“Khu định cư mới của ‘Việt cộng’ ở Quận
Cam, USA”
Wednesday, August 31, 2016
Đọc “Khu định cư mới của ‘Việt cộng’ ở Quận Cam, USA”
Trần Phong Vũ
Từ những thông tin tại chỗ, ông ghi nhận được cả những sinh hoạt từng ngày,
từng mùa của những người mới tới. Từ chuyện tìm nơi an ninh, sang trọng để mua
nhà lớn nhà nhỏ tới việc chọn trường ốc cho con cháu,…
Suy nghĩ từ bài viết của Tuấn Khanh tiêu đề:
“Khu Định Cư Mới của ‘Việt cộng’
Ở Quận Cam, USA”
Bạn bè từ quốc nội vừa gửi cho tôi bài viết mới của tác giả Tuấn Khanh với
tựa đề nêu trên. Đọc đi đọc lại tới lần thứ ba, tôi không khỏi suy tư.Trước hết
vì những điều tác giả thấy xảy ra ngay tại Sài Gòn Nhỏ, nơi được mệnh danh là
thủ đô của tập thể người Việt Nam tị nạn hải ngoại và cũng là nơi cư ngụ của
gia đình, con cái tôi. Chỉ một sự kiện bài được một tác giả trẻ đã thành danh ở
trong nước viết đã là một thôi thúc khiến tôi phải quan tâm và không thể không
lên tiếng. Ngoài giá trị chứng từ của một bài viết nặng ký, tác giả còn cho tôi
thấy tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, thương nòi và thái độ bao dung nhưng thẳng
thăn, can trường dám nói lên sự thật của ông.
Tuấn Khanh là ai?
Ông tên thật là Nguyễn Tuấn Khanh sinh ngày 1-10-1968, và là một tác giả nổi
tiếng từ khi còn rất trẻ. Ngoài đam mê âm nhạc, Tuấn Khanh còn là một nhà báo
có hạng. ông đã cộng tác với nhiều tờ báo trong nước, như Tuổi Trẻ, Thanh Niên,
Lao Động.
Ông đã được đài truyền hình Rai Italia của Ý trao tặng giải thưởng về âm nhạc.
Vào năm 2001, ông được chọn là một trong 10 nhân vật trẻ của Đông Nam Á trong một
cuộc bình chọn do tạp chí East Magazine tổ chức. Năm 2005, đài VTV mời Tuấn
Khanh điều khiển trò chơi truyền hình mang tên Trò chơi âm nhạc. Năm 2007 ông
là thành viên Ban giám khảo chương trình Việt Nam Idol.
Gần đây, Tuấn Khanh tuyên bố sẽ chấm dứt sáng tác tình ca phù phiếm để chuyển
qua những đề tài xã hội. Điều đáng chú ý là ông sẽ không xin phép kiểm duyệt
các đĩa nhạc do ông thực hiện. Điều này có nghĩa là những sáng tác của ông hoàn
toàn tự do bay bổng không chịu bất cứ ràng buộc nào của bộ Thông Tin Tuyên Truyền
nhà nước.
Trong mấy năm qua, kể từ khi Bắc Kinh công khai có những hành vi xâm lăng
biển đảo của Việt Nam(1), tác giả Tuấn Khanh đã viết những ca khúc chống Tàu cộng,
khơi gợi tình yêu nước, chống ngoại xâm và được giới trẻ trong nước nhiệt liệt
hưởng ứng. Điển hình như bài “Trái Tim Việt Nam”(2) hiện được google post lên mạng
như một tác phẩm tiêu biểu của ông dưới dạng một video link có kèm hình ảnh
hàng trăm thanh niên nam nữ quốc nội đang cuồng nhiệt tham dự một cuộc biểu
tình chống Trung cộng xâm lăng Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
Bản nhạc có những lời ca như “Việt Nam phải vẹn tuyền / Không thẹn cùng tổ
tiên… Hãy cất tiếng nói để mãi lưu truyền / Lời thề giữ lấy nước Nam vẹn tuyền…
Em có nghe chăng nước non Việt Nam / Rên xiết phân ly trong tay kẻ gian…Nếu có
chết ngày nào / Thì cho thấy đất nước tôi Tư Do…”
Ngoài việc sáng tác nhạc, ông cũng viết nhiều bài mang tính phản biện liên
quan tới hiện tình đất nước. Bên cạnh những bài mang nội dung chống bọn bá quyền
Bắc Kinh, ông còn viết những bài về thảm họa cá chết hàng loạt ở Vũng Áng, Hà Tĩnh
mới đây.
