Ba cái đáng sợ nơi người Nhật: Võ, Nhẫn,
Học.
31 October 2018
Ba cái đáng sợ nơi người Nhật: Võ, Nhẫn, Học.
Tâm trạng tôi có chút nặng nề khi đặt bút viết đầu đề cho
bài báo này.
Trung Quốc và Nhật Bản nhìn nhau qua biển, là hàng xóm cách nhau một lạch
nước hẹp. Ngày xưa Nhật từng là học trò trung thành, thật thà nhất của Trung Quốc.
Sau Duy Tân Minh Trị, Nhật từng là kẻ địch hung ác nhất của Trung Quốc. Ngày
nay Nhật và Trung Quốc là đối thủ tiền định trong một hiệp đấu định mệnh. Đông
Á và Tây Thái Bình Dương chỉ có một bá chủ, một núi không thể có hai hổ.
Rõ ràng, hiểu biết Nhật Bản, hiểu biết đối thủ, biết mình biết người là việc
rất có ý nghĩa.
Cái "Võ" của Nhật Bản:
Trong các phim truyền hình nhiều tập về đề tài kháng chiến chống Nhật ta
thường thấy võ quan Nhật hay dùng những thứ của con nhà võ để trang trí phòng
làm việc; phần lớn họ đều đeo dao Võ Sĩ [chữ Hán-Nhật viết 刀, tức đao]; trong chiến đấu họ vô
cùng gan dạ, khi thua thì dùng dao tự mổ bụng mình. Cái kiểu ấy gọi là Võ Sĩ Đạo
[Bushido], thứ thuốc phiện tinh thần của người Nhật mấy nghìn năm nay.
Vậy nội hàm tinh thần của Võ Sĩ Đạo là gì? Có thể
dùng hoa anh đào để ví người võ sĩ qua một mô tả rất kinh điển sau đây:
Ai đã thấy hoa anh đào đều biết,
nhìn từng bông hoa thì không đẹp nhưng cả cánh rừng hoa anh đào lại rất đẹp.
Anh đào đẹp nhất không phải là lúc hoa nở mà là lúc hoa tàn. Đặc điểm khi hoa
tàn là chỉ sau một đêm cả rừng hoa anh đào tàn lụi sạch sành sanh, không một
bông nào còn lưu luyến ở lại trên cành. Đó chính là cõi tinh thần mà người võ sĩ
Nhật tôn thờ: đạt tới đỉnh cao đời mình trong khoảnh khắc đẹp chói lọi, phát
huy giá trị lớn nhất của mình rồi sau đấy kết thúc sinh mệnh không chút lưu luyến.
Người võ sĩ Nhật tự sát chẳng phải vì thua, cũng chẳng phải vì xấu hổ do thất bại.
Họ không yếu đuối như thế; họ tự sát chỉ vì cảm thấy mình đã cố gắng hết sức,
tâm nguyện đã đến hồi kết, cuộc đời mình chẳng thể nào có phút chói sáng hơn được.
Lúc ấy nên tàn lụi như cánh hoa anh đào không còn chút luyến tiếc gì nữa.
Người thế nào thì đáng sợ nhất? Đội quân như thế
nào thì đáng sợ nhất? Trong Đại chiến II lính Nhật đã cho ta thấy kẻ nào cả đến
cái chết cũng không sợ thì kẻ ấy đáng sợ nhất! Một đội quân gồm toàn những người
không sợ chết thì đáng sợ nhất!
Người Nhật hiện nay chưa hề vứt bỏ truyền thống của
họ. Một dân tộc có truyền thống thượng võ, được vũ trang bằng tín ngưỡng tinh
thần Võ Sĩ Đạo coi trọng sự trung thành tuyệt đối, phục tùng tuyệt đối, không sợ
chết, sức mạnh của niềm tin lớn tới mức có thể huỷ diệt bất cứ sự vật nào xem
ra vô cùng lớn mạnh.
