Tuesday, October 13, 2020

 Tìm li huy hoàng: Con người là tinh hoa của Đất Tri

 

https://www.ntdvn.com/van-hoa/tim-lai-huy-hoang-con-nguoi-la-tinh-hoa-cua-dat-troi-66660.html

Thn sáng to ra nhân loi. Qua quá trình lch sử đằng đẵng, Thần đã đặt định cho con người văn hóa chính thng. (nh: NTD Vit Nam tng hp)

Tìm li huy hoàng: Con người là tinh hoa của Đất Tri

Đường Thư • 07:00, 02/09/20 • 2814 lượt xem  

Mi quan h ngàn vạn năm giữa Tri và Người đã dt nên vô s triều đại, nền văn hóa văn minh huy hoàng và bao thiên sử ca hùng tráng ca các dân tc ti sao li tr thành bí mt mà ĐCSTC dùng toàn lc che du sut 1 thế k qua?

(B d ứng với TQ: nước ở giữa, bn ở chung quanh là lũ man di, mi rợ. Tôi đã đổi TQ thành Trung Hoa. ĐCSTQ -> ĐCSTC)

Lot bài viết này mun cùng độc gi nhìn thu nhng con virus vô hình mà ĐCSTC đã phát tán đ hy hoi thế gii mt thế kỷ qua. Để tìm ra vc xin cho virus Vũ Hán, tiên đan diệu dược chính là li gii về virus ĐCSTC.

K 1: Virus Vũ Hán: Chuông nguyn hn ai

https://www.ntdvn.com/van-hoa/virus-vu-han-chuong-nguyen-hon-ai-65461.html

K 2: Tìm li huy hoàng: Con người là tinh hoa của Đất Tri

https://www.ntdvn.com/van-hoa/tim-lai-huy-hoang-con-nguoi-la-tinh-hoa-cua-dat-troi-66660.html

K 3: Bí mt ln nhất ĐCSTC che giấu 100 năm qua

https://www.ntdvn.com/van-hoa/bi-mat-tham-hiem-nhat-dcstq-che-giau-suot-100-nam-66657.html

K 4: Nhng virus vô hình đáng sợ hơn Covid giúp ĐCSTC hy hoi nhân loi

https://www.ntdvn.com/van-hoa/nhung-virus-vo-hinh-nguy-hiem-hon-covid-giup-dcstq-huy-hoai-nhan-loai-68569.html

Thc ra mi quan h gia con người và Tri, Thn trong vũ tr này không phi là mt bí mt. Nó luôn luôn là khi ngun ca mi truyn thuyết hình thành nên mt dân tc, quốc gia, được ghi chép cn thn và truyn li hết đời này đến đời khác vi t tôn kính và trân quý ci ngun chính mình.

Ch là đến khi CNCS xut hin, mi quan h ngàn vạn năm giữa Tri và Người đã dt nên vô s triều đại, nền văn hóa văn minh và những thiên s hùng ca ca các dân tc tr thành mt bi kch vi vô s thân phn oan khut chứa đựng nhng bí mật đen tối trong âm mưu được che giu bởi trăm phương ngàn kế của ĐCSTC.

Để vén bc màn bí mật đen tối mà ĐCSTC che đậy nhân loi 1 thế k qua, cn tìm li khi ngun ca nhng mi quan hệ đó đ hiu vì sao mà lch s huy hoàng ca nhân loi tr thành bi kch ti ác dưới bàn tay ĐCSTC.

Mi quan h gia Tri và Người cũng là cơ điểm để chúng ta tr li câu hi chúng ta đến từ đâu, đ làm gì và đi về đâu sau khi chết.

Bài viết này s làm rõ mi quan h mt thiết gia Tri và Người. Đó cũng là cơ điểm để chúng ta tr li câu hi chúng ta đến từ đâu, đ làm gì và đi về đâu sau khi chết. (nh: NTD Vit Nam tng hp)

“Mun biết người, không th không biết Tri” - Khng T

(Nguyên văn: Tư tri Nhân, bt kh dĩ bt tri Thiên)

 

Ngày nay, nhắc đến Tri mà nói, con người hu như không có khái nim gì rõ ràng ngoài mt bu tri hu hình màu xanh có th nhìn thấy. Điều này cũng không phi là ngu nhiên, đó là một kế hoạch được ĐCS thực thi t khi lên nm quyn, hy b tt c nhng ni hàm v Tri, Pht, Thn, Thượng Đế… khỏi đời sng hng ngày ca con người. Tri/Thiên không ch là thc th hu hình mà có ni hàm về Đấng Sáng Thế.