Đánh giá về tính đấu tranh, dư luận trong nước cho rằng nhạc của Tuấn Khanh
và cả những bài viết của anh, đã tác hại cho chế độ không kém nhạc Việt Khang.
Nhưng sở dĩ nhà nước bắt giam Việt Khang mà không dám động đến ông chỉ vì ảnh
hưởng của ông trong cũng như ngoài nước quá lớn. Hà Nội sợ bứt giây động rừng
nên đành ngậm miệng. Tương tự như trường hợp cô giáo Trần Thị Lam với bài thơ
“Đất nước mình ngộ quá phải không anh?” Không bắt, không trù giập được thì “tha
làm phúc”!
Nội dung bài viết mới của Tuấn Khanh
Mở đầu, Tuấn Khanh viết:
“Trên con đường dài dẫn ra biển Hungtington Beach, Quận Cam, có những khu
nhà rất đẹp mà chủ hầu hết là người Việt… Bạn tôi, một người đã sống ở nơi này,
gần bằng thời gian của thế hệ người Việt đầu tiên đặt chân đến Mỹ sau tháng
4/1975, nói rằng đó là những khu định cư mới của ‘Việt cộng’.
Những ngôi nhà đó được mua rất nhanh trong khoảng vài năm gần đây – mỗi căn
từ 450.000 cho đến hơn 1 triệu USD, cho thấy có một nguồn ngoại tệ khổng lồ được
chuyển ra khỏi nước Việt Nam, để xây dựng một ước mơ thầm kín và khác biệt bên
ngoài tổ quốc của mình. Phần lớn những người này đều nói giọng miền Bắc, mới. Họ
có một lối diễn đạt thời thượng thật dễ gây ấn tượng.
Anh bạn tôi, một người làm real estate – môi giới mua bán bất động sản ở Mỹ
– kể lại cuộc trò chuyện với một khách hàng như vậy, và được biết nhà được mua
ngay bằng tiền mặt, mà người khách dằn giọng “tiền tươi!”
Đường vào t.p. Huntington Beach. Nguồn: www.donovanblatt.com
Cũng như phần đông bà con tị nạn ở Mỹ, tôi từng nghe rất nhiều tin đồn
tương tự về chuyện thời gian gần đây những đại gia trong nước, trong số không
thiếu những tay tham nhũng gộc thuộc cơ chế cầm quyền Hà Nội, Sài Gòn đã và
đang ồ ạt qua sinh sống và mua những căn nhà cả triệu mỹ kim ở các khu sang trọng
tại Sài Gòn Nhỏ thuộc miền nam tiểu bang California, Hoa Kỳ. Tuy nghe vậy nhưng
không mấy ai biết rõ thực hư ra sao. Vì thế khi đọc bài viết của tác giả Tuấn
Khanh từ quốc nội gửi ra tôi không khỏi ngạc nhiên sửng sốt. Thật ra đây không
phải là lần đầu tiên tôi mang cảm giác này. Ngày từ cuối năm 2015, thời gian Bộ
Chính Trị đảng cộng sản Việt Nam đang ráo riết chuẩn bị Đại Hội đảng lần thứ
12, tôi đã từng một lần choáng váng khi đọc trên mạng Chân Dung Quyền Lực(i) đưa
tin chi tiết kèm theo hình ảnh tiết lộ về sản nghiệp đồ sộ của ông Nguyễn Xuân
Phúc, trong đó có những căn biệt thự khang trang, bề thế ở ngay Quận Cam vào thời
gian ông ta còn giữ chức phó Thủ tướng dưới trào Nguyễn Tấn Dũng.
