"Đạo làm người"
Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019
Bài diễn thuyết về "Đạo làm người" gây chấn động Trung Quốc
Hải Võ 09/10/2016 (PNT nhuận sắc theo một phiên bản khác)
"Chấn động, rung động, vang dội" là bình luận
trên các diễn đàn ở Trung Quốc về bài diễn thuyết được cho là đụng chạm đến những
góc nhạy cảm nhất của xã hội nước này.
LTS: Bài diễn văn của giáo sư Tùng Nhật Vân
tại lễ tốt nghiệp của trường Đại học Chính pháp Trung Quốc năm 2013, thời điểm
bùng nổ chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" của Chủ tịch
Trung Quốc Tập Cận Bình, là một trong những bài nói gây bão nhất tại Trung Quốc
và trên các diễn đàn quốc tế trong hơn 3 năm qua.
<!>
Đài Deutsche Welle (Đức) dẫn lời ông Kim Chung, tổng biên tập tạp chí Open
(Hồng Kông) từng đánh giá: "Một trận bão tố
đang nổi lên ở Trung Quốc." Trên kho tư liệu của Baidu, bài diễn
văn nhận được đánh giá là "chấn động, rung động, vang dội".
Dưới đây, chúng tôi xin trích đăng nội dung bài diễn thuyết gây chấn động
này. Bài gốc được đăng trên báo Sina (Trung Quốc) hôm 17/8.
***
Các em học sinh!
Hôm nay là ngày vui của các em, là ngày các em trưởng thành, là một khởi đầu
mới trên đường đời của các em.
Các em sẽ đội lên đầu vòng nguyệt quế và mặc lễ phục tốt nghiệp, để biểu thị
các em đã trở thành "học sĩ" (cử nhân-ND). Trong ngôn ngữ Trung Quốc
truyền thống, trở thành "sĩ" nghĩa là đạt được một thân phận khác với
số đông.
"Gặt hái được vị trí cao trên con đường học vấn gọi
là sĩ", "người dùng tài trí gọi là sĩ". Sĩ có nhiều dạng, mà
"học sĩ" chính là những người dùng học vấn và tài trí để đạt được
thân phận "sĩ", được người khác tôn trọng.
Cho nên, thầy chân thành chúc mừng các em. Chúc mừng mười mấy năm học tập của
các em cuối cùng đã thành "chính quả"!
Hôm nay các em tốt nghiệp bước ra cổng trường, ngày mai chính là lễ khai giảng
của "đại học xã hội". Nhân sinh là từng lần một tốt nghiệp rồi lại khai giảng.
Nhưng chỉ có lần tốt nghiệp và khai giảng này là bước ngoặt quan trọng nhất
trong đời người.
So với hành trình dai dẳng ngày sau, quá trình học tập sinh hoạt trước đây
của các em chỉ là tập đi mà thôi; so với sân khấu cuộc đời sắp tới, cuộc sống học
tập trước đây chỉ là mở màn mà thôi.
Xã hội mà các em sắp bước vào là một vũ đài nhân sinh đầy
màu sắc mà ở đó, các em sẽ thực hiện được giá trị của mình, hưởng thụ cuộc đời
của mình. Nhưng đồng thời, xã hội cũng là một giang hồ hiểm ác, một vũng lầy dơ
bẩn.
Giang hồ đó sâu không thể dò được, vượt xa khả năng tưởng tượng của các em.
Các em "xông pha" giang hồ từ đây cũng giống như học đi thuở ban đầu
vậy.
Giang hồ đó sẽ nhào nặn lại từ đầu sức mạnh của các em, có thể các em còn
chưa ước lượng hết được. Giờ các em phải lao mình vào đó không quay đầu, trong
khi không biết nó có ý nghĩa gì.
Những ngày này, các em - vừa phấn khích vừa âu lo - đều mường tượng về tương
lai xán lạn, cuộc đời tươi đẹp. Những gì mà các em nghe được, đều là những lời
chúc phúc đẹp đẽ và những kỳ vọng cùng ủy thác cao vời.
