Tuesday, October 6, 2020

 Bu Tng Thng Kiu M - Những Điều Có Th Bn Chưa Biết

http://www.dslamvien.com/2020/09/ben-tach-tra-bau-tong-thong-kieu-my.html

Bên Tách Trà: Bu Tng Thng Kiu M - Những Điều Có Th Bn Chưa Biết

 Saturday, September 26, 2020 

Bình Lun , Bùi Phm Thành , Chính Trị , ĐSLV

Bùi Phm Thành

c San Lâm Viên)

Chào tái ng quý đc gi của Đặc San Lâm Viên.

Thưa quý v,

Ngày xưa mc sư Martin Luther King Jr đã kêu gi s quyết tâm ca nhng người theo ông để tranh đấu chng k th chng tc, màu da bng bài diễn văn trong đó có câu:

 

"If you can't fly, then run,

if you can't run, then walk,

if you can't walk, then crawl,

but whatever you do, you have to keep moving forward."

"Nếu bn không bay được, thì hãy chy,

Nếu bn không chạy được, thì hãy đi,

Nếu bn không đi được, thì hãy bò,

bng mi cách, bn phi tiếp tc tiến v phía trước."

Vâng, vi ngày bu c gn k và cánh ca ca toà Bch Ốc đang hin ra trước mt thì dù bay, chạy, đi, bò, chng gy, ngồi xe lăn ... cả hai ông Trump và Biden cũng phi ráng hết sức để lt vào trong trước địch th ca mình, rồi sau đó tính gì thì tính.

Người ta đã c gng như thế, không qun gian lao, tui tác, sc lc, trí khôn ... thì dân đen chúng ta sao n ngó lơ, không đi bầu? Xin minh định ở đây không phi ch là dân đen không thôi, mà gồm tt c dân trng, nâu, vàng, đỏ, hay bt c màu gì, vì Tu chính án th 15 ca Hiến pháp đã nói rng:

"The right of citizens of the United States to vote shall not be denied or abridged by the United States or by any state on account of race, color, or previous condition of servitude."

"Quyn bu c ca công dân Hoa K s không b t chi hoc gii hn bi Hoa K hay bt c tiu bang nào vì lý do chng tc, màu da, hoc tình trng nô l trước đây."

 Thế nhưng, mt trong nhng lý do thông thường nht mà mi người đưa ra để không tham gia b phiếu trong các cuc bu c là h cho rng lá phiếu ca h không quan trng hay không thay đổi được gì (theo ý nghĩa "mt con én không làm nên mùa Xuân"). Tuy nhiên, lch s li cho thấy điều ngược lại, đặc bit là trong các cuc bu c tng thng.

Chúng tôi xin mi quý vị xem qua năm cuộc chạy đua vào toà Bch c cc k gay go và sát nút sau đây.

 

John Quincy Adams / Andrew Jackson (1824)


Cuc chạy đua vào toà Bch c ca John Quincy Adams là một đua khó khăn và kéo dài với bn ng c viên khác, và cui cùng được quyết định bi mt lá phiếu duy nht ti H vin.

Không ging như các cuc bu c trước đó, nhng người tranh c trong cuộc đua năm 1824 được chn da trên mức độ được ưa thích trong khu vc, tiu bang ch không phi là đảng phái. Đối đầu vi Adams là John C. Calhoun, William H. Crawford, Henry Clay và Andrew Jackson.

Jackson đã giành được s phiếu ph thông vi 152,901 và Adams được 114,023 phiếu, vi Clay và Crawford ln lượt đứng th ba và th tư. Calhoun đã rút lui khi cuộc đua với hy vng tr thành phó tng thống. Jackson đã không nhận được đủ s phiếu để giành chiến thng trong cử tri đoàn, do đó, theo Tu chính án thứ 12, H vin s quyết định kết quả. Adams đã thng bng mt phiếu bu duy nht sau khi Clay b loi thông qua thương lượng và nhng người ng h ông trong H viện đã trao phiếu bu ca h cho Adams. Jackson và nhng người ng h ca ông ta đã chết lng trước kết qu.

