Sunday, August 9, 2020

 

Vì sao Hoa K chưa tham gia Công ước Lut Bin – UNCLOS?

 

https://www.luatkhoa.org/2020/07/vi-sao-hoa-ky-chua-tham-gia-cong-uoc-luat-bien-unclos/

Vì sao Hoa K chưa tham gia Công ước Lut Bin – UNCLOS?

Published 2 weeks ago on 23/07/2020

By Nguyn Quc Tn Trung

Hi quân Hoa K là lc lượng quân s có sc mnh khuynh loát trên tt c các đi dương trên thế gii hin nay. nh: Chưa rõ ngun.

 

Bn có biết Hoa K là quốc gia đầu tiên tuyên b s tn ti ca “vùng lãnh hải” (territorial sea), ban đầu vn có chiu rng ba hi lý tính t b (được tính toán da theo bán kính bn ca các loại đại bác ph biến thi by gi)? Và đó là vào tận năm 1793.

 

Bn có biết Hoa K cũng là quốc gia đầu tiên to lp và bình thường hóa các chun mc liên quan đến các quyn ch quyn ca quc gia ven bin vi Tuyên b Truman 1945 (Truman’s Proclamation), khng định quyền độc quyn khai thác ca Hoa Kỳ đối vi các tài nguyên ca vùng thm lục địa ca quc gia ven bin?

Harry S. Truman

Harry S. Truman was the 33rd president of the United States from 1945 to 1953, succeeding upon the death of Franklin D. Roosevelt after serving as vice president. He implemented the Marshall Plan to rebuild the economy of Western Europe, and established the Truman Doctrine and NATO.

Hoa K tiếp tc là quc gia dẫn đầu, và quc gia duy nht hin nay có khả năng dẫn đầu các chương trình chng hi tc, bo v t do hàng hi, cũng như s an toàn ca giao thương hàng hi quc tế.

Nói không ngoa, Hoa K tiếp tc là mt trong nhng “nhà xut khu” các chun mc pháp lý quc tế quan trng nht thế giới, đặc bit trong vấn đề hàng hi.

Tuy nhiên, s có điu làm mt s bạn đọc bt ng: Hoa K vn không phi là thành viên chính thc ca Công ước Liên Hip Quc v Lut bin (UNCLOS: United Nations Convention on the Law of the Sea). Nghĩa là cường quc mnh nht trên bin không nm trong s 168 quc gia thành viên ca Công ước này.

Câu hi ngay lp tc hin lên trong đầu ca chúng ta: Làm sao anh có thể đi phản đối quc gia A, phê phán quc gia B là không tuân th UNCLOS, không tôn trng các nguyên tc lut bin, trong khi chính bn thân anh còn không phi là thành viên ca UNCLOS và dường khi không b các nguyên tắc đó điu chnh?

 

Hoa K và quá trình hình thành UNCLOS

Như hu hết các chế định và văn bản quy phm pháp lut quc tế đương đại quan trng khác, Hoa K là mt trong nhng quc gia nhit thành h tr quá trình đàm phán hình thành nên UNCLOS.

Quá trình đàm phán công ước này hoàn tt vào ngày 10/12/1982, nhưng chính quyn M ca Tng thng Ronald Reagan (1981 – 1989) không ký kết.

Theo nhận định ca nhà ngoi giao James L Malone, trường Phái đoàn UNCLOS III của Hoa K, Hoa Kỳ đã dành hết sc mình đ c võ và pháp đin hóa vào bn tho UNCLOS các giá tr liên quan đến t do hàng hi và t do liên lc trên bin, quyn khai thác và phát trin tài nguyên bin, cũng như đẩy mạnh động lc hình thành nhng nhóm nghĩa v bo v môi trường và h sinh thái bin.


Cu hm trưởng George Galdorisi thuc Hi quân Hoa K li có nhiu tiếc nui v mi quan h gia Hoa K và UNCLOS. Ông nói:

“Giá mà chúng ta ch là mt k ngoài cuc ca quá trình đàm phán UNCLOS, hay giá mà chúng ta phản đối UNCLOS mt cách rõ ràng, mnh m và minh th, vic không ký kết tham gia UNCLOS ca Hoa K có lẽ đã không gây bt ngờ đến vy.

Đằng này, chúng ta li là mt trong nhng thành viên chủ động, tích cc nht trong suốt 25 năm soạn thảo, đàm phán ca UNCLOS. Ch vì mt chút pht lòng v các điu khon liên quan đến đáy bin và khai thác đáy biển, vic Hoa K không ký kết và tham gia UNCLOS khiến cho nhiu quc gia ng ngàng.”

