Tuesday, August 4, 2020

Những điều cn biết v cơ quan ngoi giao trong tranh chp M – Trung

 

https://www.luatkhoa.org/2020/07/nhung-dieu-can-biet-ve-co-quan-ngoai-giao-trong-tranh-chap-my-trung/

Những điều cn biết v cơ quan ngoi giao trong tranh chp M – Trung

Published 1 week ago on 25/07/2020

By Võ Văn Qun

Nhiu người tìm cách tiếp cn Lãnh s quán Trung Quc Houston (bang Texas, Hoa K) ngày 22/7/2020. nh: Getty Images.

Vic chính ph Hoa K liên tục đưa ra các yêu cu thc tế, cũng như đe dọa đóng ca lãnh s quán Trung Quc khp lãnh th nước mình mang li mt bu không khí hng khi trong cộng đồng người Vit trong nước ln thế giới. Đây có l cũng là thời điểm hoàn hảo để ghi nh các đc quyn ngoi giao ca cơ quan đại din ngoi giao như đại s quán hay lãnh s quán.

 

Đi s quán và Lãnh s quán khác nhau thế nào?

Đi s quán là tr s ca cơ quan đại din ngoi giao ca mt quc gia ti mt quc gia khác, do Công ước Vienna 1961 v Quan h Ngoi giao (Vienna Convention on Diplomatic Relations: https://legal.un.org/ilc/texts/instruments/english/conventions/9_1_1961.pdf) điều chnh.

 

Lãnh s quán là tr s ca cơ quan lãnh s ca mt quc gia ti mt quc gia khác, do Công ước Vienna 1963 v Quan h Lãnh s (Vienna Convention on Consular Relations: https://legal.un.org/ilc/texts/instruments/english/conventions/9_2_1963.pdf) điều chnh.

Lãnh s quán ch thc hin chức năng lãnh s (như lit kê dưới đây). Trong khi đó, chức năng đại din ngoi giao s bao quát và cao cp hơn so vi chức năng lãnh s; vi các nhim v bao gm:

- đại din cho chính ph quc gia c (sending state) trên toàn b quc gia tiếp nhn (receiving state);

- bo v quyn li ca công dân mình;

- trc tiếp đàm phán vi chính ph quc gia tiếp nhn;

- tìm hiu mt cách hp pháp và phân tích các s kin chính tr ti quc gia tiếp nhận để báo cáo vi chính ph quc gia c;

- tt c các chức năng lãnh s như cp h chiếu, giy thông hành, khai sinh, khai t, kết hôn; h trợ, thăm hỏi, đại din cho công dân nước mình b nước s ti giam gi, xét x; cũng như t chc và tiến hành các hoạt động thúc đy hp tác – giao lưu kinh tế văn hóa.

Như vy, có th thấy đại s quán có chức năng bao quát và có tính đại din cao hơn lãnh s quán. Chúng ta ch có th thành lp một đại s quán ca quc gia c trên lãnh th ca mt quc gia tiếp nhn, song có th thành lp nhiu lãnh s quán cho nhiu khu vc lãnh th khác nhau tùy theo tha thun gia hai bên.

 

Vic các quc gia tuyên b chm dt quan h ngoi giao (có tính chất đại din, chính tr) s không đng nghĩa vi vic chm dt quan h lãnh s (có tính cht hành chính, dân sự). Điều này khá d hiu bi vic các quốc gia đi đến tình trng trì tr và đấu tranh ngoi giao không đng nghĩa vi vic h mong mun công dân ca mình gp khó khăn trong các hoạt động kinh tế, quan h xã hi thông thường khác.

 

Tr li câu chuyn v lãnh s quán: http://www.china-embassy.org/eng/zmzlljs/t84229.htm ca Trung Quc ti Hoa K, ngoài một Đại s quán Trung Quốc đặt ti thủ đô Washington D.C., còn có năm lãnh s quán khác đt ti New York, San Francisco, Chicago, Los Angeles và Houston. Đây đều là những địa điểm làm ăn và tập trung đông hc sinh – sinh viên, thương nhân và người Trung Quc sinh sng.

 

Ngược li, Hoa K duy trì một Đại s quán ti Bc Kinh và cùng năm lãnh s quán bên trong đi lc có tr s Chengdu (Thành Đô), Guangzhou (Quảng Châu), Shanghai (Thượng Hi), Shenyang (Thm Dương) và Wuhan (Vũ Hán). Đy là chưa tính mt trong nhng lãnh s quán quan trng và ln nht ca Hoa K khu vực Đông Á đt ti Hong Kong.

Đại s quán Hoa K ti Bc Kinh, Trung Quc. nh: WikiCommon.

Hoa K có đúng khi yêu cầu đóng ca cơ quan lãnh s Trung Quc?

Hoa K cáo buc lãnh s quán Trung Quc ti Houston tham gia, t chc các hoạt động gián đip, tình báo, ăn cp tài sn s hu trí tu ca Hoa K.

 

Mt s báo cáo và chng c: https://www.nytimes.com/2020/07/22/world/asia/us-china-houston-consulate.html ca Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho thy lãnh s quán Trung Quc tại Houston đang tích cc tìm kiếm và thu thp thông tin y tế nhy cm liên quan đến cúm Vũ Hán ca các vin nghiên cu và trường đại hc trong khu vc. Cùng với đó là cáo buc cho rng cơ quan lãnh s này đang cố gng thuyết phc hơn 50 giáo sư, nhà nghiên cu và các lãnh đo giáo dc Hoa K hp tác chuyn giao nhiu thông tin cho các cơ quan Trung Quc.