Cái "Nhẫn" của người Nhật:
Ai từng đến nước Nhật đều biết, khác với người
Trung Quốc có thói hơi động một tý là đập bàn quăng ghế, người Nhật rất chú trọng
lễ phép và nhẫn nhịn. Nói cách khác, người Nhật thường rất có lý trí. Dĩ nhiên
không phải là nói nước Nhật không có những người trẻ phẫn chí, dĩ nhiên là có,
và cũng chẳng ít, nhất là những thanh niên phái hữu, nhưng nếu so với số đông
trong xã hội thì họ chỉ ngẫu nhiên gây ra chút sóng gió nhỏ mà thôi.
Hãy ngược dòng lịch sử, bắt đầu từ
chuyện nhẫn nhịn của Thiên Hoàng Nhật Bản. Tại nước Nhật, Thiên Hoàng được coi
là hoá thân của thần thánh, nhưng từ triều Nguyên Lại, sau khi lập ra Mạc Phủ
Liêm Thương [tức Kamakura Bakufu, năm 1192; thực ra còn sớm hơn] thì Thiên
Hoàng chỉ còn là bù nhìn, mất toàn bộ quyền lực. Mãi cho tới thời cận đại, năm
1868 khi phương Tây xâm nhập nước này, phái chống Mạc Phủ lập quân đội đánh đổ
Mạc Phủ, tống khứ viên tướng cuối cùng của Mạc Phủ và công bố chiếu thư "Vương Chính Phục Cổ Đại Hiệu Lệnh" của Thiên Hoàng, trả lại toàn bộ quyền lực vào tay Thiên
Hoàng rồi bắt đầu cuộc Duy Tân Minh Trị. Đến đây mới chấm dứt lịch sử 800 năm
Thiên Hoàng mất quyền cai trị đất nước. Lâu đến thế mà Thiên Hoàng vẫn nhẫn nhịn
được!
Nói đến "Nhẫn", không thể không nhắc tới
một vị "Đại Nhẫn" là Đức Xuyên Gia Khang [tức Tokugawa Ieyasu,
1543-1616], vì để giấu thực lực mà hy sinh cả vợ mình, sau này rốt cuộc dựng
nên cơ nghiệp 300 năm cho gia tộc Đức Xuyên [tức Tokugawa] cai trị nước Nhật.
Hiện nay do thua trận trong Thế chiến
II, phải chịu sự che chở của Mỹ, nước Nhật đang ở trong thời kỳ "nhẫn". Dưới
sự chỉ đạo của bộ Hiến pháp Hoà bình, đôi lúc các tàn dư thế lực quân phiệt lại
ngóc đầu quậy phá. Giờ đây Nhật Bản chẳng khác gì một kẻ phải nhẫn nhục, luôn
luôn thăm dò sự động tĩnh của đối thủ, tạm thời giấu kín nanh vuốt sắc nhọn của
mình, đợi bao giờ thời cơ tới thì sẽ hoá thân thành kiếm khách giáng cho đối thủ
một đòn chí mạng. Lý trí cực độ thì rất đáng sợ, kẻ địch trong bóng tối thì
nguy hiểm nhất!
Lại bàn về sự "Học" của
người Nhật:
Tôi cho rằng dân tộc Nhật không phải là một dân tộc
giàu sức sáng tạo nhưng lại vô cùng giỏi về mặt học cái hay cái tốt của người
khác, hơn nữa còn biết xem xét thời thế giải quyết rất tốt vấn đề học ai và học
như thế nào; sau khi học tinh thông rồi thậm chí còn vượt cả thầy.