Ông nhận định, sự đảo chiu chính sách này sẽ để li nhng h qu chính tr bt li cho Hoa K.

Tng thng tân cử Bill Clinton thăm văn phòng đương kim tng thng Ronald Reagan Los Angeles ngày 27/11/1992. nh: Reuters.

Đến năm 1994, chính quyn Bill Clinton thương tho và dẫn đến mt tha thun b sung cho UNCLOS có tên gi “Tha ước liên quan đến vic thc thi Chương XI Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin 1982” (Tha ước 1994). Theo đó, văn bn này làm rõ trách nhim, quy trình và thi hn phê duyt các d án thăm dò, khai thác khoáng sản đáy bin ca các nhà thu, xác đnh vùng bo tn… Tha thun này, cùng với UNCLOS, đã được trình lên cho Thượng viện để cân nhc phê chun, song cũng không làm hài lòng các nhà lp pháp Hoa Kỳ cho đến tn ngày nay.

Kết qu là, khi UNCLOS bắt đầu có hiu lc t ngày 16/11/1994, không có tên Hoa K trong danh sách thành viên. Khi Tha ước 1994 bắt đầu có hiu lc t ngày 28/7/1996, cũng không có tên Hoa K.

Nhìn chung, có thể đồng tình rng Hoa K có vai trò rt ln, và thm chí là th hin sự đồng thun rất cao đối vi hu hết các giá tr và nguyên tc mà UNCLOS hướng ti. Tuy nhiên, họ đã không th tr thành mt thành viên chính thc ca Công ước quan trng này.

 

Quan ngi ca Hoa K là gì?

Theo nghiên cu và s liệu, điều khiến chính quyn ca Tng thng M Ronald Reagan và c lưỡng vin Hoa K không hài lòng nht v UNCLOS là chương về đáy bin, tài nguyên đáy biển và phương pháp khai thác thương mi chúng (Chương XI).

 

UNCLOS ghi nhận đáy bin (seabed) là “di sn chung” ca nhân loi.

“Di sn chung” ca nhân loi thì tht là mt cách chơi ch cao quý sa hoa, nhưng trong quá trình đàm phán, nó lại b biến thành giả định cho rng bt k quc gia nào trên thế gii cũng phải được hưởng li t vic khai thác tài nguyên đáy biển. Trong khi đó, nhng quốc gia đầu tư công sc và tin ca vào vic phát trin, khai thác, thăm dò các khoáng sn li không được hưởng lợi đúng vi thành quả lao động ca h.

Điều này được cho là biu hin ca vic cài cm các hc thuyết cng sn vào pháp lut quc tế ca Liên Xô, đi ngược li các giá tr, triết lý kinh tế – chính tr nn tng ca dân ch tư sn phương Tây.

Các hc gi và nhng nhà ngoi giao Hoa K cũng đặc bit lên án cái gi là Cơ quan Qun lý Đáy bin Quc tế (International Seabed Authority – ISA). Hoa K tng tin tưởng và khn thiết kêu gi cho các n lc quc tế nhm xác lp quyn và nghĩa v ca các quc gia mong mun tham gia vào quá trình khai thác tài nguyên đáy bin, nhưng không cho rng ISA s là li giải đáp cho các vấn đề đó.

Hoa K khẳng định h s không chp nhn trao quyn qun lý tài nguyên bin và nhng biên giới đại dương (mà con người vn còn chưa th khai phá hết) cho mt t chc quc tế quan liêu cng knh kém hiu qu.

Công bng mà nói thì cơ cu t chc ca ISA phc tp không kém gì chính bn thân Liên Hip Quc, với Đại hội đồng (Assembly), Hội đồng điều hành (Executive Council) cùng các y ban Pháp lý và y ban Công ngh (Legal and  Technical  Commission)… và nhiu ban b qun lý khác. Các quyết định mà ISA đưa ra do đó chc chn vn da vào số đông, đậm đặc bn cht chính tr.

Tuy nhiên, cũng nhiu hc gi cho rng, nếu không có s tn ti ca ISA, các vùng đáy biển sâu không thuc thm quyn ca bt k quc gia nào có th d dàng b các quc gia giàu có (mà điển hình là Hoa Kỳ) độc quyn khai thác. Điu này khiến cho khong cách giàu nghèo gia các quc gia ngày càng tăng cao.

