Friday, August 16, 2019


Du sinh Trung Cộng và du sinh Việt Nam


Du sinh Trung Cộng và du sinh Việt Nam

Posted on December 5, 2018 by dongsongcu
Chính Biên


Một cuộc biểu tình trước Tòa Đại Sứ Trung Quốc tại Washington, DC.
(Hình: Mark Wilson/Getty Images)
Theo một nguồn tin mới nhất thì Tòa Đại Sứ Mỹ tại Bắc Kinh vừa bất ngờ thu hồi một loại thị thực đặc biệt dành cho một số những nghiên cứu sinh của Trung Quốc.
Theo một thỏa thuận trước đó thì vào Tháng Mười Một, 2014, Trung Cộng và Hoa Kỳ đã ký một thỏa ước cho phép công dân Trung Quốc tới làm kinh doanh, nghiên cứu và du lịch ở Mỹ. Những thành phần này được phép xin thị thực nhập cảnh nhiều lần kéo dài trong 10 năm.

Nay thì sự ưu đãi đó đã chấm dứt.

Trước đó, vào Tháng Sáu, 2018, các sinh viên Trung Quốc khi tốt nghiệp các ngành học robot và công nghệ cao cấp sẽ không được ở lại làm việc 5 năm như trước mà rút lại chỉ còn có 6 tháng.
Cả hai biện pháp này được áp dụng khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đến hồi căng thẳng và chính phủ Hoa Kỳ không chỉ tiến hành cuộc chiến thương mại với Trung Quốc trên mặt trận kinh tế mà đã lan sang nhiều lãnh vực khác, trong đó có giáo dục và huấn luyện.
Tổng Thống Donald Trump đã xếp Trung Cộng vào nhóm đối thủ chiến lược, cáo buộc quốc gia này chiếm đoạt sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ. Nên một mạng lưới ngăn chặn tình báo các ngành nghề của Trung Cộng xâm nhập vào hệ thống giáo dục huấn luyện, nghiên cứu của Hoa Kỳ để ăn cắp tài sản trí tuệ của nước Mỹ đã được Tổng Thống Trump cảnh báo và đưa ra những luật lệ để ngăn chặn.
Nhiều nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh có lẽ cũng chẳng mất công nhiều để tổ chức các loại gián điệp tình báo này vì họ đã sẵn có một “đội quân thứ 5” là cộng đồng người Hoa ở khắp nơi trên thế giới và thường có tinh thần “đồng hương Bang Hội” khi được tự do cư trú của các nước họ di cư đến.
Chính tinh thần đồng hương đó đã dễ dàng hình thành cho mạng lưới tình báo “nhân dân” mà các chế độ Cộng Sản thường áp dụng. Cộng đồng người Hoa sẽ dễ dàng làm lợi cho nhà cầm quyền ở lục địa vì tình đồng hương mở rộng thành tình yêu nước, không phân biệt đó là nước Trung Hoa của chế độ Cộng Sản, một chế độ mà nếu cộng đồng người Hoa ở hải ngoại phải sống dưới sự cai trị của họ thì chắc chắn cũng sẽ chống lại.
Những chính phủ Hoa Kỳ trước chắc cũng hiểu rõ điều này nhưng vẫn thờ ơ, lơ là có lẽ vì tin rằng chủ nghĩa tự do tư bản sẽ tất thắng mọi chủ nghĩa trái với quyền sống và sự mơ ước của loài người.
Nhưng đến chính phủ của Tổng Thống Trump thì chuyện đó không thả nổi nữa mà phải đi vào khuôn phép luật lệ quốc tế như chuyện Biển Đông chẳng hạn. Chính sách di dân mới của Tổng Thống Trump đã được áp dụng và những biện pháp khắt khe đã được áp dụng.

Xem chuyện người lại chợt nghĩ đến chuyện mình, là du sinh Việt Nam. Hiện du sinh Việt Nam thì chưa bị ảnh hưởng gì từ những luật lệ quy tắc mới như du sinh Trung Cộng.
Nhưng nhìn vào con số du sinh Việt Nam cứ mỗi năm một tăng thì đó cũng là một vấn đề cho Việt Nam, cả về mặt nhà cầm quyền Việt Nam cũng như về mặt dân tộc và đất nước.

