Tuesday, October 29, 2019

44 ĐIỀU NÊN BIẾT VỀ ĐÀI LOAN

https://thanhnientudo.com/2017/08/30/hay-nhu-dai-loan-44-dieu-nen-biet-ve-dai-loan/
HÃY NHƯ ĐÀI LOẠN – 44 ĐIỀU NÊN BIẾT VỀ ĐÀI LOAN
thanhnientudo / Tháng Tám 30, 2017

Chào các bạn, tôi là Đài Loan. Đài Loan là Đài Loan chứ không phải thuộc về Trung Quốc nhé. Hôm nay tôi sẽ nói cho các bạn biết về tôi.

1   Đài Loan còn 1 tên gọi theo tiếng Bồ Đào Nha là Formosa, hòn đảo xinh đẹp.

2   Đài Loan có diện tích 35,980 km2, khoảng 1/10 của Việt Nam.

3   Đài Loan thực chất không phải là của Trung Quốc. Nó là một hòn đảo thuộc 1 quần đảo của Philippines bị tách ra khi có động đất. Khoảng thế kỷ 17 thì người Hán nhập cư mang theo văn hóa Trung Hoa. Sau WW2 Nhật trao trả Đài Loan lại cho người Đài thì Tưởng Giới Thạch qua và chiếm đóng. Đài Loan đã từng trải qua thời kì đen tối như Việt Nam hiện nay (giết người trong tù, ám sát gia đình người yêu nước, tù nhân lương tâm, ô nhiễm môi trường…) nhưng nhờ vào sự đấu tranh không ngừng nghỉ của người dân mà Đài Loan có được dân chủ như ngày nay. Tương tự Việt Tân thì ngày xưa Đài Loan có Đảng Ngoại Quốc.

4   Đài Loan cũng từng bị nhồi sọ về lãnh tụ như Việt Nam. Khi chế độ thay đổi thì cách giáo dục cũng được thay đổi. Bây giờ giới trẻ Đài họ không tôn sùng Tưởng Giới Thạch hay Tôn Trung Sơn nữa.

5   Hiện nay Đài Loan có 313 Đảng và 2 Đảng lớn nhất là Dân Tiến Đảng và Quốc Dân Đảng.

6   Đài Loan theo Mỹ và rất ghét Trung Quốc. Vì thế đừng bao giờ nói người Đài là người Trung Quốc nhé.

7   Dân số Đài Loan khoảng 23,4 triệu người, đứng thứ 17 trong danh sách các nước có mật độ dân số đông nhất thế giới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây dân số Đài Loan đang trở nên già đi nên họ vô cùng khan hiếm nguồn lao động.

8   6 thành phố lớn của Đài Loan bao gồm Đài Bắc, Tân Đài Bắc, Đào Viên, Đài Trung, Đài Nam, Cao Hùng.

9   Ngôn ngữ phổ biến ở Đài Loan: tiếng Phổ Thông, tiếng Đài (tiếng nói của người gốc Đài), tiếng Nhật và tiếng Anh.

10  Tôn giáo: Phật giáo chiếm 35,1 %, Đạo giáo chiếm 33 %, còn lại là các tôn giáo khác như Thiên Chúa Giáo, Công giáo, Hồi giáo, Ấn độ giáo,…

11  Thời tiết: Đài Loan có 4 mùa xuân hạ thu đông. Mùa hè rất nóng, có khi lên đến 38 độ. Mùa đông lạnh nhất là 5-6 độ, đôi khi có tuyết rơi ở một số vùng cao. Hằng năm Đài Loan sẽ đón nhận vài cơn bão lớn đi ngang nên vào những ngày này chính phủ sẽ thông báo nghỉ làm, nghỉ học qua điện thoại cho người dân. Các phương tiện công cộng sẽ ngưng hoạt động, khi hoạt động lại thì đôi khi sẽ bị trì trệ nên bạn chú ý khi đi ra đường vào những ngày này.

