Saturday, August 8, 2020

 

Đng tranh Hoa K thời đại dch

http://www.caidinh.com/trangluu1/thoisu/dangtranhohoaky.htm

(Bài này quá dài. Có thể tôi sẽ không đăng được ở trang Blog của tôi. Xin theo đường dẫn trên)

Đng tranh Hoa K thời đại dc

.

We don't see things as they are, we see them as we are.

(Chúng ta không nhìn thy s vt như chính s vt, mà nhìn thy chúng như chính chúng ta) -

Anaïs Nin [1]

…Where I could stand in the middle of Fifth Avenue and shoot somebody and I wouldn’t lose any voters…"

(…Dù tôi có đứng ngay giữa Đại L Thứ Năm và bn [chết] một ai đó thì tôi vn s không mt bt c c tri nào…)

Donald Trump [2]

 

I. Đng

 

Vào đầu tháng 6/2020, gia lúc cái chết ca người đàn ông da đen George Floyd đưa đến nhng cuc biu tình liên tc trên toàn quc ca phong trào Black Lives Matter, mt s khuôn mt ni tiếng của Đảng Cng hoà (CH) như Thượng ngh sĩ Mitt Romney, cu Tng thng George Bush (Con) tuyên b s không b phiếu cho ông Trump; riêng tướng Colin Powell, nguyên B trưởng B Ngoi giao dưới thi Tng thng Bush (Con), thì tuyên b thng thng là s b phiếu cho ông Biden, ng c viên Đảng Dân ch (DC), vì hai người có quan đim rt gn gũi v xã hi và chính tr [3].

Phn ng trước s kiện đó, cu Thống đốc Mike Huckabee, phát biu trong chương trình “Fox & Friends Weekend” vào ngày 7/6/20, tha nhn rng Trump có th không phi là ng c viên gii nht, nhưng vn là người th hiện quan điểm của Đảng CH rõ ràng nhất, do đó, xứng đáng hơn người thuộc Đảng DC. Ông thúc gic nhng người CH, dù không thích cá tính ca Trump, hãy vượt lên trên điểm này. “Đây không phải là bu cho mt cá tính, đây không phi là Hollywood mà đây là thế gii ri rm ca chính trường” [4]. Theo ông, có thể Trump ăn nói không trau chut, nhưng rõ ràng là, ông đã hoàn thành nhim v và đây là lúc những người CH tp hp li bi vì nếu không, h sẽ để cho Joe Biden, mt người không phò s sng (pro-life), người sẽ tăng thuế cao, s m ca biên gii, s chu thua Trung Cộng, đắc c. Huckabee nhn mạnh, đây là mt chn la vô cùng đơn gin vì “tt c nhng gì mà chúng ta ghê tm”, Biden s ôm ly, “k c ch nghĩa xã hi” [5].

Mt tuần sau đó, ngày 13/6, ông Newt Gingrich, nguyên Ch tch H vin dưới thi Tng thng Clinton, trong bài viết “S là cơn ác mng nếu Biden, Pelosi và Schumer nm quyền năm 2021” [6], cảnh báo rng nếu DC thng li trong cuc bu c tng thng, thượng vin và H vin tháng 11 này thì s là mt cơn “ác mng” cho nước M. Và cũng như Huckabee, Gingrich “tiên đoán” rằng chính quyn DC s tha hip vi Bc Kinh, nhường bước Hng Kông, không lên án Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ (Uighurs). “S chn la vào tháng 11 ca chúng ta s không phi là gia Tng thng Trump (President Trump) và [mt] Tng thng Hoàn ho (President Perfection). Mà s là gia Tng thng Trump và mt cơn ác mng s chm dt nước M như chúng ta tng biết” [7], theo Gingrich.

Trong nhng nhận định trên đây, khi khẳng định mt chính quyn do DC lãnh đo s thân Tàu, nghiêng v xã hi ch nghĩa, hai ông đu c tình quên rng mới đây, những đạo lut chng Trung Cộng đều được thông qua hai vin Quc hi vi s ng h tối đa của cả hai đảng: “Uyghur Human Rights Policy Act of 2020” lên án Trung Cộng đàn áp người Duy-Ngô-Nhĩ [8], “Hong Kong Human Rights and Democracy Act” (Tháng 11/2019) ng h phong trào dân ch Hng Kông, “The Tibetan Policy and Support Act” (9/2019) ng h Tây Tng. Nhưng không sao, hai ông đang tuyên truyền tranh c mà!

Trong lúc đó, ngược li, DC s dng nhận định ca mt s cu viên chc cao cấp đã tng phc v cho các Tng thng CH trước đây như John Bellinger III, Ken Wainstein, Robert Blackwill, xác quyết rng, nếu Tng thống Trump đắc c thêm mt nhim k na thì s “rt nguy him cho nn an ninh quc gia vì rt có th ông s tr nên mt kẻ độc tài” [9].

Đi loi là hai đảng, bng kiu này hay kiu khác, đang ra sức đả kích, t cáo, chê bai ln nhau và hù da cử tri để kiếm phiếu. Nhưng xin được tm gác qua những “đòn phép” h nhau trong tuyên truyn tranh cử, để th lướt qua vài nét chính trong cương lĩnh chính tr của hai đảng vốn đã thay nhau nm chính quyn Hoa K trong my thế k qua [10]:

 

Đảng Dân ch: t khuynh (left-leaning), t do (liberal), gn lin vi s tiến b và bình đng, ng h mt Chính ph mạnh để ci cách xã hi, ng h m rng chính sách di dân, hn chế s dng vũ lc trong các tranh chp quc tế, tăng thuế người có li tức cao đồng thi gim thuế cho người có li tc thp, ng h phá thai, ng hộ đồng tính, chuyn gii, ng h kế hoch hóa gia đình, ch trương bo him y tế toàn dân, hn chế án t hình, hn ch s dng quân s nước ngoài, do đó, chỉ t từ gia tăng ngân sách quân s, hn chế và kim soát vic s dng súng vì sự gia tăng các v giết người hàng lot cũng như s vô trách nhim ca nhng người s hu súng.

 

Đng Cng hòa: hu khuynh (right-leaning), bo th (conservative), gn lin vi công lý và t do kinh tế, khuyến khích s cnh tranh, ai làm vic gii thì li nhun nhiu (survival of the fittest), gii hn s can thip ca Chính ph vào nhng vấn đề ni tr, ch trương mnh m trong ngoi giao, có thái đ cng rn vi Iran, ch trương gia tăng ngân sách quân sng h gii pháp quân s nếu cn, chu nh hưởng tôn giáo và truyn thng, hn chế di dân, ng h kim soát cht ch biên gii, ng h ct gim thuế đồng đều cho người giàu cũng như người nghèo và để cho th trường kim soát lương ti thiu, ng h án t hình, chng phá thai, chng hôn nhân đng tính vì tin rng nếu hp pháp hóa chúng s làm tan rã cơ cu xã hi, ng h bo him y tế tư nhân, ng h quyn gi vũ khí (tu chính án th 2), ng h mang súng nơi công cng.

 

Để làm ni bt hơn s khác bit gia hai xu hướng, nhà ng học George Lakoff đưa ra mt cái nhìn khá thú v khi ông ví von Quc gia với Gia đình và Chính ph vi Cha M, mt hình thc n d [11]:

 

Với Đảng DC, Chính phủ đóng vai trò như mt “hin mu” (Nurturant Parent family), có trách nhim cung cấp đầy đủ mi th cho nhng nhu cầu căn bản ca người dân như đồ ăn, chỗ , giáo dc, bo him sc khe… và xa hơn, bo v môi trường, h tr n quyn và đồng tính, ng h phá thai, chp nhn di dân, tr giúp dân thiu s, thc hiện đa văn hóa…

 

Với Đảng CH, Chính ph phi là “nghiêm phụ” (Strict Father family), điều hành vic nước da theo luân lý truyn thống, theo đó, tt cả đều phi làm việc để nuôi sng mình và gia đình theo mt cung cách có k cương, phép tc, có tôn ty trt t. Thượng Đế thì phi cao hơn con người, con người cao hơn thiên nhiên, người có k lut (mnh) phi cao hơn người vô k lut (yếu), giàu hơn nghèo, ch hơn th, ln hơn nhỏ, văn hóa Tây phương cao hơn các văn hóa khác, M phi cao hơn các nước, và đi xa hơn: nam cao hơn n, (da) trng phi cao hơn (da) màu, Thiên Chúa giáo cao hơn các tôn giáo khác, d tính cao hơn đng tính, vân vân.

 

Hiu theo cách này, DC thì mm, CH thì rn. DC tính âm. CH tính dương. Đúng là hai thái cực.