Theo báo cáo “Open Door” được công bố hàng năm vào Tuần Lễ Giáo Dục Quốc Tế, thì năm học 2017-2018, Việt Nam tiếp tục đứng thứ sáu trong danh sách những nước dẫn đầu về số lượng sinh viên du học tại Hoa Kỳ. Niên học năm nay số du sinh Việt Nam là 24,325 tăng 1,887 so với năm học trước. Bản báo cáo cũng nêu rõ trong số 24,325 du sinh ấy thì có 69.6% theo học đại học, 15.2% sau đại học, 8.6% tham gia thực tập nghiên cứu và 6.6% còn lại theo học các chương trình không cấp bằng.
Con số gia tăng này, theo các vị đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam thì đó là công trạng và nỗ lực của họ. Từ Đại Sứ Peter Peterson, đại sứ đầu tiên sau ngày bang giao việt Mỹ được nối lại, cho đến đại sứ vừa mãn nhiệm như Ted Osius. Vị nào khi hết nhiệm kỳ cũng kể đến công lao khuyến khích vận động cho tuổi trẻ Việt Nam sang du học tại Hoa Kỳ.
Đây là một trong những chính sách chính của Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ mà theo nhiều nhà phân tích cho là nó ẩn dấu sự phát triển “diễn biến hòa bình” sẽ diễn ra trong chế độ CSVN. Lý do là các thành phần du học này về nước sẽ tham gia chính quyền và với tinh thần tự do, khoa học, chuyên môn họ được hưởng thụ trong những năm du học, khi về nước họ tham gia chính quyền họ sẽ thay đổi đường lối và chính sách độc tài, độc đảng của CSVN.
Nhưng thực tế lại đưa đến kết quả mà các nhà ngoại giao không lường đến.
Thứ nhất, theo những báo cáo của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo thì cứ 10 người đi học ở nước ngoài thì phần lớn đã xin ở lại các nước họ du học, để làm việc và sinh sống.
Thứ hai, những người về nước, số người là con cháu cán bộ đương quyền thì phần lớn bị cuốn hút vào guồng máy cai trị tham nhũng bè phái theo truyền thống của cha anh vốn là những cán bộ nay đã trở thành các “đại gia Đỏ,” nên họ phải phục vụ chế độ để giữ nguyên được địa vị ăn trên ngồi trốc.
Thứ ba, những du sinh con cháu cán bộ đại gia nhiều khi được cha anh đương quyền cho sang Mỹ du học không vì mục đích đầu tư chất xám mà chỉ vì mục đích làm cái đầu mối cho họ rửa những đồng tiền tham nhũng phi pháp để có được vốn liếng tài sản trong tương lai khi họ phải “hạ cánh an toàn.”
Cho nên sau gần 30 năm có những chương trình du học mà không thấy xuất hiện một nhân vật du sinh sáng giá nào trong chính quyền CSVN và chính quyền CSVN thì vẫn chủ trương trái ngược với những tôn chỉ đảng đề ra để lừa bịp nhân dân là “dân làm chủ, nhà nước quản lý và đảng lãnh đạo!”
Vậy thì đây là một thành công hay là một thất bại trong chủ trương “diến biến hòa bình” chế độ CSVN.
Nhưng cũng may, vì cái kết quả du học, nghiên cứu, thực nghiệm của du sinh Việt Nam không thành công như các vị đại sứ Hoa Kỳ nêu cao thì du sinh Việt Nam chắc chắn sẽ không bị theo dõi, hạn chế qua những luật lệ đang áp dụng cho du sinh Trung Cộng. (Chính Biên)

9 Bình Luận Từ nguoi-viet.com

Tam Nguyen • 8 tháng trước • edited
hung pham còn du học sinh nữa, bao nhiêu người học xong rồi về VN vậy ông... ? Để tôi nói cho ông nghe , ở nhà tôi cho hai cô du học, kakaka học xong hai cô đều ở lại Mỹ cả hai đó ông ....