 

Không ch vy, các lãnh s quán Trung Quc còn h tr mt cách có h thng quân nhân Trung Quc giu danh tính đ tham gia vào các hoạt động kinh tế, chính tr, xã hi khp nước M.

 

Vi nhng cơ s trên, chính ph liên bang Hoa Kỳ đưa ra yêu cầu đóng ca lãnh s quán Trung Quc ti Houston. Trung Quc thì cho rằng đây là hành vi vi phm pháp quc tế. Thi báo Hoàn Cu thuc Trung Quc còn khẳng định đây là hành vi vi phm nghiêm trng (grave violation) pháp lut quc tế và các tha thun lãnh s song phương gia hai quc gia.

 

Vic thành lp các lãnh s quán (cũng như đi s quán) theo pháp lut quc tế đều da trên nguyên tc tha thun và có đi có lại gia các quc gia. Nguyên tc này được ghi nhn tại Điều 2 ca Công ước Vienna 1963, và cũng được xem là mt trong nhng tp quán pháp quc tế lâu đi nht trên thế gii.

 

Có th nói rng, dù lãnh s quán và đại s quán s hu các quyn bt kh xâm phm nhất định, vic cho phép thành lp mt lãnh s quán hay không, v trí được phép đt lãnh s quán và các vấn đề th tc liên quan khác (như s lượng nhân viên ngoi giao, nhân viên lãnh s) phi da trên sự đồng thun ca Quc gia tiếp nhận. Điều này cũng được ghi nhn trong Hip ước Lãnh s Song phương M – Trung: https://travel.state.gov/content/travel/en/legal/travel-legal-considerations/intl-treaties/Bilateral-Consular-Conventions/Chinese-Treaty.html vào năm 1980.

 

Cho rng Hoa K không có thm quyn yêu cầu đóng ca mt cơ quan ngoi giao lãnh s nước ngoài, như cách Hoàn Cu Thi báo và mt s quan chc ngoi giao Trung Quc mô t, là không đúng với tinh thn chung ca các văn bn pháp lut quc tế liên quan đến quan h lãnh s.

 

Vic yêu cu các cơ quan lãnh s tm ngng hoạt động, hay thm chí đóng ca hoàn toàn cũng không l lm gì trong hoạt động ngoi giao thế gii. Mới đây vào năm 2017, chính quyền Nga bt buc Hoa K ct gim s lượng nhân viên ngoại giao được phép hoạt động trên lãnh th nước này. Để đáp tr, Hoa Kỳ đã yêu cầu đóng ca Lãnh s quán Nga ti San Francisco.

 

Tuy nhiên, người viết ghi nhn rằng đóng ca mt cơ quan lãnh sự đồng nghĩa vi vic hn chế các hoạt động h tr tư pháp, hành chính dành cho công dân ca c hai nước liên quan. Điều này tước đi quyền và li ích hp pháp ca rt nhiu công dân vô can trong các tranh chp ngoại giao. Do đó, nguyên c yêu cu tm ngng hoạt động hay đóng ca mt cơ quan lãnh s cần đủ nghiêm trng và th hiện đúng các giá tr pháp quyn.

Lãnh s quán Hoa K ti Thành Đô, Trung Quốc, ngày 23/7/2020. nh: Caixin.

Tr s cơ quan đại din ngoi giao – lãnh s bt kh xâm phạm đến đâu?

Người viết còn nh khi n ra các cuc biu tình đu tiên chng Trung Quc vào năm 2007 trước lãnh s quán Trung Quc ti thành ph H Chí Minh, nhiu người ln tiếng phê phán các nhóm biu tình vì đến quá gn hàng rào an ninh ca lãnh s quán. H khẳng định tr s lãnh s quán, đi s quán là “lãnh th ca quc gia gi ngoại giao đoàn”, và quc gia này có toàn quyn “bn h” nhng người biu tình đe dọa đến gn hàng rào an ninh.

 

Đây là một trong nhng hiu lm thường thy v các khu vc ngoi giao hay khu vc lãnh s.

 

Điều 22 ca Công ước Vienna 1961 và Điều 31 ca Công ước Vienna 1963 đều ghi nhn mt tp quán quc tế quan trng v quyn bt kh xâm phm (inviolability) ca tr s các cơ quan ngoi giao. Theo đó, đây là những khu vc mà pháp lut ca quc gia tiếp nhn không có hiu lc. Vic tiếp cn, thâm nhp chúng cn có sự đồng ý minh th của đại s hay tng lãnh s.

 

Tuy nhiên, quy định nói trên không biến các khu vc này thành vùng lãnh th riêng bit (separate territory) hay ngoi bang (foreign soil).

 

Năm 1984, khi Đại s Quán Hoa K ti Lebanon b tn công, chính quyn ca Tng thống Ronald Reagan đã lp lun rằng đây là cuc tn công nhm thng vào “lãnh th” ca Hoa K, từ đó cho phép h trả đũa bng vũ lc. Hin nhiên, các lut gia quc tế đều phản đối vic Hoa K pháo kích phản đòn vì lp lun này đi ngược li nguyên tc công pháp quc tế.

 

Nhìn chung, bo v các khu vc ngoi giao – lãnh s nước ngoài vn là nhim v ch yếu ca quc gia tiếp nhn; trong khi quc gia gi ngoại giao đoàn s phi da nhiu hơn vào các công c ngoi giao và chính tr.


No comments:

Post a Comment