Bài viết của Tuấn Khanh không chỉ nói tới những đại gia Việt Nam ẵm tiền từ
trong nước qua tậu biệt thự ở nam California mà còn ở nhiều nơi khác như Texas
chẳng hạn. Tác giả cho hay:
“Không chỉ ở nơi đó, nhiều năm gần đây, cộng đồng Việt Nam ở Texas cũng hay
nói với nhau rằng khu Bellaire đang ngày càng nhiều những người chạy khỏi Việt
Nam hợp pháp như vậy. Thậm chí, không chỉ xuỳ tiền nhanh để mua nhà – lớp người
này rất nhiều tiền – họ mua luôn các cơ sở thương mại. Từ các tiệm nail với giá
vài chục ngàn cho đến các siêu thị giá trên chục triệu USD, một thế hệ khác
chính kiến, khác tư duy đang len lỏi vào các cộng đồng Việt Nam chống Cộng để
mong an cư và sinh tồn. Nơi quần cư cho tiếng Việt, văn hoá Việt không chấp nhận
chế độ cộng sản mà tác giả Trầm Tử Thiêng từng gọi là ‘một Việt Nam bên ngoài
Việt Nam’”.
Tuân Khanh cho biết thêm:
“Có lẽ vì vậy, mà ở các khu người Việt, biển quảng cáo của các luật sư di
trú ngày càng nhiều. Trên đài phát thanh hay truyền hình cũng ra rả các lời mời
tư vấn tìm hiểu cách lấy thẻ xanh để được ở lại nước Mỹ.”
Đứng trên lãnh vực kinh doanh, thương mại thuần túy, chẳng ai trách giới luật
sư hay các cơ quan truyền thông quảng bá cho những dịch vụ này. Giản dị vì đây
thuộc phạm vi nghề nghiệp của họ, là một trong những dịch vụ làm ăn để kiếm sống
của giới này. Vả chăng ngoài những tay tham nhũng trong hệ thống cầm quyền đảng
và nhà nước CSVN và đông đảo những kẻ thời cơ biết ăn chia với những kẻ quyền
thế để làm giầu trên xương máu dân đen rồi tìm đường qua Mỹ, cũng còn có nhiều
đồng bào qua định cư tại đây là bà con thân nhân của những người đã bỏ nước đi
tị nạn sau cơn hồng thủy 75.
Tuy nhiên, nếu nhìn sâu vào đàng sau những hiện tượng khác lạ trong giới
làm truyền thông, cách riêng các hệ thống truyền hình đang nở rộ ở nam bắc
California, những người còn quan tâm tới thân mệnh quê hương, dân tộc không thể
không nhận ra những chỉ dấu cần đặt câu hỏi. Có người nói, cách tốt nhất để
phân biệt lập trường chính trị giữa các đài truyền hình, phát thanh là hãy quan
sát cách chọn tin, đưa tin, nội dung các chương trình hội luận thời sự và dàn
xướng ngôn của mỗi đài là đủ rõ. Trên thực tế có đài chỉ loan tin thế giới và
những loại tin “cán chó” ở quốc nội mà luôn tránh né những tin được đảng và nhà
nước CSVN coi là “nhạy cảm”. Cụ thể trong thời gian gần đây, những đài này
không hề đưa tin về những cuộc biểu tình với hàng chục ngàn đồng bào ở Nghệ Tĩnh
trương cao khẩu hiệu đỏi hỏi nhà cầm quyền phải minh bạch thảm họa cá chết đồng
loạt và trục xuất vĩnh viễn Formosa khỏi Vũng Áng. Giới hâm mộ âm nhạc trong cộng
đồng cũng than phiền về một trung tâm nọ đã dùng tiền và những lời hứa hẹn để
mua đứt những ca sĩ nổi tiếng từng hát những bản nhạc đấu tranh chống Trung cộng
xâm lược và một chính quyền “hèn với giặc, ác với dân” từng làm rung động lòng
người thưởng ngoạn trong và ngoài nước. Giữa kẻ bị mua và tổ hợp dùng tiền từ
đâu đó, âm mưu làm bặt đi những tiếng hát đấu tranh được coi là vưu vật của cộng
đồng tị nạn, ai nặng tội hơn đối với những người không chấp nhận CS, mọi người
đều đã rõ(ii).