Trung Quốc thời kỳ Tuỳ Đường được gọi là Thiên
triều Thượng quốc. Hoàng đế nhà Đường từ Thái Tôn trở đi cho tới Đại Tôn đều được
người ngoại tộc tôn kính gọi là "Thiên Khả
Hãn" [Khả Hãn: lãnh tụ tối cao]; văn minh Trung Hoa đang ở đỉnh
điểm. Hồi ấy nước Nhật ngưỡng mộ văn minh Trung Hoa và văn hoá Nho Giáo, trước
sau từng 13 lần cử sứ thần sang Trung Quốc học tập toàn diện hệ thống chính trị,
văn hoá, chế độ, điển tịch … và từ đó tạo nên cuộc "Cải
tân Đại hoá" nổi tiếng trong lịch sử Nhật Bản, thúc đẩy nước Nhật
thời cổ phát triển một bước lớn. Sau đó Nhật không ngừng liên hệ và giao lưu với
Trung Quốc.
Thời cận đại, cùng với sự suy yếu của chính quyền
nhà Thanh, các cường quốc phương Tây thống trị thế giới, người Nhật nhạy bén lập
tức dứt khoát "Thoát Á nhập Âu",
"Bỏ Trung Quốc, học phương Tây", cực kỳ chú trọng học chế
độ văn minh và kỹ thuật tiên tiến của phương Tây, đóng vai trò "kẻ đầu cơ"
thông minh trong làn sóng cuồn cuộn của lịch sử. Đến cuộc chiến tranh Giáp Ngọ
[1894], cậu học trò cũ đã đánh bại cả thầy dạy mình [đánh bại nhà Thanh TQ]… Cuộc
chiến tranh Nhật-Nga [1904, đánh tan hạm đội Nga] cũng vậy.
Võ, Nhẫn, Học – tín ngưỡng, lý trí, đầu cơ đã làm
nên tính quốc dân của người Nhật ngày nay. Đây chính là chỗ đáng sợ nhất của Nhật
Bản – "đối thủ định mệnh" của Trung Quốc.
Ngược lại, hãy xem Trung Quốc ngày nay: thiếu niềm
tin, chỗ nào cũng thấy những thanh niên phẫn chí, gàn dở tự cho mình là đúng, bưng
tai bịt mắt.
Bỗng dưng nhớ đến một nhân vật từng làm mưa làm
gió trong thời kỳ chiến quốc ở Nhật là Tích Điền Tín Trường [Oda Nobunaga,
1534-1582]. Sau khi đưa được súng thần công vào nước Nhật, tuy phát hiện thấy
loại vũ khí mới này có nhược điểm là thời gian nạp thuốc súng quá lâu khiến cho
nó mất tính thực dụng, nhưng ông vẫn không bỏ nó mà vận dụng trí tuệ sáng tạo
ra chiến thuật "ba bước": khi chiến đấu, binh sĩ xếp làm 3 hàng, một
hàng nạp thuốc súng, một hàng chuẩn bị và một hàng bắn; nhờ thế bổ
khuyết được nhược điểm nói trên, phát huy được uy lực lớn nhất của binh khí
nóng trong thời đại binh khí lạnh. Trong trận Trường Tiêu năm 1572, Tích Điền
Tín Trường dùng vũ khí kiểu mới và chiến thuật tiên tiến nói trên đã đánh cho đội
kỵ binh thủ cựu của Vũ Điền Tín Huyền – lực lượng quân sự mạnh nhất hồi ấy tan
tành không còn một mảnh giáp và từ đó hoàn toàn bị loại ra khỏi vũ đài lịch sử.
Kẻ viết bài này chỉ là một người yêu thích lịch sử
không chuyên với cái đầu tư duy xã hội hạng xoàng nhưng dường như đã nhìn thấy
mối nguy đang đến gần; xin những vị có lý trí biết nhìn xa trông rộng xem xét
các ý kiến nói trên.
Nguyễn Hải Hoành lược dịch
(các ghi chú trong ngoặc [ ] là của người dịch)
từ website Quang Minh (Trung Quốc)
Posted by Tiếng Thông Reo at 12:58 AM
No comments:
Post a Comment