.be/AOADOZhZeOg

 

    Câu hi nhiu người sẽ đặt ra: làm sao có th gian ln quy mô ti nhiu nơi như vậy được? Câu tr li không khó khi ta nhìn vào nhng nơi đang có tranh chp ln: toàn là nhng thành đồng của đảng DC như c tiu bang Nevada, Michigan, Wisconsin, Pennsylvania, hay nhng tiu bang có thống đốc DC như North Carolina, hay nhng qun -counties- toàn DC và da đen như khu vc Atlanta. T hàng vn công chức đếm và kim phiếu, qua hàng vn nhân viên bưu đin, hu hết đều là dân theo đảng DC.

    Nói tóm li, cuc bu c tng thng Mỹ năm nay chỉ là màn kết ca mt mưu toan quy mô của đảng DC để chiếm quyn mt cách hp pháp, hay ít nht là mánh mung gian ln mà không b bt. Mt tng thống đạt được nhiu thành qu lớn cho đất M và dân M có th b h bi mt c già lm cm cả đời chng làm gì cho ra trò trng, cuối đời ra tranh c ch biu diễn được khả năng nói nhm, mt người mà gn mt na dân M cho rằng đã bị đãng trí.

    Th chế Dân Ch M mang tiếng tt hơn tt c mi th chế chính tr khác, dù sao cũng vn không hoàn hảo. Đã vy, lại đang xuống cp rt nhanh.

    C Biden nếu đắc c, sẽ đi vào lch s như mt tng thống đắc c vì gian ln quá gii, cho dù c không có ch ý. C có thể đắc chí vì đã thành công, nhưng con cháu chưa hẳn đã vui hay hãnh din.

 

    Mt bài hc: trong chính tr, chính nghĩa không phi lúc nào cũng thng.

    Bài học đó, dân Việt ta đã lãnh đủ năm 75, bây gi dân M mới được nếm mùi.

 

    Một điểm cuối đáng nói là nếu ‘chng may’ c Biden thay thế ‘ông thn’ Trump, chính tr M s bt thình lình tr thành nhàm chán hơn cơm nếp nát, c Biden s ng gật quanh năm ngày tháng, khiến c nước cũng ng gt theo, chng còn bao nhiêu người có hng thú theo dõi chính tr nữa. DĐTC sẽ chng còn bao nhiêu chuyện để viết, biết đâu sẽ đóng ca và Vũ Linh s phi xin tin quý đc giả đi mua cần câu.

 

Dù sao thì cũng … Good luck, America!

at November 07, 2020

546 Comments:

[color=red]Bài quá dài, phải cắt bớt. Xin coi từ đường dẫn trên[/color]

No comments:

Post a Comment