Kẻ thù của người Tàu
Wednesday, March 6, 2019
Kẻ thù của người Tàu Bá Dương-Tác giả Bá Dương
Trên thế giới không có nước nào có lịch sử lâu đời như
Tàu, không có nước nào có một nền văn hóa không đứt đoạn như Tàu, mà cái văn
hóa đó lại đã từng đạt đến một nền văn minh cao độ. Người Hy Lạp thời nay với
người Hy Lạp ngày xưa chẳng liên quan gì với nhau. Người Ai Cập cũng vậy. Nhưng
người Tàu hôm nay thì đúng là hậu duệ của người Tàu cổ đại.
Tại sao một nước khổng lồ như vậy, một dân tộc to lớn như vậy ngày nay lại
ra nông nỗi xấu xa ấy? Chẳng những bị người nước ngoài ức hiếp mà còn bị ngay
dân mình ức hiếp. Nào là vua bạo ngược, quan bạo ngược, mà cả dân (quần chúng)
cũng bạo ngược.
Thế kỷ thứ XIX, quần đảo Nam Dương thời nay tức là Đông Nam Á, còn là thuộc
địa của Anh và Hà Lan, có một chuyên viên Anh đóng ở Malaysia nói rằng:
“Làm người Tàu ở thế kỷ thứ XIX là một tai họa”.
Bởi
vì ông này đã thấy cộng đồng người Hoa sống ở quần đảo Nam Dương giống một lũ lợn,
vô tri vô thức, tự sinh tự diệt, tùy thời còn có thể bị sát hại hàng loạt. Thế
mà tôi thấy người Hoa ở thế kỷ XX so với người Hoa ở thế kỷ XIX tai họa của họ
còn lớn hơn.
Điều làm chúng ta đau khổ nhất là bao mong đợi của người Hoa từ một trăm
năm nay cơ đồ như đã bị tiêu tan toàn bộ. Cứ mỗi lần có một mong chờ trở lại, hứa
hẹn nước nhà một tương lai sáng sủa hơn, thì kết quả lại càng làm cho chúng ta
thất vọng và tình hình lại càng trở nên tệ hại hơn. Một mong chờ khác lại đến,
để rồi lại đem về những ảo vọng, thất vọng, những tồi tệ liên miên vô tận.
Dân tộc cố nhiên là trường tồn, sinh mệnh của cá nhân là hữu hạn. Một đời
người có được bao ước vọng lớn? Có được bao lý tưởng lớn, chịu được mấy lần tan
vỡ? Con đường trước mặt sáng sủa thế nào? Hay lại đen tối? Thật khó nói cho hết!
Bốn năm trước, lúc tôi diễn giảng tại New York, đến đoạn “chói tai”, có một
người đứng dậy nói: “Ông từ Đài Loan đến, ông
phải nói cho chúng tôi nghe về những hy vọng, phải cổ võ nhân tâm. Sao lại đi đả
kích chúng tôi?.”
Con người đương nhiên cần được khích lệ, vấn đề
là khích lệ rồi sau đó làm gì nữa? Tôi từ nhỏ cũng từng được khích lệ rồi. Lúc
5, 6 tuổi, tôi được người lớn nói với tôi:
“Tiền đồ của Tàu nằm trong tay thế hệ các cháu đấy!”
Tôi cho rằng trách nhiệm của
tôi lớn quá, chắc không thể nào đảm đương nổi. Sau đó tôi lại nói với con tôi:
“Tiền đồ của Tàu nằm trong tay thế hệ các con đấy!”
Bây giờ con tôi lại nói với
cháu tôi:
“Tiền đồ Tàu nằm trong tay thế hệ các con đấy!”
Một đời, rồi một đời, biết bao nhiêu lần một đời? Đến đời
nào thì mới thật khá lên được?
