Thursday, October 15, 2020

 FAKE NEWS THUẾ!

https://baovecovang2012.wordpress.com/2020/10/07/fake-news-thue-vu-linh-dien-dan-trai-chieu/

FAKE NEWS THUẾ! (Vũ Linh/Diễn Đàn Trái Chiều)

Posted on October 7, 2020 by Lê Thy

‘Chị cả’ của làng báo cấp tiến Mỹ, New York Times (NYT), vừa liệng vào Tòa Bạch Ốc một trái bom mà TTDC đồng loạt tung hô như là bom nguyên tử sẽ phá tan Tòa Bạch Ốc và giấc mộng thắng cử của TT Trump. Thời điểm tuyệt hảo! Phối hợp Biden + DC + TTDC tuyệt vời!

Điểm đáng nói là tất cả các cơ quan ngôn luận của TTDC từ Washington Post cho tới USA Today, NYT, và tất cả các đài TV như CNN, NBC, CBS, ABC, MSNBC đã xúm lại chạy tít khổng lồ coi như bom nguyên tử đã nổ thật. Anh Chris Wallace chộp ngay cơ hội, hỏi móc TT Trump trong cuộc tranh luận với cụ Biden liền.

Christopher Wallace is an American journalist and television news anchor of the Fox News program Fox News Sunday. Wallace is known for his tough and wide-ranging interviews, for which he is often compared to his father, 60 Minutes journalist Mike Wallace.

NYT cho biết đã có được hồ sơ thuế của cỡ 20 năm của TT Trump và Tổ Chức Trump Organization (TO) của ông. Trong bài viết đầu tiên của một loạt bài mà NYT sẽ tiếp tục đăng trong những ngày tới cho tới ngày bầu cử, NYT tiết lộ nhiều tin mà TTDC cho là ‘động trời”.

Ta xem lại trái bom nguyên tử mới của TTDC.

Xin các cụ DỰT ngồi chắc trên ghế kẻo thất vọng quá, té gẫy xương chậu.

TTDC nói chung xúm lại tố cáo TT Trump là một tên ‘đại bịp’, khi ông hù dọa thiên hạ, đấm ngực xưng mình là một thiên tài kinh doanh trong khi thật sự làm ăn lỗ lã ngập đầu; cũng là gian trá, gian lận và trốn thuế; kinh hồn hơn nữa, ông Trump ra làm tổng thống để cứu vãn kinh doanh đang xập tiệm của ông, hy vọng các chủ nợ sẽ không dám đòi nợ tổng thống, đồng thời có dịp mang cái chức tổng thống ra chiêu dụ khách hàng cho các khách sạn và sòng bài đang lỗ lã khẩm của ông.

Đối với kẻ này, cái mà TTDC gọi là ‘bombshell’ thật ra chẳng có gì ghê gớm hay có hậu quả gì kinh hồn thay đổi hướng đi của vũ trụ. Chỉ là bom hiểu theo nghĩa phơi bày tính phe đảng lộ liễu của TTDC thôi. Dù chẳng là gì ghê gớm, trước việc TTDC khua chiêng trống đinh tai, kẻ này đành phải viết vài nhận định riêng. Nhất là khi các cụ vẹt tỵ nạn vui mừng hớn hở như bắt được vàng, ào ạt tung emails đi tứ tung dù đọc bài của NYT mà chẳng hiểu được bao nhiêu, chỉ thấy có tin “Trump đóng có 750 đô thuế” là hoa mắt rồi. ‘Cụ’ NQK từng vỗ ngực khoe là ‘kinh tế gia của Ngân Hàng Thế Giới’ hấp tấp phóng bút sỉ vả sảng TT Trump ngay dù chưa có đầy đủ dữ kiện.

Trước hết, ta nói sơ qua những tiết lộ ‘động trời’ của NYT, sau đó kẻ này sẽ có vài nhận định chung về toàn bộ câu chuyện.

 

TIẾT LỘ CUẢ NYT

 

Một lần nữa, kẻ này phải ‘thành thật khai báo’: kẻ này không hiểu những tiết lộ này có gì kinh hồn?