 

Tuy nhiên, không như Đng Cng sn, các đng chính tr Hoa K vn lng lo, nên rng ch cho nhng khuynh hướng khác nhau có mt trong cùng một đảng: có k thì cực đoan, có k trung dung, có k tùy thi, cơ hi và cũng có kẻ thay đổi quan điểm vì mt s lý do riêng nào đó. Nh thế, dù gay gt chống đối nhau, nhưng các dân biu, ngh sĩ của hai đảng cũng có lúc tha hip hay tương nhượng nhau để cho ra đời những đạo lut có tính cách lưỡng đảng (bi-partisanship) như những đạo lut lên án Trung Quc nêu trên. Ngoài ra, trong thc tế, rt nhiu người dân Hoa K có khuynh hướng độc lp. H là nhng người lp trường lng chng, không CH cũng chng DC, k thì ch trương t do trong kinh tế nhưng bo th v phương din xã hi (economically liberal, socially conservative) k thì có quan đim t do v phương din xã hi nhưng bo th v kinh tế (socially liberal, economically conservative). Trong cuộc thăm dò ca Gallup tháng 2/2020, người ta tìm thy khong 29% người M nhn mình là thuc DC, 30% CH và 39% độc lập (ĐL). Thành th, nói “lưỡng đảng” mà thành “tam đảng”: DC, CH và ĐL. Chính sự hin din ca khi cử tri độc lp này đã to ra sự thay đổi liên tc trong chính trường Hoa K, giúp làm mi h thng cai tr, thúc đẩy đất nước hướng v phía trước. Cũng cn nhn mnh, ngoài các cử tri độc lp, nhng c tri “cải đảng” cũng góp phn vào sự thay đổi đó. Đng M vn không có tuyên th, chng có khai tr. Vào đảng, ra đảng, bỏ đảng, thay đảng, đơn gin và d dàng như… ăn ko.

 

Ở đây có một điều cn nói thêm cho rõ. Khi nói đến Chính ph M (American Government) tc Chính ph Liên bang (Federal Government), có người thường nghĩ đó ch là ni các ca v Tng thống đương nhim. Thc ra Chính ph M, theo hiến pháp, gm có “ba thành phn riêng bit: lp pháp, hành pháp và tư pháp, mà quyn hành mi thành phn theo th tự được Hiến Pháp Hoa K trao cho là Quc hi, Tng thng và các Tòa án Liên bang” [12]. Như thế, Tng thng và ni các ch là mt phn ca chính quyn M. Do s phân chia, và do s kim tra và km chế ln nhau, cho nên nước M không bao gi là “đảng tr”, li càng không bao gi có bt c mt “cha già dân tc”, hay “minh quân” hay “v cu tinh” nào tr tòa Bch c c.

 

II. Đảng tranh

 

Giành git nim tin ca cử tri để nm quyền, đó là cái “job” của đảng Mỹ. Do đó, đng tranh là chuyn thường ngày ( huyn) trong sinh hot chính tr Hoa K. Nó tr thành yếu tính, thm chí, là sc khe ca chế độ dân chủ. Đó không phi là mt cuộc đấu tranh sinh tử, trong đó người thng s làm vua vĩnh vin và người thua s… v chùa quét lá đa. Đảng tranh, rt cuc, là mt hình thức điều chnh các sinh hot xã hi. Thành th, gọi đảng này cm quyn s là “cơn ác mng” và đảng kia cm quyn s là mi “nguy him cho nn an ninh quc gia” là mt cách nói phóng đi, ch nhm tuyên truyn tranh c, hoàn toàn không phn nh thc tế nước M! Ác mng ch xy ra khi một đảng mnh quá, tiêu diệt đảng kia, và chm dt chế độ lưỡng đảng! Ác mng cũng ch xy ra khi mt ông tng thng nào đó bỗng nhiên chuyên quyn và được tung hô là người duy nht, là v “cu tinh” ca dân tc không ai thay thế được. Hiến pháp và các định chế M hoàn toàn không cho phép nhng hin tượng bt thường như thế xy ra. T c mấy trăm năm nay.

 

Năm nay, năm bầu c tng thng, hai biến c xy ra làm đảo ln mi d tính, mi tiên liu và chương trình cũng như kế hoch của hai đảng, khiến cuộc đảng tranh càng thêm… lon sắc: đại dch Coronavirus và phong trào “Black Lives Matter”. Chúng đy Tng thng Trump – vn uy thế đang lên sau khi “tai qua nn khi” trong hai ln bị DC điều tra và đàn hặc – vào thế bị động, đồng thi ban cho DC mt cơ hi trời cho sau ba năm “truy bức” Tng thng Trump mà chẳng đi tới đâu.

 

Đi dch

 

Như trên tri rt xung, con coronavirus, trong khi vùi toàn nhân loi ngp chìm trong cơn khng hong, thì mang li cho Hoa K vĩ đại thêm mt k lc mi: s người nhim bnh, s người chết vì bnh và k lc v s mt phương hướng, vô chính sách, không biết đối phó thế nào vi nn dch, phơi bày ra c mt cơ chế yếu kém, thiếu sót… mà vn khi bình thường, không ai biết đến. Trong bài “We Are Living in a Failed State” (Chúng ta đang sống trong mt quc gia tht bại), đi trên tp chí The Atlantic s tháng 6/2020, George Packer chua chát viết, “Cuc khng hoảng đại dch này đòi hi mt phn ng nhanh chóng, hp lý và đng b. Thay vào đó, Hoa Kỳ đã phn ng như Pakistan hay Belarus, ging như mt quc gia có cơ s h tng ti t và mt Chính ph yếu kém vi các nhà lãnh đo quá tham nhũng hoc ngu ngốc để ngăn chặn nỗi đau tập th”. (…) “Mi bui sáng ca tháng 3 dài bt tn, người dân M thc dậy để thy mình là công dân ca mt quc gia tht bi. Không có kế hoch quc gia – cũng chng có nhng hướng dn mch lc nào – để mc cho các gia đình, trường hc và công s t quyết định xem có nên đóng cửa và tìm ch trú n hay không. Khi các dng c xét nghim, khu trang, áo bo h và máy tr thở được tìm thy trong tình trng hoàn toàn thiếu thn, các Thống đốc đã van xin tòa Bch c, tòa Bch Ốc đánh trng lng, bèn kêu gi các doanh nghip tư nhân, h cũng chng có. Các tiu bang và thành phố đã b buc phi tham gia vào các cuc chiến đấu thu khiến h phi làm mồi cho đám con buôn lừa đảo và trc li. Dân thường đã phi may hiến tng trang thiết b nhm giúp cho các nhân viên bnh vin bo v sc khe và các bnh nhân ca họ được sng sót” [13].

 

Tìm cho ra ngun cơn nào đưa đến tình trạng đáng buồn đó phi cn thi gian và đòi hi mt nghiên cu nghiêm túc, tường tn, khách quan. Riêng tôi, tôi nghĩ mt cách bình dân: Hoa K gp hn xui, vì cơn dch rơi vào đúng năm bầu c tng thng. Thay vì chung tay nhau gii quyết, các quý chính tr gia biến cơn đại dch thành mt con bài, thm chí mt con ngáo p, chính tr. Trách nhau, đùn nhau, tố cáo nhau, đ li cho nhau. Bt c mt hành vi chng dch nào, người ta cũng cân nhc li, hi tranh c. Bnh c bnh, chết c chết, tranh c cái đã, min sao tìm li thế cho mình.

 

Trong cuộc đảng tranh này, nếu CH có li thế là nm gi tòa Bch c thì DC có li thế là được s ng h ca ngành truyn thông.

 

- mt bên là Tng thng Trump và Đảng CH;

- mt bên là Đảng DC và truyn thông.

Xếp thêm tên ca Trump vào bên CH là vì, ngoài tư cách CH, ông Trump còn là mt mc tiêu riêng, va ca chính ông và đảng ca ông, va của đối th. Nhiu người không chng CH (hay chính h là CH) nhưng chng cá nhân Trump. Và nhiu người, xưa nay, chng h quan tâm gì đến CH hay DC, bây gi hết sc nhit tình ng h Trump, và qua Trump, tr thành CH. Hơn na, bn thân ông Trump còn có thêm mt nét đc bit: khi thì ông thân-Trump, khi thì ông chng-Trump! Hôm nay ông gi Kim Jong Un là “Little Rocket Man”, mai ông gi là “Great Leader”; hôm nay ông gi Tp Cn Bình là tay đc tài, mai li gi là “Good Man” hay “Great Leader”, vân vân. K thương ông thì bo ông áp dng chiêu thc biến hóa khôn lường, tc “vô chiêu thng hu chiêu”. Người ghét ông li bo là ông “thiếu nht quán”. Thường tình thôi: “Thương nhau thương cả đường đi/Ghét nhau, ghét c tông chi h hàng”.

 

Xếp truyn thông vào phía DC vì, có th nói tt c nhng t báo và tp chí ln cũng như h thng truyn hình và các trang mng ca Hoa K, tc “truyn thông chính mạch” (mainstream media), đều có xu hướng chng Trump, thân DC. Ln tiếng nht trong s này là CNN, MSNBC, CNBC và nhng t báo ni tiếng khác như New York Times, Washington Post, Boston Globe, Los Angeles Times, USA Today… CNN chng hn, vốn độc lp nhưng có xu hướng t khuynh, nên vô hình trung, tr thành tiếng nói ca DC. Xưa nay, tôi là mt “fan” ca CNN. Theo dõi CNN sut thi gian qua, tôi nhn thy CNN tiến hành mt cuc “thp t chinh” chng Tng thng Trump d di. “Ngày nay, CNN không còn qung bá tin tc; nó qung bá cái nó mun thính giả cho đó là tin tc. Rt cuc, nó đã tr thành mt loại đài như đài Fox”, theo Charles Cooke [14]. Ý nói CNN mang tính đng phái (party bias) ch không đng trung lp như nó tuyên b. Cá nhân tôi, mc du vn là khán gi (và độc gi) trung thành ca CNN vì thích cách đưa tin nhanh nhy, nóng st và các bài phân tích sâu sc, kp thi, sc bén, c th ca nó, nhưng thái đ không khoan nhượng ca nó đi vi cá nhân ông Trump cũng khiến tôi đôi khi chng li, phát chán. Ông Trump chng va vn gì: ngay t khi mi ra tranh c, ông đã tn công b ba CNN, New York Times, Washington Post không thương tiếc; không nhng thế, tn công c ngành truyn thông Hoa K, liên tc cáo buc nó là “k thù ca nhân dân M”, là tập đoàn chuyên môn loan tin gi. Li cũng là l thường tình: anh chng tôi thì tôi chng anh. Hu!