Tại Tàu đại lục rộng lớn, sau thời Phản hữu (Phong trào chống phe hữu năm
1958), tiếp theo lại là Đại Cách Mạng Văn Hóa long trời lở đất. Từ ngày loài
người có lịch sử đến nay chưa bao giờ thấy được một tai họa do con người làm ra
to lớn đến như vậy. Chẳng nói đến tổn thất sinh mạng, cái tổn thương lớn lao nhất
là sự chà đạp nhân tính, giầy xéo lên phẩm hạnh cao quý. Con người nếu rời bỏ
nhân tính và những đức hạnh cao quý thì sánh với cầm thú.
Bây giờ người ta nói nhiều về Hương Cảng [Hồng Kông]. Bất cứ nước nào, nếu
có đất đai bị nước ngoài chiếm cứ đều cảm thấy tủi nhục. Chờ cho đến lúc lấy được
về chẳng khác nào lòng mẹ bị mất con. Ai cũng nhớ chuyện nước Pháp lúc phải cắt
hai tỉnh Alsace và Lorraine giao cho Đức đã đau khổ như thế nào, lúc lấy lại được
về đã sung sướng ra sao.
Nhưng Hương Cảng của chúng ta chỉ cần nghe đến việc trả về tổ quốc là lập tức
hồn bay phách lạc. Chuyện gì mà lạ thế?
Còn nói về Đài Loan, hiện nay nhiều thanh niên người tỉnh
này hoặc người nơi khác ở đây đều chủ trương Đài Loan độc lập. Tôi nhớ lại 30
năm trước đây, lúc Nhật Bản trả lại Đài Loan cho Tàu (1945), mọi người sung sướng
như si cuồng chẳng khác nào đứa con lạc mẹ lại tìm được đường về nhà. Cái gì đã
xảy ra sau 30 năm đó để cho đứa con kia lại muốn bỏ nhà ra đi?
Ở nước ngoài, có lúc tôi dừng lại trong công viên, nhìn trẻ con ngoại quốc,
thấy sao chúng sung sướng thế. Trong lòng tôi lúc ấy tự nhiên cảm thấy thèm thuồng
quá. Chúng không phải mang gánh nặng, con đường chúng đi bằng phẳng, rộng rãi
quá, tâm lý khỏe mạnh, sung mãn, sảng khoái.
Con trẻ Đài Loan chúng ta đến trường học, đeo kính cận, mặt khó đăm đăm vì
phải đối phó với áp lực bài vở. Mẹ ngất ngã xuống đất, con đến đỡ mẹ dậy, mẹ
kêu rống lên:
“Mẹ có chết cũng chẳng sao, việc gì đến con! Con đi học
bài đi! Đi học bài đi!”
Vợ tôi lúc dạy học ở Đài Loan, thỉnh thoảng cứ đề cập đến đạo đức làm người,
tức thì sinh viên nhao nhao phản đối:
“Chúng tôi không cần học làm người, chỉ cần học để ứng
phó với việc thi cử.”
Lại nhìn về trẻ con ở Tàu lục địa, từ nhỏ đã phải học
đánh đấu nhau, lừa dối bịp bợm nhau, lại luyện tập cách lừa bạn, phản đồng chí,
lại phải học cách bốc phét, bịa đặt. Một nền giáo dục đáng sợ thay! Một thế hệ
nữa những đứa trẻ này lớn lên sẽ như thế nào?
Người ta thường nói: “Mình nắm tương lai
mình trong tay mình.” Lúc đã luống tuổi, tôi thấy câu này không ổn;
sự thực, có lẽ chỉ nắm được một nửa trong tay mình, còn một nửa lại ở trong tay
của kẻ khác.
Kiếp người trên đời này giống như một cục sỏi trong một máy nhào xi măng,
sau khi bị nhào trộn, thân chẳng tự chủ được. Điều ấy khiến tôi cảm thấy đó
không phải là một vấn đề của riêng một cá nhân nào, nhưng là một vấn đề xã hội,
văn hóa.
Lúc chết, Chúa Giê Su (Jesus) bảo:
“Hãy
tha thứ cho họ, họ đã làm những điều mà họ không hề hiểu.”