– TT Trump đã đóng có 750 đô thuế mỗi năm trong hai năm 2016-2017

Tại sao có thể đóng thuế ít như vậy được khi mà tập đoàn TO (Trump Organization) kinh doanh bạc tỷ? Thực tế, có nhiều chuyện nên hiểu cho rõ trước khi cuống cuồng lo chửi vì thành kiến phe đảng.

Trong bài của NYT, có hai đoạn viết hết sức quan trọng mà TTDC cũng như các cụ vẹt không đọc, hay đọc mà không hiểu, chỉ lo chửi thôi.

Hình chụp đoạn về thuế đóng trước cho hai năm 2016-2017

Hình chụp đoạn văn về số thuế đóng trước tích lũy và số thuế trả cho năm 2017


Xin mở ngoặc giải thích ngay:

Ở xứ Mỹ này, sở thuế IRS là cha thiên hạ. Những người đi làm lãnh lương cố định đều bị tự động trừ tiền thuế trước mỗi khi lãnh lương. Các người làm nghề độc lập hay chủ doanh nghiệp thường bị bắt đóng thuế trước trong năm, có thể mỗi tam cá nguyệt phải ký chi phiếu gửi tiền thuế trả trước cho IRS, dựa trên ước đoán số thuế cuối năm phải đóng.

Riêng đối với các đại gia, sở thuế có cách cản không cho họ trốn thuế trọn vẹn, bắt họ phải trả trước thuế tối thiểu AMT (Alternative Minimum Tax) mỗi năm. Nếu cuối năm số tiền thuế thực sự phải đóng cao hơn thì phải trả thêm tiền, nếu số tiền thuế ít hơn thì số thặng dự thì số dư không được rút ra bằng tiền mặt mà được chuyển qua quỹ GBC (General Business Credit). TT Trump như mọi người khác, đóng thuế trước theo quy tắc AMT, đến năm 2017 tích lũy được 22,7 triệu trong GBC.

Sau đó, NYT đăng thêm chi tiết cho rõ:

https://www.nytimes.com/2020/09/29/us/trump-750-taxes.html

Đoạn thứ nhất viết năm 2016, TT Trump đã đóng trước 1 triệu đô tiền thuế, và năm 2017, đóng trước 4,2 triệu đô thuế. Sau đó, số thuế phải trả thực sự ít hơn nhưng IRS không bồi hoàn lại mà xung vào GBC để sau này có thể khấu trừ vào số thuế sẽ phải đóng những năm sau.

Đoạn thứ nhì cho thấy tổng cộng TT Trump đã tích lũy 22,7 triệu đô thuế đã trả trước trong GBC. Năm 2017, ông lỗ hơn 12 triệu, nhưng vẫn bị bắt buộc phải đóng thuế AMT 7.435.857 đô, trong đó có 7.435.107 được lấy từ quỹ GBC 22,7T đã đóng trước, còn lại đóng thêm 750 đô tiền mặt (ngay cả NYT cũng không hiểu tại sao công ty kế toán của Trump lại làm vậy, thay vì lấy hết số tiền phải đóng từ GBC, lại lấy thiếu để phải đóng thêm 750 đô tiền mặt). Đưa đến hiểu lầm ông Trump chỉ đóng có 750 đô thuế. NYT viết rất rõ, nhưng mấy anh nhà báo nhóc của TTDC và các cụ tỵ nạn cuồng DỰT lo chống Trump đọc ba chớp ba nháng rồi chửi bậy.

– NYT chạy tít: “Năm 2016, Trump đóng 750 đô thuế!”. Đó chính là cái mánh của NYT.

– Cụ Biden la hoảng “Trump đóng thuế ít hơn anh lao công quét đường Chicago”. Đó chính là khẩu hiệu tranh cử của cụ Biden.

– Cụ vẹt tỵ nạn hô theo “Trump trốn thuế!”. Đó chính là cái dốt của đám vẹt.

– TT Trump không đóng một xu thuế nào trong 10 năm qua nhờ khai lỗ lã tứ tung.

