Friday, October 30, 2020

 Khi cơn ác mộng mang tên Trung Hoa: Phát súng đầu tiên, nước Ý “gc ngã” (K AAA_5/10)

https://www.ntdvn.com/chuyen-de/con-ac-mong-virus-trung-quoc-nuoc-y-guc-nga-23165.html

Trước cơn ác mng virus Trung Hoa, nước Ý tri qua nhng ngày cui tun vi danh xưng đầy nghit ngã: Quc gia có s người chết nhiu nht thế gii. (nh tng hp)

Khi cơn ác mộng mang tên Trung Hoa: Phát súng đầu tiên, nước Ý “gc ngã” (K 5)

Xuân Trường • 06:00, 23/03/20 • 12538 lượt xem  

Vi con s 4.825 người chết, nước Ý đã “vượt mt” Trung Hoa tr thành quc gia có s người t vong vì con virus Vũ Hán nhiu nht thế gii. Vì sao Ý li tr nên nông ni này? Vì sao chng virus này li lây lan nhanh ra toàn thế gii, khiến mt quc gia như Pháp phi ban b lnh Chiến tranh ngay gia thi bình? Vì sao biên gii dài nht thế gii M-Canada phải đóng ca, và vì sao mt siêu cường như nước M phi ban b lnh khn cp quốc gia trong điều kin thiếu ht ngun thuc và vt tư y tế?

Vì sao?... Vì sao?... Tt cả đều là vì: Trung Hoa.

 

Nước Ý mng mơ: T thiên đường tới địa ngc trn gian

Nước Ý va tri qua nhng ngày cui tun vi danh xưng đầy nghit ngã: Quc gia có s người chết vì bnh viêm phi Vũ Hán nhiu nht thế gii. Thiên tạo đã “bao bc” nước Ý trong không khí m nng ca vùng bin sâu Đa Trung Hi, nơi có nhng b bin dài cát trng tuyệt đẹp và mt nn m thc vô cùng phong phú. To hóa cũng ban tng cho nước Ý s lãng mn mà đầy tài hoa, mt “thiên đường” trù phú ca các loi hình ngh thut t hi ha, kiến trúc, điêu khắc cho đến kch ngh

To hóa ban tng cho nước Ý s lãng mn mà đầy tài hoa, mt “thiên đường” trù phú ca các loi hình ngh thut t hi ha, kiến trúc, điêu khắc cho đến kch ngh… (nh: Getty)

Nhưng nay “thiên đường” Ý phút chc tr thành “đa ngc” bởi con virus đến t Trung Hoa. S liu công b ngày 22/3 cho thy, trong vòng 24h, virus Trung Hoa đã cướp đi mạng sng ca 793 người dân Ý, nâng tng s 4.825 người đã mt mng so vi 3.245 người t vong ti Trung Hoa. Nên nh, dân s ca nước Ý ch có 61 triu người so vi 1,45 t người ti Trung Hoa. Tính đến nay, ti Ý đã có 53.578 người b lây nhim và khong 2.300 người đang trong tình trng nguy kch.

Vi khong cách đa lý cách tâm chn dch bnh Trung Hoa hơn 10.000km và được bao bc bi biển Địa Trung Hi, vì sao nước Ý li tr thành dch nguy him nht ca thế gii vào lúc này và b các quc gia châu Âu khác đóng ca biên gii và xa lánh?

Đ hiểu được điều này, cn phi “dò ln” li hành trình đã đưa nước Ý ti cơn “bĩ cc” như hin nay...

 

Nước Ý “ngây thơ” hay “vô s ti”?

Trong một video đăng vào ngày 12/3, B trưởng Ngoi giao nước Ý Luigi Di Maio đã ch vào màn hình và hết li ca ngi s xut hin ca mt chiếc máy bay Trung Hoa đang hạ cánh xung phi trường nước này: “Chúng tôi s nhớ ai đã giúp chúng tôi như Trung Hoa đã làm." Gia cơn “giông bão” virus Trung Hoa, mi th mà B trưởng Ngoi giao Luigi Di Maio có th làm lúc này đều là “cy nh” vào đất nước đã gây ra đi dch thế gii và cuc khng hong sc khe ti Ý.

Tuy nhiên “lô hàng” mà chiếc máy bay Trung Hoa đem đến Ý ngày hôm y gm khu trang và máy tr th “ch là mt giao dch mua bán ca nước Ý” - mt cu quan chc Ý tiết l, ch không phi là “Trung Hoa, vì lòng biết ơn đối vi Ý đang cung cp các thiết b y tế” như li B trưởng Ngoi giao Luigi Di Maio nói.