Lúc
trẻ, đọc câu này tôi cho rằng nó chỉ là một câu tầm thường. Lớn lên rồi lại vẫn
thấy nó không có gì ghê gớm cả, nhưng đến cái tuổi này rồi tôi mới phát hiện rằng
nó rất thâm thúy, thật đau lòng thay! Có khác nào người Tàu sở dĩ trở thành xấu
xí như ngày nay bởi chính vì họ không hề biết rằng mình xấu xí.
Chúng ta có đủ tư cách làm chuyện đó và chúng ta có lý do tin rằng Tàu có
thể trở thành một nước rất tốt đẹp. Chúng ta không cần cứ phải muốn có một quốc
gia hùng mạnh. Quốc gia không hùng mạnh thì có can hệ gì? Chỉ cần sao cho nhân
dân hạnh phúc rồi thì đi tìm quốc gia hùng mạnh cũng chưa muộn.
Tôi nghĩ người Tàu chúng ta có phẩm chất cao quý. Nhưng tại sao cả trăm năm
rồi, cái phẩm chất ấy thủy chung vẫn không làm cho người Tàu thoát khỏi khổ nạn?
Nguyên do vì sao?
Tôi muốn mạo muội đề xuất một câu trả lời có tính cách tổng hợp: Đó là vì
văn hóa truyền thống Tàu có một loại siêu vi trùng, truyền nhiễm, làm cho con
cháu chúng ta từ đời này sang đời nọ không khỏi được bệnh.
Có người sẽ bảo: “Tự mình không xứng đáng, lại đi trách tổ tiên!.”
Xét cho
kỹ câu nói này có một sơ hở lớn. Trong vở kịch nổi tiếng “Quần ma” (Những con
ma) của Ibsen (íp sen) có kể chuyện hai vợ chồng mắc bệnh giang mai sinh ra một
đứa con cũng bị bệnh di truyền. Mỗi lần phát bệnh nó lại phải uống thuốc.
Có lần tức quá nó kêu lên:
“Con không uống thuốc này đâu! Con thà chết đi thôi! Bố mẹ
đã cho con cái thân thể như thế này à!?”
Trường hợp này thì nên trách đứa bé hay trách bố mẹ nó?
Chúng ta không phải
trách bố mẹ, cũng không phải trách tổ tiên chúng ta, nhưng nhất quyết phải
trách cái thứ văn hóa họ đã truyền lại cho chúng ta.
Một nước rộng ngần đó, một dân tộc lớn ngần đó, chiếm đến một phần tư dân số
toàn cầu, lại là một vùng cát chảy của sự đói nghèo, ngu muội, đấu tố, tắm máu
mà không tự thoát được. Tôi nhìn cách cư xử giữa con người với nhau ở những nước
khác mà lại càng thèm.
Cái văn hóa truyền thống kiểu nào để sinh ra hiện tượng
này?
Nó đã khiến cho người Tàu chúng ta mang sẵn trong mình nhiều đặc tính rất
đáng sợ!
Một trong những đặc tính rõ nhất là dơ bẩn, hỗn loạn, ồn ào. Đài Loan đã từng
có một dạo phải chống bẩn và chống hỗn loạn, nhưng chỉ được mấy ngày. Cái bếp của
chúng ta vừa bẩn vừa lộn xộn. Nhà cửa chúng ta cũng vậy. Có nhiều nơi hễ người
Tàu đến ở là những người khác phải dọn đi.
Tôi có một cô bạn trẻ tốt nghiệp đại học chính trị. Cô này lấy một người
Pháp rồi sang Paris sinh sống. Rất nhiều bạn bè đi du lịch Âu châu đều ghé nhà
cô trú chân. Cô ta bảo với tôi:
“Trong tòa
nhà tôi ở, người Pháp đều dọn đi cả, bây giờ toàn người Á đông nhảy vào!” (Người
Á đông có khi chỉ người châu Á nói chung, có khi lại chỉ người Tàu).