Một chục năm trước, đó là những năm 2007-08, là thời của đại khủng hoảng gia cư khi nhà cửa mất giá cả 30%-50%. Tất cả những độc giả nào đã từng sở hữu nhà thời đó đều nếm mùi. Một căn nhà trị giá 500.000 đô có thể thấy giá thị trường rớt xuống còn 300.000 một sớm một chiều. Nếu quý vị làm nghề kinh doanh mua bán nhà cửa sẽ lỗ ngay 200.000 đô [nhà dùng để ở, không bán đi bán lại dĩ nhiên chẳng có thiệt hại gì ngoài việc mất giá trên giấy tờ, có khi xuống thấp hơn số tiền còn nợ ngân hàng].

Tập đoàn TO sở hữu cũng như mua đi bán lại cả trăm bất động sản khổng lồ như đại khách sạn, sòng bài, cao ốc cho thuê, ‘rì-soọc’ trên khắp thế giới, có lỗ vài tỷ hay vài chục tỷ trong thời gian đó không có gì lạ, đều là lỗ thật do khủng hoảng của cả thị trường địa ốc trên khắp thế giới, không phải lỗ khai gian hay lỗ vì không biết kinh doanh. Nếu quý độc giả sở hữu một cái nhà có thể lỗ vài trăm ngàn năm 2007-2008, thì ông Trump có lỗ vài tỷ cũng chẳng có gì lạ.

Những cái lỗ khổng lồ đó, theo luật thuế hiện hành, đều được quyền khấu trừ vào số tiền lời của những năm sau, có thể tới 10-15-20 năm sau, chẳng có gì bất hợp pháp hay gian trá. TTDC xúm lại khai thác việc những năm sau, ông Trump đóng rất ít thuế, nhưng lại im re về cả tỷ lỗ ông đã gánh chịu những năm trước. NYT gian trá không cho biết chi tiết

TO lỗ bao nhiêu năm nào.

– Thu nhập gần nửa tỷ, lỗ trên giấy khai thuế

NYT tiết lộ năm 2018, TO khai thu nhập 435 triệu, nhưng khai với IRS là lỗ 47 triệu. Tất nhiên, TO phải giải thích cho IRS với đầy đủ chứng từ, tài liệu biện minh cho việc thu nhập 435 triệu để chi phí bao nhiêu để đi đến lỗ 47 triệu chứ không thể khai khơi khơi, khai bừa bất cứ con số nào họ muốn. NYT gian trá không cho biết chi tiết.

– Tranh cãi với IRS, có thể bị phạt tới 100 triệu

NYT cho biết IRS hoàn trả lại cho ông Trump 72,9 triệu tiền thuế, nhưng IRS đang kiểm tra lại, có thể TT Trump sẽ phải trả lại IRS và bị phạt thêm ít tiền, tổng cộng lên tới 100 triệu.

Đây là chuyện tranh cãi, chưa ai biết ai đúng ai sai. NYT vì thành kiến, vì muốn bôi bác, viết theo kiểu giả tưởng là Trump sai và sẽ bị phạt nặng. Nếu NYT thật sự nghiêm chỉnh, không thể công kích chuyện giả tưởng chưa xẩy ra.

Cái điều mâu thuẫn kẻ này không hiểu và NYT dĩ nhiên không đề cập là nếu ông Trump cả chục năm không đóng một xu thuế nào thì làm sao IRS lại trả lại cho ông tới gần 73 triệu? Không đóng thuế sao được trả lại nhiều tiền thế? Tối thiểu cũng đã phải đóng ít nhất là 73 triệu thì mới lấy lại được 73 triệu, phải không? Nên nhớ là tiền thuế tối thiểu phải đóng qua AMT không thể được hoàn trả bằng tiền mặt, nghĩa là số 73 triệu bồi hoàn là mức TT Trump đã đóng trên mức tối thiểu AMT.

Kinh nghiệm cá nhân, thông thường số tiền IRS hoàn trả rất ít so với số tiền thuế đã đóng trước, quý độc giả nhìn lại kinh nghiệm bản thân có thấy vậy không? Do đó, nếu ông Trump có thể lấy lại được 73 triệu thì chắc cũng đã phải đóng cả vài trăm triệu trước rồi.