 

Thc ra, không thiếu nhng t báo và tp chí ng h ông Trump. Ngoài hai h thng truyn hình Fox News và OAN (One America Network), còn có c hàng chc cơ quan truyn thông khác thân-Trump, ng h CH qua các Talk Radio như The Rush Limbaugh Show, The Sean Hannity Show, The Savage Nation… hay qua các tp chí như National Review, The American Conservative, Newsmax Magazine…, các trang mng Fox Nation, American Thinker…, các nht báo: The Epoch Times, The New York Observer, Washington Times…

 

Có th nói, bt c mt s kin, chính sách hay hin tượng gì mà Trump và CH bênh thì DC chng và ngược li. Trong cơn đại dch, giữa đau thương và chết chóc, nước M xut hin như mt sân khấu, trong đó các ngh sĩ hai bên thi nhau “trống đánh xuôi, kèn thi ngược” trong mt màn hot cnh… lon xà ngu! Hàng ngày, con siêu vi thường trc chiếm lĩnh tt c màn hình và trang báo, ai cũng muốn ăn tươi nut sng nó nhưng đng thi dường như hai bên cũng mun bo v nó đ … tranh c. Cách chọn tin, đưa tin, phân tích tin, bình lun tin, ngay c mt cái tin không có gì quan trng, nhưng nếu chu khó lưu ý, s thy nht nhất đều chứa đựng ý đ tranh c. Chng hn, cùng đưa tin v bài diễn văn Tổng thống đọc ti Mount Rushmore nhân l k nim Ngày Đc Lp, mi báo đưa mt tít, tít nào có ý đ riêng ca tít ny:

 

- Fox News (thân-Trump): Trump, in fiery Mount Rushmore address, decries rise of “far-left fascism”, calls on Americans to rise up. (Trump, trong bài diễn văn nảy la ti Mount Rushmore, ch trích s tri dy ca “ch nghĩa phát-xít cc t”, kêu gi nhân dân M vùng lên [chng li]).

- New York Times (chng-Trump): Trump Uses Fourth of July Speech to Deliver Divisive Culture War Message (Trump s dng bài diễn văn kỷ nim Lễ Độc Lập để đưa ra mt thông đip chiến tranh văn hóa gây chia r).

- Washington Times (thân-Trump): Trump warns of culture war ‘designed to overthrow the American revolution’ at Mt. Rushmore. (Ti Mount Rushmore, Trump cnh báo v cuc chiến tranh văn hóa được phác ha nhm lật đổ cuc cách mng M).

- CNN (chng-Trump): Trump tries to drag America backward on a very different July 4th (Trump c gng kéo nước M lùi v mt ngày Lễ Độc Lp hoàn toàn khác).

Chỉ đọc ni cái tít thôi, đã cm thy mùi “đảng tranh”: Mt “TIN” mà thành nhiu “TC”.

 

Hnh phúc nht có l là đám coronavirus tí teo, vô hình, nhưng ranh ma và tàn ác. Không CH cũng chng DC, gp thời đảo điên, chúng sinh sn hàng lot, thnh thơi ngao du t người này qua người khác, t thành ph này qua thành ph khác, bang này qua bang khác. Tn công người dân đã đành, chúng tấn công nhng người lính trên Hàng Không Mu Hm, bò vào Quc hi s gáy mt s dân biu, ngh sĩ, xâm nhp tn tòa Bch c, lây nhim cho c nhng nhân viên thân cn ca tng thng. Mức độ lây lan ca nó thoi mái đến độ tôi có cm tưởng là Hoa Kỳ đang nhân ging… con siêu vi để làm ca ni ca chìm. Than ôi!

 

Th xem qua vài chiêu thức đảng tranh trong mùa dch.

 

Đổ li

 

Trước hết là đổ li cho Tàu. Con bài “Tàu” được hai đảng đẩy qua đẩy v liên tc trong thời gian đầu. Cui tháng 1, khi cơn dch bùng phát Vũ Hán, Trump lp tc ra lnh cm người Tàu đến M. DC la lên: lnh cm du hành được thúc đy bởi căn bệnh “s tàu” (xenophobia). Cui tháng 2, bà Nancy Pelosi, Ch tch H viện, thăm San Francisco, lc quan cho rng China Town này an toàn, lin b CH t cáo là DC thân Tàu, không thy trước nguy cơ ca cơn dch. Trump nói, “Lúc này hơn bao gi hết, Hoa K phi chặn đứng Tàu. Và để chặn đứng Tàu, các quý v phi chặn đứng Joe Biden”. (Now more than ever, America must stop China. And to stop China, you have to stop Joe Biden). DC, ngược li, t Trump ch chng Tàu ngoài ming vì ông va cm du khách đến t Tàu li va ca ngi Tàu chng dch gii. Li ch trích này được tăng thêm gia v vi cun hi ký ca ông c vn John Bolton sau này, theo đó, Tổng thống Trump đã năn n Trung Quc giúp ông đc c nhim k 2 bng cách mua thêm nông sn M. Trách gì ông Trump! Đây cũng ch là mt chiêu thc tranh c mà thôi!

 

Th hai là đổ li cho nhau. Trong gn sut tháng 3, DC và truyn thông t cáo Tng thống Trump đánh giá thp, thm chí ph nhn nguy hi ca con siêu vi, do đó, làm ngơ, không chun b, không chu kích hoạt Đạo Lut Sn Xut Quc Phòng (Defense Production Act) đ sn xut trang thiết b y tế đồng thi t cáo cá nhân Trump luôn nói nghch vi vi các chuyên gia y tế. Ngược li, Trump, lúc đu, t cáo DC và truyn thông là “chơi khăm” khi c tình làm ln chuyn con siêu vi, sau, đổ li cho DC giành thì gi và tin bc trong vụ đàn hc Trump nên Chính ph không có thì giờ để chng siêu vi. Ông không tha nhn là mình có trách nhim gì v nhng thit hi do cơn dch gây ra. Trách nhim, theo ông, thuc v DC và… các Chính ph trước, nht là Chính ph Obama, vì đã đ li mt cơ chế tan v (broken system), không làm gì đ chun bị đối phó vi nn dch.

 

Vy trách nhiệm quy cho ai đây?

I have no idea!

 

Kính màu

 

Cơn dch thì mt, nhưng được nhìn qua hai cp kính màu.

 

DC đeo kính đen: Cơn dịch đang giết người mà Donald Trump không biết cách gii quyết (The disease is deadly and Donald Trump screwed up). Trong cách đưa tin, DC thường s dng mt s t ngữ đại loi như: Coronavirus, spike, jump, Donald Trump, response, deadly, petition, lives… Ghép xuôi ghép ngược nhng t ng như thế s cho nhng hình ảnh đầy tính cách tiêu cc: con coronavirus thì vô cùng nguy him, gây ra chết người và mi ngày mỗi gia tăng mà ông Donald Trump xem thường, đánh giá thp s nguy him ca nó, không đưa ra được mt phương cách hu hiệu để đối phó, rt cuc, gây ra nhiu chết chóc.

 

CH đeo kính hng: Cơn dch không có gì nguy him, “sẽ ‘đi mất’ mà không cn thuc chng nga” (the coronavirus pandemic will 'go away without a vaccine'), theo Tng thng Trump. Ông đã lập đi lập li nhiu ln nhóm ch “go away” khi phát biu v con siêu vi. Do lc quan, nhng t ngữ sau đây thường được s dng trong nhng bn tin và phát biu ca CH: our nation, our community stronger, together, President Trump, go away, better, well… Chúng nhn mạnh đến tài lãnh đo của Trump, đến sự đoàn kết, đến quc gia, cộng đồng và tương lai tươi sáng.

 

Đeo màu nào thì hin thc hin ra màu ny.

 

Qua kính đen, CNN, MSNBC... ch nhìn thy mt hin thc u ám, t s “ca” nhim bệnh đến s t vong, t nhng dự đoán bi quan v tình hình kinh tế đến s người tht nghiệp gia tăng. Trên màn hình CNN, bên góc phi, luôn luôn xut hin bng thng kê con s người nhim bnh và t vong trên toàn thế gii và Hoa K. Nếu m CNN, cm giác đu tiên là con coronavirus nm “chình ình” ra đó, như sn sàng nut chng mi người, không cách gì tránh khi. Người ta rt ít khi tìm thy trên CNN nhng tin tc gì khác ngoài chuyn dch bnh, chết chóc cùng vi ch trích, phê phán cách làm vic ca Tng thng Trump. Tóm li, DC và truyn thông tp trung khai thác tin tc bi quan, tiêu cc v tình hình dch bnh, bi lông tìm vết nhng sai sót t lời ăn tiếng nói, c chỉ cho đến nhng ý kiến lúc nào cũng có v ngược đời ca Tng thng Trump.

 

Ngược li, qua kính hng, Fox News, OAN li v ra mt hin thc hng hào: lc quan v s người lành bnh, v hy vng tìm thy thuc chng nga sm, v tình hình kinh tế s sáng sa, và các sinh hot khác vn din ra bình thường như điện nh, th thao, mua sm, vui chơi…, tưởng như dch bnh ch là mt cơn cm cúm mùa đông hàng năm, sẽ chóng qua đi. Qua cp kính này, các con s thng kê người bnh, người chết ca Johns Hopkins Coronavirus Resource Center ch là nhng “o s” do tập đoàn “tà quyn” mun hi Tng thng Trump, ch không có tht, theo nhng người ng h Tng thng Trump.