Nhưng là bậc phụ huynh, là người thầy giáo, là thầy Tùng [Nhật Vân] của các
em, trong lòng tôi lại có chút bấp bênh, chỉ có thể nói mấy lời khuyến khích
thích hợp với đại đa số các em trước giờ chia tay.
Thời Tiên Tần có một nhà tư tưởng tên Dương Chu vì cảm
thán nhân sinh trắc trở trùng trùng, trong ngã rẽ lại có ngã rẽ khác khiến người
ta dễ lạc lối, mà bật khóc.
Nguyễn Tịch trong Trúc Lâm Thất hiền cũng từng đối diện với
trắc trở mà phải bật khóc quay đầu.
Cuộc đời nhiều ngã rẽ. Đây chính là số mệnh của con người.
Nếu nghiêm túc đối đãi nhân sinh thì không thể không đối diện với những khốn
khó và âu lo trước mỗi ngã rẽ hết lần này đến lần khác.
Cuộc đời là vô số lựa chọn. Bắt đầu chọn từ mục tiêu cuối
cùng của nhân sinh, rồi quy hoạch phương hướng phát triển lớn, cho đến từng lựa
chọn chi tiết trong sinh hoạt thường ngày, để đưa ra lựa chọn cho từng bước.
Lựa chọn của em sẽ tạo thành cuộc đời em.
Một cuộc đời đúng đắn, hay là một đời sai lầm.
Từ trước đến nay, phụ huynh, xã hội, trường học hầu như
đã giúp các em hoạch định tất cả. Từ nay về sau, các em phải độc lập chọn lựa
con đường sống của mình.
Con đường nhân sinh chỉ có thể một mình bước đi, không có
chỗ dựa dẫm, không có thầy giáo. Chẳng may một ngày nào đó em buông xuôi theo
dòng đời, thì đó cũng là lựa chọn của chính em.
Nhà triết học hiện sinh Jean-Paul Sartre từng nổi tiếng một thời ở Trung Quốc
trong thập niên 1980, nhưng ngày nay rất ít người còn chú ý đến ông. Nhưng ông
có một câu nói vẫn cần phải nhắc đến:
"Con
người là tự mình lựa chọn".
Con người lựa chọn vốn là việc của bản thân, hơn nữa phải chịu toàn bộ
trách nhiệm với chọn lựa của chính mình.
Trên thế giới này, mỗi một người đều là độc nhất vô nhị. Giá trị của em
trên thế giới này nằm ở chỗ em không giống số đông. Cho nên, lựa chọn đầu tiên
của mỗi người, chính là nên trở thành chính mình.
Đừng thấy người khác mơ mà em cũng mơ, bị ước mơ của người khác che mắt mà
cũng ước mơ giống như họ. Mỗi người đều có giấc mơ của riêng mình.
Lựa chọn trở thành chính mình nghĩa là không ngừng vượt qua chính mình. Các
em phải không ngừng đánh giá lại bản thân, tự vấn bản thân, đặt ra tiêu chuẩn
cao cho bản thân để truy cầu cảnh giới cao nhất.
Cuộc đời của chúng ta tương quan mật thiết với vận mệnh của
xã hội này.
Mỗi thế hệ có vận mệnh của mình. Thế hệ các em có tuổi thơ và thời niên thiếu
yên bình, nhưng tương lai của các em có thể phải đối mặt với những đổi thay trọng
đại của xã hội Trung Quốc.
Nếu quan tâm tình hình xã hội, các em có thể nhìn thấy
mây đen tích tụ trên bầu trời, có thể nghe thấy cơn bão âm ỉ giấu trong mây
đen.
Những người nhạy cảm đều có thể nhìn thấy, phong vân biến
hóa, sóng ngầm rung chuyển, con đường phía trước mờ mịt.
[...]
Đối diện với những biến đổi to lớn có khả năng xảy đến trong xã hội, các em
sẽ lựa chọn thế nào?
Khi em đưa ra lựa chọn, em có phải là một người tỉnh táo hay không?
Trong tác phẩm "Sông lớn biển lớn - 1949", nữ sĩ Long Ứng Đài
(tác giả nổi tiếng người Đài Loan-ND) ghi chép lại vô số lựa chọn của con người
trong thời khắc ấy: Đi hay không đi? Đi, là một đời. Không đi, cũng là một đời.
Bi kịch của vô số người đều bắt đầu từ giây phút chọn lựa ấy.
Đối diện với một số người bình thường ở trong hoàn cảnh bất đắc dĩ bị vận mệnh
cuốn theo ấy, Long Ứng Đài nói một cách cảm khái:
"Một
giọt nước, làm sao mà biết được hướng đi của dòng chảy lớn?"
Nhưng thầy nghĩ, các em là sinh viên tốt nghiệp của Đại học Chính pháp, là
cử nhân Học viện quản lý hành chính, các em nên có năng lực nhận thức phương hướng
dòng chảy hơn những người bình thường.
Người ta cảm thán rằng, rừng cây tiêu điều xơ xác không thể ngăn cản được
sóng xô cuồn cuộn.
Nhưng cho dù là một rừng lá, liệu em đã từng giãy giụa? Em giãy giụa theo
hướng nào?
Nếu Trung Quốc lại xuất hiện một cuộc vận động Nghĩa Hòa Đoàn hay Hồng vệ
binh, nếu mô hình Trùng Khánh trở thành mô hình Trung Quốc, các em có đủ tỉnh
táo để nói "không"? Nếu các em không có kiến thức và dũng khí đó, có
thể ít nhất làm một 'phái Tiêu Dao' (ý nói đứng ngoài sự việc-ND) vô hại hay
không?
(Mô hình Trùng Khánh: Quy hoạch phát triển thành phố Trùng Khánh được đề ra
năm 2010 bởi Bạc Hy Lai, nhưng được biết đến chủ yếu từ những hoạt động bề nổi-ND)
Đương đầu với dòng nước đục cuộn tới, nếu em không thể chống
chọi liên tục, liệu em có thể lựa chọn đấu tranh từng lúc;
Nếu em không dám tích cực đối đầu, em vẫn có thể lựa chọn
đối đầu tiêu cực;
Nếu em không thể dũng cảm biểu đạt, em có thể lựa chọn biểu
đạt hàm ý;
Nếu em không dám biểu đạt hàm ý, em có thể lựa chọn im lặng.
Nếu các em không lựa chọn im lặng mà là lựa chọn hùa
theo, nhưng liệu các em vẫn có thể giơ cao đánh khẽ hay không?
Khi các em chủ động hoặc bị buộc phải làm chuyện xấu, liệu
nội tâm có thể sót lại chút cảm giác bất an hay tội lỗi? Chỉ một chút cảm giác
bất an hoặc mang tội này thôi, vẫn là dấu hiệu cho thấy nhân tính còn chưa bị
bôi xóa.
Cho dù các em không tranh đấu, nhưng đối với những người
đấu tranh với cái xấu khác vẫn phải có đôi chút kính trọng. Cho dù không kính
trọng cũng không được đâm sau lưng, dùng thủ đoạn hại người, trợ Trụ vi ngược (tiếp tay kẻ ác làm điều xấu-ND).
[...]
Khi các em bước ra khỏi cổng trường, các em sẽ đối diện với một xã hội đặc
thù. Xã hội này đã là một thùng thuốc nhuộm lớn (có thể thay đổi con người-ND).
Năm xưa, Mặc Tử thấy người ta nhuộm vải, vải trắng đưa
vào, vải ngũ sắc khi ra. Ông bật khóc.
Các em hãy hiểu tâm trạng của các thầy cô hôm nay nhìn
các em vẫn còn những nét hồn nhiên thuần khiết, chuẩn bị bước vào thùng thuốc
nhuộm ấy.
Chia tay trường học nghĩa là tạm biệt cuộc sống giản đơn
để lao vào hồng trần cuồn cuộn, giang hồ dậy sóng.
Sau này mỗi khi các em bị tổn thương hết lần này đến lần
khác, hẳn các em sẽ nhớ đến mái trường xưa, không kể là ở nơi đây đã trải qua
bao nhiêu điều không vui, nơi đây đã được coi như một nơi Tịnh độ.
Đối diện với hoàn cảnh xã hội, liệu các em có làm được
"cả thế gian say, mình ta tỉnh; người đời vẩn đục,
chỉ ta trong"?
Thầy không ôm nhiều hy vọng về điều này, bởi chính thầy cũng
không làm được. Nếu kiên trì chuẩn mực đối nhân xử thế như vậy thì chỉ có cách
học theo Khuất Nguyên mà nhảy xuống sông Mịch La.
Nhưng một nguyên tắc xử thế trong Phật giáo lại có thể cho chúng ta một số
chỉ dẫn, đó chính là
“Tùy duyên mà hằng bất biến,
bất biến mà hằng tùy duyên.”
Tùy duyên mà hằng bất biến là tùy theo
cơ duyên mà duyên với ngàn sai vạn biệt, nhưng bản thể của nó vẫn không thay đổi.
Bất biến tùy duyên nghĩa là tuy tùy theo duyên mà hiện ra vạn hữu, nhưng bản thể
của nó vẫn không thay đổi. Thầy nghĩ đây hẳn sẽ là chuẩn tắc mà đại đa số mọi
người có thể thực hiện được.
Trong lĩnh vực đời sống cá nhân, thầy hy vọng các em lựa
chọn lối sống lành mạnh cầu tiến, lựa chọn làm một người văn minh và có lương
tri.
Đương nhiên, thẳng thắn nói với các em về hiện thực không phải là khuyên
các em lựa chọn tiêu cực hay từ bỏ. Người ta thường nói, mắt ta dù màu đen
nhưng lại dùng để truy tìm ánh sáng. Không có ánh sáng và hy vọng thì đó là một
cuộc đời tuyệt vọng không thể tiếp tục bước đi.
Một mảng Tịnh độ trong tâm các em chỉ thuộc về các em, chỉ cần các em giữ vững
nó, bất kỳ sức mạnh bên ngoài nào đều không thể xâm nhập vào được.
Từng có lời khuyên của một người phương Tây khi đối mặt với sự từ bỏ, nói rằng
không phải tôi muốn thay đổi thế giới, mà tôi chỉ muốn để thế giới thay đổi
chính nó. Cũng có nghĩa là,
"anh không thể
quyết định ngày mai Mặt trời mọc lúc mấy giờ, nhưng anh có thể quyết định thức
dậy lúc mấy giờ".
Các em học sinh, các em phải vươn cao bay xa. Ngày hôm nay, các thầy cô
nhìn theo bóng lưng các em bước đi, nhưng dõi theo bước chân của các em chính
là nỗi lo lắng bận lòng lâu dài của các thầy cô!
Bất kể các em là những người thông minh lanh lợi hay là đơn thuần thẳng thắn,
dù cho các em là đẹp trai giàu sang hay xinh đẹp quý phái, thì các em đều là học
trò của thầy cô.
Các thầy cô sẽ dõi theo thành công của các em, dõi theo hạnh phúc của các
em và dõi theo xem liệu các em có bước đi trên con đường ngay thẳng hay không.
Nguyện cầu trời xanh bảo hộ các em!
Các em học sinh thân yêu, hẹn gặp lại!
Nguồn Soha
Được đăng bởi Unknown vào lúc 15:17
No comments:
Post a Comment