 

Rutherford B. Hayes / Samuel J. Tilden (1876)


Có th nói là cuc bu c tng thống năm 1876 là mt cuc bu cử đầy rc ri và hỗn độn nht gia hai ng c viên Rutherford B. Hayes của đảng Cng hoà và Samuel J. Tilden của đảng Dân ch, người tng là thống đốc ca New York.

Hayes đã giành được đề c của đảng Cng hoà sau by ln bu chn, trong tình thế dân chúng chống đảng Cng hoà vì nhiu v bê bi ca Tng thng sp mãn nhim là Ulysses S. Grant.

Cuc bu c din ra gay go, và vic kim phiếu đã phi làm đi làm lại bi nhng vic làm bt thường và gp nhiu chống đối. Nó đã tr thành cuc bu c dài nht và gây nhiu tranh cãi nht thi by gi, và có nguy cơ đ v trên toàn quc. Cui cùng, nó đã được kết thúc ti H vin khi v Ch tch (Speaker of the House) bt buc phi hoàn thành vic kim phiếu vào ngày 2 tháng 3 năm 1877.

Hayes thua Tilden vi khong 250,000 phiếu bu nhưng đã thng cử tri đoàn vi mt phiếu bu duy nht.

 

James A. Garfield / Winfield Scott Hancock (1880)



Vic chn người làm ng c viên đại diện cho Đảng Cng hòa trong cuc bu c tng thống năm 1880 đã biến thành mt cuộc đua ba chiều gay cn, trong đó James A. Garfield, lúc đó là trưởng phái đoàn Ohio, không thực s tham gia. Tuy nhiên, ông ta đã nhận được mt s phiếu khiêm nhường trong bui b phiếu ban đầu, sau đó càng ngày càng nhiu hơn khi cuc b phiếu tiếp tc. Sau cùng ông đã giành được sự đề c của đảng. Garfield đã phải đối đầu với đảng viên của đảng Dân ch là tướng Winfield Scott Hancock, mt anh hùng trong Ni chiến M.

Mc dù có du hiu v bê bi cá nhân, Garfield vn giành được chiến thng ch vi 7,368 phiếu ph thông và 214 phiếu bu trong cử tri đoàn so vi s phiếu 155 ca Hancock.

 

John F. Kennedy / Richard Nixon (1960)


John F. Kennedy đã vận động hết mình cho sự đề c của Đảng Dân chủ,  đánh bại được c Hubert Humphrey và Lyndon B. Johnson, người đang lãnh đo khối đa số Thượng vin. Richard Nixon, người tng là phó tng thng dưới thời Dwight D. Eisenhower, được đảng Cng hòa đ cử để đối đầu vi Kennedy trong cuc tng tuyn cử. Đó là mt cuộc đua cực k sát nút, vi c hai ng c viên đều ngang nhau 47% trong các cuộc thăm dò ca vin Gallup.

Cui cùng, trong s 68.8 triu phiếu bầu, Kennedy đã giành được s phiếu ph thông ít hơn 120,000 phiếu, nhưng được 303 phiếu đại cử tri đoàn so vi s 219 ca Nixon.

 

George W. Bush / Al Gore (2000)


Cuc bu c tng thống năm 2000 là mt trong nhng cuc bu c gây tranh cãi nht trong lch s Hoa K, và là mt trong nhng cuc bu c sát nút nht - ch vài ngày trước cuc bu c, các nhà thăm dò cho biết không th tiên đoán được ai s là người có th thng cuc.

Sau đó, vic kim phiếu bu cử đã b xáo trn bi nhiu rc ri và mâu thuẫn, đặc bit là Florida, nơi Al Gore yêu cu kim phiếu li. Nhng tranh cãi da trên pháp lý, cui cùng, đã đưa cuc chạy đua ra trước Ti cao Pháp vin ca Hoa K. Vi kết qu là toà yêu cu chm dt chuyn tái kim phiếu, và như thế, trao phn thng cho George W. Bush.