 

Người dân M sng trong hai hin thực đối nghch nhau:

 

-Mt nước M ca CNN, New York Times, MSNBC tràn đầy hung tín và âm tín.

-Mt nước M khác ca Fox, OAN, National Review toàn là h tín và dương tín.

Liên bang “đụng” tiu bang

 

Cách nhìn và cách đánh giá khác nhau giữa hai đảng làm ni lên mt s kin bun cười: tranh chp gia chính quyn liên bang và tiu bang. Mt mt, tiu bang cn s tr giúp ca liên bang, nhưng mt khác, tiu bang li có quyn quyết định cách thi hành riêng trong tiu bang mình. Mt nước Hoa Kỳ trong khi đối phó vi cơn dch mà hành x y như th có đến… 50 quc gia khác nhau, phân ra hai loi: DC và CH. Điều này cũng đưa đến sự đổ li gia tng thng và các thống đốc. Dân M chng kiến không biết bao nhiu ln s tranh cãi gia Trump vi Thống đốc mt s tiu bang DC. Washington DC, tòa Bch c hp báo nói mt kiu; New York, Thống đốc tiu bang hp báo nói mt kiu khác. Hoc, trong lúc các tiu bang Michigan, Minnesota, Virginia do các Thống đốc DC lãnh đo gia hn lnh buc người dân t cách ly nhà thì Tng thng Trump kêu gi nhng người ng h ông đi biu tình “gii phóng” các tiu bang này. Không ch các tiu bang DC, mt s tiu bang CH có khi cũng “ngng ngng” vi Tng thng v chuyn m cửa, đóng ca, mang hay không khu trang, vân vân. Đúng là “đa quốc”. Tương quan nhp nhng gia chính quyn liên bang và tiểu bang, đôi khi gia tiu bang và thành phố đã khiến cho cuộc đảng tranh, vốn đã phc tp, li càng thêm ri rm.

 

Mở đóng đóng m

 

Bt chp tình hình dch bnh mi ngày mt xu, Trump mun mi s tr li bình thường càng sm càng tt. Ông nói, “Chúng ta không thể để cho vic cha bnh t hơn là chính căn bệnh” (We cannot let the cure be worse than the problem itself); và mun các tiu bang va chng dch va gi b các cm cản để cho tt c doanh nghip tr li hoạt động, đồng thi, ép các tiu bang cho m ca trường ốc để hc sinh tiếp tục đi học vào mùa thu này. Trump cho rng truyn thông và DC mun tiếp tục đóng ca kinh tế và tiếp tục đóng ca trường hc càng lâu càng tt “vi hy vng rng s làm tôi tht c”. Trong lúc đó, DC bo là Trump mun m cửa để làm li cho vic tranh c ca mình mà không quan tâm đến sinh mng người dân và tr em M. Hu hết các tiu bang có Thống đốc DC đều ch trương ưu tiên đối phó vi cơn dch trước; trong lúc đó, nhng tiu bang có Thống đốc CH mun ưu tiên m ca trước. Đúng là kẻ đi ngược, người đi xuôi!

 

Khu trang

 

Đảng tranh còn đi vào những chuyn vt vãnh: ông Trump đi đánh golf nhiu hơn ông Obama khi làm tng thng, ông Trump bưng ly nước ung bằng hai tay khi đến đọc diễn văn tốt nghip ti trường võ b West Point; tranh cãi v ch ký trên tm chi phiếu “stimulus check”, ông Biden phát biu vp váp, ông Biden b kin vì “quy ri tình dc”, tranh cãi v ch s thông minh (IQ) gia hai ng c viên tng thng, vân vân và vân vân.

 

Nhưng n ào nht trong nhng chuyn vt vãnh là khu trang. Ông Trump nhất định không chu mang khu trang, dù bt cứ đâu, trong lúc ông Biden đeo khu trang ngay c khi không cn thiết phi làm như vy, như lúc đt vòng hoa tưởng nim ngày l Chiến sĩ trận vong. Đeo hay không đeo bng tr thành mt cuc chiến tranh văn hóa. Miếng vi bt ming tm thường y bng nhiên được lên ngôi, tr thành mt công c tuyên truyn rất đỗi hài hước: nếu ng h Trump, bạn đừng đeo khẩu trang, nếu bn chng Trump thì bn cứ đeo (If you're for Trump, you don't wear a mask. If you're against Trump, you do) [15]. Trong đại hi Tulsa, Oklahoma (20/6/2020), hu hết nhng tham d viên đến nghe Trump phát biểu đều không đeo khu trang, cũng chng cn giãn cách xã hi. Mới đây (11/7/2020), Tng thống Trump đã chu mang khẩu trang khi đi thăm thương bnh binh tại “Walter Reed National Military Medical Center”. Đi xa hơn, vào ngày 20/7/20, qua mt cái “tuýt”, ông còn cho rằng đeo khẩu trang là yêu nước (ông viết hoa ch Patriotic). Tng thng Hoa K tht là do ch, do nghĩa! Cuc chiến khu trang, như thế, là đã chm dứt chăng? Qué sera sera! Vi ông Trump, “vô chiêu thng hu chiêu”: chu.

 

Xut phát t khu trang và giãn cách xã hi, cách t chức đại hội đảng cũng nhum mùi đảng tranh.

 

DC, để chng t s tôn trng các quy đnh ca Trung Tâm Phòng Nga Dch Bnh (CDC), s t chc một đại hội đảng “gn như o” (nearly all-virtual convention) ti Milwaukee, Wisconsin, trong đó đại đa số các đi biu s tham d trc tuyến (online).

 

CH, để chng t mi s là bình thường, s t chc một đại hội đảng rm rộ, đông đúc Jacksonville, Florida. Tuy nhiên, trong cuc hp báo ti tòa Bch c hôm 23/7/2020, Tng thống Trump đảo ngược quyết định cũ ca mình, loan báo hy bỏ đại hội đảng tại đây, vì cho là không đúng thời điểm. “Trong x s chúng ta, không có gì quan trng hơn là gi an toàn cho nhân dân chúng ta”, theo ông. Thế li thêm mt ln nữa, Trump thay đổi ý kiến. Phải chăng ông đã bắt đầu chp nhn thc tế. Hay cũng ch li là đòn “vô chiêu thng hu chiêu” s trường by lâu nay ca ông?

 

Black Lives Matter

Biu tình ở Minneapolis sau khi George Zimmerman được tha bng (www.mprnews.org)

 

Phong trào Black Lives Matter (BLM), vốn được thành lp từ năm 2012 (sau khi George Zimmerman, một người gc Tây Ban Nha, bn chết thiếu niên da đen Trayvon Martin, được tha bng), din ra mt cách đt ngt và d di trong khi cả đất nước đang loay hoay đối phó vi cơn đại dch. Vn ch là mt phong trào dân quyn bình thường ca người da đen, lần này nó bị đẩy đến ch cực đoan, chẳng hạn đòi gii tán hn h thng cnh sát. Trong mt cuc phng vn vi Fox News (8/7/20), YahNé Ndgo, mt thành viên lãnh đo ca phong trào BLM Philadelphiacho biết, “Chúng tôi không mun nhìn thy bt c loi cnh sát nào trong cộng đồng chúng tôi” [16]. Đi xa hơn, mt s người còn thành lp “khu t tr(Capitol Hill Autonomous Zone) – ta ta như mt loi công xã Sô viết, Seattle và xa hơn nữa, đập phá tượng đài ca nhng danh nhân Hoa K, k c tượng ca George Washington, tng thống đầu tiên ca M, vì cho rng ông là người s hu nô l. Phn ng trước chuyện đó, Tng thng Trump, trong bài diễn văn đọc trong ngày Lễ Độc Lp ti Mount Rushmore (4/7/2020) [17], mnh m lên án nhng hành vi như thế là xóa b lch s, xóa b các giá tr M, nhi s trẻ con. Đó là mt th “ch nghĩa phát xít cc t mi” (a new far-left fascism), mt th “cách mạng văn hóa t khuynh” (left-wing cultural revolution) đe dọa phá hy nền văn minh Hoa Kỳ, theo ông. Và ông th s chận đứng nhng hành vi đó, để bo v “li sng Mỹ đã được hình thành từ năm 1492 khi Columbus khám phá ra châu M”.

 

Như đổ thêm du vào la, phong trào BLM này, va làm xao lãng công cuc chng dch bnh, li va tiếp sc thêm cho cuộc đảng tranh đang mỗi ngày mt gay gt. Cái chết ca George Floyd và phong trào BLM là t phát, nhưng s xut hin ca nó là mt cơ hi bng vàng để DC, mt ln na, tranh th s ng h ca cử tri da đen. Họ vinh danh cái chết ca Floyd bng mt bài diễn văn của ng c viên Biden đọc trong tang l cùng vi các lãnh t DC Quc hi qu gi tưởng nim gn 9 phút. Không chu thua, CH “ct” luôn DC vào nhng hành vi cực đoan của nhng người biu tình, lên án DC đng lõa vi nhng nhóm cc t, mc du trong mt bn lên tiếng, Biden đã bác bỏ đòi hi tái phân phi ngân qu dành cho cnh sát (defund the police) [18]. CH cho rng ông Biden ch biết ngi làm vic dưới hm nhà và tuyên b bt cứ điều gì mà nhng người t khuynh mun ông nói.