Với những lời lẽ mỉa mai, châm biếm, tác giả Tuấn Khanh đã can đảm, công
khai chỉ rõ bộ mặt gian manh, giả danh yêu nước thương nói của những kẻ từng lớn
tiếng tuyên bố là “chống Mỹ cho đến cái lai quần” là “đánh cho Mỹ cút, Ngụy
nhào” nhưng ngày nay lại là những kẻ đang tìm đường qua ấn thân trên đất nước kẻ
thù và cũng là nơi định cư cả triệu đồng bào một thời bị họ coi là “ngụy” là
“tay sai đế quốc Mỹ”!
Bài viết cho hay:
“Sẽ là một điều chua chát, nếu nhìn lại lịch sử. Dù nước Mỹ vẫn bị gọi là
thua trận và bị “đuổi” khỏi Việt Nam theo các văn bản tuyên truyền, nhưng đích
đến giờ đây của nhiều quan chức Việt Nam vẫn là nước Mỹ chứ không là đồng minh
số một Trung Quốc. Thậm chí các quan chức, giới tư bản đỏ hiện tại của Việt Nam
còn bỏ ra rất nhiều tiền để được trụ lại quốc gia thù địch đó, cho họ và cho
con cái của họ.”
Nhiều người Việt Nam sống bằng đồng tiền lương thiện ít ỏi của mình tại Mỹ
đã ngạc nhiên hỏi rằng “họ là ai, sao giàu vậy”. Thật không dễ trả lời…”
Đan cử chứng từ của một người bạn đang sống đời tị nạn ở Mỹ, Tuấn Khanh viết:
“Anh Mến, một người sống ở Kansas hơn 10 năm, trong một cuộc gặp ngẫu nhiên
đã thảng thốt kể rằng ông chứng kiến những người Việt đến Mỹ mua một lúc 2, 3
căn nhà. Thậm chí họ còn luôn đón mua hàng chục chiếc iPhone đời mới nhất để gửi
về, so với ông đến nay vẫn còn mắng con khi thấy chúng xài viết chì được phân nửa
đã vứt đi.”
Trước câu hỏi ngẩn ngơ, ngỡ ngàng của người bạn tên Mến là “Việt Nam bây giờ
dễ kiếm tiền lắm hả anh?” tác giả bản nhạc “Trái Tim Việt Nam” cảm thấy lúng
túng, khó giải thích cho bạn hiểu, dù cả hai đều là người Việt và cùng đang
dùng ngôn ngữ mẹ để đối thoại với nhau.
Xác định rằng việc kiếm tiền trong nước không dễ dàng thì lý giải sao cho
thông trước bắng chứng ông Mến đã thấy tận mắt là có những người Việt vừa chân
ướt chân ráo tới Mỹ đã có thể mua một lúc 2, 3 căn nhà “to đùng” bằng “tiền
tươi” không cần phải vay ngân hàn! Nhưng nếu bảo rằng dễ thì biết trả lời với bạn
ra sao khi ở Việt Nam ngày nay hàng triệu gia đình dân vẫn đang phải sống dưới
mức nghèo khó? Mà bằng cách nào có thể giấu bạn khi hàng ngày gần như mỗi người
đều thấy trên mạng hình ảnh những em bé phải giãi nắng dầm mưa được cha mẹ bọc
trong bao nylon kéo qua sông suối, hoặc run rẩy bước trên những cây cầu khỉ
mong manh, sau đó lê la ngồi học dưới những mái trường dột nát, kể cả những lớp
học lộ thiên!