Bush đã thng vi 271 phiếu cử tri đoàn so vi 266 ca Gore nhưng li thua khong 500,000 phiếu ph thông.

oOo

Thưa quý v,

Chúng ta, c M t thi lp quốc cho đến M mi nhp tch vn còn đang học ESL, đều có rt nhiu lý do đ không tham d cuc b phiếu. Bi vy, theo thng kê thì s người có đủ điều kiện để tham gia bu c và thc sự đi bầu, k từ năm 2000 đến nay, cũng chưa ti 60 phần trăm

(https://en.wikipedia.org/wiki/Voter_turnout_in_the_United_States_presidential_elections):

Năm 2000: 50.3%.

Năm 2004: 55.7%.

Năm 2008: 57.1%.

Năm 2012: 54.9%.

Năm 2016: 55.5%.

Có l hu hết chúng ta đều đồng ý vi câu "Mt con én không th làm nên mùa Xuân", nhưng nếu con én nào cũng nghĩ như thế thì sao? Câu tr li là "Không sao c. Mùa Xuân vẫn đến theo đúng chu k." Cũng như Hiến pháp và Lut pháp ca Hoa Kỳ đã bảo đảm là nước M s có tng thng dù ch có gia đình ca ng c viên đi bầu, ngoi tr 3 trường hp:

 

1/ Tn thế.

2/ Liên minh Tàu cng, Nga, Iran và Bc Hàn xâm lăng, chiếm toàn cõi nước M.

3/ Nước M chuyn qua chế độ cng sn, Xã Hi Ch Nghĩa, như Venezuela đã làm.

Ngày 16 tháng 9 năm 2020, hãng thông tn Associated Press (AP) có đăng bài Nhìn vào s kin của năm 2020: Việc gì s xy ra nếu có s tranh chp trong cuc bu c tng thng ca M?  Cho thy s vic có th xy ra trong cuc bu c tng thng M sp ti, và Hiến Pháp cùng vi lut pháp ca M s gii quyết ra sao?

 

Cho dù cuc cuc bu c sp tới đây s ln xn và gây nên tranh chp ti tòa án, thì quc gia này cũng s có tng thng vào Ngày nhm chc, 20 tháng 1 năm 2021. Hiến pháp và lut liên bang bảo đảm điều đó.

Sau đây là những gì s xy ra sau khi cử tri đi bỏ phiếu vào ngày 3 tháng 11:

 

Đu tiên, các tiu bang có hơn mt tháng đ kim phiếu, bao gm c s lượng phiếu bu, có th s có rt nhiều, được gửi qua đường bưu điện, và tiến hành kim phiếu li nếu cn thiết. Nhưng phiếu đại c tri ca các tiu bang (states' electoral votes) bt buc phải được bu vào ngày 14 tháng 12.

Các tòa án s lưu ý đến ngày đó khi phân xử bt k tranh chp nào. Trong cuc bu cử năm 2000, Tối cao Pháp vin (TCPV) Hoa K cui cùng đã ra lnh chm dt vic kim phiếu li ca Florida, nói rng thời gian đã hết vì ngày hi họp để b phiếu của đại cử tri đoàn đã đến. Điều này có th b rc ri vì cái chết ca bà thm phán TCPV Ruth Ginsburg, khiến s thm phán ca TCPV là 8 người, có th s có trường hp hu 4-4 TCPV, và phi áp dng các phương pháp khác, tiếp theo đó đ bảo đảm rng ngày 20 tháng 1 năm 2021 sẽ phi có l tuyên th nhm chc ca tng thng và phó tng thống đắc c.

Khi các đi c tri hp, ng c viên nào nhận được ít nht 270 trong s 538 phiếu đại c tri s thng c. Nhưng điều gì s xy ra nếu các vấn đề bu c vẫn ngăn cản vic tuyên b tên người đắc c? Hiến pháp có câu tr li.