Dù bn chn phe nào đi chăng nữa, lý do khiến Hoa K quyết định đứng ngoài UNCLOS ch gii hn trong các khúc mc v Cơ quan Qun lý Đáy bin Quc tế. Xét theo lch sử trao đổi và đóng góp của quc gia này, chính ph Hoa K không phàn nàn gì v các quy đnh và nguyên tc xây dng vùng bin quc gia, các vấn đề liên quan đến ch quyn và quyn ch quyn ca các quc gia ven bin.

Phân chia ranh gii ch quyn quc gia trên bin theo UNCLOS. nh: oceanexplorer.noaa.gov.

 

Hoa K có trách nhim tuân th các nguyên tc ca UNCLOS hay không?

Đây là một câu hi khó.

 

V cơ bn, Hoa K không phi là thành viên ca UNCLOS, nên theo hình thc mà nói, h không có trách nhim tuân th các điu khon ca UNCLOS.

Tuy nhiên, vào năm 1982, không lâu sau khi nhậm chc, chính quyn ca Tng thống Ronald Reagan đã tm hoãn mi quá trình đàm phán liên quan đến UNCLOS để thc hin mt cuc rà soát chính sách (policy review) liên quan đến d tho ca Công ước này.

Kéo dài hơn một năm và tiêu tn rt nhiu công sc ca các chuyên gia Hoa K, họ đi đến kết lun rng hu hết các điu khoản “phi đáy bin” v t do hàng hi, hàng không trên bin, các vấn đề v vùng bin, thm lục địa, ch quyn và quyn ch quyn biển… đều phn ánh đúng thc tin trước nay ca các tp quán công pháp quc tế.

Không ch vy, vi s tham gia nhit tình ca Tòa án Công lý Quc tế (ICJ: International Court of Justice) trong các v vic liên quan đến phân đnh ranh gii bin và tranh chp lãnh th bin t trước đến nay, rt nhiu các quy đnh ca UNCLOS tiếp tục được khẳng định là tp quán công pháp quc tế.

Để lit kê, các vấn đề như:

1/ Ch quyn ca quc gia ven bin ti lãnh hi (territorial sea);

2/ Vic xác định đường cơ s thng theo mc thy triu thp;

3/ Quyn qua li vô hi (innocent passage);

4/ Vấn đề v vnh và vũng tàu;

5/ Vấn đề phân đnh ranh gii bin gia hai quc gia lãnh hi tiếp giáp.v.v. 

đều đã được xác đnh là tp quán pháp quc tế, và vì vậy điều chnh tt c các quc gia ca cộng đồng quc tế.

Trên cơ s lp lun ca chính quyn Hoa K, và trên cơ s nguyên tc pháp lut quc tế, Hoa Kỳ đã t cam kết trách nhim tuân th hu hết các điu khon ca UNCLOS t rt lâu. Ch là chúng nm dưới dng tp quán pháp mà thôi.

Xét v thc tin, Hoa K cũng cho thy là mt quc gia có trách nhim khi thc thi các nguyên tc UNCLOS. Trong mt bài viết trước đây ca Lut Khoa, có th thy vic tuyên b vùng lãnh hi, xác đnh các vùng quyn ch quyn ca Hoa K và vic gii quyết các khác bit ranh gii bin cùng các quc gia hàng xóm đều da trên cơ s tha thun, t nguyện, đôi bên cùng có li.

Tranh chp phân đnh ranh gii bin n ào nht mà Hoa K tng tham gia là vic xác đnh ranh gii thm lục địa ti Vịnh Maine đầu thp niên 1980 vi Canada. Tuy nhiên, thay vì dùng vũ lc quân s chiếm đảo, thay vì qun tho vùng bin nước bạn đến tn gn lãnh hi bng tàu đánh cá trang bị vũ trang hay các tàu hi trình như Trung Quc làm vi Vit Nam, Hoa K chp thun yêu cu ca Canada, mang tranh chp ra xét x ti Tòa án Công lý Quc tế.

***

S là không thc tế nếu cho rng Hoa Kỳ đã làm trn vn nghĩa v ca mt cường quc hàng hi khi h nht quyết không phê chuẩn, để từ đó tr thành thành viên ca UNCLOS. Tuy nhiên, các thông tin trên cho thy chính quyn Hoa K nhn thc rt rõ nghĩa v tuân th ca mình đi vi hu hết các nghĩa v nm trong UNCLOS, dưới dng các nguyên tc pháp lý ph quát. Nếu nói v trách nhim ca mt quc gia lớn đối vi các vấn đề trên bin, Hoa K vn là một đối tác đáng tin cy hơn Trung Quc rt nhiu.

No comments:

Post a Comment