Tác giả viết:
“Thật khó mà giải thích với ông Mến, dù cùng là người nói tiếng Việt với
nhau. Vì ngay ở quê hương lúc này, hàng triệu người đang nuốt các bữa ăn công
nhân hàng ngày tệ bạc đến mức như công khai bào mòn tuổi xuân của họ. Những
vùng quê đói nghèo phải xin gạo trợ cấp mỗi năm, nhưng đầy dẫy các quan lớn vẫn
lên nhà cao, tậu xe to và viết các dự án xây tượng đài hàng ngàn tỉ.”
Tuy đang sống trên đất nước xa xôi bên kia bờ biển Thái Bình, nhờ tai mắt của
bạn bè thân sơ, tác giả Tuấn Khanh vẫn có được những thông tin thật chính xác để
nhận biết những gì đang xảy ra bên ngoài đất nước liên hệ tới những con người,
những sự việc trong sinh hoạt hàng ngày bên cạnh anh. ông thấy được con số những
người bỏ nước qua sống ở Mỹ hiện nay không còn là mấy chục hay một vài trăm… mà
hàng ngàn, hàng chục ngàn người. Hiển nhiên nó đã trở thành một cao trào. Trong
số những người đi, không chỉ giới hạn những thành phần tạm coi như là làm ăn
lương thiện, nay có tiền thấy cần phải rời xa mảnh đất của tổ tiên nhưng bất hạnh
đã trở thành hang ổ những cạm bẫy không chỉ đe dọa an sinh mạng sống bản thân
mà còn di lụy tới tương lai con cháu họ sau này. Hơn thế, nó còn bao gồm cả những
khuôn mặt lớn nhất của chế độ hiện nay, những kẻ thừa mứa tiền bạc, đến lúc phải
tìm kế “hạ cánh an toàn”. Điều mỉa mai đối với tác giả là nơi “hạ cánh an toàn”
của những tay đầu sỏ này không phải là quê hương của ông bạn “bốn tốt” và “mười
sáu chữ vàng” Đại Hán mà lại là xứ Cờ Hoa, đất nước của “ba đời Tổng Thống” mà
họ từng tuyên bố vung vít đã đánh bại và không giấu diếm thái độ khinh khi, miệt
thị!
Từ những thông tin tại chỗ, ông ghi nhận được cả những sinh hoạt từng ngày,
từng mùa của những người mới tới. Từ chuyện tìm nơi an ninh, sang trọng để mua
nhà lớn nhà nhỏ tới việc chọn trường ốc cho con cháu, dĩ nhiên là trường tốt
không chỉ về mặt học vấn mà cả về chuẩn mực luân lý, đạo đức…
Một đoạn trong bài, tác giả Tuấn Khanh ghi lại lời bạn anh:
Cổng trường St. Polycarp ở Stanton. Bảng chỉ dẫn có cả tiếng Việt Nam. Nguồn:
Google Maps
“Trường St. Polycarp(3) ở thành phố Stanton, Quận Cam, là một trong những
trường tư thục Công giáo mà nhiều gia đình người Việt dù tốn tiền nhưng vẫn hay
gửi con vào vì mong chúng học kiến thức, và học được cả đức tin. Thỉnh thoảng,
cũng có những gia đình đem con đến và cho con cái làm quen với Jesus thay cho học
tin vào một lãnh tụ. Năm ngoái, chiếc xe đỗ trước cửa trường đưa đứa trẻ vào học,
có cả ông bà theo để xem nơi học thế nào. Đó là những người vẫn còn mang đậm
phong thái cán bộ với quần áo, giày dép vả cả giọng nói.