•Trả lời•Chia sẻ ›
 Ảnh đại diện
Tam Nguyen • 8 tháng trước
hung pham con bò đõ, ôm cái tà quyền việt cộng cho chắc , đừng có buông ra nghe. Chuyển tài sản qua đây đi, rồi một ngày đó không xa , dân VN sẽ lấy lại thôi. Ai ăn welfare, đừng nghĩ ai cũng như mình nhé. Cảm ơn việt cộng nhờ có nó mà tôi có cuộc sống đúng nghĩa của một con người. Làm , nghĩ và nói những gì của chính mình. Bạn có dám nói cái gì mà bạn nghĩ ở trong đầu, khi sống trong sự cai trị của tà quyền việt công không vậy ??? Have a nice day . Bye bye

•Trả lời•Chia sẻ ›
 Ảnh đại diện
Hung Pham • 8 tháng trước • edited
Bai nay thay doi tua de: "Goc nhin cua nguoi linh THUA TRAN:.." thi dung hon!

•Trả lời•Chia sẻ ›
 Ảnh đại diện
Toan • 8 tháng trước
HOa Kỳ đang tiếp tay giúp bọn quyền lực, ngôi trên cao, là những đảng viên đảng CSở VN thất học , nhưng co` tài bop1 cổ người dân dể kiến tiền triệu USD thật dễ dàngở trong nước VN, rồi chúng cho con cái qua du học ở Hoa Kỳ, thực chất bọn này học chỉ một mà chơi tới chín, để che mắt thế giới, hầu chúng chyển ngầm tài sản phi pháp ở VN qua Mỹ thật dễ dàng , và rồi những chóp bu CS ở VN lại vẫn cứ tiếp tục, bóp cổ người dân Việt để moi tiền, bởi chúng đã có chỗ giữ tiền cho chúng, và mai này chúng hết thời , thì một cái vù , ngang nhiên sống ở Hoa Kỳ, và sau vài năm, thì người dân Hoa Kỳ lại è cổ nuôi bọn này qua sự chi trả trả y tế qúa khủng khiếp.l Tóm lại chính phủ Hoa Kỳ hiện đang nuôi dưỡng những kẻ tàn ác đang cầm quyền trên khắp thế giới.

•Trả lời•Chia sẻ ›
 Ảnh đại diện
Hung Pham  Toan • 8 tháng trước • edited
Chuyển tài sản qua thì chính phủ Mỹ được lợi vì đánh thuế chứ mất mát vào đâu? Chính phủ/dân Mỹ chỉ bất lợi khi nhận dân nghèo vào thôi vì lúc đó sẽ phải nuôi họ bằng welfare và Medicare! Nếu là ông, ông chọn người nào?! (Chưa nghe nói du học sinh nào lãnh welfare cả, chỉ thấy dân tỵ nạn ăn welfare năm này qua năm khác thôi!)

•Trả lời•Chia sẻ ›
 Ảnh đại diện
Levan  Hung Pham • 8 tháng trước • edited
Du học sinh vc nó mà ăn được welfare’s nó sẽ tìm mọi cách để ăn ,Dân tỵ nạn nào? Đừng vơ đủa cả nắm nghe ... ?


•Trả lời•Chia sẻ ›
 Ảnh đại diện
Hung Pham  Levan • 8 tháng trước
Bo ong/ba so 'canh tranh' hay sao ma..cay dang the kia?! Dung lo, chinh phu My nhieu tien lam..


•Trả lời•Chia sẻ ›
 Ảnh đại diện
luc tran • 8 tháng trước
Toi biet co rat nhieu con cai cua dai gia VN qua day lam hon thu gia de o lai va ngay ca cac dai gia nay cung len lut lam hon thu gia de dua gia dinh con em qua dinh cu, dieu quan trong la bon dai gia nay khi mo mieng thi ton vinh, benh vuc cho che do cs VN het muc, tham chi bon ho con boi bac che do VNCH...that het cho noi

•Trả lời•Chia sẻ ›
 Ảnh đại diện
teo`  luc tran • 8 tháng trước
chinh xac 120% .

No comments:

Post a Comment