 

Phong trào BLM đã vô hình trung làm sng li nhng xu hướng cực đoan trong xã hi M. Các chiêu bài cũ lại được mang ra s dng: DC t cáo Trump k th chng tc; CH t cáo Biden đng v phe “cc đoan” (radical), cực t (far-left). Chuyn da trng-da màu, chuyn bt công áp bc vốn đã tng làm rung chuyn xã hi M nhiu ln trong sut th k th 20 li có cơ hi xut hin. Nó tăng cường “tính đng” ca c hai bên, nht là trong hàng ngũ ca nhng “fan” nhit tình, đẩy đến ch cực đoan. Khi đã cực đoan thì tinh thn khách quan và tinh thn dân ch s b tiêu dit. Người ta ch còn nhìn thy mình mà không nhìn thấy đối th. Nói như Anaïs Nin, “Chúng ta không nhìn s vt như nhìn chính s vt mà nhìn chúng y như chúng là chúng ta”. (We don't see things as they are, we see them as we are). Trong cơn kích động, đủ th ngôn ng ch búa lên ngôi: mt sát nhau, s nhc nhau, bôi bn nhau. Ung nước chng thèm cha cn! Nó đầu độc không khí tho lun mi mức độ, mi môi trường. Nó nuôi dưỡng cái “thú cực đoan”. Cực đoan này luôn luôn đẻ ra cực đoan khác. Anh quá t, anh sẽ đẩy đối phương v quá hu. Và ngược li. Khi quá tả đụng độ quá hu, c hai bên cùng nhau đưa xã hội văn minh trở v vi thi kỳ… đồ đá, hơn thế na, thi kỳ đồ… tc (tĩu)!

 

Có l cái cõi người ta M, có quá nhiu “những điều trông thy mà đau đớn lòng” nên ông cu Tng thng Bush (Con) buc phi lên tiếng:

 

“…Nhiu người t ra hoài nghi, vi lý do chính đáng, nn công lý ca nước chúng ta. Người da đen thấy quyn con người ca h c liên tc b vi phm mà không thy các cơ quan chính quyn M có bin pháp đi phó khn cp và thích đáng. Chúng ta biết rng mt nn công lý bn vng chỉ đạt được bng nhng phương tin ôn hòa. Hôi ca không là gii phóng; tàn phá không phi là tiến b. Nhưng chúng ta cũng biết rng s yên bình dài lâu trong cộng đồng chúng ta đòi hi s công bng tương xng thc s. Chế độ pháp tr rt cuc da trên nn tng ca s không thiên v và hp pháp ca h thng lut pháp. Và thc hin công lý cho mi người là trách nhim ca tt c mi người” [19].

 

Phi chi ông Tng thng Trump cũng nói những điều như thế này, chc s thể đã khác!

 

No way!

 

III. Trump tranh

 

Thc tế, tranh chính sách, tranh đường li thì ít. Mà “tranh Trump” thì nhiu. Binh ai, chng ai, binh gì, chng gì không qua khi mt hình bóng: Trump!

 

V tng thng này là đỉnh cao ca ý thc h bo thủ. Đỉnh cao nên lúc nào cũng nóng hôi hi! Bênh hay chống, đụng đến Trump, ai cũng có cm giác như tay mình cm hòn la. Không khéo “handle” thế nào cũng phng tay. Trump tr thành biu tượng và là biu tượng hp dn nht, lý thú nht mà cũng li là… thô thin nht ca chuyện đảng tranh. Đảng tranh, vn là mt sinh hot chính tr lành mnh, bng nhiên tr thành tiêu cc vì lm khi, nó tp trung vào cá tính, c ch, ngôn ng, cung cách ca Trump, t chuyện đánh vn sai, viết tên lộn cho đến chuyn bưng ly nước hai tay, bước xung cu thang không vững cho đến nhng phát biu ngu hng bt thường, đôi khi phi lý ca ông. Hoc tp trung vào chuyn ông Biden ăn nói vp váp (như đạn đại bác không khp nòng = loose cannon), n mình dưới hm không dám đi ra ngoài vận động, “lão lai tài tn”. Li ti ai?

 

Mà cũng l! Ch mi bước vào chính trường có năm năm, ông Trump đã nói hay đã làm vô số điều không giống ai. Đối vi nhng chính tr gia khác, ch cn “vp” vài điều y thôi, là phi vĩnh vin ri b chính trường. Thế mà Trump thì không. Dường như ông được “min nhim”. Ch trích, phê bình, chế giễu, khui đủ th thâm cung bí s, thả đủ th “bombsell”, k c “bombshell” hng nng như hi ký ca cu c vn John Bolton hay ca cô cháu gái Mary Trump, không sao hết, Trump vn c là Trump. Không nao núng, không nhường nhn, không ci chính, không xin li.

 

Thc tình mà nói, tôi không ngc nhiên v nhng người chống đối Trump, nhưng vô cùng ngc nhiên v nhng người ng h ông. Ti sao h vn trung thành vi ông dù ông tri qua bao nhiêu sóng gió?

 

Theo Katty Kay Presenter, BBC World News, h ng h Trump không phi vì nhng gì Trump ch trương mà vì ngưỡng m nhng gì ông chng li [20]. Trump chng cái gì? Trong mt bài viết cách đây 5 năm, “Như mt phn din: Donald Trump” [21], khi Trump mi tuyên b ra tranh c, tôi đã đ cập đến nhng cái “chng” này. Xin được nhc li và trin khai thêm vài điểm sau đây:

 

1. Chng li gii quyn uy (against the establishment) Hoa K. Gii này bao gm nhng thành phn ưu tú đ loi từ đại gia chính trị đến đại gia kinh doanh và các t chức đầy thế lc, to thành mt thc th vô hình gi là siêu quyn lc hiện đang chi phối nhiu mt sinh hot chính tr và xã hi Hoa K. Theo Trump, chính nh hưởng bao trùm ca gii quyn lc này đã làm hư hng nước M vì nhng gì h làm ch yếu là để tha mãn tham vng quyn hành và li nhun ca h ch không phi cho nhân dân M.

 

2. Chng li thế gii (against the world): Theo Trump, dân Hoa K hin nay quá chán ngán vì phi “è c” tr tiền để nuôi dưỡng đủ th t chc, hip ước và định chế quc tế, t Liên Hip Quc và các con đẻ ca nó như UNESCO, WHO cho đến khi NATO, từ đồng minh Nam Hàn, Nhật cho đến Hiệp định Paris v biến đổi khí hu (Paris Climate Agreement), t di dân hp pháp cho đến di dân bt hp pháp. Ông cũng cho rng, chng có nước nào mà di dân, k c di dân lậu, được hưởng nhiu quyn li như Hoa K. Vì vy, c thế giới đã đua nhau gi di dân sang Mỹ để lấy đi công ăn vic làm ca người M và v lâu v dài, chiếm c luôn nước M, theo ông.

 

3. Chng gii trí thc vì Trump cho rằng đa phần trí thc là t khuynh.

 

4. Chng truyn thông.

 

Chng truyn thông có l là mt trong nhng nét độc đáo ca Trump. Không nhng không nnh bơ, ve vut truyn thông như nhng chính tr gia khác đ có được nhng bài phóng sự đẹp v mình, Trump còn tn công truyn thông, “k thù ca nhân dân M”, không ngng ngh. Ti sao ông li chng truyn thông? Rất đơn gin: ông bt mạch được t cm quan ca qun chúng.

 

T lâu, truyn thông không còn đóng vai trò chủ động và được ưu ái như xưa. Mt là, do sự ra đời ca các mng xã hi: người ta truyn tin cho nhau mà không cần đến báo chí; hai là, do cạnh tranh, đưa tin không còn là đưa ra nhng s kin (facts) thun túy, mà đưa ra nhng phó sản đã được chế biến theo khu v ca các đi gia truyn thông. Thành ra, thông tin hoàn toàn b nhiu lon. Người ta bị đánh la vì mp m gia “tin tc (news) và “ý kiến” (opinion), nghĩa là gia tường thut (reporting) và bình lun (commentary), gia “thông tín viên” (reporter) và “bình lun viên” (commentator). Rt khôn lanh, thay vì qua trung gian ca truyn thông, ông Trump t thc hin b máy truyn thông riêng, bng cách trc tiếp đưa tin đến các “fan” ca mình. “Tuýt” ca ông va là tin, va là lp trường và va là quyết định. Khi cn, ông ào t “tuýt”, to ra nhng trn “bão tuýt” (tweetstorms), gây chấn động thương trường và chính trường.

 

Tóm li, Trump xut hin như mt nhân vt chng li các đnh chế và thói quen có sn. Ông không cn “quân t nht ngôn”, cùng chng thèm “nht ngôn ký xut t mã nan truy” kiu quân t Tàu. Vi ông, có l ch không my quan trng (words don’t matter words matter). Cn gì phải đắn đo “lựa li mà nói cho va lòng nhau” kiu Vit Nam mình cho mt. Vì thế, ông bài bác cách dùng uyn ngữ (political correctness) [22] khi đề cập đến nhng vấn đề then cht ca nước M. Theo Trump, trong cái xã hi thích s dng li nói uyn ng, s mích lòng người này người n, gii này gii n, không ai dám nói lên s tht. Trump không ngn ngi lt trn s tht v những đề tài vốn được các chính tr gia khôn ngoan tìm cách tránh trút. Cung cách đó xut phát t mt ý nim mang tính “triết lý” trong kinh doanh ca Trump. Trong cun sách bán rt chy bàn v kinh doanh, “The Art of the Deal", xut bn vào cui thp niên 1980, ông viết: “Tôi chơi vi trí tưởng tượng ca con người. Tôi gọi đó là th ngoa dụ đáng tin. Đó là một hình thc cường điệu hn nhiên và là mt hình thc thúc đy rt hiu qu”.