12  GPD/người của Đài Loan là $21.571, gấp 14 lần Việt Nam. Và vì thế kinh tế Đài Loan đứng thứ 21 trên bảng xếp hạng của thế giới.

13  Đài Loan sắp thông qua Chính Sách Hướng Nam Mới: Công ty Đài Loan được khuyến khích đi đầu tư tại các nước Đông Nam Á như Việt Nam vì thế sắp tới sẽ có nhiều công ty Đài Loan đầu tư vào Việt Nam. Hiện tại, Đài Loan rất khuyến khích cư dân Đông Nam Á đến Đài Loan học tập, trao đổi văn hóa và du lịch.

14  Đài Loan làm marketing du lịch vô cùng tuyệt vời từ hệ thống đường xá đến các dịch vụ du lịch. Bạn không bao giờ bị chém khi đi du lịch tại Đài Loan. Đặc biệt, bạn có thể đổi USD thành tiền TWD tại bất kì ngân hàng nào chứ không như Malaysia (đổi tiền vô cùng phức tạp và mất thời gian).

15  Ở Đài Loan, bạn có thể mua USD bao nhiêu tùy bạn cho dù bạn là du học sinh.

16  Đài Loan nổi tiếng với ngành công nghiệp điện tử như Tập đoàn Foxcom, TSMC, Compal Electronics, Quanta Computer, Pegatron. Đặc biệt là nơi sản sinh ra tập đoàn Formosa kẻ phá hủy biển miền Trung Việt Nam năm ngoái.

17  Đất nước của tự do: tự do ngôn luận của Đài Loan đứng thứ 45/180 trên thế giới (2016). Ở Đài Loan bạn có thể “chửi” (lên án, chỉ trích) tổng thống thế nào tùy bạn, bạn có thể chế hình của họ và diễu hành ngoài phố cũng được. Hoặc bạn có thể một mình cầm xoong nồi đứng trước Quốc Hội biểu tình mà cảnh sát cũng không dám làm gì bạn.

18  Đài Loan hơn 50.000 tổ chức xã hội dân sự. Đây là một nền tảng quan trọng cho nền dân chủ Đài Loan.

19  Luật pháp Đài Loan vô cùng nghiêm khắc. Một số bộ phận vẫn quan liêu và chưa tuân thủ đúng luật. Tuy nhiên, nếu bạn có đủ bằng chứng thì bạn sẽ được luật pháp bảo vệ. Đài Loan có luật sư miễn phí cho người có thu nhập dưới mức căn bản.

20  Người dân có quyền sở hữu đất. Người nước ngoài muốn sở hữu thì cần phải được chấp thuận thông qua một số điều kiện. Nếu bạn kinh doanh ở Đài Loan sau 1 thời gian bạn sẽ có thể có thẻ cư trú vĩnh viễn (khác với ID).

21  Cảnh sát Đài Loan: đường phố Đài Loan không có cảnh sát đứng đường (trừ lúc giao thông đông đúc), ban ngày bạn hiếm khi thấy cảnh sát và họ chủ yếu đi tuần vào buổi tối. Nếu bạn phạm luật thì giấy phạt sẽ đến tới nhà bạn vào cuối tháng vì ngoài đường và trước nhà ai cũng có camera cả.

22  Đài Loan cho sử dụng pháo hợp pháp. Ai có tiền thì mua đốt chơi thôi. Nhưng súng thì chỉ có súng săn thôi, các loại súng ngắn vẫn chưa được cấp phép.

23  Đài Loan cấm ăn thịt chó mèo.

24  Đài Loan công nhận hôn nhân đồng tính.

25  Thế hệ thứ 2 của người nhập cư thì 70% là gốc Việt vì nhờ ơn ai đó mà cô dâu Việt Nam được xuất khẩu qua đây khá nhiều.