Ngày 30-11-1700, Vua Khang Hi giáng chiếu:

"Đối vi các vic tế l mà các vua chúa thi xưa quen dâng kính Trời, đó là nhng vic tế l mà các triết gia Trung Hoa gi là … tế l Trời Đất, mục đích là để tôn kính Thượng Đế… cho nên, đã hin nhiên là không phi dâng tế l cho tri hu hình hu cht, mà là dâng cho Đấng Ch Tể đã to thành trời đất muôn vt."

S tht là trước khi ĐCS xuất hin, nhân loại Đông Tây đã tng sng trong nhng nền văn hóa tuy khác nhau nhưng đu có chung nhng giá tr ph quát. Trong đó, Tri  - Người có mi quan h không th tách ri, Thiên là thế lc bao trùm mi phương diện đời sống, văn hóa, tinh thn, tâm linh ca nhân loi.

Trong tt c các tôn giáo, triết hc từ Đông sang Tây, kinh sách ca Thánh Hin t ngàn xưa, đu có chung mt quan niệm, đó là Vũ tr này là s hình thành ca mt Bn Th huyn diu bt kh tư ngh, gi là Đấng Sáng Thế, khi sinh ra vn vt trong vũ tr, tt c mi sinh mnh trong vũ tr này đều cùng chung đặc tính vi Bn Thể đó. Vì thế trong tt c tôn giáo tín ngưỡng đều chung khái nim:

Thiên địa vn vật đồng nht th. Bn Th to nên vũ trụ được gi bng nhiu tên khác nhau tùy theo tng dân tc, tôn giáo như Thiên, Tri, Thượng Đế, Đấng Sáng Thế, Chúa, Allah, Yahveh, Adonai, Brahman, Atman, Thái Cc, Hư vô, Đo…

Vy nên Thánh nhân mi ging:  “Biết Người trước phi biết Tri, Biết Tri chng ni biết người làm sao” (Trung Dung - Khng Tử). Để hiu v sinh mnh ca chính mình, ta phi tìm li nó trong mi quan h ‘nht th’ vi Tri.

Vũ tr này là s hình thành ca mt Bn Th huyn diu bt kh tư ngh, gi là Đấng Sáng Thế. (nh: Shutterstock)

Trên thế gii, tt c nhng nền văn minh văn hóa cổ đều khi ngun t các thn thoi như: Thn Shiva Ấn Độ biến hóa ra vn vật; Đức Giê-hô-va ch vi mt nim sáng to ra thế gii; Thn Mt tri ca Ai Cp và các v h Pháp vn linh; nhng câu chuyn ly k trên núi ca Thn Zeus ti Athens; Trong ký c ca người Trung Hoa, t Bàn C khai Thiên địa, N Oa to ra con người. Hu như dân tc nào cũng có thn thoi, truyn thuyết v vic Thần đã chiu theo hình tượng ca mình mà to ra người ca dân tc y như thế nào, đặt nn tảng văn hóa văn minh, ch dn cho người mục đích đến thế gian và con đường tr v Thiên quc.

Nhng trang sử đầu tiên ca dân tc nào cũng đu bắt đầu bng s sáng to ca các v Thn. Hàng nghìn năm sau, nhân loi tri dài sinh sống đều dưới s bo h và khi th ca Thn hoc Thiên Chúa. Nhng Thánh hin, Giác gi trong quá trình hóa đ chúng sinh, cũng đặt định nn móng cho mt s nền văn minh lớn. Như Chúa Jesus đã to lp nn tảng cho văn minh Cơ Đốc giáo; trong lch s Trung Hoa có Lão Tử đã gây dng nên tư tưởng Đạo gia – tr ct tâm linh tinh thn ca Trung Hoa; Ấn Độ c, giáo lý ca Pht Thích Ca Mâu Ni là ci r Pht giáo.

Nhng Thánh hin, vĩ nhân, trong quá trình hóa đ chúng sinh, cũng đặt định nn móng cho mt s nền văn minh lớn. (nh: NTD Vit Nam tng hp)

‘Thiên’ - Tri: thế lc chi phi, bao trùm mi mt của đời sng con người

 

Nhân loi ngàn năm xưa đã sng trong mt thế gii gn kết mt thiết vi Tri như vy. Khái nim “Thiên” vi ni hàm gn lin vi Người là kim ch nam cho mi rường mối trong đời sng ca người xưa.

Tri là Đấng To Hóa - Đng Sáng Thế, người sáng to ra vn vt, không ch sáng to mà còn dưỡng dc (hóa - có nghĩa là ci biến, giáo hóa). Đng To Hóa là v ch ca vũ tr, gi là Thiên Đế, Ho Thiên Thượng Đế, dân gian gi là Ông Tri, là v Thn chí cao vô thượng. Thánh kinh viết rng Thiên Chúa đã to dng nên vn vt qua trung gian của Đạo. “Từ ban đầu, đấng to ra con người đã làm nên người nam và người n”.—Ma-thi-ơ 19:4

Người Trung Hoa xưa kia gi quê nhà ca mình là Thn Châu, nghĩa là quc gia ca Thn. Hơn thế, h còn coi Tri như cha,  vua nhiu khi còn được mnh danh là nguyên t, là con đầu ca Thượng Đế. Trnh Khang Thành bàn rng: "Phàm người ta ai cũng là con Tri, Thiên T là con đầu hay là trưởng t."  Các vua quan ch là nhng người đại din, nhng tôi tá ca Tri. Mt t chc xã hi theo quan nim như vy là Thiên tr (Théocratie).

“Thiên nhân hp nht” - ly mi quan h gia Tri – Người làm trung tâm để suy xét mi việc, đây chính là thế gii quan và vũ tr quan ca người xưa v con người và vũ tr. Nhng giá tr vũ tr quan, nhân sinh quan trên đều tha nhn s tn ti ca “Thiên”, “Thn”.

Văn hóa truyn thng th hin rõ mi tương thông gia Tri vi Người, được gi là văn hóa Thông Thiên. Mỗi phương din của văn hóa truyn thng xưa đều liên thông vi Tri: nhân th, âm dương, ngũ hành, bát quái, thái cực, trung y, văn tự, ngh thut… đều đối ng vi nhng gì cu thành toàn phương v ca vũ tr, cho nên được gi là nn văn hóa Thn truyn.

Nhân th (cơ th người) cũng là mt tiu vũ tr. Trong “Hoàng đế nội kinh” đã ly ngũ tng trong cơ th người làm năm hệ thng trung tâm ln mà trình bày và phân tích vũ tr trong cơ th người, thông qua ngũ hành và vũ trụ đối ng các phương các din thế gii bên ngoài, tc là “con người là mt th hòa hp vi Tri”, cho nên tư tưởng triết hc bao trùm toàn bộ đời sng con người xưa kia là Thiên - Nhân hp nht (Tri - Người là mt), Thiên Nhân tương d (Tri và Người cm ứng được vi nhau) là có ý nghĩa như vy.

Ví d Âm nhc c xưa có thể điều hòa âm dương, dưỡng dục đạo đức, giáo hóa bách tính. Ngh thut khi ngun t Thn, cũng có câu thông vi thiên địa vn vt, khi tác dng kiến lp liên h vi Thần. Đông Tây phương đu có truyn thng tương t. Nhc giao hưởng ca Tây phương ban đu cũng là âm nhc din tu trong giáo đường, mà tranh sơn dầu, điêu khắc, v.v.. ban đầu cũng phn ln là th hiện đề tài tôn giáo, ni dung quan trng nht là mô t, k li câu chuyn v các v Thn, vô cùng sống động chân thc.

Âm nhc c xưa có thể điều hòa âm dương, dưỡng dục đạo đức, giáo hóa bách tính. (nh min công cng)

Trung Hoa có đn th Tri c kính nht thế gii. S uyên thâm v s hòa hp gia người và tri của Đạo gia đã chy trong huyết mch ca nền văn hóa Trung Hoa 5000 năm. Vào thời vin c, khi người và Thn cùng tn ti, dưới s dn dt ca Thn, con người đã trc tiếp tìm tòi nghiên cu v nhân th, sinh mnh và vũ tr, lưu li nhng thành tu huy hoàng như Thái Cc, Hà Đồ, Lc Thư, Chu Dch, Bát Quái, Trung y, Hán t, d ngôn, châm cu, v.v.., tuy rằng đã kinh qua my nghìn năm, nhân loi hôm nay vn ch có th thán phc mà không có cách nào lý gii hoàn toàn.

Nhiu hc gi Âu Châu, khi kho sát li nim tín ngưỡng Trung Hoa thi c cũng phi b ng l lùng. Cha Ricci viết ngày 4/11/1595 như sau: "Tôi đã nhn thy có nhiều đoạn [trong T Thư, Ngũ Kinh] phù hp vi tín ngưỡng chúng ta, ví như Thiên Chúa duy nht, linh hn bt t, các thánh nhân được vinh quang, v.v…

Matteo Ricci, was an Italian Jesuit priest and one of the founding figures of the Jesuit China missions. His 1602 map of the world in Chinese characters introduced the findings of European exploration to East Asia. He is considered a Servant of God by the Catholic Church

Con người là ân điển ca Thn

Trong các tôn giáo đu ghi li Thn phng theo hình dng ca mình mà to ra con người. Bi thế con người có hình dng ging như Thn, các tác phm  ngh thut cổ đại, Phc Hưng mô t Thần đều dùng con người làm mu. Con người là ân điển ca Thn là bi vì ch có con người trong vũ tr này mi có được vinh diu mang hình dáng ca Thn, là điều khác hn các loài động vt khác, tuyt nhiên không phi là do kh tiến hóa mà thành như ĐCS tuyên truyền bng thuyết Tiến hóa.

Ý chí ca Thn gi là Thiên ý, quy đnh s vn hành vn vt trong vũ tr tuân theo Thiên ý mà hành đng;, gi là Thiên Đạo. Thiên Ý biu hin thông qua Thiên tượng (nhng hin tượng thiên nhiên). Trong các kinh điển thư tch cổ đều ch rõ, Thiên tai là Tri giáng tai họa để khin trách nhng người ri xa Thiên Lý, cũng như phù tr người biết sng Thun theo Thiên Đạo.

Tính người là Tính ca Tri: Ngoài hình tượng bên ngoài ging Thn, bn tính bên trong ca con người là do Thn chiểu theo đặc điểm ca mình tạo ra. Do đó mi người đều có Thn tính, biu hin c th là con người có tâm cu Chân, hướng Thin, mong mun tu dưỡng đạo đức cao thượng như Thánh hin (người hiu rõ Thiên Đo) tha xưa. Thế nên ý nghĩa sinh mnh ca con người là tu Đức kính Tri, thun theo Thiên ý, tc là thuận theo Đạo, cũng chính là con Đường tr v Thiên Đàng, Thiên Quc ca Thn. Ý nghĩa cuộc đời con người sâu xa là như vy.

Dân tc Trung Hoa có câu đu tiên trong văn tự ghi chép là: “Th nghim quan sát đo Tri, thuận theo đó mà hành, có bao nhiêu đạo lý đu ở trong đó” (Nguyên văn: Thể sát Thiên Đạo, thun Thiên nhi hành, s hữu Đạo lý, tn ti k trung)

Trong các kinh đin thư tch cổ đều ch rõ, Thiên tai là Tri giáng tai họa để khin trách nhng người ri xa Thiên Lý. (nh: Shutterstock)

Lut Trời hay Đạo Tri chính là Thiên Lý.

 

Người biết tuân theo Thiên Đạo tc là biết gi cái tâm tính mình theo tính Tri. “Lut Trời đã ghi tc trong tâm con người” (Thánh Kinh Thiên Chúa Giáo).

Kinh Thi viết: “Tri sinh ra khp muôn dân, Vt nào phép nấy định phân rành rành, Lòng dân đã sẵn căn lành, nên ưa nhng cái tinh thành, tt tươi.”

C nhân hiu rõ Tri vi Người quan h nhau rt mt thiết như thế. Chung quy Người chính là con ca Tri. Người hiểu Đạo biết ly pháp tc t nhiên ca Tri làm mô phm ca người, ly Thiên luân làm Nhân luân, Thiên Đạo là Nhân Đạo. Kinh Thi nói rng: “Tri sinh ra dân, có hình phép, dân gi tính thường, mun có đc tt”. (Thiên sinh chưng dân, hu vt hu tc, dân chi bnh di, hiếu th ý đc).

Thiên đạo và nhân s trong văn hóa truyn thn c xưa quan h mt thiết vi nhau như vậy. Đạo Tri là cái công lý t nhiên lưu hành khp c mi nơi. Thánh nhân ging: “Đạo vô s bt ti”, không nơi nào không có. “Thiên bt biến, đạo cũng bt biến”. Người hiểu Đạo tc là nm rõ được con đường để sng phi hp vi Tri, cui cùng tr v vi Tri. Vy nên Thánh nhân nói rng: “Nếu mt người nghe Đạo bui sáng, người đó có th chết mà không ân hn vào bui chiu.”

 

Vy nên người xưa có lòng tôn kính và kính s Tri.

 

“Trời thì chỉ́ng nghe mà không tiếng động. Màu thì xanh thẩm tìm chổ nào cho ra? Trời cũng chẳng cao mà cũng chẳng xa. Mà tại nơi lòng người. Lòng người sanh một niệm. Thì trời đất điều biết hết. Việc thiện ác tuy chưa có quả báo. Đừng cho là trời đất có ý riêng tư.” (Thầy Thiệu Khang Tiết)

Chu Tng viết: “Ta kính s oai Tri, nên ta được tri bo h.” Kính Tri và s Tri là phi gi mình lúc nào cũng kính cn, lúc ngi im lng mt mình cũng như lúc làm công kia vic n, bao gi cũng phi theo Thiên lý mà hành đng: Làm vic gì hp vi l tri là phi, là hay, nghch vi l tri là trái, là d. Tri vi người liên lc vi nhau mt thiết như thế, thì tt có th tương cm tương ứng được.

L Ký viết: “Vn vt đều gc gác tri, con người gc gác tiên t, cho nên làm l Giao là để phi kết vi Thượng đế, t lòng tri ân vi ngun gc ca mình, và quay v ci rễ đầu tiên vy”.

Tin tưởng, tôn th và kính s vào Thượng Đế, Thn Pht, lý tưởng sng quan trng nht là hòa hp vi Thiên lý, nhân đo là toàn bộ đời sng tinh thn ln vt cht ca người dân c xưa. Điều đó nói lên rng, nhân loi vào thi sơ khai sng trong mt nền văn minh bán Thn, “Thn - Nhân đng ti” hết sc rõ ràng, sâu sc.

Kính Tri và s Tri là phi gi mình lúc nào cũng kính cn, lúc ngi im lng mt mình cũng như lúc làm công kia vic n, bao gi cũng phi theo thiên lý mà hành đng. (nh: Epoch Times)

Thiên luân là Nhân luân

 

Khi Thn sáng to ra con người, thì tt nhiên cũng như cha m sinh ra con, Thn cũng giáo dưỡng những đứa con ca mình, ban cho mt nn tng luân lý văn hóa, răn con người sng theo các giá tr nhân luân có ngun gc t Thn, tc là ly Thiên Luân làm Nhân văn, sống nương theo các giá trị đạo đức ph quát, tu dưỡng tr nên ngày càng hoàn thin phm hnh, cui cùng xứng đáng tr v Thiên Quc ca Thn.

Để duy trì đạo đức ca con người, có nhng thi k, các Giác gi hoc nhà tiên tri h thế để quy chính nhân tâm, ngăn không đ con người rơi vào hy diệt, đồng thi dn dt giúp nền văn minh của con người phát trin và hoàn thin. Chng hn, Moses và Jesus phương Tây, Lão T phương Đông, Thích Ca Mâu Ni Ấn Độ, hay Socrates ca Hy Lp cổ đại chính là nhng v như thế. Nhng “Thánh gi” din dịch văn minh, giáo hóa vn dân y, hoc là Thn, hoc là bán Thn. Như ch “Thánh” biu th, h là trên hiu thiên mnh, dưới khai sáng nhân văn như Bàn C, N Oa, Phc Hy, Thn Nông, v.v.; cho đến nhng Thánh Vương dùng thân người để giáo hóa dân chúng như Hoàng Đế, Nghiêu, Thun, Vũ.

Các bc Thánh hoàng và tiên hin do Thiên Đế an bài h thế, giáo hóa cho dân chúng, đ con người hiểu được thiên tượng, đọc hiu Thiên ý. Tri sinh ra Người, dưỡng dc bng Thiên Đạo, cũng chính là ch cho con người con đường tr v Thiên quc , tr v Tri. Con người tu dưỡng tâm tính thun theo Thiên đạo tr v vi Thiên quc ca Thần. Đây cũng chính là văn hóa tu luyện xuyên sut các nền văn minh Đông Tây. Khi lương tri đạo đức trong tâm con người phù hp vi Thiên lý, thì chính là Người có th hp nht cùng Tri.

Thuyết tiến hóa là mt s la di, vô căn c, không có giá tr. (nh: NTD Vit Nam tng hp)

Di sn nền văn minh thần truyn là du ch ci ngun ca con người

 

Di sn ca nền văn minh cổ đại ngàn vạn năm trước còn lưu lại đến ngày nay trên khp thế gii là du ch quan trng v ci ngun ca con người. Nó cho thy rng nhân loi t xa xưa đã sng trong mt nền văn minh bán Thn huy hoàng rc rỡ, trong đó tín ngưỡng v Tri, Thượng Đế, Thn thánh đóng vai trò quan trng bao trùm đời sng nhân loi.

Các hang đng Châu Âu, Phi Châu, Trung M… đu lưu li nhng nhng bc bích ha biu hin không khí đo giáo thn k ca nhng người tin s. Ngh thut Hy Lp - La Mã - Ai Cp cổ đại đã phát trin và để li nhiu thành tu vĩ đại với đề tài ch yếu là lch s và thn thoại để li cho nhân loi nhiu tác phm vô giá. Người Ai Cp, Hy La cổ đại đều th rt nhiu v thn, tôn giáo tín ngưỡng Thn giáo vô cùng phát trin. Các v thn hu hết là đại din cho lc lượng siêu nhiên chi phối đời sng nông nghip như Thn mt tri, Thn sông Nil. Thn bò đc, Thn diu hâu, Thn cá su, …

Người Trung Hoa xưa tng có Tứ đại phát minh gm la bàn, thuc súng, ngh làm giy và ngh in, có nh hưởng lớn đến s phát trin ca thế gii. Ch cn nhìn vào nhng thành tu mi mt cổ đại Đông Tây đu có th hiu nhn ra người xưa đã đạt đến mc phát triển đáng kinh ngc cách xa trình đ khoa hc ngày nay ca con người hiện đại. Nó là bng chng rõ ràng cho thy thuyết tiến hóa là mt s la di, vô căn c, không có giá tr.

Thn sáng to ra nhân loi. Qua quá trình lch sử đằng đẵng, Thần đã đặt định cho con người văn hóa chính thng. Mc dù biu hin c th của văn hóa mi dân tc không ging nhau, nhưng ct lõi ca chúng đu nht quán. Dân tc phương Đông và phương Tây đu coi trng nhng mỹ đức như thin lương, chân thành, kiên nhn, chính trc, khiêm nhường, v tha, v.v. Xuyên sut tt c nhng mỹ đức này, chính là tín ngưỡng đối vi Thn và s trung trinh bt biến đối vi li dn dy ca Thn, bi vì quy đến tn cùng thì là Thần đã to ra con người và vũ trụ, quy định ra văn hóa và hành vi chun tc nên có ca con người. Đây là giá tr ph quát thế gii t xưa đến nay.

Mi quan h ngàn vạn năm giữa Tri và Người đã dt nên vô s triều đại, nền văn hóa văn minh huy hoàng và bao thiên sử ca hùng tráng ca các dân tc ti sao li tr thành bí mt mà ĐCSTC dùng toàn lc che du sut 1 thế k qua?

 

Đường Thư

No comments:

Post a Comment