 

Tôn sùng

 

Con người đặc bit này dẫn đến mt hiu quả đặc bit: hin tượng tôn sùng.

 

S tôn sùng cá nhân các nước độc tài thường được thc hin qua mt h thng tuyên truyn di trá: ty não. Hin tượng tôn sùng Trump hoàn toàn ngược li. Không có mt b máy tuyên truyn nào đứng đàng sau ông. Ông t phơi bày chính ông. Ông luôn luôn xut hin như mt Trump nguyên vn, không giống ai, đầy cá tính. Thay vì tt khoe, xu che, ông đ cho cá tính ca mình bc l thoi mái, không cn giu giếm, che đậy. Nó biến ông thành mt người mà đối th ca ông có th s dng bt c hình dung t nào xu nhất để mô t, nhng là idiot (xun ngc), arrogant (kiêu ngo), nut (gàn d), nhng là clown (hề), pompous (đại ngôn) vân vân và vân vân. Bt ng là, điều đó, thay vì dìm ông xung, lại đẩy ông lên, hp dn nhng “fan” ca ông.

 

Trong lúc mt s trong gii tinh hoa CH cũng như gii có trình độ đại hc các đô th chia tay vi Trump, thì đa phn s c tri nòng ct vốn đã từng đưa ông vào tòa Bch c vn trung thành. Do đó, khi những nhân vt tai to mt ln, cũng cùng phe CH, như các ông Bush, Mattis, Romney, Powell lên tiếng chống Trump, điều này hu như rt ít nh hưởng đến h. Trump nm vng s kin này nên chiến lược tranh c ca ông là tha mãn khi người ng h mình trước (base first strategy). Khi người đó là ai?

 

Theo nghiên cu ca nhng nhà chuyên môn, s cử tri đó là nhng người cư ng các vùng nông thôn, là gii th thuyn các tiu bang công nghip hin bị suy đồi do ch trương toàn cu hóa và điện t hóa; đc bit là nhng người có lp trường bo th cư ng vùng đất nội địa, xa bin gi là “heartland”.

 

“Heartland” là mt thut ng chính trị để ch nhng tiu bang Hoa K “không tiếp giáp vi bin”. Nó cũng còn là mt thut ngữ văn hóa, ám ch mt s ý tưởng và giá tr v nhng người lao động chân tay (blue collar): siêng năng, cần cù, mc mc, gin dị, đàng hoàng. Khi người này là hình nh mt nước M cũ, da trng, ổn định, có căn có gc, luôn gi gìn truyn thng, tin tưởng các giá tr Thiên Chúa giáo; ngược hn li vi các vùng đô thị và vùng bin (coastal) là nhng nơi chu nh hưởng nng n ca di dân, đa chủng, đa văn hóa và nhiều thay đổi. H không tin truyn thông vì theo h, xu hướng chung ca truyn thông M là phiến din, có xu hướng thiên v vùng bin (coastal) và t do (liberal), không my khi quan tâm đến nhng nhu cu ca “heartland”. Theo h, sao cũng được, min là phi tr v li khung cnh ca mt nước M vi các giá tr truyn thng ca nó, th giá tr mà theo họ, đã làm cho nước M vĩ đại trước đây. Ông Trump nm bắt được nguyn vng ct ty ca thành phn này. Ch cn tha mãn nguyn vọng đó là đủ, còn nhng th linh tinh khác thì sao cũng được. Ch thế mà trong mt ln vận động tranh cử năm 2016, ông không ngn ngi tuyên b, “Tôi có thể đứng ngay giữa Đại L Số Năm, bắn [chết] một ai đó mà không b mt bt c c tri nào” [23].

 

Xin ghi li mt vài chi tiết ly t cuc phng vn nhng người ng h Trump ca CNN ti Florida vào ngày 9/6/2020 [24]:

 

Nói chung, nhng người ng h Trump không phi không biết nhng khuyết điểm ca Trump, nhưng nhìn chúng qua một lăng kính khác. Chng hn vi bà Karen Deeter, mt người hưu trí: “Tôi cho rng cá tính ca Trump rt khó đ bàn, cách x thế ca ông cũng khó. Ông không phi là chính tr gia, nhưng ông đã làm được mt s vic”. Bà không thích nhng cái “tuýt” ca Trump và mun ông đng “tuýt” na. Bà cũng không thích cách s dng ngôn ng ca Trump, mun ông du ging bt, nhưng đồng thi li cho rằng đó đã là cá tính thì không thể thay đổi. Do đó, bà không quan tâm đến cách ăn nói mà quan tâm đến các chính sách ca Trump và kết qu ca chúng. Được hi v chuyn ông Trump cho gii tán biu tình để đi chụp nh nhà th Saint John’s Church hôm 1/6/2020, mt bà nói “Tôi nghĩ là ông mun bày t s ng h ca ông đi vi Thiên Chúa giáo. Ông dám đi bộ đến đó là rất can đảm”. Bà không trách Trump v t l tht nghip trong cơn dch. Mt người khác thì mong ông phi suy nghĩ tht k trước khi gi ra nhng cái “tuýt” có tính gây g. “Ông luôn luôn mun nói ra nhng gì có trong đu và tôi thì tôi đánh giá cao nhng cái tuýt ca ông. Đôi khi tôi nhìn vào ông và nghĩ, OK, cái đó có l ông đã đi quá gii hn rồi đó, nhưng không sao, ông có ý tt, ông là người yêu nước”. Được hi v nhng li phát biu bt li cho Trump ca các tướng Powell và Mattis, nhng người được phng vấn đều cho rng ai cũng có ý kiến ca riêng mình. Theo h, nhng người chống đối Trump ch là s it. Đại đa số nhng lãnh t CH và nhng người theo CH vẫn đứng sau lưng và tiếp tc ng h mnh m nhng gì ông thc hin.

 

Vy tâm lý hay thn kinh nhng người ng h Trump khác vi nhng người khác như thế nào? Cái gì trong đu óc h khiến cho h tin tưởng Trump mt cách gn như tuyệt đối như vy? Có người cho rng người ta ng h Trump là vì h thiếu thông tin hay b nh hưởng bi tin gi. Khi ông nói những điều rõ ràng là sai, h vn không cho là sai. Tiến sĩ Bobby Azarian, mt nhà nghiên cu thn kinh v nhn thc (cognitive neuroscientist), có mt cái nhìn khác. Trong cun biên kho “The Psychology Behind Donald Trump's Unwavering Support” [25], ông gii thích hin tượng tôn sùng Tng thng Trump qua mt s tính cách sau:

 

Hiu ng The Dunning-Kruger (The Dunning-Kruger effect) (thiên kiến nhn thc). Các nghiên cu cho thy nhng người thiếu kiến thc trong mt s lãnh vc nào đó thường có mt thiên kiến nhn thc (cognitive bias) khiến cho h không nhn ra là h sai lm. Hơn thế na, h còn t cho rng h luôn luôn đúng. Nhng người tôn sùng Trump không phi vì h thiếu thông tin mà vì không nhn biết là h nhn thông tin sai.

 

Tâm lý s hãi quá đáng (Hypersensitivity to Threat). Người có xu hướng bo th thường có nhng phn ng sinh lý mnh m hơn khi nghe tiếng n hay nhìn thy nhng hình ảnh sinh động hơn là người có đu óc t do. Các kho sát v hình nh não b (brain-imaging study) cho thy não b ca nhng người bo th thường phn ng tự động, không chu nh hưởng ca lý trí hay lun lý. Chng nào mà ông Trump còn kích hot ni s hãi Hi giáo, s hãi di dân thì óc não ca h tự động sáng lên y như thể được kim soát bi mt cái nút bm.

 

Gây s chú ý cao (High Attentional Engagement). Theo mt kho cu v não b nhng người tham d tranh cãi ca các ng viên tng thng, người ta nhn thy ông Trump có điểm độc đáo: khả năng giữ cho não b khán gi thường xuyên hoạt động. Trong lúc bà Hillary ch có th gi s chú ý ca khán gi mt khong thi gian ngn, thì Trump li gi mức độ chú ý và cm xúc cao, xuyên qua sut c thi gian tranh cãi. Cách nói (c ý) khoe khoang và nhng thông điệp đơn gin mà ông đưa ra đánh đng mnh vào xúc cm ca người nghe, để li nhiu âm vang v sau.

 

Chng nghin gii trí và truyn hình thc tế (Reality TV). Truyn hình thc tế là chương trình người thc vic thc, không cần đạo din, không cn din viên. Xem truyn hình thc tế, khán gi không thể suy đoán câu chuyn. Trong các cuc vận động tranh c, thông thường các chính tr gia chỉ đọc nhng bài đã son sn, khán gi hu như có thể đoán biết sẽ được nghe nhng gì. Trump khác hn. Là mt người dày kinh nghim v truyn hình thc tế, mi ln xut hin, ông ng khu, da vào thc tế, lúc nào cũng có điu bt ng, mi mẻ để nói. Trong bui nói chuyn ti Tulsa (20/6/2020), ông dành c hơn chc phút đ gii thích ti sao ông phi bưng ly nước hai tay để ung hôm đc diễn văn ở trường West Point: bận đưa tay lên chào các tân sĩ quan đến… 600 ln; va nói ông va làm điệu b, c ch minh ha. Và khán gi v tay rm tri. Nói chung, khi nghe ông nói, khán gi thường ít khi suy đoán được nhng gì ông sp nói hay sp làm. Nên hng thú, hi hp, chờ đợi. Đang họp báo, ông đt ngt chm dt, quay lưng bỏ đi, không thèm tr li câu hi ca thông tín viên, khiến mi người chưng hng; đang ở trong tòa Bch c theo dõi cuc biu tình bên ngoài, ông đùng đùng ra lệnh gii tán biu tình để đi bộ ti nhà th, cm cun Thánh Kinh chp hình rồi đi về, khiến ngay cả đoàn tùy tùng đi theo ông cũng ngn ngơ. Bt ng như trong mt phim kinh d!