– Trump thiếu nợ, sắp phải trả 300 triệu

Lại một bôi bác dựa trên giả tưởng, trên những dữ kiện và những con số do NYT đưa ra mà không ai kiểm chứng được. Thực tế, cho dù là sự thật như vậy, cũng chẳng có gì kinh hoàng. Văn hóa Mỹ là văn hóa mắc nợ. Đi xa lộ trả tiền phí chưa tới một đô cũng trả bằng nợ, bằng thẻ tín dụng được. Nợ kinh doanh trong ngành ngân hàng được gọi là có hiệu ứng ‘đòn bẫy’ -leverage- giúp cho cơ sở kinh doanh có thể phát triển nhanh mà ít rủi ro cho người chủ doanh nghiệp. Đó là kỹ thuật kinh doanh nhập môn. Không có một doanh gia Mỹ nào ngu dại bỏ tiền túi mình ra hết, không kể những chủ tiệm chạp phô bán lẻ đầu phố. Càng làm ăn lớn, càng mắc nợ nhiều. Chuyện mắc nợ đến ngày đáo hạn cũng chẳng có gì nghiêm trọng, trả được hết hay trả một phần cũng được, không trả, tái cấu trúc hay gia hạn nợ, hay thay thế bằng nợ mới là việc làm mỗi ngày của các ngân hàng, không có gì đáng nói.

– Trả thuế cho nước khác

CNN tố cáo TT Trump ‘không yêu nước’ -not patriotic’- khi không chịu trả thuế cho nước Mỹ mà lại trả thuế cho các nước khác.

Trước hết, chỉ trích ‘không yêu nước’ đến từ mấy anh nhà báo cấp tiến DC suốt ngày bài bác Mỹ nghe hơi chói tai. Chuyện trả thuế chẳng liên hệ xa gần gì đến yêu nước hay yêu đất gì hết. TO trả thuế cho nước ngoài có gì đáng nói khi TO có cơ sở doanh nghiệp và có lời tại những nước đó? Ở đây, ta thấy cái lý luận ‘lủng củng’. Nếu TO sẵn sàng đóng thuế cho các nước vừa chậm tiến, vừa tham nhũng dễ trốn thuế, thì sao ông lại lo trốn thuế trong cái xứ Mỹ khó trốn thuế nhất? Sao ngu vậy?

– Trả 750.000 phí tư vấn cho con gái

Tập đoàn TO là tập đoàn tư, chính xác hơn là tập đoàn gia đình, muốn thuê ai, trả lương ai, kể cả con gái, con trai, con dâu, con rể, anh chị em, bố mẹ, chú bác, trả lương bao nhiêu là chuyện toàn quyền và hoàn toàn hợp pháp, sao lại hô hoán như hành động phạm pháp gì đó.

NYT ý muốn nói TO trốn thuế bằng cách trả phí cao cho con gái để giảm lợi tức công ty mà không viết cho đầy đủ. Có thể TO đã khấu trừ tiền đó như chi phí để bớt thuế cho công ty, nhưng bù lại, bà con gái phải khai số tiền đó và đóng thuế lợi tức cá nhân trên số tiền đó. Khi đó, chưa có giảm thuế, nên bà Ivanka, là triệu phú, sẽ phải đóng thuế lợi tức ở mức 39,6%, trong khi mức thuế lợi tức của công ty chỉ là 35%. Nói trắng ra, chuyển tiền kiểu này rốt cuộc lỗ 4,6%. Sao TO làm chuyện chi ngu vậy?

Bà Ivanka có lãnh phí 750.000 đô trong thời gian 9 năm thì cũng chẳng có gì kinh hồn, chỉ là 83.000 đô một năm. Cô Chelsea Clinton vừa ra trường đại học, zero kinh nghiệm trong bất cứ nghề gì, được NBC thuê làm với lương 600.000 đô một năm ngay, mà chẳng ai biết rõ để làm cái gì.

Nếu muốn công bằng thì nên chất vấn tại sao Qũy Clinton Foundation lấy tiền của thiên hạ gửi đến cho quỹ làm chuyện phước thiện, lại trả 3 triệu đô làm đám cưới cho cô Chelsea Clinton. Tổ chức đám cưới cho con là làm chuyện phước thiện sao?