Tôi nghe
nói vậy rất buồn, nhưng khi đi xem xét tận mắt mới thấy là chỗ nào cũng đầy giấy
kem, vỏ hộp, giầy dép bừa bãi, trẻ con chạy lung tung, vẽ bậy lên tường, không
khí trong khu bốc lên một mùi ẩm mốc.
Tôi hỏi: “Các
người không thể tổ chức quét dọn được hay sao?”
Cô ta đáp: “Làm sao nổi!”
Không những người nước ngoài thấy chúng ta là bẩn, loạn, mà qua những điều
họ nhắc nhở chúng ta cũng tự thấy mình là bẩn, loạn.
Còn như nói đến ồn ào, cái mồm người Tàu thì to không ai bì kịp, và trong lĩnh
vực này người Quảng Đông phải chiếm giải quán quân. Ở bên Mỹ có một câu chuyện
tiếu lâm như sau: Có hai người Quảng Đông lặng lẽ nói chuyện với nhau, người Mỹ
lại tưởng họ đánh nhau, bèn gọi điện báo cảnh sát.
Khi cảnh sát tới, hỏi họ
đang làm gì, họ bảo: “Chúng tôi đang thì thầm
với nhau.”
Tại sao tiếng nói người Tàu lại to? Bởi tâm không yên ổn. Cứ tưởng lên cao
giọng, to tiếng là lý lẽ mình mạnh. Cho nên lúc nào cũng chỉ cốt nói to, lên giọng,
mong lý lẽ đến với mình. Nếu không, tại sao họ cứ phải gân cổ lên như thế?
Tôi nghĩ những điểm này cũng đủ để làm cho hình ảnh của người Tàu bị tàn
phá và làm cho nội tâm mình không yên ổn. Vì ồn ào, dơ bẩn, hỗn loạn dĩ nhiên
có thể ảnh hưởng tới nội tâm, cũng như sáng sủa, sạch sẽ với lộn xộn, dơ bẩn là
hai thế giới hoàn toàn khác xa nhau.
Còn về việc xâu xé nhau thì mọi người đều cho đó là một đặc tính nổi bật của
người Tàu. Một người Nhật đơn độc trông chẳng khác nào một con lợn, nhưng ba
người Nhật hợp lại lại thành một con rồng. Tinh thần đoàn kết của người Nhật
làm cho họ trở thành vô địch.
Bởi vậy trong lĩnh vực quân sự cũng như thương mại, người
Tàu không thể nào qua mặt được người Nhật. Ngay tại Đài Loan, ba người Nhật
cùng buôn bán thì lần này phiên anh, lần sau đến lượt tôi. Người Tàu mà buôn
bán thì tính cách xấu xa tức thì lộ ra bên ngoài theo kiểu:
Nếu anh bán 50 tôi
sẽ bán 40. Anh bán 30 tôi chỉ bán 20.
Cho nên, có thể nói, mỗi người Tàu đều là một con rồng, nói năng vanh vách,
cứ như là ở bên trên thì chỉ cần thổi một cái là tắt được mặt trời, ở dưới thì
tài trị quốc bình thiên hạ có dư. Người Tàu ở một vị trí đơn độc như trong
phòng nghiên cứu, trong trường thi nơi không cần quan hệ với người khác thì lại
có thể phát triển tốt. Nhưng nếu ba người Tàu họp lại với nhau, ba con rồng này
lại biến thành một con heo, một con giòi, hoặc thậm chí không bằng cả một con
giòi nữa. Bởi vì người Tàu có biệt tài đấu đá lẫn nhau.
Chỗ nào có người Tàu là có đấu đá, người Tàu vĩnh viễn không đoàn kết được,
tựa hồ trên thân thể họ có những tế bào thiếu đoàn kết. Vì vậy khi người nước
ngoài phê phán người Tàu không biết đoàn kết thì tôi chỉ xin thưa: “Anh có biết
người Tàu vì sao không đoàn kết không? Vì Thượng đế muốn thế. Bởi vì nếu một tỷ
người Hoa đoàn kết lại, vạn người một lòng, anh có chịu nổi không? Chính ra Thượng
Đế thương các anh nên mới dạy cho người Hoa mất đoàn kết!” Tôi tuy nói thế
nhưng rất đau lòng.
