Nhiếp ảnh trên lá cây
Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014
Binh Danh & nhiếp ảnh
trên lá cây
Nhiếp ảnh là việc tạo ra
hình ảnh bằng tác động của ánh sáng với phim hoặc thiết bị nhạy sáng được thực
hiện bằng các phương tiện cơ học, hóa học, hay kỹ thuật số thường được gọi là
máy ảnh.
Ảnh cố định đầu tiên được chụp
năm 1826 bởi Joseph Nicéphore Niépce bằng một máy ảnh hộp gỗ do Charles và
Vincent Chevalier sáng chế tại Pháp. Niépce dựa trên khám phá của Johann
Heinrich Schultz vào năm 1724 khi ông phát hiện hỗn hợp bạc và phấn bị đen lại
khi gặp ánh sáng.
Các máy ảnh đầu tiên thường
có thêm hộp trượt ra-vào để lấy độ nét. Mỗi lần thu hình, một tấm chất nhạy
sáng được đặt vào chỗ màn ảnh ngắm. Quy trình “daguerreotype”, đặt theo tên của
Jacques Daguerre, là dùng tấm đồng, còn quy trình “calotype”, do William Fox
Talbot phát minh, thì thu hình lên tấm giấy.
Máy ảnh vào thế kỷ 19 có
thân xếp để lấy nét
Trong phạm vi bài viết này
chúng tôi không nói đến những hình ảnh tạo ra từ máy ảnh cơ hay máy ảnh kỹ thuật
số mà đề cập đến một hình thức mới lạ: “nhiếp ảnh trên lá cây” do một người Mỹ
gốc Việt sáng tạo.
Nhiếp ảnh gia kiêm nghệ sĩ
Binh Danh còn rất trẻ, anh chào đời tại Việt Nam ngày 9/10/1977. Gia đình Danh
vượt biên năm 1979 và định cư tại Hoa Kỳ khi anh mới tròn 2 tuổi. Năm 2002 Danh
tốt nghiệp San José State University với văn bằng Cử nhân Nghệ thuật (Bachelor
of Fine Arts), chuyên ngành nhiếp ảnh.
Binh Danh cũng là một trong
những nghệ sĩ trẻ nhất khi anh học tiếp chương trình Cao học Nghệ thuật (Master
of Fine Arts) tại Stanford University khi mới 25 tuổi. Tại đây, anh chọn chủ đề
nghiên cứu về “studio art”, tạm dịch là nghệ thuật phòng chụp hình.
Binh Danh
Rời khỏi Việt Nam lúc mới 2
tuổi, Danh có tham vọng muốn tìm hiểu về cuộc chiến tranh tại quê hương mà người
Mỹ gọi là “Vietnam War” trong khi ở trong nước lại gọi là “Chiến tranh chống Mỹ”.
Anh sưu tầm những hình ảnh về cuộc chiến và tái tạo chúng qua một kỹ thuật mới
mà anh gọi là “chlorophyll print”, một hình thức in ảnh phối hợp với chất diệp
lục sẵn có trên lá cây để có những tấm… "ảnh diệp lục".
Thay vì có những tấm hình in
trên giấy, Danh chọn lá cây hoặc lá cỏ thích hợp ngay trong vườn nhà để in ảnh.
Danh bắt đầu thử nghiệm sự kết hợp giữa nhiếp ảnh với quá trình quang hợp của
lá cây: anh đặt tấm film âm bản lên lá cây, cố định chúng bằng những tấm kính,
sau đó phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời.
Anh gọi đó là "ảnh diệp
lục" vì chất diệp lục của lá khi tiếp xúc với cường độ ánh sáng khác nhau
sẽ chuyển thành những màu sắc khác nhau, tạo nên những chi tiết của ảnh ngay
trên lá cây. Dĩ nhiên là những màu sắc kết hợp từ trạng thái diệp lục với ánh
sáng mặt trời trên lá cây tạo ra một bức ảnh khác hẳn với ảnh nguyên thủy trên
giấy và đó cũng là giá trị của “ảnh diệp lục”.