 

Tóm li, h xut hin, Trump bao gi cũng tìm cách “make news”: làm cho s kin tr thành tin ni bt. Hoc khoe khoang thành tích ca mình, hoc ra s truyn thông hoặc đưa ra nhng gi thuyết khác thường: thuc nga st rét chống được con siêu vi, tiêm chích thuc sát trùng vào cơ thể để cha bnh, vân vân và vân vân. Chng l gì, như được “kích hot”, các hành vi hay phát biu ca ông bao gi cũng được truyn thông đưa lên tin hàng đầu, không nhng thế, được nhắc đi nhắc li vô s ln. Có v như h b lt vào by! Theo nhn xét ca mt thành viên trong cuc tho lun v bu c trang “FiveThirtyEight” [26], Trump có năng khiếu to ra tranh cãi, (nguyên văn: controversy/tranh cãi, chaos/hn lon, division/chia r). Khả năng đó làm cho ông trông mnh, vng, ra v lãnh tụ (leader-ish). Đã thế, Trump còn tìm cách thay đi trò chơi nhiu lần để kích thích trng thái tâm lý ca nhng người ng h, thúc đy h tiếp tc duy trì quan đim cực đoan của mình và ng h ông. Dưới mt h, Trump không bao gi sai. C Thượng ngh sĩ McCain nhn xét: ngh thut ca Trump là ngh thut thi bùng s cung nhit (crazies) [27].

 

Tt li, s tôn sùng thường tp trung vào cá nhân. Tôn sùng mt người là tôn sùng chính bn thân người đó trước. Người được tôn sùng, Trump, tr thành mu mc. Trump chng bác sĩ Anthony Fauci là người ta chng Anthony Fauci; Trump chng Bill Gates là người ta chng Bill Gates, Trump chng Tedros Adhanom (tng giám đc WHO) là người ta chng Tedros, Trump ng h thuc st rét là người ng h thuc st rét, Trump nói đừng đeo mặt n là người ta không đeo mt n… Mt khác, ai đụng đến Trump là bị “đánh” te tua, không thương tiếc, dù đó là các khuôn mặt cao cp vn từng được kính trng như các Thượng ngh sĩ McCain, Romney hay cu Tng thng Bush (Con), cu c vn John Bolton, hay tướng Mattis, vân vân và vân vân.

 

Ham vui vi s c võ nhit tình ca nhng người ng h hay tôn sùng, có lẽ đôi khi ông quên rng ông là TNG THNG CA HOA K ch không ch là tng thng ca nhng “fan” hay “base” ca ông. L ra, một khi đã là tng thng, ông phi là tng thng ca c nhng người “ÔNG KHÔNG ƯA”, chng hn nhng Low Energy Jeb (Jeb Bush yếu đuối), Lyin’Ted (Cruz di trá), Crooked Hillary (Hillary lươn lo), Cheatin' Obama (Obama lừa đảo), Little Marco (Marco bé bng), Wacko John Bolton (Bolton d hơi), Nervous Nancy (Nancy hong ht)… ln nhng người “KHÔNG ƯA ÔNG”, k c những Do-Nothing Democrats (đám Dân Ch Không-Làm-Nên-Trò-Trng-Gì-C) hay phong trào BLM, vn chiếm khong mt na s c tri Hoa K [28].

 

Nhưng nghĩ cho cùng: người tôn sùng thì làm cho ông vui đã ri, nhưng nhng người chng ông, tuy làm ông bc, nhưng li là nhng tm gương soi quý giá đ ông nhìn li chính ông và nhng vic ông làm.

 

Chng li lm ru!

 

Trump vs Not-Trump

 

Rt cuc, nói mt cách nghch lý, theo nhận định ca nhiu chuyên gia, cuc tranh c tng thống năm nay là cuc chạy đua giữa Trump và chính ông! Mt hình thc trưng cu dân ý v Trump. Vì sao?

 

Đi th ca ông, nguyên Phó Tng thng Joe Biden, không phi là mt ng c viên sáng giá ca DC. Trong lúc Trump ăn nói lưu loát, hùng bin trước đám đông thì Biden khá yếu v mt này. Biden ăn nói không trôi chảy, li hay vp váp, nht là khi phi tr li nhng câu hi bt ng t báo chí. Điu này đã được chng minh qua nhng ln tranh cãi gia Biden và các ng c viên DC khác. Nm vững điểm yếu này, h có dp là Trump mang Biden ra bêu riếu. Trump đặt cho Biden bit danh là “Sleepy Joe” (Biden ngái ng). Bóng by hơn, Trump gi Biden “là mt con búp bê bơ vơ của đám cc t” (Biden is a helpless puppet of radical left). Mới đây, ông còn t cáo Biden là “giu giếm nhng du hiệu suy đồi v nhn thc” (cognitive decline) và thách thc ông Biden đi th nghim v chng mt trí nh (dementia test) [29].

 

Có điu, trong lúc không có gì đáng nói v Biden, thì nhng vp váp và lm li của Trump đâm ra có li cho Biden. Khi không khí đng tranh càng ngày càng tiêu cc, cơn dch vn còn trong vũng ly và phong trào BLM chưa có du hiu lng xung, nếu ông Trump-tng-thng càng vp li lm thì đim ca Biden-ng-c-viên càng lên cao. L thường: ít nói, ít vp; nói nhiu, vp nhiu. Ông Trump nói nhiu, sao khi vấp. Đó là lý do khiến trong tháng Sáu, Biden cao đim hơn hn Trump trong hu hết các cuộc thăm dò, k cả thăm dò ca h thng Fox thân-Trump. Sáu mươi phần trăm (60%) những người được thăm dò cho biết h ng h Biden là vì h chng Trump, theo CNN trong cuộc thăm dò dư lun vào đầu tháng 6/2020. Cũng thế, đầu tháng Bảy, thăm dò dư lun ca USA Today (2/7/20) [30] cho thy chng-Trump là yếu t then cht khiến người ta ng h Biden.

 

Bi thế, thay vì là cuộc đối đầu Trump vs Biden, các chuyên gia bu c hình dung cuc bu c tng thống năm nay một cách khác: cuộc đối đầu Trump vs Not Trump. Trump và/hay Không Trump! C th ra: hoc Trump hoc bt cứ ai. Đúng là xem thường ông Biden. Phải chăng bóng dáng Trump quá ln, lớn đến ni choán hết không gian bu c?

 

Ch xem: dzy mà đôi khi không phải dzy! Sau quá nhiu sóng gió do cung cách làm vic và nhng phát ngôn đy cá tính ca Trump, bu cho Biden, đối vi mt s người, là bu cho s tr v nguyên trng (status quo), bu cho s ổn định. Chính đây cũng li là xu hướng ca mt s nhân vt CH cao cp, trước đây đã tng là quan chc dưới thi Tng thng Bush (Con). Kristopher Purcell, mt trong số đó, phát biu, “Chúng tôi không hoàn toàn đồng ý vi ngh trình ca DC, nhưng ln này là cuc “bu c mt-chủ-điểm” (one-issue election): “Bn ng h Trump hay ng h nước nước M” (Are you for Donald Trump, or are you for America) [31]. Ch là mt cách nói. Tóm li:

 

Trump hay Không-Trump.

Chn hay l.

Thế thôi!

 

IV. Kết

 

T ngày có quc tch, tôi đã từng năm lần đi bầu tng thng vi tính cách cử tri độc lp, nhiu lần đi bầu thượng vin, H vin, liên bang cũng như ca tiu bang, và các cuc bu cử địa phương linh tinh khác. Thnh thong có đi bu sơ b (primary). Khi thì tôi bu cho CH khi thì cho DC. Có khi bu cho Tng thng DC nhưng li bu cho Thượng ngh sĩ hay dân biu CH, có khi thì ngược li. Cũng có vài ln tình nguyện đi xem phòng phiếu (poll worker). Khác vi không khí tranh c n ào, náo nhit và gay gt khi tranh c, ngày bu c lúc nào cũng din ra êm thm, trt t. Bu xong, ai v nhà nấy đợi xem kết qu.