 

https://www.independent.co.uk/news/world/americas/chelsea-clinton-emails-wedding-wikileaks-foundation-money-funds-a7402011.html

 

– Ra làm tổng thống để làm giàu, câu khách cho khách sạn và sòng bài

Lập luận bôi bác vô căn cứ. Theo NBC (không phải Fox đâu nhé!), dựa trên ước tính của tạp chí tài chánh Forbes, chỉ trong hai năm đầu làm tổng thống (2017-18), tài sản của TT Trump đã giảm một tỷ đô. Thu nhập bán hàng đặc biệt như mũ, áo thun MAGA rớt từ 23 triệu xuống còn 3 triệu, thu nhập sân gôn giảm 9%, thu nhập cao ốc Trump Tower rớt 33%, và thu nhập của các khách sạn khác mất 30 triệu. Đây là những con số trước khi COVID tấn công. Sau đó, tổ chức TO đã mất tiền khẩm với COVID không khác gì tất cả các khách sạn, sòng bài, sân gôn trên thế giới trong khi không nhận được một xu trợ cấp nào trong gói cứu trợ COVID.

TT Trump trong hai năm 2017-18 không lãnh lương, coi như đã mất 800.000, mất thêm một tỷ nữa: mất hai tỷ cho một nhiệm kỳ. Sau COVID chắc mất thêm cả tỷ nữa. Một cái giá thật cao, chỉ để mua những tiếng chửi rủa. Có lẽ mấy tay tâm thần học tố TT Trump khùng cũng không sai lắm!

https://www.nbcnews.com/business/business-news/trump-has-lost-1-billion-personal-wealth-running-president-n916221

 

NHẬN ĐỊNH CHUNG

 

Trên đây là những nhận định về những tiết lộ cụ thể của NYT. Bây giờ ta nhìn vào bức tranh tổng thể.

NYT cho biết đã thu thập được toàn bộ hồ sơ thuế 20 năm qua của TO và TT Trump. Với các đại tập đoàn, ‘giấy’ khai thuế của họ là những tập tài liệu vài trăm trang là ít. Hai chục năm giấy thuế chắc vài ngàn trang là ít. NYT nghiên cứu chi tiết, ít ra cũng mất cả mấy tháng, hay cả mấy năm không chừng. Câu hỏi là NYT đã có bao nhiêu thời gian để nghiên cứu, tại sao lại đợi không biết bao lâu, xì ra đúng hai ngày trước khi có tranh luận đầu tiên của TT Trump với cụ Biden, mớm mồi cho anh Wallace chất vấn TT Trump trước cả chục triệu người coi TV? Sao không sớm hơn vài tuần, vài tháng, hay đợi tới sau bầu cử?

Hiển nhiên, việc NYT tung tài liệu này ra chỉ nằm trong kế hoạch đúng thời điểm cận bầu cử vì nhu cầu bằng mọi cách diệt Trump thôi. CNN viết bài hý hửng nhìn nhận tính hợp thời điểm quá mức của việc xì tin này ra để giúp cụ Biden. CNN cho rằng đây là món quà vô giá sẽ giúp cho cụ Biden tàn sát Trump trong cuộc tranh luận. Tất cả là tính toán, phối hợp, thông đồng giữa đảng DC, cụ Biden và công cụ tuyên truyền của họ là TTDC thôi. Thằng nhóc đánh giầy ở Manhattan cũng biết.

Tài liệu của NYT tuyệt đối không nói TT Trump đã làm gì bất hợp pháp, đã có tội gì.

Phát ngôn viên của ủy ban vận động của TT Trump yêu cầu NYT đưa ra tài liệu chứng minh những con số của họ, nhưng NYT từ chối, viện cớ cần bảo mật nguồn tin của họ. Toàn bộ tài liệu NYT có được sẽ được giữ bí mật, không phổ biến cho bất cứ ai. Không có được một phóng ảnh của một trang nào.

Đây là mô thức hành động tiêu biểu của TTDC. Một là lấy tin từ những người ẩn danh mà không ai biết có thật hay không, có đáng tin hay không; hai là từ những tài liệu mật mà chẳng ai biết ở đâu ra, chính xác cỡ nào. Đã vậy, NYT cũng chỉ công bố những con số nào họ muốn công bố, còn lại thì giấu nhẹm.

Thật là tiện. Thế thì ai biết NYT phiạ hay không?

Trong câu chuyện thuế, có một điểm NYT không viết tới lần này, nhưng TTDC và các cụ vẹt đã khai thác triệt để từ mấy năm qua. Đó là việc TT Trump không công bố giấy thuế.

TTDC nhấn mạnh Trump là tổng thống duy nhất trong lịch sử cận đại không công bố giấy thuế, rồi ẫm ờ ám chỉ việc Trump đã giấu vì khai gian tùm lum để trốn thuế.

Trước hết phải nói ngay trước Trump, không có tổng thống nào là doanh gia hết. Tất cả chỉ là công chức, không thống đốc thì cũng nghị sĩ, dân biểu. Giấy thuế của ông nào cũng hết sức giản dị, ba trang là hết gân, chẳng có gì phức tạp hay không thể công bố được. Có công bố cũng chẳng ai rảnh để đọc. Trong khi giấy thuế của ông doanh gia Trump cực kỳ phức tạp khi ông là chủ của khoảng 500 công ty lớn nhỏ với cả ngàn giao dịch với các công ty khác, các cá nhân doanh gia khác. Việc công bố giấy thuế của ông sẽ có những hậu quả hết sức lớn, thứ nhất, tiết lộ kinh doanh của ông cho hàng trăm, hàng ngàn đối thủ cạnh tranh kinh doanh, kiểu như mua bán với ai, hàng gì, số lượng bao nhiêu, giá cả bao nhiêu. Đừng nói chi xa, đố ai thấy được giấy thuế của ông chủ tiệm phở khu Bolsa. Bất cứ ai đã từng dính líu vào chuyện kinh doanh đều biết bí mật kinh doanh nhiều khi là yếu tố sinh tử, được luật pháp bảo vệ rất kỹ.

Thứ nhì, quan trọng hơn nữa, công khai hóa giấy thuế sẽ tiết lộ luôn cả các giao dịch kinh doanh với cả trăm, cả ngàn công ty và doanh gia đối tác khác. Ông Trump chẳng những cần phải bảo mật những giao dịch của ông, mà còn có trách nhiệm bảo mật giao dịch kinh doanh của các đối tác của ông nữa. Nhiều khi việc tiết lộ ra sẽ khiến ông Trump bị các đối tác này thưa kiện tới phá sản luôn không chừng. Việc công bố giấy thuế đối với ông Trump chẳng có gì dễ dàng hay giản dị hết.

Có người nói chỉ cần ông Trump đăng hình chụp một trang tổng kết thuế thôi. Chuyện bá láp. Không có trang nào thì đòi coi một trang, có một trang thì đòi coi một chục trang, có một chục trang thì đòi coi cả ngàn trang. Chuyện đời nó như vậy.

Có người chống TT Trump đã nêu lên việc xung đột quyền lợi và chỉ trích TT Trump đã không bán hết tài sản để thanh toán hết nợ. Cái này gọi là nói để công kích thôi. Ông Trump có cả tỷ tài sản, làm sao ‘giải tư’ hết được? Bán cho ai? Ai Mua? Giá nào? Xin lỗi quý độc giả, chỉ bán căn nhà mình đang ở trị giá vài trăm ngàn cũng đã mất vài tháng tới cả nửa năm là thường, bán tài sản cả tỷ mất bao nhiêu lâu? Mà bán hấp tấp sẽ lỗ bao nhiêu? Như dưới đây sẽ bàn, chưa bán đổ bán tháo gì, ông Trump cũng đã mất một tỷ trong hai năm đầu rồi. Việc có thể làm để tránh xung đột quyền lợi là rút ra khỏi việc lãnh đạo, lấy quyết định trong việc điều hành bình thường, là chuyện ông Trump đã làm rồi.

Có điều kẻ này thấy khá lạ lùng.

Tất cả những ai đi làm ở Mỹ, có lợi tức và phải đóng thuế, đều biết sở thuế IRS không phải là ngu dốt. Cỡ dân có lợi tức vài chục ngàn, khai gian thuế thì IRS không đủ nhân sự đi kiểm tra những vụ tép riu, chứ đại tỷ phú có lợi tức cả trăm triệu thì không thể nào thoát con mắt cú vọ của IRS. Như vậy, giải thích như thế nào việc tỷ phú trong hai năm đóng chưa tới một ngàn đô thuế như đã bị tố, mà lại chẳng bị IRS vồ gì hết. Công tố New York hay hạ viện có thể không có giấy thuế của TT Trump chứ IRS thì dĩ nhiên có đầy đủ giấy khai thuế từng chi tiết.

Một điểm kẻ này thắc mắc.

NYT và cả TTDC, hình như không có cơ quan nào viết cho rõ đây là những con số thuế của cá nhân ông Trump hay của TO. Trên phương diện thuế, TO được tổ chức dưới hình thức nào, NYT không cho biết. Đây là cách cố tình chơi trò xập xí xập ngầu trộn chấu lợi tức cá nhân với lợi nhuận công ty. Con số 750 đô thuế đóng trong 2016-17, nếu đây là số thuế cá nhân ông Trump đóng, thì ngoài ra, tập đoàn TO đóng bao nhiêu thuế? Vài trăm triệu hay zero? Ngược lại, nếu đây là tiền thuế công ty TO đóng thì cá nhân ông Trump đóng bao nhiêu thuế? Vài trăm triệu hay zero? Chẳng ai biết chắc vì NYT không tiết lộ. NYT đã nói hết sự thật chưa? Hay chỉ ẫm ờ viết ra những chuyện có lợi cho lập luận một chiều của họ? Việc làm của NYT, Mỹ gọi là ‘cherry-picking’, tức là như đi hái trái cherry, chỉ lựa những trái ăn được, trái chưa chín hay bị hỏng thì bỏ.

Một điểm nhỏ nhưng quan trọng mà TTDC im re:

NYT cho biết họ truy xét hồ sơ không thấy ông Trump lem nhem chuyện gì với Nga.

TTDC làm rùm beng chuyện TT Trump ‘có thể đã trốn thuế’ nhưng lại im re chuyện cụ Biden trốn thuế thật. Như DĐTC đã loan tin trước đây, cụ Biden từ lâu nay, nhất là sau khi hết làm phó tông tông, vẫn có nguồn thu nhập từ tiền bán sách, viết báo và đọc diễn văn,… thu được hơn 13,3 triệu năm qua. Cụ không thu tiền đó vào tên cá nhân cụ, mà vào hai công ty ma cụ thành lập, thuộc loại Mỹ gọi là Sub-S corporation, loại tiểu thương đặc biệt vừa được giảm thuế lợi tức vừa được miễn payroll tax cho quỹ tiền già và medicare, lấy tên là CelticCapri Corp. và Giacoppa Corp.

Theo Wall Street Journal, cụ Biden khai hai vợ chồng là nhân viên hai công ty này, lãnh lương tổng cộng 750.000 đô trong 2 năm qua, nhưng không đóng một xu payroll tax nào hết. Bằng cách này, cụ Biden đã trốn, không đóng thuế payroll tax, trị giá tổng cộng 385.000 đô trong năm qua.

Đây mới đúng là khai gian để trốn thuế. Sao không thấy cụ tỵ nạn cuồng chống Trump nào phổ biến tin này vậy nhỉ?

https://www.wsj.com/articles/how-the-bidens-dodged-the-payroll-tax-11597083162

Trong câu chuyện thuế này, kẻ này thấy đây đúng là chuyện ruồi bu. Cái đáng cho chúng ta lo ngại không phải là việc triệu phú đi làm chính trị mất bộn tiền, mà là chính trị gia trên răng dưới dép đi làm chính trị trở thành triệu phú, theo mô thức Clinton, Obama, Biden,…

Vũ Linh

Diễn Đàn Trái Chiều

October 03, 2020

ĐỌC BÁO MỸ:

Trump Trả 750 Đô Thuế – Yahoo:

https://finance.yahoo.com/news/ny-times-trump-paid-750-214154920.html?soc_src=social-sh&soc_trk=ma

Trump Trả 38 Triệu Đô Thuế – NBC News:

https://www.nbcnews.com/news/us-news/trump-paid-38-million-2005-federal-taxes-2005-white-house-n733611

No comments:

Post a Comment