Tỷ lệ thành công của quá
trình “ảnh diệp lục” khá thấp, khoảng 20%, nghĩa là cứ 5 tấm hình anh phơi thì
chỉ một tấm thành công. Thời gian phơi có thể là vài ngày nhưng cũng có khi kéo
dài hằng tuần vì lý do thời tiết. Mỗi chiếc lá sau khi được kết hợp thành công
giữa nhiếp ảnh và sinh học sẽ được Binh Danh che phủ bằng nhựa thông (resin) và
được đặt trong khung kính để bảo quản.
Có thể nói, Binh Danh là một
nhà nhiếp ảnh không tác phẩm. Bộ sưu tập về cuộc chiến tại Việt Nam mang tựa đề
“Immortality, The Remnants of the Vietnam and American War” gồm 11 tấm “ảnh diệp
lục”, hay nói khác đi, 11 tấm ảnh đó là của các phóng viên chiến trường được
Danh dùng để tái tạo trên lá cây. Hiểu theo một nghĩa khác, đó chính là tác phẩm
của anh với sự góp sức của những người khác!
Chúng tôi trình bày 11 tác
phẩm này theo thứ tự thời gian thực hiện. Năm 2000 chỉ có duy nhất một bức “ảnh
diệp lục” trên nền lá dài theo chiều ngang, hình ảnh một toán binh sĩ Mỹ hành
quân tại miền Nam Việt Nam. Chiếc lá nền đã ngả sang màu vàng úa và người xem
thấy ngay hiệu ứng của những bóng ma thể hiện qua ảnh. Thế cho nên Binh Danh đặt
tên bức này là “Drifting Soul”.
Drifting Soul (2000)
Năm 2005 có tất cả 6 bức được
Binh Danh thực hiện. Người ta nhận ra ngay nhóm ảnh này được chia thành 2 chủ đề:
(1) chiến tranh đối với những người cầm súng; và (2) hệ quả của nó đối với những
thường dân.
Ở tấm hình nang tên
“Battlefield” dưới đây có bóng dáng chiếc trực thăng trên lá và những người
lính nổi lên giữa những đường gân lá đã ngả màu trên chiến trường.
Battlefield (2005)
“Barracked” là bức ảnh những
người lính tìm sự an toàn giữa những bao cát vây quanh. Ngoài hai người lính Mỹ
đội nón sắt xuất hiện ở tiền cảnh ta còn thấy một người nhỏ con, đội nón vải ngồi
phía sau. Có thể đoán ngay đó là người Việt, thường là “trung sĩ thông dịch
viên đồng hóa” được phân công đi theo các đơn vị của Hoa Kỳ.
Barracked (2005)
Làm nền cho bức hình kế tiếp
chỉ là một nửa chiếc lá. Từ trên sống lá là một chiếc B52 đang thả hàng loạt quả
bom từ trên các tầng mây trắng xóa. Binh Danh đặt tên bức hình này là “Fire in
the Sky”.
Fire in the Sky (2005)
Ở chùm ảnh thứ hai là những
nạn nhân vô tội của chiến tranh. Trong bức ảnh “Combust”, những đường gân lá gợi
cho người xem hình ảnh những tia sét đánh xuống thi thể người đàn ông nằm chết,
trên mình chỉ còn độc chiếc quần đùi mầu đen sậm.
Combust (2005)
Hình kế tiếp là một người
đàn bà ngồi ôm đứa con nhỏ, hy vọng cô bé vẫn còn sống vì một tay bám víu vai của
mẹ. Người đàn bà có khuôn mặt hốt hoảng, miệng bà mở lớn có lẽ vì gào thét
trong cảnh lửa đạn. Bức hình “Mother and Child” vừa sống động nhưng cũng vừa cảm
động dù được thể hiện trên một chiếc lá có nhiều nếp gấp.
Mother and Child (2005)
“Part of War” là bức ảnh được
Binh Danh tái hiện trên lá cây từ một tấm hình đăng trên Life của phóng viên ảnh
Ronald L. Haeberle. Hình chụp thi thể nạn nhân của vụ thảm sát Mỹ Lai ngày
16/3/1968 và đã trở thành một trong những “vũ khí” hữu hiệu của những người phản
chiến tại Hoa Kỳ.