Người Tàu không chỉ không đoàn kết, mà mỗi người lại còn có đầy đủ lý do để
có thể viết một quyển sách nói tại sao họ lại không đoàn kết. Cái điều này thấy
rõ nhất tại nước Mỹ với những hình mẫu ngay trước mắt. Bất cứ một xã hội người
Hoa nào ít nhất cũng phải có 365 phe phái tìm cách tiêu diệt lẫn nhau.
Ở Tàu có câu: “Một hòa thượng gánh nước uống,
hai hòa thượng khiêng nước uống, ba hòa thượng không có nước uống.”
Người đông thì dùng để làm gì? Người Tàu trong thâm tâm căn bản chưa biết được
tầm quan trọng của sự hợp tác. Nhưng nếu anh bảo họ chưa biết, họ lại có thể viết
ngay cho anh xem một quyển sách nói tại sao cần phải đoàn kết.
Lần trước (năm 1981) tôi sang Mỹ ở tại nhà một người bạn làm giáo sư đại học.
Anh này nói chuyện thì đâu ra đấy; thiên văn, địa lý; nào là làm sao để cứu nước.
Ngày hôm sau tôi bảo:
“Tôi phải đi đến đằng anh A một tý!” Vừa nghe đến tên anh A kia,
anh bạn tôi trừng mắt giận dữ. Tôi lại bảo: “Anh
đưa tôi đi một lát nhé!” Anh ta bảo: “Tôi không đưa, anh tự đi cũng được rồi!”
Họ cùng dạy học tại Mỹ, lại cùng quê với nhau mà tại sao không thể cùng đội
trời chung?
Có thể nào nói như vậy là hợp lý được? Bởi vậy việc người Tàu cắn
xé nhau là một đặc tính nghiêm trọng.
Những người sống tại Mỹ đều thấy rõ điều này: đối xử với người Tàu tệ hại
nhất không phải là người nước ngoài, mà chính lại là người Tàu với nhau. Bán rẻ
người Tàu, hăm dọa người Tàu lại cũng không phải là người Mỹ mà là người Hoa. Tại
Malaysia có một chuyện thế này. Một ông bạn tôi làm nghề khai thác mỏ khoáng sản.
Anh ta bỗng nhiên bị tố cáo một chuyện rất nghiêm trọng. Sau khi tìm hiểu mới
biết rằng người tố cáo mình lại là một bạn thân của anh ta, một người cùng quê,
cùng đến Malaysia tha phương cầu thực với nhau. Người bạn tôi chất vấn anh kia:
“Tại sao anh lại đi làm cái việc đê tiện đó?” Người kia bảo: “Cùng đi xây dựng
cơ đồ, bây giờ anh giàu có, tôi vẫn hai tay trắng. Tôi không tố cáo anh thì tố
ai bây giờ?”
***** Cho nên kẻ thù của người Tàu
lại là người Tàu. *****
Không hiểu vì sao người ta lại so sánh người Tàu với người Do Thái được?
Tôi thường nghe nói “người Tàu và người Do Thái giống nhau ở chỗ cần cù.” Điều
này phải chia làm hai phần:
- Phần thứ nhất: cái đức tính cần cù từ mấy ngàn năm nay cũng chẳng còn tồn tại nữa, nó đã bị
thời kỳ “Tứ nhân bang” (bè lũ bốn tên) phá tan tại lục địa rồi.
- Phần thứ hai: chúng ta còn gì để có thể đem so sánh với người Do Thái được?
Báo chí Tàu thường đăng: “Quốc hội Do Thái (Knesset) tranh luận mãnh liệt,
ba đại biểu là ba ý kiến trái ngược nhau”, nhưng cố ý bỏ sót một sự kiện quan
trọng là sau khi họ đã quyết định với nhau thì hình thành một phương hướng
chung.