Khi gia đình này bước qua sân trước, vòi nước tự động tưới cây bất ngờ bị
hư, nên làm tràn ra một vũng nước. Người phụ nữ lớn tuổi bước qua, càu nhàu “Thế
này là không được. Phải nói nhà trường xem lại coi chứ thế này thì đi hư hết cả
giày”. Thấy tôi là người Việt, đang đứng gần ở nơi bán hàng gây quỹ cho trường,
nên bà nói luôn, “Anh có làm ở đây không, ông nên nói với ban giám hiệu.”
Đúng là cung cách hành xử của một công dân biết rõ quyền của mình. Có điều
là khi đang nắm quyền sinh ở trong nước tuồng như các ông lớn, bà bé này vì vô
tình hay hữu ý đều chỉ biết đến quyến nạt nộ dân đen thôi!
Sau khi ghi lại câu chuyện trên đây, thấy chuyện người, Tuấn Khanh nghĩ tới
chuyện xảy ra thường xuyên ở quê nhà, ông viết:
“Tôi nhớ đến Sài Gòn, Hà Nội… nhớ những ngày nước ngập lụt lội đến tận giường.
Nhớ đến những mùa nhập học hàng ngàn phụ huynh vật vã, lê lết khắp nơi chạy trường
cho con mình, dù phải gửi lót tay. Có lẽ người Việt đã quen sống vất vả và chịu
đựng nên mọi thứ quen dần, đến khi tiếp cận với một đời sống tự do và dân chủ,
ai cũng hăng hái tìm và thể hiện quyền của mình. Dĩ nhiên vòi nước được sửa
ngay sau đó không lâu, mà ban giám hiệu không đổ thừa cho biến đổi khí hậu hay
thiếu tiền ngân sách. Gia đình đó khi quay lại hôm sau, chắc sẽ hài lòng và nghĩ
mình được tôn trọng, khác với những ngày tháng mà bao nhiêu người dân ở quê
hương giận dữ với hiện trạng nhưng thấy mình luôn bị biến thành trò hề. Bài học
của cuộc sống đơn giản hiện rõ trên gương mặt của gia đình đó, mà tôi thấy, là
sự tự tin và quyền của con người, có thể rất khác khi họ ở Việt Nam, bị cảnh
sát giao thông ngoắc xe vào vô cớ, đã vội móc túi tìm vài trăm ngàn để lướt qua
nan đề thật nhanh,”
Nhắc lại câu nói nổi tiếng của nhà văn John Mason và cũng là một nhà hùng
biện “You were born an original. Don’t die a copy – Bạn được sinh ra như một
nguyên bản, xin đừng chết như một phó bản”, tác giả Tuấn Khanh đẩy suy tư của
ông đi thật xa tít tắp tới bến bờ lịch sử đất nước, giống nòi với “những người
muôn năm cũ” và gần gũi như mấy triệu bà con đã liều mình vượt biên vượt biển,
coi nhẹ mạng sống tìm đường chạy thoát khỏi nơi có thể làm họ mất bản sắc, cho
dẫu đấy là nơi chốn nhau cắt rốn của mình.
Ông viết:
“Đã có rất nhiều người ra đi, để được thấy mình và con cái của mình được sống
như là chính mình, như một nguyên bản. Nhiều năm sau 1975, vẫn có những dòng
người ra đi rất xa khỏi quê hương để tìm lại phần nguyên bản của mình… Lịch sử
thế giới chắc sẽ lại phải ghi thêm một chương kỳ lạ. Con người và muông thú lên
thuyền ông Noah để gột sạch mình cho một thế giới mới, nhưng người Việt hôm nay
lại lặng lẽ lên chiếc thuyền mong cứu chuộc nguyên bản của đời mình, cứu chuộc
một cuộc sống đơn giản, thật thà và tự do.”