Trong kho ảnh của tôi trên
Flickr có tấm hình gây nhiều tranh cãi đó với gần 1.000 người xem (Xem hình tại:
http://www.flickr.com/photos/nguyen_ngoc_chinh/6101598008/in/set-72157607206524413).
Và đây là bức ảnh của Ronald L. Haeberle qua kỹ thuật thể hiện trên lá cây của
Binh Danh:
Part of War (2005)
Năm 2006 Danh còn thực hiện
một tấm hình có liên quan đến những người dân thường trong cuộc chiến. Bức hình
mang tên “Untitled” trên một chiếc lá hoàn chỉnh với đầy đủ cuống lá, gân lá.
Ánh mắt của người đàn ông trong hình ngồi ôm một em bé nói lên thật nhiều điều
và cũng trả lời thật nhiều câu hỏi tại sao lại có chiến tranh?
Untitled (2006)
Lá phong vốn rất cân đối về
bố cục nên được Binh Danh chọn làm nền cho một bức hình mang tên Helicopter.
Người ta thấy cả một phi đội trực thăng xuất hiện trên bầu trời màu lá úa. Theo
tôi, đây là một trong những bức ảnh diệp lục thành công nhất của Danh.
Helicopter (2006)
Một bức hình thành công
không kém “Helicopter” là “Ambush in the Leaf”, một cái tên vừa gợi ý gần lẫn ý
xa. Trước mắt chúng ta thấy một bà mẹ và 2 đứa con ẩn mình qua chiếc lá nhiều cạnh,
khuôn mặt của cả ba người dân quê lộ vẻ sợ hãi.
Họ sợ gì? Tôi nghĩ người mẹ
đang cố tìm cách che chở những đứa con trước họng súng của một người lính. Chiến
tranh là vậy, dù phần thắng nằm ở phe nào nhưng những người dân vô tội luôn nằm
ở phía thua thiệt nhất.
Ambush in the Leaf (2007)
Tác phẩm cuối cùng của bộ ảnh
về chiến tranh tại Việt Nam được Danh thực hiện năm 2008. Cũng vẫn hình ảnh của
những chiếc B52 và những quả bom được in trên một chiếc lá, trông tựa như lá
sen, và được bố cục theo chiều thẳng đứng. Những cái bóng chập chờn trên lá tạo
cảm giác như bóng dáng của tử thần ẩn hiện trên bầu trời có sức tiêu diệt mọi sinh
vật trên mặt đất.
Shock & Awe (2008)
Sau chiến tranh Binh Danh đã
trở về Việt Nam và sang nước lân cận Campuchia để chứng kiến dấu tích của một
thời bom đạn. Tại Campuchia, anh đã đến trại tù S-21 dưới thời Khmer Đỏ của Pol
Pot mà trước đó là một trường học. Gần 14.000 người gồm đủ mọi lứa tuổi đã bị
hành quyết, đến năm 1979 nơi đây chỉ còn lại vài chục người sống sót. Binh Danh
viết về chuyến đi Campuchia:
“Khi đến Bảo tàng Diệt chủng
Tuol Sleng tôi mới hình dung được cảnh chết chóc… Hàng trăm chân dung những tù
nhân đã bị giam giữ và thủ tiêu tại đây vẫn còn được lưu trữ, mỗi người đều
mang một con số và con số đó theo họ cho đến lúc qua đời”.
Binh Danh chụp lại một số
chân dung người Campuchia và khi về Mỹ anh thực hiện một bộ sưu tập 11 bức chân
dung trên lá cây và trên cỏ mang chủ đề “Ancestral Altars” vào năm 2005. “Found
Portrait # 24” là bức chân dung của một người đàn ông được thực hiện trên cỏ:
Found Portrait # 24
“The Leaf Efffect: Study for
Transmission # 13” là cả một nhành cây nhiều lá, mỗi chiếc lá mang chân dung của
một phụ nữ, có tổng cộng 13 chiếc tượng trưng cho 13 số phận những người đã khuất.