Tu chính án th 12 nói rng trong trường hợp đó, H vin s bu tng thng và Thượng vin bu phó tng thng. Khoá Quc hi mới được bắt đầu vào tháng Giêng là cơ quan được giao nhim v thc hin vic gi là “cuc bu c phòng h khi có vic bt trc, bt ng xy ra (contingent election)”. Trong lch s, mi ch có mt v tng thng duy nhất được bu chn theo cách này là John Quincy Adams, vào năm 1825.

Trong mt cuc bu c vì hoàn cnh bt trc, như đã nói trên, các thành viên H vin phi chn trong s ba người có nhiu phiếu đại c tri nht. Mỗi đại din tiểu bang được mt phiếu bu và cn có 26 phiếu bầu để giành chiến thng. Ti Thượng vin, s la chn nm gia hai người có s phiếu đại c tri cao nht và mi thượng ngh sĩ s nhận được mt phiếu bu, vi 51 phiếu cn thiết để giành chiến thng.

Trong trường hp H vin không bu chọn được tng thng trước ngày nhm chc thì sao? Tu chính án thứ 20 quy định rng phó tng thống được Thượng vin bu chn s gi vai trò tng thng tm thời cho đến khi chọn được tng thng. Thế nhưng nếu không có phó tng thống được chn vào ngày nhm chc thì sao?

 

Nếu điều này xy ra thì Đo lut Kế v Tng thng sẽ được áp dng.

 

Đạo lut kế tha này quy định Ch tch ca H vin (Speaker of the House), hay Ch tch ca Thượng vin, hoc mt nhân viên ca Ni các, theo th tự đó, s tm thời đảm nhim chc v tng thống cho đến khi có mt tng thng hoc phó tng thng chính thức được bu chn.


 

Thưa quý v,

Như thế thì cho dù tháng Một (January) năm 2021 là mùa Đông ở nước M, nhưng chúng ta cũng s thy én bay đ báo hiu mùa Xuân, sm mun gì, ri cũng s tr về theo định k ca thi tiết. Ngày tháng Mt y s có người vui k bun.

 

Nhng người vui thì s t họp, đốt pháo bông ... ăn mng.

Nhng người bun thì cũng s t họp, đốt cháy thành phố ... ăn cướp.

 

Đằng nào thì la cũng s sáng rc trên tri và dưới đất ... Và ri nhng tháng năm sau đó thì nhng tn tung chính tr s tiếp diễn ... Cho đến bốn năm sau thì s tái din bi hài kch tranh c ... Không hiểu khi đó người Vit t nn chúng ta có còn hng thú tham gia bàn lun như bây gi hay không? Nếu còn thì có th chúng ta s cãi vã nhau bng tiếng M, và cũng rt có th là bng tiếng Tàu trong mt thế giới Đại Đồng !!!

Thưa quý v,

Bây gi chúng tôi xin rót tách trà mới để mi quý v, nói cho văn v và thi v, ung cho trôi nhng ưu tư hay băn khoăn, nếu có, v chính tr Made In America. Thành ng M có câu "Want Social Change? Run for Office" tm dch là "Muốn thay đổi xã hi, Hãy ra ng c." Nói thì d, ch chuyn ng c không phi ai cũng làm được. Thế nhưng vic b phiếu để chn người hp với quan điểm ca mình thì xem ra không khó.

Ngày xưa, Nguyn Bá Hc có nói "Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngi núi e sông." Ngày nay, chúng ta e ngi gì mà không tham d bu c? Hãy dùng lá phiếu ca mình đ chng t quyn công dân.

 

Làm sao biết được con én nào báo hiu mùa Xuân?

 

Bùi Phm Thành

c San Lâm Viên)

 

Tham kho:

Vision 2020: What happens if the US election is contested?

https://www.yahoo.com/news/vision-2020-happens-us-election-160042541.html

5 Remarkably Close U.S. Presidential Elections

https://www.britannica.com/list/5-remarkably-close-us-presidential-elections

No comments:

Post a Comment