Ngày 10/3, trang ansa.it: https://www.ansa.it/sito/notizie/mondo/asia/2020/03/10/dalla-cina-1.000-ventilatori-polmonari_a3e0f4b8-ef88-4bf8-bb31-dec4a63e7ed3.html đưa tin:

“Trung Hoa sn sàng chuyn giao cho Ý 1.000 chiếc máy tr th mà Ý đang chun b mua. Vic ký kết hợp đồng để nhn vin tr có thể đến trong vài gi ti. B trưởng Di Maio và người đồng cấp Wang Yi đã nói v s hp tác gia Ý và Trung Hoa sáng nay. V phía Trung Hoa, họ đã bảo đảm vi Di Maio rng, các đơn đt hàng ca Ý sẽ được các công ty Trung Hoa ưu tiên để bán cho máy th phi, mt yêu cu không ch ca riêng nước Ý mà còn ca nhiu quc gia châu Âu khác vào thời điểm này”.

Ngay ti Trung Hoa, nim tin ca dân chúng dành cho chế độ độc tài ca Tp Cn Bình hiện đang suy yếu rt nhiu sau cách x lý khng hong virus Vũ Hán, và các nhà lãnh đo trên thế gii cũng đang ngày càng hoài nghi về độ tin cy ca các d liu v dch bnh ca Trung Hoa. Nhưng cũng có nhng người như ông B trưởng Ngoi giao Luigi Di Maio và chính quyn nơi ông ta phc v vn tiếp tc ca ngi s giúp đ ca Trung Hoa.

Nước Ý vn ca ngi "s giúp đ" ca Trung Hoa bt k cách x lý khng hong nước này gây nên s phn n và hoài nghi trong dân chúng cũng như cộng đồng quc tế. (nh: Getty)

"Ch mt k bt tài, bt tài và bt tài như Di Maio mi có th hoan nghênh Trung Hoa - mt quốc gia đại din cho các vấn đề ln nht trên hành tinh theo quan điểm ca cnh tranh không lành mnh, gây ô nhim, t chi các quyn t do và gây ra s lây lan ca dch bnh", Thượng ngh sĩ Maurizio Gasparri đã phát biu trong mt phiên hp ti Quc hi Ý, vào thời điểm nước này đang dần “quy hàng” trước chng virus có xut xứ đến từ đất nước ca người bn quý.

Người dân Ý đã không còn ngc nhiên trước nhng li tán dương Trung Hoa ca ông b trưởng Luigi Di Maio. H gi ông ta bng cái tên châm biếm: “Ngài B trưởng Trung Hoa”.

"Trò la bp" ca B trưởng Ngoi giao Di Maio v lô "hàng hóa vin tr" do Trung Hoa gửi đến, mt ln na xác nhn thêm rằng, Đảng Phong trào 5 sao do ông Luigi Di Maio lãnh đạo đã hoàn toàn phc tùng theo s ch bo ca chính quyn Bc Kinh, vốn đã gây “dy sóng” t vic ký kết tha thun thương mi trong d án "Con đường tơ la mi".

Cách đây đúng 1 năm, vào ngày 23/3/2019, Ý đã chính thc ký mt nghị định thư v tha thun xây dng các cơ s h tng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường, hay còn có cái tên m miu khác: “Con đường tơ la mi”.

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) - mt chương trình ngoi giao kinh tế đầy tham vọng, đã tr thành biu tượng cho mt chính sách đi ngoi ca Trung Hoa ngày càng tr nên hung hăng, quyết đoán và độc đoán hơn dưới thi Tp Cn Bình.

Năm 2019, Ý đã ký mt nghị định thư v tha thun xây dng các cơ s h tng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường, hay còn có cái tên m miu khác: “Con đường tơ la mi”. (nh: Getty)

Chương trình đu tư và phát trin cơ s h tng rng ln này đã gây lo ngi trên toàn thế gii v mức độ nh hưởng và tm kim soát ca Bắc Kinh đối vi các cng bin và h thng mng vin thông. Và bng cách thông qua các khon cho vay rng ln, nhiu nước đã tr thành con n ca Trung Hoa và thm chí “mất đứt” mt phn ch quyn quc gia.

Bng vic ký kết này, nước Ý đã làm nên lch s khi tr thành thành viên đầu tiên trong nhóm G7 chính thc tán thành BRI, khiến các đng minh truyn thng còn li kinh ngc và đặc bit khiến M phi “thng tht”. Bn ghi nh mà Ý ký vi Trung Hoa có vic c hai bên s hp tác cht ch vi nhau trong các lĩnh vc như khai thác cng bin, vn chuyn, vin thông và dược phm.

Đây chính là cu ni dẫn đến s hin din ln hơn ca Trung Hoa trong các tài sn mà Liên minh châu Âu (EU) coi là chiến lược nhy cảm, đặc bit là an ninh mng và các cng bin Bologna và Genova ca Ý. Vic ký kết cũng din ra vào thời điểm vô cùng nhy cm trong quan h Trung Hoa-EU, khi cộng đồng khi này kêu gi Bc Kinh ngừng đối x bt công vi các công ty châu Âu. Chuyên gia kinh tế người Italia Andrea Goldstein tng nói rng, vic chinh phục được nước Ý chính là cánh ca lý tưởng để Trung Hoa đặt chân vào EU.

Dù các chính ph Ý trước đây đu mong mun thiết cht hơn mi quan h vi Trung Hoa, nhưng chưa có ai dám ri khi “hàng ngũ” G7 bng cách “tt” sang BRI. Nhưng chính ph liên minh dân túy gồm Đảng Phong trào Năm sao do ông Luigi Di Maio lãnh đo và đảng Liên minh Dân chủ đã áp dng mt cách tiếp cn khác đi vi ngoi giao quc tế k t khi lên nm quyn.

Lãnh đo ca cả hai đảng cm quyn này đã nhiu ln th hin s sn sàng b qua các công ước ngoi giao tiêu chun, bt chp c việc đụng độ vi y ban châu Âu chỉ để cng c thêm quyết tâm được sát gn với Trung Hoa. Đảng Phong trào 5 sao và ĐCSTQ đã “ve vãn” nhau bng mt tha thuận được ví von như kiu Ý đã “bán mình” cho Trung Hoa.

Thông qua các khon cho vay ln, nhiu nước đã tr thành con n ca Trung Hoa, thm chí “mất đứt” mt phn ch quyn quc gia. nh: Sri Lanka nhượng 99 năm cảng Hambantota cho Trung Hoa. (nh: Getty)

K t lúc đó, chính quyn Bắc Kinh đã đóng vai trò như là ông ch “thương hiu” ca ch nghĩa dân tc kinh tế, bng cách giúp qung bá cái gi là sn phm xa x tng làm nên tên tui ca nước Ý. Trên con đường tn ti không còn chướng ngi, “ông ch” Bắc Kinh đã thâu tóm Công ty sn xut lp Pirelli, nhà sn xut máy trn bê tông Cifa và Krizia - mt trong nhng thương hiu thi trang ni tiếng vi b dày 60 năm đã b Tập đoàn Shenzhen Marisfrolq ca Trung Hoa non tr 21 năm tuổi đời thôn tính.

Thành ph Milan ni tiếng là trung tâm v thương mi và dch v của Italia, đã được “tiếp sc” bi ngài Th trưởng Milan Giuseppe Sala, người k t khi nhm chức đã liên tục bay đến Trung Hoa để tht cht mi quan quan h tốt đẹp vi các nhà đầu tư ca nước này. Từ đây, Milan đã tr thành “vùng đất vàng” có cộng đồng người Hoa tp trung làm ăn đông nhất.

Thêm mt cú sc na cho người Ý khi 2 câu lc b bóng đá ni tiếng là Inter Milan và AC Milan cũng được chuyn nhượng nt cho Trung Hoa. Ngoài ra, thành ph Milan cũng chn mt doanh nghip Thượng Hi - ch không phi mt công ty châu Âu nào khác - để cung cp h thng dch v dùng chung xe đạp vi khoảng 12.000 xe được đưa vào phc v vào tháng 10/2017.

Trong n lc tìm kiếm mnh ghép cui cùng để hoàn thin “bc tranh” hp tác toàn din, chính ph Ý tiếp tc m cửa đón nhn công ngh 5G ca tập đoàn Huawei trước s e dè ca châu Âu và s phản đối ca nước M.

Nhiu ngh sĩ Ý cũng đã lên tiếng phản đối s hp tác này. Ngay c ông phó Th tướng kiêm B trưởng Matteo Salvini đã nhiu ln cnh báo rng, các ngành công nghip nhy cm chiến lược ca nước Ý cn phải được bo v:

“Các d liu ca người Ý phi còn Ý, phải được giám sát bi các t chc ca Ý. Tôi không mun d liệu điện thoại di động ca mình đi qua Bc Kinh. An ninh phải đứng hàng đầu ri mi tính đến nhng lý do kinh tế”.

B trưởng Matteo Salvini cnh báo: “D liu ca người Ý phi còn Ý, tôi không mun d liệu di động ca mình đi qua Bc Kinh. An ninh phải đứng hàng đầu ri mới đến tính đến nhng lý do kinh tế”. (nh: Getty)

Ngày càng có nhiu quc gia lo ngi rng, Huawei có thể được chính quyn Bc Kinh s dng vào các mục đích hoạt động gián điệp. Mt s chính ph các nước châu Âu đã công khai loi b hoàn toàn các sn phm ca Huawei trong việc xây dng h tng mng không dây 5G vì ri ro an ninh thông tin.

Tht không may cho nước Ý, khi gii lãnh đạo đã chn Kinh tế đứng trước nguy cơ An ninh quc gia thì gói đu tư tr giá 3,1 tỉ đôla ca Huawei “dành tng” cho nước Ý đã được Th tướng Ý Giuseppe Conte ca ngi hết li và coi mi quan h gn gũi gia Rome và Bc Kinh như là mt chiến thng ln cho chính ph ca ông ta.

Đ ca ngi tình hu ngh Italia - Trung Hoa, mt Vin Khng Tử đã được khánh thành ti quê hương Macerata ca nhà truyn giáo ni tiếng Matteo Ricci (thế k 17). Có th nói, nước Ý đã tìm mi cách đ ly lòng Bc Kinh nhm không b loi ra khỏi “Con đường tơ la mi”.

 

Nh mi quan h hu ho, Virus Trung Hoa tìm đường sang Ý

Ngày 20/1, sau 3 tun giu nhm thông tin v dch bnh, Tp Cn Bình đt ngt lao vào mt cuc chiến tng lc vô tin khoáng hu vi con virus Vũ Hán khi vào 20/1 đã ra lnh: “Kiên quyết chng vic virus corona lan tràn” và đe dọa trng pht bt c ai giu thông tin.

Mt ngày sau, vào ngày 21/1, khi các quan chc hàng đầu ti Trung Hoa cnh báo rng, bt k ai che giu virus Vũ Hán đu s bị “đóng đinh vào cây cột ô nhục đến muôn đi” thì cách đó hơn 10 ngàn cây s, ngài B trưởng Văn hóa và Du lch ca Ý li m “rng ca” tiếp đón mt phái đoàn Trung Hoa sang thăm nước Ý, trong mt bui hòa nhc hoành tráng ti Hc vin Quốc gia Santa Cecilia để chào đón năm Văn hóa và Du lịch Ý-Trung Hoa.

Ti bui tic tiếp đón ngày hôm đó, Michele Geraci, cựu Thư ký ca ông B trưởng B Phát trin Kinh tế Ý và là người “nhit tình” thúc đy mi quan h gn gũi vi chính quyn Bc Kinh va nâng ly rượu, va lo âu nhìn các chính tr gia hai nước hi t trong tâm trng ri bi: “Chúng ta có chc chn mun làm điều này không? Hôm nay chúng ta có nên ở đây không?”.

Tuy nhiên vi li ích kinh tế to ln mà chính quyn Bắc Kinh đem lại cho nước Ý, cùng nhn thc mun màng ca các quan chc Ý v s nguy him “không thể đùa” khi kết giao với ĐCSTQ, có l h tr li chc chn là: “Không”.

Nhưng mâu thun ch, bên cnh ni lo kinh tế b trì tr, các chính tr gia Ý cũng li khó lòng chp nhn mt thc tế là họ đang phải bt lực khi đối mt với virus Trung Hoa đang tấn công quc gia mình.

Thành ph Mortara, nm cách thành ph Milan khong 1 gi tàu chy giờ đây đã tr thành mt thành ph sôi đng k từ khi được Tập đoàn Changjiu Group (Trung Hoa) chn làm ga cui cùng ca nhng chuyến tàu đến từ Trung Hoa. Năm 2018, mỗi tun có 3 chuyến tàu t Thành Đô (Tứ Xuyên), chuyên chở đủ các loi mt hàng vượt 10.800 km để ti thành ph Mortara thuc vùng Lombardy và ngược li. C hai thành ph Milan và Mortara đều thuc vùng Lombardy trù phú.

Trong nhng tháng đầu năm 2020 này, vùng Lombardy đã tr thành dch virus Vũ Hán ln nht ca nước Ý. Ngay từ đầu tháng 2, Thống đốc vùng Lombardy - ông Attilio Fontana đã yêu cu kim dịch đối vi tt c nhng người đến t Trung Hoa, nhưng B trưởng Ngoại giao Luigi Di Maio cho đấy là màn phân bit chng tc và nhn mnh phi coi trng "mt sự đoàn kết tuyt vời đối vi chính ph Trung Hoa".

B trưởng Ngoi giao Luigi Di Maio xem vic kim dch nhng người đến t Trung Hoa là màn phân bit chng tc và nhn mnh phi coi trng "mt sự đoàn kết tuyt vời đối vi chính ph Trung Hoa". (nh: Getty)

Nhiu ngh sĩ quc hi Ý đã thúc gic Th tướng Giuseppe Conte phi có các bin pháp bo v các trường hc, như vic phi cách ly nhng hc sinh khu vc phía bắc đang trở v t các k ngh Trung Hoa, mà nhiu người trong s họ đến t các gia đình nhp cư Trung Hoa.

Tuy nhiên, các quan chc Ý đã nhanh chóng đăng đàn để trn an người dân Ý. Ngày 27/2, lãnh đạo đảng Dân ch cm quyn - ông Nicola Zingaretti đã thách thc s lây lan ca virus Trung Hoa khi tham gia sáng kiến ​​#Milanononsiferma. Ông đã ung rượu khai v, bt tay vi nhng người tr tui ti Pinch Ripa di Porta Ticinese và tiếp tc có mt ở Bollate để ăn tối trong mt tim pizza.

"Chúng ta phi cách ly các dch nhưng chúng ta không được phá hy cuc sng hoc lan truyn gây ra s hong lon. Vì vy, chúng ta phải đưa ra các du hiu phc hi và hồi sinh, điều quan trng nht là khơi dy nn kinh tế của đất nước bng các bin pháp phi thường, nhưng trước tiên là tái to nim tin, hy vng và hp tác, tái cu trúc đ tạo động lc cho nn kinh tế ".

Cùng ngày hôm đó, Bộ trưởng Ngoại giao Luigi Di Maio đã t chc mt cuc hp báo Rome, ch trích truyn thông đã phóng đi mối đe dọa ca bnh truyn nhim: “Ti Ý, chúng tôi đã đi t nguy cơ dch bnh sang dch bnh, và ch có 0,089% dân s Ý b cách ly”.

Vi s “t tin” và lc quan ca hai quan chc, người dân nhiều địa phương trên nước Ý đã mnh dn m ca ca hàng tr li sau khi hong loạn đóng ca mt lot bi nhng trường hp khn cấp do virus Trung Hoa đem tới. Có điu ch 1 tuần sau đó, chính ông Zingaretti đưa ra thông báo nhim bnh trong một video đăng trên Facebook:https://www.theguardian.com/world/2020/mar/07/italy-democratic-leader-nicola-zingaretti-coronavirus "Tôi đã nhim virus corona".

Nicola Zingaretti nói: "Chúng ta phi cách ly các dch nhưng chúng ta không được phá hy cuc sng hoc lan truyn gây ra s hong lon." Mt tuần sau đó, chính ông đã tuyên b mình b nhim virus. (nh: Getty)

Tròn một năm “bắt tay” làm bn vi Trung Hoa, B trưởng Ngoi giao Luigi Di Maio từng đắc thng tuyên b rng, bn cam kết được ký gia Ý và Trung Hoa vi nhau có điu khon “Trung Hoa sẽ tăng xuất khu ca Ý sang Trung Hoa”. Nhưng vào nhng ngày cui tháng 3 này, “món hàng” duy nht mà Trung Hoa cho “nhp khu” vào nước Ý chính là Virus Trung Hoa.

 

Khi bn quý gian xo, liu “tình bn” còn có bn vng?

Khi bnh dch bùng phát d di ti Trung Hoa, người Ý đã không nhìn nhận đó là mt li cnh báo vô cùng thc tế, “mà ch xem như là mt b phim khoa hc vin tưởng không liên quan chút gì đến chúng tôi. Và khi virus bùng phát, giờ đây châu Âu đang nhìn chúng tôi ging như cách chúng tôi đã nhìn vào Trung Hoa”, cô Zampa, Thư ký ca B Y tế Ý chua chát nói.

Khi nước Ý tr nên “bt lc” trước s hoành hành ghê gm ca dch viêm phi Vũ Hán, chính quyn nước này đã bắt đầu áp dng nhng bin pháp phong ta. Người dân Ý b kt trong nhà không ra ngoài được, và dù trong hoàn cnh ngt nghèo, cht ngh sĩ lãng mn vẫn được dung dưỡng trong mi hơi th, nhp sng ca người dân Ý.

Họ đã ra ban công nhà mình hát nhng bài ca ngu hng, h hướng v nhng nhân viên y tế  - nhng người tuyến đầu không màng hiểm nguy để cu mi tng sinh mng. H va hát va vỗ tay để hàm th s cm ơn, trong đó có c nhân viên y tế Trung Hoa đến Ý chi vin.

Người châu Âu nói chung và người Ý nói riêng đều được nuôi dưỡng trong mt nn giáo dục đề cao ý thc hp tác và k lut t giác, hn nhiên đã vô cùng sc trước s di trá trng trn ca chính quyn Bc Kinh, khi người phát ngôn B Ngoi giao Trung Hoa viết trên Twitter rng, người Ý ra ban công đ cm ơn Trung Hoa và hát quc ca Trung Hoa.

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Hoa - bà Hoa Xuân Oánh viết trên Twitter rng, người Ý ra ban công đ cm ơn Trung Hoa và hát quc ca Trung Hoa. (nh: Baidu)

Ngày 15/3, trên trang Linkiesta ca Ý đã viết: https://www.linkiesta.it/2020/03/coronavirus-cina-italia-fake-news/

"Hoa Xuân Oánh là phát ngôn viên ca B Ngoi giao, nghĩa là bà nm trong s nhng nhà lãnh đo tuyên truyn hàng đầu ca Trung Hoa. Vai trò ca bà vô cùng rõ ràng, bao gm phát tán tin tc gi, ging như phát ngôn trên Twitter chính thc ca bà”.

“Người phát ngôn ca Bc Kinh nói rng, nhng người dân nước Ý ra ngoài ban công vào trưa th bảy để hát cm ơn các bác sĩ bnh viện, trong đó có c nhân viên y tế Trung Hoa đến Ý đ chi vin. Bà này đã gii thích rng người Ý đã đến ca sổ để hát "Cm ơn Trung Hoa" và phát c  bài quc ca Trung Hoa trên đường phố Rome để biết ơn s giúp đ ca Trung Hoa trong việc đánh bi virus… Cp phó ca bà ta, ông Triu Lp Kiên cũng làm điều tương t”.

Không có gì khó hiểu, đây ch là mt phn trong n lc tuyên truyn sâu rng của ĐCSTQ, buộc c thế gii tin rng Trung Hoa không nhng không chu trách nhim mà còn ng phó tt nht với đại dch. Và mục đích của ĐCSTQ chính là nhằm để “đánh bóng” Trung Hoa là mt nhà lãnh đo toàn cu hào phóng và đáng tin cậy.

Cách đây đúng tròn 1 năm, ngày 23/3/2019, ông Tp Cn Bình đã trích dn v “tình cm” ca người Trung Hoa dành cho nhng món hàng xa x ca Ý như  là mt trong nhng “kết nối văn hóa quan trng gia hai quc gia”. Tp Cn Bình nói rng: “Made in Italy cũng đồng nghĩa vi các sn phm cht lượng cao, thi trang và ni tht ca Ý hoàn toàn phù hp vi th hiếu ca người tiêu dùng Trung Hoa, nhng người tr Trung Hoa rt thích pizza và tiramisu”.

Nhưng giờ đây, pizza, tiramisu và c món rượu vang ni tiếng ca nước Ý hẳn đã có thêm v “cay nng” và “đắng ngt” mà ông bạn - ĐCSTQ mang ti cho h. Có câu ngn ng: Chn bn mà chơi, chn người mà tin. Lch sử đã tng ghi nhn, nhng quc gia nào tng kết giao và đặt trn nim tin vào ĐCSTQ đều phi nhn kết cc “tê tái” và thm thương. Qu là rất đúng vi “tâm trng” nước Ý đang phi tri qua lúc này, khi cái giá đánh đổi bng tn hi sinh mng dân chúng là quá ln...

(Còn tiếp...)

 

Xuân Trường (tng hp)

Xem thêm: K 4  & K 6: https://www.ntdvn.com/chuyen-de/ky-6-lieu-trung-quoc-co-that-su-dap-dich-thanh-cong-24705.html

No comments:

Post a Comment