Kỹ thuật thực hiện ảnh trên
cành phức tạp hơn thực hiện trên lá vì phải sử dụng phim âm bản cho từng người.
Như vậy, Binh Danh đã phải dùng tới 13 tấm phim cho 13 chiếc lá. Quả là một
công trình đáng khâm phục.
The Leaf Efffect: Study for
Transmission # 13
Mùa hè năm 2002, Binh Danh
và mẹ về thăm lại hòn đảo Pulau Bidong, Malaysia, nơi gia đình anh đặt chân đến
sau khi rời Việt Nam vào năm 1979. Danh kể lại:
“Chúng tôi chụp hình và có
cơ hội thu thập được nhiều giấy còn sót lại tại những căn nhà trống vắng. Giấy
tờ bao gồm thư từ và hồ sơ của chính phủ Mã Lai… hầu hết đã bị mối mọt ăn hoặc
bị xuyên thủng bởi cây cỏ mọc chen. Giấy tờ vẫn còn hiện diện rải rác ở đâu đó
sau hơn một thập kỷ…”
Letters from Pulau Bidong
Island (2003)
Letters from Pulau Bidong
Island (2003)
Binh Danh còn có một bộ sưu
tập chân dung những người lính Mỹ đã bỏ mình trên chiến trường Việt Nam dựa
theo một trang báo của tạp chí Life năm 1969 mang tựa đề “One Week’s Dead”. Bài
báo đưa tin và ảnh của 242 thanh niên Mỹ đã tử trận chỉ trong trong vòng một tuần
lễ, tựa như một trang kỷ yếu (year-book) của học sinh trung học nhưng chỉ toàn
là di ảnh của người chết.
14 bức chân dung được in
trên lá cỏ theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Người ta có cảm tưởng như đang
chiêm ngưỡng những bức chân dung người chết tại một thảm cỏ trong nghĩa trang tĩnh
lặng…
Dead Son # 1
Dead Son # 2
Bằng lối sáng tạo hình ảnh
trên lá và cỏ, Binh Danh đã tái tạo nên lịch sử. Kỹ thuật nhiếp ảnh mới lạ của
anh đã để lại một dấu ấn đậm nét của quá khứ, một quá khứ nhiều người muốn quên
đi nhưng cũng có nhiều người muốn giữ lại. Dù cố quên hay cố nhớ, người ta
không khỏi khâm phục tính sáng tạo của anh qua những bức ảnh lá cây.
Về phần mình, Binh Danh cho
biết anh tự coi mình chỉ là người thợ gốm sứ chứ không phải là nhà nhiếp ảnh
đúng nghĩa của nó. Tác phẩm do anh “nhào nặn” quả thật đã để lại cho người xem
nhiều suy nghĩ.
Binh Danh
***
Bình luận trên FB:
***
4 nhận xét:
Phuoc Le04:43 10 tháng 3,
2014
Tấm "Fire in the
sky" là hình chiếc F-4 Phantom chứ đâu phải B.52,tấm
"Shock&Awe" là hình những chiếc máy bay Mig của Nga.Bạn có nhầm
không ?
Trả lời
Trả lời
Ngoc Chinh Nguyen05:49 10
tháng 3, 2014
Tôi đã chỉnh lại theo gợi ý
của bạn: hình "Fire in the Sky" tôi đã thêm (?) sau máy bay B52 còn tấm
"Shock & Awe" B52 được thay bằng "máy bay". Quả thật về
máy bay tôi không rành cho lắm,, xin cám ơn bạn về những góp ý.
Trả lời
Duong Man01:33 11 tháng 3,
2014
Rất đôc đáo một trường phái
mới trong nghệ thuật nhiếp ảnh
Trả lời
PHUOCVINH22:54 19 tháng 12,
2015
Quá xúát sắc và độc đáo anh ấy
đả tạo một ấn tượng mới cho nghành nhiếp ảnh
Trả lời
No comments:
Post a Comment