Con người luôn bao dung, giầu tình thương và tinh thần nhân bản nơi Tuấn
Khanh đã khiến ông nhận ra không phải chỉ những người từ bao đời nay vốn mang sẵn
tính “thiện bẩm sinh” mà ngay cả những kẻ do cảnh ngộ nhất thời bị biến thành
máu lạnh, sẵn sang làm điều gian ác nhưng khi đã “buông dao đồ tể” bỏ nơi tăm tối
tìm về ánh sáng… cũng chỉ là để tìm lại chính mình.
Nhận định của tác giả trong đoạn văn trên đây khiến tôi nghĩ tới tâm sự của
ca sĩ Mỹ Lệ trong một bài viết trên mạng vừa đọc được hôm rồi mang tiêu đề “Vì
sao người Việt Quốc Nội lại đua nhau ‘tháo chạy’ khỏi thiên đường Cộng Sản?”
Được biết Mỹ Lệ là một ca sĩ nổi tiếng. Bà có hai con gái ở tuổi lên 10. Vì
thương con, lo lắng cho tương lai của con, bà gác sự nghiệp ca hát qua một bên,
tìm mọi cách cho con qua Đức du học. Mỹ Lệ tâm sự: “Là một người mẹ không ai muốn
xa con, nhất là khi con mới hơn 10 tuổi. Nhưng, chỉ có cách đó, tôi mới bảo vệ
được con mình khỏi bị đầu độc!”
Nói tới từ “đầu độc” ở đây, Mỹ Lệ không chỉ nói theo nghĩa tinh thần, tâm
linh hay trí tuệ. Điều này vốn dĩ là mối lo tâm phúc của những người dân phải
ép mình sống dưới chế độ cộng sản. Bà muốn nói tới những loại thực phẩm “bẩn”
mà từ trên xuống dưới người ta đang toa rập với nhau tiếp tục chế biến, nuôi trồng
bằng mọi thứ độc dược giết người để bán ra thị trường. Nó len lỏi vào tủ lạnh,
vào xó bếp, trên mâm ăn để giữa người với người, thản nhiên giết nhau tư từ
trên đất nước ta hôm nay.
Tinh thần nhân bản và lòng yêu thương của Tuấn Khanh không thể cột chặt ông
ở khía cạnh bao dung. Vì thế khi nghĩ tới cảnh hàng hàng lớp lớp người ta chen
nhau bỏ nước ra đi cho dù để bảo vệ nguyên bản, ông không khỏi thảng thốt nêu
lên câu hỏi: “Nhưng tại sao chúng ta không thể là nguyên bản ở quê hương mình?
Vì sao chúng ta phải sống không là chính mình nơi chôn nhau cắt rốn của mình?”
Kết thúc, Tuấn Khanh viết:
“Tôi đang hình dung người đàn ông có xe hơi đắt tiền không bỏ xe giữa con
đường ngập nước ở Sài Gòn mà ông ta cùng nhiều con người nữa đang ướt sủng sẽ
đi thẳng đến cơ quan nhà nước để hỏi rằng vì sao? Tôi hình dung gia đình Việt
Nam di cư đến Mỹ đó sẽ không chất vấn một ban giám hiệu ngoại quốc về của công,
mà sẽ cất tiếng nói như vậy trên chính đất nước mình? Một cuộc sống thật và đơn
giản – nguyên bản vì sao đang phải bị đánh tráo bằng những phiên bản vô hồn và
nhạt nhẽo?
Chúng ta được dặn dò hãy chỉ nên lo làm ăn, và đừng quan tâm đến chuyện gì
khác. Và nhiều người Việt đã mất rất nhiều thời gian để làm được điều đó rồi giật
mình nhìn thấy thế giới này không chỉ no đủ là tất cả. Không ít người giàu có,
thậm chí quan chức đã dồn tất cả để ra đi và đổi một cuộc sống khác. Thậm chí
đó là cuộc sống mà trước đây họ bảo vệ và coi những kẻ từ bỏ, ra đi là thù nghịch.
Cuộc sống đang như vậy. Rất hiện thực. Khi viết một bài trước đây, một bạn
trẻ, có khuynh hướng dư luận viên, đã nhắn cho tôi “vậy cứ nghèo đi, nghèo hoài
đi”. Dĩ nhiên, đó lại là một khái niệm khác, mà nếu hiểu những gì tôi viết ắt bạn
trẻ ấy sẽ không nói như vậy. Vì câu hỏi của tôi rất rõ rằng chúng ta – người Việt,
đang cố giàu lên và sau đó sẽ là gì?”
Rời màn hình tôi tự hỏi: liệu những lời tâm huyết của người tác giả này có
chạm được tới trái tim, khối óc của những con người vô cảm, những kẻ thờ ơ với
con người, với vận mạng dân tộc, nhưng tên tay sai chạy cờ, những dư-luận-viên,
nhất là những kẻ đang nắm giữ vận mạng đất nước hôm nay?
Nam California cuối tháng 8, 2016
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”
Nguồn: Bài do tác giả gởi. DCVOnline hiệu đính và phụ chú.
DCVOnline:
(1) Trong lịch sử cận đại, Trung Cộng xâm lăng Việt Nam vào những năm 1974
– hải chiến Hoàng Sa với Hải quân Việt Nam Cộng hoà; 1979 xâm lăng trên đất liền
ở các tỉnh vùng viên giới phía bắc nước CHXHCN Việt Nam; 1988 hải chiến Gạc Ma
giữa tàu khu trục của Trung Cộng và tàu vận tải của CHXHCN Việt Nam.
(2) Tên của video clip, dài 3 phút, là “Trái Tim Việt Nam”, Tuấn Khanh sáng
tác và hát, Talamot thực hiện video clip bằng hình ảnh những cuộc biểu tình
trong tháng 12, 2007. Video do talamotWEARE1 đưa lên mạng YouTube ngày 23 tháng
12, 2007; có 167.286 lượt xem (tính đến tháng 8, 2016)
(3) Trường St. Polycarp do các linh mục dòng Columban thành lập năm 1959. Từ
1962 đến 1978 ban giảng huấn là nữ tu dòng Tông đồ Thánh thiện. Hiện nay trường
có từ lớp 1 đến lớp 8. Khẩu hiệu của trường St. Polycarp là “Mater Mea, Fiducia
Mea”, “Mẹ tôi, Niềm tin của tôi”. “Mẹ” ở đây là bà Maria, mẹ của Jesus Christ.
Ngoài 650 USD phí hành chánh mỗi năm cho mỗi học sinh, học phí là 5.600 USD cho
mỗi em; gia đình có 2 con theo học sẽ trả 9000 USD; gia đình 3 con hay nhiều
hơn con sẽ đóng học phí 11.500 USD. Nguồn: http://www.stpolycarpschool.org/
Học sinh trường St. Polycarp ở Stanton. Nguồn: http://www.stpolycarpschool.org/
Trần Phong Vũ:
(i) Theo giới thạo tin trong nước thì trang mạng này là do tay chân Nguyễn
Tấn Dũng lập ra nhằm hạ bệ một loạt những khuôn mặt có thể sẽ là khắc tinh của
ông ta trong địp Đại Hội đảng CS thứ 12 hồi đâu năm nay, trong số, ngoài Nguyễn
Xuân Phúc còn có cả Trần Đại Quang.
(ii) Người viết tự hứa sẽ trở lại vấn đề này trong một bài khác.
Posted by hoangsaparacels.blogspot.com at 3:41 PM
No comments:
Post a Comment