26  Di chuyển: đi đâu cũng phải xếp hàng; khi bạn là người đầu tiên bước vào thang máy/ người đứng gần bảng điện thì bạn nên giữ thang để người khác vào/ra; khi đi thang cuốn thì bạn đứng 1 hàng bên phải và để lại không gian bên trái cho người muốn đi bộ; trên xe buýt hay tàu đều có ghế ưu tiên giành cho người già, trẻ em hay phụ nữ có thai và cho dù ghế không có ai ngồi thì nhiều người cũng không ngồi vào ghế đó nếu họ không có ghế; đối với người khuyết tật thì xe buýt hay tàu đều có vị trí riêng cho họ, tài xế sẽ xuống và đẩy họ lên/xuống phương tiện.

27  Phương tiện giao thông: Đài Loan có hệ thống phương tiện giao thông vô cùng thuận tiện bao gồm tàu du lịch, tàu điện ngầm, tàu cao tốc, tàu tốc hành, máy bay, xe buýt, khắp trên toàn quốc. Hệ thống xe buýt và tàu điện của Đài Loan đều thiết kế trạm dừng tại các khu du lịch khác nhau nên các bạn không cần phải lo lắng khi qua Đài Loan du lịch nhé. Ngoài ra, người Đài Loan cũng rất thích sử dụng xe máy, mỗi gia đinh hầu như đều có 1 chiếc xe máy và chủ yếu là xe tay ga, xe số chỉ được sử dụng ở vùng cao. Đặc biệt, xe máy của người Đài xài đến khi nào hư thì thôi nên bạn sẽ rất ngạc nhiên khi có nhiều người chạy chiếc xe hơn 20 năm. Bên cạnh đó, xe hơi cũng rất thông dụng. Bạn sẽ bắt gặp nhiều xe như BMW, Mercedec, Ford, Toyota, Honda, Nissan.

28  Đậu xe: Xe để ngoài đường kể cả qua đêm cũng không ai lấy cả. Tuy nhiên, bạn nên để đúng nơi cho phép đậu xe nếu không xe bạn sẽ bị kéo về đồn cảnh sát và bạn phải đến đó nộp phạt và lấy xe về.

29  Lái xe: Đài Loan lái xe bên phải. Bạn có thể thi bằng lái bất kì loại xe nào ở Đài Loan vì tài liệu học được dịch ra nhiều thứ tiếng.

30  Giao tiếp: câu cửa miệng của người Đài là làm phiền, xin lỗi và cảm ơn.

31  Thuê phương tiện đi lại: bạn có thể thuê xe máy, xe đạp Youbike rất dễ dàng. Chi phí cũng không cao.

32  Wifi miễn phí ở khắp các thành phố như tại các nhà ga, tàu điện ngầm, cửa hàng tiện lợi,..

33  Thẻ Easycard (Chinese: 悠遊卡; pinyin: yōuyóu kǎ) : khi đến Đài Loan bạn nên sắm ngay cho mình 1 thẻ Easycard để sử dụng đi xe buýt, tàu, taxi, mua hàng hóa tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, thuê xe đạp.. Bạn có thể mua Easycard tại các cửa hàng tiện lợi như 7-11, OK, Hi-Life…

34  Đài Loan có hệ thống cửa hàng tiện lợi dày đặc. Bạn có thể làm rất nhiều thứ tại cửa hàng tiện lợi như trả các loại phí miễn phí như: cước điện thoai, đóng phạt, chuyển tiền ngân hàng; chuyển/rút tiền trong tài khoản (có cây ATM trong cửa hàng), chuyển hàng hóa, bưu kiện, nhận các sản phẩm mua qua mạng,… Vì sự tiện lợi này nên 7-11 được coi là một kênh quảng cáo sản phẩm vô cùng quyền lực ở Đài Loan.