 

Trong tt c các lần đi bầu, tôi thích thú theo dõi cách người M gii quyết cuc bu c tng thng khá gay cấn năm 2000. Kết qu phiếu cử tri đoàn ca 47 tiu bang cho thy hai ng c viên George Bush (CH) và Al Gore (DC) ngang nga nhau: Gore 250, Bush 246. Còn li 3 tiu bang chưa có kết qu. Vì hai tiu bang kia, con s cử tri đoàn quá nh, nên tiu bang Florida vi 25 phiếu cử tri đoàn đóng vai trò quyết định, ai thng Florida, sẽ đắc c tng thống [32]. Sau khi đếm phiếu, Bush thng. Nhưng chênh lch phiếu gia hai ng c viên quá nh (Bush hơn Gore 1784 phiếu) nên theo lut, phi tiến hành th tục đếm phiếu lại (recount). Đếm xong, ông Bush vn dn trước nhưng s chênh lch còn ít hơn nhiu, nên DC đòi đếm li phiếu bng tay (manual recount). Hai bên tranh cãi nhau kch lit, cui cùng phi nhờ đến Ti cao Pháp vin (TCPV) phân x. TCPV bang Florida bênh DC, ra lệnh cho đếm phiếu li bng tay. CH không chu, kin lên TCPV liên bang. TCPV liên bang bênh CH, không chp nhận đếm phiếu bng tay, rt cuc, ông Bush (Con) thng c vi cách bit 547 phiếu bu trong sự cay đắng của Đảng DC. Trước s gin d ca toàn Đảng DC và người ng h, Phó Tng thng Al Gore thng thn tuyên b, “Bây giờ TCPV đã lên tiếng. Không còn nghi ng gì na, trong khi hoàn toàn không đồng ý vi quyết định ca tòa, tôi chp nhn nó” [33].

 

Đp!

 

m nay, va t nht nhà để tránh dch, li va nhìn hai đảng đem nhau ra bêu riếu trước bàn dân thiên hạ năm châu bn biển để tranh phiếu, nhìn nhng người trong phong trào BLM rùng rùng đi biểu tình trong lúc có cơn dch bnh, tôi tht chán nn pha lẫn đôi chút ngượng ngùng. “Miếng đỉnh chung” làm cho mt nước văn minh như M mà chia rẽ, đấu đá nhau, dày vò nhau, ra s nhau, bn tin và thô lỗ đến như vậy sao? Ai đúng ai sai?

 

Tôi t tr li tôi: Trong mt xã hi vô cùng m như Hoa K, không có cái gì là duy nhất Đúng và cũng chng có cái gì là duy nht Sai. Trong mỗi Đúng có cái Sai và trong mi Sai có cái Đúng; hôm nay Đúng ngày mai Sai; chỗ này Đúng chỗ kia Sai. Đúng trong sai, sai trong đúng, chính là dân chủ vy. Tôi vn thích phát biu này ca nhà văn Voltaire, Pháp: “Tôi không đng ý vi những điều bn nói nhưng tôi sẽ tranh đấu đến cùng quyn ca bạn được nói lên điều y” (Je ne suis pas d’accord avec ce que vous dites, mais je me battrai jusqu’à la mort pour que vous ayez le droit de le dire). Dân ch là to cơ hội để đối th mình nói ch không tìm cách bt miệng đối th. Khác vi cái ổn định bun nn, trơ tráo ca nhng nước độc tài, ổn định M là mt ổn định… sinh động. Báo chí, truyn hình và các trang mng M tràn đầy nhng tranh cãi không dt. Tranh cãi mà không bôi bn. Hãy theo dõi Fox và CNN chng hn: liên miên phê phán, ch trích ln nhau, nhưng không mit th nhau.

 

Ông Donald Trump được bu làm tng thng có th là vì người M cần điều chnh nhng gì không đúng trước đó. Nếu ông được bu li thì có l nước M vn còn cn ông đ tiếp tc công cuộc điều chnh. Nhưng nếu ông không còn được tín nhim na, thì có l nước M không chp nhn cái cách điu chnh ca ông, hoặc điều chnh như thế là … quá đủ.

 

“It’s time for me to go” (Đây là lúc tôi phải ra đi). Đó là câu kết thúc trong li tuyên b chp nhn tht c ca ng c viên Al Gore 20 năm trước đây. Sau đó, ông cu Phó Tng thng này lng l biến mt khi chính trường.

 

Cái hơn người ca M chỗ đó: đnh chế.

Nước M không cn “minh quân”, cũng chng cn “v cu tinh” nào c.

Cu tinh ca M chính là nn dân ch.

 

.

7/2020

Trn Hu Thc

________

(Ghi chú: tác gi viết bài này da trên khong 6, 7 chc bài báo và bn tin Anh ng có sn trên Internet. Ch nhng chi tiết nào thật đặc bit cn ghi lại để kim tra, tác gi mi ch rõ ngun các chú thích cui bài viết. Vì thế, để tránh rườm rà, tác gi không lit kê phn tài liu tham kho. Mong quý đc gi thông cm.)

________

Chú thích:

[1] Nhà văn Pháp-Mỹ gc Cuba (1903-1977)

[2] Phát biu ti Sioux City, Iowa, 23/1/2016. Xem video:

https://www.realclearpolitics.com/video/2016/01/23/trump_i_could_stand_in_the_middle_of_fifth_avenue_and_shoot_somebody_and_i_wouldnt_lose_any_voters.html

[3] Hai nhóm ch Cng Hòa và Dân Ch sẽ được nhc lui nhc ti nhiu ln trong bài viết, nên trong sut bài, tôi s dng ch viết tc: CH = Cng Hòa (hay đng Cng Hòa); và DC = Dân Chủ (hay đảng Dân Ch).

[4] Nguyên văn: This is not about electing a personality, this isn’t Hollywood, this is the rough, tumble world of politics.

[5] https://www.foxnews.com/media/mike-huckabee-republicans-president-trump-reelection

[6] If Biden, Pelosi and Schumer are in charge in 2021 get ready for this nightmare

https://www.foxnews.com/opinion/biden-pelosi-schumer-2021-newt-gingrich

[7] Our choice in November will not be between President Trump and President Perfection. It will be between President Trump and a nightmare that would end America as we have known it.

[8] Được H vin do DC kim soát thông qua vi s phiếu 407-1, Thượng Vin thông qua vi s phiếu 100% và tng thng Trump ký hôm 17/6/20 biến nó thành đạo lut,

[9] https://news.yahoo.com/exclusive-republican-former-u-national-155146283.html

[10] Thc ra, M còn có nhiều đảng chính tr khác như Constitution, Green, Libertarian… nhưng nh hưởng không đáng k, nên vẫn được xem là lưỡng đảng (two-party system).

[11] Xem: “Metaphor, Morality, and Politics, Or, Why Conservatives Have Left Liberals In the Dust” (1995) và “Understanding Trump” (2016).

[12] Xem: https://www.whitehouse.gov/about-the-white-house/our-government/

[13] We Are Living in a Failed State, George Packer

Xem: https://www.theatlantic.com/magazine/archive/2020/06/underlying-conditions/610261/

[14] Today, CNN does not broadcast the news; it broadcasts what it wants you to think the news is. At long last, it has become Fox.” (Charles Cooke). Xem:

https://www.nationalreview.com/magazine/2019/12/31/cnn-is-not-a-news-network/

[15] Theo câu phát biu có tính cách than phin ca thượng ngh sĩ Cng Hoà Lamar Alexander v chuyn khu trang.

[16] Black Lives Matter Philadelphia leader proposes five-year plan to abolish police

https://www.foxnews.com/us/black-lives-matter-philadelphia-leader-abolish-police

[17] Trump’s remarks at Mount Rushmore 7/4/2020

https://www.whitehouse.gov/briefings-statements/remarks-president-trump-south-dakotas-2020-mount-rushmore-fireworks-celebration-keystone-south-dakota/

[18] Biden rejects calls to defund police (CBS interview 6/8/20)

https://www.politico.com/news/2020/06/08/biden-campaign-rejects-defund-police-307401

[19] Xem:

https://www.bushcenter.org/about-the-center/newsroom/press-releases/2020/06/statement-by-president-george-w-bush.html

[20] Why Trump's supporters will never abandon him

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-41028733

[21] THT, Như mt phn din: Donald Trump,

https://damau.org/39541/nhu-mot-phan-dien-donald-trump

[22] Hoc tm dch mt cách khác là “phải đạo” (political correctness/politically correct)

[23] Nguyên văn: The polls, they say I have the most loyal people (…) Where I could stand in the middle of Fifth Avenue and shoot somebody and I wouldn’t lose any voters, okay?" (2016)

[24] A world away from Washington, loyal supporters stand by the President in Trump country

https://www.cnn.com/2020/06/09/politics/trump-supporters-florida/index.html

[25] The Psychology Behind Donald Trump's Unwavering Support

https://www.psychologytoday.com/intl/blog/mind-in-the-machine/201609/the-psychology-behind-donald-trumps-unwavering-support

[26] Is Public Opinion Turning Against President Trump? (Discussion) FiveThirtyEight 10/6/20, Lee.Drutman

https://fivethirtyeight.com/features/is-public-opinion-turning-against-president-trump/

[27] What he did was he fired up the crazies (McCain)

[28] Nhng nhóm ch in nghiêng là nhng bit danh (nicknames) mà Trump đặt cho nhng người “ông không thích” và nhng người “không thích ông”.

[29] Xem: https://www.yahoo.com/news/trump-challenges-biden-cognitive-test-125820477.html

[30] USA Today

https://www.yahoo.com/news/exclusive-usa-today-poll-biden-180009225.html

[31] 'We've got to do something': Republican rebels come together to take on Trump, Daniel Straussin Washington. (The Guardian, 7/5/20)

https://www.yahoo.com/news/weve-got-something-republican-rebels-090038966.html

[32] Để đắc c tng thng, mt ng c viên cn 270 phiếu cử tri đoàn tr lên. Nếu Gore thng Florida, sẽ được: 250 + 25 = 275 (>270); nếu Bush thng Florida, sẽ được: 246 + 25 = 271 (>270)..

[33] Now the US supreme court has spoken. Let there be no doubt, while I strongly disagree with the court's decision, I accept it.

Direct link: http://www.caidinh.com/trangluu1/thoisu/dangtranhohoaky.htm

Cái Đình - 2020

1 comment: