Thursday, October 8, 2020

 THỰC DÂN, PHONG KIẾN, ĐỘC TÀI VÀ LOÀI KH

 

https://baovecovang2012.wordpress.com/2016/05/13/thuc-dan-phong-kien-doc-tai-va-loai-khi-thong-bien-tien-sinh/

THỰC DÂN, PHONG KIẾN, ĐỘC TÀI VÀ LOÀI KHỈ (Thông Biện Tiên Sinh)

Posted on May 13, 2016 by Lê Thy


THỰC DÂN, PHONG KIẾN, ĐỘC TÀI VÀ LOÀI KH

 

Tuần này, Thông Biện tôi đang có ý định viết bài về “phong kiến, thực dân, độc tài và… thi ca”, thì tình cờ, lại được ông bạn già đưa cho cái E-Mail, rồi biểu: “Đọc đi!” Dĩ nhiên Thông Biện tôi đã đọc. Nhưng đọc xong, Thông Biện tôi thấy rằng cái E-Mail này bắt buộc và nhất thiết phải được chia sẻ cùng quý độc giả. Vì vậy, mời quý vị, chúng ta cùng nhau đọc bức E-Mail nói trên. Bởi, mở đầu bức E-Mail là một câu rất đáng đồng tiền bát gạo:

 

“PLEASE SEND THIS TO ALL OF YOUR FRIENDS WHO HAVE AN INTEREST IN VIETNAM”

Chữ “your friends” trong câu hàm nghĩa bất cứ ai là bạn của anh. Mỹ, Tàu, Nhật, Ẩn Độ, Đại Hàn… miễn là “your friends”, chứ không riêng gì những bạn người Việt. Chúng ta lại là người Việt thì khỏi nói, interest in Vietnam vốn chuyện thiên kinh địa nghĩa. Giả thử, có một số người Việt không còn chút interest nào in Vietnam, thì Thông Biện tôi tin là quý vị rất nên làm bộ rằng ta cũng quan tâm cho đất nước lắm lắm, đọc thử xem bức E-Mail này nó viết cái mắc dịch chi. Đọc xong, quý vị có bị thiệt hại nào như sụt cân hay mất ngủ, cam đoan Thông Biện tôi sẽ đền bù xứng đáng. Sau đây là nội dung bức E-Mail:

“Apparently, colonialism is not dead in Vietnam. A group of friends, including both local and overseas Vietnamese, recently planned to meet at the Saigon Saigon bar in the Delta Caravelle Hotel. One of the Vietnamese persons was stopped at the front door of the hotel and was told that Saigon Saigon was full and that no one could enter the hotel to go up there. When she used her cellular phone to call another friend who was already in Saigon Saigon, he told her that it was not crowded at all. She also noticed that Caucasian had been allowed into the hotel.

When she explained to one of the hotel’s manager, Simon Jinks, that she was meeting some friends at Saigon Saigon, Mr. Jinks refused to allow her to enter on the pretense that the bar was full. The Vietnamese woman eventually managed to enter and when Mr. Jinks saw her with a group of Caucasian friends, he lamely said, “Oh, I didn’t realize she was your friend. “

This same treatment was given several other Vietnamese people. One person was not allowed in until her brother spoke with a friend who worked at the hotel. Another had to call her American boyfriend, who was already in the Saigon Saigon bar, to come down and “escort” her up. Multiple Vietnamese people met this humiliating and demeaning fate.

When a letter of complaint was written asking that the situation be resolved, a rude response was received from Dieter Becht, the general manager of the hotel. He stated that he found the complaint letter offensive. He also stated that there had been 870 guests in Saigon Saigon bar. However, more than half a dozen people confirmed that there were empty chairs and tables at the bar that night. Finally, Mr. Becht threatened to sue anyone who dared tell the story.

There are inevitable differences and misunderstandings between guests and hotel staff. That was unavoidable. The troubling thing was the way this was handled. Everyone, Vietnamese and non-Vietnamese, should keep this in mind the next trip they make to Saigon. In addition, we urge people write to the owner and management company of the Delta Caravelle Hotel to clarify whether this problems has been resolved. We doubt that writing directly to the hotel itself will be useful.”

 

Phần dưới, tác giả bức E-Mail còn cẩn thận ghi rõ địa chỉ E-Mail của mình (để cho người ta lấy further information…), và hai địa chỉ Chairman và Tổng Hành Dinh của Saigon Saigon bar, một ở Singapore và một ở Hongkong (… mà gửi thư… khiếu nại!) Quý vị nào muốn có những địa chỉ này, cứ liên lạc với Thông Biện tôi là chu.

 

Đến đây, Thông Biện tôi sẽ có vài lời bàn Mao Tôn Cương về sự vụ từ bức E-Mail khẩn thiết mà chúng ta vừa đọc.

Trước hết, Thông Biện tôi nhận thấy rằng câu: “… colonialism is not dead in Vietnam.” là một câu vô duyên kỳ cục! Nước Việt Nam bây gi“dân chủ cộng hòa thống nhất”, “chủ quyền quốc gia cao ngất trời”, vậy thì, cái bọn thực dân [colonians] ở đâu mà lòi ra cho được? Trừ phi! Phải! Trừ phi nhà nước, tức chính quyền, tức Đảng cộng sản của quốc gia Việt Nam dân chủ cộng hòa này là một tập đoàn phong kiến. Vì thực dân phải đi đôi với phong kiến và sản sinh ra độc tài.. là một công thức hệ lụy từ ngàn xưa. Ông bạn nào đó viết cái E-Mail chưa biết còn nhiều chuyện ly kỳ hấp dẫn. Thí dụ như chuyện dinh Bảo Đại ở Đà Lạt đã bị tài phiệt Đài Loan mua đứt và mở khách sạn cho du khách. Du khách bình dân, túi tiền vừa phải thì ngủ các phòng… của thái giám, ngự lâm quân cung nữ bậy bạ cho đỡ ghiền! Riêng phòng của Bảo Đại, với cái long sàng ngày xưa vua đã từng ngự để làm chuyện nước, thì giá mướn gấp 10 lần… Phòng này, chỉ dành cho các tay du khách cự phú, muốn chơi trò nhất dạ đế vương… Những quốc bảo, di tích lịch sử như tượng cổ Champa trong các bảo tàng viện cũng được cắt đầu, bẽ tay cho gọn đem bán tứ tung… Riêng lăng của Hồ Chí Minh đang được kêu giá, ai đủ tiền chồng thì a-lê, bê nguyên Cái Ba Đình, về muốn dùng làm gì cứ việc tha hồ!

Nước Việt Nam là của người Việt. Nam quốc sơn hà… mà lại! Nếu có thằng nào đến nước mình mà làm tàng với mình được, tất là nó đã dựa lưng hoặc đã mua được cái thằng chính quyền của nước mình! Chắc nhiều vị độc giả còn nhớ phim Tinh Võ Môn do Lý Tiểu Long đóng. Trong Tinh Võ Môn có đoạn Lý Tiểu Long đứng trước một sở thú trên đất Tàu do người… Ấn Độ gác cửa. (Nước Tàu bấy giờ đang thời cắt năm xẻ mười, chia tô giới cho liên quân: Nào Thượng Hải, Quảng Châu, Tây An .v.v… Khúc thuộc quyền Nhật, khúc thuộc quyền Anh, khúc lại thuộc quyền Pháp v.v…) Trên cửa sở thú có tấm biển ghi: “Cấm chỏ và người Tàu” làm Lý Tiểu Long nổi giận xung thiên, đá nát tấm biển, còn tẩn anh Chà gác cửa bò càng. Việt Nam ta không có Lý Tiểu Long thì mình chơi đòn khác. Thiếu sức, thì ta dùng trí! Xin mách nhông bạn E-Mail là, cứ viết sẵn một tấm biển “Cấm người Việt và… khỉ!” dấu trong lưng quần, rình rình gắn mẹ nó lên cửa Saigon Saigon bar hay Delta Caravelle Hotel. Cam đoan, nhà nước Việt Nam cộng sản sẽ động lòng mà có thái độ phải quấy với mấy anh Tàu chủ nhân của Saigon Saigon bar liền một khi. Kế này có tên là Giá Họa Giang Đông. Chúng ta dùng kế của Tàu để trả thù Tàu, tức lấy gậy ông đập lưng ông là một tuyệt chiêu. Nhà nước cộng sản Việt Nam có thể ngó lơ mọi chuyện cho những người ngoại quốc tới Việt Nam đầu tư làm ăn, kiểu cái deal phong kiến ngó lơ cho thực dân hà hiếp dân lành. Cấm người Việt Nam thì không sao. Nhưng đụng chạm tới khỉ… là không thể được! Đụng chạm tới khỉ là đụng chạm tới tổ tông của con người cộng sản, thì đừng hòng yên thân!

Đừng có độc giả nào hay suy nghĩ lẩm cẩm, rằng thì là như ông Thông Biện vừa tiết lộ: Lăng Hồ Chí Minh vĩ đại còn được kêu giá auction…, thì sá gì lũ khỉ khọt khẹt, mà ông hòng làm động được lòng của mấy anh cộng sản! Xin thưa với những vị độc giả hay suy nghĩ này đừng có lầm, đừng có lấy lòng con người mà đo lòng… khỉ! Loài nào tương lân với loài đó là chuyện tất nhiên, phải không? Làm người, thấy người khác dù là Phi Châu hay Tây Tạng, nghèo khổ là tự khắc mình mủi lòng, muốn ra tay giúp đỡ. Chủ nghĩa cộng sản công nhận thuyết của nhà ông Darwin, xem loài khỉ là tổ tiên của loài người cộng sản. Mấy anh cộng sản có thể không động lòng với bất cứ ai dù là cha mẹ, anh em ruột thịt. Vì đã theo cộng sản thì phải xem cha mẹ, anh em hề như chiếc lá rơi, nhưng lại rất phụng thờ khỉ, Mấy anh cộng sản chắc chắn sẽ nổi cơn tam bành nếu có ai đụng chạm tới khỉ. Vì khỉ vừa là tổ tông của mấy anh cộng sản, lại còn là biểu tượng cho chủ nghĩa cộng sản. Nhất cử, nhât động của loài khỉ đều là kim chỉ nam của loài cộng sản là chuyện rõ rành rành.

ớc Việt Nam ta từ mấy nghìn năm, cứ hết phong kiến lại đến thực dân! Lắm khi, phong kiến và thực dân cùng vầy duyên mà hành hạ đất nước con người Việt Nam. Chuyện đáng buồn và đáng tức là, rất nhiều người Việt chúng ta, trong đó có cả Thông Biện tôi, thỉnh thoảng xem những phim Tàu Hongkong nói về lòng yêu nước và bất khuất của người Tàu, như Tinh Võ Môn hay Hoàng Phi Hùng đại võ sư chẳng hạn, đều có lòng lân tuất và trắc ẩn… Vậy mà, Tàu lại là nước dòm ngó Việt Nam dai dẳng nhất… Từng đô hộ Việt Nam lâu nhất… Và vẫn còn tiếp tục đeo đẳng, ngắm nghía nước Việt ta!.

Nhưng không sao! Quý vị nào đã từng xem phim Tàu Hongkong, đã từng nổi lòng lân tuất và trắc ẩn với những anh hùng trong Tinh Võ Môn hay Hoàng Phi Hùng đại võ sư, đừng lấy đó ân hận! Chúng ta còn biết xúc cảm với những hành động vì nước, vì dân, vì mọi người của các anh hùng trong phim ảnh hoặc có thực ngoài đời sống; hoặc chúng ta còn lên cơn tức vì giận mình sao dễ… lạc lòng với mấy anh hùng Tàu của phim ảnh, trong khi mấy anh Tàu thiệt ngoài đời chẳng bao giờ chịu ngưng nghỉ mưu toan thôn tính Việt Nam, không bằng quân sự cũng bằng kinh tế… là vì chúng ta còn nguyên bản chất con người. Đó là bản chất thiện.

Trở lại chuyện E-Mail… Xin thử tưởng tượng nếu một ngày nào đó… mà theo cái đà đang diễn tiến trên đất nước Việt Nam, thì rất có triển vọng sẽ xảy ra: Rằng các tài phiệt của các cường quốc giàu mạnh đến Việt Nam và tranh nhau mua từng vùng đất, từng di tích lịch sử. Người Việt nào muốn đi lại trên những vùng đất này phải có giấy phép của chính quyền sở tại, tức vị tài thủ ngoại quốc đã bỏ tiền ra mua… cái khoảnh Việt Nam đó của chúng ta. Nước Việt lúc ấy sẽ bị chia tô giới như nước Tàu thuở nọ. Người Anh, người Mỹ, người Tàu, người Nhật .v.v… phởn phơ làm chủ nước Việt Nam. Người Việt Nam bị người ngoại quốc mươi năm qua, nhà nước cộng sản Việt Nam không ngừng hồ hởi la rùm lên rằng Việt Nam đã thống nhất, đã dành được chủ quyền từ trong tay bọn quân phiệt và ngụy gian. Con người Việt Nam bị mất quê hương ngay trên đất nước Việt Nam…. Thì những Việt kiều về thăm Việt Nam, hay những người dân Việt Nam ở trong nước có hẹn gặp nhau ở Saigon Saigon bar mà bị người Tàu không cho vô cửa (trong khi người Caucasians, người Phi Luật Tân .V..V… ra vào một cách tự do, thoải mái) thì cũng là chuyện tất nhiên thôi!

Virginia, 29/12/1998

[img]https://i.postimg.cc/2jsybCVJ/thongbien-sign.gif[/img]

 

(Lê Thy đánh máy trích từ sách

CÕI NGƯỜI TA – phiếm luận của Thông Biện Tiên Sinh

xuất bản năm 2002)

—>Những bài khác của Trần Nghi Hoàng (Thông Biện Tiên Sinh):

https://baovecovang2012.wordpress.com/category/vui-cuoi-phiem-luan/thong-bien-tien-sinh/

 

Share this:

2 Responses to THỰC DÂN, PHONG KIẾN, ĐỘC TÀI VÀ LOÀI KHỈ (Thông Biện Tiên Sinh)

le lien says:

May 17, 2016 at 5:38 am

Tôi không phải loài khỉ. Hehehe.r

 

Blog truyện says:

February 18, 2017 at 5:02 am

Để lại cmt để thúc đẩy tác giả viết hay hơn

No comments:

Post a Comment