Tuy bên trong quốc hội tranh cãi tơi bời, bên ngoài đang giao chiến, bốn
phía địch bao vây, nhưng Israel vẫn tổ chức bầu cử.
Ai cũng biết cái ý nghĩa của bầu cử là vì có đảng đối lập.
Không có đảng đối lập thì bầu cử chỉ là một trò hề rẻ tiền.
Tại Tàu chúng ta, hễ có ba người sẽ cũng có ba ý kiến, nhưng cái khác nhau
là: sau khi đã quyết định xong, ba người đó vẫn làm theo ba phương hướng khác
nhau. Giống như nói hôm nay có người đề nghị đi New York, người đề nghị đi San
Francisco… Biểu quyết, quyết định đi New York, nếu ở Israel cả hai người sẽ
cùng đi New York, nhưng ở Tàu thì một người sẽ bảo: “Anh đi New York đi, tôi có
tự do của tôi, tôi đi San Francisco!”
Người Tàu không thể đoàn kết, hay cắn xé nhau, những thói xấu đó đã thâm
căn cố đế. Không phải vì phẩm chất của họ không đủ tốt. Nhưng vì con siêu vi
trùng trong văn hóa Tàu ấy làm cho chúng ta không thể đè nén, khống chế hành vi
của chúng ta được. Biết rõ rành rành là xâu xé nhau, nhưng vẫn xâu xé nhau. Nếu
nồi vỡ thì chẳng ai có ăn, nhưng nếu trời sụp thì người nào cao hơn người đó phải
chống đỡ.
Cái loại triết học xâu xé nhau đó lại đẻ ra nơi chúng ta một hành vi đặc
thù khác:
“Chết cũng không chịu nhận lỗi.”
Có
ai nghe thấy người Tàu nhận lỗi bao giờ chưa? Giả sử anh nghe một người Tàu
nói:
“Việc này tôi đã sai lầm rồi!”
Lúc đó anh phải vì chúng tôi mà uống rượu chúc mừng.
Con gái tôi hồi bé có một lần bị tôi đánh, nhưng cuối cùng hóa ra là nó bị
oan. Nó khóc rất dữ, còn tâm can tôi thì đau đớn. Tôi biết rằng đứa con thơ dại
và vô tội của tôi chỉ biết trông cậy vào bố mẹ, mà bố mẹ bỗng nhiên trở mặt thì
nó phải sợ hãi biết nhường nào. Tôi ôm con vào lòng rồi nói với nó: “Bố xin lỗi con. Bố không đúng. Bố làm sai. Bố hứa lần
sau bố không làm như vậy nữa. Con gái ngoan của bố, con tha thứ cho bố nhé!”
Nó khóc mãi không thôi. Cái sự việc này qua rồi mà lòng tôi vẫn còn đau khổ. Nhưng
đồng thời tôi lại cảm thấy vô cùng kiêu hãnh bởi tôi đã dám tự nhận lỗi của
mình đối với nó.
Người Tàu không quen nhận lỗi và có thể đưa ra hàng vạn lý do để che giấu
cái sai trái của mình. Có một câu tục ngữ:
“Đóng
cửa suy ngẫm lỗi lầm” (Bế môn tư quá). Nghĩ về lỗi của ai? Dĩ nhiên của đối phương.
Lúc tôi đi dạy học, học sinh hàng tuần phải viết tuần ký để kiểm thảo hành
vi trong tuần. Kết quả kiểm thảo thường là: “Hôm nay tôi bị người này người nọ
lừa tôi. Cái người lừa tôi ấy đã được tôi đối xử mới tốt làm sao, cũng bởi vì
tôi quá trung hậu!.” Lúc đọc đến kiểm thảo của đối phương, lại cũng thấy anh học
trò kia nói mình quá trung hậu. Mỗi người trong kiểm thảo của mình đều là người
quá trung hậu. Thế còn ai là người không trung hậu?
Người Tàu không thể nhận lỗi, nhưng cái lỗi vẫn còn đó, đâu phải vì không
nhận mà nó biến mất. Để che đậy một lỗi của mình người Tàu không nề hà sức lực
tạo nên càng nhiều lỗi khác hòng chứng minh rằng cái đầu tiên không phải là lỗi.
Cho nên có thể nói người Tàu thích nói khoác, nói suông, nói dối, nói láo, nói
những lời độc địa.
Họ liên miên khoa trương về dân Tàu, về tộc Đại Hán, huyên thuyên về truyền
thống văn hóa Tàu, nào là có thể khuếch trương thế giới v.v… Nhưng bởi vì không
thể đưa ra chứng cớ thực tế nào nên tất cả chỉ toàn là những điều bốc phét.
Tôi chẳng cần nêu ví dụ về chuyện nói khoác, láo toét làm gì. Nhưng về chuyện
nói độc của người Tàu thì không thể không nói được. Ngay như chuyện phòng the,
người phương Tây vốn rất khác chúng ta, họ thường trìu mến gọi nhau kiểu “Em
yêu, em cưng” [Bá Dương dùng chữ “đường mật” và “ta linh” để dịch chữ Honey,
Darling của tiếng Anh: ND] thì người Tàu gọi nhau là “kẻ đáng băm vằm làm trăm
khúc” (sát thiên đao đích).
Hễ cứ có dính đến lập trường chính trị hoặc tranh quyền đoạt lợi là những lời
nói độc địa sẽ được tuôn ra vô hạn định, khiến cho ai nấy nghe thấy cũng phải tự
hỏi:
“Tại sao người Tàu lại độc ác và hạ lưu
đến thế?”
Lại nói ví dụ về chuyện tuyển cử. Nếu là người phương Tây thì tác phong như
sau:
“Tôi cảm thấy tôi có khả năng giữ chức vụ
đó, xin mọi người hãy bầu cho tôi!.”
Còn người Tàu sẽ xử sự như Gia Cát Lượng lúc Lưu Bị tới cầu hiền (tam cố thảo
lư). Nghĩa là nếu được mời, anh ta sẽ năm lần bảy lượt từ chối, nào là
“Không được đâu! Tôi làm gì có đủ tư cách!”
Kỳ
thực, nếu anh tưởng thật mà đi mời người khác thì anh ta sẽ hận anh suốt đời.
Chẳng khác nào nếu anh mời tôi diễn giảng, tôi sẽ nói:
“Không được đâu, tôi chẳng quen nói chuyện trước công
chúng!”
Nhưng nếu anh thật sự không mời
tôi nữa, sau này nếu nhỡ lại gặp nhau ở Đài Bắc, có thể tôi sẽ phang cho anh một
cục gạch vào đầu.
Một dân tộc hành xử theo kiểu này không biết đến bao giờ mới có thể sửa đổi
được lầm lỗi của mình; sẽ còn phải dùng mười cái lỗi khác để khỏa lấp cái lỗi đầu
tiên, rồi lại dùng thêm trăm cái khác để che đậy mười cái kia thôi.
Tàu diện tích rộng thế, văn hóa lâu đời thế, đường đường là một nước lớn.
Thế mà, thay vì có một tấm lòng bao la, người Tàu lại có một tâm địa thật hẹp
hòi.
Cái tấm lòng bao la đáng lẽ chúng ta phải có ấy chỉ đọc thấy được trong
sách vở, nhìn thấy được trên màn ảnh. Có ai bao giờ thấy một người Tàu có lòng
dạ, chí khí sánh ngang được với tầm vóc nước Tàu không? Nếu chỉ cần bị ai lườm
một cái là đã có thể rút dao ra rồi, thử hỏi nếu có người không đồng ý với mình
thì sự thể sẽ ra sao?
Người Tây phương có thể đánh nhau vỡ đầu rồi vẫn lại bắt tay nhau, nhưng
người Tàu đã đánh nhau rồi thì cừu hận một đời, thậm chí có khi báo thù đến ba
đời cũng chưa hết.
Mọi người Tàu đều sợ sệt đến độ không còn biết quyền lợi mình là gì thì làm
sao còn biết đấu tranh, gìn giữ nó được? Mỗi khi gặp một chuyện gì xảy ra y
nhiên lại nói: “Bỏ qua cho rồi!”
Mấy chữ “bỏ qua cho rồi” này đã giết hại không biết bao nhiêu người Tàu và
đã biến dân Tàu thành một dân tộc hèn mọn.
Giả sử tôi là một người nước ngoài hoặc một bạo chúa, đối
với loại dân tộc như thế, nếu tôi không ngược đãi nó thì trời cũng không dung
tôi.
Cái não trạng hãi sợ này đã nuôi dưỡng bao nhiêu bạo
chúa, làm tổ ấm cho bao nhiêu bạo quan. Vì vậy bạo chúa, bạo quan ở Tàu không
bao giờ bị tiêu diệt.
Trong truyền thống văn hóa Tàu, các vị có thể xem ở “Tư trị thông giám” (Một
pho sử của Tư Mã Quang tóm hết chuyện hơn 2.000 năm để làm gương cho người đời
sau), cái việc bo bo giữ mình đã được xem là kim chỉ nam và nhấn mạnh năm lần bảy
lượt. Bạo chúa, bạo quan cũng chỉ cần dân chúng cứ bo bo giữ mình là được, cho
nên người Tàu mới càng ngày càng khốn đốn đến như thế.
Nơi nào người Tàu đã đặt chân đến thì không thể có chỗ nào là không bẩn. Có
hơn một tỷ người Tàu trên thế giới này, làm sao mà không chật chội được? Ngoài ồn,
chật, bẩn, loạn, lại còn thêm cái tật “thích xem” (người khác đau khổ), hoặc
“chỉ quét tuyết trước nhà mình mà không động tý gì đến sương trên mái ngói nhà
người khác.”
Họ luôn mồm “nhân nghĩa” mà tâm địa ích kỷ, tham lam. Một đằng hô to khẩu
hiệu: “Phải tử tế với người và súc vật!” Trong
khi đó ngày ngày không ngừng xâu xé lẫn nhau.
Tóm lại, người Tàu đúng là một dân tộc vĩ đại, vĩ đại đến độ làm cho người
đời nay không có cách nào hiểu nổi tại sao họ có thể tồn tại được trên quả địa
cầu này những 5.000 năm?
Lời bàn của Mao Tôn...cương ẩu...:
Đây là chuyện thực tế tại Montreal
- Tui quen với nhiều chủ nhà hàng Tàu tại đây , họ đều từ Hong Kong qua và
nói tiếng Quảng Đông = Cantonais - Khách ăn hỏi họ , họ trả lời :
I am not Chinese - I am from Hong Kong and speak Cantonais .
- Còn các chủ chợ thì là người Tiều , họ nói tiếng Tiều và Quảng Đông
Khi đi đường , tui thường nghe đối đáp cũng y như vậy , là tui không phải từ
China , mà tui từ Hong Kong , hay tui từ Cholon - VN , hay tui từ Kampuchia
Người Tàu từ Lục địa qua Montreal , phần đông xài không được về cách sống
và cách giao tiếp Họ hay phản bội và họ nói tiếng Quan thoại = Mandarin - Người
Quảng ai cũng nói tiếng Anh và Pháp , còn người Lục địa = Main Land , hầu hết
không biết nói tiếng Anh thì làm sao nói được tiếng Pháp .
Họ ở dơ lắm , quần áo họ bốc mùi khó chịu lắm , may là đi ngang ờ ngoài đường
đó nhen
Nếu mà họ xếp hàng mua Kentucky chẵng hạng trong tiêm , mình đứng gần là
...chết ngắc ...cái lổ mủi luôn.
A Nguyen chuyen
Posted by hoangsaparacels.blogspot.com at 4:48 PM
No comments:
Post a Comment