35  Mua sắm ở Đài Loan: Đài Loan là một trong những nơi có chỉ số tiêu dùng cao của thế giới. Thực tế các sản phẩm cao cấp tại đây có mức giá rẻ hơn Việt Nam khá nhiều vì thuế thấp. Ở Đài Loan có khá nhiều mỹ phẩm và thời trang bình dân xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản.

36  Cửa hàng thuốc: bạn có thể mua các loại thuốc không cần kê đơn như tiêu chảy, kháng sinh, paradon,.. Một số loại thuốc kê đơn thì cần đi phòng mạch khám. Phòng mạch của Đài Loan khám bệnh cũng rẻ và nhanh hơn bệnh viện. Đối với bệnh viện của Đài Loan thì khá tốt và y bác sĩ thì rất nhiệt tình.

37  Thức ăn của Đài Loan rất dầu mỡ. Nước chấm chủ yếu là nước tương. Khi đi ăn ở các cửa hàng thức ăn nhanh như KFC, Lotteria bạn sẽ bất ngờ vì họ không có tương ớt, chỉ một số loại có tương cà thôi. Điều đặc biệt khi đi ăn bất kì nơi đâu là bạn ăn không hết thì có thể yêu cầu nhân viên bỏ bọc cho bạn mang về nhà. Đài Loan cũng khá nổi tiếng về trà sữa và lẩu 1 người với giá khoảng 100k vnd/ lẩu.

38  Đài Loan nổi tiếng với rất nhiều chợ đêm. Khi đến chợ đêm bạn có thể ăn những thức ăn địa phương của Đài Loan như xúc xích, bánh bao các loại, đậu hủ thúi, trái cây ly,…

39  Đám cưới: trước đám cưới thì người Đài sẽ tổ chức một buổi tiệc nhỏ mời người thân thiết lại, khi đi mời thiệp thì họ sẽ tặng mỗi người 1 hộp bánh cưới to với đủ loại bánh cookie. Mỗi bàn tiệc cưới của Đài Loan có hơn 12 món, nếu ăn không hết thì khách có thể mang về nhà.

40  Dù: người Đài Loan luôn mang theo bên mình một cây dù nhỏ để đi dưới nắng hay trời mưa. Nhưng tại 1 số thành phố gió nhiều thì bạn nên trang bị cho mình cây dù thật tốt nhé. Giá dù tại Đài Loan rẻ nhất là 70k VND và đắt hơn thì cả triệu. Tôi xài cây khoảng 300k là thấy tốt rồi.

41  Sim điện thoại: người Đài đa số sử dụng sim trả sau vì nó tiện lợi và khá rẻ. Họ có thể mua số điện thoại và được mua/ tặng điện thoại đi kèm với giá rẻ hơn.

42  Đài Loan vẫn có ngập lụt tại các thành phố khi mưa bão đến vì Đài Loan là 1 hòn đảo nhỏ nằm ở giữa biển thái bình dương, cộng thêm địa hình đồi núi cao tạo thế hình phễu, các thành phố xây dựng dưới vùng lòng chảo nên lượng nước mưa sẽ lớn hơn nhiều lần dẫn đến nước mưa thoát đi không kịp khi có mưa lớn.

43  Đài Loan phân loại rác. Ngoài đường không có thùng rác. Thùng rác đặt tại nơi công cộng thôi. Mỗi ngày sẽ có xe rác đến lấy rác nhà bạn. Tiếng xe rác chính là tiếng xe kem mà mấy bạn hay nghe ở VN đó (Không có tiền là không có kem).

44  Đài Loan sử dụng 2 loại bồn cầu: cao và thấp. Lúc nào cũng có 1 toilet giành cho mẹ và bé, người khuyết tật.

Vì những lý do trên, Hãy Như Đài Loan, Đừng Như Trung Quốc nhé. Đó là một số điều tôi biết về Đài Loan. Nếu có sai sót mong mọi người sửa dùm nhé!  Cám ơn.

Vy Nguyen @ Cafe Ku Búa

No comments:

Post a Comment